Đề tài Thực trạng và giải pháp xuất khẩu giày dép của công ty đầu tư và sản xuất giày Thái Bình sang thị trường EU

Công ty giày Thái Bình trong những năm qua luôn tập trung duy trì thị trường truyền thống và tìm hướng phát triển mở rộng thị trường của mình khắp các châu. Riêng đối với thị trường EU, công ty đã có sẵn lợi thế bởi đây là thị trường truyền thống của công ty và hiện tại sản phẩm của công ty đã có mặt tại hơn 10 nước ở thị trường này. Ban đầu chỉ là Pháp, Bỉ rồi tiếp đó là Đức, Đan Mạch Tây Ban Nha, Anh, Italy, Áo, Luxembua, Phần Lan.Có thể nói thị trường của công ty tại EU không ngừng mở rộng và ngày càng có nhiều người tiêu dùng đến sản phẩm của công ty. Hiện nay thị trường EU có rất nhiều sản phẩm thuộc các công ty khác nhau cả nhập khẩu có, cả tại chỗ có, do vậy tính chất cạnh tranh giữa các sản phẩm rất cao cả về giá cả, mẫu mã sản phẩm. Bên cạnh đó hoạt động xuất nhập khẩu của công ty còn ảnh hưởng ít nhiều của thuế chống bán phá giá hiện nay. Mặc dù vậy EU vẫn là thị trường đầy tiềm năng, sắp tới công ty đang có kế hoạch gửi đơn chào hàng của mình đến một số nhà phân phối lớn của X để phát triển mở rộng thị trường của mình hơn nữa.

doc103 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1378 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và giải pháp xuất khẩu giày dép của công ty đầu tư và sản xuất giày Thái Bình sang thị trường EU, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rộng, hàng năm lượng giày công ty xuất khẩu sang thị trường EU ngày một tăng đã mang lại cho công khoản doanh thu không nhỏ, Lượng doanh thu này thường chiếm trên 80% trong tổng số doanh thu xuất khẩu của công ty. Hàng năm doanh thu công ty tăng bình quân 15% nhưng năm tổng 2006 doanh thu xuất khẩu tăng 73,91% trong đó doanh thu xuất khẩu giày thể thao sang thị trường EU đạt 78,55%. Đây là con số đáng mừng cho công ty, báo hiệu sự bắt đầu của thời kỳ phát triển. - Hệ thống quản trị chất lượng của công ty: Công ty có hệ thống quản lý chất lượng rất chặt chẽ, do biết được tầm quan trọng của việc sản xuất ra sản phẩm có chất lượng có ảnh hưởng như thế nào đến uy tín, đến vị thế của công ty trên thị trường và có ảnh hưởng đến cả khả năng mở rộng phát triển thị trường nên ban lãnh đạo công ty đã quán triệt quy trình quản lý chất lượng rất nghiêm ngặt. Quá trình quản lý chất lượng được kiểm soát ngay từ khâu mua nguyên vật liệu đến khâu cuối cùng là khâu kết thúc, hoàn thiện sản phẩm. Khi các lô hàng nguyên vật liệu được giao đến các nhân viên giao nhận của công ty thực hiện công việc kiểm tra kỹ lưỡng xem việc thực hiện các đơn hàng có sai sót gì về số lượng, chất lượng, chủng loại, thời gian giao hàng...Sau khi kiểm tra xong các nhân viên giao nhận mới đưa vào trong kho chuẩn bị đưa vào sản xuất. Trong suốt quá trình sản xuất công ty luôn có đội ngũ giám sát để kịp thời can thiệp nếu có sự cố về máy móc, nhân sự sảy ra gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cuối cùng. Sản phẩm cuối cùng được phân loại ra và công ty chỉ xuất những sản phẩm đạt tiêu chuẩn so với sản phẩm mẫu mà đối tác đã xác nhận. Sản phẩm mẫu là sản phẩm mà công ty thực hiện sản xuất thử rồi gửi cho các đối tác của mình đồng thời kèm theo đơn giá, tiêu chuẩn chất lượng...nếu bên đối tác đồng ý thì hai bên sẽ thực hiện ký kết hợp đồng sản xuất hàng loạt. Sản phẩm mẫu trước khi được gửi cho đối tác đã được các phòng thiết kế, phòng công nghệ triển khai, phòng chất lượng kiểm tra và đồng ý đạt tiêu chuẩn mới tiến hành gửi hàng. Trình tự thực hiện luôn diễn ra theo đúng quy trình như vậy cho bất kỳ hợp đồng sản xuất nào. Đôi khi đối với khách hàng quen đã từng đặt hàng công ty muốn đặt lại một sản phẩm nào đó thì công ty không nhất thiết phải sản xuất thử nhưng quy trình chất lượng trên vẫn luôn được đảm bảo. + Có thể nói việc kiểm tra giám sát chất lượng sản phẩm luôn được công ty chú trọng, đã góp phần vào việc nâng cao uy tín công ty và giúp công ty thành công trong việc thực hiện các đơn hàng. - Thành công trong việc thực hiện đơn hàng: + Qua phân tích tình hình thực hiện đơn hàng giày thể thao của công ty sang thị trường EU ta thấy trong những năm qua tình hình thực hiện đơn hàng của công ty là rất tốt. Số đơn hàng bị huỷ hầu như là không có, số đơn hàng bị trễ ngày một giảm chiếm trung bình khoảng 3% trong tổng số đơn hàng, mặc dù tổng số đơn hàng ngày một tăng. Việc thực hiện tốt các đơn hàng đã giúp công ty xây dựng uy tín cho mình ngay từ những năm đầu thành lập và nay cũng chính nhờ đó mà uy tín công ty ngày một củng cố và phát triển. Các đơn hàng đến với công ty ngày một nhiều, sản lượng xuất khẩu ngày một tăng và còn có khả năng tăng mạnh trong những năm tới. Việc thực hiện tốt các đơn hàng không chỉ có lợi cho công ty mà còn có lợi cho cả bên đối tác. Sản phẩm đủ tiêu chuẩn chất lượng, các đơn hàng đến đúng thời gian, số lượng hàng hoá luôn đảm bảo giúp cho đối tác luôn có đủ hàng hoá bán cho khách hàng, giảm chi phí chờ hàng và xây dựng lòng tin đối với khách hàng. + Việc thực hiện các đơn hàng là mục tiêu cuối cùng của công ty, đồng thời nó cũng là phương tiện để giúp công ty luôn duy trì và phát triển thị trường và thị phần của mình. Ban lãnh đạo cùng toàn thể công nhân viên công ty Giày Thái Bình luôn hiểu rõ và luôn chú trọng đến lĩnh vực này, coi đây là một lĩnh vực hoạt động trọng tâm của công ty. Để có được điều này phải có sự kết hợp nhịp nhàng, chính xác giữa các khâu trong công ty như: khâu mua nguyên vật liệu, khâu sản xuất, và khâu giao hàng. Để đơn hàng xuất khẩu được kịp thời, đúng tiến độ công ty luôn chú trọng tới các khâu trên. Đối với khâu mua nguyên vật liệu, nhân viên công ty luôn luôn quan tâm tới việc nguyên vật liệu có đúng, có khớp với các nhu cầu của công ty thông qua các đơn hàng mua nguyên vật liệu, bên cạnh đó các nhân viên trong công ty luôn chú ý tới tiến độ giao hàng của nhà cung ứng. Bởi lẽ những yếu tố trên có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm và tiến độ các đơn hàng xuất khẩu của công ty. Lập đó kế hoạch sản xuất cũng được ban quản lý công ty thực hiện hết sức chặt chẽ. Việc lập kế hoạch sản xuất chính xác giúp công ty thực hiện các đơn hàng đúng thời hạn, tiết kiệm chi phí và chủ động trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó ban lãnh đạo công ty luôn quan tâm đến việc giám sát, kiểm tra chất lượng trong suốt quá trình sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng đúng tiêu chuẩn chất lượng - Thành công trong việc liên doanh liên kết: + “Buôn có bạn, bán có phường” là câu thành ngữ đã có từ ngàn đời xưa của ông cha ta. Đây là bài học đã được rút ra từ những kinh nghiệm xương máu trong lĩnh vực kinh doanh buôn bán. Học hỏi được ý nghĩa sâu xa của nó ban lãnh đạo công ty luôn nhận thức được việc liên doanh liên kết trong kinh doanh là cực kỳ quan trọng, điều đó sẽ tạo thêm sức mạnh cho công ty vượt qua những khó khăn trở ngại và đi đến thắng lợi. Không phải ngẫu nhiên các nước, các quốc gia đều có các tổ chức, các hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực kinh tế, để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc định hướng phát triển, mở rộng thị trường ra các nước. Công ty giày Thái Bình sớm nhận biết được sức mạnh của tập thể đã sớm ra nhập Hiệp hội da giày Việt Nam (Lefaso) và hiện nay chủ tịch hội đồng quản trị công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Giày Thái Bình ông Nguyễn Đức Thuấn đang giữ vị trí phó chủ tịch của hiệp hội, tham gia vào các hoạt động của hiệp hội và định hướng phát triển cho công ty. Ở vị trí quan trọng này ông luôn cố gắng tìm cho ngành giày Việt Nam hướng đi có triển vọng, đồng thời ông cũng luôn tổ chức đưa các chuyên gia đến các công ty tham gia tập huấn, hướng dẫn và truyền đạt những kiến thức mà hầu hết các công ty còn yếu kém như thiết lập các phòng ban thiết kế, chế tạo mẫu để có thể cho ra đời những sản phẩm đa dạng, mẫu mã ưa chuộng nhằm tạo sức mạnh riêng mình của mỗi công ty. Ngay chính các nhân viên phòng thiết kế, chế tạo mẫu công ty giày Thái Bình cũng đã được các chuyên gia nước ngoài trực tiếp về giao lưu và giảng dạy. Trong vụ kiện bán phá giá giày vừa qua chính hiệp hội giày đã đứng lên tổ chức một ban điều hành thường trực để theo đuổi vụ kiện và lập danh sách bình chọn những doanh nghiệp nằm trong danh sách điều tra của EU để lấy mẫu chuẩn bị cho các cuộc điều tra của EU. Bên cạnh đó hiệp hội còn hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia hầu kiện và mời các chuyên gia nước ngoài về để hướng dẫn các doanh nghiệp cách thức kê khai theo những biểu mẫu của EC cung cấp. + Việc liên doanh liên kết với các công ty, với các hiệp hội không chỉ đem lại lợi ích cho riêng một công ty nào mà sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các công ty thành viên trong đó. Do vậy công ty giày Thái Bình luôn tham gia tích cực trong hiệp hội và liên kết với các công ty khác để bảo vệ lợi ích của nhau trên thị trường nước ngoài, chia sẻ kinh nghiệm và cùng phát triển. * NGUYÊN NHÂN Để đạt được những thành tựu trên công ty giày Thái Bình đã thực hiện tốt một số yếu tố sau: - Sự lãnh đạo sáng suốt tài tình của ban lãnh đạo: Để có sự phát triển như ngày hôm nay của công ty đầu tiên phải kể đến sự lãnh đạo sáng suốt tài tình của ban lãnh đạo, ban lãnh đạo là người đưa ra các các định hướng, xây dựng chiến lược phát triển công ty đồng thời cũng là người lập ra kế hoạch sản xuất cho toàn công ty. Nhờ có định hướng rõ ràng, chiến lược phát triển sát với thực tế mà các phòng ban luôn xác định rõ nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm của mình, việc lập kế hoạch sản xuất hợp lý, chính sách quản trị chất lượng phù hợp mà các phân xưởng mà đã thực hiện đơn hàng được đúng tiến độ, kịp thời hạn cho các đối tác. Cũng nhờ sự tài tình của ban lãnh đạo mà công ty luôn duy trì và phát triển thị trường trong suốt quá trình phát triển của công ty. - Chính sách quản lý nhân sự: Quản lý nhân sự là quản lý con người, đòi hỏi nhà quản trị phải sử dụng tính nghệ thuật trong cách quản lý hơn là dùng các biện pháp khoa học. Hàng năm công ty luôn đưa ra các chính sách quản trị nhân lực nhằm đem lại hiệu quả sử dụng cao, tiết kiệm và hợp lý. + Chính sách tuyển mộ, tuyển chọn nguồn nhân lực cho công ty: Chính sách tuyển mộ tuyển chọn công nhân viên thông thường công ty có hai hình thức thông báo: Thông báo qua cổng sau và qua trung tâm giới thiệu việc làm, còn hình thức thông báo trên các phương tiện truyền thông là rất ít. Ban quản trị nguồn nhân lực rất chú trọng khâu này bởi đây là khâu quan trọng tuyển chọn những người phù hợp với yêu cầu của công ty. Sau giai đoạn tuyển chọn công ty thực hiện đào tạo những người chưa đủ điều kiện tham gia vào các hoạt động sản xuất. Số còn lại được đưa đến các phân xưởng thực hiện công việc theo hợp đồng. Các nhân viên văn phòng thì thông thường qua tuyển chọn thường thực hiện công việc theo kí kết hợp đồng với công ty. + Quá trình sử dụng và chính sách thù lao lao động: Trong quá trình sử dụng lao động ban quản lý nhân sự luôn quan tâm tới đời sống vật chất cũng như tinh thần của người lao động. Luôn có sự động viên, khích lệ kịp thời để người lao động hoàn thành tốt công việc được giao. Tạo bầu không khí vui vẻ, hoà đồng giữa mọi người, đoàn kết gắn bó giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Đồng thời để khích lệ tinh thần người lao động ban quản lý còn tổ chức các buổi thi đấu thể thao giữa các chuyền, các phân xưởng để mọi người được vui chơi giải trí sau giờ làm việc. Hàng năm công ty còn tổ chức cho cán bộ công nhân viên đi du lịch, nghỉ mát tại các khu vui chơi giải trí như Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu, Đầm Sen...vào các dịp lễ tết hay các tháng rảnh việc. Ngoài ra công ty còn cử các ban đại diện công ty đến hỏi thăm, động viên các cán bộ công nhân viên mỗi khi có hiếu, hỷ. Về chế độ lương thưởng công ty luôn rõ ràng minh bạch để tạo ra sự công bằng trong công ty. Lương được công ty trả theo hợp đồng đã kí kết, còn nếu ai có những thành tích xuất sắc trong công việc thì đều được khen thưởng thích đáng nhằm khuyến khích người lao động trong công việc. + Chính sách phát triển nguồn nhân lực: Trong quá trình làm việc công ty luôn tạo mọi điều kiện khuyến khích, giúp đỡ những cá nhân muốn học tập nâng cao trình độ tay nghề của mình. Đồng thời công ty còn cử một số cán bộ đi học tại các trường hoặc mời các thầy cô giáo tại các trường về dạy tại công ty như môn tiếng anh... - Sự cố gắng, lỗ lực của cán bộ công nhân viên: Với những thành công trên không thể không kể đến sự cố gắng lỗ lực hết mình trong công việc của đội ngũ cán bộ công nhân viên trong công ty. Chính nhờ chính sách quản lý của công ty đã động viên, khích lệ mọi người làm việc, phấn đấu hết mình trong công việc, yêu thích công việc và gắn chặt lợi ích bản thân với lợi ích công ty. - Máy móc trang thiết bị hiện đại, tiên tiến: Máy móc trang thiết bị hiện đại, tiên tiến đã đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của công ty. Tạo ra sản phẩm có chất lượng, năng suất cao, đảm bảo tiến độ sản xuất các đơn hàng đúng thời hạn. Máy móc hiện đại còn đảm bảo cho sự tin tưởng của các đối tác đối với đối tác nước ngoài khi thực hiện kí kết hợp đồng. 2. Hạn chế Bên cạnh những thành công, công ty giày Thái Bình còn có những hạn chế cần khắc phục để công ty ngày một phát triển hơn trong lĩnh vực xuất khẩu. Một số hạn chế hiện công ty giày Thái Bình cũng như các công ty giày trong nước đang gặp phải đó là: - Chưa có hình thức quảng bá, tiếp thị sản phẩm đến khách hàng tiêu dùng: Cùng trong tình trạng hoạt động như đa số các công ty sản xuất gia công giày Việt Nam, công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất giày Thái Bình là một trong những công ty chỉ chuyên hoạt động sản xuất giày xuất khẩu cho các nhà phân phối, các hãng giày lớn trên thế giới chứ chưa thực sự trực tiếp bán hàng hoá đến tận tay người tiêu dùng. Đa số còn phải qua nhà sản xuất trung gian chứ chưa được kí kết sản xuất trực tiếp với các hãng giày mà công ty sản xuất. Người tiêu dùng sử dụng sản phẩm của công ty nhưng lại không hề biết đến công ty bởi sản phẩm xuất khẩu xuất hiện trước người tiêu dùng dưới hình thức mang nhãn hiệu của các hãng giày bán chứ không phải là nhãn hiệu của công ty. Công ty duy trì sản xuất, phát triển ổn định là nhờ vào uy tín, chất lượng sản phẩm sản xuất theo đúng đơn hàng mà các đối tác yêu cầu chứ chưa thực sự do sự tin cậy và biết đến của khách hàng đối với công ty. Do vậy mà công ty không thể chủ động được trong sản xuất cũng như trong các lĩnh vực phân bổ nguyên vật liệu. Lượng nguyên vật liệu dự trữ trong kho là rất ít, chỉ khi nào có đơn hàng công ty mới lựa theo yêu cầu của khách hàng về chất lượng, mẫu mã, giá cả, chủng loại sản phẩm rồi mới tiến hành phân tích và lập kế hoạch mua nguyên vật liệu về sản xuất. Đây là một yếu thế không chỉ của riêng công ty Thái Bình mà của hầu hết các công ty hiện đang thực hiện gia công sản xuất giày xuất khẩu. Để chủ động hơn trong sản xuất cũng như trong các hoạt động lập kế hoạch dự trữ, mua nguyên vật liệu, thuê nhân công... công ty cần tiếp cận trực tiếp tới khách hàng, hiểu được nhu cầu, nguyện vọng và nắm bắt được xu hướng thay đổi các nhu cầu đó để công ty có thể lập ra kế hoạch sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của mình. Để làm được điều này công ty cần có các hình thức quảng bá, tiếp thị đến khách hàng tiêu dùng tại các thị trường của mình để người tiêu dùng biết đến công ty thông qua chính sản phẩm của mình. Nhưng để làm được điều này không phải không dễ dàng bởi nó cần rất nhiều vốn, kinh nghiệm, kĩ năng và sự hiểu biết thật sự về thị trường nước ngoài. - Chưa có kênh phân phối đến tay người tiêu dùng: Hệ thống phân phối muốn nói đến ở đây là hệ thống vận chuyển hàng hoá từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Đây là hệ thống giúp nhà sản xuất phân phối sản phẩm của mình đi khắp các nơi, đến tận tay từng khách hàng tiêu dùng. Chính kênh phân phối này cũng mang những thông tin phản hồi về tình hình tiêu thụ sản phẩm ở từng thị trường về cho công ty tạo nguồn thông tin cho công ty trong việc ra các quyết định trong sản xuất kinh doanh. Nếu làm chủ được hệ thống phân phối này công ty sẽ giảm được rất nhiều chi phí trong các hoạt động như thu thập thông tin, nghiên cứu thi trường, tăng lợi nhuận cho công ty và làm chủ trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Trên các thị trường trong đó có thị trường EU công ty giày Thái Bình đều chưa có hệ thống phân phối riêng của mình. Như đã phân tích công ty chỉ là nhà sản xuất chứ chưa phải là nhà cung ứng sản phẩm đến tay người tiêu dùng, bên cạnh đó hệ thống phân phối của thị trường EU rất phức tạp và dày đặc, để tạo lập một hệ thống phân phối riêng là một điều rất khó nhưng không phải không làm được. Nếu thực hiện thành công sản phẩm của công ty sẽ được người tiêu dùng biết đến và sản phẩm có khả năng phát triển sâu rộng bởi có sự khác biệt về giá cả, kiểu dáng lại đa dạng phong phú, chất lượng giày của công ty luôn đảm bảo bởi chính các hãng giày nổi tiếng như Reebok, BBC, Quiksilver...cũng đã trở thành khách hàng quen thuộc của công ty và như vậy sản phẩm công ty chắc chắn sẽ tự đứng vững trên thị trường đầy tiềm năng này. Để xây dựng được hệ thống phân phối này công ty rất cần có nguồn vốn lớn để đi sâu nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hệ thống kênh phân phối của các đối thủ, của các công ty đã đi trước và thành công trong lĩnh vực này. Mặc dù công ty Thái Bình là một công ty lớn trong nước nhưng vẫn không thể có đủ khả năng một mình thực hiện thành công được mà rất cần sự hỗ trợ của chính phủ, các hiệp hội và các công ty trong ngành. - Chưa tạo ra thương hiệu trên thị trường nước ngoài: Việc tạo được thương hiệu trên thị trường là rất quan trọng mà hầu hết các doanh nghiệp gia công sản xuất giày chưa thực hiện được. Người tiêu dùng hầu như không biết đến sản phẩm công do hầu hết sản phẩm thường mang nhãn hiệu của các đối tác nước ngoài. Công ty giày Thái Bình là một công ty lớn, có quy mô rộng và thị trường lớn nằm rải khắp các châu lục nhưng công ty vẫn chưa có thương hiệu riêng cho mình. Đây là điều đã và đang làm cho các nhà quản lý của công ty phải trăn trở. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ càng làm cho uy tín công ty được củng cố, thị trường có khả năng mở rộng nhiều hơn do có nhiều hãng, nhiều công ty biết đến. Nếu được, công ty có thể trực tiếp bán hàng hoá đến tận tay người tiêu dùng mà không cần qua trung gian, như vậy giá cả bán ra của công ty sẽ cao hơn rất nhiều khi phải qua các nhà trung gian. Điều này sẽ làm giảm chi phí, tăng doanh thu và tăng lợi nhuận cho công ty. Đây không chỉ là khó khăn của riêng công ty giày Thái Bình mà là khó khăn chung cho cả ngành sản xuất gia công giày Việt Nam. - Chưa liên kết với các phương tiện vận tải để có khả năng thu được lợi nhuận cao trong việc vận chuyển hàng hoá: Hiện nay hầu hết các hợp đồng của công ty giày Thái Bình đều thực hiện theo hình thức xuất hàng FOB (Free on board), trong trường hợp này công ty chỉ phải chịu trách nhiệm vận chuyển đến cảng quy định, làm thủ tục hải quan, thông báo cho bên mua biết và bên bán hết trách nhiệm khi hàng hoá đã được vận chuyển lên tàu. Điều này có nghĩa là việc thuê tàu, trả chi phí vận chuyển, bảo hiểm hàng hoá... đều do bên mua chịu trách nhiệm, nguyên nhân chủ yếu của việc các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và công ty giày Thái Bình nói riêng thường xuyên xuất hàng theo hình thức này bởi vì chi phí và rủi ro cho những việc này là rất lớn, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và công ty giày Thái Bình nói riêng không đủ vốn và kinh nghiệm để thực hiện các hoạt động này. Nếu công ty có khả năng thực hiện được công việc này sẽ đem về cho công ty một khoản doanh thu không nhỏ qua mỗi chuyến hàng Chương III: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU GIÀY THỂ THAO CỦA CÔNG TY I. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu 1. Nhân tố chủ quan: 1.1 Cơ cấu tổ chức, hệ thống quản trị công ty: + Cơ cấu hệ thống quản trị doanh nghiệp rất quan trọng trong việc tạo ra sự thống nhất, đồng bộ trong toàn bộ hệ thống hoạt động của công ty. Để có sự phối hợp nhịp nhàng giữa bộ phận, các phòng ban, giữa cấp lãnh đạo với nhân viên dưới quyền hay để có hệ thống thông tin trong công ty thông suốt giúp các nhà quản trị kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện công việc của cấp dưới hay để cấp dưới nhanh chóng biết được quyết định của cấp trên để lập kế hoạch thực hiện công việc cho phòng ban của mình tuỳ thuộc rất nhiều vào hệ thống, cơ cấu quản trị công ty. + Công ty giày Thái Bình là có hệ thống quản trị được tổ chức theo mô hình trực tuyến - chức năng do vậy các bộ phận trong công ty luôn được sự chỉ đạo sát sao từ nhiều bộ phận cấp trên, khi đó cả hệ thống quản lý trở thành một ê kíp hoạt động vì mục tiêu chung của công ty. Trong mỗi công ty đều có mô hình quản trị riêng tuỳ theo từng điều kiện cụ thể và tuỳ theo ngành nghề, lĩnh vực hoạt động mỗi công ty mà có mô hình quản trị phù hợp. Riêng đối với công ty giày Thái Bình do công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giày xuất khẩu nên mọi hoạt động từ viết đơn chào hàng, liên hệ với khách hàng đến thiết kế phát triển mẫu, sản xuất thử, sản xuất hàng loạt và cuối cùng là giao sản phẩm cho khách hàng đều do công ty thực hiện. Như vậy công ty giày Thái Bình phải thực hiện rất nhiều công việc khác nhau của các quá trình quản trị khác nhau và tương ứng với nó là có rất nhiều các phòng ban. Hiện tại văn phòng công ty có 8 phòng ban cùng hoạt động phục vụ cho mục tiêu phát triển của công ty, bao gồm một số phòng ban như: phòng thiết kế chế tạo mẫu, phòng kinh doanh, phòng xuất nhập khẩu, phòng nhân lực, phòng kế hoạch... Để duy trì hoạt động công ty được tốt đòi hỏi hệ thống thông tin trong doanh nghiệp phải được thông tin kịp thời cho tất cả các phòng ban. Như vậy, để thực hiện tốt công việc không còn cách nào khác là các bộ phận phải thường xuyên liên hệ, trao đổi thông tin cho nhau để cùng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Mặc dù trong công ty bộ phận quản lý cấp trên không can thiệp vào hoạt động của các bộ phận cấp dưới mà để chỉ hướng dẫn, chỉ đạo nhưng vẫn thường xuyên quan tâm giám sát để cấp dưới không đi lệch hướng. Chính nhờ vào cơ cấu hoạt động này của công ty mà trong thời gian qua các hoạt động quản trị của công ty luôn luôn đạt hiệu quả. Các phòng ban luôn nắm rõ nhiệm vụ hoạt động cụ thể của mình và luôn thực hiện công việc tốt nhất được phân công. Đây là một trong những thành công lớn của công ty nói chung và ban quản trị cấp cao của công ty trong quá trình hoạt động của mình góp phần không nhỏ trong việc duy trì và phát triển công ty như ngày hôm nay. 1.2 Trình độ đội ngũ cán bộ công nhân viên: + Trình độ, tay nghề của công nhân có ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng sản phẩm mà họ làm ra. Có thể nói trình độ tay nghề của công nhân không ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu của công ty nhưng lại có tác động cực kỳ lớn đối với hiệu quả về thời gian, chất lượng sản phẩm trong các đơn hàng xuất khẩu, hay nói cách khác nó ảnh hưởng tới chất lượng thực hiện các đơn hàng của công ty. Đây là một yếu tố quan trọng nhất tạo lên sự thành công của hoạt động xuất khẩu giày của công ty. Ngành sản xuất giày dép xuất khẩu của Việt Nam nói chung và của công ty giày Thái Bình nói riêng đang là ngành thu hút rất nhiều lao động và lao động nữ chiếm chủ yếu, thường chiếm 80% còn tỷ lệ công nhân nam chỉ chiếm khoảng 30%. Do tính chất sản xuất thường theo dây chuyền và may thủ công không đòi hỏi người công nhân có trình độ học vấn cao mà đòi hỏi sự khéo léo, bền bỉ trong công việc, nên khi tuyển công nhân vào làm, công ty tuyển công nhân có trình độ chủ yếu là những người học hết cấp 2 đến cấp 3. Sau khi nhận công nhân vào làm công ty luôn có chính sách động viên khuyến khích người lao động để tạo cho người lao động có tâm lý an tâm trong công việc và kích thích họ cố gắng hết mình vì lợi ích cho cả cá nhân mình và cho cả công ty. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng những sản phẩm do họ làm ra và năng suất cũng sẽ tăng lên rất nhiều. + Bên cạnh đó trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ nhân viên lại có ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng hoạt động xuất khẩu của công ty. Tại công ty giày Thái Bình hiện có trên 200 nhân viên làm việc trong các bộ phận và các phòng ban. Hoạt động tại các phòng ban là các hoạt động trực tiếp liên quan tới các hoạt động quan trọng của công ty như việc thực hiện giao dịch và kí kết với khách hàng, thiết kế và triển khai mẫu do khách hàng yêu cầu, hoàn tất các thủ tục hải quan để thực hiện hoạt động xuất khẩu, ngoài ra còn các hoạt động hỗ trợ cho hoạt động sản xuất như lập kế hoạch sản xuất, thu mua nguyên vật liệu để giúp hoạt động xuất khẩu được nhanh chóng, kịp thời, đúng thời gian yêu cầu của đối tác. Mỗi nhân viên có công việc riêng của mình nhưng đối với từng người khác nhau hiệu quả công việc sẽ khác nhau, điều đó phụ thuộc vào trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và kĩ năng của mỗi người. Hiện nay trình độ của lực lượng lao động của khối văn phòng công ty hầu hết là có trình độ từ cao đẳng trở lên, trong đó trình độ cao đẳng chiếm 30%, số còn lại là đại học chiếm 70%. Hàng năm công ty vẫn tổ chức cho các cán bộ nhân viên của mình đi học thêm, học tại chức để nâng cao trình độ và kĩ năng làm việc. Đặc biệt phòng thiết kế phát triển mẫu là phòng có vai trò quan trọng trong toàn bộ khối văn phòng của công ty. Đây là nơi mà các kĩ thuật viên thực hiện công việc nhận các mẫu giày của đối tác từ phòng kinh doanh và thiết kế, phát triển các thành các sản phẩm giày dựa trên các mẫu đó sao cho sản phẩm sản xuất ra phải đẹp, hợp thời trang và phải vừa lòng khách hàng thì khách hàng mới kí kết hợp đồng với công ty. Đây là hoạt động quan trọng của công ty bởi hoạt động chủ yếu của công ty là sản xuất giày xuất khẩu cho các đối tác nước ngoài nên việc thiết kế các mẫu giày làm hài lòng khách hàng có tính chất quyết định đến việc công ty có kí được hợp đồng với các đối tác nước ngoài hay không. Hiện nay công ty đang có nhiều bạn hàng truyền thống, hàng năm vẫn thường xuyên đặt hàng với số lượng lớn nhưng việc duy trì các khách hàng này phải dựa vào chất lượng hoạt động của phòng này rất lớn. Điều này không chỉ phụ thuộc vào khả năng, năng khiếu, khiếu thẩm mỹ của các nhân viên trong phòng mà còn phụ thuộc vào trình độ hiểu biết về kiến thức thiết kế, phối hợp các màu sắc hoạ tiết trên giày, sử dụng máy móc thiết bị bổ trợ cho công việc, nắm bắt được thị hiếu tiêu dùng của thị trường...và điều đó chỉ có được qua học tập và kinh nghiệm của bản thân mới có được. Biết được điều này hàng năm thông qua hiệp hội giày Việt Nam công ty vẫn tổ chức mời các chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm đến giảng dạy, truyền thụ kinh nghiệm quý để nâng cao khả năng sáng tạo, tư duy của nhân viên. Không chỉ có các nhân viên phòng kĩ thuật phát triển mẫu, mà nhân viên các bộ phận phòng ban khác và c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docA0366.doc
Tài liệu liên quan