Đề tài Thực trạng và một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả nhập khẩu nguyên vật liệu của công ty TNHH kỹ thuật công nghiệp Việt Nam

LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG I 3

LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ NHẬP KHẨU 3

I. Khái niệm về nhập khẩu 3

II. Vai trò của hoạt động nhập khẩu và hình thức nhập khẩu chủ yếu 4

1. Vai trò của hoạt động nhập khẩu 4

2. Hình thức nhập khẩu chủ yếu 5

a. Nhập khẩu trực tiếp 5

b. Nhập khẩu uỷ thác 6

c. Nhập khẩu liên doanh 7

d. Nhập khẩu tái xuất 7

III . Tiêu trí đánh giá hiệu quả nhập khẩu. 8

CH ƯƠNG II 10

THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU NGUYÊN VẬT LIỆU CỦA CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 10

I. Khái quát về công ty 10

1. Một vài nét về công ty TNHH kỹ thuật công nghiệp Việt Nam 10

2. Loại hình doanh nghiệp. 10

3. Lĩnh vực kinh doanh của công ty. 11

4. Quy mô và cơ cấu tổ chức. 11

a. Quy mô. 11

b. Cơ cấu tổ chức. 11

5. Nhân lực 15

6. Quy trình nhập khẩu của công ty: 15

II. Thực trạng nhập khẩu nguyên vật liệu của công ty TNHH kỹ thuật công nghiệp Việt Nam. 17

1. Các nguyên vật liệu nhập khẩu chủ yếu của công ty. 17

2. Thị trường nhập khẩu chủ yếu 18

3.Hiệu quả nhập khẩu nguyên vật liệu của công ty TNHH kỹ thuật công nghiệp VN . 19

3.2. Tû träng nguyªn vËt liÖu nhËp khÈu cña c«ng ty(2003-2005) 20

3.3 HiÖu qu¶ kinh doanh cña c«ng ty (2003-2005) 20

III. Đánh giá chung về hiệu quả nhập khẩu của công ty TNHH kỹ thuật công nghiệp Việt Nam 21

1. Đánh giá hiệu quả nhập khẩu nguyên vật liệu của công ty. 21

2. Những thuận lợi và thành công: 22

3. Những khó khăn và tồn tại.: 23

CHƯƠNG III 25

MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ NHẬP KHẨU NGUYÊN VẬT LIỆU CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP VN 25

I. Phương hưóng nhập khẩu của công ty trong thời gian tới. 25

II. Những giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống nhập khẩu nguyên vật liệu của công ty TNHH kỹ thuật công nghiệp Việt Nam 26

1. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả nhập khẩu của công ty TNHH kỹ thuật công nghiệp Việt Nam 26

a. Huy động và sử dụng vốn có hiệu qủa. 26

b. Nâng cao hiệu quả giao dịch, đàm phàn, ký kết và thực hiện hợp đồng nhập khẩu nguyên vật liệu. 27

c. Đa dạng hoá các phương thức nhập khẩu 27

d. Tối thiểu chi phí để tăng lợi nhuận 28

e. Duy trì các mối quan hệ với khách hàng, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác mới. 28

a. Giảm thuế suất giá trị gia tăng 29

b. Đơn giản hoá thủ tục hải quan . 29

c. Cung cấp cho doanh nghiệp thông tin trên thị trường quốc tế . 30

KẾT LUẬN 31

TÀI LIỆU THAM KHẢO 32

 

 

doc40 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1135 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng và một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả nhập khẩu nguyên vật liệu của công ty TNHH kỹ thuật công nghiệp Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n nhận uỷ thác thay mặt thanh toán như: thuế nhập khảu, phí mở L/C, phí giám định, phí bốc xếp, phí lưu kho. Hình thức này gúp cho doanh nghiệp nhận uỷ thác không mất nhiều chi phí, độ rủi ro thấp nhưng lợi nhuận thu từ hoạt động này không cao. Khi tiến hành nhập khẩu uỷ thác doanh nghiệp nhận uỷ thác sẽ chỉ tính kim ngạch xuất khẩu chứ không tính vào doanh số. Đồng thời doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu nhận uỷ thác sẽ phải lập hai hợp đồng: một hợp đồng nhập khẩu kí với đối tác nước ngoài( người bán) và một hợp đồng nhận uỷ thác nhập khẩu với bên nhận uỷ thác. c. Nhập khẩu liên doanh Nhập khẩu hàng hoá trên cơ sở liên kết kinh tế một cách tự nguyện giữa các doanh nghiệp (trong đó có ít nhất một doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp) nhằm phối hợp kỹ năng để giao dịch và đề ra các chủ trương biện pháp có liên quan đến hoạt động nhập khẩu, thúc đẩy hoạt động này phát triển theo hướng có lợi nhất cho cả hai bên lãi cùng chia, lỗ cùng chịu. So với nhập khẩu tư doanh hình thức này chịu rủi ro ít hơn bởi vì mỗi doanh nghiệp liên doanh chỉ phải góp một phần vốn nhất định, quyền hạn và trách nhiệm của mỗi bên cùng tăng theo vốn góp. Việc phân chia chi phí, thuế doanh thu theo tỷ lệ vốn góp cộng với phần trách nhiệm của mỗi bên gánh vác. Doanh nghiệp xuất nhập khẩu trực tiếp phải thực hiện hai hợp đồng: một hợp đồng mua hàng với nước ngoài, một hợp đồng liên doanh với doanh nghiệp khác. d. Nhập khẩu tái xuất Là hoạt động nhập hàng vào trong nước nhưng không để tiêu thụ trong nước mà để xuất sang một nước nào đó nhằm thu lợi nhuận, những hàng nhập này không được qua chế biến ở nước tái xuất. Như vậy, nhập khẩu tái suất luôn thu hút 3 nước tham gia: nước xuất khẩu, nước tái xuất và nước nhập khẩu. Đặc điểm: Doanh nghiệp nước tái xuất phải lập hai hợp đồng: - Một hợp đồng nhập khẩu - Một hợp đồng xuất khẩu Doanh nghiệp nước tái xuất phải tính toán chi phí ghép mối bạn hàng xuất nhập sao cho có thể thu được số tiền lớn hơn tổng chi phí bỏ ra để tiến hành hoạt động. Doanh nghiệp xuất nhập khẩu trực tiếp được tính kim ngạch xuất và nhập, doanh số tính trên giá trị hàng xuất do đó phải chịu thuế doanh thu. Hàng hóa không nhất thiết phải chuyển về nước tái xuất mà có thể chuyển thẳng về nước thứ 3, nhưng trả tiền thì phải luôn do người tái xuất thu từ người nhập khẩu trả cho người xuất khẩu. Nhiều khi người tái xuất còn thu được lợi tức về tiền hàng do thu được nhanh và trả chậm. Trên đây là một số hình thức nhập khẩu thường gặp khi bất kì doanh nghiệp nào tham gia vào lĩnh vực kinh doanh có sử dụng hình thức nhập khẩu. Cho dù nhập khẩu theo hình thức nào đi nữa thì các bước tiến hành hoạt động nhập khẩu ở các doanh nghiệp cũng phải theo một trình tự chung của nó. III . Tiêu trí đánh giá hiệu quả nhập khẩu. Kinh doanh thương mại quốc tế nói chung và hoạt động nhập khẩu nói riêng làm đa dạng hoá mặt hàng hoặc làm tăng khối lượng giá trị sử dụng cho nền kinh tế quốc dân. Mặt khác, cùng với xuất khẩu, hoạt động nhập khẩu còn tạo ra sự cân bằng trong cán cân thanh toán tạo cơ sở vật chất cho nền sản xuất trong nước. Mục đích của doanh nghiệp là tối đa hoá lợi nhuận. Do đó, doanh nghiệp phải căn cứ vào thị trường để giải quyết các vấn đề như: mặt hàng, công nghệ sản xuất, đối tượng tiêu thụ và giá thành sản phẩm. Hiệu quả kinh doanh nhập khẩu là phần lợi ích tài chính thu được thông qua hiệu suất nhập khẩu hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp bằng cách so sánh trực tiếp kết quả với chi phí. + Chi phí nguyên vật liệu. + Chi phí lao động. + Chi phí hao mòn máy móc thiết bị. + Chi phí ngoài sản xuất. Để đánh giá một cách chính xác các chỉ tiêu đó cần xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh nhập khẩu theo phương thức sau: Hiệu quả kinh doanh = Kết quả đầu ra / Chi phí đầu vào Trong đó: - Kết quả đầu ra là các chỉ tiêu: doanh thu nhập khẩu, lợi nhuận nhập khẩu. - Chi phí đầu vào là: vốn lưu động, vốn cố định, chi phí nhập khẩu, số lao động của doanh nghiệp. Bảng 1: Hiệu quả nhập khẩu Kết quả KD/đầu vào Sản lượng(M) Lợi nhuận(π) L-Số lao động M/L π /L C-Vốn M/C π /C Z-Chi phí M/Z π/Z CHƯƠNG II THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU NGUYÊN VẬT LIỆU CỦA CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM I. Khái quát về công ty 1. Một vài nét về công ty TNHH kỹ thuật công nghiệp Việt Nam Tên công ty : Công ty TNHH kỹ thuật công nghiệp Việt Nam Tên giao dịch quốc tế: Industrial Tech Service Viet Nam Co.Ltd Tên viết tắt là: ITSV Địa chỉ : Lô 29, 30 khu công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Điện thoại: 05-65279431 Fax : 05-65279392 E-mail : factory@itsv.com.vn Ngày thành lập công ty : 15/10/2003 - Vốn đăng ký của doanh nghiệp là: 3.600.000 USD - Vốn pháp định của doanh nghiệp là: 1.200.000 USD Thời gian hoạt động của doanh nghiệp là 35 năm kể từ ngày cấp phép đầu tư. 2. Loại hình doanh nghiệp. Công ty TNHH kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – ITSV là một doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài do công ty Toyota Tsusho trụ sở đặt tại: 9-8 Meiki 4-Chome, Nakauura-ku, Nagoya, Nhật Bản và Sugiyama trụ sở đặt tại: 1-715, Taisho-cho, Kariya City, Aichi-Pref, Nhật Bản cùng hợp tác kinh doanh. Công ty là một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh độc lập trong quá trình sản xuất các khuôn mẫu cho các doanh nghiệp kinh doanh trong và ngoài nước. Đồng thời nhập khẩu các nguyên vật liệu phục vụ quá trình sản xuất của doanh nghiệp. 3. Lĩnh vực kinh doanh của công ty. Công ty kinh doanh và tìm kiếm lợi nhuận thông qua hoạt động sản xuất bao gồm: Chế tạo, thiết kế, sản xuất và bảo dưỡng các loại khuôn “khuôn đúc, khuôn đúc rập và các dụng cụ kèm theo”. Ít nhất 50% sản phẩm của doanh nghiệp dùng để xuất khẩu; số sản phẩm còn lại tiêu thụ tại Việt Nam. Doanh nghiệp nhập khẩu nguyên vật liệu chủ yếu nhằm phục vụ cho quá trình sản xuất. 4. Quy mô và cơ cấu tổ chức. a. Quy mô. Công ty có trụ sở đặt tại lô 29, 30 khu công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Công ty bao gồm các phòng ban: Phòng giám đốc, phó giám đốc, phòng kế hoạch kế toán và tài chính, phòng thiết kế, tổ chức nhân sự, phòng kinh doanh xuất nhập khẩu, xưởng sản xuất. b. Cơ cấu tổ chức Bất kỳ một doanh nghiệp một tổ chức kinh tế nào muốn kinh doanh tốt đều phải có một cơ cấu tổ chức chặt chẽ, phối hợp đồng nhất với nhau, hỗ trợ nhau trong công việc. Hiện nay, công ty có tổng số nhân viên là 62 người làm việc ở các phòng ban khác nhau của công ty. Công ty hoạt động theo chế độ thủ trưởng, đứng đầu là tổng giám đốc. Ban giám đốc có trách nhiệm lập báo cáo tài chính hàng năm phản ánh một cách trung thực và hợp lý tình hình tài chính cũng như kết quả hoạt động kinh doanh và tình hình lưu chuyển tiền tệ của công ty trong năm. Trong việc lập báo cáo tài chính này, ban giám đốc được yêu cầu phải: Lựa chọn các chính sách kế toán thích hợp và áp dụng chính sách đó một cách nhất quán. Đưa ra các phán đoán và ước tình một cách hợp lý và thận trọng. - Nêu rõ các nguyên tắc kế toán thích hợp có được tuân thủ hay không, có những áp dụng sai lệch trọng yếu cần được công bố và giải thích trong báo cáo tài chính hay không. Ban giám đốc chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị và pháp luật về toàn bộ hoạt động của công ty. Công ty có các phòng ban hoạt động từng chức năng nhiệm vụ dưới đây: Phòng tổ chức nhân sự Phòng tài chính kế toán Phòng thiết kế Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu Phòng hành chính Các phòng chức năng này có trách nhiệm giúp đỡ giám đốc giải quyết và điều hành mọi lĩnh vực của công ty. Các phòng kinh doanh cũng đồng thời hoạt động một cách độc lập dưới sự điều hành của giám đốc và các trưởng phòng. Người đứng đầu các phòng do giám đốc bổ nhiệm. Phòng tổ chức nhân sự: tổ chức sắp xếp và quản lý, tuyển dụng lao động. Nhờ đó mà hàng năm công ty đã tuyển dụng được những lao động có tay nghề cao đáp ứng được tốt nhất nhu cầu sản xuất kinh doanh của công ty. Đồng thời đưa ra được các chính sách ưu đãi hỗ trợ cho đời sống của công nhân viên trong công ty. Phòng tài chính kế toán: Quản lý tài chính, nguồn vốn, cân đối thu chi, chi cho công ty theo đúng chức năng, nhiệm vụ quy định. Phản ánh tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty một cách đầy đủ, kịp thời chính xác. Tổng hợp số liệu, lập báo cáo tài chính. Phòng thiết kế: Nghiên cứu, đo lường các thông số kỹ thuật, thiết kế các sản phẩm theo đặt hàng của khách hàng một cách chính xác nhất. Phòng hành chính: Có chức năng xây dựng và điều hành kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Kiểm tra đôn đốc việc thực hiện hợp đồng kinh tế. Quản lý lao động, tiền lương, lập kế hoạch đào tạo và các công việc nội chính, hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh chung của công ty. Phòng kinh doanh xuất nhập khẩu: Xây dựng chiến lược và các biện pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, đồng thời trực tiếp tiến hành các hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu. Cơ cấu tổ chức của công ty theo mô hình tổ chức chức năng đã giúp cho công ty vận dụng tốt khả năng chuyên môn của các thành viên. SƠ ĐỒ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM Tổng giám đốc Phòng hành chính Tổng quản lý Phòng sản xuất Giám đốc Bộ phận Maketing Bộ phận sản xuất Bộ phận thiết kế Bộ phận kế toán Bộ phận nhân sự 5. Nhân lực Công ty TNHH kỹ thuật công nghiệp Việt Nam lúc đầu khi mới thành lập chỉ có 24 người. Sau 3 năm số công nhân viên đã tăng lên tổng số là 62 người. Đa số các cán bộ của công ty được đào tạo chính quy và đào tạo tại nước ngoài. Ta có thể thấy rõ hơn thông qua bảng số liệu sau: Bảng 2: Số lượng cán bộ công nhân viên ĐVT: Người Năm 2003 2004 2005 Số lượng Tỉ lệ(%) Số lượng Tỉ lệ(%) Số lượng Tỉ lệ(%) Đại học, trên đại học 12 50% 22 51% 30 48% Cao Đẳng 7 29% 12 28% 14 23% PTTH 5 21% 9 21% 18 29% Tổng 24 100% 43 100% 62 100% (Nguồn: Báo cáo tài chính của phòng kế toán) Nhìn vào bảng số liệu trên ta có thể thấy rằng cán bộ công nhân viên có trình độ đại học và trên đại học chiếm tỷ lệ rất cao hàng năm chiếm khoảng 50% trong tổng số cán bộ công nhân viên của công ty. Số công nhân có trình độ PTTH chiếm tỷ lệ nhỏ nhất năm 2003 và 2004 là 21%, năm 2005 là 29% trong tổng số công nhân viên của công ty do đa phần công việc của công ty làm trên máy móc nên đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn, mới có thể đáp ứng tốt nhu cầu của công việc. Quỹ lương hàng năm trả cho công nhân viên đều tăng với giá trị ngày càng lớn : Năm 2003 : 31,496 USD Năm 2004: 231,497 USD Năm 2005: 288,941 USD 6. Quy trình nhập khẩu của công ty: Để có đựơc một kết quả kinh doanh tốt thì bất cứ một công ty nào cũng phải trải qua các quá trình tìm hiểu nghiên cứu một cách kỹ càng các khâu của quá trình. Hoạt động kinh doanh nhập khẩu được tổ chức thực hiện với nhiều nghiệp vụ khác nhau, từ điều tra nghiên cứu thị trường trong nước, tìm kiếm thị trường cung ứng nước ngoài đến việc thực hiện hợp đồng. Các khâu, các nghiệp vụ này được gắn kết với nhau như một mắt xích nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Do đó, người tham gia kinh doanh nhập khẩu hàng hoá phải nắm chắc các nội dung của hoạt động nhập khẩu hàng hoá, giấy phép nhập khẩu để tránh sai xót gây thiệt hại cho phía doanh nghiệp. Để thấy rõ được quy trình của nó ta có thể thấy được thông qua sơ đồ sau: Nghiên cứu thị trường Lập phương án kinh doanh hàng hoá nhập khẩu Giao dịch đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu Tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu Ki ểm tra hàng hoá nhập khẩu Nhận hàng SƠ ĐỒ QUY TRÌNH NHẬP KHẨU HÀNG HOÁ Khiếu nại và giải quyết tranh chấp Làm thủ tục hải quan Mua bảo hiểm hàng hoá Làm thủ tục hải quan Thuê phương tiện vận tải Mở L/C Xin giấy phép nhập khẩu II. Thùc tr¹ng nhËp khÈu nguyªn vËt liÖu cña c«ng ty TNHH kü thuËt c«ng nghiÖp ViÖt Nam. 1. Các nguyên vật liệu nhập khẩu chủ yếu của công ty. Do đặc thù kinh doanh của công ty là chuyên chế tạo ra các khuôn mẫu. Chủ yếu là các khuôn mẫu xe ôtô, xe máy.. cho các công ty như Honda, Yamaha, Toyota, Yamazaki Chính vì vậy, khâu nhập khẩu nguyên vật liệu đóng vai trò rất quan trọng. Nguồn hàng nhập khẩu chủ yếu của công ty là các công ty nước ngoài có uy tín trong ngành, có nguồn vật liệu đa dạng, phong phú về mặt hàng. Hàng năm, công ty đều có kế hoạch nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình sản suất kinh doanh của mình. Các nguyên vật liệu nhập khẩu chủ yếu là các dao cụ, đồng, khuôn cơ sở, chốt, lò so Bảng 3: Trị gi¸ nguyên vật liệu nhËp khÈu cña c«ng ty TNHH kü thuËt c«ng nghiÖp ViÖt Nam(2003-2005) §VT: USD Nguyên vật liệu Trị giá 2003 2004 2005 Gía trị Tỷ trọng(%) Gía trị Tỷ trọng(%) Gía trị Tỷ trọng(%) Đồng USD 34,152 5% 91,146.2 6% 41,054.5 3% Dao cụ USD 26,453.6 4% 60,830.7 4% 54,036.3 4% Khuôn cơ sở USD 674.488 90% 1,292,655 85% 1,188,272 88% Chốt, lò xo USD 14.231,16 2% 76,038.5 5% 67,545.4 5% Tổng USD 751,327.8 100% 1,522,674 100% 1,352,913 100% (Nguồn báo cáo tổng kết của phòng XNK) Nhìn vào bảng số liệu trên ta thấy khuôn cơ sở nhập khẩu qua 3 năm luôn giữ ë mức tỷ trọng giao động từ 85% - 90% chiếm phần lớn giá trị nhập khẩu nguyên vật liệu của công ty. Còn các nguyên vật liệu như đồng, lò so, chốt, dao cụ đóng vai trò làm các chi tiết cấu thành, hỗ trợ cho quá trình tái tạo khuôn. Nếu như giá trị nhập khẩu nguyên vật liệu năm 2003 có giá trị là 751,327.8 USD thì đến năm 2004 tổng giá trị nhập khẩu nguyên vật liệu của công ty là 1,522,674 USD tăng 51% vµ t¨ng gÊp 2 lÇn so víi n¨m 2003 víi gi¸ trÞ lµ 771,346.2 USD. Năm 2005 tổng giá trị nguyên vật liệu nhập khẩu giữ ở mức là 1,352,913 USD. Để thấy rõ hơn nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu qua từng năm ta có thể theo dõi sơ đồ sau: Trị giá nhập khẩu nguyên vật liệu (2003-2005) 2. Thị trường nhập khẩu chủ yếu Hiện nay, công ty có những nguồn hàng nhập khẩu tương đối lớn, góp phần làm cho công ty có được sự phong phú về mặt hàng, chủng loại hàng, về giá cả hàng hoá nhằm đáp ứng đầy đủ nhất nhu cầu sản xuất. Công ty đã nghiên cứu tìm cho mình được các đối tác giao dịch đem lại hiệu quả kinh doanh cao. Đối tác kinh doanh chính của công ty là các doanh nghiệp của Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapo, Đài Loan, Mỹ như tập đoàn Toyota Susho, công ty Toyotech, Xiamen, Misumi, Lung Kee Metal, thường xuyên cung cấp nguyên vật liệu hỗ trợ cho quá trình gia công chế tạo khuôn mẫu. Bảng 4: Kết quả nhập khẩu theo thị trường(2003-2005) §VT: USD Thị trường NK 2003 2004 2005 Gía trị Tỷ trọng(%) Gía trị Tỷ trọng(%) Gía trị Tỷ trọng(%) Nhật 390,690.44 52% 700,429.99 46% 662,927.37 49% Hàn Quốc 901,59.33 12% 167,494.13 11% 67,645.65 5% Singapo 150,265.55 20% 243,627.82 16% 175,878.69 13% Nam Phi 22,539.83 3% 30,453.48 2% 54,116.52 4% Trung Quốc 97,672.61 13% 380,668.48 25% 392,344.77 29% Tổng 661,168.43 100% 1,522,673.90 100% 1,352,913.00 100% (Nguồn báo cáo tổng kết của phòng XNK) C«ng ty nhËp khÈu nguyªn vËt liÖu chñ yÕu ë thÞ tr­êng Ch©u Á mµ NhËt B¶n lµ thÞ tr­êng chÝnh chiÕm tû träng rÊt cao. N¨m 2003 gi¸ trÞ nhËp khÈu nguyªn vËt liÖu chiÕm 52% víi møc gi¸ trÞ lµ 390,690.44 USD. N¨m 2004 chiÕm tû träng lµ 46% víi møc gi¸ trÞ lµ 700,429.99 USD t­¬ng ®­¬ng víi møc tû träng n¨m 2005 lµ 49% víi møc gi¸ trÞ lµ 662,927.37 USD. ThÞ tr­êng Trung quèc, Singapo, Nam Phi, Hµn Quèc chiÕm tû träng thÊp h¬n . Trong ®ã thÞ tr­êng Nam Phi chiÕm tû träng thÊp nhÊt, qua 3 n¨m møc tû träng giao ®éng 2%-4%. 3. HiÖu qu¶ nhËp khÈu nguyªn vËt liÖu cña c«ng ty TNHH kü thuËt c«ng nghiÖp ViÖt Nam 3.1 T×nh h×nh tµi chÝnh cña c«ng ty TNHH kü thuËt c«ng nghiÖp ViÖt Nam. Bảng 5: T×nh h×nh tµi chÝnh cña c«ng ty (2003-2005) ĐVT: USD (Nguồn báo cáo của phòng kế toán) Qua bảng 2 ta thấy tổng doanh thu biến động qua từng năm. - Năm 2003 do doanh nghiệp mới đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh b­íc ®Çu t¹o dùng cho m×nh c¬ së vËt chÊt kü thuËt, t¹o dùng mèi lµm ¨n bu«n b¸n víi c¸c b¹n hµng trong vµ ngoµi n­íc nªn mức doanh thu còn đạt rất thấp, mức chi phí bỏ ra là 295 USD nhưng chi phí cho hoạt động sản xuất kinh doanh cao hơn rất nhiều 62,403 USD và lỗ 62,108 USD. - Đến năm 2004 doanh nghiệp đạt được mức doanh thu là 296,960USD. Tuy cao hơn năm 2003 nhưng doanh thu vẫn chưa đủ để bù đắp chi phí . Doanh nghiệp lỗ 541,864USD. - Đến năm 2005 doanh thu của công ty đã tăng lên cao hơn năm 2004 là 2,231,753USD. Năm 2003 doanh nghiệp chưa đạt được lợi nhuận lỗ 621,037 USD thì sang năm 2005 bước đầu đã có lợi nhuận là 29,153 USD. 3.2. Tû träng nguyªn vËt liÖu nhËp khÈu cña c«ng ty(2003-2005) Lµ mét c«ng ty chuyªn vÒ chÕ t¹o ra khu«n mÉu cho nªn nhËp khÈu nguyªn vËt liÖu ®ãng vai trß rÊt quan träng. Tæng gi¸ trÞ nguyªn vËt liÖu nhËp khÈu chiÕm phÇn lín trong tæng nguån vèn l­u ®éng cña c«ng ty. Qua 3 n¨m chi phÝ nhËp khÈu gÇn nh­ t­¬ng ®­¬ng nhau vµ chiÕm tû träng trung b×nh lµ 85%. N¨m 2004 chi phÝ cho nguyªn vËt liÖu t¨ng h¬n so víi n¨m 2003 lµ 739,826 USD vµ t¨ng h¬n n¨m 2005 lµ 169,761 USD. B¶ng 6. Tû träng nguyªn vËt liÖu nhËp khÈu cña c«ng ty (2003-2005) §VT: USD Năm TrÞ gi¸ VLĐ Chi phí NVL Tỷ trọng(%) 2003 USD 782,848 751,328 96% 2004 USD 1,754,214 1,522,674 87% 2005 USD 1,641,916 1,352,913 82% 3.3 HiÖu qu¶ kinh doanh cña c«ng ty (2003-2005) Theo nh­ tiªu trÝ vÒ ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ nhËp khÈu nh­ trªn ta cã b¶ng sè liÖu nh­ sau: B¶ng 7: HiÖu qu¶ kinh doanh cña c«ng ty (2003-2005) §VT: USD Kết quả KD/ đầu vào Công thức Sản lượng(M) 2003 2004 2005 Năng suất LĐ M/L 12.2917 6,906.0465 40,337.8871 Năng suất vốn M/C 0.0003 0.5225 4.1862 Năng suất tính theo CF M/Z 0.0047 0.354 1.0118 Lợi nhuận(π) Doanh lợi LĐ π/L -2,587.8333 -13,247.1682 470.2097 Doanh lợi vốn π/C -0.0546 -1.0022 0.0488 Doanh lợi CF π/Z -0.9953 -0.6791 0.0488 Qua b¶ng trªn ta thÊy n¨ng suÊt lao ®éng t¨ng lªn qua c¸c n¨m tõ n¨m 2003 lµ 12.2917 ®Õn n¨m 2005 ®· t¨ng lªn víi tû lÖ lµ 40,337.8871 kÐo theo n¨ng suÊt vèn vµ n¨ng suÊt tÝnh theo chi phÝ còng t¨ng lªn . Lîi nhuËn ng­êi lao ®éng ®­îc h­ëng ngµy cµng t¨ng tõ -2,587.8333 t¨ng lªn ®Õn 470.2097. Nguyªn nh©n lµ do c«ng ty ®· biÕt hîp lý ho¸ ph­¬ng ph¸p gia c«ng, chi phÝ thuª nh©n c«ng ngoµi gi¶m ®i, c¶i thiÖn ph­¬ng thøc mua hµng ( thay ®æi nhµ cung øng ®Ó ®¹t ®­îc møc chi phÝ tèt nhÊt, thay ®æi ph­¬ng ph¸p ®Æt hµng ). Ta cã thÓ thÊy r»ng n¨m 2005 lµ n¨m c«ng ty ®¹t ®­îc møc doanh lîi trªn c¶ 3 mÆt: doanh lîi lao ®éng, doanh lîi vèn, doanh lîi chi phÝ ®Òu chiÒu t¨ng ®iÒu nµy chøng tá c«ng viÖc kinh doanh cña c«ng ty ®ang diÔn ra tèt ®Ñp ®ång nghÜa víi hiÖu qu¶ nhËp khÈu nguyªn vËt liÖu ®­îc diÔn ra thuËn lîi vµ cã hiÖu qu¶. III. Đánh giá chung về hiệu quả nhập khẩu nguyên vật liệu của công ty TNHH kỹ thuật công nghiệp Việt Nam 1. §¸nh gi¸ hiÖu qu¶ nhËp khÈu nguyªn vËt liÖu cña c«ng ty. §Ó ®¸nh gi¸ ®­îc hiÖu qu¶ nhËp khÈu nguyªn vËt liÖu ta cÇn xem xÐt theo chØ tiªu vÒ hiÖu suÊt sö dông nguyªn vËt liÖu nhËp khÈu cña c«ng ty trong thêi gian võa qua. R=π/ (VC§ +VL§) Trong ®ã: - R: Tû suÊt hiÖu qu¶ nhËp khÈu - π: Lîi nhuËn doanh nghiÖp - VC§: Vèn cè ®Þnh - VL§: Vèn l­u ®éng B¶ng 8. Tû suÊt hiÖu qu¶ sö dông nguyªn vËt liÖu nhËp khÈu cña c«ng ty(2003-2005) §VT: USD Năm TrÞ gi¸ LN VCĐ VLĐ ΣVKD Tỷ suất hiệu quả(%) 2003 USD -62,108 2,518 782,848 785,366 -8% 2004 USD -569,628 1,966,156 1,754,214 3,720,370 -15% 2005 USD 29,513 2,139,933 1,641,916 3,781,849 0.7% Nh×n vµo b¶ng sè liÖu trªn ta thÊy r»ng tû suÊt hiÖu qu¶ nhËp khÈu nguyªn vËt liÖu hµng n¨m t¨ng lªn ®¸ng kÓ. N¨m 2003 tõ -8% chØ sau 2 n¨m, ®Õn n¨m 2005 tû suÊt hiÖu qu¶ ®¹t 0.7% . Tuy ch­a cao nh­ng còng cho thÊy râ ®­îc c«ng viÖc kinh doanh ®ang diÔn ra ngµy cµng hiÖu qu¶ vµ ®Õn n¨m 2005 lîi nhuËn ®¹t ®­îc lµ 29,513 USD. Tæng nguån vèn n¨m 2004 vµ 2005 t¨ng cao h¬n h¼n so víi n¨m 2003. N¨m 2003 lµ785,366 USD, n¨m 2004 lµ 3,720,370 USD nh­ng ®Õn n¨m 2005 tæng nguån vèn kinh doanh t¨ng h¬n n¨m 2004 lµ 61,479 USD víi tû suÊt liÖu qu¶ lµ 0.7%. §iÒu nµy cho thÊy c«ng viÖc kinh doanh cña doanh nghiÖp ®ang diÔn ra rÊt thuËn lîi. 2. Nh÷ng thuËn lîi vµ thµnh c«ng: C«ng ty cã ®éi ngò c¸n bé c«ng nh©n viªn trÎ, kháe, n¨ng ®éng vµ cã tr×nh ®é chuyªn m«n cao ®¸p øng tèt nhu cÇu kinh doanh cña c«ng ty. Hµng n¨m c«ng ty ®Òu cã kÕ ho¹ch cö c¸n bé ®i ®µo t¹o t¹i n­íc ngoµi nh»m n©ng cao tr×nh ®é vµ nghiÖp vô chuyªn m«n. X©y dùng cho m×nh tiªu chÝ lµm viÖc ®óng ®¾n: S¾p xÕp nguån nh©n lùc hîp lý gi÷a c¸c phßng ban, sö dông nguån vèn cã hiÖu qu¶, t¹o m«i tr­êng lµm viÖc thuËn lîi . Gi÷ v÷ng mèi quan hÖ lµm ¨n víi c¸c b¹n hµng truyÒn thèng. ChÊt l­îng hµng hãa ®ang ®­îc kh¼ng ®Þnh chÊt l­îng còng nh­ mÉu m· chñng lo¹i ®­îc kh¸ch hµng chÊp nhËn vµ tÝn nhiÖm, chøng tá doanh nghiÖp cã kh¶ n¨ng c¹nh tranh víi c¸c ®èi thñ kh¸c trªn thÞ tr­êng. 3. Nh÷ng khã kh¨n vµ tån t¹i: Ngµy nay, víi xu thÕ th­¬ng m¹i toµn cÇu hãa ®ang diÔn ra ngµy cµng nhanh chãng th× nhu cÇu vÒ hµng hãa ngµy cµng t¨ng. §Êt n­íc ta ®ang trªn ®µ ph¸t triÓn còng kh«ng n»m ngoµi quy luËt ®ã nhÊt lµ n­íc ta chuÈn bÞ ra nhËp tæ chøc th­¬ng m¹i thÕ giíi WTO th× cµng cÇn kh¼ng ®Þnh râ vai trß vµ n¨ng lùc cña m×nh. Sù c¹nh tranh cña c¸c c«ng ty b¹n lµ ®iÒu kh«ng thÓ tr¸nh khái. Muèn vËy ®Ó tån t¹i ®ù¬c trªn mét s©n ch¬i chung ®ßi hái doanh nghiÖp ph¶i cã ®ù¬c nh÷ng h­íng ®i ®óng ®¾n, t¹o lËp cho m×nh mét kh¶ n¨ng riªng cã sù næi tréi h¬n trong s©n ch¬i ®ã. - Giao dịch đàm phán là một khâu rất quan trọng. Đàm phán giúp các bên tìm hiểu, thảo luận thấu đáo vấn đề để nhằm đưa đến ký kết hợp đồng. Trong việc kinh doanh nhập khẩu nguyên liệu người tham gia kinh doanh phải có kiến thức về nhiệp vụ ngoại thương, kiến thức kinh nghiệm kinh doanh mặt hàng này. Trong việc thoả thuận hợp đồng, công ty cũng nên từng bước dành quyền thuê tầu và mua bảo hiểm vì hầu hết các hợp đồng của công ty giá nhập khẩu theo điều kiện CIF nên công ty không dành được quyền thuê tầu và mua bảo hiểm, các điều khoản này gây bất lợi cho công ty . - Hiện nay, công ty mới chỉ hoạt động theo phương thức nhập khẩu trực tiếp và uỷ thác do đó để tăng kim ngạch nhập khẩu công ty cần kết hợp nhiều phương thức nhập khẩu khác nhau, đặc biệt là phương thức nhập khẩu liên doanh để không bỏ lỡ cơ hội nhất là các hợp đồng có giá trị lớn. - Công ty phải thường xuyên tìm cho mình đối tác mới hoặc dùng hình thức nhập đối lưu: nhập khẩu nguyên liệu đồng thời với xuất khẩu sản phẩm. Từ đó giúp công ty thu được cả lãi từ nhập khẩu và xuất khẩu - Thñ tôc h¶i quan, biÓu thuÕ ¸p m· sè thuÕ cßn hÕt søc r­êm rµ qua nhiÒu kh©u dÉn ®Õn kÐo dµi thêi gian nhËn hµng, nhiÒu thñ tôc g©y bÊt lîi cho nhµ nhËp khÈu. Chi phÝ ngoµi sæ s¸ch, kh«ng hãa ®¬n chøng tõ nhiÒu dÉn ®Õn chi phÝ nhËp khÈu cao. - LÜnh vùc kinh doanh chÝnh cña doanh nghiÖp lµ chuyªn chÕ t¹o ra c¸c khu«n mÉu cã kÝch cì, chñng lo¹i kh¸c nhau nªn ph¶i qua rÊt nhiÒu giai ®o¹n khi kiÓm tra chÊt l­îng s¶n phÈm ®ßi hái tèn kÐm rÊt nhiÒu chi phÝ chÝnh v× vËy c¸c kh©u cña qu¸ tr×nh nh­ gia c«ng thiÕt kÕ, chÕ t¹o, ®o kiÓm, thử khu«n cÇn ph¶i chÝnh x¸c tuyÖt ®èi nh»m ®¹t ®­îc kÕt qu¶ cao nhÊt . - Ph­¬ng tiÖn vËn t¶i cña c«ng ty cßn h¹n chÕ. Xe ®­a ®ãn c¸n bé c«ng nh©n viªn chñ yÕu thuª h·ng vËn chuyÓn cña doanh nghiÖp b¹n dÉn ®Õn kh«ng thuËn lîi trong viÖc ®iÒu ®éng ®i c«ng t¸c ®ång thêi ph¶i chia sÎ lîi nhuËn cña m×nh cho c«ng ty kh¸c. CHƯƠNG III MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ NHẬP KHẨU NGUYÊN VẬT LIỆU CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM I. Ph­¬ng h­íng nhËp khÈu cña c«ng ty trong thêi gian tíi Trong thời gian tới công ty cần phấn đấu lỗ lực hơn nữa trong việc tìm kiếm bạn hàng mới. Đồng thời duy trì tốt mối quan hệ làm ăn buôn bán với các đối tác thường xuyên của công ty. Doanh nghiệp cần có kế hoạch cử cán bộ có trình độ và kinh nghiệm, thành thạo về tiếng Nhật và tốt hơn nữa là nên đào tạo mới hay đào tạo tại Nhật Bản một thời gian để có thể hiểu biết sâu sắc hơn về nghiệp vụ và thị truờng, nhu cầu thị hiếu của khách hàng đưa ra được những quyết định xác đáng nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công ty cũng đang lỗ lực phấn đấu tăng sản lượng nhập khẩu trong thời gian tới đảm bảo đáp ứng nhu cầu kinh doanh cũng như nâng cao mức sống của các bộ công nhân viên lên cao hơn nữa. Trong vài năm tới doanh nghiệp cố gắng tăng mức nhập khẩu lên cao hơn nữa. Năm 2007 tăng lên 0.5%, năm 2008 tăng lên 0.63%, năm 2009 tăng 0.7%, tương ứng với mức giá trị như sau: B¶ng 8: TrÞ gi¸ nhËp khÈu trong thêi gian tíi (n¨m 2007-2009) §VT: USD (Nguồn: Phòng tài chính kế toán) II. Nh÷ng gi¶i ph¸p nh»m hoµn thiÖn ho¹t ®éng nhËp khÈu nguyªn vËt liÖu cña c«ng ty TNHH kü thuËt c«ng nghiÖp ViÖt Nam 1. Mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ nhËp khÈu cña c«ng ty TNHH kü thuËt c«ng nghiÖp ViÖt Nam a. Huy động và sử dụng vốn có hiệu qủa. Để công tác nhập khẩu nguyên vật liệu đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất trong nước cũng như nước ngoài và giảm thiểu được những chi phí thì công ty cần chú trọng tới nguồn vốn của công ty : - Công ty cần có sự quản lý chặt chẽ việc sử dụng vốn, thực hiện nghiệp vụ quản lý thu chi tiền tệ bảo đảm thúc đẩy các hoạt động kinh doanh nhất là hoạt động kinh doanh nhập khẩu nguyên liệu cần có số vốn lớn. Công tác kế toá

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc5259.doc
Tài liệu liên quan