Từnhu cầu mong muốn có con trai dẫn đến nảy sỉ nh việc tìm kiếm đứa
con trai ởmột n ơi ngoài gia đình đó là hiện tượng có con ngoài giá thú. Tuy
vậy, khi xã hội ch ấp nhận đi ều này thì cũngcó nghĩ a là các vấn đềkhác liên
quan đến đi ều này cũng xảy ra nhưhiện tượng con cái cùng bốkhông biết nhau
dẫn đến yêu nhau và lấy nhau. Các chế độtr ợcấp với nh ững người m ẹcó con
t ựsinh, dưlu ận xã hội v ới nh ững đứa con ngoài giá thú, sựl ạm dụng chính
sách với con ngoài giá thú , . Đây cũng là những vấn đề đặt ra c ần được giải
quyết. Đối v ới m ột xã h ội còn r ơi r ớt ảnh hưởng của chế độphong kiến thì xã
hội còn nhìn hi ện tượng “con không cha” bằng con mắt không bình th ường. Rồi
còn tình trạng gia đình của những người đàn ông đã chấp nhận “cho con” cho
những người đàn bà quá lứa liệu có dễbị tan v ỡnếu như đi ều đó bị phát hiện?
Nhưtrường hợp đềcập qua thưngày 26_8_1993, người ch ồng rất th ương yêu
vợnhưng đã mềm lòng trước lời c ầu xin của một người đàn bà quá lứa, và
người đàn bà đó có con trai, gia đình nhà ch ồng rất vui m ừng trước s ựkiện này
vì họchưa có con trai. Người đàn ông đang đứng trước bờvực thẳm, yêu vợvà
không muốn bỏvợ, nh ưng người đàn bà kia lấy đứa con trai làm áp l ực với gia
đì nh của người đàn ông này, còn người v ợthì vô cùng đau khổ. Nguy c ơtan nát
gia đình đang ập tới. Làm sao đểbảo vệ được quyền làm mẹcho người này, mà
không làm tan vỡhạnh phúc gia đình người khác?
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2872 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thực trạng, và nguyên nhân của hiện tượng ly hôn của những gia đình trẻ tại khu vực Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có nhân tình hiện nay ngày càng tăng cũng như hiện tượng muốn
giữ cả gia đình và cả người tình. Băt đầu xuất hiện việc không muốn tái hôn mà chỉ
muốn có nhân tình, vì đàn ông sợ ảnh hưởng con cái và sợ sự lặp lại những điều buồn
chán dễ có trong hôn nhân.
Yếu tố tình dục được coi là một trong những nguyên nhân (ít được nói rõ
công khai) dẫn tới mâu thuẫn vợ chồng, thậm chí đôi khi dẫn tới ly hôn. Nhưng
vấn đề này cho đến nay, chúng tôi chưa có được những con số cụ thể đẻ có thể
nói gì thêm một cách khẳng định.
Vấn đề muôn thuở về quan hệ nàng dâu-mẹ chồng đang có những diễn
biến khác với trước đây. Cùng với sự phát triển về trình độ học vấn và lối sống
mới (gia đình hạt nhân tách dần khỏi đại gia đình), hy vọng những bà mẹ chồng
kiểu mới và những nàg dâu kiểu mới cũng sẽ có những quan hệ kiểu mới, tốt
đẹp hơn.
. Thông thường người ta tưởng tượng ra các cuộc hôn nhân với biết bao
nhiêu là lãng mạn và hạnh phúc, nhưng chỉ sau đó một thời gian ngắn là những
điều không hài lòng lại xảy ra. Tại sao? Tại sao hôn nhân chỉ thình thoảng mới
có một cuộc được gọi là thoả mãn? Tại sao những con người đang ở trong tình
trạng không được thoả mãn có người ly hôn, có người ly thân? Tại sao ly hôn
lại xảy ra với người này mà lại không xảy ra với người khác? Có những người ít
thoả mãn với cuộc hôn nhân của mình nhưng không nhất thiết phải đi tới ly
hôn. Có người mức độ thoả mãn với cuộc hôn nhân của mình cao hơn nhưng lại
ly hôn. Điều này thật là phức tạp.
Mâu thuẫn vợ chồng có nhiều dạng khác nhau nhưng những nguyên nhân
phổ biến nhất thường là: mâu thuẫn do không chung thuỷ, do kinh tế, do quan
điểm sống không hợp, do gia đình ( như quan hệ nàng dâu mẹ chồng) , do
không có con trai, do sức khoẻ hoặc do vô sinh….theo kết quả nghiên cứu số
thư bạn đọc của báo phụ nữ việt nam cho thấy trong việc dẫn đến mâu thuẫn vợ
chồng, thì 38% là do một trong hai người thiếu chung thuỷ, 25% là do tình tình,
cách sống, quan điểm sống không hợp nhau, 19% do mâu thuẫn gia đình ( mẹ
chồng nàng dâu, chị em dâu…) , 10% do sức khoẻ bệnh tật, do không con, 6%
do một trong hai người không đảm đang quán xuyến gia đình, 1% do mê tín và
1% không nói nguyên nhân.
Sau đây là phân tích các nguyên nhân cụ thể:
4. 1. Do không có con trai
Theo sự phân chia như tôi đã tạm phác ở trên, thì các nguyên nhân dẫn
đến vợ chồng : do kinh tế, do không thuỷ , do quan điểm sống, mâu thuẫn gia
đình, vô sinh, và không có con trai. Nguyên nhân không có con trai là phổ biến,
có lẽ vì từ lâu đã tồn tại trọng nam khinh nữ ( “ nhất nam viết hữu, thập nữ viết
vô” ). Con trai sẽ làm vẻ vang dòng họ, nối dõi tông đường, là người mà bố mẹ
nhờ vả khi về già. Bầu không khí đối xử phân biệt nam nữ trong gia đình sẽ xảy
ra ngay từ khi người phụ nữ chưa ra đời. Là một thiết chế xã hội bảo thủ ( với ý
nghĩa gia đình chỉ duy trí củng cố và tái tạo những giá trị xã hội đã được kiếm
nghiệm chăc chắn và có tính ổn đình cao theo thời gian), gia đình đã không theo
kịp những biến đổi mạnh mẽ và mau lẽ diễn ra ngoài xã hội.
Ngày nay, đứa con trai vẫn được xem là một bíên số độc lập trong hoạt
động sinh đẻ của các gia đình. Khi chưa sinh con các bận cha mẹ đã mong
muốn đứa con tương lai là con trai, đã ấp ủ những kế hoạch và hy vọng có phân
hoá nam nữ đối với những đứa con tương lai, một sự phân hoá không chỉ đơn
thuần dựa trên khác biệt sinh lý giữa hai giới. Thái độ này ngày nay tuy không
còn quá mạnh đến mức bỏ mặc những bé gái, nhưng còn đủ mạnh để dẫn dắt
những hành động thiên vị con trai của một số bậc cha mẹ. Có những vùng hiện
nay không hiếm những nhà đã có đến 5- 6, đôi khi lến tới 7-8 cô con gái những
vấn muốn đẻ thêm để có thêm con trai và nhiều người được hỏi đã trả lời nhất
thiết họ phải có con trai. Không ít gia đình người chồng ruồng rẫy vợ chỉ vì
không sinh con trai, và nhiều khi người đàn ông có nhân tình hay vợ bé chỉ để
thoả ước muốn có con trai. ý muốn có con trai ở đàn ông bao giờ cũng nặng nề
hơn ở đàn bà. Họ thường là những người đã kết hôn trên 8 năm, có người đã
chung sống với nhau trên 20% và thường có số con là trên 1 ( xem bảng dưới
đây)
Năm Số trường hợp
Thời gian sống
chung
Số con
2000 1 12 4
2001 1 20 5
2002 2 10 và 8 1 và 2
2003 1 20 3
Như vậy là họ đều có con lớn và lứa tuổi của họ đã khá cao, nhưng họ
đều muốn có thêm con trai ; dường như con trai đối với họ là vô cùng quan
trọng, họ có thể bỏ mặc cả một gia đình có vợ con đầy đủ. Điền hình như bức
ngày 19- -03- 1985 của đôi vợ chồng đã sống chung 20 năm, có 5 con gái,
người chồng đánh đập vợ và đòi ly hôn, khi ly hôn, người chồng không có trách
nhiệm gì với con cái và vợ cũ, chỉ chăm sóc cho người vợ mới đang có thai.
Cũng cần xem xét đến hiện tượng có con với phụ nữ quá lứa những người
đi sinh con ngoài giá thú, mà ngày nay người ta thường gọi là con tự sinh. Đó là
trường hợp một người đàn ông ở Thanh Hoá, 46 tuổi, có ba con gái nhưng đến
nay vẫn đến nay mới biết tin là người đàn bà 10 năm trước đã “ xin con” của
ông ta, nay được cậu con trai chín tuổi, và ông ta có ý đình tìm lại đứa con cho
đó người phụ nữ đã có con ngoài giá thú với ông ta không hề có một chút liên
lạc với ông ta từ ngày đó, cô ta là người tự trọng, giữ đúng lời hứa không đụng
chạm tới cuộc sống riêng của ông ta.
Không biết rằng trước kia hiện tượng này có được chấp nhận không,
nhưng vài năm hiện tượng này đã được xã hội chấp nhận và đánh giá khá công
bằng những người đàn bà được làm mẹ hợp pháp không nhất thiết họ có chồng
hay không có chồng : tình hình này đòi hỏi phải xem xét lại đầy đủ về thực
trạng của gia đình hiện nay, nhằm có thêm phần đóng góp vào một đình nghĩa
đẩy đủ về gia đình.
Đối với người đàn ông 46 nói trên, ông ta cũng rời vào tình trạng muốn
có con trai đến mức, dù rằng ông ta biết người đàn bà kia có con với ông ta 9-
10 năm rồi, nhưng không có một chút liên hệ như vậy cô ta đã phủ nhận hoàn
toàn quyền làm cha của ông ta nhưng ông ta vẫn muốn đòi được thằng bé. Với
ông ta thì đứa con trai quan trọng hơn hạnh phúc gia đình và mù quáng tới mức
không nghĩ tới người đàn bà quá lứa kia.
Con trai phải chăng đề đánh giá dòng giống, con trai là tất cả những gì
mà người đàn ông muốn. Điều đó có thể đánh giá cho trình độ văn hoá, sự nhận
thức của người đàn ông quá thấp hay đó chỉ là bức thư mang tính giáo dục? Ta
chưa thể khẳng định được điều nay nhưng chúng ta cũng nêu hiện tượng có con
ngoài giá thú là mới xuất hiện và được xã hội chấp nhận. Sự chấp nhận này phải
trải qua bao nhiêu năm bao thăng trầm mới có được.
Từ nhu cầu mong muốn có con trai dẫn đến nảy sỉnh việc tìm kiếm đứa
con trai ở một nơi ngoài gia đình đó là hiện tượng có con ngoài giá thú. Tuy
vậy, khi xã hội chấp nhận điều này thì cũng có nghĩa là các vấn đề khác liên
quan đến điều này cũng xảy ra như hiện tượng con cái cùng bố không biết nhau
dẫn đến yêu nhau và lấy nhau. Các chế độ trợ cấp với những người mẹ có con
tự sinh, dư luận xã hội với những đứa con ngoài giá thú, sự lạm dụng chính
sách với con ngoài giá thú ,….Đây cũng là những vấn đề đặt ra cần được giải
quyết. Đối với một xã hội còn rơi rớt ảnh hưởng của chế độ phong kiến thì xã
hội còn nhìn hiện tượng “con không cha” bằng con mắt không bình thường. Rồi
còn tình trạng gia đình của những người đàn ông đã chấp nhận “cho con” cho
những người đàn bà quá lứa liệu có dễ bị tan vỡ nếu như điều đó bị phát hiện?
Như trường hợp đề cập qua thư ngày 26_8_1993, người chồng rất thương yêu
vợ nhưng đã mềm lòng trước lời cầu xin của một người đàn bà quá lứa, và
người đàn bà đó có con trai, gia đình nhà chồng rất vui mừng trước sự kiện này
vì họ chưa có con trai. Người đàn ông đang đứng trước bờ vực thẳm, yêu vợ và
không muốn bỏ vợ, nhưng người đàn bà kia lấy đứa con trai làm áp lực với gia
đình của người đàn ông này, còn người vợ thì vô cùng đau khổ. Nguy cơ tan nát
gia đình đang ập tới. Làm sao để bảo vệ được quyền làm mẹ cho người này, mà
không làm tan vỡ hạnh phúc gia đình người khác?
Khi một vấn đề xã hội nảy sinh thì đồng thời hàng loạt các vấn đề liên
quan cũng nãy sinh theo. Người đàn ông, nhiều khi chỉ vì thỏa mãn tính ích kỹ
của mình muốn có con trai hoặc nhiều khi chỉ vô tình mà gây ra sự đổ vỡ hạnh
phúc gia đình của chính mình. Phải chăng chúng ta chỉ giaó giục, tuyên truyền
là đủ để cho tâm lý trọng nam khinh nữ giảm bớt đi và triệt tiêu? Điều đó là
không đủ, cần phải có cả giải pháp về kinh tế, chính trị, xã hội thì mới có thể
làm giảm được chứ chưa nói đến việc làm triệt tiêu hẳn –tâm lý đó. Nhất là
trong thời đại hiện nay khi mà mục tiêu mỗi gia đình chỉ có 1-2 con đang cần
phải trở thành một chuẩn mực xã hội.
4. 2, Do vô sinh
Cũng tương tự lí do trên, nguyên nhân này thể hiện thân phận không
được may mắn của người phụ nữ. Một đằng không có con trai và một đằng
không có con. Khi đàn ông mắc bệnh vô sinh thì xem ra gia đình của họ không
mấy thay đổi, các bà vợ chịu cam phận và họ có thể nhận con nuôi hoặc đi cấy
tinh trùng để có thể có con, điều đó thực chất không làm xáo trộn gia đình của
họ và họ vẫn có hạnh phúc. Tuy vậy điều đó thường không hoặc ít xảy ra với
gia đình có người mắc bệnh vô sinh. Không biết có phải tâm lý đa thê vẫn còn
trong đầu óc người đàn ông ngày nay hay không, nhưng có vẻ yêu thương vợ
nhất trong số họ cũng có con với người đàn bà khác tuy không muốn bỏ vợ. Ta
có thể xem bảng dưới đây :
Năm Số lượng
Thời gian chung
sống(năm)
Ngề nghiệp
2000 1 10 Nông nghiệp
2001 1 12 Không rõ
2002 2 10 và8 Nông nghiệp,kỹ sư
2003 3 12,10,5 Diễn viên,kỹ sư và không rõ
Chúng ta thấy thời gian chung sống của họ khá dài và họ có một nghề nghiệp
ổn định. Sự ổn định về kinh tế không tạo sự ổn định trong gia đình; chỉ vì không có
con mà họ phát sinh nhiều mâu thuẫn không đáng có, và chịu thiệt thòi bao giờ cũng là
các bà vợ.
4. 3. Do tình dục
Từ trước đến nay, cha mẹ và thầy cô thường tránh về vấn đề tình dục với
con em họ, ngay cả khi con em họ đã ở lớp lên. Không ít thanh niên hiện nay
đều tự “ mò mẫm” để hiểu vấn đề này.Tình dục do là việc khó nói nên ít ai dám
khai rõ trước toà nên toà án cũng không có được một con số chính xác.
Càng ngày người ta càng nhận thấy yếu tố tình dục đóng vai trò quan
trọng trong đời sống vợ chồng. Như trên đã nói, vợ chồng ngày nay chồng chờ
nhau tình cảm bè bạn – người bạn và cả tình dục- bạn tình. Tình dục là yếu tố
không thể thiếu được trong tình yêu vợ chồng; tuy rằng người ta ít nói đến nó
nhưng nó vẫn cứ lặng lặng tồn tại.
Cô V.T.B (PVS, nữ 25t) "Khi yêu nhau em mường tượng cuộc sống chung sẽ rất thi
vị, lãng mạn như trong phim ảnh, sách báo miêu tả. Nhưng khi là "người trong cuộc"
rồi em hoàn toàn thất vọng. Giờ đây nghĩ đến "chuyện đó" em sợ. Em sợ cái sự "nhiệt
tình" của anh ấy. Bao lần "chuyện đó" xong rồi, anh ấy lăn ra ngáy khò khò, còn em
rơi vào tâm trạng bị bỏ rơi, bẽ bàng... Cứ lặp đi lặp lại "điệp khúc" ấy làm em không
chịu nổi. Công việc cơ quan thì căng thẳng, vợ chồng không ai là người xấu, thế
nhưng về nhà, em không còn hứng thú gì với chức năng người vợ. Em muốn chia tay
để tự giải thoát".
4.4 Do kinh tế
Thực tế cho thấy ly hôn do kinh tế hầu như rất ít. Đôi khi có cặp vợ
chồng khẳng định rằng khi họ còn khó khăn thì họ còn yêu thương nhau hơn khi
đã có kinh tế vững vàng. Dường như khi khó khăn người ta tin tưởng vào nhau
hơn vì phải dựa vào nhau để mà sống như vậy phải chăng có thể rút ra kết luận:
kinh tế eo hẹp không hẳn là lý do dẫn tới ly hôn và mâu thuẫn gia đình lại
thường nảy sinh khi hai vợ chồng hoặc một trong hai người làm ăn khấm khá
lên, có của ăn của để.
Khi kinh tế gia đình luôn trong tình trạng eo hẹp thì họ gắn bó với nhau,
dựa vào nhau cùng tiến tới một mục đích chung là mong cho kinh tế gia đình
khấm khá lên.
Làm giàu cũng đồng nghĩa với hao tồn sức khoẻ và tâm trí, do đó họ
thường ít thời gian chăm lo người bạn đời như trước và họ tường rằng chỉ cần
có tiền là đủ, ít chăm lo tới đời sống tinh thần của gia đình.
Ta có thể xem bảng sau:
Năm Số vụ
Nguyên nhân
kinh tế
Phần trăm
Thời gian
chung sống
2000 12 o
2001 20 0
2002 42 2 4,7% 10 và 15 năm
2003 49 1 2,6% 11 năm
Tổng số 113 3 2,6%
Tình cảm vợ chồng đã nhạt đi rất nhiều khi một trong hai người khinh
người kia. Chúng ta lại một lần nữa ý thức chức năng của người đàn ông và đàn
bà trong gia đình đã ngấm sâu trong từng con người như thế nào? Người đàn
ông là người được trông chờ để trở thành trụ cột chính về kinh tế trong gia
đình, con người đàn bà được trông chờ để trở thành người nội trợ, chức năng
của người đàn ông và đàn bà là rõ ràng. Người ta thường nói “ thằng đàn ông
hèn không nuôi vợ con” có nghĩa là ý thức về người chủ gia đình người có tiếng
nói cuối cùng và nặng ký ở đàn ông là khá rõ rêt, cũng như sự mong chờ của
người đàn bà đặt vào người đàn ông là khá mạnh. Chính vì vậy, khi người đàn
bà làm kinh tế giỏi họ thường có ý - không ít thì nhiều- coi thường người chồng
của mình, vì dường như họ đã làm cả chức năng của người đàn ông trong gia
đình. Họ tự nhận họ đã đáng lẽ ra là người bạn đời hạ cấp thì họ phải thực hiện
chức năng của người bạn đời cao cấp trong những gia đình này người đàn bà
thường nắm quyền chỉ đạo hơn là người chồng.
Dù muốn hay không ai cũng phải thừa nhận chức năng của người đàn ông
và người đàn bà là khác nhau, và được duy trì qua các thế hệ. Đây là một luật
không thành văn, mọi người đã được giáo dục được xã hội hoá ra sao đó để cuối
cùng cả đàn ông lẫn đàn bà đều chấp nhận ý nghĩa của cuộc sống là thực hiện
chức năng của mình và đều cho là đương nhiên, nếu có ai đi ra ngoài cái đó thì
mọi người là lệch lạc.
4. 5. Do quan niệm sống không hợp nhau dẫn đến mâu thuẫn:
Khi cả người vợ lẫn người chồng đều có quan điểm sống khác nhau. Tuy
nhiên, nếu hai người thương yêu nhau trên cơ sở cả tình bạn và tình yêu thì mâu
thuẫn không đến nỗi nặng lắm, thì không đến mức phải ly hôn mà thường chỉ
một mức trục trặc nhỏ.
(Phỏng vấn sâu nữ, 24 tuổi), vừa mới kết hôn được 4 tháng, vậy mà đang lúc
bụng mang dạ chửa chị cương quyết xin toà cho ly hôn. Vì sao ư? “chúng tôi đã không
hoà hợp nhau ở nhiều điểm, đã thế anh ấy lại chỉ lo thoả mãn nhu cầu cá nhân, không
biết lo cho tương lai gia đình và sống rất vô trách nhiệm".
Trong năm 1984 có hai trường hợp đăng trên báo phụ nữ việt nam, trong
năm 1985 có ba trường hợp, năm 1993 có 4 trường hợp và năm 1994 có hai
trường hợp muốn tìm hiểu được các trường hợp này chúng ta cần phải xem xét
họ có thời gian tìm hiểu nhau trước khi cưới không, họ sống chung với nhau
bao lâu và trình độ học vấn của họ thế nào.
Thời tìm hiểu(
năm)
<1 1-2 2-3 3-4 Không rõ
Trường hợp 1 2 3 4
Học vấn Đại học Phổ thông trung học Không rõ
Trường hợp 5 4 2
Anh V.T.H (PVS nam 28 tuổi) thì ngán ngẩm than thở: "Khi yêu nhau tôi đâu
có ngờ cô ấy lại vụng về đến thế. Còn ở chung với mẹ, đi làm về thì cơm lành, canh
ngọt, nhà cửa gọn gàng. Đến lúc ra ở riêng thì chao ôi, bữa cơm cô ấy không thèm dọn
mâm bát gì hết, đưa cho mỗi người một tô, bỏ chung nào là cá, thịt, rau, mắm... bê lên
vừa ăn vừa xem ti vi cho tiện. Hai lần mời bạn đến nhậu tại nhà là hai lần cô ấy làm tôi
"mất mặt" với bạn bè. Tôi góp ý thì cô ấy lý luận "ăn uống chỉ là phương tiện, không
nên tốn nhiều thời giờ về chuyện đó. Muốn ngon đã có nhà hàng...". Chuyện thứ hai
tôi không thể chấp nhận là nhà cửa bê bối, cần cái gì cũng phải hỏi... Tôi góp ý thì cô
ấy biện luận "ở cơ quan đã rất gò bó rồi, về nhà phải được thoải mái". Cứ giận nhau lại
rồi giận nhau tiếp. Tần suất giận nhau cứ dày lên và tôi đành chọn giải pháp chia
tay...".
Mâu thuẫn của những cặp vợ chồng trẻ có vẻ mạnh hơn, điều này nhận
được qua giọng nói. Đây là sự cảm nhận khi đọc thư, giọng văn của những văn
những cặp vợ chồng trẻ thường là gay gắt hơn, mạnh từ những câu “ không thể
chịu được”, “ không ngờ được”….còn giọng văn của những cặp vợ chồng có
thời gian chung sống lâu với nhau thì có vẻ mềm hơn, cam chịu hơn chỉ thường
thấy những câu “ em mệt mỏi vì điều đó”, “ càng ngày sức chịu đựng của tôi
càng giảm đi”, “tôi sửa mãi mãi không khá được” …. Những cặp vợ chồng sống
với nhau dưới 5 năm được coi là cặp vợ chồng trẻ.
Nói chung, mâu thuẫn do quan điểm sống không hợp khó dẫn đến mâu
thuẫn nặng nề tới mức phải ly hôn. Quan điểm sống của từng người thực tế
không làm cho họ xa nhau lắm mà làm chỉ cho họ càng phải tìm hiểu nhau
nhiều hơn để hiểu nhau và thông cảm với nhau.
4. 6. Do mâu thuẫn trong gia đình nhà vợ hoặc chồng.
Đây là kiểu mâu thuẫn mà người ta hay gọi là kiểu mâu thuẫn mẹ chồng
nàng dâu. Đây là một vấn đề muôn thuở khi hai người có kiểu sống khác nhau (
nàng dâu và mẹ chồng) phải sống chung với nhau. Tại sao thường có mâu thuẫn
này? ở Việt Nam, sau khi người ta lấy nhau thì thường về sống chung về nhà
mẹ chồng. Mẹ chồng là người đã có công sức đáng kể trong việc vun đắp cho
con cái và nhà cửa, “ mẹ chồng là trái tim của cả nhà” bố chồng là “ cái đầu
của nhà”, mẹ chồng là người sinh ra chồng và là người tạo thói quen cho cả một
gia đình. Thói quen, công vun đắp cho một gia đình là lớn, nhưng nay bị xáo
trộn đi do có một nàng dâu về nhà, một người là mà từ nay được coi là thành
viên chính thức, người lạ này do đã lớn nên khó dạy dỗ, khuyên bảo cho vào gia
phép vốn có của gia đình chỉ cần một trong hai người ( hoặc nàng dâu hoặc mẹ
chồng) không khéo léo trong cách cư xử thì rất dẫn đến mâu thuẫn, có khi đưa
tới trường hợp con dâu không bao giờ nhìn mặt mẹ chồng, hoặc ngược mẹ
chồng từ con dâu. Quan hệ con dâu – mẹ chồng là điểu muôn thuở và nếu có
mâu thuẫn này thì càng khó giải quyết khi cả hai người đều cho hai người là
mình đúng.
Trong các trường hợp phỏng vấn sâu thì các trường hợp về mâu thuẫn gia đình
cũng khá nhiều, và trong đó mâu thuẫn nàng dâu mẹ chồng chiếm đa số.
Năm
Mâu thuẫn gia
đình
Nàng dâu- mẹ
chông
Mâu thuẫn khác
2000 2 2 0
2001 3 2 1
2002 4 3 1
2003 4 4 0
Các trường hợp mâu thuẫn này lại do nam giới trả lời nhiều hơn so với các
trường hợp mâu thuẫn như vô sinh, do không chung thuỷ…. Các mâu thuẫn khác
thường do phụ nữ đề cập nhiều hơn là đàn ông.
Nhìn vào bảng dưới đây, có tình theo số phỏng vấn nam giới trả lời về các vấn
đề gia đình
Vấn đề Phiếu phỏng vấn đàn ông / tổng số
Mâu thuẫn do không có con trai 11/ 5
Mâu thuẫn do vô sinh 1/7
Mâu thuẫn do kinh tế 0/3
Mâu thuẫn do quan điểm sống không
hợp nhau
2/11
Mâu thuẫn do có nhân tình 1/19
Mâu thuân do tình dục 0/1
Mâu thuẫn do gia đình 7/13
Quan hệ mẹ chồng- nàng dâu là điều muôn thưở là điều ai ai cũng gặp trong
đời. Chỉ cần một trong hai người coi thường người kia không thông cảm với nhau,
không tôn trọng nhau thì rất dễ đưa đến sự ghét bỏ nhau như người ta thường nói là “
đào đất đổ đi”. Nếu như cả hai người không dựa trên sự thông cảm lẫn nhau và dựa
trên sự công bằng thì trong mắt con dâu mẹ chồng là một người khó tính, lẫm cẩm và
lắm điều, trong con mắt mẹ chồng, nàng dâu là một đứa chẳng ra gì hỗn láo, bướng
bỉnh và làm hại đến uy danh của bà, của nhà chồng.
Phỏng vấn sâu một cô giáo trẻ ở quận Thanh Xuân: "Em về làm dâu trong một
gia đình có "tam đại đồng đường" chung sống. Trong nhà mỗi người một tính, một nết.
Em là con dâu trưởng, nhiều lúc muốn điên cái đầu. Nhà không có người giúp việc, đi
dạy về là đủ mọi chuyện đổ lên đầu: chợ búa, cơm nước, lau nhà, rửa chén. Chồng và
hai cô em chồng ngoài giờ làm việc buổi tối còn đi học thêm đủ thứ. Khi họ về đến
nhà thì mọi chuyện đã xong xuôi rồi. Trước đây em là giáo viên dạy giỏi của trường.
Từ ngày về làm dâu em không thực hiện được đầy đủ các công việc của quy trình soạn
giảng, không tham gia đầy đủ các phong trào của nhà trường, đến nỗi bị chê trách điều
này điều nọ. Đã có lần em gợi ý xin ra ở riêng thì chồng em gạt phắt đi: "Tôi là con
trưởng, tôi có thể bỏ vợ chứ không bỏ bố mẹ. Nếu còn muốn chung sống với nhau thì
phải loại bỏ ý định ấy đi ngay từ bây giờ". Em tủi thân thấy mình không được chia sẻ.
Mới lấy nhau có 6 tháng nhưng em đã nghĩ đến việc phải chấm dứt tình cảnh này càng
sớm càng tốt".
4. 7. Mâu thuẫn do một trong hai người không chung thuỷ.
Hiện tượng không chung thủy là hiện tượng khá phổ biến. ở đây, một
trong hai người có nhân tình. Tại sao hiện tượng này ở thời đại nào cũng có?
Xã hội hiện nay như trên đã nói, là xã hội của sự đòi quyền bình đẳng
nam nữ. Vợ chồng ngày nay không kết hôn trên cơ sở trách nhiệm của hai dòng
họ mà dựa trên tình bạn và tình yêu. Mặt tình cảm của hôn nhân trở nên rât
quan trọng và gần như ở vị trí thống trị. Hôn nhân của hai con người dựa trên
tình bạn bè, người bạn trăm năm hành động như một người để ta theo cùng và
làm cùng, một người để chia sẻ cuộc sống của minh, một người sẽ theo ta suốt
cuộc đời. Người thứ hai đó vô cùng quan trọng với cuộc sống của ta, luôn cảnh
ta có một tình cảm bè bạn, giứp đỡ nhau trong hoạn nạn.
Theo thống kê của báo phụ nữ Việt Nam, những bức thư nói về hiện tượng có
nhân tình chiếm khoảng 38% số thư gửi đến trong mâu thuẫn vợ chồng. Họ không
chung thuỷ là vì cuộc sống hôn nhân của họ không được thoả mãn, họ cảm thấy sự
cuốn hút từ bên ngoài, từ một người khác và họ rất suy nghĩ về điều đó nhưng dường
như có một sức mạnh lôi kéo về phía người kia.
Con số những bức thư gửi tới báo phụ nữ việt nam trong 4 năm 1984, 1985,
1993. 1994, về vấn đề một trong hai người không chung thuỷ là 28 thư, chiếm 24,8%
tổng số thư và chiếm xấp xỉ 33% tổng số thư nói về mâu thuân vợ chồng. Đa số những
người viết thư nữ thường ở độ tuổi 25- 35, nam ở độ tuổi 40 trở lên, họ thường có từ 1
đến 2 con, chỉ vài trường hợp chưa có con. Trình độ học vấn của họ khá đa dạng, ta có
thể xem bảng:
Năm đại học
Phổ thông trung
học
Không rõ
2000 0 2 1
2001 2 3 1
2002 6 1 2
2003 5 3 2
Các hiện tượng khi có nhân tình khi đi công tác nước ngoài là khá phổ
biến. Có trường hợp nhân tình của chồng là người nước ngoài, Họ yêu nhau
mạnh liệt, họ không thể rời nhau trong khi vợ chính thức đang có thai 3 tháng.
Hoặc người chồng đi công tác người vợ ở nhà bị người bạn của chồng dụ dỗ,
người bạn này nói không muốn cướp vợ của bạn nhưng chỉ muốn yêu mà thôi.
Theo bức thư này, `dụ dỗ, người bạn này nói không muốn cướp vợ của bạn
nhưng chỉ muốn yêu mà thôi. theo bức thư này, `hai người đã sống với nhau
hơn 30 năm nay, họ đã có hơn 50 tuổi, cái tuổi mà người ta nói “sáng dốc bên
kia của cuộc đời” rồi, cái tuổi rất chín chắn.
Tất cả mọi trường hợp ấy lôi cuốn cả người vợ hoặc người chồng và cả
tinh nhân. Có những người muốn giữ gia đình tới mức họ buộc người vợ phải
thối việc, ở nhà trống nhà, trong khi mình thì vi vu với tình nhân.
hai người đã sống với nhau hơn 30 năm nay, họ đã có hơn 50 tuổi, cái tuổi mà
người ta nói “ sáng dốc bên kia của cuộc đời” rồi, cái tuổi rất chín chắn.
Tất cả mọi trường hợp ấy lôi cuốn cả người vợ hoặc người chồng và cả
tinh nhân. Có những người muốn giữ gia đình tới mức họ buộc người vợ phải
thối việc, ở nhà trống nhà, trong khi mình thì vi vu với tinh nhân. Hai người đã
sống với nhau hơn 30 năm nay, họ đã có hơn 50 tuổi, cái tuổi mà người ta nói “
sáng dốc bên kia của cuộc đời” rồi, cái tuổi rất chín chắn.
Tất cả mọi trường hợp ấy lôi cuốn cả người vợ hoặc người chồng và cả
tinh nhân. Có những người muốn giữ gia đình tới mức họ buộc người vợ phải
thối việc, ở nhà trống nhà, trong khi mình thì vi vu với tinh nhân.
Có nhân tình là một hiện tượng thường xảy ra trong cuộc sống vợ chồng.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng trước hết đó là do cuộc
sống vợ chồng của họ không thoả mãn, tình cảm trong hôn nhân không được
đáp ứng đầy đủ.
Có một hiện tượng mới phát sinh là người ta mong muốn vừa giữ laị được gia
đình vừa vẫn có cả người tình. Không biết những người đó có thấy sự nguy hiểm bấp
bênh của điều này không khi họ gây ra cho hai phía sự đau khổ? Và cuối cùng là sự
dằn vặt ngay cho chính bản thân nữa.
8. Một nguyên nhân nữa có thể kể đến Game Online - Nguyên nhân ly hôn của thế hệ
8x
Theo thông tin từ tòa án nhân dân tại quận Hải Điến ( haidian)- Bắc Kinh,
những vụ ly hôn của các đôi vợ chồng 8x, 20% nguyên nhân liên quan đến việc chơi
game online của các "anh chồng".
Hai năm trở lại đây, trong các vụ ly hôn của tòa án nhân dân quận này thụ lí, có
hơn 100 vụ vợ chồng đều thuộc thế hệ 8x. 20% trong số họ đều mê game online.
Phóng vấn sâu nữ 24 tuổi: “Anh ấy suốt ngày chi chúi mũi vào game, không quan tâm
gì đến những người xung quanh, lúc nào cũng chỉ chăm chăm cái máy tính để lên đai
lên trình, có khi còn bỏ cơm bỏ bữa. Đầu óc lúc nào cũng trên mây trên sao với những
nhân vật kiếm hiệp. Em không thể chịu nổi nữa..”
5. HẬU QUẢ CỦA LY HÔN VỚI BẢN THÂN NGƯỜI LY HÔN VÀ CON
CÁI
Khi ly hôn các chức năng của gia đình bị phá vỡ, gây ra không ít khó
khăn cho con người và xã hội. Trong xã hội cũ, việc ly hôn là vô cùng hãn hữu
điều này lại cũng gây không ít sự đau khổ cho những con người không thể sống
với nhau mà vẫn cứ phải sống với nhau. Xã hội cũ thường không coi trọng cá
nhân mà coi trọng sự ổn định gia đình. Con người trong xã hội cũ phải lệ thuộc
vào xã hội. Nhất là ở Việt Nam, nới chịu ảnh hưởng của nho giáo. Nho giáo gây
ảnh hưởng theo c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thực trạng, và nguyên nhân của hiện tượng ly hôn của những gia đình trẻ tại khu vực Hà Nội.pdf