Sự khác biệt của thương hiẹu
Để đáp ứng nhu cầu thưởng thức cà phê của từng nhóm khách hàng khác nhau, Trung Nguyên đã tạo ra một chuỗi sản phẩm đa dạng được thể hiện ở ba dòng sản phẩm riêng biệt là sản phẩm phổ thông, trung cấp và cao cấp.
Sản phẩm phổ thông: Nhóm sản phẩm này gồm ba loại: Loại 1: Nâu – Sức sống, loại 2: I – Khát vọng, loại 3: S – Chinh phục.
Sản phẩm trung cấp: Gồm các sản phẩm: Passiona, Cà Phê Sáng Tạo, Gourmet Blent, House Blend, Cà Phê Chế Phin, Hạt Rang Xay
Sản phẩm cao cấp: Gồm các sản phẩm: Weasel, Diamond Collection, Legendee, Classic Blend
Tầm nhìn là những hoạt động mà công ty dự định thực hiện, sắp đặt cho một định hướng lâu dài. Nó là cách công ty hình dung về bức tranh tương lai của mình. Với Trung Nguyên tầm nhìn của nó chính là: “Trở thành một tập đoàn thúc đẩy sự trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam, giữ vững sự tự chủ về kinh tế quốc gia và khơi dậy, chứng minh cho một khát vọng Đại Việt khám phá và chinh phục”
26 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 16085 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thương hiệu cà phê Trung Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hóa, nhân bản mang tinh thần Việt giới thiệu với thế giới .
Thấu hiểu khách hàng:
- Yếu tố nào rút ra từ sự thấu hiểu khách hàng: Chất lượng sản phẩm và sự đa dạng hóa sản phẩm và với những phương trâm khách hàng là thượng đế trung nguyên luôn lắng nghe và dồng cảm với từng cảm nhận của người tiêu dùng. Với những ai quen biết với Trung Nguyên đều rất dễ nhận thấy một “tinh thần dân tộc“ đó như một lời tri ân cho sự đồng cảm của Trung Nguyên đối với người dân Việt. Đưa nét văn hóa của dân tộc Việt thổi hồn vào ly cà phê “ Ban Mê” giới thiệu đến người tiêu dùng, bàn bè tren thế giới những nét văn hóa của người Việt
- Mục tiêu và nhu cầu của khách: Với người tiêu dùng thưởng thức một ly cà phê ngon không đơn thuần là chất lượng tốt mà là pha trộn một không gian đẹp, một khúc nhạc với ca từ hay, bên những người tri kỷ tạo nên cảm xúc dâng trào “ khơi nguồn sáng tạo” để đốt cháy những đam mê. Người tiêu dùng luôn chờ dợi những giá trị không chỉ mang tính hiện thực mà còn mang đậm tính nhân văn, nét văn hóa trong cà phê.
Lợi ích sản phẩm:
- Lợi ích về chức năng thúc đẩy khách hàng mua hàng: Với những giá trị và lợi ích mà trung nguyên mang lại cho người tiêu dùng, mỗi khi nhu cầu hay cảm xúc khác nhau ta có thể thỏa mãn nhu cầu với nhiều loại cà phê khác nhau: Cà phê đen chống buồn ngủ tập trung trí tuệ, cà phe hòa tan tiện lợi khi sử dụng…. Cà phê sữa hòa tan dành cho nữ nơi công sở, Cà phê đen dành cho nam mỗi khi cần sự tỉnh táo trong công việc. Đó là lợi ích mà trung nguyên đem lạ cho khách khi sử dụng nó mang lại giá trị là lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng cụ thể hơn là người uống cà phê. Vị chua, ngọt, hương thơm và thể chất có trong hạt cà phê rang là các thành tố cấu tạo nên hương vị cà phê trong việc cảm nhận chủ quan của người uống việc cảm thụ các mùi vị hòa quyện hài hòa và đồng nhất bởi các giác quan mà tạo ra một sự cảm nhận tổng thể về hương vị của một loại cà phê. Hương vị của sản phẩm cà phê Trung nguyên là thuần túy, tự nhiên, nên luôn mang nét tinh tế mà rõ rệt, đánh thức cảm xúc, khơi nguồn sáng tạo khi thưởng thức.
- Lợi ích về cảm tính thúc đẩy khách mua hàng: Trung Nguyên khẳng định bản sắc cà phê Việt, Bản sắc cà phê không chỉ bó hẹp ở sản phẩm từ cà phê mà còn bao gồm tất cả những thông tin, giá trị, hình ảnh, phong cách mang tính chất riêng mà thương hiệu khác không mang lại được. Những giá trị được truyền tải có tính nhân văn, thời đại Đó không chỉ là điều hay mà còn làm rõ nét hơn một tinh thần khơi nguồn sáng tạo mà vẫn nhẹ nhàng, tinh tế, sâu lắng trong người tiêu dùng. Chính vì thế mỗi khi đi xa nhớ về bạn bè người thân là nhớ đến hương vị cà phê người tiêu dụng lại nhớ tới Trung nguyên không chỉ là tên gọi mà còn như một gợi nhớ với người tiêu dùng.
Giá trị và tính cách thuơng hiệu:
Thời điểm Trung Nguyên khởi sự năm 1996, tại Việt Nam, những mô hình kinh doanh cà phê thực sự bài bản là rất hiếm hoi. Do vậy, những khái niệm về thương hiệu hay đầu tư xây dựng thương hiệu thực sự là rất xa lạ và là một điều gì đó thật “xa xỉ”. Nhưng ở Trung Nguyên lúc đó, những người sáng lập hãng cà phê này đã biết tạo ra một mô hình kinh doanh mới và đầy sáng tạo. Đây chính là yếu tố khởi thủy cho tất cả những sự thành công của Trung Nguyên sau này.
Mô hình Trung Nguyên lúc đó là gì? Đó chính là tạo ra một “không gian đối chứng” và mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên. Ở nơi đó, khách hàng có thể vừa thưởng thức hương vị cà phê ngon vừa có thể tận mắt nhìn thấy từng hạt cà phê được rang xay một cách tài tình. Ở nơi đó, khách hàng cảm nhận được “hơi thở” của núi rừng Tây Nguyên qua từng khung hình ảnh, qua cách bài trí, qua màu sắc, qua âm nhạc, qua phong cách ăn mặc của nhân viên…
Ngay từ đầu khi chọn logo cho Trung Nguyên, Đặng Lê Nguyên Vũ đã thể hiện hoài bão của mình: logo mũi tên là hình ảnh cách điệu của nhà rông Tây Nguyên – nơi khơi nguồn của cà phê Trung Nguyên, hình mũi tên hướng thẳng lên trời thể hiện ý chí chinh phục đỉnh cao, khát vọng vươn lên, phát triển vượt bậc. Ba vạch trắng trên logo là hình ảnh cách điệu của lối lên nhà sàn, thể hiện văn hóa của công ty luôn muốn duy trì bản sắc văn hóa Tây Nguyên. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, là cam kết an toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi vạch trắng tượng trưng cho một yếu tố thiên, địa, nhân… Bảng hiệu của Trung Nguyên với sắc nâu là chính vì đó là màu của đất, của cà phê, của cội nguồn dân tộc. Tất cả đó là thương hiệu Trung Nguyên đậm chất văn hóa truyền thống Việt trên thương trường quốc tế.
Không chỉ có thế, những người sáng lập Trung Nguyên đã biết linh hoạt trong việc tạo ra một menu phong phú gồm 8 loại cà phê từ số 1 đến số 8 nhằm đáp ứng sự đa dạng trong lựa chọn của khách hàng. Có thể nói, tại thời điểm lúc đó, Trung Nguyên là thương hiệu cà phê duy nhất có một hệ thống sản phẩm đa dạng như vậy. Và tất nhiên, những sản phẩm này trải qua một quá trình rang, xay, tẩm hương và chế biến chuẩn mực. Đảm bảo chất lượng vượt trội so với các sản phẩm cà phê làm theo kiểu thủ công và mang tính gia đình.
Ngoài yếu tố kể trên, Trung Nguyên còn chú ý đến hệ thống nhận diện thương hiệu của mình. Với tên thương hiệu Trung Nguyên, giúp người ta liên tưởng đến xứ sở cà phê Việt Nam – Cà phê Buôn Ma Thuột, Tây Nguyên.
Nhưng có lẽ, thương hiệu của Trung Nguyên nổi lên và thành công ngoài dự kiến của những người sáng lập chính là ở chỗ tạo ra một tinh thần sáng tạo. Sáng tạo ở đây không những chỉ là slogan hướng đến khách hàng mà còn là cách làm thương hiệu.
Lý do tin tưởng thương hiệu
Trung Nguyên là một nhãn hiệu cà phê của Việt Nam ra đời vào giữa năm 1996 ở Buôn Ma Thuột với hoạt động ban đầu là sản xuất và kinh doanh trà, cà phê.
Năm 1998, Trung Nguyên xuất hiện ở thành phố Hồ Chí Minh bằng câu khẩu hiệu “Mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới”. Kiến trúc của các quán cà phê mang dáng vẻ Tây Nguyên có nhiều loại cà phê tuyệt ngon. Đến năm 2000, Trung Nguyên đã đánh dấu sự phát triển của mình bằng sự hiện diện tại Hà Nội và lần đầu tiên nhượng quyền thương hiệu đến Singapore. Cà phê Trung Nguyên là công ty Việt Nam đầu tiên áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu trong nước và quốc tế. Và sau 5 năm, Trung Nguyên đã tạo dựng được uy tín và trở thành thương hiệu cà phê quen thuộc đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Năm 2001, Trung Nguyên đã có mặt trên toàn quốc và giành vị trí hàng đầu với mạng lưới hàng nghìn quán cà phê. Bên cạnh đó, Trung Nguyên cũng thành công với việc lần lượt thiết lập các chuỗi quán nhượng quyền đầu tiên tại Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Campuchia.
Năm 2002, Trung Nguyên mua lại nhà máy trà Tiến Đạt tại Bảo Lộc - Lâm Đồng và cho ra đời sản phẩm trà Tiên Trung Nguyên. Cuối năm 2003, Trung Nguyên cho ra đời sản phẩm cà phê hòa tan G7 và đã xuất khẩu G7 đến các quốc gia phát triển trên thế giới. Trung Nguyên tiếp tục phát triển mạng lưới 600 quán cà phê tại Việt Nam, 121 nhà phân phối, 7000 điểm bán hàng và 59,000 cửa hàng bán lẻ sản phẩm vào năm 2004.Trung Nguyên khánh thành hai nhà máy cà phê rang xay tại Buôn Ma Thuột và nhà máy cà phê hòa tan lớn nhất Việt Nam tại Bình Dương trong năm 2005 với số vốn đầu tư hàng chục triệu đôla. Trung Nguyên còn đạt chứng nhận EUREPGAP (Thực hành nông nghiệp tốt và Chất lượng cà phê ngon) của thế giới. Khu du lịch văn hóa Trà Tiên Phong Quán được khai trương tại Lâm Đồng. Ngoài ra, Trung Nguyên còn phát triển hệ thống quán cà phê lên đến con số 1.000 quán cà phê và sự hiện diện của nhượng quyền quốc tế bằng việc xuất hiện các quán cà phê Trung Nguyên tại các nước Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Ucarine, Mỹ, Ba Lan…
Sang năm 2006, Trung Nguyên đầu tư và xây dựng phát triển hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại G7Mart lớn nhất Việt Nam trị giá đầu tư huy động gần 400 triệu USD…; xây dựng và chuẩn hóa hệ thống nhượng quyền trong nước, đẩy mạnh phát triển nhượng quyền ở quốc tế. Thành lập và đưa vào hoạt động các công ty mới như Truyền thông Nam Việt, công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) có trụ sở tại Singapore. Trung Nguyên đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 43 quốc gia trên thế giới.
Cuối tháng 12 năm 2006, Trung Nguyên xúc tiến dự án “Thiên đường cà phê toàn cầu” hay “Thủ phủ cà phê toàn cầu” tại Buôn Ma Thuột - một quần thể tích hợp của du lịch văn hoá – sinh thái – cà phê với những dịch vụ cao cấp và độc đáo nhất thế giới. Tháng 12 năm 2007, cà phê Trung Nguyên kết hợp cùng UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức thành công Tuần lễ văn hóa cà phê tại Hà Nội và Tp.HCM.
Năm 2008, Trung Nguyên tiếp tục khai trương hệ thống quán nhượng quyền mới ở Việt Nam và quốc tế. Cuối tháng 12 năm 2008, Trung Nguyên đã khánh thành Làng cà phê Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột.
Tháng 5 năm 2009, “Hội quán sáng tạo Trung Nguyên” đã ra mắt tại Hà Nội. Ngoài ra, trong tháng 6 năm 2009, Trung Nguyên chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất cà phê với công nghệ hiện đại nhất thế giới tại ĐăkLăk. Đây là nỗ lực của Trung Nguyên trong quá trình hiện thực hóa khát vọng góp phần khẳng định giá trị thương hiệu cà phê Trung Nguyên, cà phê Buôn Ma Thuột trên thị trường thế giới.
Như vậy, từ một hãng cà phê nhỏ tại Buôn Mê Thuột, Trung Nguyên đã trỗi dậy thành một tập đoàn với 10 công ty thành viên. Đi tiên phong trong việc áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam, hiện nay, Trung Nguyên đã có gần 1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước và 8 quán ở nước ngoài như: Mỹ, Nhật, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan, Ukraina. Sản phẩm cà phê Trung Nguyên và cà phê hòa tan G7 đã được xuất khẩu đến 43 quốc gia trên thế giới với các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Nguyên cũng đã xây dựng được một hệ thống hơn 1000 cửa hàng tiện lợi và trung tâm phân phối G7 Mart trên toàn quốc. Sự khác biệt của thương hiẹu
Để đáp ứng nhu cầu thưởng thức cà phê của từng nhóm khách hàng khác nhau, Trung Nguyên đã tạo ra một chuỗi sản phẩm đa dạng được thể hiện ở ba dòng sản phẩm riêng biệt là sản phẩm phổ thông, trung cấp và cao cấp.
Sản phẩm phổ thông: Nhóm sản phẩm này gồm ba loại: Loại 1: Nâu – Sức sống, loại 2: I – Khát vọng, loại 3: S – Chinh phục.
Sản phẩm trung cấp: Gồm các sản phẩm: Passiona, Cà Phê Sáng Tạo, Gourmet Blent, House Blend, Cà Phê Chế Phin, Hạt Rang Xay…
Sản phẩm cao cấp: Gồm các sản phẩm: Weasel, Diamond Collection, Legendee, Classic Blend…
Tầm nhìn là những hoạt động mà công ty dự định thực hiện, sắp đặt cho một định hướng lâu dài. Nó là cách công ty hình dung về bức tranh tương lai của mình. Với Trung Nguyên tầm nhìn của nó chính là: “Trở thành một tập đoàn thúc đẩy sự trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam, giữ vững sự tự chủ về kinh tế quốc gia và khơi dậy, chứng minh cho một khát vọng Đại Việt khám phá và chinh phục”
Cafe sáng tạo là sản phẩm đặc trưng gắn liền với tên tuổi của Trung Nguyên.Sau khi sản phẩm này được thị trường chấp nhận,Trung Nguyên đã nhanh chóng nắm bắt thị hiếu của khách hàng,đầu tư phát triển theo chiều sâu tạo nên một dòng sản phẩm café sáng tạo bao gồm năm loại và được phân loại theo nguyên liệu và "gu" thưởng thức cafe như:
Sáng tạo 1 - Culi Robusta: (gói 250g) Sản phẩm cà phê được chế biến từ những hạt cà phê Culi Robusta ngon nhất, mùi thơm nhẹ, vị hơi đắng và nước pha màu nâu đậm. Rất ngon khi dùng nóng hoặc uống với sữa. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm.
Sáng tạo 2 - Arabica, Robusta: (gói 250g) Sự kết hợp của hai loại cà phê Robusta và Arabica đem đến cho bạn một vị êm, mùi thơm nhẹ, khi pha cho nước màu nâu nhạt. Sản phẩm ngon nhất khi uống nóng. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm vừa phải.
Sáng tạo 3 - Arabica Sẻ: (gói 250g) Những hạt cà phê Arabica sẻ đến từ vùng đất trồng cà phê nổi tiếng Buôn Ma Thuột, được chọn lựa kỹ lưỡng để tạo ra một sản phẩm cà phê có hương thơm quyến rũ, vị nhẹ, nước pha màu nâu nhạt. Pha với sữa để thưởng thức một ly cà phê thơm ngon hơn. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm vừa phải.
Sáng tạo 4 - Culi thượng hạng: (gói 250g) Hỗn hợp đặc biệt của những hạt cà phê Arabica, Robusta, Excelsa, Catimor được chế biến theo bí quyết Trung Nguyên đã cho ra đời một sản phẩm có hương thơm bền, đậm đà, vị êm. Ngon hơn khi dùng chung với đá hoặc sữa. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm đà.
Sáng tạo 5 - Culi Arabica hảo hạng: (gói 250g) Một sản phẩm cà phê được chế biến từ những hạt cà phê Arabica hảo hạng của vùng núi cao Lâm Đồng, có vị rất đặc trưng, êm nhẹ, hương thơm quyến rũ và nước pha màu nâu đen. Ngon hơn khi dùng chung với đá. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê thơm vị nhẹ.
Cà phê hòa tan: Trong lúc cơn sốt về thành công của nhãn hiệu cafe Trung Nguyên xem chừng đã "bão hòa" với dư luận thì bất ngờ 11/2003 Trung Nguyên cho ra đời sản phẩm café hòa tan G7 ,chính thức tuyên chiến với nestcafe đang chiến hơn 50% thị phần café hòa tan với phương châm "đánh bại các đại gia nước ngoài tại Việt Nam trước khi ra thế giới" .Và Trung Nguyên đã làm thay đổi cục diện thị phần café hòa tan trong thời gian ngắn: thị phần nestcafe giảm còn 45%,G7 chiếm 21%,phần còn lại thuộc về nhiều nhãn hiệu khác. Đây là chiến lược đổi mới sản phẩm của Trung Nguyên ngay tại thời điểm sung mãn nhất.
Dựa trên nền tảng bản sắc văn hóa Việt với mang đến cho khách hàng sự cảm nhận rất khác biệt về cách thưởng thức cà phê mà lâu nay họ chưa từng được biết đến. Trung Nguyên đã nghiên cứu và phát triển 30 loại cà phê pha chế có hương vị riêng biệt, tạo ra 9 loại mức độ hương vị khác nhau cho sản phẩm của mình. Với nỗ lực của mình Trung Nguyên đã cho ra đời những sản phẩm café thượng hạng như:café chồn,một loại cafe đắt nhất thế giới và cũng hiếm nhất thế giới- để xuất khẩu sang các nước phát triển.Hay sản phẩm café hòa tan G7 được đầu tư kỹ lưỡng từ cách đặt tên,bao bì sản phẩm,hệ thống quảng bá..... với tham vọng chinh phục thị trường 7 nước phát triển.
Tính cốt lõi của thương hiệu:
Các giá trị cốt lõi là yếu tố cần thiết và là niềm tin lâu dài của một tổ chức. Hệ thống giá trị cốt lõi là động lực chủ yếu thúc đẩy mọi thành viên làm việc, liên kết toàn doanh nghiệp với nhau, liên kết doanh nghiệp với khách hàng, đối tác và xã hội nói chung. Giá trị cốt lõi của Trung Nguyên chính là:
Khơi nguồn sáng tạo: Điều này thể hiện rõ nét qua việc Trung Nguyên đưa ra câu slogan của mình là “Khơi nguồn sáng tạo”. Trung Nguyên cho rằng cà phê là cảm hứng sáng tạo, giúp phát minh ra những ý tưởng và khơi nguồn cho những sự thành công.
Phát triển và bảo vệ thương hiệu: Trung Nguyên rất chú trọng đến việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu trong suốt quá trình hoạt động của mình để vươn đến một thương hiệu cà phê Việt mang tính toàn cầu.
Lấy người tiêu dùng làm tâm điểm: Đối với công ty, nhu cầu, thị hiếu của khách hàng luôn là tôn chỉ của mọi chiến lược hành động. Trung Nguyên nhanh chóng nắm bắt nhu cầu của khách hàng, để từ đó mang đến cho họ những hương vị thơm ngon, là cội nguồn của những ý tưởng sáng tạo và thành công.
Gây dựng thành công cùng đối tác: Trong suốt quá trình hoạt động, Trung Nguyên luôn quan tâm đến việc xây dựng các mối quan hệ bền vững với đối tác dựa trên uy tín và hài hòa về lợi ích.
Phát triển nguồn nhân lực mạnh: Với nguồn nhân lực lớn, Trung Nguyên luôn chú trọng đến việc phát triển nhân lực để có thể tạo ra được những nguồn lực mới hướng đến sự thành công chung của công ty.
Lấy hiệu quả làm nền tảng: Không chỉ chú trọng hoàn thành các chiến lược đề ra, Trung Nguyên luôn lấy hiệu quả làm nền tảng trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình để từ đó giúp công ty đạt được lợi thế cạnh tranh.
Góp phần xây dựng cộng đồng: Trung Nguyên cho rằng, lợi ích của công ty không chỉ là lợi ích của người tiêu dùng, đối tác,… mà còn là của toàn xã hội. Việc xây dựng một thương hiệu cà phê mạnh không chỉ đem lại lợi ích cho người nông dân, vùng trồng cà phê Đắc Lắc và còn góp phần xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam.
* Các chiến lược định vị thương hiệu :
Chiến lược định vị đặc điểm và thuộc tính :
Kiểu dáng đa dạng : gói nhỏ (tiện dụng )
Hộp lớn (tiết kiệm )
Chiến lược lợi ích sản phẩm :
Vấn đề an toàn thực phẩm luôn là mối lo ngại của người tiêu dùng
Thời gian chế biến sản phẩm
Giá cả leo thang
Chiến lược giải quyết vấn đề
Chiến lược cạnh tranh
Cà phê hòa tan G7, cạnh tranh thị phần của cà phê hòa tan Nescafe
Chiến lược định vị dựa vào khách hàng mục tiêu
2.3. Kiến trúc thương hiệu:
Cà phê Trung Nguyên
Cà phê
Sàn phẩm trung cấp
Cà phê
Sàn phẩm cao cấp
Cà phê
Sàn phẩm phổ thông
Cà phê
Weasel
Cà phê
Passiona
Cà phê
Nâu – Sức sống
Cà phê
Diamond Collection
Cà phê
Sáng Tạo
Cà phê
I – Khát vọng
Cà phê
House Blend
Cà phê
S – Chinh phục
Cà phê
Legendee
Cà phê
Gourmet Blent
Cà phê Classic Blend
Dien tho_i
Cà phê
Chế Phin
di dong
Mô hình chiến lược thương hiệu theo dãy thị trường
* Ưu điểm:
Giảm chi phí truyền thong và marketing
Tính kế thừa thương hiệu cao
* Nhược điểm:
Rủi ro do có thể ảnh hưởng thất bại dây chuyền (tác động của một sản phẩm thất bại đến các sảm phẩm khác của công ty).
Khả năng xâm nhập, mở rộng thị trường mới thấp.
2.4. Hệ thống nhận diện thương hiệu.
Hệ thống nhận diện thương hiệu liên quan đến công ty cà phê Trung Nguyên.
Thương hiệu thể hiện qua sản phẩm :
Phạm vi sản phẩm : Sản phẩm cao cấp, sản phẩm trung cấp, sản phẩm phổ thông.
Thuộc tính sản phẩm : thức uống dạng bột dùng nhanh.
Chất lượng và giá trị : đa dạng về giá, chất lượng cao.
Tính hữu dụng : Năng lượng kích thích trí não, khơi nguồn sáng tạo
Người sử dụng : những ai có nhu cầu và đam mê cà phê trên toàn thế giới
Nước xuất xứ : Công ty cà phê Trung Nguyên.
Thương hiệu thể hiện qua tính chất :
Tính cách tổ chức : mang phong cách Châu Âu, chuyên nghiệp.
Địa phương hay toàn cầu : phát triển và tung sản phẩm trên toàn cầu.
Thương hiệu thể hiện qua con người :
Tính cách con người trong tổ chức : trẻ trung, năng động, uy tín, trang phục đẹp.
Quan hệ thương hiệu với khách hàng: ân cần và chu đáo, sẵn sàng giải quyết mọi khiếu nại của khách hàng.
Thương hiệu thể hiện qua biểu tượng :
Hình ảnh và dấu hiệu : hình ảnh ấm cúng trên nền nâu đậm nền tảng Trung Nguyên.
Truyền thống thương hiệu : thức uống vị cafe nỗi tiếng khắp thế giới.
Ưu điểm của hệ thống nhận diện thương hiệu: mang hình ảnh công ty đến gần khách hàng hơn và đồng thời tạo niềm tin tưởng cho khách hàng khi dùng sản phẩm, tạo ưu thế cạnh tranh lành mạnh với các công ty đối thủ.
Hạn chế của hệ thống nhận diện thương hiệu: chưa được phổ biến ở các vùng nông thôn, xa thành phố. Thường chỉ tập trung ở các thành phố lớn, trong khu đông dân cư.
Đề xuất giải pháp: phát triển các chương trình phát quà mẫu hay dùng thử đến vùng nông thôn, xa thành phố hay tài trợ quỹ học bổng cho thiếu nhi ở vùng xa.
2.5. Quảng bá thương hiệu.
2.5.1 Hỗ trợ kênh phân phối:
Các dịch vụ gồm:
Nghiên cứu thị trường: thu thập thông tin cần thiết để lập kế hoạch và tạo điều kiện cho việc trao đổi.
Truyền thông: kích thích tiêu thụ, soạn thảo và truyền bá những thông tin về hàng hóa.
Tiếp xúc: thiết lập các mối liên hệ, tạo dựng và duy trì mối quan hệ với những người mua tiềm ẩn.
Phù hợp hóa: giúp cho Doanh Nghiệp hoàn thiện hàng hóa, đáp ứng được những nhu cầu của người mua. Điều này liên quan đến các dạng hoạt động như sản xuất, láp ráp và đóng gói.
Đàm phán: tiến hành thương lượng những việc thỏa thuận với nhau về giá cả và những điều kiện khác để thực hiện bước tiếp theo là chuyển giao quyền sở hữu hay quyền sử dụng.
Lưu chuyển hàng hóa: Tổ chức lưu thông hàng hóa, bảo quản và vận chuyển, dự trữ hàng hóa.
Tài chính: người bán hàng còn cung cấp tài chính và tín dụng khi có yêu cầu.
Dịch vụ: hướng dẫn khách hàng chọn và sử dụng sản phẩm, bảo hành, bảo trì…
Chấp nhận rủi ro: gánh chịu trách nhiệm về hoạt động của kênh.
2.5.2 Sản phẩm, dịch vụ:
- Nhằm đáp ứng cho từng phân khúc thị trường, Trung Nguyên cho ra đời rất nhiều loại sản phẩm khác nhau, từ sản phẩm dành cho người mới uống café đến những sản phẩm cao cấp dành cho người sành điệu; từ cao cấp, thượng hạng đến phổ thông; khai thác được cả những yếu tố mang tính truyền thuyết. Như:
+ Cafe sáng tạo: gồm 9 loại sáng tạo từ 1-9: Culi Robusta, Robusta Arabica, Arabica Sẻ, Culi thượng hạng, Culi Arabica, Legendee, Passiona,…
+ Cafe hỗn hợp: Nhóm cafe I-R-S, cafe lon, cafe hộp, cafe Nâu - Vàng - Trắng.+ Cafe túi lọc.
+ Expresso: Loại 1 và loại 2.
+ Cafe hòa tan G7 ( ra đời vào tháng 11/2003 )
2.5.3 Bao bì:
Nhãn mác - bao bì có ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại một thương hiệu. Nó là chiếc “áo” bảo vệ sản phẩm nhưng đồng thời cũng là công cụ tiếp thị hiệu quả. Với các thiết kế đa dạng cả về chất liệu và hình thức thể hiện, ngày nay bao bì không còn cung cấp thông tin đơn thuần, xa hơn thế nó còn tạo động lực để người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm.Thiết kế bao bì là sự kết hợp giữa nguyên liệu cấu trúc, cách trình bày, hình ảnh ,màu sắc và những thành phần khác tạo sự thu hút thị giác cho mục đích truyền thông mục tiêu và chiến lược Marketing của một thương hiệu hay sản phẩm.
2.5.4 Trang trí:
- Cafe Sáng Tạo với hình ảnh thiết kế bao bì hoàn toàn mới rất khác biệt và độc đao:biểu tượng mặt trời mọc trong buổi bình minh, nền màu nâu truyền thống, hòa lẫn với màu đất đỏ bazan vùng núi đồi Tây Nguyên tạo nên sự gần gũi nhưng không kém phần sáng tạo, đây cũng chính là thông điệp của café Trung Nguyên muốn gửi đến khách hàng :bắt đầu một ngày mới, một sự khởi đầu mới năng động và thành công bằng một ly cafe truyền thống Trung Nguyên trong một không gian đầy chiều sâu nhiều cảm xúc.
- Cafe Legendee (cafe Sáng Tạo 8 – cafe Chồn) và cafe Passiona (cafe SángTạo 9) dành riêng cho nhóm khách hàng nữ. Cafe Legendee và Passiona có hình ảnh trái ngược với hình ảnh biểu trưng mặt trời mọc là hình ảnh vầng trăng khuyết trong một góc phố đêm đầy tĩnh mịch và lãng mạn.
- Café Hỗn Hợp với thiết kế bao bì đầy ngẫu hứng, rất phóng khoáng bởi những mảng màu sắc hiện đại, những gam màu nóng rất mạnh mẽ: đen, nâu, vàng, xanh lá, màu pha…thể hiện những thăng trầm, gốc độ sáng tối của cuộc sống, cảm xúc đầy sáng tạo bên ly cafe truyền thống của Trung Nguyên. Những gam màu lại được sắp xếp, cách điệu thành hình khối của những người phục vụ như là một thông điệp cam kết của Trung Nguyên: luôn luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng, luôn hướng đến khách hàng và phục vụ vì những yêu cầu, mong muốn của chính khách hàng.
2.5.5 Quảng cáo:
Cùng với chiến lược phát triển sản phẩm, nhượng quyền, phân phối và đa thương hiệu, Trung Nguyên còn tập trung vào các hoạt động quảng bá hình ảnh của mình thông qua nhiều chương trình, như: “Sáng tạo vì thương hiệu Việt” nhằm cùng các doanh nghiệp khác nhận thức đúng đắn về gía trị thương hiệu; đồng hành cùng “Quỹ đào tạo nhân tài đất Việt” ; Chương trình “Khởi nghiệp” hỗ trợ vốn cho các bạn trẻ; Trung Nguyên với chương trình xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam, phát triển các sản phẩm nông sản Việt Nam trở thành các thương hiệu nổi tiếng nhằm nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.
2.5.6 Phim, radio:
Cùng Đài truyền hình Việt Nam sáng lập Quỹ đầu tư “Khơi nguồn sáng tạo” cấp vốn cho các thí sinh đoạt giải trong chương trình Khởi nghiệp của VTV3; Tham gia tài trợ các chương trình “Nối vòng tay lớn” vì người nghèo do báo Hà Nội mới, báo Sài Gòn giải phóng, báo Đà Nẵng tổ chức; và nhiều chương trình xây nhà tình thương, tài trợ cho nhiều chương trình khác ...
Đặc biệt, Trung Nguyên có đội ngũ đông đảo tham gia vào hoạt đđộng báo chí cho mục đích tạo dựng một hình ảnh tích cực. chỉ riêng trong năm 2003 đã có trên 30 tin, bài về Trung Nguyên trên các báo, đã góp phần tạo dựng hình ảnh Trung Nguyên không chỉ trong những người uống cafe mà còn tạo dựng được một hình ảnh thương hiệu trong giới kinh doanh như là một điểm đến để nghiên cứu, học hỏi về một hiện tượng.
Ngoài ra, Trung Nguyên còn tận dụng ưu thế của công nghệ thông tin để quảng bá hình ảnh của mình thông qua Internet, giới thiệu đến bạn bè thế giới chỉ với bằng một cái “click chuột”. Vào website www.trungnguyen.com.vn chúng ta có thể thưởng thức bản nhạc thuần chất Tây Nguyên được trình bày qua giọng ca của ca sĩ Siubalck, thêm vào đó hình ảnh ấm cúng trên nền nâu đậm nền tảng Trung Nguyên. Người lướt web có thể cảm nhận được hương vị của cafe thông qua những thông điệp rõ ràng được phối kết hợp giữa nhiều ngôn ngữ: chữ viết, lời văn, hình ảnh, biểu tượng, màu sắc, âm thanh.
Có thể nói chỉ cần lướt qua website của Trung Nguyên chúng ta cũng có thể nhận thấy được sự đầu tư cho việc thiết kế cho một chiến lược thương hiệu, có chiều sâu về mặt triết lí nhân văn, đậm đà về bản sắc văn hóa dân tộc, đặc trưng cho vùng đất Tây nguyên, khơi dậy trong lòng người dân Việt một khát vọng vươn xa. Rõ ràng, qua website ta có thể thấy đâu đó hình ảnh của một triết gia, một bậc thầy về Marketing của thế giới, một kiến trúc sư về thương hiệu, một chuyên gia về phối cảnh, một nghệ sĩ âm thanh về một chuyên gia hàng đầu về du lịch sinh thái góp phần cùng làm nên một thương hiệu mạnh Trung Nguyên.
2.5.7 Sự kiện:
- 1998: Trung Nguyên xuất hiện ở Tp. Hồ Chí Minh bằng câu khẩu hiệu “Mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới”.
- 2000: Hiện diện tại Hà Nội và lần đ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Xây dựng thương hiệu cà phê Trung Nguyên.doc