MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.1
CHƯƠNG MỘT
XÂY DỰNG KẾHOẠCH KINH DOANH DỰÁN BOOBA.VN.3
1.1. Mục đích kinh doanh . 3
1.2. Tầm nhìn và sứmạng . 4
1.3. Lĩnh vực sản phẩm . 5
1.4. Khách hàng mục tiêu . 7
1.5. Phân tích đối thủcạnh tranh . 8
1.6. Phân tích tài chính . 11
1.7. Cơcấu tổchức . 13
1.8. Giải pháp công nghệ. 15
1.9. Thanh toán và giao hàng. 23
1.10. Kếhoạch marketing và bán hàng . 25
CHƯƠNG HAI: XÂY DỰNG WEBSITE WWW.BOOBA.VN . 34
2.1. Giới thiệu khái quát . 34
2.2. Cấu trúc cơbản của website . 34
CHƯƠNG BA: TỔNG KẾT VÀ ĐÁNH GIÁ DỰÁN . 45
3.1. Các yêu cầu dựán đã đáp ứng . 45
3.2. Các yêu cầu dựán chưa đáp ứng được . 45
3.3. Những thuận lợi khi thực hiện dựán . 46
3.4. Những khó khăn khi thực hiện dựán . 46
3.5. Phương hướng phát triển và đềxuất . 47
PHỤLỤC
Bảng báo cáo quá trình làm việc nhóm . 48
53 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2046 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thuơng mại điện tử - Doanh nghiệp kinh doanh sách Booba.vn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yện từ nước ngoài; sinh viên với những
sách chuyên ngành chưa được dịch sang tiếng Việt,…
− Miễn phí giao hàng với hóa đơn trên 300.000 VNĐ. Chính sách này tạo
thuận lợi cho các độc giả trên cả nước tiết kiệm được chi phí trong đơn đặt
hàng của mình.
www.booba.vn Page 9
− Cam kết bán sách với giá bìa. Thực tế thì khách hàng có thể tiết kiệm rất
nhiều với giá sách thậm chí còn rẻ hơn giá bìa.
− Giao diện trang web với tính năng dễ sử dụng, được hướng dẫn cụ thể ngay
trên website, dễ dàng hơn nhiều so với phương thức truyền thống: rong ruổi
hết nhà sách này đến nhà sách khác để tìm cuốn sách theo ý muốn.
Tuy nhiên trong quá trình kinh doanh cũng có những yếu điểm để cho
Booba.vn có thể khai thác nhằm thâm nhập vào trong thị trường. Đó là việc chưa
chuyên tâm phục vụ cho một đối tượng cụ thể trong khi Booba.vn lại hướng đến
khách hàng mục tiêu cụ thể đó là đối tượng sinh viên trong khối ngành kinh tế.
Đây là điều kiện tốt nhất để cho Booba.vn phục vụ tốt đối tượng này và tiến xa
hơn sẽ là những đối tượng quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh.
Trong cái khó sẽ có cái thuận lợi cho những người đến sau có thể tồn tại
trong môi trường cạnh tranh khốc liệt này. Và quan trọng là Booba.vn sẽ tận dụng
những lợi thế này như thế nào?
1.5.2. Những đối thủ không kinh doanh trên mạng nhưng cùng sản
phẩm cũng như khách hàng mục tiêu của họ
Loại đối thủ như vậy có thể kể đến như những tiệm photocopy quanh
những trường Đại học, những tiệm sách cũ hay cả những nhà sách nổi tiếng như
FAHASA, Phương Nam, Thành Nghĩa… Họ sẽ gây nhiều khó khăn cho việc kinh
doanh của Booba.vn vì khách hàng của website sẽ quay lại với đối thủ nếu không
có sự ưu việt so với những hình thức kinh doanh này. Lợi thế của những hình thức
kinh doanh không thông qua mạng là sản phẩm có thể kiểm chứng tại nơi mua,
những khách hàng có thể trực tiếp thông qua nội dung trước khi có quyết định mua
hay không. Những yếu tố xung quanh có thể tác động lên giác quan của người
mua làm cho họ thích thú và cảm thấy thỏa mái hơn trong lúc mua, hay có thể đi
kèm đó là những tặng phẩm.
www.booba.vn Page 10
− Số lượng đầu sách phong phú cũng như đa dạng về chủng loại sẽ làm cho
khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn.
− Giá cả cạnh tranh là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho những cơ
sở này cạnh tranh có hiệu quả nhất. Những nhà sách cũ với số lượng lớn và
giá thấp dựa vào nguồn là những người đã đi học trước đó và sau đó đem
bán những cuốn sách của mình. Đây là nơi thích lui tới của những người
thích sưu tầm những loại sách cũ … và giá đầu vào của nó thấp. Vì vậy, giá
là cơ sở quan trọng nhất của việc cạnh tranh.
− Gần cơ sở học tập, vì thế thu hút sinh viên nhiều hơn, nhất là những người
không thích mua sắm trên mạng. Hay nói đúng hơn là những người “cổ
điển”.
− Với những nhà sách lớn thì có không gian cho việc đọc cũng như tìm kiếm
việc thư giãn sau những giờ phút căng thẳng.
Bên cạnh đó thì những cơ sơ kinh doanh này cũng có những yếu điểm mà
Booba.vn có thể tấn công vào để giành khách hàng.
− Việc photo sách là hành động phi pháp, vi phạm bản quyền tác giả. Hiện
nay, Việt Nam đã gia nhập vào tổ chức WTO nên việc tuân thủ bản quyền
sẽ ngày càng được quan tâm. Đây chỉ là hình thức kinh doanh tạm thời
trong thời gian tới, và sẽ nhanh chóng bị dẹp bỏ. Và thường thì, những cuốn
sách photo có chất lượng không tốt như những cuốn sách gốc cả về hình
thức cũng như nội dung có thể được sửa khác.
− Tiệm sách cũ có những đầu sách quý, tuy nhiên đó chỉ là cho những người
thích đi săn lùng sách, còn với những sinh viên bình thường thì việc có tiền
và vào trong hiệu sách cũ, bỏ hàng buổi trời để tìm một cuốn sách là khó
xảy ra. Tuy phong phú về số lượng cũng như chủng loại nhưng những hiệu
sách cũ sẽ hạn chế những đầu sách thịnh hành, đang được ưa chuộng, nên
khả năng đáp ứng chậm, thậm chí là không thể đáp ứng.
www.booba.vn Page 11
− Còn với những tiệm sách có quy mô cũng như tên tuổi thì giá bán sách
không hề rẻ. Bởi trong những hiệu sách đó thì những cuốn sách phải gánh
chịu những chi phí phụ do những khoản khác mang lại,
− Vì vậy có thể kết luận rằng khi bước vào một lĩnh vực kinh doanh thì điều
quan trọng là nhìn xem đối thủ của mình làm gì, để rồi từ đó có được những
cách nhìn đúng đắn và có những chiến lược kinh doanh, để tồn tại và phát
triển cùng nhau; tránh những đối thủ quá “nặng ký”; tìm những hướng đi
riêng do mình tạo ra.
1.6 PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH
Chi phí đầu tư cho dự án ( 1 năm) Số tiền ( Đơn vị 1000 vnđ )
Chi phí cho việc xây dựng hệ thống CNTT 33.400
− 4 máy tính để bàn kết nối mạng Lan 24.000
− Chi phí kết nối Internet và sử dụng gói
Fiber C Pro của FPT 9.400
+ Phí hòa mạng 1.000
+ Phí sử dụng trọn gói mỗi tháng 7.00 x 12
Chi phí cho Website 46.000
− Mua tên miền 1.000
− Duy trì tên miền 3.000
www.booba.vn Page 12
− Thiết kế website 10.000
− Chi phí quản lý website 32.000
+ Lương cho nhân viên quản lý 1.000 x12
+ Chi phí bảo mật website 10.000
+ Chi phí nâng cấp website 10.000
Chi phí mua nguyên vật liệu và hàng hóa 20.000
Chi phí cơ sở vật chất 68.000
− Chi phí thuê văn phòng, kho bãi 4.000 x 12
− Chi phí mua bàn ghế, dụng cụ 20.000
Chi phí nhân sự 54.000
− Lương nhân viên giao hàng 1.000x2x12
− Lương nhân viên văn phòng 2.000x1x12
− Lương cho quản lý 6.000
Chi phí Marketing và quảng bá Website 45.000
www.booba.vn
− Chi phí quảng cáo trên các website khác
− Chi phí viết báo đ
Chi phí khác ( chi phí giao hàng, ngo
Tổng cộng
1.7 CƠ CẤU TỔ
1.7.1. Giám đốc
Là người chịu trách nhi
doanh của công ty và là ng
giao. Giám đốc là ngườ
động kinh doanh và xây d
Phòng nhân s
Phòng kinh doanh
ể quảng bá website
ại giao…)
CHỨC
ệm về tổ chức và điều hành mọi ho
ười đại diện cho công ty trong mọi lĩnh v
i trực tiếp đề ra các phương án, kế hoạch đ
ựng chiến lược phát triển lâu dài, bền vững cho công ty.
BAN
GIÁM ĐỐC
ự Phòng tài chính
Phòng thương mại
điện tử
Page 13
30.000
15.000
10.000
276.400
ạt động kinh
ực về ngoại
ầu tư vào hoạt
www.booba.vn Page 14
1.7.2. Phòng nhân sự
− Thực hiện các chức năng: quản lý, tuyển dụng, phân công trách nhiệm cho
thành viên trong công ty. Chịu sự lãnh đạo trực tiếp của giám đốc.
− Phân bố, điều động toàn bộ nhân viên của công ty, quản lý toàn bộ hồ sơ
nhân viên của công ty, lập chiến lược lâu dài về lao động và quản lý nguồn
lao động, soạn thảo các quy chế, theo dõi việc thực hiện các qui chế của
công ty.
1.7.3. Phòng tài chính kế toán
Thực hiện nhiệm vụ kế toán, thống kê liên quan đến tài sản của công ty, và
quản lý thực hiện các thủ tục tài chính kế toán theo quy định hiện hành, lập báo
cáo kết quả kinh doanh, tài chính.
1.7.4. Phòng kinh doanh
Lập kế hoạch kinh doanh và triển khai thực hiện kế hoạch đó, thiết lập, giao
dịch với hệ thống khách hàng, hệ thống nhà phân phối; thực hiện hoạt động bán
hàng, giao hàng; phối hợp cùng các bộ phận liên quan như phòng tài chính-kế
toán, phòng marketing… nhằm mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
1.7.5. Phòng thương mại điện tử: bao gồm bộ phận marketing, bộ phận
kĩ thuật viên, bộ phận dịch vụ trực tuyến.
− Bộ phận marketing: nghiên cứu thị trường và tìm kiếm khách hàng, tổ chức
các hoạt động marketing để quảng bá thương hiệu như các hoạt động quảng
cáo, thực hiện các đợt khuyến mãi, chịu trách nhiệm công tác PR…
− Đội ngũ kĩ thuật viên của ban thương mại điện tử có trách nhiệm: quản lý
website kinh doanh của công ty, bảo trì và nâng cấp website, theo dõi và
khắc phục sự cố kĩ thuật.
www.booba.vn Page 15
− Bộ phận dịch vụ trực tuyến của ban: quản lý mối quan hệ khách hàng trực
tuyến, tư vấn các vấn đề liên quan đến lĩnh vực hoạt động của công ty như
chọn đầu sách thích hợp, giải đáp thắc mắc liên quan đến phương thức
thanh toán, giao hàng…
1.8 GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ
1.8.1. Hình thức giao dịch
− Mua trực tiếp tại cửa hàng.
− Đặt hàng, chuyển hàng qua bưu điện (đối với các vùng ngoại thành và các
tỉnh khác khu vực).
− Đặt hàng online, giao hàng tận nơi trong nội thành.
1.8.2. Xây dựng website
1.8.2.1. Thuê ngoài
Thuê ngoài là hình thức mà người đi thuê (khách hàng) phải bỏ ra một số
tiền để thuê nhà thiết kế website thiết kế web cho mình. Nhà thiết kế sẽ thiết kế
web dựa vào yêu cầu của khách hàng.
Ưu điểm của việc thuê ngoài là người dùng không phải tốn công sức, cũng
như thời gian để tạo lập website. Sau khi sản phẩm được hoàn thành, khách hàng
chỉ việc quản lý website đó mà thôi, ví dụ như đăng bài viết, quản lý thành viên,
quản lý hình ảnh… Còn về phía nhà thiết kế web, tùy theo hợp đồng mà họ sẽ là
người quản lý các website đó hay không. Thường thì nhà thiết kế web có trách
nhiệm sửa lỗi liên quan tới lập trình cho toàn bộ thời gian website vận hành, hoặc
có trách nhiệm bảo trì trong 1 hoặc 2 năm. Công việc bảo mật cũng là do bên thực
hiện làm.
Tuy nhiên, việc thuê ngoài cũng có nhược điểm của nó:
www.booba.vn Page 16
− Thứ nhất, không phải lúc nào nhà thiết kế web cũng làm hài lòng khách
hàng của mình, cũng như lắm lúc khách hàng cũng thấy chưa được hài lòng
với thành phẩm. Rắc rối này, một phần xuất phát từ kỹ năng thiết kế của
nhà thiết kế web, một phần là do nhà thiết kế không hiểu rõ yêu cầu của
khách hàng; ngoài ra, còn do kỳ vọng của khách hàng quá cao, trong khi
nhà thiết kế đã làm đúng theo các yêu cầu mà khách hàng đã đề ra.
− Thứ hai, chi phí dành cho việc thuê người thiết kế web cũng khá đắt đỏ.
Tham khảo từ một số công ty chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế web, cụ thể
là từ Vinalink, chúng tôi có bảng báo giá như sau
Thiết kế giao diện độc quyền cho khách hàng
PHẦN GIAO DIỆN WEB
Thiết kế giao diện cho website (Tối đa 3 giao diện cho 1
website để chọn một) - Sau 3 giao diện mà khách hàng vẫn
chưa duyệt thì sẽ miễn phí hoàn toàn phí thiết kế 3 giao
diện.
2.700.000 đ/ 3 giao
diện
sửa chữa giao diện :
miễn phí
Trang chủ Flash demo (Tùy chọn)
900.000 - 2tr đ tùy
hiệu ứng
Hoạt cảnh flash ở các trang trong (Tùy chọn)
1.500.000 đ/ hoạt
cảnh lớn, 700.000 đ/
hoạt cảnh nhỏ
Thiết kế LOGO công ty 3.000.000đ
Thiết kế sáng tạo SLOGAN 3.000.000 đ
Thiết kế Banner quảng cáo/ banner giao diện 800.000 đ
Rich media file/ slide trượt 800.000đ
www.booba.vn Page 17
Coding cho website
GIÁ CODING WEB + TỐI ƯU HÓA WEBSITE
Không như các dịch vụ thiết kế website giá rẻ khác sử dụng các Code mã nguồn
mở có sẵn hay tự dựng các bộ code web theo đóng gói và cài đặt hàng loạt cho
khách hàng. Vinalink chuyên cung cấp dịch vụ thiết kế web đơn chiếc, độc quyền
cho khách hàng vì vậy website khách hàng đảm bảo tính thẩm mỹ, đơn chiếc duy
nhất và bản quyền.
Module tin tức doanh nghiệp đơn giản 3 000.000
Chức năng tin tức đầy đủ (Web-Portal) 5 000.000
Website có thêm chức năng giới thiệu sản
phẩm
thêm 2 000.000
Thêm chức năng bán hàng trực tuyến đơn
giản
thêm 2 000.000
Thêm chức năng Shopping cart có check
out
thêm 3 000.000
Chức năng phụ : Quảng cáo/ support/
thống kê
thêm 0,5 000.000
Chức năng feedback form đơn giản thêm 500.000
Chức năng feedback phức tạp thêm 1.500.000
Chức năng thư viện ảnh slide show flash/
xml
1.000.000
Hệ thống trao đổi liên kết đơn giản 1.000.000
Hệ thống Danh bạ trao đổi liên kết lớn 3.000.000
Tích hợp diễn đàn VBB có bản quyền 4.000.000
Tích hợp diễn đàn SMF/ PHPBB 1.000.000
www.booba.vn Page 18
Chức năng giới thiệu Video/ embed Video 1.000.000
URL rewrite tối ưu hóa website đầy đủ 1 000.000
Bộ quản trị admin đơn giản Miễn phí kèm theo
Bộ quản trị admin tích hợp riêng 2.000.000
Chức năng tải tài liệu 1.000.000
Làm Sitemap / RSS/ Feed 2.000.000
Tích hợp Ajax, web 2.0 trên trang chủ 2.000.000
Thêm ngôn ngữ cho web 1.000.000/ ngôn ngữ
Chức năng như Rao vặt/ quảng cáo đầy đủ 20.000.000
Chức năng web Estore lưu trữ B2C/ B2B 30.000.000
Chức năng web tuyển dụng đầy đủ 30.000.000
Chức năng Sàn giao dịch 40.000.000
Chức năng web dạng âm nhạc 10.000.000
Tích hợp các widget có sẵn Miễn phí
Các tính năng khuyến mãi cao cấp : SEO
tối ưu hóa, Miễn phí Hosting Plan A1, Tư
vấn bảo mật web, chứng nhận tên miền
Quốc tế, chăm sóc website chuyên nghiệp,
xử lý sự cố, spam check...
6.000.000 (Miễn phí cho hợp đồng
trên 10.000.000)
www.booba.vn Page 19
Thiết kế web 3D hoặc Full Flash cao cấp
GIÁ WEB 3D hoặc Full flash site cao cấp
Trang chủ Flash demo
900.000 – 2.000.000đ tùy
hiệu ứng
Thiết kế các hoạt cảnh flash riêng
1.500.000 đ/hoạt cảnh lớn,
700.000/ hoạt cảnh nhỏ
Cập nhật nội dung cho website 100.000 đ 1 bài
Web 3D cao cấp
34.000.000 – 70.000.000
tùy sản phẩm
Rich media file/ slide trượt 800.000đ
WEB GIÁ RẺ Mã nguồn mở (tùy chọn theo ngân sách)
Web giá rẻ Bo-blog 2 000.000
Web Wordpress Doanh nghiệp chuẩn Quốc tế, công
nghệ 2.0, tích hợp SEO tối ưu web
3,9 000.000
Code Shop bán hàng (OS Commerce) giá rẻ 4 000.000
Diễn đàn (SMF/ PHPBB/ MiniBB) 1 000.000
Thư viện ảnh Flash hoặc hình nền 1 000.000
Online Chatting (Hỗ trợ khách hàng) 4 000.000
www.booba.vn Page 20
Đăng ký tên miền Việt nam và Quốc tế Online
DOMAIN REGISTRATION
Tên miền Việt Nam www.name.vn
1.050.000 đ (VNNIC quy
định)
Tên miền Việt Nam www.name.com.vn
930.000 đ (VNNIC quy
định)
DNS cho tên miền Việt Nam Miễn phí
Tên miền www.name.com (NET/ORG/WS/INFO...) 180.000đ/năm
Chứng nhận tên miền Quốc tế (Giấy chứng nhận sở
hữu như tên miền Việt nam)
400.000đ/năm
Quản trị tên miền (Tự động gia hạn)
Miễn phí cho khách hàng
Vinalink
www.booba.vn Page 21
Dịch vụ thuê máy chủ Linux cá nhân (Server NN, no contract)
HOSTING SERVICES (USD) LINUX CÁ NHÂN
Gói Blog cá nhân (Có FTP) không hỗ trợ email và
CP, dung lượng 200MB, băng thông 5GB, hỗ trợ qua
email
30.000đ/ tháng
Hosting gói STANDARD (10GB dung lượng,
300GB băng thông, chạy được 3 domain - server
nước ngoài. support qua ticket của HP
150.000đ/ tháng
Hosting gói CAO CẤP (20GB dung lượng, 800GB
băng thông, chạy được 3 domain - server nước ngoài.
support qua ticket của HP
200.000đ/ tháng
Dịch vụ thuê máy chủ Linux và Windows. Vinalink là đại lý Hosting
chuyên cung cấp hosting doanh nghiệp (Được support tối đa qua điện thoại trong
vòng 15 phút, không cần phải support qua email hay ticket. dọn dẹp email rác,
back up dữ liệu hàng tháng)
HOSTING SERVICES (USD) LINUX + WINDOWS DOANH NGHIỆP
Máy chủ Doanh nghiệp chuyên dụng
Hỗ trợ
qua email/
ticket
PLAN 1
Hỗ trợ Điện
thoại đặc biệt(*)
PLAN 2
Hosting doanh nghiệp gói PLAN A (150 Mb chính
thức và 150MB back up + Băng thông 3000MB + 10
Email POP3 + 5 parked domain + 5 subdomain)
50.000đ
(Linux)
200.000đ
(linux/windows)
Hosting doanh nghiệp gói PLAN B (Dung lượng, 99.000đ 300.000đ
www.booba.vn Page 22
băng thông và các tiêu chuẩn khác đều gấp đôi) (Linux)
Hosting doanh nghiệp gói PLAN C (Dung lượng và
băng thông và các tiêu chuẩn khác đều gấp bốn lần)
170.000đ
(Linux)
400.000đ
Hosting doanh nghiệp gói PLAN D Dung lượng 10
GB, băng thông 100 GB, các chuẩn khác gấp 8 lần
200.000đ 500.000đ
2 buổi đào tạo chuyên sâu về Quảng bá web và
Google
X
Free (Trị giá
3000.000)
Đăng ký vào 1000 search engine X Free (500.000đ)
Kiểm tra thẻ META, tối ưu hóa SEO X
Free (Trị giá
800.000đ)
Đặt website lên 70.000 máy tính nối mạng X
Free (Trị giá
1.200.000đ)
Đảm bảo uptime (Trừ lỗi DNS) 99% 99,5%
Back up hàng tuần X Free
Đăng ký website lên Danh bạ website VN X Free
1.8.2.2. Tự thiết kế
Ưu điểm của website tự thiết kế là người dùng tự thiết kế thì hiểu rõ và có
thể trình bày website theo ý của mình. Thuê người thiết kế cũng có thể theo ý của
mình nhưng tất nhiên tiền sẽ cao hơn và không được như tự thiết kế. Mặt khác,
việc tự thiết kế cũng giúp tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Nếu doanh nghiệp có
bộ phận kĩ thuật có thể tự thiết kế website thì công việc quản lý và phát triển
website trong tương lai sẽ thuận lợi hơn.
Bên cạnh đó, tự thiết kế cũng có mặt hạn chế của nó. Việc tự thiết kế tốn
nhiều thời gian, đòi hỏi bản thân người thiết kế phải am hiểu về việc tạo lập
www.booba.vn Page 23
website, cũng như các công việc chuyên môn về thiết kế web. Do đó, công việc
của họ khá là nặng, từ giai đoạn thiết kế web cho đến khi hoàn tất, đưa vào sử
dụng, nhiệm vụ của họ vẫn gắn liền với trang web ấy.
1.8.2.3. Kết hợp cả thuê và tự thiết kế
Hình thức này thường là thuê lập trình code ở ngoài còn doanh nghiệp tự
thiết kế giao diện cho website hoặc mua code có sẵn của 1 công ty thiết kế website
còn doanh nghiệp sẽ tự mình chỉnh sửa website theo nhu cầu riêng. Công việc bảo
mật và bảo hành code thì công ty cung cấp hosting và code chịu trách nhiệm.
Hình thức kết hợp này giúp website tạo ra đúng ý người dùng, mà vấn đề
bảo mật, bảo trì người dùng không phải lo nghĩ tới.Về mặt chi phí cũng bớt tốn
kém hơn việc thuê người thiết kế hoàn toàn web từ A Z, mà người dùng lại có
thể am hiểu tường tận mọi thứ, ngay cả khâu thiết kế, giúp quản lý dễ dàng, thuận
tiện hơn.
Sau khi phân tích kỹ càng từng phương án, nhóm chúng tôi đã đưa ra quyết
định chung nhất, đó là chọn phương án kết hợp cả thuê và tự thiết kế để xây dựng
website của mình.
1.9 THANH TOÁN VÀ GIAO HÀNG
Ngày nay, mua hàng qua Internet không còn xa lạ đối với mọi người. Nó
trở phổ biến một phần do sự tiện lợi và nhanh chóng. Khách hàng không cần phải
trực tiếp đến cửa hàng thực hiện việc mua và thanh toán như trước. Thay vào đó,
khách hàng chỉ cần ngồi ở nhà chọn sản phẩm ưng ý và lựa chọn phương thức giao
hàng và thanh toán phù hợp.
1.9.1. Giao hàng
1.9.1.1. Khu vực thành phố Hồ Chí Minh
www.booba.vn Page 24
Booba.vn sẽ giao hàng đến địa chỉ người nhận được ghi trong đơn hàng.
Sau khi nhận được đơn đặt hàng, Booba.vn sẽ liên hệ với khách hàng qua số điện
thoại hoặc email được cung cấp trong đơn hàng để xác nhận đơn hàng và hẹn ngày
giờ giao hàng cụ thể.
Tùy thuộc vào đơn đặt hàng của khách hàng, Booba.vn sẽ miễn phí vận
chuyển hoặc tính phí vận chuyển.
− Đối với đơn hàng từ 70.000 đồng: miễn phí vận chuyển
− Đối với đơn hàng dưới 70.000 đồng: Booba.vn sẽ tính thêm tiền cước vận
chuyển như sau
Cách thức vận chuyển Thường (3-4 ngày) Nhanh (1-2 ngày)
Mỗi đơn hàng 7.000 15.000
1.9.1.2. Ngoài khu vực thành phố Hồ Chí Minh
Booba.vn sẽ giao hàng cho khách hàng thông qua đường bưu điện, giá
cước được tính theo bảng tính giá vận chuyển của bưu điện.
1.9.2. THANH TOÁN
1.9.2.1. Thanh toán truyền thống (thanh toán trả sau)
Booba.vn sẽ giao hàng đến tận nơi và thu tiền trực tiếp tại địa chỉ người
nhận.
1.9.2.2. Thanh toán trả trước:
− Chuyển khoản ngân hàng
Đây là phương thức thanh toán tiện lợi đối với khách hàng đã có tài khoản
ngân hàng. Khách hàng sẽ chọn một trong những tài khoản của Booba.vn để
chuyển tiền vào.
www.booba.vn Page 25
− Chuyển tiền bưu điện
Đây là phương thức thanh toán tiện lợi đối với khách hàng muốn thanh toán
trước nhưng không có tài khoản ngân hàng.
− Chuyển khoản trực tiếp (thanh toán trực tuyến)
Khách hàng thanh toán đơn hàng bằng cách sử dụng thẻ đa năng đa năng
đã đăng ký dịch vụ ebanking ở một ngân hàng. Với phương thức thanh toán này,
khách hàng không cần ra ngân hàng hoặc bưu điện để chuyển tiền, khách hàng chỉ
cần ngồi ở nhà thực hiện việc thanh toán một cách nhanh chóng.
Sau khi chuyển tiền, khách hàng gọi điện thoại hoặc email cho Booba.vn
để xác nhận và nhanh chóng chuyển hàng cho khách hàng.
1.10 KẾ HOẠCH MARKETING VÀ BÁN HÀNG
1.10.1. Định hướng
Căn cứ vào thông tin thống kê top 5 trang web được nhiều người truy cập
nhất: Google.com, Facebook.com, Youtube.com, Yahoo.com, Blogspot.com.
Ta nhận thấy, đứng trong danh sách top 5 chỉ gồm các công cụ tìm kiếm và
các trang mạng xã hội, điều đó cho thấy mức độ phổ biến của hai phương tiện trên
và mức độ thâm nhập vào khách hàng khi thực hiện marketing với hai phương tiện
trên.
Ngày nay, rõ ràng việc quảng cáo trực tuyến bằng các banners, pop – ups
đã trở nên quá quen thuộc với người dùng Internet, đến nỗi nhàm chán. Với trình
độ kỹ thuật phát triển và khả năng đáp ứng nhu cầu người dùng của các công ty
phát triển trình duyệt web, các trình duyệt ngày nay đều được hỗ trợ những chức
năng, tiện ích nhằm ngăn chặn banners và pop – ups khiến cho việc tiếp cận khách
hàng của các công ty gặp nhiều khó khăn. Đối với các công cụ tìm kiếm và các
www.booba.vn Page 26
trang mạng xã hội, do được tiếp cận khách hàng theo chiều hướng tích cực hơn, ít
gây cảm xúc hoặc phản hồi tiêu cực từ phía khách hàng nên dành được tình cảm từ
khách hàng, khiến cho việc marketing dễ dàng hơn.
Với các công cụ tìm kiếm, khách hàng tìm kiếm sản phẩm khi họ thực sự
có nhu cầu, việc xuất hiện trên những trang đầu trong các công cụ tìm kiếm, các
link tài trợ hoặc có thứ hạng cao với những tiêu chí đánh giá tương đối khách quan
do các công cụ tìm kiếm đặt ra sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian tìm kiếm
sản phẩm. Với truyền thông xã hội, giúp doanh nghiệp tạo dựng cộng đồng,
marketing sản phẩm với hiệu ứng lan truyền cực kỳ mạnh mẽ.
Việc sử dụng các trang mạng truyền thông xã hội đang ngày càng lôi kéo
nhiều người tham gia, đang trong giai đoạn phát triển và chưa có dấu hiệu bão hòa.
Việc marketing qua truyền thông xã hội sẽ là bước đón đầu trào lưu mới.
Với những điều trên, Booba.vn được định hướng phát triển chiến lược
marketing lâu dài trên các công cụ tìm kiếm và truyền thống xã hội.
1.10.2. Chiến lược ngắn hạn: Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu
1.10.2.1. Mục tiêu
Tạo nên sự nhận biết về hình ảnh và hoạt động của Booba.vn trong cộng
đồng sinh viên Kinh tế - Luật
1.10.2.2. Chiến lược
Vì lý do thị trường mục tiêu của Booba.vn trong thời gian ngắn hạn 1-2 đầu
tiên sẽ là sinh viên trường Đại học Kinh tế - Luật, nên trong chiến lược ngắn hạn
Booba.vn tập trung marketing vào thị trường này với những công cụ sau:
− Banners: Liên hệ các diễn đàn của các ngành trong trường Đại học Kinh tế
- Luật treo banners của Booba.vn
www.booba.vn Page 27
+ www.ktdoingoai.com
+ fbweb.info
+ ketoan-kiemtoan.org
+ mis406.com
+ quantrikinhdoanh.info
+ www.ecoforumvn.com
+ www.matheco.net
− Email: Gửi email đến cộng đồng sinh viên Kinh tế - Luật nhằm thông báo
chính thức hoạt động, giới thiệu sản phẩm, tầm nhìn, sứ mệnh và sự mong
muốn đóng góp cho cộng đồng sinh viên.
− Google Adwords: Đăng ký dịch vụ PPC trên Google Adwords nhằm đưa
Booba.vn được xuất hiện trong lúc khách hàng tìm kiếm sản phẩm.
Bên cạnh đó, Booba.vn sẽ tiếp thị qua kênh lớp học nhằm tăng thêm sự
nhận biết của sinh viên với Booba.vn
1.10.3. Chiến lược dài hạn : Xây dựng cộng đồng
1.10.3.1. Mục tiêu
Xây dựng hình ảnh Booba.vn gắn liền với sinh viên, thể hiện sự đồng hành
và thấu hiểu
Tạo dựng một thương hiệu vững chắc trong việc cung cấp giáo trình và
sách tham khảo cho sinh viên
Xây dựng một cộng đồng Booba.vn là nơi tập hợp những sinh viên có tâm
huyết với sách, tạo động lực cho việc nghiên cứu va tìm hiểu kiến thức.
www.booba.vn
1.10.3.2. Phân tích
Theo khảo sát khuynh h
của cộng đồng sinh viên Kinh t
Không tham gia bất kỳ ho
Upload càc đoạ
Tạo trang web riêng cho mình
Upload các video clip mà mình t
Viết báo, truyện và đă
Xếp hạng và đánh giá s
Đóng góp hoặc tham gia s
Đọc đánh giá và xếp hạng c
Tag các trang web và hình
Bình chọn trực tuyế
Viết bình luận trên blog c
Đóng góp vào các di
Duy trì tài kho
Truy cập các trang m
Xem video c
Đọc các di
Sự tham gia các ho
đặc điểm khách hàng
ướng tham gia vào các công cụ truy
ế - Luật
2%
8%
8%
9%
14%
15%
20%
22%
22%
27%
35%
46%
46%
52%
53%
0% 10% 20% 30% 40% 50% 60%
ạt động nào kể trên
n nhạc mà mình tạo
Nghe podcast
ạo
ng chúng lên mạng
ản phẩm/dịch vụ
Đọc tin tức từ RSS
ửa nội dung wiki
Viết blog
ủa người tiêu dùng
ảnh
n trên các trang web
ủa người khác
ễn đàn trực tuyến
Đọc blog
ản trên mạng xã hội
ạng xã hội
ủa người khác
ễn đàn trực tuyến
ạt động của truyền thông xã hộ
Page 28
ền thông xã hội
59%
71%
79%
79%
81%
70% 80% 90%100%
i
www.booba.vn Page 29
Nhóm
tạo nội dung
Nhóm
bình luận
Nhóm
thu thập
thông tin
Nhóm
tham gia
mạng xã hội
Nhóm
quan sát
Nhóm
không
tham gia
Thang đặc điểm công nghệ xã hội
• Viết blog
• Tạo các trang web riêng cho mình
• Tải các video clip mà mình tạo lên mạng
• Tải các đoạn nhạc mà mình tạo lên mạng
• Viết báo, truyện và đăng chúng lên mạng
• Xếp hạng và đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ
• Viết bình luận trên blog của người khác
• Đóng góp vào các diễn đàn trực tuyến
• Đóng góp hoặc tham gia sửa nội dung wiki
• Đọc tin tức từ RSS
• Tag các trang web và hình ảnh
• Bình chọn trực tuyến trên các trang web
• Đọc blog
• Xem video của người khác
• Nghe podcast
• Đọc các diễn đàn trực tuyến
• Đọc đánh giá và xếp hạng của người tiêu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thuơng mại điện tử - doanh nghiệp kinh doanh sách Booba.pdf