Đề tài Thương mại điện tử - Nâng cao khả năng cạnh tranh cho nhac.djk.vn

PHỤ LỤC

Lời mở đầu 1

B.NỘI DUNG 2

CHƯƠNG 1. DỰ ÁN XÂY DỰNG WEBSITE web:nhacviet.djk.vn 2

1. Thiết kế website: 4

1.1. Giới thiệu khái quát trang web : 4

1.2. Cấu trúc và thành phần cơ bản của trang web 5

1.2.1.Trang chủ 5

1.2.2. Nghe nhạc 5

1.2.3. Video 6

1.2.4.Trang cá nhân 6

1.2.5. Sao online 7

1.2.6 My Playlist│Sao thành viên 7

1.2.7. Liên hệ 8

1. 3. Sản phẩm chính: 9

1.4. Đối tượng khách hàng, 9

2. Phân tích thị trường: 10

2.1 Tổng quan thị trường âm nhạc Việt Nam: 10

2.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh: 11

2.2.2 Tính tương tác: 12

2.2.3 Bầu không khí web: 12

2.2.4 Khác: 12

2.3. Phân tích cơ hội của web 12

2.3.1. Điểm mạnh: 12

2.3.2. Điểm yếu: 13

2.3.3. Cơ hội: 13

2.3.4. Khó khăn: 13

CHƯƠNG 2 chiến lược cạnh tranh 15

1. Thiết kế lại bố cục và giao diện website: 15

2. Xây dựng chương trình xúc tiến marketing thương mại điện tử: 16

2.1. Xác định mục tiêu xúc tiến marketing thương mại điện tử. 16

2.2. Lựa chọn sử dụng và phối hợp các cụng cụ xúc tiến marketing TMĐT 16

2.3. Kế hoạch hóa và triển khai hoạt động xúc tiến. 16

2.4. Lựa chọn các công cụ đo lường hiệu quả. 18

CHƯƠNG 3 TỔ CHỨC VÀ THỰC HIỆN 18

1. Thiết kế website: 18

1.1. Giới thiệu khái quát trang web : 18

2. Triển khai chương trình xúc tiến TMĐT: 19

2.1 Xác định mục tiêu xúc tiến: 20

2.2. Lựa chọn chiến lược và phối hợp các công cụ xúc tiến: 21

2.3. Các nguồn lực cần thiết triển khai 23

3. Kế hoạch về thời gian: 24

4. Kế hoạch tổ chức nhân sự và đội ngũ quản trị: 24

5. Kế hoạch về cơ sở vật chất trang thiết bị: 25

6. Mô hình doanh thu: 27

6.1.Nguồn vốn : 27

6.2.Chi phí: 27

6.3. Dự toán lợi nhuận 28

CHƯƠNG 4 TỔNG KẾT VÀ ĐÁNH GIÁ DỰ ÁN 29

1.Đánh giá dự án: 29

2. Phương hướng môi trương phát triển: 30

C. Kết luận 31

PHỤ LỤC 32

 

 

doc34 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2564 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Thương mại điện tử - Nâng cao khả năng cạnh tranh cho nhac.djk.vn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g và hữu ích dành cho người sử dụng. 2.2.1. Giao diện, bố cục – khả năng điều dẫn: đây là 1 phần quan trọng trong thiết kế website giải trí. Phần này đòi hỏi website phải thiết kế sao cho thân thiện, đơn giản, tập trung và làm nổi bật được thế mạnh hay sản phẩm của website, đồng thời giúp người sử dụng di chuyển trong site một cách hiệu quả, người dùng phải dễ dàng hiểu được cách thức hoạt động của website và những lợi ích website mang lại cho họ. Ưu thế của Mp3 Zing thể hiện qua cơ chế đặt trang chủ (sethomepage) khi cài các game của Việt Nam. Ngoài ra, các site khác như Zing Me, và Zing News đều có thanh tìm kiếm âm nhạc trên Zing MP3 nên khách hàng dễ dàng biết đến website. Đánh giá về giao diện và bố cục mp3.zing.vn: Ưu điểm: Giao diện đơn giản nhưng hiệu quả cao. Có tính mở với người dùng. Tốc độ tải trang nhanh. Bố cục trang web hợp lý, khách hàng có thể truy cập các mục chính của trang web tại bất kỳ vị trí nào. Hạn chế: Giao diện đơn giản nhưng tính tùy biến không cao. Không có mục cập nhật tin tức âm nhạc tại trang chủ. Không chung cấp chức năng RSS để khách hàng tiện lợi trong việc cập nhật tin tức khi album mới phát hành hoặc tin tức từ phía doanh nghiệp. 2.2.2 Tính tương tác: Tính tương tác đóng vai trò quan trọng giúp người dùng tham gia vào các hoạt động của website một cách thuận lợi, giúp họ có những trải nghiệm dễ chịu và thú vị. Mp3.zing.vn là website cộng đồng âm nhạc trực tuyến được tích hợp hệ thống tìm kiếm công nghệ hiện đại làm tăng hiệu quả hoạt động tương tác giữa hệ thống và người dùng. Cụ thể, khi người dùng đăng nhập vào Zing MP3 và thực hiện 2 thao tác đơn giản: gõ thông tin vào ô tìm kiếm và yêu cầu, hệ thống tìm kiếm được thiết kế thông minh sẽ tự động tìm kiếm những đường link, nội dung âm nhạc phù hợp với các từ khóa, sau đó đưa ra gợi ý về những album, những video clip, ... giúp người dùng có thêm được những gợi ý thú vị. Với kho nhạc hơn 1 triệu bài hát, Zing Mp3 còn hợp tác với rất nhiều các ca sỹ ở Việt Nam cùng sản xuất những album online mới, cập nhật danh sách những bài hát, ca sĩ mới, lựa chọn những album có chất lượng cao để đưa lên hệ thống ... nhằm hỗ trợ nhu cầu tìm kiếm theo nhiều cách của người dùng. Ngoài ra, Mp3 Zing còn cung cấp nhiều tính năng hấp dẫn như tính năng Playlist giúp người nghe có thể tạo cho mình album riêng với những bài hát yêu thích, tổng hợp từ nhiều nguồn, để nghe và gửi tặng, chia sẻ với bạn bè, người thân; Tính năng bình luận Playlist, lời bài hát, tính năng tặng nhạc trực tuyến của Zing MP3... thu hút sự quan tâm và yêu thích của đông đảo cư dân mạng. Có thể nói khả năng tương tác của mp3.zing là tương đối tốt. Nhưng ngoài việc hợp tác với rất nhiều các ca sỹ ở Việt Nam cùng sản xuất những album online mới các tính năng website đưa ra chưa có nhiều khác biệt so với website NhacCuaTui.com. 2.2.3 Bầu không khí web: Bầu không khí website góp phần tạo cho người sử dụng sự ấn tưởng, cảm giác thoải mái, tin tưởng, khuyến khích họ dành nhiều thời gian truy cập và sử dụng các dịch vụ của website. Mp3.zing.vn là một website có phương pháp bố trí sắp xếp các menu, banner, hình ảnh, danh sách nhạc... rất hợp lý, góp phần khuyến khích sự tương tác giữa người sử dụng với website. Có thể nói, đây là một điểm mạnh của mp3.zing.vn 2.2.4 Khác: Mp3.zing có chương trình e-marketing tốt. Nội dung và cách thiết kế Website không ngừng được nâng cấp, thay đổi phù hợp với thị hiếu của người dùng, đáp ứng tốt các nhu cầu của người sử dụng. Ngoài ra, điểm mạnh của Website là có kho nhạc chứa khối lượng bài hát rất lớn. 2.3. Phân tích cơ hội của web 2.3.1. Điểm mạnh: Đội ngũ nhân lực, cộng tác viên web trẻ, nhiệt tình, năng động, có khả năng sáng tạo, kiến thức chuyên môn và khả năng giao tiếp tốt. Đặc biệt nhân viên của công ty là những người yêu thích và am hiểu âm nhạc trong nước và quốc tế. Có dịch vụ đăng ký làm nhạc chờ cho ĐTDĐ, đây là tính năng mà mp3.zing và một số website khác chưa hoàn thiện. Đã ký kết hợp đồng phát triển nội dung với LG nhằm phát triển các ứng dụng tiện ích về nội dung đã được Việt hóa trên dòng TV thông minh. Kho nhạc khủng. Điểm yếu: Chưa có nhiều dịch vụ nổi bật, thu hút người dùng. Đội ngũ chăm sóc (admin) chủ yếu là tự nguyện, chưa qua đào tạo, phương pháp phục vụ chưa chuyên nghiệp. Giao diện đơn giản, không được đẹp, tính tùy biến không cao, chưa có tính năng phân chia bài hát theo giai điệu, tên ca sỹ. Các Video clip cũng chưa tạo menu giúp người sử dụng tìm kiếm dễ dàng. Playlist không gọn gàng. Quảng cáo nhiều gây rối mắt. Chưa xây dựng được một chương trình xúc tiến e-marketing bài bản để quảng bá, thu hút người sử dụng. Ngân sách dành cho hoạt động xúc tiến – marketing hạn chế. Tính năng chia sẻ không cung cấp nhiều lựa chọn. Cơ hội: Nhacviet.djk.vn sễ trở thành một trong những cộng đồng người yêu âm nhạc lớn ở Việt Nam. Các bài hát trên NCT đã được sự bảo trợ của Trung tâm bảo vệ bản quyền Tác Giả Việt Nam (VCPMC) và Hiệp Hội Công Nghiệp Ghi Âm Việt Nam (RIAV). Với trên 24,3 triệu người sử dụng Internet trong số trên 86 triệu dân (theo VNNIC), trên 5 triệu người Việt ở nước ngoài dùng Internet và ước tính trên 50 triệu người sử dụng hàng triệu điện thoại di động cao cấp có khả năng nghe nhạc, hàng triệu máy tính cá nhân được tiêu thụ hàng năm tại thị trường trong nước đã và đang tạo nên nền móng vững chắc cho nhạc số VN. Dịch vụ trực tuyến phổ biến hơn trong những năm gần đây, và hầu hết các loại hình dịch vụ còn chưa thu phí. Trong những năm gần đây, các nghệ sĩ tích cực chia sẻ trên mạng hơn nhằm quảng bá sản phẩm và bản thân, website có thể nắm bắt cơ hội này nhằm tiết kiệm chi phí. Khó khăn: Hiệp hội Công nghiệp ghi âm VN (RIAV) phối hợp cùng Trung tâm Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng để đẩy mạnh vấn đề phí tác quyền âm nhạc trên Internet bao gồm các nội dung như: tăng giá tác quyền ca khúc. Công ty chủ quản chưa xác định cụ thể tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu cụ thể, chưa xác định giá trị cốt lõi. Để xây dựng hệ thống, cơ sở dữ liệu âm nhạc đồ sộ đòi hỏi rất nhiều công sức, tâm huyết và thời gian. Bên cạnh đó là những chi phí bản quyền, máy chủ, băng thông, nhân lực, quảng bá, xây dựng công nghệ, thu thập dữ liệu... đòi hỏi đầu tư lớn nhưng nguồn thu từ âm nhạc trực tuyến gặp rất nhiều khó khăn. Hoạt động tải nhạc bất hợp pháp gia tăng trong những năm gần đây. Do thói quen của người tiêu dùng thích sử dụng hàng miễn phí. Từ những phân tích trên ta rút ra kết luận như sau: Vấn đề: âm nhạc số là một thị trường đầy tiềm năng và sẽ phát triển mạnh trong những năm tới. Tuy nhiên, vị trí của NhacCuaTui.com trong thị trường lại chưa tương xứng với tiềm năng của nó. Số lượng người biết đến thương hiệu nhacviet.djk.vn chưa tập trung chủ yếu ở nhiều khu vực do hoạt động xúc tiến của website chưa bài bản, thiết kế website chưa mang lại sự mới lạ, thuận tiện trong sử dụng cho khách hàng, các dịch vụ chia sẻ, dịch vụ gia tăng chưa đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng. Cơ hội: thị trường nhạc số của Việt Nam hiện nay nhu cầu vẫn còn rất lớn, số người sử dụng internet, điện thoại di động tham gia các dịch vụ giải trí ngày càng tăng lên. Trong khi đó, thị trường âm nhạc trực tuyến chỉ còn giữa mp3.zing.vn (thuộc VNG) vànhhacviet.djk.vn . Nếu nhacviet.djk.vn nắm bắt được cơ hội tốt này, website sẽ nâng cao hình ảnh thương hiệu và khả năng cạnh tranh, vượt qua mp3.zing để trở thành website dẫn đầu thị trường nhạc số Việt Nam. Vậy, để nâng cao khả năng cạnh tranh của website nhacviet.djk.vn với mp3.zing.vn trên thị trường nhạc số Việt, website nhacviet.djk.vn cần huy động vốn, thiết kế lại website, cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng cho khách hàng, xây dựng và triển khai một chương trình xúc tiến marketing thương mại điện tử bài bản trong vòng 3 năm. Tầm nhìn: trở thành địa chỉ web phổ biến cho giới trẻ yêu âm nhạc có thể thưởng thức những bài nhạc hay nhất với chất lượng cao nhất và với chi phí nhỏ nhất, tự do thể hiện cá tính, năng khiếu, tự khẳng định mình và trao dồi, rèn luyện tài năng. Sứ mệnh: hỗ trợ người sử dụng có thể sử dụng các chức năng: đăng bài hát, tải nhạc về máy tính, sao chép qua blog hoặc diễn đàn, có danh sách các bài hát riêng của từng cá nhân, nghe nhạc Album ca sĩ mình yêu thích, xem thông tin âm nhạc, cho phép người sử dụng có thể thưởng thức danh sách nhạc riêng của mình và chia sẻ những bài hát yêu thích cho bạn bè luôn cung cấp các bài hát mới nhất và hỗ trợ tích cực các thành viên trong việc thu và chia sẻ bản thu. Cập nhật nhanh nhất thông tin các cuộc thi âm nhạc trong nước. Phát hiện những giọng ca có tiềm năng và là cầu nối để cho những giọng ca được tỏa sáng. Giá trị cốt lõi: Đảm bảo tính trẻ trung, năng động và không ngừng sáng tạo đáp ứng nhu cầu của giới trẻ. Đảm bảo tính chia sẻ trong cộng đồng thành viên, và công bằng trong mọi hoạt động của trang web. Mục tiêu: nâng cao khả năng cạnh tranh của website Nhacviet.djk.vn với website mp3.zing.vn trên thị trường nhạc số Việt Nam. Doanh thu: Phí dịch vụ từ phía khách hàng. Quảng cáo: Banner, clip, thông tin, tổ chức sự kiện. Danh sách bài hát “hot” từ phía đơn vị muốn quảng cáo. CHƯƠNG 2 chiến lược cạnh tranh 1. Thiết kế lại bố cục và giao diện website: Tin tức âm nhạc: Nơi cập nhật những thông tin mới nhất về các sự kiện âm nhạc, đời sống và các thông tin về các ngôi sao trong lĩnh vực âm nhạc, các album dự kiến sẽ phát hành, mọi thông tin về lĩnh vực âm nhạc đều được cập nhật tại đây bao gồm cả thông tin trong nước và thông tin ngoài nước, Cung cấp tiện ích chia sẻ lên các trang mạng xã hội. Nghe nhạc: Đây là chức năng chính của trang web với chức năng này khách hàng có thể thưởng thức các bài nhạc trong và ngoài nước đều đã được công ty đảm bảo về vấn đề bản quyền. Các bài hot, VN10.. Đều được cập nhật tại mục này. Video: Không chỉ dừng lại ở định dạng mp3 mà khách hàng có thể lựa chọn chế độ xem video nếu với bài hát tương ứng có video mà công ty đã đăng lên hệ thống, các video này sẽ được tính với giá cao hơn so với chỉ nghe nhạc mp3 bình thường. Bảng xếp hạng: Trên cơ sở được nhiều người nghe trang web sẽ lọc top 10 bài được khách hàng nghe nhiều nhất để gợi ý cho khách hàng biết được các bài hát đang được thịnh hành hiện nay Upload nhạc: Đây là tiện ích cung cấp cho khách hàng khả năng upload các bài nhạc từ máy tính cá nhân lên trang web và chia sẻ với mọi người trong danh sách. Những bài hát này đều do mọi người tự thể hiện hoặc có thể là bài hát yêu thích. Trên cơ sở những người vào nghe thì khách hàng có thể tăng được số điểm trong tài khoản của mình. My playlist: Những bài hát đã được khách hàng tạo playlist cho riêng mình. Khách hàng có thể đăng nhập vào và thưởng thức những bài hát mà mình chọn. Qua tính năng cộng đồng của trang web khách hàng có thể giới thiệu các playlist này để có thể tăng tài khoản của mình lên do số lượng người nghe list nhạc của mình Sao online: Các chương trình, sự kiện gặp gỡ và giao lưu với các ngôi sao sẽ được trang web tổ chức hàng tuần. Tại mục này khách hàng có thể chat với thần tượng của mình tại bất cứ mọi nơi mà không phải gặp 1 trở ngại nào. Khách hàng có thể đặt câu hỏi, phỏng vấn chính thần tượng của mình Sự kiện đang diễn ra: Tính năng cộng đồng sẽ tổ chức các chương trình offline dành cho thành viên, các sự kiện đang diễn ra, sắp diễn ra hoặc đã diễn ra đều được cập nhật tại đây. Khách hàng có thể đăng lời bình về các sự kiện hoặc chia sẻ thông tin thêm về các sự kiện đang diễn ra tại đây. Ngoài ra, để khắc phục những hạn chế, website còn tăng số lượng sự lựa chọn chia sẻ cho khách hàng, ngoài khả năng chia sẻ qua yahoo, facebook, google, website sẽ hỗ trợ khách hàng chia sẻ qua multiply, twitter, ... website còn cung cấp thêm các phần mềm hỗ trợ khách hàng chuyển đổi định dạng nhạc để thuận tiện cho việc sử dụng trong các thiết bị cầm tay khác (điện thoại, máy nghe nhạc ...) Để tăng cường khả năng cạnh tranh, trong quá trình thiết kế giao diện mới cho website thì giao diện website cũ vẫn được duy trì hoạt động bình thường đồng thời tiến hành xây dựng một chương trình xúc tiến bài bản cho website. 2. Xây dựng chương trình xúc tiến marketing thương mại điện tử: 2.1. Xác định mục tiêu xúc tiến marketing thương mại điện tử. Xác định tập khách hàng điện tử mục tiêu cũng là một trong những nội dung quan trọng đầu tiên của chương trình xúc tiến. Mỗi đối tượng khách hàng sẽ có những thói quen rất khác nhau trong hoạt động truy cập internet và sử dụng các dịch vụ. Do vậy căn cứ vào các yếu tố đặc trưng của người dùng muc tiêu để xác định các công cụ xúc tiến e-Marketing mà doanh nghiệp sẽ sử dụng, vị trí đặt các công cụ sao cho hiệu quả, nhằm thúc đẩy người sử dụng truy cập website. Xác định rõ mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới là quảng bá thông tin của doanh nghiệp đến với người sử dụng, để khuyến khích họ truy cập vào website thông qua xác định cụ thể đối tượng người dùng mà doanh nghiệp hướng tới, các thông tin có ảnh hưởng tới hoạt động truy cập và tương tác của họ với website. Định lượng mục tiêu cụ thể, làm căn cứ đánh giá chính xác hiệu quả xúc tiến. 2.2. Lựa chọn sử dụng và phối hợp các cụng cụ xúc tiến marketing TMĐT Xác định mục tiêu xúc tiến, là căn cứ quan trọng để lựa chọn và phối kết hợp các công cụ xúc tiến một cách hiệu quả nhất. Sự phối kết hợp này không phải chỉ tại một thời điểm, cũng không phải giống nhau giữa các thời điểm khác nhau, sự phối kết hợp này cần có một lộ trình rõ ràng và nó còn tùy thuộc vào mức độ sẵn sàng tham gia của người dùng. 2.3. Kế hoạch hóa và triển khai hoạt động xúc tiến. Doanh nghiệp sau khi lựa chọn các công cụ xúc tiến điện tử, định rõ sự phối kết hợp cũng như lộ trình triển khai, bước tiếp theo là hoạch định những nguồn lực cần thiết cho việc triển khai các công cụ xúc tiến này, các nguồn lực cần kế hoạch hóa bao gồm: Về nhân lực: nên xác định tuyển dụng bao nhiêu người tham gia triển khai chương trình xúc tiến điện tử đối sánh với số lượng người có kiến thức và kỹ năng về marketing TMĐT hiện tại trong doanh nghiệp, cần phải đào tạo thêm cho đội ngũ này những kiến thức và kỹ năng gì về marketing điện tử, sự phân định rõ ràng quyền hạn và trách nhiệm cho các cá nhân tham gia triển khai chương trình xúc tiến điện tử như thế nào, chế độ thưởng phạt cho đội ngũ này được thực hiện ra sao để kích thích họ triển khai hiệu quả chương trình xúc tiến điện tử. Cụ thể, do DN có đội ngũ nhân lực ít, chủ yếu mod là các sinh viên chưa được đào tạo chuyên ngành TMĐT, DN cũng chưa có biện pháp phát huy, nâng cao năng lực cá nhân của họ. Do đó, để đáp ứng nhu cầu cập nhật tin tức, tiết kiệm chi phí, quảng bá thương hiệu DN tổ chức tuyển dụng các cộng tác viên có trình độ và hiểu biết về internet, SEO, hiểu biết về các công cụ xúc tiến marketing TMĐT và các công cụ đo lường …, đặc biệt phòng Marketing cần được trang bị những người có khả năng viết lách, diễn đạt văn bản tốt và có tư duy như biên tập viên, trong lâu dài sẽ đào tạo họ thành bộ phận nòng cốt cho DN. Đồng thời, DN cần tăng cường công tác đào tạo cho nhân viên về Marketing TMĐT, tăng cường sự phối hợp giữa các phòng ban, bộ phận trong DN, tạo điều kiện cho nhân viên làm việc trong môi trường tốt, nhằm hỗ trợ cho hoạt động xúc tiến e-marketing đạt mục tiêu đã đặt ra; quy định cụ thể chức năng và quyền hạn và chế độ đãi ngộ hợp lý cho mỗi cá nhân tham gia xây dựng và triển khai chương trình xúc tiến. Các nhân chịu trách nhiệm trực tiếp về hoạt động mà mình triển khai. Ngoài ra, cần thường xuyên tiến hành các hoạt động kiểm tra, giám sát chéo giữa các bộ phận, nhằm phát hiện những sai sót, những hoạt động chưa hiệu quả để đưa ra những biện pháp điều chỉnh giúp cho công tác triển khai đúng định hướng và đạt mục tiêu. Về tài chính: bên cạnh nhân sự, nguồn lực liên quan đến tài chính là không thể thiếu trong quá trình thiết kế lại giao diện, bổ sung dịch vụ gia tăng và triển khai chương trình xúc tiến điện tử. DN cần chuẩn bị đầy đủ nguồn lực tài chính. Doanh nghiệp cần tính toán chi tiết các chi phí có liên quan đến việc thuê hoặc tự thực hiện thiết kế giao diện, chi phí nhân công mới tham gia vào hoạt động xúc tiến và các trang thiết bị hỗ trợ. Đặc biệt, DN cần có kế hoạch xác định ngân sách giành cho xúc tiến mà các doanh nghiệp thường áp dụng. thông thường có 4 phương pháp xác định ngân sách dành cho xúc tiến như sau: Phương pháp tính tỷ lệ phần trăm trên doanh số bán. Nhiều DN xác định chi phí cho hoạt động xúc tiến điện tử của họ bằng tỷ lệ phần trăm nhất định của doanh số bán (trong năm nay dự kiến) hay của giá bán. Phương pháp cân bằng cạnh tranh. Một số DN khác xác định ngân sách giành cho hoạt động xúc tiến theo nguyên tắc đảm bảo ngang bằng với mức chi phí của các đối thủ cạnh tranh. Phương pháp căn cứ khả năng tài chính. Một số DN xác định chi phí cho hoạt động xúc tiến điện tử dựa trên khả năng tối đa mà họ có thể huy động được. Phương pháp căn cứ vào các mục tiêu và nhiệm vụ. Phương pháp này đòi hỏi những người làm marketing phải xây dựng ngân sách khuyến mãi của mình trên cơ sở xác định những mục tiêu cụ thể của mình và xác định những nhiệm vụ cần phải hoàn thành để đạt được những mục tiêu rồi ước tính chi phí để thực hiện những nhiệm vụ đó. Tổng chi phí này là dự toán ngân sách khuyến mãi. Về trang thiết bị: Do Nhaccuatui.com là một website hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc trực tuyến đã lâu, cơ sở trang thiết bị cơ bản của website đã tương đối đầy đủ. Do đó, dựa trên khả năng tài chính và mục tiêu lâu dài, DN tiến hành xác định các thiết bị phần cứng, phần mềm đã được sử dụng, sẽ được sử dụng thống nhất trong suốt quá trình thiết kế giao diện, xây dựng và triển khai chương trình xúc tiến, các công cụ, tiện ích miễn phí hỗ trợ đảm bảo sự phù hợp với các công cụ đã lựa chọn giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu xúc tiến điện tử, giúp DN giảm thiểu tối đa chi phí khi đầu tư, tăng doanh thu và nâng cao năng lực cạnh tranh cho chính DN. 2.4. Lựa chọn các công cụ đo lường hiệu quả. Một chương trình xúc tiến khi đưa vào triển khai được coi là hiệu quả khi nó gia tăng được lượng KH biết đến sản phẩm, dịch vụ, tham gia giao dịch trực tuyến và cảm thấy hài lòng khi sử dụng sản phẩm đó. Để đo lường mức độ biết đến website, sản phẩm và doanh nghiệp, cũng như số lượng giao dịch thành công, website nên sử dụng kết hợp các công cụ đo lường trực tuyến chi phí thấp, thuận tiện và tiết kiệm thời gian như Google Analytics và Alexa để đo lường các chỉ số thống kê về lượng người truy cập website, số click, thời gian truy cập, số trang khách hàng truy cập, thời gian lưu lại, số lượng các giao dịch thành công… đồng thời kết hợp với việc điều tra mức độ hài lòng của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm. CHƯƠNG 3 TỔ CHỨC VÀ THỰC HIỆN 1. Thiết kế website: 1.1. Giới thiệu khái quát trang web : Để đáp ứng yêu cầu đặt ra về các loại dịch vụ mà công ty đang cung cấp, trang web chủ sẽ bao gồm các chức năng: Trang chủ, tin tức, nghe nhạc, video, sao online, myplaylist, about us. Nội dung của các trang này đều có các chức năng chính của form tiện lợi cho người dùng tại bất cứ nơi nào. Cụ thể hơn chúng tôi thể hiện các nội dung sau trên forum của chúng tôi: Nội dung thể hiện Nội dung tích hợp Hình thức Trang chủ Cái nhìn tổng quát về trang web, trang này bao gồm các thông tin mới, thông tin hot, phản hồi mới, cuộc thi mới… Cung cấp khả năng đăng ký thành viên Các thông tin, album mới được đưa lên đầu, bên dưới là các thông tin khác Nghe nhạc Liệt kê các thể loại bài hát như nhạc trẻ, nhạc Rap, nhạc quốc tế. Liệt kê các album của các ca sỹ Khi đưa chuột vào thì nội dung của mục này sẽ hiện ra cho khách hàng lựa chọn Video Các video thuộc các thể loại cũng được liệt kê tại đây như nhạc trẻ, nhạc nước ngoài Tương tự như trang nghe nhạc Trang thông tin Các thông tin về âm nhạc nói riêng, về nghệ thuật nói chung nhanh chóng được cập nhật. Thông tin được sắp xếp theo thứ tự cập nhật và mức độ quan tâm của thành viên Trang Sao online Các hình ảnh về cuộc giao lưu với các ngôi sao nổi tiếng, video trò chuyện với ca sỹ hoặc các chương trình online với sao sẽ được cập nhật tại đây. Liệt kê theo thứ tự: Sắp diễn ra, đang diễn ra và đã diễn ra Trang list nhạc của tôi Các list nhạc được tạo bởi thành viên sẽ được cập nhật tại mục này Liệt kê list nhạc của thành viên theo ngày tạo lập list nhạc, hiện các lời comment và những người đã ghé thăm list nhạc Trang upload nhạc Cung cấp khả năng upload nhạc từ máy tính thành viên lên trang web và share chúng tới danh sách bạn bè trong list bạn bè Liệt kê các bài hát đã upload, hiện lời comment và những người đã ghé thăm nghe bài hát Trang cá nhân Cung cấp thông tin về tài khoản, thông tin bổ xung, cập nhật và thay đổi thông tin Liệt kê các chức năng như: thay đổi thông tin, mật khẩu và hiện số tiền trong tk của khách hàng Trang liên hệ Liên kết thành viên, khách hàng và công ty, là nơi khách hàng bày tỏ ý kiến, góp ý cho công ty, cho trang web. Cấu trúc như trang soạn thảo email, gồm ô địa chỉ, ô tiêu đề và ô nội dung, khách hàng có thể điền đầy đủ thông tin và viết nội dung góp ý , sau đó click gửi cho hộp thư của công ty. 2. Triển khai chương trình xúc tiến TMĐT: Một chương trình xúc tiến bài bản phải tuân thủ 4 bước bao gồm: Bước 1: Xác định mục tiêu xúc tiến Bước 2: Lựa chọn các công cụ và kết hợp các công cụ Bước 3: Kế hoạch hóa và triển khai chương trình Bước 4: Thành lập các công cụ đo lường hiệu quả 2.1 Xác định mục tiêu xúc tiến: Mục tiêu là một phần quan trọng của một chương trình xúc tiến, nó không chỉ giúp người xây dựng triển khai chương trình xác định được kết quả mong muốn, sử dụng đúng các thông điệp mà còn giúp các marketer xác định các công cụ xúc tiến cùng với những nội dung mà DN cần tìm kiếm và chia sẻ. Trước hết, DN cần xác định đối tượng khách hàng chủ yếu sẽ mua sản phẩm của DN là mọi lứa tuổi,giới tinh ... Khu vực khách hàng chính của Nhacviet.djk.vn (dụ kiến): Độ tuổi người sử dụng của Nhacviệt.djk.vn có sự thay đổi, khoảng năm 2007-2009, % độ tuổi của khách hàng thường xuyên truy cập website như sau(dụ kiến): Trong 2 năm gần đây, % độ tuổi >23 truy cập website tăng lên đáng kể và chiếm số lượng lớn nhất trong số các khách hàng truy cập vào website. Thể loại nhạc trẻ là loại nhạc được khách hàng quan tâm nhiều hơn cả, nhạc hòa tấu và nhạc Hoa tương đối kén người nghe nên % sự quan tâm của khách hàng ít nhất, chỉ chiếm 5%: Với đối tượng khách hàng đã xác định, mục tiêu dài hạn từ năm 2011 đến năm 2013, DN tiến hành xây dựng các mục tiêu ngắn hạn như: Nội dung Năm thứ 1 Năm thứ 2 Năm thứ 3 Lượng người dùng truy cập webtite (tăng so với năm liền kề trước đó) 10% 30% 60% % Thị phần (tăng so với năm liền kề trước đó) 5 % - 8% 10% - 12% 12% - 15% Phạm vi bán hàng trước mắt của website là toàn Việt Nam. 2.2. Lựa chọn chiến lược và phối hợp các công cụ xúc tiến: DN cần có kế hoạch nghiên cứu, xác định cụ thể các công cụ sẽ sử dụng trong từng giai đoạn của chương trình xúc tiến, các công cụ phối hợp, hỗ trợ, đồng thời dự tính các chi phí bỏ ra và dự báo khả năng thực hiện được các mục tiêu đã đặt. Để việc lựa chọn các công cụ xúc tiến marketing TMĐT phù hợp DN cần quan tâm đến 3 vấn đề như sau: Tăng khả năng tương tác giữa khách hàng với các thông điệp quảng cáo và website của DN. Hoàn thiện nội dung website, đảm bảo tính định hướng khách hàng. Thiết kế các nội dung và thông điệp truyền tải có chất lượng, mang tính hấp dẫn, thu hút được khách hàng và khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ. Mô hình sau mô tả các giai đoạn sẵn sàng của người sử dụng, để kích thích các tương tác, giao dịch trực tuyến thành công, các công cụ xúc tiến điện tử cần phải được sử dụng có lộ trình nhằm kích thích mức độ sẵn sàng mua của khách hàng từ thấp đến cao (giao dịch thành công): Tương tác lặp lại Biết đến Hiểu rõ Tin tưởng Tham gia tương tác Ta có bảng sau: Công cụ xúc tiến Biết đến Hiểu rõ Tin tưởng Tham gia tương tác Tương tác lặp lai 1.Quảng cáo trực tuyến 2. Xây dựng cộng đồng trực tuyến 3. Xúc tiến bán 4. Marketing điện tử trực tiếp Chú thích: Bắt đầu thực hiện Kết thúc Trong đó, hoạt động xây dựng nội dung website - Xây dựng cộng đồng trực tuyến được tiến hành trong suốt các giai đoạn sẵn sàng của người sử dụng. 2.3. Các nguồn lực cần thiết triển khai chương trình xúc tiến marketing thương mại điện tử và xây dựng hệ thống đánh giá hiệu quả của chương trinh xúc tiến Marketing thương mại điện tử: Các nguồn lực triển khai chương trình xúc tiến marketing thương mại điện tử sẽ được chuẩn bị cùng lúc với việc tuyển dụng nhân lực cho toàn dự án. DN tiến hành tự đo lường dựa trên kết quả của một số các công cụ trực tuyến như Web Analyitcs để biết các thông tin hỗ trợ DN xác định hiệu quả chương trình xúc tiến như: Tỉ lệ người truy nhập mới, tỉ lệ quay lại của người truy nhập cũ, tỉ lệ rời Web sau khi tiến hành chương trình xúc tiến; Số trang xem/ truy nhập của mỗi khách hàng; Nguồn truy nhập vào Website của DN;… Để xác định hiệu quả chi phí cho hoạt động xúc tiến, DN có thể sử dụng một vài chỉ tiêu như sau: STT Ma trận Định nghĩa/công thức xác đị

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLập kế hoạch dự án TMĐT nâng cao khả năng cạnh tranh cho nhacvietvn (trangweb xây dựng) xây dựng và hoàn thiện và nâng cao khả cạnh tranh cho với webs.doc
Tài liệu liên quan