Đề tài Tìm hiểu hoạt động môi giới bất động sản tại công ty bất động sản Tân Long

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI BẤT ĐỘNG SẢN 3

I. Tổng quan về bất động sản .3

1.1 Một số khái niệm liên quan .3

1.1.1 Môi giới .3

1.1.2 Bất động sản .3

1.2 Sự cần thiết của hoạt động môi giới bất động sản .4

1.3 Bản chất của môi giới bất động sản .5

1.4 Vai trò của môi giới bất động sản .5

II. Một số vấn đề về môi giới bất động sản 6

2.1 Các nguyên tắc trong môi giới bất động sản 6

2.2 Điều kiện kinh doanh dịch vụ môi giới và yêu cầu chuyên môn của nhà môi giới bất động sản .6

2.3 Những yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của nghề môi giới bất động sản .8

2.3.1Ảnh hưởng trực tiếp .8

2.3.2 Ảnh hưởng gián tiếp .9

2.3.2.1 Ảnh hưởng từ cầu BĐS .9

2.3.2.2 Ảnh hưởng từ cung BĐS .10

2.3.2.3 Chuyển đổi cơ cấu kinh tế 10

2.3.2.4 Khả năng tài chính .12

2.3.2.5 Sự bất ổn tự nhiên của thị trường BĐS .12

2.3.2.6 Ảnh hưởng của công nghệ thông tin 13

III. Quy trình và kỹ năng môi giới bất đống sản .13

3.1 Thu thập thông tin về cung, cầu bất động sản .13

3.1.1 Nguồn cung bất động sản .13

3.1.2 Thông tin về cầu bất động sản .15

3.2Xác định đối tượng và các bên tham gia thương vụ .16

3.2.2 Xác định đối tượng thương vụ .16

3.2.2 Xác định các bên tham gia thương vụ .20

3.2.2.1 Người mua và khả năng tài chính .20

3.2.2.2 Người thuê .22

3.2.2.3 Chủ sở hữu- người cho thuê .22

3.2.2.4 Chủ sở hữu- người bán .23

3.3 Lập hồ sơ thương vụ môi giới .23

3.4 Thời hạn và những bước thực hiện thương vụ môi giới .25

3.4.1 Thời hạn thực hiện thương vụ môi giới .25

 3.4.2 Các bước hoạt động điển hình của nhà môi giới .27

3.4.2.1 Tìm kiếm thông tin .27

3.4.2.2 Xử lý thông tin .27

3.4.2.3 Giao dịch với khách hàng .28

3.4.2.4 Kết thúc thương vụ .28

3.5. Kỹ năng môi giới bất động sản .28

3.5.1 Kỹ năng soạn thảo hợp đồng .28

3.5.1.1 Hợp đồng dịch vụ môi giới .28

3.5.1.2. Hợp đồng khởi điểm .30

3.5.1.3 Hợp đồng chính thức .33

3.5.2 Kỹ năng thu thập thông tin .33

3.5.2.1 Thu thập thông tin về bất động sản .33

3.5.2.2 Thu thập thông tin từ khách hàng .35

3.5.3. Kỹ năng xử lí và quản lí thông tin .37

3.5.4. Kỹ năng giao dịch với khách hàng .40

3.5.4.1 Kỹ năng giao dịch trực tiếp .40

3.5.4.2. Kỹ năng thư thoại .42

4. Một số loại hình môi giới .42

4.1 Môi giới mua BĐS .42

4.2 Môi giới bán BĐS .43

4.2.1 Môi giới bán BĐS nhà ở 43

4.2.2 Bán nhà chung cư .46

4.2.3 Bán bất động sản thương mại và công nghiệp 47

4.3 Môi giới thuê và cho thuê bất động sản .49

4.4 Môi giới cho nhà đầu tư 49

5 Kinh nghiệm của một số nước trên thế giới .53

5.1 Nghề môi giới tại Thuỵ Điển .53

5.2 Nghề môi giới tại Ba Lan 55

5.3 Kinh nghiệm đào tạo nghề môi giới tại Thượng Hải, Trung Quốc .58

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN TÂN LONG .60

I. Quá trình hình thành và phát triển 60

1.1 Quá trình hình thành .60

1.2 Chức năng và nhiệm vụ .61

1.2.1 Chức năng .61

1.2.2 Nhiệm vụ .61

1.3. Cơ cấu tổ chức .61

1.3.1 Phòng Marketing .62

1.3.2 Phòng kinh doanh 62

1.3.3 Phòng nhân sự .63

1.3.4 Ban giám đốc .63

1.4. Cơ sở vật chất kỹ thuật .63

1.5. Mạng lưới khu vực 63

1.5.1 Văn phòng chính số 49 Âu Cơ .64

1.5.2 Văn phòng chi nhánh Nam Trung Yên .64

II. Thực trạng hoạt động môi giới tại công ty bất động sản Tân Long .64

2.1 Thị trường hoạt động .64

2.2 Ngành kinh doanh .65

2.2.1 Công ty cung cấp dịch vụ môi giới cho các đối tượng có nhu cầu thuê, cho thuê, mua, bán bất động sản . 65

2.2.2 Đầu tư mua lại các dự án 65

2.2.3 Mua lại các bất động sản để cho thuê .65

2.2.4 Cung cấp các dịch vụ khác .66

2.2.5 Kết hợp hoạt động cùng các công ty khác .66

2.3 Cơ sở tiến hành hoạt động môi giới tại công ty BĐS Tân Long 66

2.3.1 Những quy định của pháp luật 66

2.3.2 Những tiêu chuẩn nghề nghiêp 66

2.3.3 Kinh nghiệm hoạt động .67

2.4 Kết quả hoạt động .67

2.5. Các yếu tố tác động tới hoạt động của công ty .67

2.5.1 Tác động của thị trường .67

2.5.2 Tác động của Nhà nước .69

2.6. Thuận lợi và khó khăn của công ty .71

2.6.1Thuận lợi .71

2.6.1.1 Những thuận lợi từ bản thân doanh nghiệp .71

2.6.1.2 Thuận lợi do khách quan mang lại .72

2.6.2 Khó Khăn .73

III. Quy trình tiến hành hoạt động môi giới thuê BĐS tại công ty BĐS Tân Long .74

3.1 Tìm thông tin về các BĐS có nhu cầu cho thuê trên thị trường .74

3.2 Tìm kiếm khách hàng có nhu cầu thuê .76

3.3 Kết hợp hai nguồn khách hàng .77

3.4 Các hoạt động hỗ trợ .85

IV. Đánh giá về hoạt động môi giới tại công ty TNHH đầu tư và dịch vụ Tân Long .85

4.1 Ưu điểm .85

4.2 Hạn chế .86

4.3 Nguyên nhân .86

CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN TÂN LONG .87

I. Phương hướng mục tiêu chiến lược của công ty .87

1.1 Phương hướng, mục tiêu hoạt động 87

1.2 Tổ chức triển khai thực hiện chiến lược hoạt động kinh doanh .88

II. Ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động môi giới .89

2.1 Giải pháp về hướng hoạt động .89

2.1.1 Hoàn thiện chiến lược về môi giới mua bán .89

2.1.2 Phát triển hoạt động trong thị trường chứng khoán .89

 2.1.3 Mở rộng hoạt động kinh doanh sang địa bàn một số tỉnh lân cận Hà Nội 90

2.1.4 Tham gia các hiệp h

doc98 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1255 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tìm hiểu hoạt động môi giới bất động sản tại công ty bất động sản Tân Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệc với mọi người. Vì vậy khả năng khéo léo gây quan hệ, thiện cảm, thấu hiểu và thông cảm lẫn nhau sẽ mang đến thành công cho nhà môi giới. Nói đến quan hệ, giao tiếp với mọi người có nghĩa là chúng ta nghĩ đến các cách để tạo ra sự cảm thông lẫn nhau, trao đổi thông tin cho nhau và thấu hiểu những thông tin đó. Có hai cách trao đổi thông tin. Thứ nhất là qua lời nói hoặc chữ viết. Thứ hai là ngôn ngữ "thân thể". Dạng ngôn ngữ này là truyền đạt thông tin bằng cử chỉ, điệu bộ Người ta thường cho rằng lời nói, chữ viết có ý nghĩa quan trọng nhất, rằng đó là công cụ truyền tải thông tin chính. Thực ra đến 80 - 90% thông tin trao đổi giữa chúng ta được truyền tải bằng ngôn ngữ thân thể. Những ấn tượng đầu tiên đến với chúng ta phần lớn thông qua ánh mắt (khoảng 80%). Chính khả năng này được kích hoạt đầu tiên và tạo hình ảnh đầu tiên về mọi người, sự việc. Vì vậy trong các hoạt động kinh doanh liên quan đến các mối quan hệ thì cách ứng xử có ý nghĩa quan trọng. Nhà môi giới phải biết cách thích ứng trong việc hoàn thiện ngôn ngữ thân thể trong mọi hoàn cảnh. Cần nhớ rằng nếu không chú trọng đến việc ứng xử rất dễ làm người đối thoại phật ý. Nhiệm vụ của nhà môi giới là dẫn dắt các bên tham gia hiểu nhau, tạo ra những hoàn cảnh, mà trong đó các bên mong muốn được nói chuyện với nhau, kí kết hợp đồng với nhau. Chính vì vậy mà nhà môi giới cần ý thức đến việc những người khác nhận xét, cảm nhận về cách ứng xử của nhà môi giới như thế nào. Cần trao đổi thông tin ở trạng thái tích cực, nói nhiều về sự sẵn lòng tham gia thỏa thuận, cầu thị trong giải quyết công việc, sẵn sàng cảm thông. Thông qua điệu bộ và ứng xử có thể xác định những dạng người có tính cách đối lập. Nhà môi giới phải có khả năng nhận biết những dạng người khác nhau, ví dụ như người không thân thiện là người hay nhìn trộm, hay ngoái và nghiêng đầu, vẻ mặt lạnh, nắm tay chặt, trốn tránh người đối thoại, liên tục quệt mũi hay hất tóc Những người ứng xử lạnh lùng thường có thái độ căng thẳng, thân thể khép kín, tay không cử động, ném cái nhìn lạnh lẽo sang những người khác. 3.5.4.2. Kỹ năng thư thoại Nhà môi giới cần phải có kỹ năng tốt trong việc soạn thảo thư từ, văn bản. Phải biết cách viết quảng cáo, đơn chào hàng như thế nào, thư từ trao đổi, đơn từ đến các cơ quan Nhà nước... Để viết một bức thư tốt đòi hỏi phải suy nghĩ xem chúng ta muốn truyền đạt điều gì. Trước khi viết nên suy nghĩ xem chúng ta muốn đạt được điều gì. Những thông tin, nội dung của những thư tiếp theo phải logic với những thư trước. Cần phải đọc lại những gì đã viết trước đó, xem xét lại những ý chính đã chuẩn xác chưa. Một số loại hình môi giới Môi giới mua BĐS Điều trước tiên mà nhà môi giới cần làm là tạo sự hứng thú cho người mua Chìa khoá là phải giành được niềm tin từ người mua Tạo ra sự hứng thú đủ để người mua đồng ý đến xem tài sản Hiểu được động lực và sự cần thiết của khách hàng Đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi mà người mua cho rằng quan trọng Đưa ra những lời khuyên và hướng dẫn khi yêu cầu và giúp đỡ người mua trong quá trình đưa ra quyết định Cung cấp sự chọn lọc sẵn có Trả giá để mua nhà Thích hợp nhất là đưa ra việc trả giá tại văn phòng bất động sản Việc trả giá được viết trên giấy tờ và đó là cách hợp pháp để người mua và người bán có thể bắt đầu quá trình thương thuyết. Nhà môi giới phải trình bày tất cả các lời trả giá trong văn bản cho người bán Khuyến khích người mua mang đến cho luật sư của mình những văn bản trả giá hoàn chỉnh để họ có thể xem xét và gợi ý trước khi đưa chúng cho người bán Giá cả giao dịch chỉ bằng khoảng 93% giá yêu cầu Giúp người mua trả giá “chia đôi chênh lệch” Dịch vụ hậu mãi thực hiện những vấn đề thủ tục, pháp lý những vấn đề kỹ thuật liên quan đến BĐS phát triển ý tưởng, tư vấn sử dụng quan tâm thăm hỏi ngay cả khi thương vụ đã kết thúc. Môi giới bán BĐS Môi giới bán BĐS nhà ở * Trước khi bán, nhà môi giới cần chú ý vào các vấn đề sau: Tạo cho bất động sản vể tươi mới và thú vị, ấm áp và gọi mời Tạo những hình ảnh dễ chịu, dễ nhận thấy, dễ nhớ Gửi trẻ nhỏ Chuẩn bị giấy tờ sở hữu, những hóa đơn tiền điện, nước, sơ đồ căn nhà Kiểm tra xem tất cả mọi việc có ổn thỏa không Kiểm tra biển số nhà * Những vấn đề cần cân nhắc Giá cả Thời gian Tình trạng kỹ thuật Tình trạng sử dụng Sửa chữa vặt Đầu tư Khu vực Đầu tư quá nhiều Cái gì đáng được đầu tư Những vấn đề có thể tự thực hiện Tính toán kinh tế * Chuẩn bị bất động sản Quan trọng nhất là sự gọn ghẽ Ấn tượng đầu tiên phải tích cực Sạch sẽ - chỉnh trang Sự tự nhiên Tạo cảm giác căn nhà được “nới rộng” Sắp xếp đồ đạc hợp lý * Giới thiệu bất động sản Giới thiệu về hệ thống bảo vệ Chỉnh sửa những điều chỉnh nhỏ Dẫn dắt bên trong căn nhà Tránh đề cập tới các vấn đề chính trị, tôn giáo, sex Tránh để vật nuôi trong nhà * Nguyên tắc giới thiệu BĐS Nhấn mạnh mọi ưu điểm Sắp xếp một "chuyến du lịch" nhỏ để khách hàng có thể xem xet BĐS trực tiếp Để cho mọi người có đủ thời gian thoải mái để xem xét Hỏi người xem nhà về cảm giác chung, không nên đưa ra nhiều số lượng câu hỏi Không đàm phán, mặc cả trong khi xem xét ngôi nhà, sẽ có thời gian cho việc này sau đó Tỏ ra thân thiện, tin tưởng vào bản thân và giữ sự quân bình tâm lí Trả lời các câu hỏi một cách trung thực, chắc chắn và không do dự Không nên để lộ tình trạng bắt buộc phải bán BĐS Giới thiệu không chỉ đơn giản là ưu điểm mà như là lợi ích gắn chặt với việc sử dụng Tỏ thái độ trân trọng với những yêu cầu của khách hàng Gợi ra những ưu điểm liên quan có thể xóa đi khiếm khuyết Nếu nhận xét xuất phát từ sở thích cá nhân, hãy gật đầu đồng ý và cố gắng chuyển ngay sang đề tài khác Mời khách hàng đến xem ngôi nhà một lần nữa Cung cấp cho người xem căn nhà các hình ảnh của ngôi nhà Chú ý đến ý nghĩa quan trọng của các kiến thức mà bạn có Hiểu biết rõ về vùng địa phương Hiểu rõ về bất động sản đang giới thiệu Chia xẻ câu chuyện liên quan đến những vấn đề nhãn mác và thông số kỹ thuật của các dụng cụ Chứng tỏ bạn là người am hiểu về phong thủy * Vấn đề an toàn: Vấn đề an toàn rất quan trọng vì vậy khi thực hiện cần chú ý: Tự bán nhà Chỉ xem nhà sau khi đã hẹn Cất những đồ vật đắt tiền Tin tưởng và kiểm tra - Giữ cảnh giác Bán nhà chung cư * Động cơ chính trong việc bán nhà chung cư có thể do các nguyên nhân: - Vì lợi nhuận - Cần tiền mặt - Do vợ chồng đồng sở hữu chung cư li dị - Do tình hình sức khoẻ - Do tuổi già không thích hợp với việc ở chung cư - Do vấn đề quan hệ đối tác - Do người sở hữu chung cư mất - Do vấn đề về quản lý - Do chủ sở hữu di cư - Do chủ sở hữu muốn chuyển đổi sang loại bất động sản khác * Quy trình phân tích - Đặc điểm của bất động sản - Đánh giá mức giá có thể nhất của BĐS - Xác định số các đơn vị BĐS trong khu vực - Xác định tuổi của bất động sản - Diện tích đỗ xe và kết cấu xây dựng - Các thông tin về vị trí, kích cỡ BĐS - Những đặc điểm và tiện nghi của BĐS - Tình trạng tài chính hiện tại - Chi phí duy trì BĐS - Thu nhập hiện tại từ BĐS - Các chỉ số đối với giá cả và điều khoản 4.2.3 Bán bất động sản thương mại và công nghiệp Các bước thực hiện gồm: * Đánh giá người mua Xem xét về tài chính Xem xét về vật chất Người mua đầu tư Người mua- người sử dụng Xem xét vấn đề pháp lý Các bẫy pháp lý * Giới thiệu chung về bất động sản cho người mua Giới thiệu về vẻ bề ngoài của bất động sản Mô tả về bất động sản Quảng cáo để khách quan tâm tới BĐS * Các bất động sản thương mại Bất động sản đầu tư lớn: Các BĐS này sẽ tốn nhiều thời gian với các luật sư, kế toán, người quản lý BĐS và chủ sở hữu để có các số liệu và thông tin chính xác. Với các BĐS này, người mua thường làm việc qua các chuyên gia tư vấn và các luật sư và kế toán, nhiều khi xảy ra trường hợp chuyên gia làm việc với chuyên gia vì các bên có xu hướng uỷ quyền cho những người có chuyên môn thực hiện. Do giá trị của các BĐS này lớn nên người tham gia giao dịch là những tổ chức, cá nhân giàu có và các nghiệp đoàn. Các thông tin về các BĐS này thường được đăng tải trên các tạp chí lớn và ấn phẩm quốc gia. Điều kiện để xúc tiến các giao dịch này là điều kiện kinh tế địa phương và thị trường tiền tệ. Bất động sản chỉ sử dụng cho mục đích công nghiệp và thương mại Với các bất động sản này cần chú ý một số điều: Cần tiến hành thanh tra BĐS từ mặt vất chất đến tài chính, hoàn thành các ản thông tin và chụp các bức ảnh cần thiết ở nhiều góc độ khác nhau. Cần quảng cáo các BĐS này trên các tạp chí địa phương và cũng cần chú ý đến danh sách các doanh nghiệp cùng ngành. Với các bất động sản này thì thời gian, sự may mắn và nỗ lực Marketing đúng hướng trong một giai đoạn dài sẽ mang lại thành công. Khu đất sử dụng cho mục đích công nghiệp và thương mại mà chưa có công trình. Cần chú ý tới một số vấn đề: Cần khẳng định ngay được rằng các BĐS này chắc chắn sẽ bán được. Phải chú ý đến hệ thống hạ tầng xung quanh, điều tra hệ thống đường xá, yêu cầu về phân lô, các cải thiện, các quy định của địa phương, các vấn đề chất thảiVới các khu đất này cần lên danh mục từ 6 tháng đến một năm trước đó. Có thể yêu cầu chủ sở hữu cùng chi phí với nhà môi giới để thực hiện việc bán BĐS nếu như chi phí mà nhà môi giới phải bỏ ra là quá lớn. Ở đây cần vẽ sơ đồ mặt đất, nghiên cứu không gian, tìm hiểu địa hình, dự tính các chi phí, thời gian để lắp đặt các tiện nghi. Xem xét mục đích sử dụng của BĐS đó trong quá khứ và hiện tại để xác định xem khả năng có chất thải độc hại ở đó không. Để bán các bất động sản này thường đặt các biển quảng cáo ngay tại khu vực có BĐS. Cần có một chiến lược Marketing đúng hướng trong một thời gian dài, cần xác định và hướng đến đúng đối tượng khách hàng để đạt được hiệu quả. Môi giới thuê và cho thuê bất động sản Mục đích thuê BĐS có thể để ở, để cho thuê lại hoặc để phục vụ cho mục đích kinh doanh. Với trường hợp thuê BĐS để ở thì các đối tượng khách hàng bao gồm sinh viên, người đi làmđây phần lớn là những đối tương chưa có thu nhập hay thu nhập chưa cao vì vậy nhu cầu của họ là các BĐS có độ tiện nghi trung bình. Các đối tượng môi giới ở đây tường là những công ty nhỏ. Các BĐS có mức độ tiện nghi cao như chung cư cao cấp, các biêt thự, các căn nhà riêng thì đối tượng thuê chủ yếu là người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, những người có thu nhập cao nhưng chưa mua nhà. Các đối tượng này thường đem lại lợi nhuận lớn cho các công ty môi giới. Với các BĐS được thuê để cho thuê lại cũng thường là các BĐS cao cấp. Người thuê muốn thu được lợi nhuận từ phần chênh lệch giá thuê. Các BĐS được thuê để cho hoạt động kinh doanh có thể để làm văn phòng giao dịch, làm kho bãi, làm xưởng sản xuất Việc môi giới cho thuê cũng cần tuân thủ các nguyên tắc trong môi giới mua bán như chuẩn bị BĐS, giới thiệu BĐS, đánh giá khách hàng,.. trong quá trình thưcj hiện thương vụ môi giới luôn đòi hỏi nhà môi giới phải khéo léo, tạo sự tin tưởng của khách hàng, cách thức giao tiếp, thuyết phục phải phù hợp với từng đối tượng. Thông thường việc môi giới cho thuê sẽ đơn giản hơn môi giới mua bán vì các thủ tục pháp lý cầ giải quyết cũng đơn giản hơn. 4.4 Môi giới cho nhà đầu tư Môi giới cho các nhà đầu tư được coi là hấp dẫn hơn so với các khách hàng khác. Có thể hình dung ra sức hấp dẫn của nó qua câu nói: “Sự đầu tư đúng đắn bằng cả một đời lao động cực nhọc”. Môi giới cho các nhà đầu tư thường thu được lợi nhuận lớn hơn do phần lớn các BĐS này có giá trị lớn, mặt khác các nhà đầu tư thường “thoáng” hơn vì vậy khi làm việc với họ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều với các chi phí nhỏ có liên quan phát sinh. Tuy nhiên môi giới cho các nhà đầu tư không phải là một công việc đễ dàng. Nó đòi hỏi nhà môi giới phải là người hoạt động sau năm, có nhiều kinh nghiệm, có kiến thức sâu rộng , có uy tín và phải xây dựng được cho mình một mạng lưới hoạt động có trình độ và hiệu quả. Về góc độ của nhà đầu tư, ngoài lợi ích về mặt vật chất, nhà đầu tư còn có được những lợi ích vô hình như nhà đầu tư sẽ là người chiếm hữu và sử dụng BĐS, họ có thể BĐS đó làm nguồn vốn cho tương lai thông qua thế chấp, cầm cố ngoài ra bản thân việc sở hữu BĐS cũng là một niềm tự hào. Lợi ích về mặt tiền bạc của BĐS đầu tư được thể hiện ở 3 góc độ khác nhau. Đó là: lợi nhuận trên khoản đầu tư, lợi nhuận của khoản đầu tư và lợi thế về thuế thu nhập. Lợi nhuận trên khoản đầu tư (tính theo %) còn có thể ở dạng thu nhập định kỳ được ghi nhận, có thể dưới dạng thặng dư giữa số tiền nhận được và số tiền chi ra – dòng tiền ròng (net cash flow). Nó có thể được thể hiện dưới dạng thu nhập ròng trong quy trình kế toán thông thường. Một dạng khác của lợi nhuận trên khoản đầu tư là sự tăng lên định kỳ không được ghi nhận của vốn do khấu hao dần khoản thế chấp. Sự tăng lên của nguồn vốn tự có này còn xảy ra khi giá trị thị trường của BĐS tăng lên. Tuy nhiên trong cả hai trường hợp khấu hao và tăng giá thì lợi nhuận vẫn không được ghi nhận cho đến khi tài sản được bán ra trên thị trường. Tỷ lệ lợi nhuận được thể hiện qua công thức sau: Tỷ lệ lợi nhuận = tu nhập/vốn Có rất nhiều cách kết hợp giữa tử số và mẫu số trong công thức trên. Tử số có thể gồm: Thu nhập ròng sau khấu hao Thu nhập ròng trước khấu hao Thu nhập ròng trước thuế thu nhập Thu nhập ròng sau thuế thu nhập Thu nhập ròng trước lãi vay Thu nhập ròng sau lãi vay Thu nhập ròng + tăng vốn Mẫu số có thể gồm: Tiền hoặc là vốn đầu tư tự có Vốn đầu tư ban đầu Vốn đầu tư ban đầu với khoản vay thế chấp Vốn đầu tư ban đầu + vốn tăng thêm Giá trị thị trường hiện tại của BĐS Các dạng hành vi cụ thể của một nhà đầu tư sẽ cho biết mẫu số là cái gì. Mục tiêu ở đây không phải là giải thích quá trình định giá mà để xác định những công cụ và các thành phần của công cụ trong quá trình định giá có thể được sử dụng trong quá trình đầu tư BĐS. Khi xem xét các thành phần của tử số và mẫu số, có thể thấy rằng có thể có nhiều cách kết hợp khác nhau giữa chúng. Ngoài việc sử dụng vốn tự có để đầu tư BĐS còn có thể sử dụng nguồn vốn vay thế chấp. Hình thức đầu tư này nếu được sử dụng một cách hiệu quả sẽ đem lại tỷ lệ lợi nhuận của BĐS cao hơn so với dùng vốn tự có nhưng độ rủi ro sẽ cao hơn. Do vậy với nhà môi giới khi môi giới đầu tư BĐS cần cân nhắc và đánh giá, xác định được số lương vay tối đa mà BĐS có thể thực hiện được Lợi nhuận của vốn đầu tư (tính bằng tiền cụ thể ) thể hiện dưới dạng khôi phục vốn định kỳ và thu nhập thặng dư. Khôi phục vốn định kỳ có thể nhận được dưới dạng một phần của dòng tiền ròng nhận được. Phần cải thiện các toà nhà trong bất động sản là một tài sản hao mòn. Nhà đầu tư kỳ vọng sẽ được đền bù cho lợi nhuận trên vốn đầu tư (return on the investment) cộng thêm một phần của vốn đầu tư, một dạng của hoàn vốn. Thu nhập thặng dư kỳ vọng có thể là phần vốn tự có được thu hồi: đó là giá bán được thanh khoản vượt quá phần đầu vào vốn thực tế. Lợi thế thuế thu nhập bao gồm hai nhóm lớn: một nhóm là miễn thuế, một nhóm là hoãn thuế. Miễn thuế là không cần phải đóng thuế thu nhập cho một loại thu nhập hoặc khoản thặng dư nào đó. Trong trường hợp hoãn thuế, việc thanh toán thuế thu nhập sẽ được dời đến một thời gian nào đó trong tương lai. Hầu hết cả nhà môi giới lẫn khách hàng đều không thể hiểu biết một cách đầy đủ và hợp lý về thuế vì vậy vấn đề này nên được đưa đến các chuyên gia chuyên nghiệp để nhận được những lời khuyên, những lời tư vấn để có thể tối đa hóa lợi nhuận mà mình thu được trong giao dịch BĐS. Việc các nhà đầu tư cá nhân kết hợp với các mục đích trong các gói quy mô khác nhau sẽ tạo nên các dạng nhà đầu tư khác nhau. Có 4 dạng nhà đầu tư cơ bản là: Nhà đầu tư đẻ sử dụng với mục tiêu sở hữu, sử dung, bảo hiểm để tránh lạm phát; nhà đầu tư ngắn hạn với mục đtiêu thu được lợi nhuận từ viẹc bán BĐS đầu tư; Nhà đầu tư dài hạn với mục tiêu có được thu nhập thường xuyên nhờ các tài sản dài hạn; Người cho vay- người đi vay với mục tiêu thu lợi nhuận từ lãi suất, từ các loại phí, từ thu hồi vốn. Để phục vụ những nhà đầu tư này, nhà môi giới cần nhận biết khả năng tài chính của họ; dung hòa được mục đích của khách hàng với những lợi thế của BĐS đầu tư; chuẩn bị thật kỹ càng khi giới thiệu cơ hội đầu tư cho khách hàng, chú trọng đến việc phân tích tài chính hơn là phân tích các đặc điểm vật lý. Nhà môi giới cũng không nên gây ấn tượng cho khách hàng bằng những hiểu biết về đầu tư và những kỹ thuật của nhà môi giới mà nên nên thảo luận về đầu tư ở mức độ mà khách hàng có thể lĩnh hội được. Kinh nghiệm của một số nước trên thế giới Để có một cái nhìn toàn diện hơn về chức năng, vị trí và tầm quan trọng của nhà môi giới trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, cần khái quát một vài khía cạnh cơ bản về việc hình thành và phát triển của hoạt động môi giới bất động sản tại một số nước trên thế giới. Dưới đây là một vài nét tiêu biểu về hoạt động môi giới bất động sản tại một số nước trên thế giới. Nghề môi giới tại Thuỵ Điển Vào năm 1984, tại Thuỵ Điển đã bắt đầu thực hiện việc đăng ký hành nghề của các nhà môi giới bất động sản. Mục đích chính của việc này là việc bảo vệ lợi ích của khách hàng thông qua dịch vụ môi giới chuyên nghiệp. Một mục tiêu khác mà Thuỵ Điển mong muốn đó là thông qua đó khơi thông và đẩy nhanh vòng quay của thị trường nhà ở thông qua việc tiết kiệm thời gian trong việc giải quyết, hoạch định các nguồn cung nhà ở. Khi đó chính quyền yêu cầu các công ty hoạt động môi giới đăng ký tại các cơ quan đăng ký riêng của chính quyền cấp tỉnh. Để được hành nghề môi giới bất động sản vào thời điểm đó các ứng viên cần đạt được những yêu cầu sau: Tốt nghiệp từ trung học trở lên. Nộp một khoản tiền bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tối thiểu (khoảng 10.000 USD) Quyết định cho phép hành nghề của cơ quan có thẩm quyền. Đơn khiếu nại trong trường hợp bị từ chối cấp chứng chỉ hành nghề được nộp tại Toà hành chính. Trong luật cũng tập trung điều chỉnh các hành vi thuộc lĩnh vực dân sự, pháp lý về quá trình thực hiện các yêu cầu môi giới của khách hàng, các cách xác định khoản hoa hồng cho nhà môi giới. Sau 10 năm thực hiện, đến năm 1995, Thuỵ Điển đã đưa ra những điều chỉnh về luật môi giới. Trong đó có 4 mảng chính được điều chỉnh là: Những điều kiện bắt buộc để đăng ký hành nghề. Kiểm tra và theo dõi việc thực hiện nghề nghiệp của những người đã đăng ký. Vai trò của nhà môi giới giữa các bên khách hàng. Điều chỉnh các quy định cho phù hợp với môi trường chung của Châu Âu. Cho đến thời điểm hiện tại, so với năm 1984 từ khi mới ban hành, luật môi giới bất động sản của Thụy Điển đã được sửa đổi cơ bản. Một trong những điểm sửa đổi cơ bản nhất là việc xác định nhà môi giới như một chuyên gia hoạt động độc lập cho dù tính chất của thương vụ môi giới có đa dạng đến mức nào đi nữa thì họ vẫn là những người có khả năng thực hiện trọn vẹn nhất. Bên cạnh đó có thể kể đến một số điểm thay đổi quan trọng: Hạn chế viêc đăng ký hành nghề môi giới chuyên nghiệp. Loại trừ khả năng nhà môi giới là đại diện ủy quyền cho một bên khách hàng. Cấm mua bán bất động sản bằng tiền của mình trong qúa trình thực hiện thương vụ cho khách hàng. Cấm kinh doanh bất động sản và các hoạt động khác nếu chúng làm ảnh hưởng đến độ tin cậy cũng như vai trò của việc môi giới. Những yêu cầu đối với các bất động sản trong nước cũng trở nên có giá trị đối với những bất động sản ở nước ngoài. Thực hiện hoạt động môi giới mà không đăng ký sẽ bị coi là phạm tội. Các vụ tranh chấp với khách hàng sẽ được giải quyết tại phòng bảo vệ quyền lợi khách hàng. Nghề môi giới tại Ba Lan Có thể coi kinh doanh bất động sản tại Ba Lan là một hoạt động mới với lịch sử hình thành khoảng 15 năm nay. Những biến động chính trị năm 1989 đã mở ra những điều kiện cần thiết để tiến hành những cuộc cải cách kinh tế - xã hội mang tính hệ thống: Quá trình tư nhân hóa ở tiến hành nhanh chóng nhưng thận trọng, nền kinh tế thị trường được hình thành với đặc trưng là sự nổi trội của khu vực kinh tế tư nhân và tự do cạnh tranh, sự chuyển đổi sở hữu, đặc biệt là sở hữu đất đai, nhằm mục đích tăng hiệu quả kinh tế, buộc các thành phần kinh tế phải tận dụng một cách tốt hơn các nguồn lực của mình thông qua thị trường vốn và thị trường ngoại tệ. Song song với quá trình tư nhân hóa, thị trường BĐS dần hình thành và đi vào hoạt động tích cực. Để đáp ứng cho thị trường này hoạt động đúng hướng, có hiệu quả, một lĩnh vực đào tạo mới bắt đầu được hình thành tại Ba Lan vào khoảng những năm 94 - 95, lĩnh vực đào tạo các nhà môi giới, định giá và quản lí BĐS. Khóa đào tạo chuyên ngành môi giới BĐS kéo dài 6 tháng, kết thúc bằng kì thi. Sau khi vượt qua kì thi, để hành nghề chuyên nghiệp cần phải trải qua đợt thực hành 6 tháng trong các công ty môi giới và phải trực tiếp thực hiện ít nhất 15 thương vụ môi giới chính thức và vượt qua kì thi quốc gia. Song song với quá trình chuyển đổi của nền kinh tế, việc chuyển đổi sở hữu đất đai, nhà ở cũng diễn ra sôi động, đòi hỏi một đội ngũ những nhà môi giới đầy đủ cả về số lượng và chất lượng. Đây cũng chính là cơ hội cho đội ngũ những nhà môi giới phát triển và trưởng thành nhanh chóng. Trong những giai đoạn đầu phát triển, các nhà môi giới hoạt động riêng lẻ. Qua quá trình hoạt động và tích lũy kinh nghiệm, các nhà môi giới nhận ra rằng cần có sự tập hợp, thống nhất sức mạnh để nâng cao hiệu quả hoạt động. Họ dần tập hợp thành những Hiệp hội các nhà môi giới theo vùng. Cho đến nay tại Ba Lan có khoảng 25 Hiệp hội các nhà môi giới thuộc 16 tỉnh trong cả nước. Các Hiệp hội lại tập hợp nhau lại trong Liên hiệp các Hiệp hội môi giới BĐS Ba Lan. Tại Ba Lan cũng như tại các nước phát triển khác, để hành nghề môi giới cần phải có chứng chỉ hành nghề. Để có được chứng chỉ nghề môi giới, các ứng viên phải trải qua một quá trình đào tạo và thực hành nghiêm túc. Ngoài ra họ còn phải đáp ứng đủ khá nhiều những yêu cầu theo quy định. Để có được chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS chuyên nghiệp, các ứng viên phải nộp bộ hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau: Đơn đề nghị cho phép tiến hành các thủ tục chuyên môn Đơn đề nghị cấp chứng chỉ nghề nghiệp Đơn đề nghị cấp chứng chỉ dưới dạng quy định theo điều 232 khoản 1, điểm 1 của Luật kinh tế BĐS Các giấy tờ về mức học vấn (bản gốc hoặc bảo sao có công chứng) Giấy chứng nhận không phạm tội Giấy chứng nhận về năng lực đối với các hành vi pháp lí Giấy xác nhận của người đã trực tiếp được nhà môi giới cung cấp dịch vụ môi giới BĐS, trong đó phải nêu rõ thời gian thực hiện và trình bày rõ từng bước quá trình thực hiện Giấy tờ chứng nhận đã tốt nghiệp đại học những chuyên ngành liên quan đến kinh tế BĐS, hoặc tốt nghiệp sau đại học chuyên ngành môi giới BĐS, hoặc tốt nghiệp những khóa học chuyên môn trong lĩnh vực môi giới (bản chính hoặc bản sao có công chứng) Sổ nhật kí thực tập và nhận xét của cơ sở thực tập Ba thương vụ đã thực hiện hoặc ba thương vụ giả định được mô phỏng đầy đủ Bản tường trình quá trình thực hiện công việc chuyên môn cho đến thời điểm hiện tại Bản thu hoạch sau khi tham gia thực hành nghề nghiệp Giấy chứng nhận về việc đăng kí hoạt động kinh doanh (bản gốc hoặc bản copy có công chứng) Giấy xác nhận nơi công tác hoặc hợp đồng lao động Nhận xét của thủ trưởng đơn vị, phạm vi trách nhiệm của nhân viên Bản đăng kí kinh doanh trong đó có xác nhận dăng kí về dịch vụ môi giới BĐS của tổ chức nơi người xin cấp chứng chỉ công tác Giáy xác nhận đã nộp tiền phí cho kì thi (bản copy) 02 ảnh Những giấy tờ khác có liên quan Giấy đồng ý cho phép sử dụng tư liệu cá nhân Đơn đề nghị trả lại những chi phí chưa dùng đến Chứng chỉ cấp cho nhà môi giới có số chứng chỉ. Khách hàng có thể kiểm tra về tư cách, quá trình hoạt động của nhà môi giới thông qua internet tại trang web của Bộ Hạ tầng cơ sở. Chỉ cần điền vào giao diện dưới đây trên trang web là có thể tìm thấy tài liệu đầy đủ về nhà môi giới. Chỉ trong một thời gian ngắn (khoảng 15 năm) cùng với sự nỗ lực đồng bộ của các cơ quan, tổ chức, việc đào tạo các nhà chuyên môn phục vụ thị trường BĐS được đẩy nhanh. Các nhà hoạch định chiến lược, các nhà kinh tế Ba Lan xác định rõ rằng, nếu không có một lớp các nhà chuyên môn có năng lực (chính là phần mềm) phục vụ cho thị trường BĐS thì khó có thể phát triển được thị trường đầy tiềm năng này trong quá trình hội nhập với Châu Âu. Kinh nghiệm đào tạo nghề môi giới tại Thượng Hải, Trung Quốc Để đẩy mạnh phát triển kinh tế thị trường XHCN, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc căn cứ vào quy định pháp luật kết hợp tình hình thực tế thành phố đã ban hành nhiều thông tư, văn bản quy phạm về hành vi của người môi giới, bảo vệ lợi ích hợp pháp của đương sự. Về lĩnh vực đào tạo thành phố đã ra một số qui định gồm một số nội dung như sau: Người đủ 18 tuổi có hộ khẩu tại thành phố, đã tốt nghiệp phổ thông,đã trải qua và tốt nghiệp lớp huấn luyện thống nhất của cục quản lý nhà đất thành phố sau khi được cấp giáy chứng nhận tư cách người môi giới nhà đất thành phố Thượng Hải thì có thể đề nghị được hoạt động môi giới BĐS Đối với những người muốn đăng ký hoạt động môi giới BĐS phải tổ chức các lớp huấn luyện và sát hạch trước khi hành nghề. Các tài liệu giảng dạy, đề cương sát hạch, đề thi và việc tổ chức hoạt động, thẩm tra, cấp phép cho người tham gia khóa

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc6227.doc
Tài liệu liên quan