Đề tài Tìm hiểu hoạt động xuất khẩu của công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XNK VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI HA 3

I. Giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển công ty 3

II. Đặc điểm nguồn lực của công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA 4

2.1 Nguồn nhân lực và cơ cấu tổ chức của công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA 4

2.2 Nguồn vốn kinh doanh của công ty 8

III. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty 10

3.1 Các loại hình kinh doanh chính 10

3.2 Khách hàng của công ty 12

3.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 12

IV. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 13

4.1 Thành tựu 13

4.2 Tồn tại 14

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XNK VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI HA 16

I. Giới thiệu chung hoạt động xuất khẩu của công ty cổ phần XNK và xúc tiến thương mại HA 16

1.1 Trị giá xuất khẩu của công ty trong các năm 2006 – 2009 16

1.2 Xuất khẩu các mặt hàng của công ty qua các năm 2006 – 2009 17

1.3 Thị trường xuất khẩu của công ty qua các năm 2006 -2009 18

1.4 Các hình thức xuất khẩu của công ty 20

1.5 Kết quả kinh doanh xuất khẩu qua các năm 2006 - 2009 21

II. Quy trình của hoạt động xuất khẩu của công ty cổ phần XNK và xúc tiến thương mại HA 22

III. Đánh giá thực trạng xuất khẩu của công ty cổ phần XNK và xúc tiến thương mại HA 27

3.1 Ưu điểm 27

3.2 Nhược điểm 28

CHƯƠNG III. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ XUẤT KHẨU CHO CÔNG TY CỔ PHẦN XNK VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI HA 31

I. Định hướng hoạt động xuất khẩu của công ty cổ phần XNK và xúc tiến thương mại HA 31

1.1 Dự báo về kim ngạch xuất khẩu trong các năm tới 31

1.2 Dự báo thị trường xuất khẩu trong các năm tới 31

II. Một số cơ hội và thách thức đối với công ty 32

2.1 Cơ hội 32

2.2 Thách thức 33

III. Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của công ty cổ phần XNK và xúc tiến thương mại HA 34

3.1. Các biện pháp về phía công ty 34

3.2 Một số kiến nghị với Nhà nước 39

KẾT LUẬN 42

TÀI LIỆU THAM KHẢO 43

 

 

docx48 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4717 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tìm hiểu hoạt động xuất khẩu của công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
do đó doanh thu từ hoạt động ngoại thương cũng tăng lên. Trong suốt các năm từ 2006 đến 2009, doanh thu qua các năm của công ty tăng lên khoảng hơn 2 tỷ đồng và lợi nhuận tương ứng cũng tăng từ 2,6 đến 4,3 tỷ (năm 2006 là 2,6 tỷ đồng nhưng đến năm 2009 thì lợi nhuận đạt được đến 4,3 tỷ đồng). Như vậy, trong khoảng 4 năm từ năm 2006 đến 2009, doanh thu và lợi nhuận của công ty đều đã tăng. Điều này cho thấy hoạt động của công ty ngày càng đạt được hiệu quả. IV. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của công ty 4.1 Thành tựu Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ nhân viên và ban lãnh đạo của công ty, mặc dù gặp nhiều khó khăn song công ty cũng đã đạt được một số thành tựu nhất định, đó là: Trong 5 năm qua, năm nào công ty cũng bù đắp được chi phí và có lãi, đảm bảo và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra của mình. Các năm 2006, 2008 và 2009 kim ngạch xuất khẩu của Công ty từng bước phát triển và thu được mức lợi nhuận cao nhất và tiếp tục đầu tư thêm vào vốn kinh doanh của mình. Không chỉ kinh doanh có hiệu quả, công ty còn hoạt động tích cực trong lĩnh vực xúc tiến thương mại. Trong năm 2009, công ty đã đạt được từ hoạt động xúc tiến thương mại là 13.814.128.000 đồng tăng gấp 1,46 lần so với năm 2006. Nhờ vậy, Công ty đã nộp vào ngân sách nhà nước một khoản tiền không nhỏ. Mặc dù thời gian tham gia hoạt động kinh doanh chưa phải là quá dài nhưng Công ty đã từng bước khẳng định sự vững vàng của mình trong kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh xuất nhập khẩu. Qua quá trình hoạt động, Công ty cũng đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. 4.2 Tồn tại Bên cạnh những thành tựu mà Công ty đã đạt được, trong thời gian hoạt động kinh doanh của Công ty cũng vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu: Hoạt động kinh doanh của Công ty còn mang tính chất phi vụ, manh mún. Điều này thể hiện trong việc Công ty xuất khẩu rất nhiều mặt hàng với khối lượng nhỏ nên hiệu quả đem lại của từng mặt hàng là rất thấp. Công ty cũng chưa xây dựng được kế hoạch kinh doanh cho việc thực hiện, do vậy giữa việc đề ra kế hoạch kinh doanh và việc thực hiện còn có một khoảng cách quá xa. Nó đã dẫn đến hoạt động kinh doanh của Công ty hiện nay chủ yếu dựa vào các phi vụ mang tính bị động và thất thường. Khả năng về tài chính và huy động vốn kinh doanh của Công ty còn yếu. Trong khi đó Công ty lại phải phân bổ vốn cho quá nhiều các mặt hàng nên hiệu quả đạt được còn thấp. Chính điều này khiến công ty gặp khó khăn trong năm 2007. Thật vậy, trong năm này, công ty đã bị lỗ vốn mất gần 5,3 tỷ đồng. Như vậy, thời gian qua bên cạnh những ưu điểm, Công ty cũng bộc lộ những nhược điểm của mình. Điều quan trọng là công ty đã nhận thấy rõ những nhược điểm đó và đang tìm cách khắc phục. Tóm lại, ngay từ khi mới thành lập, công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA đã đặt ra mục tiêu phát triển khá rõ ràng. Với số lượng nhân viên năng động, nhiệt tình có trình độ chuyên môn tốt và có tinh thần trách nhiệm cao, Công ty đã đưa ra nhiều sản phẩm với mẫu mã cũng như chất lượng phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Chính nhờ vậy, mối quan hệ giữa công ty và các bạn hàng trong nước cũng như quốc tế ngày càng được mở rộng hơn. Không chỉ thế, trong những năm hoạt động kinh doanh, công ty đã cố gắng đưa doanh thu tăng đều thông qua việc rút kinh nghiệm những hạn chế. Có thể thấy, công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại không ngừng hoàn thiện hệ thống tổ chức, quản lý, thiết kế, sản xuất sản phẩm đến phát triển hệ thống mạng lưới kinh doanh của mình ngày càng đạt hiệu quả cao và hứa hẹn sẽ còn tiến xa hơn nữa trong tương lai. CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XNK VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI HA I. Giới thiệu chung hoạt động xuất khẩu của công ty cổ phần XNK và xúc tiến thương mại HA 1.1 Tỷ trọng trị giá xuất khẩu của công ty trong các năm 2006 - 2009 Trong các năm từ 2006 đến 2009, trị giá xuất khẩu của công ty liên tục tăng lên. Điều này được thể hiện qua biểu đồ sau: Biểu đồ 1: Tỷ trọng trị giá xuất khẩu so với tổng doanh thu của công ty (Nguồn: báo cáo tài chính công ty cổ phần XNK và xúc tiến thương mại HA) Năm 2006, trị giá xuất khẩu của công ty chiếm tới gần 63% tổng doanh thu của cả công ty. Tuy nhiên, năm 2007, công ty rơi vào tình trạng khó khăn lớn trong việc huy động vốn. Điều đó dẫn tới trị giá xuất khẩu lẫn tổng doanh của công ty đều giảm xuống. Nhưng tỷ lệ xuất khẩu trong năm này vẫn tăng so với các hoạt động sản xuất của công ty chiếm 95% trên tổng số. So với những năm trước, năm 2008 trị giá xuất khẩu của công ty đã tăng lên 1,3 lần chiếm 72%. Có thể thấy, tỷ lệ xuất khẩu của công ty đã tăng lên cùng với sự tăng lên của tổng doanh thu. Nguyên nhân là do công ty đã biết phẩn bổ nguồn vốn hiệu quả và biết chú trọng vào các mặt hàng có khả năng thu lợi nhuận cao để xuất khẩu. Như vậy, năm 2009 trị giá xuất khẩu tăng 2,02 lần so với năm 2006. Điều này chứng tỏ hoạt động của công ty ngày càng phát triển và hoạt động một cách bình ổn. 1.2 Xuất khẩu các mặt hàng của công ty qua các năm 2006 – 2009 Bảng 4: Xuất khẩu các mặt hàng của công ty qua các năm 2006 – 2009 Đơn vị tính: USD TT 2006 2007 2008 2009 Chỉ tiêu Trị giá TT (%) Trị giá TT (%) Trị giá TT (%) Trị giá TT (%) 1 Túi xách và quần áo da 4.426.053 56,7 2.255.310 49,5 4.595.447 53,6 5.631.938 46,7 2 Đồ gỗ 2.436.189 31,2 1.516.670 33,4 3.210.098 37,4 4.341.578 35,9 3 Hoa quả tươi 47.476 0,61 40.617 0,89 130.146 1,51 687.326 5,69 4 Hoa quả khô 18.786 0,24 20.435 0,44 121.142 1,41 572.382 4,74 5 Các sản phẩm khác 874.583 11,2 724.850 15,9 516.784 6,03 837.296 6,93 Tổng cộng 7.803.087 100 4.557.882 100 8.573.617 100 12.070.520 100 (Nguồn: Báo cáo tài chính công ty cổ phần XNK và xúc tiến thương mại HA) Tổng kim ngạch xuất năm 2006 của công ty là 7.803.087 USD chiếm gần 63% tổng doanh thu. Đây là kết quả đáng mừng đối với công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của công ty là các dồ da và đồ gỗ chiếm gần 56,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Sang năm 2007, tình hình kinh doanh xuất khẩu của công ty gặp một số khó khăn nhất định nên kim ngạch xuất khẩu của công ty giảm mạnh. Thật vậy, kết quả kinh doanh xuất khẩu của công ty giảm với tổng kim ngạch xuất khẩu còn 4.557.882 USD. Nhưng đến năm 2008, lượng hàng xuất khẩu tăng trở lại với tổng kim ngạch là 8.573.617 USD và chiếm tỉ trọng 72% tổng doanh thu. Điều đó chứng tỏ, công ty chỉ dành một phần cho xuất khẩu và vẫn chú trọng nhiều lĩnh vực khác trong nước. Điều này hoàn toàn hợp lý vì do các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu ngày càng tăng nên mức độ cạnh tranh ngày càng cao. Đến năm 2009, công ty đã biết tận dụng khả năng của mình vào một số mặt hàng tiềm năng để phát huy hết khả năng xuất khẩu của mình. Tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm này là 12.070.520 USD tăng gần gấp đôi so với năm 2006. Mục tiêu của năm 2010 của công ty là tiếp tục mở rộng thị trường, mặt hàng xuất khẩu và nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu Nhìn chung, những mặt hàng kinh doanh xuất khẩu của công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA đều thuộc diện khuyến khích và ưu đãi từ phía Nhà nước. 1.3 Thị trường xuất khẩu của công ty qua các năm 2006 -2009 Thị trường xuất khẩu của công ty trong thời gian qua tập trung chủ yếu ở hai nước Mỹ và Singapore. Đây là thị trường thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu vì Mỹ và Singapore là hai thị trường lớn nhất trong khu vực đồng thời cũng là thị trường lớn nhất thế giới. Thị trường này có nhu cầu đa dạng về hàng hóa được công ty khai thác một cách triệt để nhất. Ngoài ra công ty còn mở rộng thêm sang các nước khác trong khu vực và thế giới như: Nga, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan,…đây cũng là những thị trường đầy triển vọng của công ty. Bảng 5: Thị trường xuất khẩu của công ty qua các năm 2006 -2009 Đơn vị tính: USD TT Thị trường XK Năm 2006 Năm 2007 Năm 2008 Năm 2009 Trị giá TT (%) Trị giá TT (%) Trị giá TT (%) Trị giá TT (%) 1 Mỹ 1.936.231 26,18 1.063.401 24,8 2.363.471 26,6 4.783.010 32,7 2 Singapore 1.325.871 17,93 937.583 21,9 1.607.575 18 2.781.236 19 3 Nga 1.237.286 16,73 707.210 16,5 1.511.431 17 2.470.140 16,9 4 Đài Loan 1.156.972 15,64 598.208 13,9 1.396.215 15,7 1.947.310 13,3 5 Trung Quốc 1.173.872 15,87 561.872 13,09 1.261.872 14,2 1.780.016 5,8 6 Các TT khác 565.627 7,65 421.032 9,81 760.565 8,54 850.345 12,2 Tổng cộng 7.395.859 100,0 4.289.306 100,0 8.901.129 100,0 14.612.057 100,0 (Nguồn: báo cáo tài chính công ty cổ phần XNK và xúc tiến thương mại HA) Năm 2006, thị trường Mỹ đã chiếm tới gần 26,18% tổng kim ngạch xuất khẩu của Công ty, tiếp đó là đến thị trường Singapore với 18% và Liên Bang Nga là 17%. Tuy nhiên sang đến năm 2007, công ty gặp một số khó khăn dẫn tới tổng kim ngạch xuất khẩu của Công ty giảm mạnh. Đặc biệt, do nhu cầu trên một số thị trường có sự thay đổi dẫn tới kim ngạch xuất khẩu giảm sút khá mạnh. Với sự xa sút lớn trong xuất khẩu, Công ty đã đưa ra chiến dịch tập trung chủ yếu vào các thị trường lớn và lâu năm của mình. Nhờ vậy, sang năm 2008, kim ngạch của công ty tăng mạnh và mở rộng thị trường ra một số nước như Trung Quốc, Lào, Malaysia… Trong các năm cơ cấu kim ngạch xuất khẩu theo thị trường của công ty có sự thay đổi lớn: Năm 2008, xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng rõ rệt với việc đạt trị giá 2.363.471USD chiếm gần 26,6% tổng kim ngạch xuất khẩu công ty. Đến năm 2009, tổng kim ngạch xuất khẩu của Công ty sang các thị trường Mỹ, Singapore, Nga và Đài Loan vẫn tăng mạnh và khá ổn định. Có thể thấy, với việc từng bước tăng mạnh vào các thị trường lớn, công ty đã tạo đà cho mình để đưa xuất khẩu ngày càng phát triển và ổn định trong các năm tiếp theo. 1.4 Các hình thức xuất khẩu của công ty Hiện nay, công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA sử dụng hai hình thức xuất khẩu chính là: xuất khẩu trực tiếp và gia công xuất khẩu quốc tế. Xuất khẩu trực tiếp: Với hoạt động này, công ty cổ phần XNK và xúc tiến thương mại HA sẽ phải tự bỏ vốn ra mua các sản phẩm từ các đơn vị sản xuất trong nước, sau đó chế biến, đóng gói và bán sản phẩm này cho các khách hàng nước ngoài. Khi hoạt động theo hình thức xuất khẩu trực tiếp, công ty sẽ có hiệu quả cao hơn một số hình thức xuất khẩu khác. Bởi vì công ty có thể mua được những hàng hoá có chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của mình cũng như của khách hàng với giá cả mua vào thấp hơn. Tuy nhiên, đây là hình thức xuất khẩu có độ rủi ro lớn, hàng hoá có thể không bán được do những thay đổi bất ngờ của khách hàng, của thị trường dẫn đến ứ đọng và đôi khi bị thất thoát hàng hoá. Gia công xuất khẩu quốc tế: Theo hình thức xuất khẩu này, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA đứng ra nhập nguyên nhiên vật liệu, bán thành phẩm về cho các đơn vị nhận gia công từ các khách hàng nước ngoài đặt gia công. Sau đó, đơn vị ngoại thương sẽ nhận thành phẩm từ các đơn vị nhận gia công và xuất sản phẩm này sang cho khách hàng nước ngoài đã đặt gia công. Đơn vị ngoại thương sẽ nhận được khoản tiền thù lao gia công. Kinh doanh hoạt động xuất khẩu này, công ty không phải bỏ vốn vào kinh doanh nhưng thu hiệu quả khá cao, ít rủi ro và khả năng thanh toán đảm bảo vì đầu ra chắc chắn. 1.5 Kết quả kinh doanh xuất khẩu qua các năm 2006 - 2009 Bảng 6: Kết quả kinh doanh xuất khẩu qua các năm 2006 - 2009 Đơn vị tính: 1.000VNĐ TT Chỉ tiêu 2006 2007 2008 2009 Trị giá TT (%) Trị giá TT (%) Trị giá TT (%) Trị giá TT (%) 1 LN XK 1.886.411 75 1.759.235 54 2.701.845 77 3.581.016 82 2 Tổng LN 2.634.855 100 3.365.087 100 3.510.232 100 4.379.482 100 (Nguồn: báo cáo tài chính công ty cổ phần XNK và xúc tiến thương mại HA) Trong các năm năm từ 2006 đến 2009, lợi nhuận của công ty liên tục tăng lên cùng với sự tăng lên của tổng lợi nhuận. Tuy nhiên, do công ty gặp khó khăn trong năm 2007, tổng lợi nhuận của xuất khẩu giảm xuống một cách đáng kể chỉ chiếm 54%. Tuy nhiên, sang năm 2008, mọi hoạt động của công đi trở lại ổn định, lợi nhuận xuất khẩu của công ty tăng đều trong các năm. Đến năm 2009, mức lợi nhuận này đạt giá trị cao nhất chiếm 82% trên tổng lợi nhuận của công ty Năm 2008 so với năm 2006 tăng 1,43 lần tương ứng với 2.701.845.000 đồng. Năm 2009 so với năm 2006 tăng lên 1,9 lần tương ứng với 3.581.016.000 đồng. Qua những số liệu từ phía công ty, có thể thấy kết quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu khá hiệu quả trong suốt những năm vừa qua. II. Quy trình của hoạt động xuất khẩu của công ty cổ phần XNK và xúc tiến thương mại HA Sơ đồ 2: Quy trình hoạt động xuất khẩu của công ty Tìm kiếm đối tác, đàm phán, ký kết hợp đồng Chuẩn bị hàng, kiểm tra hàng hóa, các chứng từ Thuê phương tiện vận tải Làm thủ tục hải quan xuất khẩu Mua bảo hiểm hàng hóa Thanh toán Khiếu nại (nếu có) (Nguồn: Công ty cố phần XNK và xúc tiến thương mại HA) Bước 1: Tìm kiếm đối tác, đàm phán, ký kết hợp đồng Nhìn chung, khâu tìm và lựa chọn đối tác của Công ty là khâu quan trọng nhất trong quá trình hoạt động xuất khẩu. Thật vậy, một công ty muốn mở rộng thị trường xuất khẩu không thể cứ ngồi tại chỗ chờ các khách hàng tìm đến mình. Tận dụng được điều này, công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA đã tự mình tiếp cận trực tiếp và đàm phán với các công ty nước ngoài, để đưa ra các quyết định kinh doanh xuất khẩu phù hợp nhất. Tuy nhiên, quá trình tìm kiếm đối tác, đàm phán và ký kết hợp đồng xuất khẩu của công ty với khách hàng nước ngoài đều do nhân viên phòng kế hoạch kinh doanh của công ty thực hiện. Các nhân viên này thường phải thu thập và xử lý thông tin, xây dựng kế hoạch, chương trình đàm phán, luyện tập việc thực hiện các chiến thuật đàm phán cụ thể sao cho phù hợp với từng điều kiện riêng của các công ty. Không chỉ thế, hợp đồng mua bán được ký kết giữa công ty và khách hàng thường dưới dạng hợp đồng hàng năm, tức là hai bên cùng nhau thống nhất các điều kiện và nguyên tắc chung. Sau đó, khi xuất khẩu chỉ cần phát hành đơn đặt hàng để xác định số lượng cụ thể (do phòng xuất nhập khẩu đảm nhiệm việc này). Các hợp đồng xuất khẩu thường được ký kết theo điều kiện CIF chiếm tới 80%. Điều này rất có lợi cho công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA vì công ty có thể chủ động kiểm soát được thời gian cũng như cước phí. Bước 2: Chuẩn bị hàng, kiểm tra hàng hóa, chuẩn bị các chứng từ Ban sản xuất sẽ tiến hành tổ chức sản xuất, chế biến sản phẩm theo đúng yêu cầu của hợp đồng và đơn đặt hàng (loại linh kiện, số lượng, chất lượng…) Tập trung thành lô hàng riêng từng đối tác ứng với từng đơn đặt hàng. Đóng gói bao bì và kẻ kí mã hiệu cho hàng hóa. Ban kiểm tra chất lượng sẽ tiến hành kiểm tra hàng hóa tại cơ sở. Phòng xuất nhập khẩu phát hành hóa đơn thương mại (Invoice), phiếu đóng gói (Packing list) cho những khách hàng được quản lý theo hệ thống. Sau này, khi lấy được B/L, phòng xuất nhập khẩu của công ty sẽ xin giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) do phòng quản lý xuất nhập khẩu của Bộ Công thương cấp hoặc Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cũng được ủy quyền cấp. Bước 3: Thuê phương tiện vận tải Hiện nay, Công ty sử dụng hai loại phương tiện chuyên chở chính là tàu biển và máy bay, nhưng chủ yếu vẫn bằng tàu biển chiếm đến 90%. Khi thuê tàu, công ty thường lựa chọn những hàng tàu VINASHIN; NYK;… Trước tiên, nhân viên phòng xuất nhập khẩu của công ty sẽ phụ trách việc gọi báo giá từ một số hãng tàu, sau đó cả phòng sẽ họp lại, cùng nhau so sánh yếu tố giá cũng như chất lượng dịch vụ để lựa chọn hãng tàu tốt nhất. Chất lượng dịch vụ của một hãng tàu bao gồm nhiều yếu tố như: thời gian vận chuyển, tần suất tàu ra vào, loại tàu, kích cỡ tàu, tuổi tàu, thương hiệu của hãng tàu, cách truyền đạt thông tin khi có sự cố, thiện chí giải quyết khi có khiếu nại… Căn cứ quan trọng nhất khi lựa chọn hãng tàu của công ty chính là thương hiệu của hãng tàu đó. Sau khi đã lựa chọn hãng tàu phù hợp, trưởng phòng xuất nhập khẩu sẽ liên lạc với hãng tàu để đàm phán việc thuê tàu. Sau đó, trưởng phòng sẽ trình lên phó giám đốc phụ trách quản lý phòng ban để tiến hành ký kết hợp đồng thuê tàu với hãng đó trong một thời gian nhất định, trong hợp đồng này chỉ quy định những nguyên tắc và xác nhận về giá. Đến thời gian đã thông báo vận chuyển hàng hóa, công ty chỉ việc liên hệ với hãng tàu, chuyển hàng đến cảng và làm thủ tục giao hàng với tàu. Bước 4: Làm thủ tục hải quan xuất khẩu Trước đây, mọi thủ tục hải quan đều do phòng xuất nhập khẩu đảm nhiệm nhưng hiện nay, do số lượng hàng hóa xuất khẩu ngày càng lớn nên để thuận tiện trong quá trình xuất khẩu, công ty đã chọn phương án thuê đại lý làm thủ tục khai báo hải quan. Phòng XNK chỉ làm công tác chuẩn bị, kiểm tra tính hợp pháp của bộ chứng từ cùng các giấy tờ cần thiết và trình trưởng phòng kế hoạch ký, sau đó cử người theo dõi, giám sát thời gian làm thủ tục hải quan mà thôi. Cụ thể bao gồm: Phát hành hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, kê khai tờ khai hải quan (2 bản) để đi mở ở hải quan Bắc Thăng Long. Sau các bước truyền tin vào hệ thống hải quan, lấy số, trình bộ hồ sơ đầy đủ cho hải quan, được hải quan tiếp nhận hồ sơ sẽ đến bước kiểm hóa. Nếu được miễn kiểm thì công ty sẽ tự niêm phong kẹp chì rồi chuyển xuống cảng luôn. Còn nếu phải kiểm hóa thì công ty sẽ đóng hàng hóa chuyển xuống chi cục hải quan kiểm và sau đó hải quan sẽ niêm phong kẹp chì hàng hóa. Sau khi kiểm hóa, hải quan sẽ gửi phong bì niêm phong cho công ty, bên trong có tờ khai hải quan và đơn chuyển cửa khẩu. Đến cảng Hải Phòng, giao hàng hóa, tờ khai hải quan và đơn chuyển cửa khẩu cho hãng tàu để họ làm thủ tục xếp hàng lên tàu và xuất khẩu. Sau khi xếp hàng xong, thuyền trưởng giao B/L cho nhân viên phòng XNK. Tờ khai hải quan do hải quan cảng giữ để làm thủ tục thực xuất ngay tại cảng. Phải trình một bộ chứng từ copy bao gồm hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, B/L, tờ khai hải quan… Hải quan cảng sẽ xác nhận thực xuất lên tờ khai hải quan và chuyển cho hãng tàu, hãng tàu trả lại tờ khai đó cho chủ hàng. Bước 5: Mua bảo hiểm hàng hóa Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA mua bảo hiểm của Công ty Bảo Hiểm Việt Nam (Bảo Việt) theo hình thức bảo hiểm bao (Open Policy). Công ty mua bảo hiểm ký hợp đồng từ đầu năm, còn đến khi giao hàng xuống tàu xong, Công ty chỉ gửi đến Bảo Việt một thông báo bằng văn bản gọi là “giấy báo bắt đầu vận chuyển”. Hình thức hợp đồng bảo hiểm này được Công ty sử dụng vì Công ty là một doanh nghiệp xuất khẩu thường xuyên, và nhiều lần trong một năm. Bước 6: Thanh toán Đồng tiền thanh toán chủ yếu là USD. Phương thức thanh toán thông thường nhất là thanh toán bằng T/T. Phòng kinh doanh cử một nhân viên mang bộ chứng từ đã xuất hàng đến ngân hàng Vietcombank để được nhận tiền thanh toán do đối tác chuyển vào tài khoản của công ty. Bước 7: Khiếu nại (nếu có) Khi thực hiện hợp đồng xuất khẩu, nếu công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA bị khiếu nại đòi bồi thường, cần phải có thái độ nghiêm túc, thận trọng trong việc xem xét yêu cầu của khách hàng. Việc giải quyết phải khẩn trương kịp thời có tình có lý. Nếu khiếu nại của khách hàng có cơ sở, công ty sẽ giải quyết bằng những phương pháp sau: Thứ nhất, nếu do sơ xuất mà công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA đã giao hàng thiếu cho phía đối tác. Sau khi được kiểm tra đầy đủ, Công ty sẽ phải bù lại số lượng hàng giao thiếu trong một thời gian sớm nhất có thể. Thứ hai, trong số hàng được vận chuyển cho đối tác bên nước ngoài có những lô hàng không đạt chất lượng theo yêu cầu của bên đối tác nằm lẫn trong các lô hàng chất lượng. Sau khi có biên bản giám định hàng, công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA sẽ phải giao lại bằng số hàng tốt hoặc bồi thường bằng tiền cho phía khách hàng nước ngoài. Ngoài ra, công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA cũng có thể giảm giá lô hàng kém chất lượng đó. III. Đánh giá thực trạng xuất khẩu của công ty cổ phần XNK và xúc tiến thương mại HA 3.1 Ưu điểm Trong suốt những năm vừa qua, với sự cố gắng của từng cán bộ nhân viên, Công ty cổ phần XNK và xúc tiến thương mại HA đã đạt được một số ưu điểm nhất định: Kim ngạch xuất khẩu năm 2009 đạt gần gấp đôi so với năm 2006. Điều đó chứng tỏ hoạt động xuất khẩu của công ty ngày càng phát triển. Nhờ việc khắc phục những khó khăn của năm trước, lợi nhuận thu được của công ty năm 2009 là hơn 4 tỷ đồng. Qua thời gian hoạt động, Công ty cổ phần XNK và xúc tiến thương mại HA đã từng bước tạo lập uy tín trong kinh doanh. Hiện nay, bạn hàng và khách hàng trong nước công ty đã tạo được uy tín trong kinh doanh ở một số tỉnh , thành phố như Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh, Lạng Sơn... Đối với quan hệ kinh doanh thương mại quốc tế, Công ty đã tạo được niềm tin với các khách hàng như Mỹ, Singapore, Nga, Trung Quốc... Điều đó đã giúp công ty mở rộng thêm một số thị trường tiềm năng mới. Trong thời gian qua, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA vừa dự đoán tình hình, vừa nắm bắt các thông tin về thị trường xuất khẩu của nước ta và thế giới, tranh thủ được sự giúp đỡ của các ngành, các tổ chức liên quan, các thương vụ của Việt Nam ở nước ngoài và vừa chủ động ứng phó trong giao dịch, tìm hiểu khách hàng, nắm bắt thời cơ…nên số lượng xuất khẩu các năm tăng đều. Công ty luôn tuân thủ các quy định của Nhà nước, đảm bảo hoạt động kinh doanh trong khuôn khổ pháp luật; đóng góp một phần đáng kể vào ngân sách Nhà nước. Quá trình thực hiện hợp đồng đã được đẩy nhanh tốc độ, đảm bảo thực hiện hợp đồng và những điều khoản ký kết. Điều này tạo uy tín của Công ty trên thị trường trong và ngoài nước. 3.2 Nhược điểm Bên cạnh những thành tựu mà Công ty đã đạt được, thời gian qua hoạt động kinh doanh của Công ty còn nhiều hạn chế, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu, đó là: Hoạt động xuất khẩu của công ty còn yếu, biểu hiện ở thị trường xuất khẩu còn hạn hẹp, manh mún, chất lượng hàng xuất khẩu chưa cao. Bên cạnh đó, công ty cũng chưa có biên pháp cụ thể nhằm thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng chủ lực. Công tác nghiên cứu thị trường của công ty còn yếu, công ty chưa chú trọng đầu tư nghiên cứu thị trường một cách triệt để đúng hướng. Chỉ ngừng lại ở việc giới thiệu các mặt hàng ra nước ngoài, do đó hiểu quả kinh doanh chưa cao. Một số bước trong quy trình hoạt động xuất khẩu của công ty đôi khi gặp khó khăn do một số nhân viên không tập trung khi thực hiện. Điều đó dẫn tới việc công ty đôi khi gặp rắc rối trong vấn đề khiếu nại giữa chủ tàu và đối tác kinh doanh bên nước ngoài. Các mặt hàng xuất khẩu của công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA còn kém sức cạnh tranh so với những nước xuất khẩu lớn trên thế giới. Công ty đã tạo dựng được thị trường ổn định ở châu Á, một số nước ở châu Mĩ Latinh. Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của Công ty vẫn thiếu một chiến lược thị trường đối với các thị trường lớn. Do khả năng tài chính và nhiều mặt khác còn hạn chế nên có một số yêu cầu của khách hàng về mua trả chậm 1- 2 năm nhưng Công ty đều không thực hiện được. Trình độ, kinh nghiệm của cán bộ kinh doanh xuất nhập khẩu còn chênh lệch so với đối tác nước ngoài. Đội ngũ cán bộ Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA mặc dù đã được đào tạo và đào tạo lại một cách cơ bản, nhưng do kinh nghiệm thực tế còn thiếu đã cản trở họ trong việc giao dịch, kí kết hợp đồng với các đối tác nước ngoài. Hoạt động marketing xuất khẩu của công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Thật vậy, Công ty chưa xây dựng được các chính sách cũng như các chương trình Marketing cụ thể, lâu dài và chưa thành lập được bộ phận Marketing riêng biệt. Ngoài ra, công ty chưa có những chiến lược cụ thể cho sự phát triển marketing của mình. Tóm lại, hoạt động xuất khẩu của công ty cổ phần XNK và xúc tiến thương mại HA đạt được khá nhiều thành công với việc doanh thu xuất khẩu chiếm tới 74% tổng doanh thu của cả công ty. Nhờ vậy, lợi nhuận kinh doanh xuất khẩu của công ty cũng tăng lên nhanh chóng trong các năm. Bên cạnh đó, công ty đã mở rộng vào một số thị trường tiềm năng để phát triển thị phần của mình. Hơn thế, công ty tập trung khá nhiều vào quy trình thực hiện xuất khẩu nhằm hạn chế những rủi ro xảy ra trong quá trình vận chuyển, hoặc những khó khăn dẫn tới chậm ngày giao hàng đối với đối tác. Có thể thấy, hoạt động xuất khẩu của công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA được thực hiện một cách rõ ràng và nghiêm chỉnh. Với những thành tích đã đạt được, công ty hứa hẹn một bước phát triển không ngừng trong các năm tới. CHƯƠNG III. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ XUẤT KHẨU CHO CÔNG TY CỔ PHẦN XNK VÀ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI HA I. Định hướng hoạt động xuất khẩu của công ty cổ phần XNK và xúc tiến thương mại HA 1.1 Dự báo về kim ngạch xuất khẩu trong các năm tới Trong nhưng ngày đầu của năm 2010, hầu hết lượng hàng xuất khẩu đều tăng mạnh, riêng đối với các sản phẩm đồ da và đồ gỗ tăng lên nhanh chóng. Thật vậy, ngay trong quý đầu năm 2010, lượng hàng xuất khẩu làm bằng da v

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTìm hiểu hoạt động xuất khẩu của công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại HA.docx
Tài liệu liên quan