Đề tài Tìm hiểu một số thuận lợi – hạn chế trong tiến trình hội nhập và phát triển của người khuyết tật
MỤC LỤC Trang LỜI CẢM TẠ I MỤC LỤC III DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT I CHƯƠNG I : DẪN NHẬP 1 1. Giới thiệu : 2 2. Lý do chọn đề tài : 2 3. Mục tiêu nghiên cứu : 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu : 4 5. Ý nghĩa đề tài : 4 CHƯƠNG II : TỔNG QUAN TƯ LIỆU 5 1. Khái quát về người khuyết tật : 6 1.1 Khái niệm khuyết tật : 6 1.2 Các dạng tật và nguyên nhân bị tật : 7 Các dạng tật (theo WHO) : 7 Nguyên nhân bị tật : 7 2. Khái niệm bản thân của người khuyết tật : 7 2.1 Phản ứng của xã hội đối với người khuyết tật : 8 2.2 Mức độ quan tâm của gia đình và xã hội đối với người khuyết tật : 9 2.3 Phản ứng của gia đình đối với người khuyết tật : 10 Thái độ chối bỏ : 10 Thái độ bảo bọc quá đáng : 11 Thái độ đón nhận : 11 2.4 Khái niệm bản thân của người khuyết tật : 14 3. Tình hình người khuyết tật Việt nam : 16 3.1 Phân bố người khuyết tật theo vùng, giới tính và độ tuổi : 17 Phân bố theo vùng : 17 Giới tính : 17 Nhóm tuổi : 17 3.2 Trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn kỹ thuật : 18 3.3 Hoàn cảnh sống và tình trạng việc làm : 18 Hoàn cảnh sống : 18 Tình trạng việc làm : 18 3.4 Nguyện vọng của người khuyết tật : 18 4. Điểm lại thư tịch : 19 5. Khung nghiên cứu : 20 5.1 Một số khái niệm trọng tâm : 20 Hội nhập : 20 Sự cản trở hòa nhập : 20 Phát triển : 20 5.1 Giả thuyết nghiên cứu : 21 CHƯƠNG III : PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỨU 22 1. Khung nghiên cứu : 23 2. Phương pháp nghiên cứu : 23 3. Mẫu nghiên cứu : 23 4. Kỹ thuật thu thập số liệu : 24 5. Phân tích thông tin thu thập : 24 6. Kế hoạch nghiên cứu : 24 7. Đạo đức trong nghiên cứu : 25 8. Thuận lợi và hạn chế trong nghiên cứu : 25 CHƯƠNG IV : KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU : 26 Phần 1 : Những thuận lợi trong tiến trình hội nhập và phát triển : 27 1. Từ phía bản thân người khuyết tật : 27 1.1 Cơ chế bù trừ : 27 1.2 Có ý chí vượt khó : 28 1.3 Có nhiều sáng kiến để tự cứu mình : 28 1.4 Có ý thức tự lập cao – tự khẳng định mình : 29 2. Từ phía gia đình : 30 2.1 Sự hiểu biết của cha mẹ : 30 2.2 Giúp cho trẻ có nội lực tinh thần : 32 2.3 Tạo mọi thuận lợi : 33 2.4 Nối kết chặt chẽ giữa cá nhân, gia đình và xã hội : 33 3. Từ phía xã hội : 34 3.1 Nhà trường : 34 Giáo viên : 34 Bạn bè : 35 3.2 Tinh thần tương trợ trong cộng đồng : 35 3.3 Chính sách xã hội đối với người khuyết tật : 37 Phần 2 : Những khó khăn trong tiến trình hội nhập và phát triển : 39 1. Từ phía bản thân người khuyết tật : 39 1.1 Thể lực yếu : 39 1.2 Hạn chế di chuyển : 40 1.3 Hạn chế trong sinh hoạt cá nhân : 41 1.4 Mặc cảm tự ti : 42 1.5 Nghĩ mình vô dụng : 43 1.6 Ý thức tự lực thấp : 43 1.7 Lệ thuộc vào người khác : 44 2. Từ phía gia đình : 44 2.1 Quan tâm bảo bọc quá mức : 45 2.2 Không được quan tâm : 45 2.3 Ít được đi học : 46 3. Từ phía xã hội : 48 3.1 Thái độ và một số định kiến của xã hội đối với người khuyết tật : 48 3.2 Hạn chế được tiếp cận với giáo dục : 49 3.3 Hạn chế của chính sách xã hội cho người khuyết tật : 51 CHƯƠNG V : BÀN LUẬN : 53 1. Nhận thức và đánh giá đúng về bản thân : 54 Ý thức trong việc tự chăm sóc sức khỏe ban đầu : 54 Nhận thức rõ những khả năng và hạn chế của mình : 54 Có cái nhìn lạc quan trong cuộc sống : 54 Giúp cá nhân tự giải quyết được vấn đề của mình : 55 2. Vai trò của gia đình : 55 Điểm tựa về mặt tình cảm và sự cảm thông : 55 Tạo lòng tự tin cho bản thân và cuộc sống : 56 3. Giáo dục là điểm then chốt để hội nhập và phát triển : 57 4. Hướng nghiệp – việc làm : 60 5. Nhận xét về việc thực hiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người khuyết tật : 63 6. Tiếp cận với các dịch vụ xã hội : 66 Dịch vụ chăm sóc sức khỏe : 66 Tạo điều kiện sinh hoạt cá nhân được thuận lợi : 66 7. Giao tiếp xã hội : 67 Tạo điều kiện tham gia vào các sinh hoạt xã hội : 67 Hoạt động thể thao : 67 KẾT LUẬN & KIẾN NGHỊ : 68 1. Kết luận : 69 2. Kiến nghị : 72 TÀI LIỆU THAM KHẢO : 75 PHỤ LỤC : 77
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Mai-ch1.doc
- BIA.rtf
- Camta.doc
- chuviettat.doc
- Ket luan.doc
- Mai-ch2.doc
- Mai-ch3.doc
- Mai-ch4.doc
- Mai-ch5 .doc
- MUCLUC.doc
- Phull1.doc
- phull3.doc
- Phull4.doc
- Phull5.doc
- Phull6.doc
- Phull7.doc