Đề tài Tìm hiểu và phân tích điều kiện triển khai chiến lược của Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim

Trước sự cạnh tranh khá gay gắt từ nhiều trung tâm bán lẻ điện máy, để tiếp tục duy trì cũng như phát triển Nguyễn Kim đã đưa ra nhiều phương thức cạnh tranh. Tuy nhiên trong khoảng thời gian gần đây phải kể đến chiến lược khác biệt hoá của Nguyễn Kim, chính chiến lược cạnh tranh này đã góp phần tạo nên uy tín cũng như sự thành công cho Nguyễn Kim.

Nguyễn Kim tận dụng thế mạnh về thương hiệu,chương trình khuyến mãi, trưng bày hàng hóa, thái độ phục vụ của nhân viên, dịch vụ sau bán hàng và giá cả nhằm tăng doanh số, tạo ra sự khác biệt giữa Nguyễn Kim và các trung tâm khác, thu hút khách hàng từ các đối thủ cạnh tranh và xây dựng sự trung thành của khách hàng đối với Nguyễn Kim.

Chiến lược khác biệt hóa được biểu hiện rõ qua chế độ giá và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của Nguyễn Kim.

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5117 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tìm hiểu và phân tích điều kiện triển khai chiến lược của Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g xuyên đưa ra các mẫu mới nếu hàng dữ trữ mà không bán được hết sẽ rơi vào tình trạng tồn kho. Điều này là một thách thức lớn với siêu thị Nguyễn kim. Để khắc phục điều này, đội ngũ nhân viên kinh doanh đã tính toán ước lượng số lượng hàng hóa có thể bán được để từ đó có kế hoạch nhập hàng cụ thể. Mặt khác, Nguyễn kim cũng tạo mối quan hệ thân thiết với các nhà sản xuât, các nhà cung ứng, nên các nhà cung ứng Sony, JVC, LG, Samsung, Panasonic, Sanyo, Toshiba và Philips... luôn dành nhiều hỗ trợ cho Nguyễn Kim: như hỗ trợ về giá, về sản phẩm, về bảo hành... để Nguyễn Kim có thể phục vụ khách hàng tốt nhất. Ngoài hàng hóa được trưng bày trên kệ ra thì mỗi siêu thị Nguyễn kim đều có kho dự trữ hàng hóa liền đó đảm bảo sản phẩm được phục vụ đầy đủ nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu dịch vụ cao cho khách hàng, do đó duy trì và phát triển doanh số. Điều này cũng giúp Nguyễn Kim tiết kiệm chi phí do những biến động không lường trước được. +Marketing và bán hàng : Thông qua định vị nhãn hiệu và quảng cáo chức năng marketing có thể tăng giá trị mà khách hàng nhận thức được trong sản phẩm của công ty. Thật vậy, những Sony, Samsung hay Philips…v.v..đủ để khiến khách hàng của Nguyễn Kim hài lòng khi đến mua hàng. Nhưng nếu như vậy thì các siêu thị điện máy khác sẽ đánh bại Nguyễn Kim, bởi vậy quảng cáo và định vị những mặt hàng ưa chuộng và phổ biến là điều tối ưu mà Nguyễn Kim đưa ra nhằm tăng giá  trị mà người tiêu dùng + Dịch vụ khách hàng : Đó là cung cấp dịch vụ hậu mãi và hỗ trợ Nguyễn Kim đã làm rất tốt. Các mặt hàng như LCD ngoài được hỗ trợ bảo hành 2 năm chính hãng , Nguyễn Kim còn gia hạn bảo hành thêm 2 năm do Nguyễn Kim đảm nhận. Điều này cho thấy sự ưu ái và đánh vào sự nhận thức trong tâm trí người tiêu dùng. Đỗi ngũ nhân viên rất chuyên nghiệp và lịch sự trang trọng, luôn tư vấn và giải đáp những thắc mắc mà khách hàng không rõ, không hiểu. Nhân viên kĩ thuật thì rất nhiệt tình, sau khi hàng đã tới NTD, sau khi lắp đặt, các nhân viên kĩ thuật hướng dẫn rất tỉ mỉ và chi tiết cách dùng và sử dụng sản phẩm. Đó chỉ là dịch vụ sau bán, còn dịch vũ hỗ trợ khách hàng trước, được thực hiện qua internet và tư vấn điện thoại. Nguyễn Kim đều làm rất tốt. Hoạt động bổ trợ - Quản trị thu mua Việc quản trị mua được công ty thực hiện khá tốt khi mà hiện nay thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh cũng như nhiều nhà cung ứng, thay đổi về giá cả các mặt hàng… Công ty có những nhà cung cấp ổn định, có uy tín trên thị trường, áp dụng chính sách giá phù hợp đối với khách hàng. Cam kết mua số lượng lớn, ổn định, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất hoạch định tối ưu kế hoạch sản xuất và tiết kiệm chi phí để hạ thấp giá thành sản phẩm. - Cơ sở hạ tầng Cách thức công ty bố trí trưng bày sản phẩm đẹp mắt, hợp lý, địa điểm đẹp, ngay tại trung tâm, chỗ nhiều người qua lại. Bên trong trung tâm, không gian rộng, các lối đi tương đối rộng tạo điều kiện cho các khách hàng dễ dàng xem sản phẩm. Trang thiết bị phục vụ cho kinh doanh luôn được đầu tư, nâng cấp sao cho tiện ích nhất cho việc phục vụ khách hàng của công ty. Có thể nói, chính nhờ cơ sở hạ tầng của trung tâm mang phong cách hiện đại, tiện nghi, khang trang đã phần nào tạo ra sự thu hut, sự tin tưởng về chất lượng trong tâm trí khách hàng. Nguồn nhân lực  Nguyễn Kim luôn đặt vấn đề nhân sự lên hàng đầu, quyết định đến sự hiện nay của Nguyễn Kim hơn 2200 người, thường xuyên tuyển dụng, thay đổi bộ máy nhân sự cấp cao nhằm khai thác triêt đê nhằm phục vụ cho công việc kinh doanh của công ty được hiệu quả, có những khoản lương, thưởng và chính sách phúc lợi cho nhân viên. Từ những phân tích trên có thể đưa ra cấu trúc chuỗi giá trị của công ty như sau: 2.2.1.2 Năng lực cạnh tranh Kiểm soát tốt về tài chính, tiềm lực về cơ sở vật chất kỹ thuật Mỗi doanh nghiệp đều có rất nhiều nguồn lực: nguồn lực tài chính, con người, ... đó là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Đối với Nguyên Kim nguồn lực tài chính là 1 điểm mạnh lớn. Từ khi thành lập đến nay, siêu thị luôn thu hút được 1 lượng khách hàng lớn, doanh số hàng mỗi năm đều gia tăng. Tính trong năm 2009 tổng tài sản của doanh nghiệp là 49.622.472.055 VNĐ, tỷ suất sinh lời là 12%, đây là một con số khá cao cho thấy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang rất tốt. Tình hình tài chính vững mạnh còn thể hiện trong việc: khi mới thành lập nguyễn Kim chỉ có 1 siêu thị ở TP HCM là Trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim quận 1, sau đó thì mở thêm Trung Tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim Tân Bình, và đến 15.12.2007 chỉ sau hơn 1 năm nâng cấp Trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim quận thì trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Tràng Thi ra mắt tại Hà Nội, và hiện tại Nguyễn Kim đang xây dựng Cao ốc phức hợp Nguyễn Kim- Cần thơ tại thành phố Cần Thơ, trong tương lai doanh nghiệp sẽ mở rộng chuỗi bán lẻ ra toàn quốc. Bên cạnh đó ta có thể thấy, các trung tâm mua sắm Nguyễn Kim đều nằm ở trung tâm thành phố rất tiện lợi cho việc mua sắm, mỗi trung tâm đều có diện tích trên 4000m2 với cơ sở vật chất hiện đại, nguồn hàng phong phú. Nếu không có nguồn tài chính vững mạnh thì Nguyễn Kim không thể làm được những việc đó. Khả năng quản lí nhân sự tốt Nguồn lực con người cũng là yếu tố rất quan trọng. Nguyễn Kim luôn đặt vấn đề nhân sự lên hàng đầu, đội ngũ nhân viên hiện nay của Nguyễn Kim hơn 2200 người, trong đó Đại học chiếm 6%, trung cấp chiếm 9%, còn lại 85% là phổ thông trung học và dưới phổ thông trung học. Các nhân viên mới luôn được sự hỗ trợ giúp đỡ tận tình của các nhận viên cũ, họ được đào tạo 1 cách chuyên nghiệp cho phù hợp với phong cách của Nguyễn Kim. Đến với các trung tâm Nguyễn kim đội ngũ nhân viên luôn nhiệt tình tư vấn cho khách hàng, hướng dẫn khách hàng sử dụng sản phẩm... Để khuyến khích nhân viên làm việc tốt hơn, các nhà quản trị đã đề ra mức lương hợp lí, và mức thưởng thường xuyên. Nguyễn Kim không chỉ có chế độ thưởng cho bộ phận kinh doanh (khoảng từ 30%- 40%/ tháng trên tổng quỹ lương của bộ phận kinh doanh) mà còn đối với những bộ phận không trực tiếp kinh doanh như nhân sự, marketing, bảo hành, giao nhận, tài chính- kế toán, CNTT… nó tùy thuộc vào doanh số đạt được hàng tháng của bộ phận kinh doanh. Bên cạnh đó Nguyễn Kim cũng có nhiều chính sách phúc lợi như BHYT, xã hội, tổ chức tham quan, thưởng năm, thưởng nhân viên phục vụ khách hàng tốt, thưởng nóng trong những trường hợp bán hàng khuyến mãi đạt doanh số cao. Tuy nhiên ở Nguyễn Kim, mức độ biến động cấp cao rất nhanh. Hiện nay, Nguyễn kim đang tuyển dụng nhân sự cấp cao vào các bộ phận giám đốc phát triển kinh doanh như: giám đốc marketing, phó GĐ marketing, GĐ trung tâm mua sắm, GĐ nhãn hàng, GĐ nhân sự, chuyên viên cấp cao (Các lĩnh vực Kinh doanh, Marketing, Tài chính…).Điều này, là do TGĐ muốn khai thác chất xám triệt để nhằm phục vụ cho công tác kinh doanh. Do đó, nó gây ra tâm l‎ý không thoải mái đối với quản ly cấp trung và nhân viên Công việc của đội ngũ nhân viên + Trưởng phòng kinh doanh với công việc chính là lập & triển khai kế hoạch kinh doanh để đạt mục tiêu doanh số. Thu thập, phân tích thông tin & đề xuất chính các sách bán hàng + Trưởng phòng marketing với công việc Lập kế hoạch & triển khai chương trình Marketing.Giải quyết khiếu nại & thắc mắc của khách hàng + Trưởng phòng nhân sự hành chính Quản lý & điều hành phòng nhân sự hành chính Xây dựng & triển khai kế hoạch tuyển dụng, chương trình đào tạo + Trưởng phòng kế toán tài vụ: Tổ chức, điều hành, giám sát toàn bộ hoạt động của phòng Kế toán Tài vụ. + Quản lí bán hàng Lĩnh vực Điện Máy (Tivi, Tủ lạnh, Bếp ga…) & Lĩnh vực Kỹ Thuật Số (Vi tính, Điện thoại, Máy nghe nhạc…) Công việc:Lập kế hoạch kinh doanh, Giám sát & thúc đẩy bán hàng đạt chỉ tiêu doanh số  + Quản lí dịch vụ Quản lý & giám sát công việc giao hàng cho khách. Kiểm soát & theo dõi công nợ giao nhận. + Quản lí dịch vụ kĩ thuật: Quản lý & giám sát dịch vụ kỹ thuật (cài đặt chương trình ứng dụng) + Trưởng phòng thiết kế Thiết kế cho các chương trình QC, khuyến mãi. Dựng phim + Trưởng phòng nghien cứu & phát triển thị trường Nghiên cứu thị trường. Đánh giá và phân tích kết quả Xây dựng hệ thống thông tin + Chuyên viên kinh doanh Cập nhật thông tin thị trường, nhà cung cấp Lập kế hoạch doanh số & đặt hàng nhà cung cấp + Thủ kho: quản lí & giám sát hoạt động xuất nhập kho hàng hóa + Nhân viên bán hàng: Tư vấn tính năng sản phẩm / thông số kỹ thuật, cách sử dụng, giá cả ; Hướng dẫn thủ tục mua hàng + Kế toán quầy: Lập hóa đơn bán hàng, phiếu nhận tạm ứng & Kiểm tra đối chiếu số lượng hàng hóa, số tiền thu, số tiền khách hàng chưa thanh toán, nộp tiền cho Bộ phận Ngân quỹ + Kĩ thuật viên dịch vụ: Cài đặt chương trình ứng dụng, phần mềm, nhạc, hình, video clip, các ứng dụng cho ĐTDĐ, MP3, MP4, máy chơi game Hướng dẫn sử dụng + Nhân viên chăm sóc khách hàng: Tiếp nhận khiếu nại & giải quyết sơ bộ theo quyền hạn được giao Phối hợp các phòng ban liên quan giải quyết khiếu nại Nhiệt tình, sáng tạo, năng động trong công việc của nhân viên. Khi đặt chân đến Nguyễn kim khách hàng luôn được chào đón niềm nở bằng 1 nụ cười. Vào bên trong khách hành được nhân viên giới thiệu tỉ mỉ về từng loại hàng hóa, các nhân viên bán hàng còn tư vấn cho khách hàng nên chọn lọa snar phẩm nào phù hợp với túi tiền và phù hợp với mục đích sử dụng. Nguyễn Kim luông đảm bảo sao cho mỗi khu vức có ít nhất 1 nhân viên tư vấn và 1 nhân viên điều hành, còn bộ phận kĩ thuật thì sau khi mua và kí nhận hàng, khách hàng sẽ được tư vấn về bảo quản, sử dụng, được nhìn tháo rỡ xem các bộ phận bên trong, nếu khách hành không hài lòng về sản phẩm có thể trả lại Hợp tác với nhiều nhà cung cấp có tên tuổi trên thị trường quốc tế. Các đối tác chiến lược như Panasonic, Sanyo, Samsung, LG, Nokia, HP, Dell, Acer, Canon... ngoài ra Nguyễn Kim còn hợp tác với nhiều nhà sản xuất khác như: Apple, Arirang, HTC, Asia, Q- mobile, Rinnai, nikon, Motorola, Yamaha.... 2.2.2.3 Vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp Lực lượng hơn 2.200 nhân viên chuyên môn cao, cùng những thành tựu đạt được, cộng vị thế tách biệt trên thị trường Việt Nam và uy tín vững chắc trong lòng khách hàng. Uy tín về chất lượng sản phẩm của Hệ thống Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim được người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt tin cậy thông qua việc xây dựng được một hệ thống và đội ngũ kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt và hiệu quả từ khâu đầu vào khi nhập hàng cho đến đầu ra khi đến tay quý khách hàng, nhằm đảm bảo tiêu chí sản phẩm chất lượng.các sản phẩm điện máy, gia dụng với một mô hình bán lẻ hiện đại và tiên phong đạt chuẩn quốc tế tại Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ hàng điện máy. Chứng minh cho điều này, trong 3 năm liên tiếp 2007, 2008, 2009 Nguyễn Kim lọt vào top 500 Doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Châu Á Thái Bình Dương; Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2008, 2009, Top 10 doanh nghiệp dịch vụ tốt nhất Việt Nam năm 2009… Chính vì thế, Nguyễn Kim được các hiệp hội ngành nghề và người tiêu dùng đánh giá, bình chọn và chứng nhận là nhà bán lẻ số 01 Việt Nam trên lĩnh vực kinh doanh hàng điện máy; luôn được tín nhiệm là đại diện hàng đầu Việt Nam được các tập đoàn điện tử ủy quyền trực tiếp tổ chức nhiều chương trình ưu đãi mua sắm cho người tiêu dùng; luôn được chọn là địa điểm trưng bày, giới thiệu, ra mắt những sản phẩm mới, công nghệ mới nhất của các hãng. â Nguyễn Kim là một doanh nghiệp có vị thế cạnh tranh mạnh trong các doanh nghiệp bán lẻ điện máy ở Việt Nam hiện nay. 2.2.3 Mô thức IFAS. Nhân tố bên trong Độ quan trọng Xếp loại Số điểm quan trọng Giải thích Điểm mạnh 1.Thương hiệu 0.12 4 0.48 Là chìa khoá quan trọng cho sự thành công. 2.Chương trình khuyến mãi 0.09 4 0.36 Có nhiều chương trình đọc đáo thu hút lượng lớn KH. 3. Hàng hóa 0.08 3.5 0.28 Mẫu mã sản phẩm phong phú. 4.Trưng bày hàng hóa 0.09 3 0.27 Đẹp mắt, có tổ chức. 5.Thái độ phục vụ của nhân viên 0.07 3 0.21 Tận tình, thân mật, chuyên nghiệp. 6.Dịch vụ sau bán 0.08 3.5 0.28 Có những hậu mãi đặc biệt cho KH. 7.Giá cả 0.09 3 0.27 Giá cả phải chăng phù hợp với túi tiền KH. 8.Ứng dụng hệ thống vi tính vào quản l‎y 0.07 3 0.21 Chủ động được công nghệ. 9.Tình hình tài chính 0.07 3 0.21 Là yếu tố quyết định đến hoạt động kinh doanh. Điểm yếu 1. Biến động nhân sự cao cấp 0.08 2 0.16 Thường xuyên thay đổi, không thực sự hiểu rõ tình hình của công ty. 2.Đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên 0.06 2 0.12 Đội ngũ nhân viên chưa thực sự chuyên nghiệp. 3.Trình độ nhân viên 0.05 2 0.10 Chưa chuyên nghiệp. 4.Quảng cáo dài hạn 0.05 2 0.10 Chưa được chú trọng. Tổng 1.00 3.05 Nhận xét: Qua bảng ta thấy số điểm quan trọng tổng cộng của Nguyễn Kim là 3.05 cho thấy Nguyễn Kim có môi trường nội bộ khá tốt với những điẻm mạnh quan trọng như: thương hiệu, chương trình khuyến mãi, hàng hóa, trưng bày hàng hóa, thái độ phục vụ của nhân viên, dịch vụ sau bán hàng, giá cả, ứng dụng hệ thống máy tính vào quản l‎ và tình hình tài chính. Và đây cũng là năng lực cốt lõi của Nguyễn Kim. Tuy nhiên, Nguyễn Kim vẫn còn nhiều điểm yếu như biến động nhân sự cao cấp, đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên, trình độ nhân viên và quảng cáo dài hạn. Định hướng chiến lược. CÁC MẶT MẠNH (Strength- S) 1. Thương hiệu 2. Chương trình khuyến mãi 3. Hàng hóa 4. Trưng bày hàng hóa 5. Thái độ phục vụ của nhân viên 6. Dịch vụ sau bán 7. Giá cả 8. Ứng dụng hệ thống vi tính vào quản l‎y 9. Tình hình tài chính CÁC ĐIỂM YẾU (WEAKNESSES- W) 1. Biến động nhân sự cấp cao 2. Đào tạo và phát triển đội ngũ nhân viên 3. Trình độ nhân viên 4. Quảng cáo dài hạn CÁC CƠ HỘI (OPPORTUNITIES- O) Việt Nam gia nhập WTO Công nghệ Tốc độ đô thị hoá Môi trường kinh doanh được cải thiện Cắt giảm thuế nhập khẩu Thu nhập bình quân đầu người tăng Chi tiêu mua sắm của người tiêu dùng tăng Ngừơi tiêu dùng thích mua sắm ở các trung tâm điện máy Nhà cung cấp hàng hóa có uy tín CÁC SO S1,S2,S3,S4,S5,S6,S7+O1,O3,O4,O5,O6,O7: ® Chiến lược thâm nhập thị trường. S1,S2,S3,S5,S6,S7,S8,S9+O2,O4, O5,O6,O7,O9: ® Chiến lược phát triển thị trường. S1,S8,S9+O1,O5,O6: ® Chiến lược đa dạng hóa hoạt động đồng tâm. CÁC WO W1,W2,W3+O3,O4: ® Chiến lược phát triển nguồn nhân lực. W3,W4+O1,O4, ,O6,O7,O8,O9: ® Chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối. CÁC ĐE DỌA (THREATS- T) 1.Vấn đề mưa bão, lũ lụt nhiều 2.Gia tăng các trung tâm điện máy mới 3.Cạnh tranh không lành mạnh về giá và gian lận thương mại 4.Sự mở rộng đầu tư của các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia CÁC ST S1,S8,S9+T1,T4: ® Chiến lược liên doanh. S1,S2,S3,S4,S5,S6,S7+T1: ® Chiến lược tăng cường quảng cáo, khuyến mãi. S1,S2,S3,S4,S5,S6,S7,S9+T2,T4: ® Chiến lược phát triển thị trường. S1,S2,S3,S4,S5,S6+T2,T3,T4: ® Chiến lược khác biệt hóa. CÁC WT W1,W4+T2,T3,T4: ® Chiến lược khác biệt hóa. W4+T1,T2,T4: ® Chiến lược tăng cường quảng cáo, khuyến mãi. Chiến lược kinh doanh và chính sách triển khai. Chiến lược cạnh tranh và chính sách triển khai. Trước sự cạnh tranh khá gay gắt từ nhiều trung tâm bán lẻ điện máy, để tiếp tục duy trì cũng như phát triển Nguyễn Kim đã đưa ra nhiều phương thức cạnh tranh. Tuy nhiên trong khoảng thời gian gần đây phải kể đến chiến lược khác biệt hoá của Nguyễn Kim, chính chiến lược cạnh tranh này đã góp phần tạo nên uy tín cũng như sự thành công cho Nguyễn Kim. Nguyễn Kim tận dụng thế mạnh về thương hiệu,chương trình khuyến mãi, trưng bày hàng hóa, thái độ phục vụ của nhân viên, dịch vụ sau bán hàng và giá cả nhằm tăng doanh số, tạo ra sự khác biệt giữa Nguyễn Kim và các trung tâm khác, thu hút khách hàng từ các đối thủ cạnh tranh và xây dựng sự trung thành của khách hàng đối với Nguyễn Kim. Chiến lược khác biệt hóa được biểu hiện rõ qua chế độ giá và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của Nguyễn Kim. Chế độ giá: Trung tâm mua sắm sài gòn nguyễn kim đã xây dựng một chính sách giá phù hợp và cạnh tranh. Chính sách giá luôn tuân thủ theo các yêu cầu của chính hãng cũng như theo việc thường xuyên cập nhật giá cả nhằm mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng. Tình trạng lạm phát gia tăng khiến chi phí sản xuất ngày càng cao nhưng doanh nghiệp và những nhà cung cấp lớn đều cố gắng giữ vững giá, bình ổn thị trường, nhằm mang lại những quyền lợi cao nhất cho khách hàng. Chế độ giá hợp lý, phương thức thanh toán đa dạng tạo điều kiện thuận lợi cho mọi đối tượng trong giao dịch mua bán, áp dụng rộng rãi như hình thức trả góp, trả chậm … Giá tốt nhất: Với sự hỗ trợ và cam kết của các tập đoàn điện tử hàng đầu, Nguyễn Kim cũng luôn mang lại cho khách hàng mức giá tốt nhất khi mua các sản phẩm tại đây. Đồng thời, nhiều ưu đãi mua sắm mỗi ngày được thực hiện trong hệ thống để phục vụ cho nhu cầu các khách hàng mua sắm. Hơn nữa, trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động chiêu thị, khuyến mãi nhằm mang lại những lợi ích cao nhất cho khách hàng. Ngày 9/11/2010, tại TP.HCM đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim và Công ty HP Việt Nam (Nhóm hàng máy tính cá nhân). Theo đó, HP Việt Nam chọn Nguyễn Kim làm chuỗi đại diện bán lẻ “chiến lược và chuẩn mực” của HP tại Việt Nam. Mục đích của việc hợp tác này là tạo điều kiện để người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận nhanh chóng với các công nghệ và dòng sản phẩm mới nhất của HP, mang đến các dịch vụ giá trị gia tăng, dịch vụ giải đáp thông tin, chăm sóc khách hàng. Đồng thời trong thời gian này, HP Việt Nam cùng với Nguyễn Kim tổ chức chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng với nhiều ưu đãi về giá, chính sách chăm sóc khách hàng và thực hiện chương trình hỗ trợ tiếp cận máy tính dành cho học sinh, sinh viên. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ: Ngoài sự khác biệt hoá về mặt giá cả, Nguyễn Kim còn xây dựng cho mình điểm khác biệt hoá về chất lượng sản phẩm cũng như phong cách phục vụ: Về chất lượng sản phẩm: Với định hướng chỉ kinh doanh hàng chính hãng, Nguyễn Kim chỉ phục vụ những sản phẩm chất lượng từ các thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới như SONY, TOSHIBA, LG, SANYO, JVC, PANASONIC, SAMSUNG, PHILLIPS…với chế độ bảo hành chu đáo. “ Tại Nguyễn Kim, chúng tôi cố gắng giới thiệu những sản phẩm mới nhất vừa có mặt tại thị trường các nước đến người tiêu dùng VN, đây cũng là cách nâng cấp chất lượng mua hàng của khách hàng “ + Định hướng phục vụ: - Với định hướng không những đi đến mức độ chuyên môn hóa ngày một cao cho mỗi nhân viên mà còn xây dựng một tinh thần làm việc với phương châm " tất cả cho khách hàng, tất cả vì khách hàng " trong mỗi nhân viên ấy. Và thành quả Nguyễn Kim đạt được là một đội ngũ nhân viên có trách nhiệm sẵn sàng phục vụ nhu cầu của quí khách hàng. - Phong cách phục vụ và tư vấn chuyên nghiệp: Đến với hệ thống chuỗi Trung tâm mua sắm Sài Gòn Nguyễn Kim, khách hàng sẽ cảm nhận được phong cách phục vụ tận tình, hiếu khách và tinh tế ngay từ giai đoạn giữ xe miễn phí cho khách hàng. Bạn chỉ cần đơn giản giao xe cho nhân viên, nhận phiếu và yên tâm mua sắm. Nhân viên bảo vệ và giữ xe sẽ bảo đảm cho chiếc xe hơi hay xe máy của bạn an toàn và giúp bạn không mất thời gian tìm kiếm xe cộ trong bãi giữ xe. Khi tham quan các gian hàng, mỗi khách hàng đều được đảm bảo được nhân viên bán hàng tư vấn, giải thích tận tình mọi thắc mắc để bạn có được quyết định nhanh chóng và đúng đắn nhất. - Là nhà phân phối các ngành hàng chuyên dụng có đặc tính kỹ thuật cao, Trung tâm xây dựng một khối phục vụ hậu mãi song song với đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp. Khối phục vụ hoàn thiện hơn với “ Trạm chăm sóc khách hàng lưu động ” Nguyễn Kim với mục tiêu một lần nữa giám sát lại các công tác phục vụ từ giao nhận - lắp đặt - bảo hành – chăm sóc cũng như đẩy mạnh công tác tư vấn cho khách hàng. Hình thức hoạt động của trạm là lưu động & chủ động với chiếc xe chuyên trách được trang bị như một trạm bảo hành mini. Đội xe chăm sóc khách hàng của trung tâm mua sắm Nguyễn Kim Với tinh thần tiên phong vượt thử thách, trung tâm mua sắm Nguyễn Kim phấn đấu sẽ trở thành trung tâm thực hiện phục vụ tốt nhất thế giới. - Uy tín về chất lượng sản phẩm của Hệ thống Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim được người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt tin cậy thông qua việc xây dựng được một hệ thống và đội ngũ kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt và hiệu quả từ khâu đầu vào khi nhập hàng cho đến đầu ra khi đến tay quý khách hàng, nhằm đảm bảo tiêu chí sản phẩm chất lượng. - Với triết lý kinh doanh xuyên suốt “ Tất cả cho khách hàng, khách hàng cho tất cả ”, Nguyễn Kim không chỉ uy tín về chất lượng, giá thành mà còn tạo được sự hài lòng và tin tưởng ở người tiêu dùng với chất lượng phục vụ, hậu mãi và chăm sóc khách hàng. Từng công đoạn của quy trình phục vụ, chăm sóc khách hàng đã được quy chuẩn trong hệ thống, được từng nhân viên trong hệ thống thấm nhuần và thực hiện nghiêm ngặt trong công việc hàng ngày. Không những thế, Nguyễn Kim cũng luôn đưa ra những chính sách tạo điều kiện và quyền lợi cao nhất cho khách hàng với việc vận chuyển đến tận nhà và lắp đặt hoàn toàn miễn phí. Đặc biệt khách hàng còn được hưởng chính sách sử dụng thử sản phẩm trong 05 ngày, theo đó khách hàng có thể đổi, trả sản phẩm khi không vừa lòng để có thể hoàn toàn yên tâm với sản phẩm đã lựa chọn,…Tất cả đều được thực hiện với mục tiêu đạt được sự hài lòng cao nhất từ khách hàng. - Các mặt hàng như LCD ngoài được hỗ trợ bảo hành 2 năm chính hãng, Nguyễn Kim còn gia hạn bảo hành thêm 2 năm do Nguyễn Kim đảm nhận. Điều này cho thấy sự ưu ái và đánh vào sự nhận thức trong tâm trí người tiêu dùng. Đỗi ngũ nhân viên rất chuyên nghiệp và lịch sự trang trọng, luôn tư vấn và giải đáp những thắc mắc mà khách hàng không rõ, không hiểu. Nhân viên kĩ thuật thì rất nhiệt tình, sau khi hàng đã tới NTD, sau khi lắp đặt, các nhân viên kĩ thuật hướng dẫn rất tỉ mỉ và chi tiết cách dùng và sử dụng sản phẩm. Đó chỉ là dịch vụ sau bán, còn dịch vũ hỗ trợ khách hàng trước, được thực hiện qua internet và tư vấn điện thoại. Nguyễn Kim đều làm rất tốt. - “ Với phương châm tất cả cho khách hàng - khách hàng cho tất cả. Chúng tôi luôn cố gắng tạo nên sự khác biệt và góp phần đưa quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam ngang bằng với các nước tiên tiến trên thế giới ”, Nguyễn Kim xác định rõ tầm quan trọng của khách hàng, khách hàng là người quyết định tới sự tồn tại và phát triển của công ty nên việc nghiên cứu yêu cầu và thoả mãn luôn là trọng điểm mà Nguyễn Kim hết sức quan tâm. Nguyễn Kim luôn thoả mãn và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của khách hàng, xây dựng và phát triển các dịch vụ khách hàng nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Với phương châm phục vụ tận tình, chu đáo, vì lợi ích người tiêu dùng, Nguyễn Kim xây dựng các tiêu chuẩn, đăng ký và công bố tiêu chuẩn của từng loại sản phẩm cũng như cam kết bán các sản phẩm đảm bảo hàng chính hãng với giá rẻ nhất. Nguyễn Kim nghiên cứu và tìm ra cách đáp ứng tốt nhất, từ yêu cầu về chất lượng cho đến yêu cầu về giá cả, mẫu mã, phương thức phục vụ và thời hạn giao hàng… những khiếu nại, phàn nàn đều được giải quyết triệt để nhằm đáp ứng lòng tin và mong đợi của khách hàng. Chiến lược tăng trưởng và các chính sách triển khai. Để không ngừng phát triển và mở rộng, phấn đấu trở thành thương hiệu bán lẻ hàng đầu ở Việt Nam, trong thời gian qua Nguyễn Kim đã áp dụng chiến lược cường độ bao gồm: Chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối và mở rộng thị trường. Nguyễn Kim tận dụng các thế mạnh là thương hiệu uy tín; chương trình khuyến mãi hấp dẫn; hàng hoá phong phú, đa dạng; trưng bày hàng hoá dễ quan sát và chọn lựa; thái độ phục vụ của nhân viên làm hài lòng khách hàng; ứng dụng các hệ thống vi tính vào quản lý và tình hình tài chính khá mạnh; dịch vụ sau bán hàng tốt và giá cả tốt nhất với các cơ hội như tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định; thu nhập bình quân đầu người tăng; chi tiêu mua sắm tăng; người tiêu dùng thích mua sắm ở các trung tâm điện máy và nhà cung cấp có uy tín. - Để thực hiện chiến lược này hiệu quả và nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất, Nguyễn Kim đã xây dựng một chuỗi các đại lý phân phối, cửa hàng bán lẻ tại nhiều quận huyện trên địa bàn TP.HCM. Nguyễn Kim sẽ mở rộng quy mô bằng việc phát triển, xây dựng các trung tâm ở cả 3 khu vực Bắc – Trung – Nam, phát triển thành hệ thống chuỗi trung tâm bán lẻ Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng… sau đó sẽ phát triển tại các thành phố, tỉnh thành có tiềm năng kinh tế. - Nằm trong chiến lược phát triển đến năm 2014, Nguyễn Kim đã hoạch định chiến lược phát triển chuổi Trung Tâm Thương mại, Trung tâm Mua sắm trên toàn quốc. Ngày 26 - 3 - 2010, Công ty Cổ phần thương mại Nguyễn Kim chính thức khởi công xây dựng công trình “ Cao ốc phức hợp Nguyễn Kim - Cần Thơ ” trên địa bàn thành phố Cần Thơ dự tính sẽ đưa vào hoạt động năm 2012. - Cùng với các trung tâm mua sắm thuộc tập đoàn Nguyễn Kim tại TP. HCM và Hà Nội, việc khởi công xây dựng “Cao ốc phức hợp Nguyễn Kim – Cần Thơ” nằm trong dự án  phát triển hệ thống chuỗi Trung tâm Thương mại và siêu thị điện máy hiện đại nhất, rộng khắp và đứng đầu Việt Nam. Công trình “Cao ốc phức hợp Nguyễn Kim - Cần Thơ” hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân địa phương, cũng như phát triển hệ thống văn phòng, khách sạn tiện nghi, hiện đại, gia tăng các điểm tham q

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docbai thao luan nhom 3.doc
  • pptbusiness.ppt
Tài liệu liên quan