MỤC LỤC
Phần I Tổng quan tình hình FDI trên thế giới gần đây
Phần II: Tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài vào một số ngành mũi nhọn ở Việt Nam
A - Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành Da Giày Việt Nam
I. Tổng quan ngành Da Giày Việt Nam
II. Tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành Da Giày Việt Nam
1.Tình hình thu hút vốn đầu tư vào ngành Da Giày trong giai đoạn 1990-6/2000
2. Đánh giá thực trạng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành Da Giày Việt Nam
III. Triển vọng và biện pháp thu hút đầu tư nước ngoài
vào ngành Da Giày Việt Nam
1Phướng hướng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành Da Giày
2. Những biện pháp nhằm đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài
B- Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành dệt may Việt Nam
I. Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành dệt may Việt Nam
1. Tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành dệt may
2. Hiệu quả của việc thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành Dệt May
II. Triển vọng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành Dệt May
1. Dự báo nhu cầu vốn cho ngành dệt may giai đoạn 2001 – 2010
2. Phương hướng đầu tư phát triển trong giai đoạn 2001 – 2010
3. Những vấn đề cần thực hiện để thu hút đầu tư trực tiếp vào
ngành dệt may có hiệu quả
Phần III. Kết luận
33 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1722 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài vào một số ngành mũi nhọn ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1990 –6/2000
Loại hình
Số dự án
Tỷ trọng
(%)
Tổng vốn
(triệu USD)
Tỷ trọng
(%)
100% vốn nước ngoài
50
73,57
489,993
81,3
Xí nghiệp liên doanh
18
26,47
112,687
18,7
Tổng số
68
100
602,680
100
2. Đánh giá thực trạng đầu tư trực tiếp nước ngoài
vào ngành da giày Việt Nam
a) Những khó khăn và thách thức đối với ngành Da Giày Việt Nam
Thứ nhất: Cơ sở vật chất còn cũ và lạc hậu về công nghệ, chưa có nhiều dây chuyền hiện đại. Phần lớn máy móc thiết bị là nhập của Đài Loan, Hàn Quốc, tuy có phù hợp với điều kiện tài chính và trình độ quản lý của Việt Nam, song đều đã được đầu tư cách đây 4 năm, thậm chí là 10 năm. Mặc dù sản xuất được một số loại giày dép đủ điều kiện xuất khẩu nhưng thiết kế theo kiểu băng tải dài, tốc độ chậm, tốn nguyên vật liệu, ít hiệu quả. Chính vì vậy, ngay cả khi khách hàng nhiệt tình đặt hàng cao cấp, lợi nhuận cao cững không đủ khả năng thực hiện.
Thứ hai: Do chưa chế tạo được khuôn mẫu, phụ tùng và chưa thiết kế được kiểu dáng đáp ứng thị trường nhập khẩu trực tiếp nên hiệu quả không cao. Phần lớn sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của ngành da giày Việt Nam là gia công với mẫu có sẵn kèm theo đơn đặt hàng nước ngoài và phụ thuộc vào nguyên vật liệu nhập khẩu. Vì vậy, có giá tri gia tăng thấp và kim ngạch thực của công nghiệp da giày trong toàn bộ kim ngạch xuất khẩu chỉ vào khoảng 30%. Bên cạnh đó, một lượng hàng hoá xuất khẩu sang Châu Âu phải qua các đối tác trung gian như Đài Loan, Hàn Quốc, làm cho lợi nhuận đã có ít lại còn bị chia sẻ.
Thứ ba: Sức cạnh tranh của sản phẩm da giày Việt Nam vẫn còn thấp trong khi các nước láng giềng như Thái Lan, Inđônêxia, Trung Quốc… xuất khẩu da giày lâu năm, nhiều kinh nghiệm, có bạn hàng, thị trường ổn định trở nên có lợi thế hơn. Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng tài chính Châu á vừa qua không những làm giảm lượng cầu về sản phẩm da giày mà còn làm chững lại dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam nói chung. Đồng thời, Việt Nam còn phải chịu sức ép giảm giá sản phẩm khoảng tư 5% đến 10% so với trước, do sự mất giá tiền tệ của các nước trong khu vực. Hơn nữa, do các nước này có dịch vụ vận tải và tài chính tốt hơn, làm khả năng cạnh tranh của ngành da giày Việt Nam cũng giảm.
Thứ tư: Thị trường Mỹ, nơi tiêu thụ giày dép lớn nhất thế giới, trên thực tế vẫn nằm ngoài khả năng của các nhà xuất khẩu Việt Nam do chúng ta vẫn phải chịu mức thuế 22% so với mức 8% của những nước được hưởng quy chế tối huệ Quốc (MFN). Trong vài năm tới, khi xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng, EU cũng có thể áp dụng hạn ngạch đối với hàng giày dép của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này.
Để tạo ra một sản phẩm của ngành, thì giá trị của nguyên vật liệu đã chiếm tỷ lệ khoảng 70-80% giá thành sản phẩm, nhưng nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất của ngành giày hiện nay vẫn còn phải nhập khẩu với tỷ trọng lớn, chiếm khoảng 80%, đây là một trong những nguyên nhân khiến công nghiệp da giày Việt Nam bị lệ thuộc vào thị trường, đối tác nước ngoài. Các nguyên liệu chính phục vụ cho sản xuất của ngành là: da thuộc thành phẩm, simili giả da PU, PVC, vải, đế giày. Các nguyên vật liệu phụ là: pho mũi,pho hậu, keo dán, bao bì, phụ liệu trang trí,thớt chặt, phom giày… Đối với nguyên liệu chính là da thuộc thành phẩm, thị trường trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu của ngành, hàng năm sản lượng khoảng 2 triệu sqft trong đó khu vực quốc doanh chỉ chiếm sản lượng khoảng 3,5 triệu sqft mặc dầu có nhiều xí nghiệp hơn, máy móc thiết bị hiện đại hơn khu vực ngoài quốc doanh. Về giả da PU, PVC chưa có xí nghiệp nào sản xuất ra phục vụ cho thị trường trong nước, có một số xí nghiệp nằm trong khu chế xuất ra các nguyên liệu này họ đều có đơn đặt hàng xuất khẩu ra nước ngoài, nhìn chung nguyên liệu này phải nhập khẩu. Đế giày các loại, năng lực sản xuất toàn ngành là 212 triệu đôi 1 năm, đối với nguyên liệu này cung cấp cho nhu cầu sản xuất tương đối đủ, chỉ phải nhập khẩu chút ít. Vải các loại thì thị trường trong nước có thể sản xuất các loại vải bạt 100% cotton, calico làm phần trên của giày thể thao và giày vải thấp, vải thun, terri làm lót giày và dép đi trong nhà, tuy nhiên để sản xuất những đôi giày cao cấp ta vẫn phải nhập nguyên liệu của nước ngoài.
Đối với nguyên vật liệu phụ: chưa hình thành được những DNNN chuyên cung cấp nguyên vật liệu phụ cho ngành, các doanh nghiệp tư nhân mới chỉ sản xuất cung ứng các phụ liệu có vốn đầu tư nhỏ như ô-dê, rivê, dây giày, bao bì… Các phụ liệu khác như keo dán, pho, dung môi, vật liệu trang trí.. đều phải nhập khẩu.
b) Một số thuận lợi của ngành da giày:
Tuy gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển sản xuất, nhưng ngành da giày cũng có một số thuận lợi:
-Môi trường đầu tư: Luật đầu tư nước ngoài ra đời đã tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ cho việc thu hút vốn đầu tư. Chính phủ Việt Nam đã quy định rõ những lĩnh vực, những địa bàn khuyến khích đầu tư với các ưu đãi cho dự án nằm trong diện khuyến khích đầu tư. Chẳng hạn mức thuế lợi tức 20% sẽ áp dụng cho các dự án có một trong những điều kiện sau:
Phải xuất khẩu ít nhất 50% sản phẩm
Sử dụng 500 lao động trở lên, sử dụng công nghệ tiên tiến
Mức 15% áp dụng cho các dự án xuất khẩu 80% sản phẩm; mức 10% áp dụng cho các dự án đầu tư vào miền núi, vùng sâu vùng xa. ngoài ra còn có thể được miễn giảm thuế trong một số năm nhất định. Hiện nay pháp luật Việt Nam còn khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài bằng việc cho phép họ có thể tự do chuyển lợi nhuận về nước mà không bị đánh thuế.
Các dự án đầu tư nước ngoài vào ngành da giày đều thuộc diện được khuyến khích vì sản chủ yếu là để xuất khẩu và sử dụng nhiều lao động. Đầu tư trực tiếp nước ngoài đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung của toàn ngành, đẩy nhanh tốc độ gia tăng xuất khẩu và đóng góp cho ngân sách quốc gia hàng năm. Thông qua đầu tư trực tiếp nước ngoài, đội ngũ lao đông được thu hút vào khu vực làm việc có thu nhập cao hơn so với khu vực khác trong ngành. Ngoài ra , ngành da giày lại từng bước nâng cao tay nghề cho đội ngũ công nhân và nâng cao được kinh nghiệm cho đội ngũ quản lý.
Doanh thu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài trong ngành da giày ước tính chiếm tới 30,7% trong tổng doanh thu của toàn ngành và số tiền trích nộp ngân sách của khu vực này chiếm khoảng 13% trong tổng số nộp ngân sách của toàn ngành da giày.
Kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành da giày và cũng tăng lên rất nhanh. Năm 1996, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt kim ngạch xuất khẩu 171,56 triệu USD, chiếm 32,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành, nhưng đến năm 1999 kim ngạch xuất khẩu của khu vực này đã lên tới 547,03 triệu USD, tăng hơn 3 lần so với năm 1996 và chiếm tới 41% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành.
Đồng thời với hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài đã đóng góp một phần vào tiến trình đổi mới công nghệ, trang thiết bị và đẩy nhanh tiến trình hiện đại hoá của ngành, 21 doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài và 14 doanh nghiệp liên doanh với tổng vốn khoảng 350 triệu USD đã trang bị đầy đủ các loại dây chuyền sản xuất hiện đại, sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao và đã tạo được uy tín trên thị trường quốc tế.
III.TRiển vọng và biện pháp thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào ngành da giày Việt nam
1.Triển vọng của ngành Da Giày Việt Nam.
Mục tiêu của ngành da giày trong thời gian từ nay đến năm 2010 là tiếp tục vươn lên, phát triển và hội nhập với thị trường khu vực và thế giới, đồng thời tăng cường đáp ứng thị trường trong nước, đảm bảo chất lượng, đa dạng hoá sản phẩm xuất khẩu, nâng cao hiệu quả và tăng nhanh tích luỹ. Phấn đấu đến năm 2010, toàn ngành sẽ sản xuất 640 triệu đôi giày dép các loại, 86,698 triệu chiếc cặp, túi các loại, 80 triệu sqft da thuộc, kim ngạch xuất khẩu đạt 4,7 tỷ USD.
Hiện nay,ngành da giày đang có một số thuận lợi là vẫn tiếp tục nằm trong xu hướng chuyển dịch sản xuất của các nước trong khu vực, có lợi thế cạnh tranh, có lực lượng lao động dồi dào và đã tích luỹ được kinh nghiệm sản xuất. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã có những bước tiến đáng kể trong việc cải thiện môi trường đầu tư và phát triển nền kinh tế thị trường. Đây cũng chính là ưu thế để thu hút đầu tư nước ngoài.
Sự phát triển của giày dép Việt Nam phù hợp với xu hướng chuyển dịch phân công lao động mang tính toàn cầu. Các nước công nghiệp phát triển, các nước công nghiệp mới sẽ phát triển các ngành kỹ thuật cao, sử dụng ít lao động, giảm các ngành sử dụng nhiều lao động như công nghiệp giày dép, các nước bắt đầu công nghiệp hoá như Việt Nam có lợi thế về giá nhân công rẻ, lực lượng nhân công dồi dào sẽ tiếp tục có cơ hội để phát triển.
2.Những biện pháp nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài
vào ngành Da Giày Việt Nam
Trên cơ sở phương hướng đầu tư phát triển da giày, để thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài một cách có hiệu quả, cần thực hiện một số giải pháp :
Thứ nhất: Về thủ tục hành chính
Cần đẩy nhanh hơn nữa tiến độ cải cách hành chính, khắc phục sự trì trệ trong các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là thủ tục cấp giấy phép đầu tư, thủ tục hải quan.
Thứ hai: Về môi trường hoạt động
Nhà nước thành lập các tổ chức xúc tiến thương mại nhằm nâng đỡ các doanh nghiệp có điều kiện vươn ra các thị trường nước ngoài. Tổ chức xúc tiến thương mại nhằm giúp các doanh nghiệp:
+Thông tin về nghiên cứu thị trường trong nước và thế giới, số lượng, giá cả, những sản phẩm đang và sẽ có nhu cầu tiêu thụ lớn. Những thông báo về thời tiết, khí hậu và những diễn biến đột xuất về chính trị, kinh tế.. xảy ra ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trọng điểm, quan trọng.
+ Thông tin về các quá trình hội nhập vào các tổ chức kinh tế, thương mại quốc tế khu vực như: tiến trình tham gia, quá trình đàm phán và kí kết các hiệp định thương mại, lộ trình giảm thuế. Thông tin, hội thảo về thị trường các nước và khu vực mà da giày Việt Nam cần thâm nhập bán hàng như: thị hiếu, luật pháp, thói quen kinh doanh mua bán…
+Phối hợp với các cơ quan khác của chính phủ ở trung ương và địa phương để khuyến khích các nhà nhập khẩu, các nhà đầu tư, các tổ chức nước ngoài vào hợp tác đầu tư tại Việt Nam. Khuếch trương tiềm năng xuất khẩu và nhu cầu nhập khẩu của các doanh nghiệp. Xây dựng và phát triển các cơ sở vật chất kỹ thuật của hệ thống xúc tiến thương mại như các trung tâm hội chợ triển lãm quảng cáo, các trung tâm giới thiệu sản phẩm mới, chi nhánh xúc tiến thương mại ở các địa phương và ở nước ngoài.
+Tổ chức và tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành giày dép trong nước và quốc tế, tổ chức các đoàn với sự tham gia của các doanh nghiệp đi khảo sát thị trường, giao lưu tiếp xúc mua bán ở nước ngoài.
- Hoàn thiện cơ chế quản lý xuất nhập khẩu. Hỗ trợ bù giá cho những mặt hàng trọng điểm, sử dụng nhiều lao động, có tiềm năng để phát triển vào thị trường xuất khẩu, ổn định môi trường pháp lý cho các doanh nghiệp hướng tới xuất khẩu ngày càng lớn.
Thứ ba: Về địa bàn đầu tư, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai phục vụ cho các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, xem xét các hình thức ưu tiên để có thể giảm giá thuế đất nhằm khuyến khích đầu tư.
Để khác phục dần sự chênh lệch giữa các khu vực, ngành da giày cần khuyến khích các nhà đầu tư bỏ vốn vào những khu vực, địa bàn nằm trong diện quy hoạch phát triển, những nơi có tiềm năng nhưng cơ sở hạ tầng chưa phát triển. Khi cần thiết, ngành da giày cần phải huy động thêm cả vốn trong nước, chấp nhận thu hồi vốn chậm, lợi nhuận thấp để xây dựng cơ sở hạ tầng cho một số vùng sản xuất da giày tập trung gắn với sản xuất nguyên liệu, nhằm khuyến khích thu hút đầu tư nước ngoài vào khu vực đó.
Thứ tư: Về chính sách thuế và ưu đãi tài chính, cần phát huy tích cực của chính sách này đối với việc thu hút đầu tư như: tăng cường các biện pháp ưu đãi cho các nhà đầu tư thông qua hệ thống giá cả, giải quyết nhanh vấn đề hoàn thuế, chuyển lợi nhuần về nước một cách thuận tiện cho các nhà đầu tư nước ngoài. Hỗ trợ cho các dự án đã được cấp phép đầu tư được hưởng ưu đãi của các quy định mới về thuế lợi tức, giá thuê đất mới, miễn giảm thuế doanh thu đối với những doanh nghiệp thực sự thua lỗ.
Thứ năm: Về chính sách lao động và tiền lương, tiếp tục hoàn thiện chính sách lao động và tiền lương đối với lĩnh vực đầu tư nước ngoài, giải quyét thoả đáng những tranh chấp về lao động và tiền lương. Giáo dục cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để hạn chế tối đa những bất đồng giữa công nhân với chủ đầu tư do thiếu hiểu biết về pháp luật.
Với những chủ trương, giải pháp đúng đắn, chắc chắn ngành da giày sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc thu hút và sử dụng có hiệu quả đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thời gian tới.
Phần B. Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành
dệt may việt nam
Công nghiệp dệt may được đánh giá là một ngành kinh tế có tiềm năng của Việt Nam. Trong những năm gần đây, ngành này đã phát triển khá nhanh cả về số lượng cơ sở vật chất và giá trị sản lượng, đặc biệt là giá trị xuất khẩu. Tóc độ tăng trưởng bình quân toàn ngành luôn đạt trên 10% năm, kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân khoảng 40% năm, đem lại cho đất nước một nguồn ngoại tệ lớn. Hiện nay ngành này đang giữ vị trí quan trọng trong nền kinh tế, hàng năm đóng góp khoảng 31% tổng sản lượng ngành công nghiệp chế tạo, đứng thứ hai sau ngành dầu khí về kim ngạch xuất khẩu, chiếm 14,8% tổng kim ngạch xuất khẩu và khoảng 41% kim ngạch xuất khẩu của ngành chế tạo. Ngành Dệt may thu hút trên 500000 lao động, chiếm khoảng 24% lực lượng lao động làm việc trong ngành chế tạo.
I. Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành dệt may việt nam
1. Tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành dệt may Việt nam
Theo số liệu của Bộ ké hoạch và Đầu tư, tính đến hết tháng 6 năm 2000, trong lĩnh vực dệt may có 233 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực hoạt động với tổng số vốn là 1946,653 triệu USD, vốn thực hiện là 778,661 triệu USD, bằng 39,6% tổng số vốn đăng ký. Trong đó, có 101 dự án dệt với tổng số vốn đăng ký là 1654,655 triệu USD/ 1 dự án và 132 dự án may với tổng vốn đăng ký là 291,988 triệu USD, bình quân khoảng 2,2 tiệu USD/1dự án. Trong số dự án còn hiệu lực, có 138 sự án đã đi vào sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho hơn 4 vạn lao động.
- Về nhịp độ đầu tư
Bảng 1: Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành dệt may Việt Nam
giai đoạn 1998 – 6/2000
Năm
Số dự án
Tổng số vốn
(Triệu USD)
Bình quân 1 dự án
(Triệu USD)
1988
2
14,94
7,47
1989
2
15,606
7,083
1990
2
10,964
5,482
1991
5
19,836
3,967
1992
13
76,377
5,875
1993
24
587,842
24,493
1994
36
183,944
5,11
1995
39
338,577
8,68
1996
38
263,154
6,925
1997
29
328,502
11,328
1998
11
53,147
4,832
1999
13
18,193
1,4
6/2000
19
35,571
1,872
Tổng số
233
1.946,653
8,355
Bảng 1 cho thấy đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành dệt may Việt Nam có xu hướng tăng nhanh từ năm 1988 đến năm 1997 cả về số dự án cũng như vốn đăng ký. Năm 1997 tổng số vốn đầu tư lên đến 328,502 triệu USD, gấp gần 22 lần so với mức 14,94 triệu USD của năm 1988. Số dự án cũng tăng gấp 15 lần so với năm 1988. Tuy nhiên, nếu xet trong cả kỳ này thì năm đỉnh cao về thu hút vốn đầu tư nước ngoài là năm 1993 với 24 dự án có tổng số vốn đăng ký lên đến 584,842 triệu USD và quy môbình quân của một dự án tăng vọt lên 24,493 triệu USD/1dự án so với mức 5,875 triệu USD/1 dự án của năm 1992.
Kể từ năm 1997 trở đi, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành dệt may bắt đàu có xu hướng giảm, nhất là vào năm 1998 và 1999 thì xu hướng này càng rõ rệt. Năm 1998, số dự án đầu tư chỉ bằng 37,9% so với năm 1997, trong khi đó tổng vốn đăng ký giảm mạnh xuống còn 53,147 triệu USD, chỉ gần bằng 1/6 tổng vốn đăng ký năm 1997. Năm 1999, tình trạng giảm sút còn tồi tệ hơn,tổng số vốn đăng ký giảm xuống dưới mức rất thấp chỉ còn 18,193 triệu USD, bằng 34,2% so với năm 1998. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 1991.
Nguyên nhân của tình trạng này là do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính Châu á nổ ra từ mùa hè năm 1997. Điều này cũng phù hợp với xu hướng suy giảm chung của đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam trong giai đoạn này. Tuy nhiên, sang năm 2000, tình hình đầu tư vào ngành dệt may đã có dấu hiệu phục hồi, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2000 đã có 19 dự án được duyệt với tổng số vốn đăng ký là 35,571 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cả năm 1999.
Về đối tác đầu tư: Tính đén giữa năm 2000, đã có 17 nước và lãnh thổ tham gia đầu tư vào ngành dệt may Việt Nam,. Trong số này có 3 nước gồm Hàn Quốc Malaixia và Đài loan có vốn đầu tư nhiều nhất với tổng số vốn lên tới hơn 1,6 tỷ USD chiếm 84,4% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoàivào ngành dệt may và chiếm 61,4% tổng số vốn đầu tư vào ngành dệt may. Trong đó Hàn Quốc là nước đầu tư nhiều nhất với 706,833 triệu USD chiếm 36,31% tổng vốn đầu tư, Malaixia:484,9 triệu USD chiếm 24,91% và Đài Loan:452,14 triệu USD chiếm 23,23%
Bảng 2: 10 Nước và vùng lãnh thổ đầu tư nhiều nhất
vào ngành dệt may Việt Nam 1988 – 6/2000 Đơn vị: triệu USD
Nguồn: Bộ kế hoạch và Đầu Tư
STT
Nước và khu vực
Số dự án
Tỷ trọng
(%)
Tổng vốn
(triệu USD)
Tỷ trọng
(%)
1
Hàn Quốc
53
22,75
706,833
36,31
2
Malaixia
4
1,72
484,9
24,91
3
Đài Loan
86
36,91
452,164
23,23
4
Nhật Bản
30
12,88
89,835
4,61
5
Hồng Kông
24
10,3
81,811
4,2
6
CH LB Đức
5
2,15
36,053
1,85
7
Anh
3
1,29
17,488
0,9
8
Singapore
4
1,72
11,5
0,59
9
Trung Quốc
6
2,58
11,398
0,59
10
Mỹ
3
1,29
10,75
0,55
11
Các nước khác
15
6,44
43,916
2,26
Tổng số
233
100
1.946,653
100
Về cơ cấu đối tác đầu tư, bảng 2 cho thấy các nước Đông á bao gồm Nhật Bản và các NIEs là những đối tác đầu tư chủ yếu vào ngành dệt may ở Việt Nam. Do ngành dệt may Việt Nam thuộc lĩnh vực công nghiệp chế tạo sử dụng nhiều lao động, phù hợp với xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các nước trên, nên họ đã tích cực đẩy mạnh đầu tư sang Việt Nam và trở thành những nhà đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Điều này cũng lý giải cho sự giảm sút đầu tư cho những năm 1998 –1999 là do những nước này chịu tác động nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng vừa qua.
Về địa bàn đầu tư: Tính đến nay cả nước có tất cả 19 tỉnh, thành phố có dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành dệt may, phần lớn các dự án đều tập trung vào các tỉnh phía nam, chiếm tới 88% tổng số dự án và 93,3% tổng số vốn đầu tư vào ngành dệt may. Trong khi đó, miền Trung là khu vực nhận đầu tư ít nhất, chỉ có 3 tỉnh quảng Nam, Đà Nẵng và Hà Tĩnh là có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với 5 dự án tổng giá trị là 5,092 triệu USD, chiếm 0,2% tổng vốn đầu tư vào ngành dệt may. Miền Bắc có tất cả 23 dự án đầu tư nước ngoài với tổng trị giá là 126,151 triệu USD chiếm 6,5 tổng vốn đầu tư, tập trung chủ yếu ở các tỉnh Phú Thọ, Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Hải Dương, Quảng Ninh và Lạng Sơn.
Trong số các địa phương có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành dệt may thì Động Nai là tỉnh thu hút được nhiều vốn đầu tư nhất với 33 dự án, tổng giá trị lên tới 1154,954 triệu USD chiếm 59,33% tổng vốn đầu tư trực tiép nước ngoài vào ngành dệt may. Tiếp đến là thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương, với tổng vốn đầu tư lần lượt nhận được là 355,685 triệu USD chiếm 18,72% và 138,401 triệu USD chiếm 7,11% tổng vón đầu tư.
Bảng 3: 10 Địa phương có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài
nhiều nhất vào ngành dệt may (1988 – 6/2000)
Nguồn: Bộ Kế Hoạch Đầu Tư
STT
Tên địa phương
Só dự án
Tỷ trọng
(%)
Tổng vốn
(triệu USD)
Tỷ trọng
(%)
1
Đồng Nai
33
14,16
1154,954
59,33
2
Thành Phố HCM
122
52,36
355,685
18,27
3
Bình Dương
30
12,88
138,401
7,11
4
Long An
7
3,00
113,696
5,84
5
Phú Thọ
2
0,86
76,645
3,94
6
Bà Rịa-Vũng Tàu
3
1,29
36,454
1,87
7
Hà Nội
10
4,29
25,688
1,32
8
Lâm Đồng
5
2,15
9,111
0,47
9
Hải Phòng
3
1,29
8,416
0,43
10
Ninh Bình
1
0,43
5,000
0,26
11
Các tỉnh khác
17
7,3
22,603
1,16
Tổng số
233
100
1.946,653
100
Nhìn chung, về cơ cấu lãnh thổ, các số liệu trên cho thấy rõ tình trạng mất cân đối trong đầu tư nước ngoài vào ngành dệt may giưã ba miền Bắc, Trung, Nam, điều này cho thấy việc kết hợp hoạt động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với việc khai thác trong nước (nhất là về lao động) đạt kết quả chưa cao. Vì vậy, đây cũng là một vấn đề cần được quan tâm điều chỉnh của ngành dệt may trong thời gian tới.
Về loại hình đầu tư: Cho đến nay, trong số các hình thcs đầu tư trực tiếp nước ngoài theo luật định thì loại hình xí nghiệp 100% vốn nước ngoài là hình thức phổ biến nhất của đầu tư trực tiếp nước ngoài vào ngành dệt may Việt Nam. Tính đến hết tháng 6/2000, xí nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài chiếm 77,42% số dự án và 91,47% số dự án và 8,36% tổng vốn đầu tư. Hợp đồng hợp tác kinh doanh chiếm 1,84% số dự án và 0,17% vốn đầu tư.
Bảng 4: Các loại hình đầu tư trực tiếp nước ngoài
vào ngành dệt may (1988- 6/2000)
Nguồn : Bộ kế hoạch và đầu tư
STT
loại hình
Số dự án
Tỷ trọng
(%)
Tổng số vốn
(Triệu USD)
Tỷ trọng
(%)
1
Xí nghiệp 100% vốn nước ngoài
183
77,42
1780,557
91,47
2
Xí nghiệp liên doanh
47
20,74
162,768
8,36
3
Hợp đồng hợp tác kinh doanh
3
1,81
3,328
0,17
Tổng số
233
100
1946,653
100
Luật đầu tư nước ngoài từ khi ban hành đến nay, đã được chính phủ Việt Nam nhiều lần điều chỉnh và sửa đổi nhằm khuyến khích nhiều hơn nữa đầu tư nước ngoài. Việc sửa đổi này đã tác động rõ rệt không chỉ đến tốc độ tăng đầu tư mà cả đến các hình thức đầu tư vào ngành dệt may. Cụ thể là, ở giai đoạn đầu, hình thức đầu tư theo kiểu xí nghiệp liên doanh chiếm đa số. Nhưng kể từ năm 1996 trở lại đây số dự án 100% vốn nước ngoài có xu hướng tăng lên rõ rệt. Sở dĩ có tình trạng này là do thời kỳ đầu các thủ tục để triển khai dự án đầu tư rất phức tạp, trong khi đó các đối tác đầu tư ít hiểu biết về các điều kiện kinh tế xã hội, pháp luật Việt Nam nên họ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình giao dịch, cũng như tổ chức thực hiện các dự án đầu tư. Trong tình hình như vậy, đa số các nhà đầu tư thích lựa chọn hình thức liên doanh để phía ta đứng ra lo các thủ tục pháp lý, tạo điều kiện cho các hoạt động liên doanh có hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, loại hình này không còn được ưa chuộng nữa, một phần là do luật sửa đổi quy định dự án 100% vốn nước ngoài nếu đủ điều kiện cũng được ưu tiên như dự án liên doanh. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân nữa là sau một thời gian tiếp cận thị trường Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư châu á đã hiểu rõ hơn về luật pháp, chính sách, thủ tục đầu tư tại Việt Nam và như vậy trong nhiều trường hợp họ thấy không cần thiết phải có sự hợp tác với đối tác Việt Nam để được toàn quyền quyết dịnh những vấn đề chủ chốt của xí nghiệp, tránh những tranh chấp phát sinh trong quản lý điều hành xí nghiệp. do đó, loại hình đầu tư 100% vốn nước ngoài trong ngành dệt may có xu hướng tăng lên rõ rệt trong những năm gần đây. Năm 1995, có 60 dự án đầu tư 100% vốn nước ngoài chiếm 48,8% số dự án, đến nay đã tăng lên 183 dự án chiếm 77,4% số dự án.
2. Hiệu quả của việc thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành Dệt May
Dòng vốn nước ngoài đầu tư vào ngành dệt may trong thời gian qua đã thực sự có tác động tích cực và có vai trò quan trọng chiến lược đầu tư phát triển ngành dệt may Việt Nam. Những ảnh hưởng tích cực của loại hình hoạt động kinh tế này đang ngày càng rõ nét, thể hiện trên nhiều mặt trong thành quả của ngành dệt may và đưa ngành dệt may trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của công nghiệp chế tạo Việt Nam. Góp phần thúc đẩy chiến lược công nghiệp hoá hướng về xuất khẩu của Việt Nam.
Đầu tư nước ngoài đã mang lại cho ngành dệt may Việt Nam một lượng vốn đầu tư rất lớn, khoảng 42% trong tổng vốn đầu tư của toàn ngành dệt may trong thời gian qua. Cùng với đó, một lượng lớn tài sản, thiết bị kỹ thuật và nguồn lực đáng kể được đưa vào hoạt động cho mục tiêu phát triển ngành dệt may một cách hiệu quả.
Tạo việc làm cho nhiều lao động: Đến nay, các xí nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã tạo ra hơn 4 vạn việc làm trực tiếp trong các xí nghiệp và thu hút hàng nghìn lao động vào các công trình về xây dựng cơ bản, dịch vụ, sản xuất nguyên vật liệu, phục vụ cho giai đoạn đầu của các dự án liên doanh hợp tác đầu tư. Hiện tại, các khu chế xuất có hơn 20.000 lao động làm việc tại 38 công ty may hàng xuất khẩu có vốn đầu tư nước ngoài. Trong thời gian tới, nhu cầu lao động của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ vẫn còn tiếp tục tăng mạnh cùng với vốn đầu tư vào lĩnh vực này. Cùng với xu hướng này, thu nhập bình quân của người lao động trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng được nâng cao. Năm 1993, lương bình quân của mỗi công nhân là 363.000 đồng/1tháng thì đến nay đã tăng lên gấp đôi khoảng 800.000 đồng/1tháng, thậm chí có nơi mức lương trung bình đạt từ 1 triệu đến 1,5 triệu/1tháng, gấp từ 1,5 đến 2 lần thu nhập của những người làm việc ở khu vực quốc doanh và tư nhân.
Tạo khối lượng sản phẩm lớn phục vụ cho nhu cầu trong nước và phục vụ xuất khẩu: Hàng năm, những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã tạo ra một khối lượng sản phẩm hàng hoá giá trị hàng n
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 62499.doc