Đề tài Tổ chức hoạt động phục vụ thiếu nhi ở thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh

MỤC LỤC

 

PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU 1

I. Lý do chọn đề tài 1

II. Mục tiêu nghiên cứu đề tài 3

III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 3

IV. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 3

V. Phương pháp nghiên cứu đề tài 3

VI. Kế hoạch nghiên cứu của đề tài 3

PHẦN II: NỘI DUNG 4

I. Chức năng, nhiệm vụ của thư viện 4

II. Kho sách thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh 7

1. Vốn tài liệu 7

2. Công tác bổ sung vốn tài liệu của thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh 8

3. Tổ chức kho 9

4. Cách tổ chức quản lý vốn tài liệu và phục vụ nhu cầu tin của thư viện đối với các em thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh 9

III. Hướng dẫn thiếu nhi đọc sách 10

1. Đặc điểm về nhu cầu đọc của các lứa tuổi 11

2. Nghiên cứu hứng thú đọc sách của thiếu nhi 13

3. Nhiệm vụ hướng dẫn thiếu nhi đọc sách 15

IV. Hoạt động quần chúng của thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh 17

1. Triển lãm sách 17

2. áp phích, pa-nơ thư viện 17

3. Kể chuyện 18

4. Báo tường 18

5. Thi vui đọc sách 19

6. Thảo luận sách 19

7. Hội nghị bạn đọc 20

8. Sinh hoạt chuyên đề 20

9. Công tác báo chí 21

V. Kiến nghị và giải pháp cho việc tổ chức hoạt động phục vụ thiếu nhi ở thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh 22

1. Nhận xét 22

2. Kiến nghị và giải pháp 22

3. Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - thư viện để phục vụ phát triển nhu cầu đọc của các em 24

PHẦN III: KẾT LUẬN 25

LỜI CẢM ƠN 26

TÀI LIỆU THAM KHẢO 27

 

doc37 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2958 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tổ chức hoạt động phục vụ thiếu nhi ở thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhất định được xử lý theo quy trình khoa học của nghiệp vụ thư viện nhằm phục vụ người dùng tin. Xây dựng vốn sách có nghĩa là lựa chọn và thu thập để đưa ra sử dụng một cách có mục đích, có kế hoạch...những ấn phẩm mà nội dung, giá trị tư tưởng, khoa học đáp ứng được nhu cầu của giáo dục, những ấn phẩm lựa chọn phải phù hợp với đặc điểm của thư viện. Thư viện phản ánh sự phát triển của đất nước nên vốn tài liệu luôn ở trạng thái động, diễn biến qua các thời kỳ lịch sử. Do vậy công tác bổ sung vốn tài liệu thường xuyên là rất quan trọng. Công tác này đòi hỏi người cán bộ ngoài nghiệp vụ chuyên môn giỏi cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt để nắm được yêu cầu cần thiết của người dùng tin từ đó định hướng nên bổ sung những tài liệu gì. Đồng thời cần phải tham khảo ý kiến của độc giả, cán bộ nghiên cứu khoa học để có nguồn tài liệu đúng. Thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh căn cứ vào nhiệm vụ giáo dục, thành phần lứa tuổi, hứng thú của các em và vốn sách hiện có của thư viện để bổ sung kho sách thư viện thiếu nhi thành phố. Quá trình bổ sung kho sách tạo cơ sở cho việc thực hiện chức năng giáo dục tư tưởng, phát triển trí tuệ và lãnh đạo đọc cho các em. Bổ sung kho sách phải tuân theo các nguyên tắc chủ đạo như: Tính Đảng cộng sản, tính kế hoạch, tính hệ thống và tính phù hợp với đặc điểm thư viện và nhu cầu hứng thú của các em. Phương pháp bổ sung tốt nhất là đến hiệu sách để chọn. Như vậy cán bộ thư viện có điều kiện nắm được nội dung và giá trị của sách vừa đặt mua số bản thích hợp. 3. Tổ chức kho Phương thức phục vụ của thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh là kho mở cho các em tự do chọn sách trên giá. Kho mở có tác dụng lớn trong việc rèn luyện tính độc lập, sáng tạo của các em, giáo dục những kiến thức về thư viện, thư mục, mở rộng hứng thú đọc đồng thời còn tuyên truyền trực quan những sách tốt cho các em. 4. Cách tổ chức quản lý vốn tài liệu và phục vụ nhu cầu tin của thư viện đối với các em thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh Để các em thiếu nhi được sử dụng triệt để kho sách, mục đích chủ yếu của thư viện hiện đại là phục vụ một cách tối đa nhu cầu tin của bạn đọc. Công tác thư viện từ khâu nhập sách vào kho đến khi sách tới tay bạn đọc đã và đang được thực hiện. Và vấn đề này thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh đã tổ chức được. Người cán bộ thư viện được ví như là "Linh hồn của thư viện" cần phải nắm được yêu cầu, tính chất, đặc điểm của thư viện để có định hướng phục vụ tốt nhu cầu tin của bạn đọc. Cần xác định được hình thức phục vụ thích hợp, có 2 hình thức phục vụ chính: cho các em mượn về nhà và cho mượn tại chỗ. Thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh có phòng đọc thoáng mát sạch sẽ, đủ ánh sáng, yên tĩnh, cách tổ chức sắp xếp sách, thư mục, bảng phân loại thuận tiện cho các em đến đọc sách. Ngoài ra hàng năm thư viện đã tổ chức trưng cầu ý kiến của các em. Hàng tháng thống kê kết quả về tình hình mượn sách của các em thiếu nhi. Ngoài vấn đề phục vụ bạn đọc thì quản lý vốn tài liệu của thư viện là một việc làm rất cần thiết. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng sách của thư viện. Trách nhiệm của thư viện là bảo quản vốn tài liệu và phục vụ tốt nhu cầu tin cho bạn đọc. Bảo quản tốt là tiền đề cơ sở vật chất cho việc sử dụng được tốt hơn, hạn chế độc hại. Còn bảo quản không tốt sẽ dễ mất mát hư hỏng đặc biệt là tài liệu quý. Tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu bạn đọc, bảo quản tốt còn có ý nghĩa về mặt khoa học, vật chất. III. Hướng dẫn thiếu nhi đọc sách Chúng ta đều biết là các em rất ham đọc sách thậm chí có em mê sách đến nỗi quên ăn, quên ngủ nhưng không phải em nào cũng biết nên đọc sách gì và đọc như thế nào cho bổ ích và hiệu quả. Có em khi đọc một cuốn sách hay thì đọc một mạch cho đến hết. Có em lúc đọc sách chỉ chú ý đến một số tình tiết của câu chuyện, giở sách lung tung theo ý thích thậm chí bỏ nhiều chương sách không đọc. Có em chỉ chú ý đến tranh minh họa và các hình vẽ mà không để ý gì đến nội dung. Có em lướt qua vài trang, xem mục lục rồi cho la sách không hấp dẫn, nhảy qua cuốn khác. Một số em đọc các truyện kiếm hiệp, truyện chưởng, sách hoang đường, phản khoa học. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do cán bộ thư viện, thầy giáo, cán bộ phụ trách Đội thiếu niên và các bậc cha mẹ học sinh chưa quan tâm đầy đủ đến việc đọc sách của các em và chưa hướng dẫn các em đọc sách đến nơi đến chốn. 1. Đặc điểm về nhu cầu đọc của các lứa tuổi Hiểu được đặc điểm của trẻ em ở các lứa tuổi về nhu cầu đọc sẽ giúp chúng ta trong công tác hướng dẫn đọc sách cho các em. Nhu cầu là đòi hỏi khách quan của con người trong những điều kiện nhất định nhằm duy trì sự sống và phát triển của con người. Nhu cầu đọc là đòi hỏi khách quan của con người đối với việc tiếp nhận và sử dụng tài liệu nhằm duy trì và phát triển hoạt động sống con người ai cũng muốn vươn lên, ai cũng muốn hiểu biết. Chúng ta tiếp nhận sự hiểu biết qua lao động, qua học tập mà đã là học thì đều phải đọc sách, đọc tài liệu. Nhu cầu đọc được phát triển cùng với kỹ xảo đọc. Ban đầu là nhu cầu đọc nói chung, sau đó các em có nhu cầu đọc truyện cổ tích, truyện viễn tưởng với nhiều tình tiết ly kỳ phiêu lưu, các em tưởng tượng các nhân vật, các sự kiện theo suy nghĩ của riêng mình. Thực tiễn thư viện học thế giới đã khẳng định ở mỗi lứa tuổi, trẻ em có nhu cầu, quy luật đọc khác nhau. ở lứa tuổi mẫu giáo, các em còn ngỡ ngàng trước cuộc sống. Mọi thứ xung quanh các em đều là những điều bí ẩn cần phải khám phá: Con người xã hội và thế giới tự nhiên. Các em thích nghe kể chuyện, thích xem các truyện tranh chữ to, màu sắc đẹp, những tranh minh họa đơn giản, ngộ nghĩnh làm các em nhận thức được mọi vật xung quanh. Do các em chưa biết chữ nên cảm thụ chủ yếu qua lời kể của người lớn và qua hình ảnh trực quan. Vì thế những tranh vẽ cần phản ánh cả nông thôn, thành phố để mở rộng tầm hiểu biết cho các em. Và đối với các em những hình ảnh đó cũng không kém phần hứng thú so với các loại truyện thần thoại và các nàng tiên cá... vì vậy chọn những cuốn sách có hình ảnh đẹp, ngôn ngữ trong sáng cho lứa tuổi này là một yêu cầu quan trọng từ chỗ quen nghe kể, bước đầu xem sách tranh, truyện cổ minh họa, các em sẽ quen dần với cách loại sách khi bước vào lớp 1 - thời kỳ này tư duy của các em còn non nớt, chưa hình thành hứng thú rõ ràng, kỹ thuật đọc mới hình thành nên chưa hoàn thiện nhưng các em rất ham đọc sách, có khả năng lớn trong việc cảm thụ và hiểu các tác phẩm văn học. Thời kỳ này, trẻ em bát đầu chuyển từ nghe đọc sang tự mình đọc sách. Đây là thời kỳ khó khăn và quan trọng nhất trong việc hình thành ở trẻ em hứng thú và thói quen đọc sách. Học sinh lớp 3 - 4 yêu cầu hiểu biết của các em rất rộng nhưng không ổn định. Tư duy của các em đã phát triển khá, có khả năng suy luận, nhận xét. Tuy nhiên các em vẫn quan niệm đơn giản và ngây thơ về các quyển sách đã đọc. Học sinh lớp 3 - rất thích đọc sách viết về Bác Hồ, thích đọc truyện tranh, truyện các thiếu niên anh hùng, truyện lịch sử, báo thiếu niên tiền phong. Tuy vậy học sinh lớp 4 khác nhiều so với học sinh lớp 3, nhiều em bắt đầu quan tâm tới quá khứ của đất nước, tiểu sử các nhân vật nổi tiếng, một số bộc lộ ý muốn đọc sách về kỹ thuật bởi vì các môn học tự nhiên và lịch sử ở lớp 4 đã bắt đầu có tác dụng khơi gợi những hứng thú mới. Các em đã hình thành tính tập thể, dễ dàng tiếp xúc với người lớn, muốn được mọi người tin cậy và gánh vác những trách nhiệm chung. Cán bộ thư viện có thể sử dụng đặc điểm đó để thu hút các em vào các hoạt động của thư viện. Trong việc đọc sách, các em ở lứa tuổi này thường bộc lộ những thiếu xót nhất định. Có em đọc rất phiến diện, chỉ đọc truyện phưu lưu mạo hiểm, hoặc sách về chiến đấu. Có em đọc rất hời hợt, lướt qua những đoạn không hứng thú. Có em chỉ theo dõi cốt truyện vì vậy thường không hiểu sâu nội dung tư tưởng cũng nhu giá trị nghệ thuật của sách. Cán bộ thư viện cần chú ý những hiện tượng này để giúp đỡ. ở các em lớp 5 -6 bắt đầu có những thay đổi lớn về mặt phát triển cá tính và hoạt động tâm lý. Các em rất quan tâm đến nhân cách, có xu hướng bộc lộ phẩm chất và hành động, khát khao tìm hiểi đời sống bên ngoài và đã hình thành thái độ của mình đối với các sự kiện và những người xung quanh. Nhiều em ở lứa tuổi này đã có những suy nghĩ độc lập. Các em chú ý tới những chiến công của các nhân vật, tính chất lãng mạn của những cuộc phưu lưu khám phá, phát minh, cải tạo thiên nhiên, đã bắt đầu thích đọc sách khoa học kỹ thuật phổ thông. các em hiểu những gì đã đọc, ngây thơ nhưng thực thế hơn lứa tuổi trước đó, đã biết phê phán. Giai đoạn này rất cần sự quan tâm, định hướng hứng thú đọc lành mạnh. Các em lớp 7->9 đã có nhiều hứng thú đối với khoa học, văn học, kỹ thuật hiện đại. Có em yêu toán học, có em thích môn địa lý, có em lại say sưa với văn học. Sở trường và năng khiếu của các em được hình thành rõ rệt. Cán bộ thư viện phải chinh phục được các em. Các em bắt đầu yêu cầu người lớn tôn trọng mình, tôn trọng ý kiến và quan điểm của mình. Các em suy nghĩ nhiều hơn về tình bạn, tình đồng chí, và về xây dựng tính cách cá nhân. các em mê say các nhân vật trong các truyện, các em bắt đầu đòi hỏi đọc nhiều loại sách khác nhau, tuy nhiên hứng thú đọc của các em vẫn còn tiếp tục biến đổi do sự biến đổi của trạng thái tâm lý, hoàn cảnh sống và học tập. Kết quả khảo sát việc đọc của thiếu nhi Việt Nam trên phạm vi quốc tế (2002-2003) của nhóm tác giả đề tài nghiên cứu cấp Bộ thư viện Việt Nam với việc giáo dục nhân cách cho bạn đọc lứa tuổi thiếu nhi cho thấy truyện võ hiệp mạng tậm tính bạo lực vẫn được một số em yêu thích: 13,18 %. Đặc biệt, lứa tuổi nhi đồng ít có khả năng phân biệt tốt xấu, dễ bị ảnh hưởng của những tác động bên ngoài lại có xu hướng ham mê loại truyện này hơn lứa tuổi thiếu niên (nhi đồng 18,08% , thiếu niên 13,6%) 2. Nghiên cứu hứng thú đọc sách của thiếu nhi Mục đích chính của việc nghiên cứu bạn đọc là nhằm tìm ra những biện pháp thiết thực nhất để giúp các em thông qua việc đọc sách, xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa. Hứng thú đọc của các em trước hết lệ thuộc vào đặc điểm của lứa tuổi và được nghiên cứu trong quá trình phục vụ sách cho các em hằng ngày. Khi các em đến thư viện buổi đầu tiên, cần trò chuyện để xác định hứng thú và thái độ đối với học tập và đọc sách của các em. Cần phải biết rõ em có đăng ký đọc sách ở thư viện trường học không? ở nhà có tủ sách không? Em muốn đọc loại sách gì? Học tập như thế nào? Nếu là học sinh lớp 1 thì kiểm tra xem em đã biết đọc chưa, đọc nhanh hay đọc chậm. Cần ghi những nhận xét này trên phiếu đăng ký bạn đọc sau đó cần phân tích cách ghi chú này để theo dõi tiếp việc đọc của từng em. Như vậy là phiếu đăng ký bạn đọc có ý nghĩa lớn trong việc nghiên cứu hứng thú đọc sách. Mỗi cuốn sách mà các em mượn phản ánh sự biến đổi hứng thú, đồng thời nói lên vai trò hướng dẫn của cán bộ thư viện đã có tác dụng như thế nào trên thực tế. Chúng ta có thể phân tích việc đọc của các em thuộc một lớp hay một lứa tuổi. Qua kết quả nghiên cứu bạn đọc cán bộ thư viện có thể phân thành 2 nhóm: - Nhóm bạn đọc tích cực, biết tự mình chọn sách đọc toàn diện và nắm được nội dung sách. - Nhóm ít đọc, đọc phiến diện và không có yêu cầu nhất định Một số công trình nghiên cứu xã hội học gần đây cho thấy hầu hết trẻ em Việt Nam ngày nay đều yêu thích đọc sách và có khả năng lĩnh hội đầy đủ các giá trị trong sách. Đa số bạn đọc thiếu nhi chỉ đạt mức độ trung bình trong việc cảm thụ sách: 70,94% nhớ nội dung, tỷ lệ các em đạt trình độ cao trong cảm thụ sách tức là hiểuvà rung động sâu sắc với tác phẩm vẫn còn ở mức độ khiêm tốn 29,87%. Vẫn còn một số lượng đáng kể các em có khả năng cảm thụ tác phẩm rất thấp 17,21%. ở mức độ cảm thụ thấp, các em chỉ nhớ những chi tiết gây ấn tượng mà không nắm được toàn vẹn nội dung tác phẩm, càng không hiểu được nội dung tư tưởng và giá trị nghệ thuật của tác phẩm. 3. Nhiệm vụ hướng dẫn thiếu nhi đọc sách Hướng dẫn các em đọc sách không phải chỉ để giúp các em nắm được kỹ năng đọc sách đơn thuần mà là nhằm những mục tiêu giáo dục nhất định. Cán bộ thư viện cần xác định nhiệm vụ giáo dục cụ thể đối với từng lứa tuổi, từng nhóm, thậm chí đối với từng em. Tiếp đó, vạch ra biện pháp và hình thức công tác sách báo cần thực hiện Nói chung, bằng phương tiện sách báo "chúng ta phải giáo dục thế hệ trẻ thành những con người phát triển toàn diện có lý tưởng và đọc đức xã hội chủ nghĩa, có hiểu biết về khoa học, có kỹ năng lao động, có óc thẩm mỹ và có sức khỏe, để từ đó đào tạo thành những người lao động tốt, những chiến sỹ tốt, những công dân tốt, những cán bộ tốt". Cụ thể cán bộ thư viện cần nắm vững nội dung và yêu cầu của 5 điều Bác Hồ dạy là: 1 - Yêu tổ quốc, yêu đồng bào 2 - Học tập tốt, lao động tốt 3 - Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt 4 - Giữ gìn vệ sinh thật tốt 5 - Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm Để bồi dưỡng tình cảm, tài năng và phẩm chất tốt đẹp cho các em thông qua sách báo của thư viện a. Giáo dục chính trị Thư viện được giao trách nhiệm cung cấp cho học sinh những kiến thức vững vàng về các nguyên lý khoa học, xây dựng thế giới quan cách mạng. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của thư viện là giới thiệu cho các em sách về lịch sử của Đội, về các tấm gương đội viên dũng cảm và anh hùng. Khi sắp trở thành đoàn viên, thư viện giới thiệu cho các em sách về nhiệm vụ, lịch sử của Đoàn và iểu sử của đoàn viên thanh niên ưu tú, chúng ta có thể tổ chức các cuộc triển lãm, nói chuyện giới thiệu sách về các đề tài: "Điện Biên Phủ", "Ngày 30-4", "Mùa xuân đại thắng"....Một loại tài liệu khá quan trọng cần giới thiệu cho các em là tài liệu địa chí (sách báo nói về tỉnh, thành phố quê hương các em) đồng thời tổ chức các cuộc nói chuyện của những anh hùng chiến sĩ trong lao động và bảo vệ tổ quốc. Giới thiệu cho các em những tài liệu thờ sự chính trị phổ thông nói về chính sách đường lối của Đảng, về các nước xã hội chủ nghĩa, các nước dân tộc độc lập. Nói chuyện với thiếu nhi về những sự kiện quan trọng diễn ra trong nước và trên thế giới mà các em đã nghe ở nhà hoặc qua đài phát thanh cũng góp phần đáng kể cho hoạt động giáo dục chính trị của thư viện. b. Giáo dục lao động Hiện nay, cuộc cải cách giáo dục đang đặt ra những nhiệm vụ cho các cơ quan văn hóa, giáo dục phải gắn liền học tấp tới sản xuất. Trong đó, định hướng nghề nghiệp không phải là phát hiện một cách khách quan hứng thú và khuynh hướng của học sinh mà là xây dựng những hứng thú cho phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế quốc dân. Một mặt, trường học chăm lo sao cho thanh thiếu niên sử dụng năng lực của mình có lợi ích nhất cho xã hội và bản thân trong bước đường tương lai và nghề nghiệp. Mặt khác nhiệm vụ của thư viện thiếu nhi là chuẩn bị về mặt tâm lý lao động, rèn luyện hứng thú rộng rãi với các nghề nghiệp để phát triển con người toàn diện. Đối với các em học sinh lớp 1-->4 nên giáo dục lòng yêu lao động, quý trọng người lao động. Đối với học sinh lớp 5,6 giới thiệu sách về các nghề phổ cập nhất. Học sinh lớp 7 đến lớp 9 giúp họ xây dựng và củng cố hứng thú đối với nghề nghiệp mình chọn. Trong khi xây dựng hứng thú nghề nghiệp cho các em cần giáo dục ý thức trách nhiệm đối với xã hội nghĩa là không những phải giải quyết vấn đề làm nghề gì mà là làm như thế nào. c. Giáo dục thẩm mỹ Thư viện có trách nhiệm góp phần giáo dục thẩm mỹ cho thiếu nhi một cách có hệ thống và liên tục. Nếu nhà trường tạo hình cho những khái niệm về thẩm mỹ thì thư viện mở rộng và củng cố những khái niệm đó. IV. Hoạt động quần chúng của thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh Đây là một hoạt động tích cực của thư viện giúp cho người đọc nói chung và các em nhỏ nói riêng định hướng về tài liệu, sự cần thiết hay không cần thiết để đọc cuốn sách đó. Tuyên truyền thông tin của thư viện mang tính chất cổ động, chỉ dẫn cho các em thiếu nhi về giá trị, nội dung, hình thức của tài liệu để giúp các em có cơ sở lựa chọn, tìm kiếm thông tin. Thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh đã sử dụng các hình thức tuyên truyền sau: 1. Triển lãm sách Một trong các phương tiện tuyên truyền tài liệu trực quan và có hiệu quả là triển lãm sách. Triển lãm sách của thư viện thiếu nhi bao gồm: - Triển lãm sách nhân dịp ngày lễ, ngày kỷ niệm (ngày quốc khánh, ngày thành lập quân đội nhân dân, ngày quốc tế thiếu nhi...) - Triển lãm về các môn loại sách trong kho, giúp cho các em đọc toàn diện hơn hoặc mở rộng thêm kiến thức về môn học ở trường. - Triển lãm sách về các vấn đề chính trị xã hội cấp bách trong nước hoặc trên thế giới - Tổ chức triển lãm chuyên đề về sáng tác của một nhà văn hoặc về một thể loại tác phẩm văn học nhất định. 2. áp phích, pa-nơ thư viện Đây là hình thức tuyên truyền sách của thư viện có hiệu quả. Nó có ưu thế trong hoạt động của thư viện thiếu nhi. Trên áp phích, pa-nơ thường vẽ các bìa sách nên thuật tiện trong việc giới thiệu dần dần một kho sách nhỏ, ít bản. vì pa-nơ dễ di chuyển từ chỗ này đến chỗ khác nên có nhiều em được xem. Nội dung của áp phích, pa-nơ tuyên truyền sách cũng như trển lãm, có thể mang tính chất chuyên đề nếu giới thiệu sách về một đề tài nhân dịp ngày lễ, ngày kỷ niệm hoặc ngày hội. áp phích, pa-nơ có thể giới thiệu tác phẩm của một tác giả, các sách về một môn học hay một ngành khoa học nghệ thuật. Mỗi áp phích bao gồm danh mục sách hoặc các hình vẽ, bìa, lời trích, minh họa hoặc dẫn giải có thể sử dụng những nhận xét của bạn đọc, bài giới thiệu sách cắt ở báo hoặc tạp chí. Trong pa-nô về các nhân vật có thể ghe thêm tiểu sử hoặc niên biểu thời gian sống, hoạt động hay sáng tác của họ. Để minh họa, có thể sử dụng rộng rãi tranh, ảnh trên áp phích, pa-nô không nên giới thiệu quá nhiều tên sách mà chỉ ghi những cuốn cơ bản nhằm thu hút sự chú ý của các em. Còn những tài liệu khác có thể ghi trên phích và xếp vào một túi giấy dán ở phần dưới pa-nơ 3. Kể chuyện Kể chuyện sách là hình thức tuyên truyền sách có hiệu quả và được các thư viện thiếu nhi áp dụng rộng rãi. Kể chuyện hấp dẫn và có truyền cảm sẽ thu hút đông đảo các em không những chú ý đến câu chuyện kể mà còn tìm sách đọc, để hiểu được đầy đủ và sâu sắc hơn. Đối với các em nhỏ, kể chuyện phải làm cho các em hiểu được nội dung tư tưởng của chuyện, kể chuyện sau đó có phân tích, trao đổi sẽ gây hứng thú đọc sách và làm sách trong các em. 4. Báo tường Báo tường là tiếng nói của bạn đọc thiếu nhi, qua đó các em có thể ghi những cảm nghĩ về thư viện, về sách. Mỗi cuốn sách, bài báo các em đọc, mỗi câu chuyện các em được nghe đều để lại những ấn tượng, suy nghĩ và được phản ánh trên báo tường. Báo tường còn tập hợp những kinh nghiệm đọc và làm theo sách. Kịp thời biểu dương những gương tốt hoặc phê bình những hiện tượng xấu trong việc thực hiện nội quy thư viện. Báo tường còn phản ánh những ý kiến tham gia của các em về việc quản lý thư viện, giúp đỡ cán bộ thư viện tổ chức hội nghị bạn đọc và giới thiệu tuyên truyền sách. Qua báo tường cán bộ thư viện hiểu được tình hình đọc sách, những yêu cầu, đề nghị của các em để rút kinh nghiệm hoạt động 5. Thi vui đọc sách Để động viên đông đảo các em đọc sách, thư viện nên phát động những đợt thi vui đọc sách nhân dịp các ngày lễ, ngày kỷ niệm hoặc nhưng đợt vận động chính trị, sản xuất. Hình thức thi vui có thể là: thi trả lời câu hỏi trong sách, thi đọc và làm theo sách. - Thi trả lời câu hỏi: Đối với các em nên giới hạn câu hỏi trong một số cuốn sách nhất định và cần đi từ dễ đến khó. Câu hỏi mang tính chất kiểm tra việc đọc sách hoặc nội dung thu hoạch những sách đã đọc - Thi đọc và làm theo sách: Là hình thức áp dụng trong công tác chỉ đạo đọc sách khoa học kỹ thuật hoặc sách giáo dục đạo đức. Thi đọc và làm theo sách cần có tiêu chuẩn rõ ràng và được xác minh đầy đủ. Đọc được nhiều sách, áp dụng theo sách có kết quả cụ thể, có tác dụng thu hút động viên người khác làm theo là những tiêu chuyển lựa chọn các em xuất sắc trong phong trào. Qua kết quả đợt thi, thư viện nên tổ chức tổng kết để tuyên dương, khen thưởng cho những đơn vị hoặc cá nhân có nhiều thành tích. 6. Thảo luận sách Thảo luận sách là một trong các hình thức thiết thực nhất giáo dục thị hiếu văn học và kỹ năng đọc cho các học sinh lớn tuổi (từ lớp 5 đến lớp 9). Cuốn sách được lựa chọn phải có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật cao. Đặc điểm của thảo luận là suy nghĩ tập thể về tác phẩm, là trao đổi có hướng dẫn về sách đã đọc. Để chuẩn bị cho các em thảo luận, cán bộ thư viện phải nhớ được tất cả các chi tiết trong sách và nêu những câu hỏi cho các em thảo luận, phải lôi cuốn sự chú ý của các em. Nhiệm vụ cụ thể của cán bộ thư viện là: - Chọn tác phẩm nào phản ánh được nội dung giáo dục quan trọng có hình tượng nhân vật trong sáng để lại những dấu ấn sâu sắc trong tâm hồn các em khiến các em phải suy ngẫm, muốn tranh luận và nói lên thái độ của mình. - Tìm đọc đầy đủ những bài phê bình về sáng tác của tác giả về tác phẩm được đưa ra thảo luận. - Lập chương trình thảo luận: Suy nghĩ những câu hỏi đặt ra cho các em, chuẩn bị lời mở đầu và phần kết luận. - Dán thông báo mời các em tham gia thảo luận, trong đó nêu lên những vấn đề cần lưu ý khi đọc tác phẩm. Nếu trong thời gian chuẩn bị thảo luận, thư viện tổ chức nói chuyện về sáng tác của nhà văn, đọc trích đoạn tác phẩm thì rất tốt. Trong quá trình thảo luận nên đặt cho các em một số câu hỏi mới, bất ngờ để gây tranh luận. Điều này hoàn toàn lệ thuộc vào sự khôn khéo, nhanh trí và tế nhị của cán bộ thư viện. 7. Hội nghị bạn đọc Hội nghị bạn đọc là hình thức tuyên truyền sách phổ biến nhất cho lứa tuổi học sinh lớp 3 đến lớp 9 và khác với thảo luận sách, đối tượng trao đổi thường không phải là một tác phẩm mà là một số sách của một nhà xuất bản, một thể loại ấn phẩm hoặc một số sách cùng một đề tài. 8. Sinh hoạt chuyên đề - Sinh hoạt chuyên đề là hình thức hoạt động của thư viện với các em về một đề tài nhất định nhằm mục đích tuyên truyền sách báo và thu hút thêm độc giả mới. Trong thực tiễn hoạt động thư viện, các buổi sinh hoạt chuyên đề sáng tác của nhà văn, nhà thơ nhân ngày sinh của họ được sử dụng rộng rãi. Đối với các em học lớp 5 -->lớp 9 thư viện nên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề về khoa học, kỹ thuật. Đó là một phương pháp tuyên truyền tài liệu khoa học, phổ cập có hiệu quả nhằm giúp các em mở rộng kiến thức, nâng cao lòng say mê hứng thú đối với khoa học tại mỗi buổi sinh hoạt chuyên đề, nhất thiết nên tổ chức triển lãm sách và có pa-nơ tuyên truyền bởi vì các biện pháp quần chúng bao giờ cũng nhằm mục đích giới thiệu sách, góp phần hình thành và phát triển hứng thú của các em. 9. Công tác báo chí Công tác báo chí chiếm một vị trí quan trọng trong thư viện thiếu nhi. Hiện nay, các em thiếu nhi rất quan tâm đến tình hình thế giới và trong nước do đó các em thích đọc báo, tạp chí. Kết quả của việc đọc báo sẽ đưa các em tiếp cận với đời sống xã hội của đất nước, với tình hình chính trị thế giới, thường thường trên báo cũng có nhiều tài liệu nói về sách nhất là những bài giới thiệu phê bình sách do đó cũng giúp các em hiểu thêm những cuốn đã đọc. Để các em lưu tâm tới báo hơn có thể tổ chức nói chuyện hoặc mạn đàm về các đề tài như: Vì sao cần đọc báo thường xuyên? Đọc báo như thế nào cho tốt?... Nên gây cho các em thói quen đọc trở lại những số tap chí cũ, phổ biến cho các em cách tìm những bài viết nhất định về một đề tài qua bảng tra tổng hợp vào số cuối cùng của năm. Trong thư viện nên bố trí gia hoặc bàn xếp các tạp chí mới để các em đọc tự do, ngoài ra nên có bảng kê tên các tạp chí dưới, nêu danh sách các bài đăng trong các số đó. V. Kiến nghị và giải pháp cho việc tổ chức hoạt động phục vụ thiếu nhi ở thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh 1. Nhận xét Qua việc khảo sát thực trạng tổ chức phục vụ thiếu nhi của thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh, tôi xin đưa ra một số nhận xét sau: - Cơ sở vật chất của thư viện còn nghèo nàn chưa được trang bị đầy đủ để phục vụ tốt nhu cầu tin, tra tài liệu của các em. - Vốn tài liệu đang được bổ sung nhiều, có một số sách giáo khoa viết về phương pháp học và có nội dung sát với chương trình đào tạo của các lớp học. Tuy nhiên vốn tài liệu đang còn thiếu, số lượng sách bổ sung ít so với nhu cầu tin của thiếu nhi. - Công tác phục vụ thiếu nhi của cán bộ thư viện cho các em thiếu nhi chu đao, nhiệt tình. Tuy nhiên cán bộ thư viện chưa có kỹ năng đáp ứng những nhu cầu khác như thay thế những phiếu yêu cầu bị từ chối bằng phương pháp phục vụ như: giới thiệu những cuốn sách có liên quan đến nội dung của phiếu bị từ chối. Khả năng tổ chức phục vụ chưa thuận lợi cho các em, chưa phối hợp với các thư viện khác, công tác mượn hẹn chưa thư viện chưa được thực hiện. Hệ thống máy tính tra cứu tìm tài liệu chưa có. 2. Kiến nghị và giải pháp 2.1. Mở rộng diện tích của thư viện, bổ sung tài liệu và nâng cao chất lượng của tài liệu trong thư viện Thư viện cần xây sựng thêm phòng đọc riêng cho các em thiếu nhi, một phòng cho cán bộ thư viện, tạo một thư viện khoa học Số lượng sách tham khảo trong thư viện còn hạn chế, chưa đảm bảo cho việc mựơn tài liệu của học sinh, chương trình sách giáo khoa có nhiều thay đổi vì vậy thư viện phải thực sự là nơi cung cấp, bổ sung những tài liệu cần thiết cho học sinh. Cần phải bổ sung số lượng và chất lượn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc24708.doc
Tài liệu liên quan