LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG 1 3
MỘT SỐ KHÁI NIỆM VÀ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI 3
1.1. Một số khái niệm cơ bản. 3
1.1.1. Khái niệm doanh nghiệp lữ hành. 3
1.2. Sản phẩm du lịch và sản phẩm của công ty lữ hành 4
1.2.1. Định nghĩa sản phẩm du lịch 4
1.2.2. Hệ thống sản phẩm của công ty du lịch lữ hành 5
1.3. Phân loại các chương trình du lịch 7
1.3.1 Căn cứ vào nguồn gốc phát sinh có 3 loại: 7
1.3.2. Căn cứ vào mức giá có 3 loại: 8
1.3.3. Căn cứ vào mục đích của chuyến du lịch chia thành: 8
1.3.4. Ngoài những tiêu thức trên, còn có thể xây dựng các chương trình du lịch theo những tiêu thức và thể loại sau: 9
1.4. Quy trình xây dựng chương trình du lịch trọn gói. 9
1.4.1. Nghiên cứu thị trường khách 9
1.4.2. Nghiên cứu thị trường cung 10
1.4.2.Xây dựng mục đích, ý tưởng của chương trình 10
1.4.3. Lập hành trình ( chi tiết hóa chương trình ) 10
1.4.4. Một số điểm cần chú ý khi xây dựng chương trình du lịch. 10
CHƯƠNG 2 12
THỰC TRẠNG VIỆC TỔ CHỨC XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH TRÊN TUYẾN ĐIỂM : HÀ NỘI – HUẾ – HÀ NỘI 12
2.1. Điều kiện tổ chức xây dựng chương trình du lịch tại điểm đến Thừa Thiên Huế. 12
2.1.1. Điều kiện về tài nguyên du lịch 12
2.1.2. Khả năng cung ứng của các nhà cung cấp 14
2.2. Giới thiệu một số chương trình du lịch trên tuyến điểm: Hà Nội – Huế – Hà Nội 17
2.3. Đánh giá chung thực trạng tổ chức xây dựng chương trình du lịch trên tuyến điểm Hà Nội – Huế – Hà Nội 20
2.3.1. Những mặt thuận lợi 20
2.3.2. Những khó khăn. 21
CHƯƠNG 3 23
MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ 23
3.1. Phương hướng mục tiêu phát triển du lịch Thừa Thiên Huế 23
3.2. Một số giải pháp 24
3.3. Một vài đề xuất vĩ mô 28
KẾT LUẬN 34
TÀI LIỆU THAM KHẢO 35
PHỤ LỤC 36
37 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1414 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Tổ chức xây dựng chương trình du lịch tại điểm du lịch cố đô Huế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đông trông ra biển, các Hà Nội 660 km, cách thành phố HCM 1080 km.
Địa hình Thừa Thiên Huế có cấu tạo dạng bậc khá rõ. Địa hình núi chiếm khoảng 1/4 diện tích, nằm ở biên giới Việt – Lào và kéo dài đến Đà Nẵng. Địa hình trung du chiếm khoảng 1/2 diện tích, độ cao phần lớn dưới 500m có đặc điểm chủ yếu là đỉnh rộng, sườn thoải phần lớn là đồi bát úp với chiều rộng vài trăm mét.
Hầu hết các sông lớn của Thừa Thiên Huế đều bắt nguồn từ dãy núi Trường Sơn, chảy ngang qua đồng bằng, xuống đầm phá đổ ra biển như sông Ô Lâu, sông Bồ, sông Hương, sông Truồi, sông Cầu Hai… Trong đó sông Hương là con sông lớn nhất, có diện tích lưu vực 300 km vuông.
Bờ biển của tỉnh dài 120 km, có cảng Thuận An và vịnh Chân Mây với độ sâu 18-20 m, có khả năng xây dựng cảng nước sâu. Sân bay Phú Bài nằm trên đường quốc lộ 1A và đường sắt xuyên Việt chạy dọc tỉnh. Giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy đều rất thuận lợi.
Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa cho nên thời tiết diễn ra theo chu kỳ bốn mùa. Mùa Xuân mát mẻ, ấm áp ; mùa Hè nóng bức ; mùa Thu dịu dàng và mùa Đông giá rét. Nhiệt độ trung bình cả năm là 25 độ C, số giờ nắng cả năm là 2000 giờ.
Mùa du lịch đẹp nhất từ tháng 11 năm trước đến tháng 4 năm sau.
Thừa Thiên Huế là tỉnh có đặc thù ưu việt với sự đa dạng về cảnh quan thiên nhiên. Sông Hương chảy giữa lòng thành phố êm đềm tạo nên một bức tranh “sơn thủy hữu tình” đó là sự hòa quyện của sông Hương núi Ngự, những khu vườn xum xuê, những dòng kênh bao quanh, những đồi thông soi bóng xuống những hồ nước trong xanh trải rộng, những bãi tắm :Thuận An, Cảnh Dương, Lăng Cô nước trong, cát mịn. Tựa lưng vào dãy núi Trường Sơn hùng vĩ, Huế tự hào có khu nghỉ mát lý tưởng Bạch Mã đã từng được so sánh với các khu nghỉ mát độc đáo của Đông Dương.
Thiên nhiên không chỉ ưu ái ban tặng cho Huế những cảnh đẹp tuyệt vời, nên thơ đến vậy mà nơi đây còn là nơi để lại nhiều dấu ấn lịch sử với kiến trúc cổ của xã hội phong kiến xưa.
+ Tài nguyên nhân văn:
Huế là một vùng đất cổ, vào cuối thế kỷ 13 vùng đất thơ mộng này đã hòa nhập vào Đại Việt bởi là quà tặng của vua Chiêm Thành khi cưới công chúa Huyền Trân nhà Trần. Phong cảnh tươi đẹp, địa hình hiểm trở đã tạo cho Huế một vị trí quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Nơi đây đã được chúa Nguyễn Hoàng chọn làm kinh đô của xứ Đàng Trong(1558),được vua Quang Trung chọn làm kinh đô của triều đại Tây Sơn(1788-1802), vua Gia Long chọn làm kinh đô của triều Nguyễn(1802-1945).
Trong hơn 400 năm, Thừa Thiên Huế nói chung và Huế nói riêng đã là trung tâm chính trị, văn hóa của nhà nước phong kiến Việt Nam.
Chính vì vậy nơi đây còn lưu giữ hàng trăm di tích lịch sử, văn hóa mà nổi bật nhất là các cung điện, lăng tẩm của các vua chúa nhà Nguyễn. Với các di tích đó Huế đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới(ngày 11 tháng 12 năm 1993 )
Thừa Thiên Huế còn là một tỉnh có truyền thống cách mạng oanh liệt, đến nay còn lưu giữ nhiều di tích liên quan đến cuộc đời hoạt động của chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều nhà cách mạng tiền bối khác, cũng như nhiều di tích liên quan đến hai cuộc chiến tranh giữ nước giành độc lập dân tộc.
Tiềm năng du lịch nổi bật của Thừa Thiên Huế là quần thể các di tích văn hóa với trên 300 công trình kiến trúc bao gồm hệ thống thành quách, cung điện, lăng tẩm của các vua triều Nguyễn, các kiến trúc cung đình, kiến trúc dân gian, các chùa chiền, miếu mạo, phủ đệ, hệ thống nhà vườn…
Tất cả các yếu tố trên là những diều kiện thuận lợi cho việc tổ chức nhiều loại hình du lịch, phục vụ cho nhiều đối tượng du khách khác nhau. Là nhân tố có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển du lịch . Vì vậy, du lịch Huế có một vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của cả nước nói chung và chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.
Song sẽ thật là thiếu sót nếu như chúng ta bỏ quên mất vai trò cũng vô cùng quan trọng của các yếu tố đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy du lịch Huế ngày càng phát triển. Đó là vấn đề về khả năng cung ứng cuả các nhà cung cấp tại diểm du lịch(hay điểm có tài nguyên du lịch).
2.1.2. Khả năng cung ứng của các nhà cung cấp
+Nhân tố nhà cung cấp: Nhà cung cấp được xác định là những cá nhân hay công ty cung cấp một phần hay toàn bộ sản phẩm du lịch, dịch vụ, hàng hoá … mà các doanh nghiệp cần để tạo ra những chương trình du lịch và hoàn chỉnh chúng. Nhà cung cấp có vai trò hết sức quan trọng đối với những chương trình du lịch. Doanh nghiệp có một chương trình du lịch tốt hay không một phần lớn tùy thuộc vào hoạt động của các nhà cung cấp.
Họ là những người đảm bảo “đầu vào” để doanh nghiệp có cơ sở tạo ra các loại chương trình du lịch cung ứng cho thị trường. Đó là vấn đề về con người, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng. Khi tổ chức xây dựng một chương trình du lịch thì ngoài những đặc điểm về sự phong phú của sản phẩm du lịch mà vùng đó được thiên nhiên ban tặng thì những yếu tố này giữ một vị trí khá quan trọng. Đó là các yếu tố:
Hệ thống khách sạn
Huế đã sớm nhận biết ưu thế tiềm năng du lịch của tỉnh mình trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội chung của cả nước. Để đáp ứng những nhu cầu thiết yếu phục vụ lợi ích của khách du lịch nói chung mà cũng một phần để thúc đẩy nền kinh tế của mình, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ sở hạ tầng của Huế ngày càng được nâng cấp và không ngừng phát triển phong phú, đa dạng. Đặc biệt là hệ thống nhà hàng, khách sạn ở Huế rất có quy mô. Huế có những khách sạn tiện nghi đầy đủ và sang trọng được xếp vào hạng thứ bậc khách sạn hạng sang loại 3 sao như : Khách sạn Century, Hương Giang, Sài Gòn Morin. Những khách sạn này đều nằm trên đường Lê Lợi, trung tâm của thành phố, chất lượng phục vụ cao đáp ứng được với du khách trong và ngoài nước.
Loại 2 sao như Khách sạn Đống Đa, Hoa Hồng, Hùng Vương….loại một sao: Cố Đô, Đông Dương, Lê Lợi, Phượng Hoàng và còn vô số những nhà nghỉ có tiện nghi tốt, thái độ phục vụ làm cho quý khách có thể hài lòng bởi tính cách của người dân xứ này cũng hài hòa, lịch sự nhã nhặn rất gây cảm tình đối với khách du lịch.
Em lấy một ví dụ như ở công ty khách sạn Công Đoàn Sông Hương, đó là một khách sạn nằm kề ngay cạnh khách sạn Hương Giang và nằm ở bờ Bắc của con Sông Hương thơ mộng, tiện nghi phòng ở của khách sạn cũng như chất lượng phục vụ khách của nhân viên khá chu đáo. Trong một phòng có giường đơn, đôi, chăn màn, ti vi, điện thoại, đồng hồ, phục vụ vấn đề ăn uống cũng khá tận tình và các dịch vụ khác như phương tiện vận chuyển đi lại bằng ô tô, bằng thuyền liên hệ với ban lễ tân, trong khách sạn còn có quầy hàng bán các loại đặc sản của Huế để bạn có thể mua chúng làm quà cho bạn bè, người thân của mình. Điều chú ý ở đây là giá của một tối trọ tại khách sạn này cũng không quá cao so với mức thu nhập của du khách. Bạn có thể ở phòng từ hạng sang đến loại bình dân đều có.
Nhìn chung hệ thống khách sạn của Huế khá tốt và đa dạng, đáp ứng được nhu cầu về ăn uống, lưu trú, nghỉ ngơi của du khách. Bên cạnh đó các hệ thống dịch vụ khác cũng phát triển tương đối đồng đều
- Hệ thống dịch vụ vận chuyển
Ngày nay khi sự phát triển nền kinh tế xã hội ngày càng tăng thì cũng đồng nghĩa với sự phát triển của tất cả các ngành khác, trong đó sự phát triển về giao thông đường bộ là một bước tiến nhảy vọt và là một điều đáng được kể đến. Không chỉ là phương tiện giúp con người di chuyển nhanh từ nơi này đến nơi khác mà nó như một chiếc cầu kết nối cần thiết và hữu ích trong các chuyến hành trình du lịch, một trong các yếu tố hàng đầu để lôi cuốn du khách tham quan.Huế nằm trên cụm điểm du lịch Bắc Trung Bộ với tuyến đường xuyên suốt quốc lộ 1A và đường tàu Bắc- Nam nên đây là một điểm thuận lợi cho việc đi du lịch Huế được dễ dàng. Ngưòi ta có thể đến Huế bằng các phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không ... Mặt khác sự phát triển về mặt công nghệ cũng tạo ra hàng loạt ô tô hiện đại, lịch sự và sang trọng tạo cho khách cảm giác an toàn thoải mái trong suốt chuyến đi.
Đến Huế bạn có thể an tâm về việc di chuyển, đi lại của mình bởi sự khá thuận lợi về giao thông, ở đây du khách có thể đi lại bằng những phương tiện tùy mình lựa chọn như xích lô, ô tô, xe buýt, taxi, thậm chí là xe ôm.v.v… Nếu quý khách muốn tận hưởng vẻ đep yên tĩnh lãng mạn và để thưởng thức những món ăn đặc sản của nơi xứ Huế như cơm hến, bánh khoái, nem lụi, chè hẻm… và nhiều thứ khác thì buổi tối là một điều kiện và khoảng thời gian thuận lợi để bạn có thể ngồi trên chiếc xích lô một mình hay cùng những người bạn của mình dạo một vòng quanh thành phố Huế. Giá của xích lô cũng khá hợp lý, chỉ khoảng 20-25 ngàn đồng là bạn có thể đi quanh thành phố. Đi xích lô mua sắm đồ đạc hay ngắm cảnh cũng chính là một đặc trưng về các loại phương tiện ở đây.
Các dịch vụ vận chuyển đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến thăm quan thì thường là ở nơi nhận khách có thể đảm nhận được những mong muốn của bạn vì đó là thuộc về trách nhiệm và giới hạn của công ty nhận khách đối với công ty gửi khách. Nếu bạn cần một chiếc taxi bạn có thể liên hệ với lễ tân của khách sạn, hoặc với bất kỳ một phương tiện nào khác mà bạn muốn.
Các dịch vụ vui chơi, giải trí và bổ sung khác
Đối với các dịch vụ loại này thường có ở trong các khách sạn, nhưng các dịch vụ ở ngoài sẽ phong phú hơn rất nhiều. Các dịch vụ vui chơi, giải trí ở Huế đa dạng như : bi- a, bi lắc bóng bàn, karaokê, massage đấm lưng.vv…
các dịch vụ Internet, điện thoại, chụp ảnh, bán hàng lưu niệm, các đồ tiêu dùng cho cá nhân.
Nghệ thuật văn hóa ẩm thực, hàng chục món ăn cung đình còn giữ đến ngày nay sẵn sàng phục vụ quý khách, hàng chục loại bánh đặc sắc mà chỉ tìm thấy ở Húê như bánh khoái, bánh xèo ….Không chỉ bán ban ngày mà du khách còn được thưởng thức cả vào ban đêm.
Ngoài ra còn có một loại hình dịch vụ phục vụ cho du khách đến tham quan nữa là được đi thuyền đắm mình trên dòng Sông Hương dịu dàng và thưởng thức ca Huế. Những điệu hò, điệu lý dân gian đã được tiếp thu và cải biên phục vụ cho vua chúa trở thành ca múa cung đình và rồi lại được đưa ra ngoài để trở thành các điệu hát, điệu múa phổ biến.
2.2. Giới thiệu một số chương trình du lịch trên tuyến điểm: Hà Nội – Huế – Hà Nội
Hiện nay, các công ty du lịch lữ hành trong địa bàn Hà Nội đều chọn Huế là điểm du lịch trung tâm, các chương trình du lịch đến Huế được xây dựng phong phú và đa dạng. Thông thường được chia thành hai hướng với những tuyến hành trình tham quan:
Du lịch Hà Nội – Huế – Hà nội: Đây là tuyến dành cho những du khách muốn đến Huế thưởng thức, tận hưởng cảnh đẹp nơi đây cũng như mong muốn nghiên cứu cảm nhận hết vẻ đẹp tinh hoa, tìm hiểu về những giá trị văn hóa-tinh thần, lịch sử của cố đô Huế cổ kính và thơ mộng.
- Du lịch Hà Nội – Huế - Đà Nẵng – Hội An v v…và nhiều điểm du lịch khác trong chuyến hành trình du lịch dài ngày mà các công ty đã xây dựng sẵn và còn tùy thuộc vào sự đặt hàng của khách du lịch, nếu khách muốn đến điểm du lịch nào thì thường là công ty lữ hành sẽ xây dựng một tour du lịch dành riêng cho nhóm khách đó.
Đây là chương trình du lịch thích hợp cho loại khách thích nghỉ ngơi, tham quan nhiều nơi, có thời gian rảnh rỗi. Họ thường đi tour dài ngày với mức giá trọn gói.
Ngày nay khi nhu cầu đi du lịch của con người ngày càng nhiều thì sự đáp ứng của các công ty lữ hành lại càng đa dạng, phong phú, càng có nhiều sản phẩm. Hiện nay trên địa bàn Hà Nội các công ty lữ hành hoạt động khá tích cực và mang lại những nguồn thu nhập khá cao. Theo thống kê tính đến tháng 5/1998 các công ty du lịch nội địa đóng trên địa bàn Hà Nội có khoảng trên 80 công ty. Các chương trình du lịch trọn gói với giá cả và những dịch vụ khác đã được thống kê kèm theo trong các tờ rơi, quảng cáo của mỗi chương trình (tour) du lịch, rất thuận lợi cho khách du lịch có quyền tự do lựa chọn. Những chương trình này được giới thiệu, quảng cáo qua các phương tiện thông tin đại chúng, các tờ rơi, tập gấp và các ấn phẩm của doanh nghiệp. Một vài doanh nghiệp lữ hành có biểu hiện tốt trong lĩnh vực này như:
01. Công ty du lịch Việt Nam tourism ( 30A Lý Thường Kiệt-Hà Nội)
02. Công ty Du Lịch công đoàn Việt Nam ( 1B Yết Kiêu- Hà Nội)
03. Công ty hướng dẫn và điều hành du lịch Vinatour ( 54 Nguyễn Du- Hà Nội)
04. Công ty du lịch và thương mại thủ đô ( 66B Trần Hưng Đạo- Hà Nội)
05. Công ty du lịch và thương mại EURO ( 1180A La Thành- Hà Nội)
Hệ thống chương trình du lịch của những công ty này khá đầy đủ và phong phú (xem phụ lục trang cuối)
Nhìn chung các chương trình du lịch của các công ty này đều đã xây dựng kká đầy đủ và chi tiết, sự xắp xếp, bố trí thời gian cũng như mọi hoạt động đảm bảo cho du khách trong chuyến hành trình được nghỉ ngơi thoải mái. Các dịch vụ cơ bản cũng, bổ sung xét trên lý thuyết là có thể làm hài lòng khách du lịch.
Hoạt động ăn uống, nghỉ tối cũng được lập một cách có kế hoạch và rõ ràng, các chương trình du lịch đều có sự cuốn hút, hấp đẫn khách mua chương trình. Bởi vì, trong toàn bộ mức giá trọn gói bao gồm tất cả những chi phí hoạt động mà doanh nghiệp lữ hành phải chi cho khách còn có khoản là phí bảo hiểm, dịch vụ y tế… điều này tạo nên sự bảo đảm, an toàn tính mạng cho người đi du lịch và du khách có thể an tâm khi du lịch có một chuyến tham quan nghỉ ngơi trọn vẹn mà không phải lo nghĩ đến vấn đề an toàn cho mình.
Tuy nhiên ở mỗi chương trình đều có được những mặt bất lợi của nó. Đó là việc đi lại, vận chuyển cho khách đến nơi du lịch đương nhiên là khách hàng đặt đi bằng phương tiện gì thì các doanh nghiệp lữ hành sẽ phải cung ứng được cho họ, đi bằng tàu hay đi bằng ô tô thậm chí máy bay đều không khó khăn đối với các doanh nghiệp, nhưng điều đáng nói ở đây là khi xây dựng đại đa số công ty đều xây dựng tuyến hành trình của mình trên một loại phương tiện đi lại là tàu, loại này chỉ phù hợp với những chuyến đi dài ngày xuyên việt còn đối với những chuyến du lịch không đáng kể như đến Huế hay xa hơn một chút ta cũng vẫn có thể sử dụng phương tiện ô tô. Vì, thứ nhất nếu đi ô tô thì ta sẽ giải quyết được một số bất trắc có thể sẽ xảy ra mà thậm chí là rất nhiều ví dụ như việc khách hàng bị trục trặc vấn đề gì đó mà bị chậm, nếu như ta đi tàu thì người khách đó có thể là sẽ bị lỡ mất chuyến đi du lịch đó. Còn chúng ta đi bằng ô tô thì có thể hoãn chuyến đi một chút trong một khoảng thời gian nhất định để chờ người khách đó và cũng có thời gian để dặn dò mọi người chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Thứ hai việc đi bằng ô tô sẽ tạo cho khách được sự tiện lợi vì trên đường đi ta sẽ chọn những điểm mốc du lịch có giá trị, gây ấn tượng cho du lịch sự thích thú, hài lòng dừng chân nghỉ ngơi.
Du khách được nhìn ngắm tận mắt và chụp một vài kiểu ảnh lưu niệm, đi qua những nơi có món hàng đặc sản, các món ăn để khách tự do mua sắm chỉ mất một chút thời gian, đó cũng là một hình thức tiêu thụ dịch vụ du lịch cho điểm qua của nơi đến du lịch và ta có thể nghiên cứu được các nhà cung cấp tại những nơi này luôn. Thứ ba việc vận chuyển bằng ô tô còn tiện khi chúng ta đến điẻm du lịch đối với việc đi lại tham quan chúng ta sẽ không phải liên hệ với nơi nhận khách vì nhiều khi dù trong hợp đồng đã ghi rõ nhưng vẫn có thể có những bất thường xảy ra về vấn đề xe cộ, như vậy thì sẽ tạo cảm giác khó chịu cho du khách, làm họ mất đi hứng thú của buổi tham quan đó.
Đặc biệt là các công ty khi xây dựng chương trình của mình không hề được đặt tên, nêu ý tưởng hay mục đích của chuyến hành trình để tạo ra sự khác biệt, điều này không hấp đẫn khách du lịch bởi vì một cái tên hay, bản thân nó đã lột tả được cái tinh túy, chủ đề của toàn bộ chương trình. Một ý tưởng hấp dẫn còn là phương hướng để có những hình thức du lịch mới lạ.
Chưa xây dựng được những chương trình riêng đối với từng loại khách.
Từ những nhân xét của cá nhân em về đặc điểm, mặt ưu thế và những vấn đề bất cập của các chương trình du lịch hiện nay. Trên cơ sở đó em đã thử xây dựng một chương trình du lịch của mình ở chương tiếp theo.
2.3. Đánh giá chung thực trạng tổ chức xây dựng chương trình du lịch trên tuyến điểm Hà Nội – Huế – Hà Nội
2.3.1. Những mặt thuận lợi
Như đã phân tích ở trên Huế là một điểm du lịch có nhiều tiềm năng để phát triển trên cả hai phương diện: Tài nguyên thiên nhiên và Tài nguyên nhăn văn. Những ưu điểm này tạo cho các công ty du lịch lữ hành kkhi xây dựng các chương trình du lịch đến Huế đặc sắc và đa dạng hơn. Nó cũng mang lại cho Huế những thuận lợi về mọi mặt không chỉ thúc đẩy nền kinh tế phát triển mà nó cong góp phần tạo ra những công công ăn việc làm do những ngành nghệ phụ bắt đầu được chú ý và phát triển .
Và theo xu hướng phát triển chung của toàn xã hội trên dịa bàn Hà Nội đã có rất nhiều các công ty du lịch không ngừng được mở ra, tạo nên một sự cạnh tranh về thị trường khách cũng như các chương trình du lịch mới là hấp dẫn. Đây là một nhân tố chủ quan để thúc đẩy các doanh nghiệp phải luôn tìm tòi, sáng tạo cho mình được những chương trình hay thỏa mãn mong muốn của khách hàng và cũng đồng thời để cho công ty của mình có thể tồn tại, có chỗ đứng trên thị trường nội địa cũng như nước ngoài(đối với các công ty lữ hành quốc tế).Như thế tính cạnh tranh sẽ mang lại khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách hơn bao giờ hết.
Trong bối cảnh nền kinh tế – xã hội Huế hiện nay dang có xu hướng phát triển rất tốt, đó cũng là một mặt thuận lợi để Huế có thể mở thêm nhiều loại du lịch như nghỉ biển, sinh thái, du thuyền…và điều quan trọng là có thể đáp ứng được những nhu cầu, đòi hỏi cao về sinh hoạt tại điểm du lịch của khách quốc tế cũng như nội địa.
Đối với tuyến điểm du lịch Hà Nội – Huế chúng ta có rất nhiều thuận lợi cần phải phát huy làm sao tận để tận dụng được tối đa những tiềm năng của nguồn tài nguyên du lịch phong phú này. Bởi vì Huế không chỉ có tài nguyên thiên nhiên mà bên cạnh đó tài nguyên nhân văn và giá trị lịch sử còn rất to lớn.
Do vậy cho nên đối với những chương trình du lịch khác như nghỉ biển, leo núi, bơi lội, săn bắn…. chúng ta sẽ phải tính đến tính mùa vụ du lịch của nó nhưng dặc biệt là đối với Huế thì Tài nguyên du lịch nhân văn không hề bị ảnh hưởng của yếu tố thời vụ. Dù bất kỳ với mùa nào Xuân, Hạ, Thu, Đông hay thời tiết có xấu thế nào đi chăng nữa thì du khách vẫn có thể đến Huế để thưởng ngoạn cảnh đẹp cũng như tìm hiểu các giá trị nhân văn của nó.
Du lịch Huế lại đặt trong sự thuận lợi cả về giao thông đường xá, vận chuyển việc đi lại của quý khách sẽ được dễ dàng, tiện lợi.
2.3.2. Những khó khăn.
Các công ty trên bao gồm cả doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước cùng hoạt động kinh doanh trên thị trường, tổ chức xây dựng và bán các chương trình du lịch Huế của công ty mình đạt hiệu quả song cũng gặp không ít những khó khăn :
Khi xây dựng và bán một chương trình nhưng còn phụ thuộc nhiều vào các dịch vụ và các nhà cung cấp sản phẩm du lịch.
Thái độ không hưởng ứng của khách hàng với những chương trình du lịch mới được xây dựng. Vì nó còn chưa đáp ứng đầy đủ những nhu cầu, làm hài lòng khách hàng, các chương trình thường là chưa đủ yếu tố hấp dẫn để lôi cuốn khách mua chương trình của doanh nghiệp.
Mặt khác điều hành cũng như các bộ phận trong doanh nghiệp lữ hành nhất là bộ phận marketing là bộ phận có vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng các chương trình du lịch còn hoạt động chưa được tốt lắm. Đại đa số các doanh nghiệp đều xây dựng những tuyến điểm giống nhau nhưng lại không có sự nổi bật và đặc sắc riêng cho chương trình của mình, không tạo ra những ưu việt, lợi ích đối với ngưòi đi du lịch nếu như khách hàng tiêu dùng sản phẩm của công ty.
Chưa được nhà nước và những cấp ngành đầu cơ của ngành du lịch đầu tư thỏa đáng, nên sự phát triển du lịch Huế nói chung vẫn có một phần nào bị hạn chế.
Hiện nay một số các di tích lịch sử đang bị xuống cấp do ảnh hưởng của môi trường tự nhiên và một số những kẻ quấy phá bên ngoài làm cho các tài nguyên nhân văn cũng bị giảm di phần nào giá trị hoang sơ cổ kính của nó.
Để có thể cạnh tranh trên thị trường hiện nay, các doanh nghiệp lữ hành phải hoàn thiện hơn nữa chiến lược sản phẩm của mình cũng như đa dạng hóa sản phẩm hoặc tạo ra các sản phẩm mới thì mới đứng vững trên thị trường. Vậy làm sao để đạt được điều đó ?
Từ những thực trạng của vấn đề thị trường về tổ chức xây dựng các chương trình du lịch Huế, chương tiếp theo dưới đây em sẽ xin nêu ra một số giải pháp, ý kiến của bản thân mình về việc tổ chức xây dựng các chương trình du lịch đến Huế.
Chương 3
Một số giải pháp và kiến nghị
3.1. Phương hướng mục tiêu phát triển du lịch Thừa Thiên Huế
Du lịch Thừa Thiên Huế có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của cả nước cũng như chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Theo quy hoạch phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2010 được chính phủ phê duyệt: Thừa Thiên Huế là trung tâm của vịnh Bắc Trung Bộ, một trong 3 vùng du lịch chính của Việt Nam.
Vì lẽ đó, ngành du lịch Thừa Thiên Huế đang phải xem xét một cách thận trọng và để đề ra các mục tiêu chiến lược phát triển toàn diện, bảo đảm kết hợp hài hòa giữa lợi ích kinh tế- văn hóa- xã hội và môi trường về định hướng quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế trong những năm sắp tới được xác định như sau :
Tập trung đầu tư phát triển 3 cụm du lịch chính là :
Cụm du lịch thị trung tâm: Huế – Hội An
Cụm du lịch Bạch Mã - Cảnh Dương – Lăng Cô Hải Vân
Và cụm du lịch A lưới - Đường Hồ Chí Minh
Trong đó đặc biệt chú trọng phát triển cụm du lịch trung tâm, có khả năng thu hút du khách, là hạt nhân của vùng du lịch Bắc Trung Bộ. Điều đó không những có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của du lịch Thừa Thiên Huế nói riêng và đối với sự phát triển du lịch của cả nước nói chung.
+ Nghiên cứu để khai thác hợp lý các tài nguyên du lịch tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo từ đó xây dựng được nhiều chương trình du lịch hay có thể thu hút khách tốt. Phát triển các loại hình du lịch theo chuyên đề và tận dụng tối đa những ưu thế mà Huế có như: Du lịch sinh thái, du lịch nghỉ biển, nghỉ mát, du lịch leo núi, du thuyền trên đầm phá v v…
+ Phân chia khu vực và phân đoạn đầu tư nhằm bảo đảm hệ thống cơ sởvật chất, kỹ thuật đủ để phục vụ cho lượng khách đến Huế ngày càng cao.
+ Tiềm năng du lịch của Huế, đặc biệt là tiềm năng nhăn văn rất lớn hướng phát triển trong tương lai là đúng, song cũng phải thấy hoạt động kinh doanh du lịch trong một số năm tiếp theo còn nhiều khó khăn. Do vậy để thực hiện mục tiêu chiến lược đề ra cần phải tăng cường hơn nữa sự phối hợp của các ngành, tăng cường hợp tác đối nội, đối ngoại với các tổ chức du lịch, các nhà đầu tư nước ngoài…Nhằm tập trung khai thác có hiệu quả tiềm năng và tạo ra môi trường để phát triển du lịch. Xứng đáng là hạt nhân của vùng du lịch Bắc Bộ, một trong 3 vùng trọng điểm của cả nước và đáp ứng ngày càng cao sự mong đợi của du khách bốn phương.
3.2. Một số giải pháp
Trong những năm gần đây chúng ta đã chứng kiến những bước nhảy vọt đáng kể của tiến trình phát triển du lịch thế giới, trong đó có ngành du lịch Việt Nam. Du lịch Việt Nam cũng đang trên đà phát triển với quy mô của cung – cầu du lịch ngày càng tăng. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch nói chung và kinh doanh lữ hành nói riêng ngày càng nhiều với mọi thành phần kinh tế: Nhà nước, tư nhân, liên doanh…Do vậy cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp du lịch ngày càng trở lên gay gắt trên thị trường du lịch nội địa cũng như quốc tế. Để góp phần làm cho du lịch nước nhà có hiệu quả em xin đưa ra một vài ý kiến đóng góp dưới đây về việc tổ chức xây dựng các chương trình du lịch đến Huế.
3.2.1. Các doanh nghiệp cần phải có sự cố gắng nỗ lực trong chiến lược xây dựng các chương trình du lịch. Nên phân chia các công đoạn tiến hành theo từng bộ phận chức năng. Bộ phận Marketing cũng như bộ phận điều hành phải được hoạt động với cường độ nhanh nhạy tối đa và đạt hiệu quả. Dựa vào nhu cầu của khách và những tour du lịch sẵn có của mình, các doanh nghiệp có thể tiến hành ghép tour, cắt bỏ phần chương trình du lịch mà khách không ưng ý, không đem lại hiệu quả cho cả hai phía hay những chương trình nào có nhiều điểm du lịch mà thời gian ngắn thì nên dãn thời gian dài ra.
3.2.2.Khi xây dựng chương trình du lịch cố gắng tuân thủ theo các bước sau:
Nghiên cứu thị trường khách : Là một trong những chiến lược marketing mà người ta có thể sử dụng để duy trì hoặc làm tăng lượng bán các chương trình du lịch của các đơn vị kinh doanh : Tìm hiểu thị trường, thâm nhập thị trường, xác định được thị trường mục tiêu để tưd đó có thể phát triển thị trường khách với những khách du lịch tiềm năng.
Khách hàng luôn được coi là nhân tố quan trọng nhất trong các nhân tố quan trọng. Bởi như đã biết mong muốn, nhu cầu của khách du lịch quyết định lý do tồn tại của những chương trình du lịch, việc đó đồng nghĩa với sự tồn tại của các công ty lữ hành. Khách hàng được chia thành những loại sau:
+ Khách là những cá nhân
+ Khách là những người mua tổ chức
+ Khách hàng là những ngưòi nước ngoài
Xã hội càng phát triển thì nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng trở lên đa dạng phong phú và đòi hỏi cao. Cùng với sự cạnh tranh của các doanh nghiệp ngày càng gay gắt bắt buộc các nhà kinh doanh phải có những giải pháp tối ưu. Đó là phải phân đoạn thị tr
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- H0083.doc