MỤC LỤC
Lời mở đầu 3
Chương I: Tổng quan về ngành thực phẩm và trách nhiệm xã hội của ngành thực phẩm 4
1. Những vấn đề liên quan đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong ngành: 4
- Đối với người tiêu dùng: 4
- Đối với người lao động: 5
- Đối với đối tác, đối thủ cạnh tranh 5
- Đối với chủ sở hữu 5
- Đối với cộng đồng xã hội và cơ quan quản lý nhà nước: 5
2. Trách nhiệm xã hội của ngành thực phẩm 6
Chương II: Trách nhiệm xã hội của Công ty 15
1. Tổng quan về Công ty cổ phần Kinh Đô 15
2. Trách nhiệm xã hội của Công ty cổ phần Kinh Đô 16
Chương III: Nhận xét và đề xuất giải pháp 34
1. Nhận xét: 34
2. Đề xuất giải pháp 35
Kết luận 37
Phân công công việc trong nhóm: 38
38 trang |
Chia sẻ: Thành Đồng | Ngày: 11/09/2024 | Lượt xem: 11 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Trách nhiệm xã hội (Nghĩa vụ kinh tế, pháp lý, đạo đức và nhân văn) của doanh nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
này phải có bản cam kết bảo vệ môi trường.
Điều 25: Nội dung bản cam kết bảo vệ môi trường:
1. Địa điểm thực hiện.
2. Loại hình, quy mô sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và nguyên liệu, nhiên liệu sử dụng.
3. Các loại chất thải phát sinh.
4. Cam kết thực hiện các biện pháp giảm thiểu, xử lý chất thải và tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
Điều 26: Đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường:
1. Uỷ ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm tổ chức đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường; trường hợp cần thiết, có thể ủy quyền cho Uỷ ban nhân dân cấp xã tổ chức đăng ký.
2. Thời hạn chấp nhận bản cam kết bảo vệ môi trường là không quá năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận được bản cam kết bảo vệ môi trường hợp lệ.
3. Đối tượng quy định tại Điều 24 của Luật này chỉ được triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sau khi đã đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường.
Điều 27: Trách nhiệm thực hiện và kiểm tra việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường
1. Tổ chức, cá nhân cam kết bảo vệ môi trường có trách nhiệm thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung đã ghi trong bản cam kết bảo vệ môi trường.
2. Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các nội dung đã ghi trong bản cam kết bảo vệ môi trường.
+ Chương V:Bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ
Điều 35: Trách nhiệm bảo vệ môi trường của tổ chức, cá nhân trong họat động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ
1. Tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
2. Thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, bản cam kết bảo vệ môi trường đã đăng ký và tuân thủ tiêu chuẩn môi trường.
3. Phòng ngừa, hạn chế các tác động xấu đối với môi trường từ các hoạt động của mình.
4. Khắc phục ô nhiễm môi trường do hoạt động của mình gây ra.
5. Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người lao động trong cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của mình.
6. Thực hiện chế độ báo cáo về môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
7. Chấp hành chế độ kiểm tra, thanh tra bảo vệ môi trường.
8. Nộp thuế môi trường, phí bảo vệ môi trường.
- Luật sở hữu trí tuệ năm 2005:
+ Phần thứ ba: Quyền sở hữu công nghiệp (Điều 58 - 156)
+ Phần thứ năm: Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (Điều 198 - 219)
- Luật Chứng khoán:
+ Chương II: Chào bán chứng khoán
+ Chương III:Công ty đại chúng
- Thuế thu nhập doanh nghiệp
- Luật doanh nghiệp
- Pháp lệnh vệ sinh an toàn thực phẩm 26/7/2003
Nghĩa vụ kinh tế - Điều kiện để tồn tại
- Đối với ngành hàng thực phẩm thì chất lượng và sự an toàn luôn luôn được đặt lên hàng đầu. Vì vậy những doanh nghiệp thuộc nhóm ngành này cần phải hết sức chú trọng đến vấn đề cung cấp những sản phẩm vừa đảm bảo về mặt chất lượng (ngon, hợp khẩu vị, giàu dinh dưỡng) vừa phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm.
- Không chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn về mặt chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm thì cung cấp sản phẩm với giá cả hợp lý là điều cần làm đối với tất cả các doanh nghiệp thuộc tất cả các nhóm ngành khác nhau, không riêng gì nhóm ngành thực phẩm.
- Đảm bảo công ăn việc làm ổn định cho người lao động.
- Trả lương hợp lý, tức là phải trên mức tối thiểu pháp luật qui định, mức trung bình của ngành và đáp ứng được nhu cầu sống cơ bản như ăn, ở, đi lại .v.v...; phải đảm bảo việc trả lương công bằng cho nhân viên.
- Đảm bảo an toàn lao động cho công, nhân viên.
- Lựa chọn chiến lược, biện pháp cạnh tranh hợp lý để không chỉ đảm bảo lợi nhuận cho công ty mà còn đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng.
- Bảo toàn và phát triền các giái trị tài sản được uỷ thác. Thực hiện đúng các điều lệ về quyền và phạm vi sử dụng những tài sản giá trị được uỷ thác, phân phối và sử dụng phúc lợi thu được từ tài sản và việc sử dụng tài sản, báo cáo/thông tin về hoạt động và giám sát.
Chương II: Trách nhiệm xã hội của Công ty
cổ phần Kinh Đô
1. Tổng quan về Công ty cổ phần Kinh Đô
- Năm 1993: Công ty TNHH xây dựng và chế biến thực phẩm Kinh Đô được thành lập gồm 1 phân xưởng sản xuất bánh snack nhỏ tại Phú Lâm, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh với vốn đầu tư là 1,4 tỉ VNĐ và khoảng 70 công nhân viên.
- Mặt hàng sản xuất, kinh doanh: chuyên sản xuất và kinh doanh thức ăn nhẹ tại Việt Nam, với các mặt hàng chính gồm bánh, kẹo và kem.
Công ty Kinh Đô hiện là công ty sản xuất và chế biến bánh kẹo hàng đầu tại thị trường Việt Nam với 7 năm liên tục được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao[cần dẫn nguồn]. Hệ thống phân phối của Kinh Đô trải khắp 64 tỉnh và thành phố với 150 nhà phân phối và gần 40.000 điểm bán lẻ. Sản phẩm của Kinh Đô đã được xuất khẩu sang thị trường 20 nước trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Úc, Trung Đông, Singapore, Đài Loan, với kim ngạch xuất khẩu phấn đấu đạt 10 triệu USD vào năm 2003.
- Các công ty con và công ty liên kết:
Trải qua quá trình 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay công ty Kinh Đô có 4 công ty thành viên với tổng số lao động hơn 6000 người:
• Công ty cổ phần Kinh Đô tại TP. HCM.
• Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Kinh Đô miền Bắc.
• Công ty TNHH xây dựng và chế biến thực phẩm Kinh Đô – Hệ thống Kinh Đô Bakery.
• Công ty cổ phần kem KI DO
• Công ty cổ phần Vinabico
- Hiện nay Kinh Đô là một trong những công ty tư nhân có lợi nhuận vào hàng cao nhất trong các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán tại Việt Nam.Các thành viên hội đồng quản trị công ty được các báo chí Việt Nam bình chọn là những cá nhân giàu nhất Việt Nam dựa trên tài sản chứng khoán.
2. Trách nhiệm xã hội của Công ty cổ phần Kinh Đô
Đối tượng hữu quan
Các nghĩa vụ
KH – Người tiêu dùng
Người lao động – Nghiệp đoàn
Đối tác – Đối thủ ngành
Chủ sở hữu
Cộng đồng – xã hội
Cơ quan quản lý Nhà nước
Nghĩa vụ nhân văn – Làm vì lòng tự tôn
* Những điểm đã làm được:
- Sản phẩm đảm bảo về mặt chất lượng
- Mẫu mã bắt mắt, đảm bảo việc bảo quản sản phẩm bên trong giữu đúng chất lượng ban đầu
- Cung cấp các sản phẩm dành riêng cho những người bị mắc bệnh tiểu đường, béo phì
VD: + Mùa trung thu năm 2012 Một trong những điểm nhấn độc đáo của dòng sản phẩm Trăng Vàng. Mỗi hộp Trăng Vàng là một tuyệt phẩm với thiết kế đặc biệt ấn tượng, sang trọng trên nền hoa văn, họa tiết nhũ vàng cùng điểm nhấn là hình ảnh hoa Mẫu đơn – loài hoa vương giả, tượng trưng cho sự thịnh vượng và hạnh phúc. Đặc biệt, khẳng định đẳng cấp nghệ thuật hàng đầu là bộ Trăng Vàng Kim Cương với thiết kế hộp gỗ hình liễn độc đáo, được chăm chút tỉ mỉ để món quà Trung thu thật sự trang trọng. Đáp ứng xu hướng thưởng thức sản phẩm vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng, năm nay Kinh Đôtạo bước đột phá với công thức giảm ngọt, cho các dòng sản phẩm Trung thu ngon hơn, vị ngọt thanh hơn. Đặc biệt, bánh trung thu Kinh Đô chỉ sử dụng dầu thực vật, thay cho mỡ động vật cùng các thành phần nguyên liệu cao cấp, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng như Vi cá, Hải sâm, Bào ngư, Sò điệp, hạt Macadamia, Hạnh nhân, Hồ đào, Bí đỏ, Hạt sen, T Bên cạnh đó, dòng bánh trung thu Xanh được chế biến từ 100% thành phần thực vật tự nhiên, tốt cho sức khỏe
+ Kinh Đô dành sự đầu tư cho thiết kế bao bì bằng việc sử dụng bao bì 3 lớp, giúp sản phẩm không chỉ đẹp mà quan trọng hơn là giữ được độ tươi ngon, vệ sinh an toàn thực phẩm trong suốt hạn sử dụng.
* Những điểm đã làm được:
Kinh Đô xây dựng đội ngũ làm việc theo tinh thần Together, We Win, với mục đích xây dựng Kinh Do Group có đội ngũ nhân viên chuyên môn cao, hợp tác, cống hiến và hướng đến khách hàng. Công ty đã triển khai một loạt các giải pháp từ tái cấu trúc hệ thống, gắn kết quả làm việc và năng lực thể hiện của từng cá nhân và công ty với những chương trình mang tính thúc đẩy và tạo nhiệt huyết trong đội ngũ nhân viên đặc biệt là những nhân viên trực tiếp tạo ra sản phẩm, dịch vụ và những nhân viên ở tuyến đầu.
* Những điểm chưa làm được:
- Mua các loại bảo hiểm không bắt buộc như bảo hiểm tai nạn
- Chưa chú trọng trong việc xây dựng văn hoá công ty để tạo nên một nét riêng có về môi trường làm việc, tinh thần hợp tác giữa các cán bộ, công nhân viên
* Những điều đã làm được:
Với đối tác, sứ mệnh của Kinh Đô là tạo ra những giá trị bền vững cho tất cả các thành viên trong chuỗi cung ứng bằng cách đảm bảo một mức lợi nhuận hợp lý thông qua các sản phẩm, dịch vụ đầy tính sáng tạo.
Với đối thủ cạnh tranh: - Bánh trung thu có chất lượng sản phẩm cao, thương hiệu mạnh, tiếp thị tốt, nên sản phẩm luôn bán hết trước tết trung thu, không xảy ra tình trạng bánh hạ giá, vì vậy lợi nhuận gộm/ doanh thu của bánh Kinh Đô rất cao. Hiện tại, Đồng Khánh và Đức Phát là những sản phẩm cạnh tranh mạnh nhất của công ty về sản phẩm bánh trung thu. Trong đó Đức Phát có hệ thống bakery tương tự Kinh Đô. Tuy nhiên, quy mô của tất cả bánh trung thu của tất cả các doanh nghiệp bánh kẹo khác đều thấp hơn nhiều so với Kinh Đô, nên Kinh Đô vẫn có thể duy trì được lợi thế là nhà sản xuất bánh trung thu hàng đầu Việt Nam trong thời gian sắp tới.
- Đối với kẹo cứng mềm : Kinh Đô luôn bám sát thị yếu của người tiêu dùng và luôn có điều chỉnh kịp thời trong việc đưa ra sản phẩm mới phù hợp với khách hàng, đặc biệt là lứa tuổi thiếu niên trở xuống. tuy nhiên hiện tại bánh kẹo chiếm tỷ trọng thấp nhât trong doanh thu của Kinh Đô(2%) và không được xác định là sản phẩm mục tiêu của Kinh Đô. Đối với Hải Hà, đã thiết lập một hệ thống phân phối cả nước, Hải Hà canh tranh gay gắt với Kinh Đô ở thị trường miền trung đối với sản phẩm kẹo.
- Kẹo chocolate: được sản xuất trên công nghệ dây truyền hiện đại , kẹo chocolate của Kinh Đô có chất lượng ổn định mẫu mã đẹp. tuy nhiên trên thị trường chocolate là mặt hàng cao cấp sử dụng nhiều vật liệu ngoại nhập , tâm lý người tiêu dùng hiện nay chỉ thích loại chocolate ngoại nên kẹo chocolate của Kinh Đô nhắm tới đối tượng khách hàng là bình dân và khách hàng dưới 18 tuổi. bên cạnh đó một hệ thống phân phối và đại lý rộng khắp chocolate của Kinh Đô vẫn đứng vững trên thị trường, cạnh tranh với các nhãn hiệu khác trong phân khúc thị trường bình dân đến trung lưu.
* Những điều đã làm được:
Với cổ đông, sứ mệnh của Kinh Đô không chỉ dừng ở việc mang lại mức lợi nhuận tối đa trong dài hạn mà còn thực hiện tốt việc quản lý rủi ro từ đó làm cho cổ đông an tâm với những khoản đầu tư.
Để góp phần phát triển và hỗ trợ cộng đồng, chúng tôi chủ động tạo ra,đồng thời mong muốn được tham gia và đóng góp cho những chương trình hướng đến cộng đồng và xã hội.
* Những điều đã làm được:
- Trong năm 2010, Kinh Đô tiếp tục tham gia đóng góp tích cực cho các chương trình xã hội. Đặc biệt là luôn dành sự quan tâm, chăm lo và hỗ trợ thiết thực đến các em học sinh sinh viên - những tri thức trẻ, những tài năng tương lai của đất nước. Liên tục tài trợ nhiều năm cuộc thi Dynamic Nhà Quản Trị Tương lai, Hai năm liên tục là nhà tài trợ cho cuộc thi SIFE VIETNAM và ủng hộ trong nhiều năm Quỹ học bổng Tiếp Sức Đến Trường.
- Trong các năm qua Kinh Đô luôn đồng hành và ủng hộ tích cực cho các chương trình xã hội đầy ý nghĩa của UBMTTQ TP.HCM và Hội Bảo Trợ Bệnh Nhân Nghèo TP.HCM; Ủng hộ đồng bào lũ lụt; Tặng quà người nghèo; Trẻ em mồ côi, khuyết tậtvà một số các hoạt động xã hội đầy ý nghĩa, tạo nên hình ảnh đẹp của Kinh Đô đối với cộng đồng.
Nghĩa vụ đạo đức – Điều kiện để được xã hội tôn trọng
Hiện tại các công ty con của công ty cổ phần Kinh Đô đang áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000:2005, với sự tư vấn của Công ty TNHH dịch cụ tưu vấn thực phẩm Nguyễn
Giống phần nghĩa vụ kinh tế
Giống phần nghĩa vụ kinh tế
- Luôn hợp tác với các nhà cung cấp cả trong nước và ngoài nước có uy tín để khai thác các nguồn nguyên vật liệu chất lượng tốt và có xác nhận nguồn gốc rõ ràng bởi các cơ quan chức năng.
- Kinh Đô luôn luôn đánh giá cao các nhà cung cấp, những đối tác có trách nhiệm, sáng tạo, đổi mới, và liên tục nâng cao chất lượng nguyên vật liệu và duy trì giá cả cạnh tranh trên thị trường. Với nỗ lực đó sẽ tạo ra và duy trì sự hợp tác có lợi và dài hạn (win – win).
- Ngay từ năm 2003, khi khái niệm M&A còn khá xa lạ với hầu hết doanh nghiệp Việt Nam, Kinh Đô đã ghi dấu ấn bằng thương vụ mua lại nhà máy sản xuất kem Wall’s của Unilever, thương hiệu chiếm hơn 50% thị trường kem Việt Nam lúc đó. Cho đến nay, sau gần 10 năm hoạt động, Kido’s vẫn giữ vững vị trí “chiếu trên” với hơn 60% thị phần kem trung và cao cấp tại Việt Nam, lợi nhuận bình quân hàng năm tăng từ 40-50%, theo báo cáo của Kinh Đô.
- Mới đây, Kinh Đô lại khẳng định quyết tâm trở thành công ty thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam với vị trí dẫn đầu trong nhiều ngành hàng khác nhau thông qua sáp nhập Công ty Vinabico vào Tập đoàn.
Tài trợ chính cho đường hoa Nguyễn Huệ suốt 7 năm liền, góp phần mang đến lễ hội xuân đặc sắc cho đồng bào thành phố và du khách trong và ngoài nước. Mùa Trung thu 2010, hướng về Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, toàn bộ doanh thu từ hộp sản phẩm cao cấp Trăng Vàng Thăng Long - Hà Nội của Kinh Đô được Công ty đóng góp cho công tác mừng Đại lễ.
Nghĩa vụ pháp lý – Điều kiện để được xã hội chấp nhận
* Những điều mà doanh nghiệp đã làm được:
Kinh Đô tuân thủ nghiêm ngặt Pháp lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 1999:
- Sản phẩm của Kinh Đô Food an toàn, thơm ngon, dinh dưỡng, tiện lợi, độc đáo và phù hợp với nhu cầu của tất cả mọi người
- Trong mùa trung thu năm 2012, công ty Kinh Đô dành hẳn thiết kế riêng các gian hàng Trăng Vàng. Tại đây, người tiêu dùng sẽ được tham gia các hoạt động thưởng thức bánh, uống trà và tư vấn sản phẩm trực tiếp tại gian hàng
- Chuỗi cửa hàng được thiết kế và xây dựng theo mô hình cao cấp hiện đại của các nước phát triển. Kinh Đô Bakery là kênh bán hàng trực tiếp của Công ty Kinh Đô, với hàng trăm loại bánh kẹo và các sản phẩm bánh tươi, với mẫu mã bao bì hợp vệ sinh, tiện lợi và đẹp mắt, là nơi khách hàng có thể đến lựa chọn một cách tự do và thoải mái.
Cũng qua hệ thống này, Công ty tiếp nhận rất nhiều ý kiến đóng góp cũng như phản hồi của người tiêu dùng, qua đó có thể hoàn thiện và cải tiến sản phẩm, cung cách phục vụ của mình nhiều hơn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
- Năm 2011: Kinh Đô được bình chọn là thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích
- 14 năm liền đạt đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Chương trình do báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức trưng cầu ý kiến của đông đảo người tiêu dùng.
- 2010: Kinh Đô vinh dự lần thứ 2 liên tiếp được bình chọn tham gia chương trình “Thương hiệu quốc gia”.
- Nhãn hàng Solite vinh dự được người tiêu dùng bình chọn vào đầu năm 2010 là “Sản phẩm Việt Nam tốt nhất”, “Món Ngon Việt Nam” và “Sản phẩm Tin & Dùng 2009”
* Những điều mà Kinh Đô đã làm được:
- Kinh Đô đã mua bảo hiểm tai nạn cho hàng ngàn lao
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- de_tai_trach_nhiem_xa_hoi_nghia_vu_kinh_te_phap_ly_dao_duc_v.doc