Đề tài Triển khai xây dựng và thực hiện dự án Cửa hàng rau xanh

Hoạt động quảng cáo, tiếp thị đặ biệt quan trọng. Các đối thủ cạnh tranh (các cửa hàng rau sạch) không bán được nhiều rau sạch, chưa tạo dựng được niềm tin trong khách hàng, chưa đánh vào tâm lý người tiêu dùng do một nguyên nhân quan trọng là hoạt động marketing chưa tốt, chưa tạo được sự độc đáo cuốn hút khách hàng. Cửa hàng rau sạch của tôi sẽ tập trung vào những biện pháp marketing độc đáo hơn những đối thủ cạnh tranh khác và tác động trực tiếp vào tâm lý và cảm nhận trực quan của khách hàng mỗi khi họ đến cửa hàng mua rau của tôi. Những biện pháp marketing đó là:

Bước đầu để khách hàng biết đến cửa hàng Rau Xanh tôi sẽ tiến hành các hoạt động quảng cáo, truyền tin:

+ Đểt thu hút, làm cho người tiêu dùng biết đến cửa hàng, tôi sẽ phát tờ rơi quảng cáo.

+ Đối với khách hàng lần đầu tiên đến với cửa hàng, tôi sẽ phát Card Visit giới thiệu về cửa hàng và địa chỉ liên hệ.

+ Truyền tin về rau sạch của cửa hàng Rau Xanh trên đài phát thanh phường trong mục đời sống; vệ sinh an toàn thực phẩm.

+ Dựa vào mối quan hệ với tổ dân phố, đặc biệt là tổ dân phố cụm 20 để giới thiệu với các hộ gia đình về cửa hàng Rau Xanh trong những buổi họp của tổ dân phố.

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1782 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Triển khai xây dựng và thực hiện dự án Cửa hàng rau xanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng tớnh quyết định cho sự thành cụng của dự ỏn và cú những biện phỏp để giành được ưu thế cạnh tranh vượt hẳn so với đối thủ. Đại bộ phận chỉ tin là rau sạch nếu cú tối thiểu cỏc thụng tin sau: Sản phẩm cú đầy đủ thụng tin về nơi sản xuất, cơ quan bảo đảm về chất lượng rau. Thụng tin về quy trỡnh sản xuất, thời hạn sử dụng rau. Sản phẩm được dỏn tem bảo đảm chất lượng và cú bảo hiểm. Sản phẩm cú uy tớn chất lượng Thường xuyờn được cỏc cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm kiểm tra trực tiếp tại cửa hàng. Như vậy, qua phõn tớch nhu cầu thị trường, tụi nhận thấy được một số điều hết sức quan trọng sau: à Người dõn rất quan tõm tới sức khoẻ trong đú cú việc dựng rau sạch trong bữa ăn hàng ngày. Họ rất lo lắng về rau khụng sạch được bỏn trờn thị trường và rất khú nhận biết được với cỏc loại rau sạch. à Nhu cầu về rau sạch là rất lớn, chi tiờu cho mua rau chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong thu nhập, người tiờu dựng sẵn sàng bỏ ra chi phớ gấp 1,5 - 2 lần để mua rau sạch à Hỡnh thức trỡnh bày, thụng tin bao gúi về sản phẩm rau rất quan trọng. Rau chất lượng tốt, bao gúi khụng rừ ràng, bày bỏn khụng tốt sẽ khụng thu hỳt được khỏch hàng mua rau. à Điều quan trọng nhất quyết định sự thành cụng của cửa hàng rau sạch là làm thế nào để người tiờu dựng tin tưởng rau họ mua là rau sạch. Trờn cơ sở những nhận định trờn, dự ỏn sẽ tập trung vào đỏp ứng nhu cầu của khỏch hàng. Đặc biệt tập trung vào làm cho người tiờu dựng : Biết Ž Hiểu Ž Tin Ž Mua Ž Hài lũng. 3. Phõn tớch cung Phõn tớch đối thủ cạnh tranh Qua điều tra thực tế, tụi thấy được cỏc đối thủ cạnh tranh sau: Trong khu vực thị trường của dự ỏn cú cỏc cửa hàng và chợ bỏn rau: Quầy rau sạch số 13 Vương Thừa Vũ, cửa hàng bỏn thực phẩm đụng lạnh và rau sạch số 74 Vương Thừa Vũ, cửa hàng và giới thiệu sản phẩm rau sạch 3 Cao số 146 Vương Thừa Vũ, cửa hàng bỏn rau 78, 80 Nguyễn Ngọc Nại, chợ bỏn rau trờn vỉa hố bờn lề đường cuối phố Vương Thừa Vũ. Gần thị trường của dự ỏn cũn cú rau bỏn ở trong cỏc siờu thị: Siờu thị Hà Nội Marko, Siờu thị 1E Trường chinh. Xột ưu, nhược điểm của cỏc đối thủ cạnh tranh à Cửa hàng rau sạch 13 Vương Thừa Vũ Cửa hàng nằm trờn mặt đường thuận lợi cho bỏn hàng. Quầy đó hoạt động được 8 thỏng, đó tạo dựng được nhiều khỏch hàng quen thuộc, thường xuyờn đến mua rau. Quầy cú niờm yết bảng giỏ rừ ràng, một số lượng mặt hàng rau, quả đa dạng. Mổi ngày trung bỡnh cú khoảng 140 – 150 lượt người đến mua rau. mổi ngày tiờu thụ trung bỡnh 50 – 60 kg rau cỏc loại. Tuy nhiờn, tụi nhận thấy quầy rau sạch này cú những hạn chế rất lớn: Khụng gian của cửa hàng rất chật hẹp, diện tớch của cửa hàng khoảng 13m2 vừa là nơi sinh hoạt gia đỡnh, vừa là cửa hàng để bỏn rau. Diện tớch để bày bỏn chỉ 6m2 . Cỏch trang trớ bờn trong khụng hợp lý. Đồ dựng, dụng cụ để đựng rau: Rổ, rỏ, dàn đựng rau bằng gỗ đó dựng lõu ngày ớt khi được cọ rửa, Trụng mất vệ sinh. Điều này tạo cảm giỏc khụng tin tưởng cho người tiờu dựng khi mua rau ở cửa hàng. Quầy rau vừa hẹp lại núng, khụng thụng thoỏng, rau bỏn vào buổi chiều thường bị hộo, khụng cũn tươi ngon như buổi sỏng, kộm hấp dẫn với người mua. Cỏch bày bỏn xếp sản phẩm thiếu thẩm mỹ và sức hấp dẫn người mua hàng: Cỏc loại rau được sắp đặt lẫn lộn, khụng theo thứ tự , hàng lối , gõy cảm giỏc khú chịu cho khỏch hàng khi lựa chọn mua nhiều loại rau. Nguồn gốc xuất xứ của rau và khả năng của người bỏn hàng. Tụi đó nhiều lần vào cửa hàng mua rau và hỏi trực tiếp chủ hàng “làm sao biết rau ở đõy là sạch” tụi nhận được cõu trả lời hết sức bất ngờ chủ hàng dựa vào biểu hiện rau sạch treo trờn cửa hàng và tin rằng khi mua rau tự người tiờu dựng sẽ biết đõu là rau sạch, đõu là rau thường. Lý do đưa ra là khụng thoả đỏng, hoàn toàn khụng cú sức thuyết phục khỏch hàng: Bởi vỡ rau sạch và khụng sạch hỡnh thức bờn ngoài rất giống nhau khú mà nhận biết được. Hơn thế nữa, rau khụng sạch thường gõy tỏc hại sức khỏe lõu dài từ từ chứ khụng tỏc động tức thời để người tiờu dựng nhận biết được ngay (trừ một số loại rau cú hàm lượng độc tố quỏ cao). Mỗi tỳi rau cú kốm theo một mảnh giấy ghi cỏc thụng tin về hợp tỏc xó nơi sản xuất rau, tờn mặt hàng, ngoài ra cú hạn sử dụng và hai dấu đỏ của HTX nơi sản xuất rau, tờn mặt hàng, ngoài ra : Hạn sử dụng va hai dấu đỏ của hợp tỏc xó nơi sản xuất rau ( cửa hàng rau sạch chỉ là bỏn, phõn phối). Những thụng tin đú hoàn toàn khụng được chủ cửa hàng giới thiệu rừ khi vào mua hàng. Hơn thế nữa, những thụng tin đú chỉ cho biết rau được nhập từ đõu? cũn những thụng tin về chứng nhận chất lượng, uy tớn của nơi sản xuất khụng thấy núi tới. Mà đõy lại là yếu tố hết sức quan trọng để tạo dựng niềm tin của khỏch hàng về rau sạch được sản xuất tại nơi cú uy tớn chất lượng trờn thị trường. Điểm yếu này của cửa hàng rau sạch sẽ được của hàng Rau Xanh chỳng tụi lợi dụng biến thành điểm mạnh bằng việc : Đó được chủ tịch hợp tỏc xó Lĩnh Nam, nhà cung ứng rau cho cửa hàng chỳng tụi, đồng ý cho treo hai bản phụ tụ huy chương vàng về sản phẩm rau an toàn năm 2002, 2003 do Nhà Nước cấp. Hai bản phụ tụ này sẽ được hợp tỏc xó Lĩnh Nam đúng dấu và cửa hàng Rau Xanh sẽ treo bờn trong cửa hàng để chứng thực cho người tiờu dựng thấy rau của cửa hàng là rau được nhập của hợp tỏc xó Lĩnh Nam rất cú uy tớn và chất lượng tốt trờn thị trường. Cửa hàng bỏn sản phẩm đụng lạnh và rau sạch 74 Vương thừa Vũ: Đõy là cửa hàng mới khai trương, đi vào hoạt động được hơn một thỏng. Diện tớch cửa hàng 12- 13 m2. Cửa hàng được trang trớ rất sạch sẽ, sản phẩm rau được bày bỏn ngăn nắp, rau được bọc bao gúi rừ ràng, trờn cỏc gúi rau cú dỏn tem đảm bảo chất lượng. Nếu cú thiệt hại về mặt sức khoẻ do dựng sản phẩm rau của cửa hàng thỡ người tiờu dựng sẽ được bao hiểm bồi thường thiệt hại. Đõy là lợi thế rất lớn của cửa hàng trong việc tạo dựng niềm tin và sự an tõm cho người tiờu dựng. Tuy nhiờn cửa hàng cú những nhược điểm sau: Mặt hàng kinh doanh chớnh của cửa hàng là cỏ đụng lạnh chứ khụng phải là rau sạch. Rau sạch chỉ là mặt hàng kinh doanh phụ. Diện tớch cho trưng bày, bỏn sản phẩm rau sạch chỉ chừng 1- 2,5m2 với số lượng rau ớt, khụng đa dạng. Điều này khụng thực sự chỳ ý của người tiờu dựng bởi đõy khụng phải là cửa hàng chuyờn doanh rau sạch. Rau được bọc trong tỳi búng, nờn tỳi búng cú ghi cỏc thụng tin về tớnh chất thương hiệu (chỉ đạo quy trỡnh sản xuất rừ ràng, địa chỉ xuất, đặc điểm sản phẩm, trờn tỳi cũn cú tem bảo đảm chất lượng). Ngoài những thụng tin trờn đú, khụng cú thụng tin nào núi về vị trớ và uy tớn chất lượng của nơi sản xuất, cung ứng rau, điều này chưa gõy được niềm tin của người tiờu dựng đối với cửa hàng. + Cửa hàng vừa bỏn rau đúng gúi, lại vừa bỏn rau lẻ khụng đúng gúi với giỏ ngang nhau. Rau đúng gúi cú đầy đủ thụng tin, rau bỏn lẻ khụng hề cú thụng tin gỡ về nhà cung cấp, khụng cú chứng nhận về chất lượng. Điều này gõy cho người tiờu dựng sự nghi ngờ. Tại sao lại vừa bỏn rau đúng gúi vừa bỏn lẻ rau? Phải chăng rau bỏn lẻ là rau khụng sạch? Tất cả những điều đú sẽ làm giảm đi sự tin tưởng của người tiờu dựng đối với cửa hàng. Hơn thế nữa, cửa hàng mới đi vào hoạt động chưa cú nhiều khỏch quen. + Trong ngày cửa hàng chỉ nhập rau cú một lần vào buổi sỏng để bỏn cả ngày. Với rau đúng gúi, đến buổi chiều thường bị hộo, khụng cũn hấp dẫn người mua. +Thụng tin bảo hiểm ghi trờn bao gúi (Người mua rau ở cửa hàng sẽ được bảo hiểm, bồi thường thiệt hại nếu ăn rau bị ngộ độc) khụng thực sự làm người tiờu dựng tin tưởng bởi: dựng rau khụng sạch, khụng bảo đảm chất lượng thỡ người tiờu dựng sẽ khú nhận biết được ảnh hưởng rừ rệt của nú tới sức khoẻ. Nởi nú tỏc hại tới sức khoẻ khụng phải là tức thời, ngay lập tức mà là dần dần, và về lõu dài. Chớnh vỡ thế mà mặc dự cú bảo hiểm song theo chỳng tụi cửa hàng vẫn chưa thực sự tạo được tin tưởng với người tiờu dựng. + Rau bỏn trờn vỉa hố, lũng đường, cuối phố Vương Thừa Vũ và cửa hàng 78, 80 phố Nguyễn Ngọc Nại cú quy mụ lớn, đa dạng cỏc loại rau, giỏ rẻ hơn rau sạch, bỏn hàng cơ động. Điểm hạn chế lớn nhất đối với rau ở cỏc chợ là chất lượng phục vụ khụng được cao, khung cảnh mất vệ sinh, nguồn gục xuất xứ khụng rừ ràng, khụng được kiểm tra kiểm soỏt về chất lượng. Khụng bảo đảm quyền lợi người tiờu dựng về vệ sinh an toàn thực phẩm. Cửa hàng bỏn và giới thiệu sản phẩm rau sạch 3 Cao Cửa hàng này cú một số ớt cỏc loại rau được bày bỏn nhằm mục đớch giới thiệu sản phẩm với khối lượng rau được bày bỏn mỗi ngày chỉ khoảng 8- 10kg. Sức cạnh tranh của cửa hàng này là khụng đỏng kể. Rau bỏn ở cỏc siờu thị Gần thị trường của cỏc dự cú cỏc siờu thị bỏn rau: Siờu thị Hà Nội Marko, Siờu thị 1E Trường Chinh cũng là đối thủ cạnh tranh của cửa hàng Rau Xanh. Tụi đó trực tiếp đến hai siờu thị này, tận mắt quan sỏt tỡm hiểu và nhận thấy rau bỏn ở hai siờu thị này cú những điểm mạnh yếu sau: Điểm mạnh: Rau được bỏn trong siờu thị, danh nghĩa siờu thị ớt nhiều đó tạo được sự tin tưởng về chất lượng. Trong siờu thị cú bỏn nhiều hàng hoỏ, nhất là cú bỏn thực phẩm vỡ thế tạo sự thuận tiện cho sự mua sắm. Cú hệ thống làm lạnh và bảo quản rất tốt. Điểm yếu Rau được bọc trong cỏc tỳi nilon, người tiờu dựng chỉ biết được duy nhất thụng tin giỏ rau và mó số tiền, ngoài ra khụng cũn cú thụng tin gỡ hết. Rau được bày bỏn kộm hấp dẩn, số lượng, chủng loại rau ớt. Cỏc loại rau được bày bỏn lẫn lộn, khụng theo thứ tự và chủng loại rau, nờn kộm hấp dẫn với người mua. Những giờ cao điểm buổi chiều, buổi tối số lượng khỏch hàng vào mua hàng rất đụng. Người mua phải xếp hàng chờ đợi thanh toỏn tiền lõu và mất thời gian. Điều này khụng tiện dụng cho người mua ra, đụi khi cũn tạo cảm giỏc khú chịu. Siờu thị 1E Trường Chinh: Vào siờu thị phải gữi xe và mất tiền vộ. Xe mỏy 1000đ, xe đạp 500đ như vậy chi phớ cho việc mua rau núi riờng là tăng lờn, khụng thu hỳt khỏc hàng vào mua. Hơn thế nữa, việc lấy xe mất nhiều thời gian vỡ số lượng xe lớn. Giỏ rau ở cỏc siờu thị thường cao hơn nhiều so với cỏc cửa hàng và chợ. Vớ dụ: Loại rau (Kg) Cửa Hàng rau Chợ (đ) ST 1E (đ) Marko (đ) Rau muống 3000 2000 7500 6000 Rau ngút 4500 2500 7500 10.000 Mựng tơi 3000 2000 7500 8000 Cải ngọt 4000 3000 10.000 6000 Cỏc siờu thị chưa cú đội ngũ nhõn viờn bỏn rau chuyờn nghiệp, khụng cú dịch vụ kốm theo. Bảng phõn tớch đối thủ cạnh tranh Điểm mạnh Điểm yếu Quầy rau sạch 13 Vương Thừa Vũ - Hoạt động khỏ lõu cú nhiều khỏch hàng quen thuộc. - Chủng loại rau phong phỳ đa dạng. - Chất lượng phục vụ chưa cao. - Chưa thực sự làm người tiờu dựng tin rằng đõy là nguồn rau sạch. Cửa hàng rau sạch 74 Vương Thừa Vũ - Đảm bảo quỳờn lợi người tiờu dựng. - Bao gúi rừ ràng, - Rau được chứng nhận và bảo đảm về chất lượng - Sản phẩm rau chỉ là phụ, ớt loại rau. - Chưa làm người tiờu dựng tin đú là rau sạch. Cửa hàng mới được mở. Chợ Xanh - Khối lượng lớn. - Sản phẩm đa dạng. - Rau tươi. - giỏ rẻ - Chất lượng phục vụ thấp. - Rau khụng được kiểm tra, kiểm duyệt chất lượng. - chất lượng khụng bảo đảm Siờu thị 1E Trường Chinh, và Hà Nội Marko. - Rau được bỏn trong siờu thị. - Cú hệ thống bảo quản tốt. - Rau khụng cú thụng tin chứng nhận chất lượng, giỏ cao, mất nhiều thời gian thanh toỏn và giỏ cao, tiếp thị bỏn hàng kộm Nhận xột Qua phõn tớch đối thủ cạnh tranh, rỳt ra những nhận xột sau: - Rau bỏn ở cửa hàng rau sạch chất lượng phục vụ chưa tốt, khụng cú dịch vụ kốm theo cho khỏch hàng. Cú thụng tin về sản phẩm song chưa tạo được sự tin tưởng về chất lượng của cửa hàng. Diện tớch dành cho việc bỏn rau chật hẹp, khụng thuận tiện cho người mua. - Cú 41,03% số người được hỏi khụng biết cú cửa hàng rau sạch nào trờn cỏc phố Vương Thừa Vũ, Nguyễn Ngọc Nại, Tụ Vĩnh Diện. Chứng tỏ cỏc biện phỏp thụng tin, quảng cỏo chưa hiệu quả. - Hoạt động bỏn hàng và tiếp thị chưa tạo sự tin tưởng đối với người mua. - Rau bỏn ở cỏc siờu thị giỏ cao, khụng cú thụng tin về nguồn gốc sản phẩm, thanh toỏn mất thời gian, chủng loại, khối lượng rau ớt, bày bỏn khụng hấp dẫn, khụng cú dịch vụ tư vấn, chưa cú đội ngũ bỏn hàng chuyờn nghiệp. - Rau ở chợ khụng được kiểm tra chất lượng sản phẩm, khụng cú bao gúi và nguồn gốc khụng rừ ràng. Núi túm lại, Rau của cỏc đối thủ cạnh tranh chưa hấp dẫn được khỏch hàng, chưa tạo dựng được niềm tinh về chất lượng cho người mua. Qua phõn tớch thị trường, tụi thấy rằng: Cầu rau sạch là rất lớn, trong khi đú cỏc đối thủ cạnh tranh chưa thực sự tạo dựng được hỡnh ảnh và niềm tin đối với khỏch hàng. Cung chưa đỏp ứng đủ cầu, đõy là lỗ hổng của thị trường cho phộp dự ỏn thõm nhập và hoạt động thành cụng. 3.2 Phõn tớch cung của dự ỏn Về cửa hàng rau sạch của tụi, dự kiến sau khi đưa vào hoạt động sẽ biến cỏc mặt yếu của đối thủ thành điểm mạnh, lợi thế của cửa hàng. Đồng thời học tập điểm mạnh của đối thủ. Điều quan trọng nhất của dự ỏn là tập trung vào làm cho người tiờu dựng biết, tin rau của cửa hàng là rau sạch và được phục vụ tốt nhất. Khi mở cửa hàng rau sạch, cửa hàng sẽ cú những điểm mạnh điểm yếu so với đối thủ cạnh tranh. Điểm yếu: Cửa hàng thõm nhập vào thị trường sau, nờn cũn thiếu kinh nghiệm. Trong khi cỏc đối thủ khỏc đó cú nhiều khỏch quen. Điểm yếu này khụng phải là quỏ lớn, tụi hoàn toàn khắc phục được sau một thời gian cửa hàng đi vào hoạt động. Điểm mạnh: Chọn được vị trớ phự hợp, cú quy mụ lớn, nhà cung ứng Lĩnh Nam cú uy tớn về chất lượng. Tụi đó điều tra thực tế, nắm bắt được nhu cầu và đũi hỏi của khỏch hàng, hơn thế nữa tụi biết cỏch làm thế nào để người mua rau biết và tin mua rau sạch của cửa hàng. Đõy là điểm quan trọng nhất mà cửa hàng rau sạch trong khu vực chưa làm được. Biện phỏp để thu hỳt và làm cho khỏch hàng tin dựng rau của cửa hàng sẽ được phõn tớch ở phần kế hoạch kinh doanh. III Chiến lược kinh doanh Theo kết quả điều tra cho thấy: Nhu cầu rau sạch của thị trường dự ỏn là rất lớn. Người mua sẵn sàng chi trả tiền đắt gấp đụi để mua rau nếu như họ tin rằng đú là rau sạch. Như vậy giỏ cả ở đõy khụng phải là yếu tố quan trọng nhất để quyết định về cầu rau sạch hay cầu về rau sạch ớt nhạy cảm với giỏ. Vấn đề cốt yếu quyết định cầu rau sạch là chất lượng rau và làm cho người tiờu dựng biết và tin tưởng về rau họ mua là rau sạch. Để làm cho khỏch hàng tin tưởng rau của cửa hàng là rau sạch, Tụi tập trung vào những biện phỏp tỏc động tới tõm lý và trực quan của khỏch hàng. Tụi thực hiện chiến lược kinh doanh: “Khỏc biệt hoỏ” so với đối thủ cạnh tranh. Trong chiến lược này tụi sẽ tạo ra sự khỏc biệt và nổi bật của cửa hàng so với đối thủ cạnh tranh trờn cỏc mặt sau: Bao gúi, nhón mỏc sản phẩm. Chất lượng phục vụ mang tớnh chuyờn nghiệp. Bỏn hàng, đặc biệt hiện nay đối thủ cạnh tranh chưa cú dịch vụ bỏn rau qua điện thoại, đưa rau tới tận nhà. Tụi sẽ mở dịch vụ này để đỏp ứng tốt hơn nhu cầu của khỏch hàng. Dịch vụ kốm theo bỏn hàng. Sự khỏc biệt hoỏ về sản phẩm sẽ được trỡnh bày chi tiết ở phần kế hoạch kinh doanh. Tụn chỉ kinh doanh của cửa hàng là: “Rau sạch cho mọi nhà”. Với tụn chỉ kinh doanh này cửa hàng “Rau Xanh” muốn đề cao người tiờu dựng, muốn tạo sự tin tưởng và gần gũi với mọi nhà. Đồng thời nú cũng thể hiện quan điểm của cửa hàng: Uy tớn và chất lượng là hai yếu tố quan trọng nhất trong sự thành cụng của tụi. Trong tương lai tụi muốn thành lập hệ thống cỏc cửa hàng bỏn rau sạch ở Hà Nội, muốn cung ứng trực tiếp phần lớn rau sạch cho mọi người tiờu dựng ở Hà Nội. IV. Kế HOạCH KINH DOANH 1. Kế hoạch sản phẩm Nguồn cung ứng rau sạch Cửa hàng Rau Xanh chuyên kinh doanh các sản phẩm rau sạch. Vì vậy việc lựa chọn nhà cung cấp rau sạch, có uy tín và chất lượng trên thị trường là vấn đề hết sức quan trọng, được tôi dành nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu và chọn lựa. Qua điều tra thực tế tôi đã tìm ra được hai nơi cung cấp rau sạch cho cửa hàng Rau Xanh, đó là Hợp tác xã sản xuất tiêu thụ rau an toàn Ba Chữ ở thôn Ba Chữ - xã Vân Nội - Đông Anh - Hà Nội, do ông Trần Minh Hưng làm chủ nhiệm Hợp tác xã và Hợp tác xã rau nông nghiệp rau an toàn Lĩnh Nam ở xóm 10, Lĩnh Nam do ông Nguyễn Mạnh Tùng làm chủ nhiệm Hợp tác xã. Tôi đã về tận nơi hai hợp tác xã này để tìm hiểu về qui trình trồng rau, khối lượng rau nhà cung cấp có thể cung cấp, giá cả, chủng loại rau... Sau khi nghiên cứu kỹ hai nhà cung cấp rau trên, tôi quyết định: chọn Hợp tác xã rau an toàn Lĩnh Nam làm nhà cung ứng, vì: + Rau của Hợp tác xã Lĩnh Nam rất có uy tín và nổi tiếng trên thị trường. Biểu hiện rõ ràng nhất là hai năm liên tiếp rau an toan Lĩnh Nam đều được huy chương vàng. Điều này sẽ tạo sự tin tương đối với người mua rau tại cửa hàng Rau Xanh. + Hợp tác xã Lĩnh Nam có thể cung cấp khối lượng rau lớn, đa dạng và ổn định. Theo ông Nguyễn Mạnh Tùng, chủ nhiệm Hợp tác xã thì mỗi ngày Hợp tác xã cung cấp từ 15-16 tấn rau sạch các loại cho thị trường. Việc chọn nhà cung ứng Lĩnh Nam làm cửa hàng yên tâm không phải chuyển đổi sang nhà cung ứng mới khi khối lượng rau bán của cửa hàng tăng nhanh, cửa hàng mở rộng quy mô, mở các cửa hàng khác ở địa bàn khác. Địa điểm của cửa hàng gần Hợp tác xã Lĩnh Nam hơn Hợp tac xã Ba Chữ Vân Nội (cách Hợp tác xã Lĩnh Nam 10km, cách Hợp tác xã Ba Chữ khoảng 30km). Cửa hàng sẽ giảm được chi phí vận chuyển rau. + Theo hợp đồng hai bên sẽ ký kết. Bên cung cấp rau an toàn Lĩnh Nam phải đảm bảo chất lượng rau an toàn cho cửa hang và phải chịu trách nhiệm hoàn toàn, phải bồi thường hoàn toàn kinh phí để cứu chữa cho người dùng rau của Lĩnh Nam bị ngộ độc. Biện pháp tiệu thụ sản phẩm Sơ đồ các cấp độ cấu thành sản phẩm của cửa hàng Rau Xanh: Chất lượng Bao gúi phục vụ Bày bỏn Chứng nhận sản phẩm Chất lượng Sản phẩm Rau I Biện pháp bán hàng của cửa hàng Rau Xanh tập trung vào làm cho khách hàng: Chưa biết Biết Muốn mua Mua Tin tưởng Mua thường xuyờn Do rau sạch nhìn bề ngoài rất khó phân biệt với rau thường, thậm chí rau thường, rau không sạch được phun thuốc hoá chất nhiều trông còn tươi ngon hơn rau sạch. Qua nghiên cứu thị trường chúng tôi thấy điều sống còn với cửa hàng Rau Xanh cũng như đối với các cửa hàng bán rau sạch khác, xét từ giá trị cảm nhận của ngươì tiêu dùng lại là ở cấp độ thứ II và III của sản phẩm. Đây là điểm yếu nhất mà đối thu cạnh tranh chưa làm được. Các cửa hàng rau sạch mua được rau sạch (cấp độ I) chỉ có ý nghĩa đối với cửa hàng mà thôi, còn làm cho khách hàng biết, hiểu, tin mua rau của cửa hàng hay không lại là việc khác mà nó hầu như phụ thuộc vào cấp độ II , III. Điểm nổi bật và cũng là sức cạnh tranh lớn nhất quyết định sự thành công của cửa hàng Rau Xanh tập trung vào cấp độ II, III. Các biện pháp tiêu thụ sản phẩm, marketing, nhân sự sẽ tập trung vào điểm mấu chốt thành công này. Theo như kết quả điều tra thì có tới 87,36% người được hỏi sẽ mua rau nếu tin là rau sạch và sẵn sàng trả giá gấp 1,5-2 lần để được tiêu dùng rau sạch. Do vậy điều quan trọng nhất là làm cho khách hàng tin rau bán ở cửa hàng là rau sạch. Trong kế hoạch tiêu thụ sản phẩm chúng tôi sẽ tiến hành một loạt các biện pháp, cách thức để thuyết phục, chứng minh cho khách hàng thấy rau ở cửa hàng là an toàn cho sức khoẻ. Về bao gói, bao bì, nhãn hiệu sản phẩm: Tất cả sản phẩm rau sẽ được đóng gói bằng túi nilon đóng kín. Trên bao bì sẽ có những thông tin cung cấp cho người tiêu dùng sau: - Về tính chất thương hiệu của sản phẩm: + Chỉ đạo giám sát sản phẩm: Chi cục bảo vệ thực vật Hà Nội. + Quy trình sản xuất rau. + Nơi sản xuất sản phẩm. + Cửa hàng bán. Rau được đóng gói với các mức khối lượng khác nhau (300g, 500g, 800g/gói) để người tiêu dùng tuỳ chọn. Về đặc điểm sản phẩm: Sản phẩm được hình thành và chỉ đạo giám sát bởi các bên: Cơ quan chỉ đạo giám sát (Chi cục bảo vệ thực vật Hà Nội); người sản xuất và nhà phân phối. Về chứng nhận chất lượng sản phẩm + Trên mỗi túi rau có dán tem bảo đảm sản phẩm đã được kiểm duyệt, sản phẩm được bảo hiểm bởi Bảo Việt Hà Nội. + Trong mỗi túi rau có kèm theo một tờ tem có ghi: tên mặt hàng, ngày thu hoạch, hạn sử dụng. Để trách việc làm hàng giả, tờ tem này sẽ được đóng dấu đỏ của Hợp tác xã Lĩnh Nam + Để cho người tiêu dùng thật sự tin rau của cửa hàng được lấy nơi sản xuất có uy tín chất lượng, tôi đã đề nghị và được chủ nhiệm Hợp tác xã Lĩnh Nam đồng ý phôtô hai giấy chứng nhận huy chương vàng sản phẩm: Huy chương vàng do ban tổ chức triễn lãm tuần lễ xanh quốc tế Việt Nam 2002 cấp. Huy chương vàng an toàn thực phẩm an toàn 2003 do ban tổ chức hội chợ thực phẩm an toàn 20003 cấp. Trên đó sẽ có đóng dấu đỏ của Hợp tác xã Lĩnh Nam. Chứng nhận này là bằng chứng quan trọng mà các cửa hàng bán rau trong khu vực thị trường không có được. Trong thời gian đầu hoạt động có thể có nhiều người còn nghi ngại về chất lương rau của cửa hàngTôi sẽ mời cán bộ của Chi cục bảo vệ thực vật Hà Nội, tổ chức bảo vệ người tiêu dùng tới kiểm tra sản phẩm rau của cửa hang rau vào những lúc khách hàng mua rau nhiều, đồng thời thông báo kết quả kiểm tra về chất lượng sản phẩm tới mua rau và trên bản tin của phường. Việc bày bán sản phẩm Việc bày bán sản phẩm rau rất quan trọng, được cửa hàng Rau Xanh đặc biệt chú ý. Rau được bày bán trên hệ thống giá đựng rau ba tầng, rau được phân loại. Ví dụ: Rau cải xoong, cải canh, cải đông dư, cải tím được xếp cùng một ngăn để người tiêu dùng dễ tìm, dễ lựa chọn. Hệ thống các dàn đựng rau sẽ được xếp theo hình chữ U, nhìn từ ngoài vào, ở giữa bày bán các loại rau củ, rau thơm, rau sống… Cách thức bán hàng Cửa hàng Rau Xanh có hai hình thức bán hàng: + Trực tiếp tại cửa hàng (đây là hình thức chính) + Bán hàng qua điện thoại Nhiều hộ gia đình không đến cửa hàng rau mua được, cửa hàng Rau Xanh sẵn sàng mang đến tận nơi theo yêu cầu của khách hàng với chi phí tăng thêm 500đ cho một lần. Đây là một điểm rất mới, độc đáo, riêng có của cửa hàng. Chúng tôi sẽ cố gắng làm cho khách hàng vào mua rau được cảm giác mọi thứ đều sạch, phục vụ nhiệt tình nhất. Cửa hàng sẽ có bảng bỏo giá sản phẩm theo từng ngày. Khách hàng đến cửa hàng sẽ được những nhân viên bán hàng trẻ trung, nhiệt tình giới thiệu những điều mới lạ về các loại rau: đặc điểm, công dụng, dinh dưỡng, những bài thuốc dân gian về một loại rau ăn hàng ngày có thể làm thuốc chữa bệnh mà có thể ít người biết đến. Khách hàng vào mua rau dù ít hay nhiều đều được bọc gói sản phẩm cẩn thận và được giới thiệu các thông tin về sản phẩm. Kế hoạch nhân sự của dự án Để hoạt động của cửa hàng diễn ra bình thường cần có người quản lý và nhân viên bán hàng. Nhân viên bán hàng được chúng tôi đặc biệt chú ý. + Người quản lý: Nguyễn Kim Thuý người sáng lập dự án sẽ làm chủ và quản lý cửa hàng. Đối với nhân viên bán hàng, Nguyễn Thu Thuỷ và Tạ Thanh Huyền . Nguyễn Thu Thuỷ thông minh, nhanh nhẹn, nói khéo sẽ phụ trách về việc giới thiệu các loại rau, tư vấn cho khách hàng và giao dịch với khách hàng. Tạ Thanh Huyền chịu khó, cẩn thận sẽ phụ trách về tính tiền, ghi sổ sách . Sự hiểu biết của nhân viên về hoạt động và nghệ thuât bán hàng là cực kì quan trọngTôi sẽ trực tiếp hướng dẫn cho nhân viên của mình về tâm lý khách hàng, các kỹ năng bán hàng và phục vụ khách hàng. Khi bán hàng các nhân viên sẽ phải mang áo đồng phục mang tên cửa hàng “Rau Xanh: Rau sạch cho mọi nhà”. Tôi muốn tạo dựng hình ảnh cửa hàng Rau Xanh có nhiều nét độc đáo hơn hẳn so với các đối thủ cạnh tranh về chất lương phục vụ và mang tính chuyên nghiệp cao. Kế hoạch Marketing Tiếp thị và quảng cáo Hoạt động quảng cáo, tiếp thị đặ biệt quan trọng. Các đối thủ cạnh tranh (các cửa hàng rau sạch) không bán được nhiều rau sạch, chưa tạo dựng được niềm tin trong khách hàng, chưa đánh vào tâm lý người tiêu dùng do một nguyên nhân quan trọng là hoạt động marketing chưa tốt, chưa tạo được sự độc đáo cuốn hút khách hàng. Cửa hàng rau sạch của tôi sẽ tập trung vào những biện pháp marketing độc đáo hơn những đối thủ cạnh tranh khác và tác động trực tiếp vào tâm lý và cảm nhận trực quan của khách hàng mỗi khi họ đến cửa hàng mua rau của tôi. Những biện pháp marketing đó là: Bước đầu để khách hàng biết đến cửa hàng Rau Xanh tôi sẽ tiến hành các hoạt động quảng cáo, truyền tin: + Đểt thu hút, làm cho người tiêu dùng biết đến cửa hàng, tôi sẽ phát tờ rơi quảng cáo. + Đối với khách hàng lần đầu tiên đến với cửa hàng, tôi sẽ phát Card Visit giới thiệu về cửa hàng và địa chỉ liên hệ. + Truyền tin về rau sạch của cửa hàng Rau Xanh trên đài phát thanh phường trong mục đời sống; vệ sinh an toàn thực phẩm. + Dựa vào mối quan hệ với tổ dân phố, đặc biệt là tổ dân phố cụm 20 để giới thiệu với các hộ gia đình về cửa hàng Rau Xanh trong những buổi họp của tổ dân phố. + Nhờ những người quen thân, biết trong khu vực giới thiệu rau cho người khác. Đây là biện pháp marketing gián tiếp mang lại hiệu quả rất cao. Khi khách hàng đến cửa hàng để tìm hiểu, xem, mua rau… đây là lúc rất là quan trọng. Để tác động tới tâm lý và trực quan, cũng như tạo ra cảm giác tin tưởng cho khách hàng tôi tiến hành: + Phía bên trong cửa hàng tận dụng những khoảng trống trên tường, tôi sẽ treo những bức ảnh giới thiệu về nơi sản xuất rau, quy trình sản xuất rau sạch, đặc điểm của các loại rau… + Treo Huy chương vàng chất lượng rau sạch, an toàn của nhà cung ứng rau Lĩnh Nam. Tâm lý của các bà nội trợ đi mua hàng thường thích được tặng quà, khuyến mại, giảm giá. Nắm bắt tâm lý này để thu hút khách hàng cửa hà

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc74926.DOC
Tài liệu liên quan