Đề tài Ứng dụng kaizen trong hoạt động quản lý chất lượng

A.TỔNG QUAN VỀ PHƯƠNG PHÁP QCC

Bước 1: Chọn đề tài

Bước 2: Lập kế hoạch hoạt động

Bước 3: Điều tra hiện trạng

Bước 4: Thiết định mục tiêu

Bước 5: Phân tích kiểm chứng nguyên nhân

Bước 6: Lập phương án đối sách và thực hiện

Bước 7: Xác nhận hiệu quả

Bước 8: Tiêu chuẩn hóa

Bước 9: Tổng kết suy xét và kế hoạch lần sau

 

ppt49 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4311 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Ứng dụng kaizen trong hoạt động quản lý chất lượng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhóm 6 Nguyễn Duy Trường Võ Văn Sang Lê Thái Nghiệm Nguyễn Thị Yến Nhung Lý Hồng Trang Lê Thụy Thùy Trang Trịnh Nguyên Thắng Đề tài : ỨNG DỤNG KAIZEN TRONG HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG Nội dung Phần 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY Phần 2: PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG TY Phần 3: KAIZEN- LÝ DO ÁP DỤNG KAIZEN Phần 4: SỬ DỤNG CÔNG CỤ QCC TRONG HOẠT ĐỘNG KAIZEN Phần 5: MỘT VÀI KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC DO THỰC HIỆN KAIZEN TẠI CÔNG TY PHẦN 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY 1.CÔNG TY YAZAKI VIỆT NAM LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN -Tập đoàn YAZAKI NHẬT BẢN được thành lập 1929, sản xuất trên 30.000 -Tính đến nay các công ty thuộc tập đoàn YAZAKI có mặc trên hơn 34 quốc gia trên toàn thế giới như: Mỹ, Anh, Thái Lan, Trung Quốc, Úc… Các sản phẩm chủ yếu: +Dây điện các loại (Electric Wire) +Hệ thống dây dẫn điện trong xe hơi (Wiring Harnesses) +Dụng cụ Gas (Gas Equipment) +Thiết bị xe hơi (Instrument) +Năng lượng (Energy Related) +Máy điều hòa không khí (Air Conditioners) … PHẦN 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY 1.CÔNG TY YAZAKI VIỆT NAM LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN (TT) Công ty YAZAKI VIETNAM (Viết tắt là YEV) chính thức có mặt tại Việt Nam vào ngày 14/03/1995. * Thành lập theo giấy phép số1164/GP do SCCI nay là MPI cấp ngày 14/03/1995 * Tên giao dịch: YAZAKI EDS VIETAM, LTD (YEV) * Toạ lạc tại: Thị trấn Dĩ An, Huyện Dĩ An, Tỉnh Bình Dương. Với tổng diện tích 59,016 m2 * Chi nhánh tọa lạc tại; Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, Thị trấn Mỹ Phước, Huyện Bến Cát, Tỉnh Bình Dương. Với diện tích 50,000m2. * Hình thức đầu tư: 100% vố đầu tư từ công ty YAZAKI. Với tổng số vốn 39,169.000 USD (Trong đó vốn pháp định 15,160,000 USD). PHẦN 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY 1.CÔNG TY YAZAKI VIỆT NAM LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN (TT) * Điện thoại: 065-752590/752591 * Fax: 84-65-752594 * Sản phẩm chế tạo: HỆ TỐNG DÂY DẪN ĐIỆN TRONG XE HƠI (Wire Harness: W/H) * Nội dung kinh doanh - Xuất khẩu 100% - Chọn hình thức gia công ủy thác. PHẦN 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY 2.SƠ ĐỒ TỔ CHỨC VÀ NHÂN SỰ PHẦN 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY 2.SƠ ĐỒ TỔ CHỨC VÀ NHÂN SỰ Tổng số nhân viên tính đến tháng 9 năm 2010 là 5162 người bao gồm cả xưởng chính và phân xưởng trong đó nhân viên gián tiếp là trên 1000 người, sản xuất được chia làm 3 ca: + Hành chánh: Bắt đầu lúc 8:00 kết thúc 17:00 + Ca 1(ca sớm): bắt đầu lúc 5:00 kết thúc 13:20 + Ca 2 (ca trễ): bắt đầu lúc 14:10 kết thúc 22:30 PHẦN 2: PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG TY 1.QUAN NIỆM CỦA CÔNG TY VỀ CHẤT LƯỢNG Vấn đề về chất lượng luôn được coi là mối quan tâm hàng đầu của công ty Chất lượng yêu cầu của sản phẩm được thay đổi từ thời kỳ tính bằng % cho đến thời kỳ PPM (1/1,000,000 ) Chất lượng của sản phẩm: “Tính chất của sản phẩm” + “Tính chất công việc của toàn công ty” Ngoài ra theo quan niệm của công ty thì chất lượng còn có thể được hiểu là: * Khách hàng mua sản phẩm một cách yên tâm. * khi dùng nó người ta hoàn toàn hài lòng về nó. * Sử dụng nó được trong thời gian dài. Nói một cách toàn diện “Chất lượng là sự thoã mãn khách hàng” PHẦN 2: PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG TY 2.TÌNH HÌNH CHẤT LƯỢNG TẠI CÔNG TY BIỂU ĐỒ HÀNG HƯ TẠI CÔNG ĐOẠN CẮT DÂY PHẦN 2: PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG TY 2.TÌNH HÌNH CHẤT LƯỢNG TẠI CÔNG TY BIỂU ĐỒ HÀNG HƯ TẠI CÔNG ĐOẠN CẮT DÂY - HẠNG MỤC HƯ CỤ THỂ PHẦN 2: PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG TY 2.TÌNH HÌNH CHẤT LƯỢNG TẠI CÔNG TY BIỂU ĐỒ HÀNG HƯ TẠI CÔNG ĐOẠN LẮP RÁP PHẦN 2: PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG TY 2.TÌNH HÌNH CHẤT LƯỢNG TẠI CÔNG TY BIỂU ĐỒ HÀNG HƯ TẠI CÔNG ĐOẠN LẮP RÁP – CÁC HẠNG MỤC CỤ THỄ PHẦN 3: KAIZEN- LÝ DO ÁP DỤNG KAIZEN 1.TỔNG QUAN VỀ KAIZEN Định nghĩa Kaizen là hoạt động cải tiến liên tục với sự tham gia của mọi người nhằm cải thiện không ngừng môi trường làm việc, cuộc sống cá nhân, mỗi gia đình PDCA: Lập kế hoạch – Thực hiện – Kiểm tra – Hành động : là các bước cơ bản để thực hiện Kaizen SDCA : Tiêu chuẩn hóa – Kiểm tra – Hành động: là các bước cơ bản để duy trì Kaizen PHẦN 3: KAIZEN- LÝ DO ÁP DỤNG KAIZEN 1.TỔNG QUAN VỀ KAIZEN b. Phân biệt Kaizen và đổi mới PHẦN 3: KAIZEN- LÝ DO ÁP DỤNG KAIZEN 1.TỔNG QUAN VỀ KAIZEN c. Phương pháp thực hiện Kaizen PHẦN 3: KAIZEN- LÝ DO ÁP DỤNG KAIZEN Giai đoạn đầu của quá trình Kaizen là xây dựng chu trình PDCA để đảm bảo quá trình Kaizen được thực hiện liên tục , phù hợp với chính sách duy trì và cải tiến tiêu chuẩn 1.TỔNG QUAN VỀ KAIZEN c. Phương pháp thực hiện Kaizen PHẦN 3: KAIZEN- LÝ DO ÁP DỤNG KAIZEN 1.TỔNG QUAN VỀ KAIZEN c. Phương pháp thực hiện Kaizen Lập KH = Hệ thống và các phương pháp hiện thời Thực hiện =Hoạt động sản xuất hàng ngày Kiểm tra = các hậu quả như khiếu nại, từ chối của khách hàng, giao hàng chậm... Giải pháp=Hệ thống và phương pháp cải tiến PHẦN 3: KAIZEN- LÝ DO ÁP DỤNG KAIZEN 1.TỔNG QUAN VỀ KAIZEN c. Phương pháp thực hiện Kaizen Thông thường, trước khi thực hiện chu trình PDCA, tất cả các thủ tục cần được xây dựng và được gọi là chu trình SDCA Chỉ khi nào các thủ tục được xây dựng, tuân thủ và ổn định được quá trình thì doanh nghiệp sẽ chuyển sang chu trình tiếp theo PDCA Act S D C Standardize Do Check Duy trì A PHẦN 3: KAIZEN- LÝ DO ÁP DỤNG KAIZEN 1.TỔNG QUAN VỀ KAIZEN c. Các công cụ thực hiện Kaizen 5S KSS QCC JIT 6 SIGMA 7 công cụ thống kê TPM TQM PHẦN 3: KAIZEN- LÝ DO ÁP DỤNG KAIZEN 2. LÝ DO ÁP DỤNG KAIZEN TẠI CÔNG TY Giúp nâng cao chất lượng sản phẩm Tạo tinh thần làm việc tập thể , đoàn kết Tạo động lực thúc đẩy cá nhân có các ý tưởng cải tiến Tạo ý thức luôn hướng tới giảm thiểu các lãng phí Xây dựng nền văn hóa công ty Giảm các lãng phí, tăng năng suất Góp gió thành bão PHẦN 4: SỬ DỤNG CÔNG CỤ QCC TRONG HOẠT ĐỘNG KAIZEN Bước 1: Chọn đề tài Bước 2: Lập kế hoạch hoạt động Bước 3: Điều tra hiện trạng Bước 4: Thiết định mục tiêu Bước 5: Phân tích kiểm chứng nguyên nhân Bước 6: Lập phương án đối sách và thực hiện Bước 7: Xác nhận hiệu quả Bước 8: Tiêu chuẩn hóa Bước 9: Tổng kết suy xét và kế hoạch lần sau A.TỔNG QUAN VỀ PHƯƠNG PHÁP QCC PHẦN 4: SỬ DỤNG CÔNG CỤ QCC TRONG HOẠT ĐỘNG KAIZEN Bước 1: Chọn đề tài Ñeà taøi ñöôïc choïn khoâng nhaát thieát phaûi lôùn nhöng phaûi gaén lieàn vôùi coâng vieäc cuûa taát caû caùc thaønh vieân vaø phaûi ñöôïc söï nhaát trí cuûa taát caû caùc thaønh vieân Tìm kieám nhöõng vaán ñeà xung quanh nôi laøm vieäc cuûa mình, nhöõng vaán ñeà caän thaân vôùi mình PHẦN 4: SỬ DỤNG CÔNG CỤ QCC TRONG HOẠT ĐỘNG KAIZEN Bước 2: Lập kế hoạch hoạt động Phaûi hoaïch ñònh thôøi gian cho töøng böôùc hoaït ñoäng Phaûi phaân chia nhieäm vuï cuï theå Laøm caùi gì Khi naøo laøm Ñaûm nhieäm PHẦN 4: SỬ DỤNG CÔNG CỤ QCC TRONG HOẠT ĐỘNG KAIZEN Bước 3: Điều tra hiện trạng - Xác định mục đích cần nắm bắt ,điều tra Thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu Sử dụng các công cụ thống kê để thu thập dữ liệu PHẦN 4: SỬ DỤNG CÔNG CỤ QCC TRONG HOẠT ĐỘNG KAIZEN Bước 4: Thiết định mục tiêu What Where when Who Why How Laøm caùi gì Laøm ôû ñaâu Ñeán khi naøo Ai laøm Taïi sao laøm Laøm nhö theá naøo Phaûi ñöa ra muïc tieâu cuï theå (Muïc tieâu phaûi ñònh löôïng ñöôïc) Phaûi laøm roõ moät caùch cuï theå theo 5 W 1H PHẦN 4: SỬ DỤNG CÔNG CỤ QCC TRONG HOẠT ĐỘNG KAIZEN Bước 5: Phân tích kiểm chứng nguyên nhân Phải tìm ra nguyên nhân gốc của vấn đề phát sinh (cơ bản là đặt câu hỏi tại sao? Tại sao? ….Và ảnh hưởng như thế nào Sử dụng biểu đồ xương cá để phân tích PHẦN 4: SỬ DỤNG CÔNG CỤ QCC TRONG HOẠT ĐỘNG KAIZEN Bước 6: Lập phương án đối sách và thực hiện Toaøn theå thaønh vieân cuøng ñöa ra yù kieán caûi tieán döïa treân khaû naêng cuûa mình PHẦN 4: SỬ DỤNG CÔNG CỤ QCC TRONG HOẠT ĐỘNG KAIZEN Bước 7: Xác nhận hiệu quả Xaùc nhaän hieäu quaû ñaït ñöôïc cuûa ñeà taøi Cô baûn laø thu thaäp döõ lieäu roài so saùnh vôùi ñieàu tra hieän traïng PHẦN 4: SỬ DỤNG CÔNG CỤ QCC TRONG HOẠT ĐỘNG KAIZEN Bước 8: Tiêu chuẩn hóa Khoâng chæ laø duy trì maø phaûi tieâu chuaån hoùa thaønh taøi lieäu, phöông phaùp löu trình gia coâng…. Trieån khai haøng ngang caùc ñoái saùch ôû nhöõng nôi khaùc, sau khi coù söï chaáp nhaän cuûa caáp treân. PHẦN 4: SỬ DỤNG CÔNG CỤ QCC TRONG HOẠT ĐỘNG KAIZEN Bước 9: Tổng kết suy xét và kế hoạch lần sau Toaøn theå thaønh vieân cuøng ruùt ra kinh ngieäm cho laàn hoaït ñoäng sau Ñieåm toát laø gì? Ñieåm khoâng toát laø gì? Keá hoaïch tieáp theo seõ laø gì? BƯỚC 1: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG QCC : GIẢM HÀNG HƯ TANSHI BIẾN DẠNG BƯỚC 2 CHỌN ĐỀ TÀI Tình hình hàng hư ở mã hàng Prado từ 04~31/01/2010 BƯỚC 2: CHỌN ĐỀ TÀI Xem xét mức độ quan trọng Chọn giảm hàng hư tanshi biến dạng do có số điểm đánh giá cao nhất BƯỚC 3: ĐIỀU TRA HIỆN TRẠNG Lưu trình sản xuất BƯỚC 3: ĐIỀU TRA HIỆN TRẠNG Tình hình sản xuất ở các line BƯỚC 3: ĐIỀU TRA HIỆN TRẠNG Tình hình hàng hư theo từng line 01~02/2010 BƯỚC 3:ĐIỀU TRA HIỆN TRẠNG So sánh tỉ lệ hàng hư giữa các line BƯỚC 3:ĐIỀU TRA HIỆN TRẠNG Tình hình Tanshi biến dạng tại line M BƯỚC 3: ĐIỀU TRA HIỆN TRẠNG Tình hình Tanshi biến dạng theo từng nơi BƯỚC 4: THIẾT ĐỊNH MỤC TIÊU BƯỚC 5: PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN BƯỚC 6: PHƯƠNG ÁN ĐỐI SÁCH VÀ THỰC HIỆN Daây double ñöôïc set töø phía sau saøo sub cho tröôït veà phía tröôùc saøo sub. Tröôùc caûi thieän BƯỚC 6: PHƯƠNG ÁN ĐỐI SÁCH VÀ THỰC HIỆN Cover Vaùch ngaên Set daây töø phía tröôùc saøo BƯỚC 6: PHƯƠNG ÁN ĐỐI SÁCH VÀ THỰC HIỆN BƯỚC 7: XÁC NHẬN HIỆU QUẢ BƯỚC 8: TIÊU CHUẨN HÓA PHẦN 4: MỘT VÀI KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC DO THỰC HIỆN KAIZEN TẠI CÔNG TY 1. Chống hàng hư lộn cầu chì Trước: gắn cầu chì bằng tay Sau: gắn cấu chi theo mã vạch PHẦN 5: MỘT VÀI KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC DO THỰC HIỆN KAIZEN TẠI CÔNG TY 2. Tăng năng suất gắn Bosuisen Trước: gắn cầu bằng tay năng suất thấp Sau: gắn bằng máy tự chế tạo năng suất cao gấp nhiều lần

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptTIEU LUAN QTCL NHOM 6 (18.05.2011).ppt
Tài liệu liên quan