Đề tài Ứng dụng PR vào trong hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu Blue Sky của công ty Hanvico

LỜI MỞ ĐẦU 1

Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN. 2

1.1 Khái niệm,vị trí vai trò và chức năng của hoạt động PR 2

1.1.1. Khái niệm PR 2

1.1.2. Vị trí của hoạt động PR 3

1.1.3. Vai trò của hoạt động PR 4

1.1.4. Chức năng của hoạt động PR 5

1.2. Đặc điểm của hoạt động PR 6

1.3. Các bộ phận cấu thành hoạt động PR 8

1.3.1.Tư vấn xây đựng chiến lược tổng thể 8

1.3.2.Quan hệ báo chí và truyền thông 9

1.3.3.Tổ chức các sự kiện 10

1.3.4. Đối phó với rủi ro và khắc phục các sự cố 11

1.3.5. Quan hệ cộng đồng 11

1.3.6. Các hoạt động phi thương mại và trực tiếp với khách hàng 12

1.3.7. Quan hệ PR đối nội 12

1.4. Những công cụ chủ yếu trong PR 14

Chương II: THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG PR TRONG HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU BLUE SKY CỦA CÔNG TY HANVICO 16

2.1. Thực trạng của hoạt động xây dựng thương hiệu Blue Sky của công ty Hanvico 16

2.1.1. Thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm 16

2.1.1.1. Giới thiệu tóm tắt về công ty Hanvico và sản phẩm Blue sky 16

2.1.1.2 Phân khúc thị trường 17

2.1.1.3. Lựa chọn khách hàng mục tiêu 19

2.1.1.4. Thu thập thông tin về khách hàng mục tiêu 20

2.1.2. Các yếu tố cấu thành thương hiệu 20

2.1.3. Các yếu tố nhận diện thương hiệu Hanvico – Blue Sky 22

2.1.4. Chiến lược định vị 25

2.1.5. Các công cụ marketing đang được sử dụng để xây dựng và phát triển thương hiệu Blue Sky 27

2.1.5.1. Quảng cáo 28

2.1.5.2. Các chương trình xúc tiến bán hàng 32

2.1.5.3. Quan hệ công chúng (PR) 34

2.1.6. Đánh giá sự thành công của việc xây dựng và phát triển thương thiệu Blue Sky trong hiện nay 35

2.1.6.1. Về phương thức thực hiện các chương trình marketing 35

2.1.6.2. Về nội dụng thực hiện các chương trình marketing 36

2.1.6.3. Về hiệu quả đem lại trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu Blue Sky 37

2.2. Thực trạng của hoạt động PR trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu Blue Sky 38

2.2.1. Các công cụ PR đang được sử dụng 38

2.2.1.1. Tài trợ. 39

2.2.1.2. Hội chợ - triển lãm 40

2.2.2. Tầm quan trọng, tần suất sử dụng PR vào trong hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu Blue Sky 41

2.2.2.1. Tầm quan trọng 41

2.2.2.2.Tần suất sử dụng 42

2.2.3. Đánh giá sự thành công của hoạt động PR trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu Blue Sky 42

2.2.3.1. Về phương thức các hoạt động PR 42

2.2.3.2.Về nội dung các hoạt động PR 44

2.2.3.3.Về hiệu quả đem lại trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu Blue Sky 45

Chương III: CÁC GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG PR TRONG HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU BLUE SKY CỦA CÔNG TY HANVICO. 48

3.1. Định hướng chiến lược về hoạt động PR cho thương hiệu Blue Sky của công ty Hanvico 48

 

doc65 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1655 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Ứng dụng PR vào trong hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu Blue Sky của công ty Hanvico, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thể hiện được ý nghĩa của câu khẩu hiệu là khi ngủ với bộ chăn, gối đó là cảm giác như đang ngủ ở trong vòng tay của mẹ. Hình ảnh này được sử dụng trên các phương tiện quảng cáo như: Quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên truyền hình, tạp chí, trên ôtô vận chuyển Nó mang lại dấu ấn dễ tiếp nhận và dễ có thể tưởng tượng ra được sản phẩm của công ty. - Hệ thống tài liệu ứng dụng: + Bộ font chữ: Trên logo của thương hiệu Blue Sky sử dùng 2 loại font chữ đó là Kunstler Script và Arial, trong đó chữ Blue Sky sử dụng font Kunstler Script với cỡ to hơn chữ Bedding collection để dễ nhìn hơn, còn chữ Bedding collection là dùng font Arial bình thường. Kiểu chữ của Blue Sky giống như là chữ viết hoa của tiếng Việt Nam và nó tạo nên sự thân thiện, gần gũi với người dân Việt Nam từ xưa đến nay, từ hồi mới học viết chữ đến tận bây giờ. + Bộ hồ sơ văn phòng: trong đó có sổ kế toán, bao bì thư in logo của Blue Sky, hòm thư nhận ý kiến phản hồi của khách hàng từ các đại lý bán cũng được thiết kế riêng và đậm đà màu sắc + Bảng tin: Được xây dựng trên tường của cổng công ty, khí có người đi ra đi vào sẽ dễ dàng nhìn thấy các thông tin, thông báo và các chương trình hoạt động mới của công ty, đây là loại bảng tin to và rất bền vững trong đó không thể thiếu được hình nền là màu xanh. - Ấn phẩm và quảng cáo: Những ấn phẩm kèm thèo logo Blue Sky, tem, mark cũng được in ấn và dán trên sản phẩm khuyến mại, sản phẩm tặng Đối với bảng quảng cáo ngoài trời thì đã sử dụng hình ảnh em bé nằm ngủ, bên trái có thương hiệu mẹ Hanvico và bên phải có thương hiệu con Blue Sky như ảnh minh hoạ ở phần trên để gây được sự chú ý của người đi qua đường đó. Những yếu tố nhận diện thương hiệu này kết hợp với nhau thành một hệ thống quản lý chung của công ty, nó phân bổ các nguồn lực cho phù hợp với chiến lược mục tiêu mà công ty đặt ra. Các yếu tố này phản ánh về mặt tình cảm của khách hàng đối với công ty, nó tạo nên giá trị thương thiệu, uy tín, sự tin cậy và lòng trung thành của khác hàng, tạo nên lới thế cạnh tranh với các đối thủ từ đối thủ cạnh tranh hiện có cho tới đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. - Âm thanh: Chữ Blue Sky là một tên dễ đọc, không bao hàm nghĩa xấu nhưng nó đã trùng lắp với tên thương hiệu khác của các công ty khác. Mặc dù họ không kinh doanh cùng loại sản phẩm nhưng điều này có thể tạo sự nhầm lẫn cho khách hàng và gây khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin về sản phẩm trên internet. 2.1.4. Chiến lược định vị Trong chiến lược định vị thương hiệu, điều quan trọng công ty cần xác định bao gồm hai vấn đề then chốt sau: Thứ nhất: HanVico cần xác định khả năng định vị dựa trên lợi thế đặc thù về nguồn lực nội tại công ty đang có, đó có thể là lợi thế về nguồn nhân lực, lợi thế về hệ thống kênh phân phối hay lợi thế về khả năng tiếp cận nguồn vốn. Thứ hai là xác định khả năng định vị dựa trên sự khác biệt hóa của công ty với các giá trị đã được đối thủ cạnh tranh tạo dựng trong nhận thức khách hàng. Dựa trên cơ sở hai nguyên tắc trên, Hanvicon sẽ xây dựng một chiến lược định vị thương hiệu đặc thù cho riêng mình, đồng thời sử dụng các công cụ marketing để triển khai, theo dõi, từ đó có những hiệu chỉnh trong các hoạt động nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Từ khi thành lập đến nay, HANVICO đã không ngừng phát triển và trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp trọn gói chăn, ga, gối, đệm. Trong quá trình hoạt động của mình, cùng với những kế hoạch marketing và hoạt động quản trị thương hiệu , công ty đã lựa chọn định vị đặc thù cho thương hiệu của mình. Với cốt lõi của định vị đặc thù là nhấn mạnh đến một lý do quan trọng và tiêu biểu nhất để khách hàng lựa chọn doanh nghiệp mình. Qua thông điệp định vị “ Ấm áp như lòng mẹ” thể hiện ý nghĩa sâu sắc được gửi gắm thông qua thông điệp đến với khách hàng. Với cách định vị côt lõi như vậy, công ty đã xoáy vào giá trị là lý do khiến khách hàng mua và sử dụng sản phẩm, từ đó đưa ra chiến lược truyền thông hiệu quả tác động vào nhận thức của khách hàng. Khi nghiên cứu định vị đặc thù, xuất phát từ thực tiễn sản phẩm, hoạt động kinh doanh và định hướng chiến lược hoạt động của mình, Hanvico đã có sự định vị theo lợi ích của sản phẩm. Công ty đã định vị lợi ích cho sản phẩm của mình (Chăn, ga, gối ,đệm) là biểu tượng “ Ấm áp như lòng mẹ”. Nếu như hình ảnh chim bồ câu là biểu tượng của hòa bình, trái tim là biểu tượng của tình yêu, thì Hanvico là biểu tượng của sự ấm áp như “ lòng mẹ”. Khi con người nghĩ về tổ ấm của mình, nghĩ về chiếc giường nâng đỡ họ trong mỗi giấc ngủ, là nghĩ đến sự ấm áp và thân thuộc. Đặc biệt trong mùa đông, Bộ sản phẩm Chăn-ga-gối-đệm dành riêng cho mùa đông với những lợi ích nổi bật đem lại cho khách hàng là sự ấm áp. Khi đó khách hàng sẽ có những cảm giác thoải mái và ấm áp nhất khi được sử dụng sản phẩm của Hanvico với thương hiệu Blue sky, tất cả những đặc điểm nổi bật của sản phẩm sẽ làm hài lòng những nhu cầu của các khách hàng khó tính nhất, đem đến cho khách hàng những gì họ mong muốn! Bên cạnh đó, với bộ sản phẩm mùa hè của Blue Sky, với những đặc tính của sản phẩm sẽ đem lại những cảm giác dễ chịu trong mùa hè. Sự ấm áp ở đây không còn hiện hữu ở nghĩa đen đơn thuần của nó, mà đó còn là sự thoải mái, dễ chịu và hài lòng nhất, khiến khách hàng luôn được ấm áp, che chở và hạnh phúc như được nằm trong lòng mẹ. Khi khách hàng nghĩ đến Hanvico với sản phẩm Chăn, ga, gối, đệm Blue Sky là nghĩ đến những sản phẩm chất lượng, uy tín, kiểu dáng đẹp và đáng tin cậy. Tất cả những tính năng của sản phẩm cũng như những cam kết về chất lượng và danh tiếng công ty đã tạo nên một niềm tin, một sự ấm áp trong lòng khách hang ,khi đó họ nghĩ đến một thương hiệu “ Ấm áp như lòng mẹ”. Tất cả những điều kiện trên đã khiến hình ảnh định vị của Hanvico với thương hiệu Blue Sky ngày càng rõ nét và sâu đậm hơn trong tâm trí khách hàng. 2.1.5. Các công cụ marketing đang được sử dụng để xây dựng và phát triển thương hiệu Blue Sky Để xây dựng và phát triển thương hiệu Blue Sky công ty đã phải bỏ ra rất nhiều chi phí và nguồn lực tập trung vào các hoạt động marketing của công ty theo mục tiêu chiên lược lâu dài kết hợp với các bộ phần khác trong công ty như: bộ phận sản xuất ra sản phảm, bộ phận tài chính, bộ phận nhân sự và quản lý. Công ty Hanvico không ngừng thực hiện việc nghiên cứu thị trường và tìm ra các giải pháp để xây dựng và phát triển thương hiệu để đưa thương hiệu Blue Sky vào trong tâm trí của khách hàng. Hiện nay công ty đang thực hiện một số chiến lược và áp dụng một số cụ marketing để sây dựng và phát triển thương hiệu như: Quảng cáo, khuyến mại, PR. 2.1.5.1. Quảng cáo Quảng cáo không chỉ là phương tiện gới thiệu sản phẩm, phương tiện kích cầu để tăng doanh thu mà nó còn là phương tiện để truyền tải những thông tin, hình ảnh, thông điệp quảng cáo đến với người tiêu dùng làm cho họ tưởng tượng ra được sản phảm của công ty và tạo ra trí nhớ ở trong đầu của mỗi người tiêu dùng. Blue Sky là các sản phẩm chăn, ga, gối, đệm cung cấp cho hộ gia đình có thu nhập trung bình khá trở lên, các sản phẩm này mang tính mùa vụ do đó các hoạt động quảng cáo cũng mang tính mùa vụ theo. Công ty áp dụng hầu hết các phương tiện quảng cáo như: Quảng cáo trên truyền hình, báo, tạp chí, đài phát thanh, quảng cáo trên website và quảng cáo ngoài trời để bao phủ được số lượng đông đảo khách hàng mục tiêu ở khắp nơi trong toàn quốc. Sau đây là các hình thức quảng cáo cụ thể mà công ty đã thực hiện trong thời gian qua: a. Quảng cáo trên truyền hình. Quảng cái trên truyền hình là hình thức quảng cáo mà đem lại hiệu quả lớn nhất so với các hình thức quảng cáo khác vì nó có thế đưa thông điệp quảng cáo tới nhiều mục tiêu công chúng nhất, sản phẩm của công ty là sản phẩm sử dụng ở trong nhà nên tối tượng mục tiêu là các hộ gia đình chính vì thế họ là những người có điều kiện tiếp cận với truyền hình nhiều hơn các đối tượng khách hàng khách như: khách sạn, nhà hàng, nới nghỉ mát Ngược lại quảng cáo trên truyền hình cũng tốn kém rất nhiều chi phí trong khi sản phẩm của công ty lại bán được theo mùa vụ cho nên quảng cáo trên truyền hình cũng mang tính mùa vụ theo, trong đó công ty tập trung quảng cáo mạnh vào trong 3 tháng chủ yếu đó là: tháng 10, tháng 11 và tháng 12. Đây chính là giai đoạn mà sản phẩm bán chạy nhất trong tổng thể cả năm và nó chiến tỷ lệ tới 20% của tổng doanh thu cả năm của công ty. Tổng chi phí cả năm của quảng cáo trên truyền hình là 2 tỷ VNĐ. Chương trình quảng cáo đã phát sóng trên các kênh: VTV3: Quảng cáo trong thời gian chiếu phim Cô gái xấu xí. VTV1: Quảng cáo trong thời gian chiếu phim Gió l àng Kình Ngoài kên truyền hình Trung Ương công ty còn quảng cáo trên các truyền hình của địa phương như kênh truyền hình của các tỉnh: Sơn La, Phú Thọ, TP.HCM, Cần Thơ để tiết kiệm chi phí vì thời gian quảng cáo trên truyền hình TW sẽ đắt hơn nhưng công chúng ở địa phương đó vẫn có thể dễ dàng tiếp cận và nhận thức được thông tin mà công ty muốn truyền tải. Nội dung của quảng cáo được mô tả như sau: Một bé gái ôm gối chạy lên giường và ôm lấy mẹ, hình ảnh hai mẹ con rất hạnh phúc và thiết tha, âm thanh êm đềm với một đoạn bài hát Lời ru cho con “Ngồi nghe biển hát rì rào, như lời ru từ thuở ấu thơ, nghe lời mẹ hát, mơ màng con say”, sau đó hiện lên logo của công ty Hanvico và câu khẩu hiệu “Ấm áp như lòng mẹ”. Chương trình quảng cáo này có thời lượng là 34 giây. Ngoài các chương trình quảng cáo công ty còn có các phóng sự giới thiệu về sản phẩm của công ty. b. Quảng cáo trên báo, tạp chí. Đây là hình thức quảng cáo tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhưng đưa thông điệp đến đúng các đối tượng công chúng nhận tin một cách chọn lọc hơn, công ty cũng biết rõ về điều này nhưng vấn đề không phải là báo và tạp chí nào cũng có thể mang lại lợi ích cho công ty, nó phải có sự chọn lọc các báo – tạp chí phù hợp với sản phẩm của chính mình. Có rất nhiều báo, tạp chí mà Hanvico có thể quảng cáo trên đó nhưng cụ thể công ty đã quảng cáo trên các tờ báo và tạp chí như: Báo Sành điệu, báo Nhân dân, tạp chí Cưới, tạp chí Gia đình Các hình thức quảng cáo này cũng giống như quảng cáo trên đài truyền hình đó là công ty chỉ tập chung đăng tải thông tin quảng cáo nhiều nhất vào trong 3 tháng trọng điểm còn cái tháng khác thì cắt giảm thời lượng quảng cáo đi mà chỉ chọn lọc các tạp chí có ưu điểm nhất như: tạp chí Cưới và tạp chí Gia đình. Trên thực tế các hình ảnh quảng cáo và các chủ đề của quảng cáo trên báo, tạp chi là được thiết kế do phòng marketing của công ty, các báo và tạp chí chỉ mang tính là phương tiện đưa thông tin mà thôi. Từ mùa vụ khác nhau sẽ có các mặt hàng khác nhau, các sảm phẩm mới cho nên nội dung quảng cáo cũng luôn luôn được thiết kế mới, nhưng điểm mẫu chốt là không thể thiếu được logo của công ty Hanvico và logo thương hiệu Blue Sky. Nội dung quảng cáo thông thường công ty sẽ chọn quảng cáo cả một trang của báo, tạp chí trong đó nhận mạnh các hình ảnh đặc trưng của sản phẩm công ty và hình ảnh nhận diện thương hiệu là chủ yếu phần còn lại là các thông tin về sản phẩm và các thông tin về công ty. c. Quảng cáo trên đài phát thanh. Đối với những người làm việc mà không có thời gian để xem TV, khó tiếp cận với internet thì đài phát thành là sự lựa chọn tốt để truyền thông tin để công chúng thuộc loại này. Hình thức quảng cáo này chỉ có tổng chi phí là 500 triệu VNĐ/năm thấp hơn 3 lần so với chi phí quảng cáo trên đài truyền hình. Tuy nhiên hiệu quả của quảng cáo trên đài phát thanh không mang lại hiệu quả cao bằng quảng cáo trên đài truyền hình nhưng công ty vẫn duy trỳ hình thức quảng cáo này để chọn lọc đối tượng nhận tin thông qua các chương trình phát sóng của đài. Hiện nay số lượng người nghe đài phát thanh tại thủ đô và các thành phố lớn có xu hướng giảm đi nhiều, chính vì thế Hanvico đã đăng tải thông tin quảng cáo trên kênh của địa phương là chủ yếu nhất là khu vực chưa có hệ thống giao thông, hệ thống bưu điện, xuất bản phẩm, hệ thống mạng lưới internet tốt. Quảng cáo trên đài phát thanh không mang tính phức tạp về mặt nội dung trong đó Hanvico nhấn mạnh vào ngôn ngữ nói để truyền tài thông điệp. Trong nội dung quảng cáo bao gồm: thông tin về sản phẩm, thông tin về công ty, câu khẩu hiệu, địa chỉ đại lý và cửa hàng bán, địa chỉ liên lạc và địa chỉ của công ty. d. Quảng cáo ngoài trời. Quảng cáo ngoài trời rất tốn kém chỉ phí để thực hiện và duy trì nó, hàng năm công ty phải bỏ ra khoảng 1,2 tỉ VNĐ cho giá thuê nơi đặt biển quảng cáo ngoài trời, nó chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng chi phí dành cho các hoạt động quảng cáo, nhưng nó có thể tiếp cận với đông đảo các đối tượng mục tiêu, tần số tiếp cận và lượt tiếp cận cũng cao nhất mặc dù nó bao gồm cả công chúng khác mà không phải công chúng mục tiêu mà công ty muốn đưa thông điệp tới. Biển quảng cáo ngoài trời của Hanvico là duy trì cả năm chứ không mang tính mùa vụ như quảng cáo trên trên truyền hình và quảng cáo trên báo, tạp chí. Các biển quảng cáo ngoài trời này được đăt trên đường cao tốc và một số tỉnh thành phố như: tỉnh Quảng Ninh, Hải Phỏng, Nghệ An, Thanh Hoá và trên đường đi sân bay Nội Bài Hà Nội. Trên biển quảng cáo vẫn để hình ảnh của một em bé đang nằm ngủ, phía trên bên trái có logo của công ty Hanvico, phía trên bên phải có logo của Blue Sky, còn phần dưới bên trái ghi địa chỉ công ty, số điện thoại liện hệ và website của công ty Hanvico. Ngoài các biển quảng cáo lớn trên đường cao tốc thì công ty còn quảng cáo trên xe ô tô vận chuyển hàng hoá của công ty, quảng cáo trên xe buýt, các pa-nô , áp phích ngoài đường phố và trung tập thành phố nơi tập trung đông đảo nhưng người đi qua. Pa-nô, áp-phích thường sẽ đi kèm theo các chương trình khuyến mại theo mùa vụ của công ty và luôn luôn thay đuổi về nội dụng thông điệp. e. Quảng cáo trên internet. Sau 10 năm Internet có mặt ở Việt Nam, với hơn 5 triệu thuê bao quy đổi thì ước tính có khoảng 15 triệu người dân đã vào mạng hàng ngày, đạt trên 20% dân số (tính đến hết năm 2007). Tuy rằng tỷ lệ người sử dụng Internet ở đô thị và nông thôn còn chênh lệch, tuy rằng số trẻ vào mạng chỉ để “chát chít”, chơi game bạo lực... vẫn còn không ít song đã và đang có rất nhiều thay đổi mà hàng ngày người ta vẫn thấy rõ: học sinh, sinh viên dùng máy tính nối mạng như một công cụ hỗ trợ học tập ngày càng nhiều hơn, tra cứu tài liệu và sách, tìm kiếm học bổng, tham gia các cuộc thi sáng tạo, thiết kế website, viết blog “sạch”; người dân đọc báo và sử dụng hành chính một cửa trên mạng ngày càng thạo hơn; sinh viên mới ra trường tìm kiếm ngành nghề và thậm chí làm việc, giao nhận sản phẩm với công ty qua cổng thông tin doanh nghiệp ngày càng hiệu quả; nông dân và doanh nghiệp tăng giao thương qua mạng, hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ, gia dụng... tìm được kênh phân phối ra các nước ngày càng nhiều. Qua đó công ty Hanvico cũng nhìn thấy được sự quan trọng của internet để khách hàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, thông tin về công ty thì Hanvico cũng đã lập nên website riêng của công ty là www.hanvico.com.vn. Website được lập với mục tiêu là giới thiệu về lịch sử ra đời của công ty, thành quả mà công ty đạt được còn vài năm trở về đây, giới thiệu về sản phẩm của công ty, các sự kiện mới cập nhật của công ty, giới thiệu về đại ly công ty và thông tin liên hệ để người vào website có thể tìm hiểu về những sản phẩm và mình cần và tìm hiểu về công ty. Ngoài website riêng của công ty thì Hanvico còn quảng cáo trên website khác như: www.dem.vn, www.enbac.com, www.sieuthidem.vn, www.giare360.com... Các bài báo viết về các giải mà công ty đạt được, thông qua đó sản phẩm của công ty cũng được giới thiệu đi cùng theo thương hiệu của công ty. Quảng cáo trên website mang lại hiệu quả rất tốt vì khách hàng được xem cả hình ảnh các loại sản phảm trong catalog, lựa chọn giá cả phù hợp với túi tiền, tìm hiểu các thông tin chi tiết hơn, có thể cập nhật được mọi lúc mọi nơi nếu có kết nối internet, chi phí dành cho việc duy trì cũng tương đối thấp nếu so với lợi ích mà nó mang lại cho công ty. 2.1.5.2. Các chương trình xúc tiến bán hàng Các chương trình khuyến mại, tăng lợi ích cho khách hàng là phương pháp xây dựng và phát triển thương hiệu rất tốt, khách hàng luôn vui lòng khi được tặng thêm món quả hoặc được giảm giá khi mua sản phẩm mặc nó là sản phẩm có giá trị nhỏ nhưng khách hàng sẽ cảm nhận được rằng công ty có sự quan tâm tới khách hàng của mình và muốn mang lại cho họ lợi ích mong muốn tối đã nhất. Việc thiết lập chương trình khuyến mại phải được xem xét và kiểm tra rất kỹ để khách hàng không nhầm rằng công ty khuyến mại vì sản phẩm tồn kho không bán được hay sản phẩm lỗi thời nên mới tặng cho khách hàng, hiểu nhầm rằng sản phẩm của công ty kém chất lượng nên sử dụng phương pháp khuyến mại để lôi kéo khách hàng. Để tránh sự hiểu nhầm đó công ty Hanvico đã thiết lập chương trình khuyến mại đi kèm theo thông điệp của quảng cáo và chương trình khuyến mại này cũng mang tính mùa vụ tập trung vào 3 tháng trọng điểm, mùa cưới để kích thích cầu, thu hút các khách hàng , tăng thêm doanh số bán và nhận mạnh vị trí về thương hiệu của công ty. Hiện tại Hanvico có chương trình khuyến mại là: khách hàng mua một bộ chăn, ga, gối của Blue Sky hoặc mua một đệm bông ép có giá trị từ 1,5 triệu VNĐ trở lên sẽ được tặng 1 trong 3 sản phẩm khuyến mại đó là: gối tượng, 2 vỏ gối nằm hoặc là một bộ khăn cho khách hàng lựa chọn theo ý của mình. Chương trình khuyến mại này được sử dụng chung trên các khu vực toàn quốc, hàng năm các chương trình khuyến mại sẽ thay đổi tuỳ thuộc vào các chương trình marketing mà công ty thực hiện. Đặc biệt đối với đôi nam nữ mua sản phẩm để đám cưới công ty tặng cho một bộ vỏ gối đôi thêu hình trái tim trên mặt gối. Đối với các đại lý bán, các cửa hàng mà bán sản phẩm của công ty cũng đã hưởng lợi với chương trình khuyến mãi là chiết khấu 5% cho mỗi sản phẩm trong thời gian khuyến mại. Việc chiết khấu cho các đại lý này không chỉ riêng kích thích các nhà phân phối tiêu thụ nhiều sản phẩm hơn mà nó còn mang ý nghĩa về mặt tình cảm của công ty đối với các nhà phân phối, giúp cho các đại lý bán và các cửa hàng thực hiện tốt công việc và nghĩa vụ của mình, phụ vục và chăm sóc tốt các khách hàng. Qua đó sẽ có những phản hồi tốt từ khách hàng đến công ty, tăng thêm giá trị thương hiệu, tạo được sự hài lòng cho khách hàng và làm cho thương hiệu Blue Sky ăn sâu vào tâm trí của khách hàng, giữ được khách hàng trung thành hơn. Công ty đã bỏ ra khoản chi phí dành cho các chương trình khuyến mại và chiết khấu này là 1 tỷ VNĐ/năm bằng một nửa chi phí dành cho quảng cáo trên truyền hình. 2.1.5.3. Quan hệ công chúng (PR) PR là một hoạt động rất quan trọng để xây dựng và phát triển thương hiệu Blue Sky, nó được tiến hành thực hiện cả năm và có sự liên kết với nhau chứ không chỉ tiến hành thực hiện theo mùa vụ như các công cụ marketing khác. Chính vì hoạt động PR này làm cho công ty Hanvico đạt được rất nhiều giải thưởng từ các cơ quan nhà nước, tạo sự biết đến của nhiều người dânvới tên công ty Hanvico - Ấm áp như lòng mẹ. PR là công cụ marketing hiệu quả nhất để xây dựng và phát triển thương hiệu, hàng năm công ty bỏ ra khoản chi phí là 1 tỷ VNĐ dành cho hoạt động PR. So với các công cụ khác thì có thể coi là chi phí dành cho PR của công ty còn thấp vì hoạt động này tiến hành thực hiện liên tiếp suốt cả năm chứ không chỉ thực hiện tập trung vào 3 tháng trọng điểm đó, nhưng nó lại tạo được danh tiếng cho công ty cũng như uy tín, lòng tin cậy và ấn tượng tốt của khách hàng đối với công ty. Từ năm 2002 trở về đây Hanvico đã cho thấy rằng công ty không thể thiếu được hoạt động này và cần phải tập trung nỗ lực thêm để xây dựng hình ảnh tốt của công ty, phát triển thương hiệu Blue Sky do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các công tý với các đối thủ, họ luôn luôn tìm cách để chiếm lấy khách hàng của mình. Tầm nhìn, chiến lược của hoạt động PR được đặt lên vị trí cao hơn trước đây. Những thương hiệu lớn trên thế giới đều coi PR là công cụ quan trọng nhất để xây dựng và phát triển thương hiệu của họ vì họ biết được rằng khi xây dựng được hình ảnh tốt trong tâm trí của khách hàng thì nó sẽ là chướng ngại vật để bảo vệ công ty với đối thủ muốn chiếm lĩnh thị phần, là vũ khí đánh bại đối thủ khi muốn xâm lược thị trường mới. Trong thời gian vừa qua công ty Hanvico đã thực hiện một số hoạt động PR như: Tài trợ, ủng hộ, triển lãm. Nhưng nội dung sẽ được để cập chi tiết hơn trong phần sau của bài viết này. 2.1.6. Đánh giá sự thành công của việc xây dựng và phát triển thương thiệu Blue Sky trong hiện nay 2.1.6.1. Về phương thức thực hiện các chương trình marketing Về mặt phương thức công ty đã thực hiện tốt hoạt động phối hợp của các công cụ marketing, có chiến lược định vị riêng và tiến hành thực hiện đi theo hướng của mục tiêu chiến lược đó để xây dựng và phát triển thương hiệu, phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu rõ ràng làm cho việc lựa chọn các công cụ marketing phù hợp với khúc thị trường đó. Công ty đã lựa chọn 3 công cụ marketing chủ yếu để xây dựng và phát triển thương hiệu Blue Sky đó là: Quảng cáo, khuyến mại, và PR. Trong đó các hoạt động về quảng cáo chiếm tỷ lệ cao nhất về tổng chi phí và nó được thực hiện thông qua nhiều hình thức nhất, PR là phần tiếp theo mà công ty quan tâm đến và duy trì hoạt động liên tục suốt cả năm trong khi chương trình khuyến mại chỉ được áp dụng theo mùa vụ nhưng cũng có tổng chi phí bằng với hoạt động PR. Nhận biết đặc tính về sản phẩm của công ty thì Hanvico đã có phương thức phù hợp để thực hiện các hoạt động marketing đó, cụ thể là sản phẩm mà công ty định vị cho thương hiệu Blue Sky là sản phẩm chăn, ga, gối, đệm dành cho hộ gia đình có thu nhập trung bình khá trở nên, các sản phẩm này mang tính mùa vụ cho nên các hoạt chương trình quảng cáo và chương trình khuyến mại cũng được thực hiện tập trung vào 3 tháng trọng điểm và mùa cưới để giảm được các khoản chi phí mà không có lợi cho công ty. Song song với việc quảng cáo để giới thiệu sản phẩm, giới thiệu hình ảnh của công ty thì hoạt động PR cũng được thực hiện trong suốt quá trình đó để làm cho các hỉnh ảnh về thương hiệu đó ngày càng tốt hơn đối với khách hàng, cộng đồng và xã hội. Do sự phát triển và thay đổi của nền kinh tế trong nước và sự toàn cầu hoá về thị trường tiêu dùng trên thế giới thì các phương thức hoạt động cũ cũng sẽ bị lỗi thời đi theo, cho nên công ty phải luôn luôn không ngừng nghiên cứu thị trường, cập nhật các thông tin về sự biến động của thị trường để có các phương thức mới phù hợp hơn, mang lại hiệu quả hơn để xây dựng và phát triển thương hiệu, đưa thương hiệu của công ty lên vị trí cao hơn các đối thủ cạnh tranh. Muốn thực hiện tốt công việc này phải phân bổ các nguồn lực cho phù hợp: về mặt sản xuất, tài chính, nhân sự kết hợp với các chương trình marketing và trong các hoạt động marketing đó cũng phải được xem xét lại về các công cụ marketing đang sử dụng là cái này nên cắt đi, cái nào nên đưa vào thêm để mang lại hiệu quả cáo nhất. 2.1.6.2. Về nội dụng thực hiện các chương trình marketing Nội dung của các chương trình marketing được thiết lập và thực hiện theo công cụ marketing cụ thể dựa trên chiến lược định vị chung của công ty. Các nội dung này về cơ bản nó đáp đứng được mục tiêu chiến lược chung của công ty đó là: giới thiệu sản phảm, tạo sự hiểu biết về sản phẩm và công ty, tạo ra hình ảnh tốt từ khách hàng và công chúng đến với công ty, tăng doanh thu hàng năm và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. - Quảng cáo: Thông điệp quảng cáo đã được truyền thông tới nhóm công chúng nhận tin thông qua các kênh của đài truyền hình, đài phát thanh, báo, tạp chí, internet, pa-nô, áp-phích, quảng cáo ngoài trời. Mặc dù có hình thức khác nhau nhưng thông điệp then thốt vẫn được truyền tới công chúng nhận tin là Hanvico - Ấm áp như lòng mẹ. Các hình ảnh về thương hiệu: Logo, câu khẩu hiểu được người tiêu dùng nhắc đến nhiều hơn, giúp cho họ trong việc ra quyết định sử dụng sản phẩm của công ty. Song trong đó các nội dung của thông điệp quảng cáo này lại làm cho người tiêu dùng chỉ biết đến thương hiệu mẹ Hanvico nhiều hơn là thương hiệu còn Blue Sky mà công ty cung cấp cho chính họ. Vấn đề đặt ra ở đây là công ty nên thay đổi nội dung quảng cáo hay là giữ nguyên? Nếu người tiêu dùng chỉ biết đến Hanvico mà ít khi biết đến Blue Sky thì liệu sẽ có ảnh hưởng gì không? Vấn đề này rất khó trả lời vì nó phụ thuộc vào quyết định của giám đốc điều hành công ty là muốn kết hợp song song 2 thương hiệu và lấy thương hiệu mẹ kéo thương hiệu con hay là muốn tách riêng thương hiệu con để xấy dựng lên thành thương hiệu lớn tương đương với thương hiệu mẹ. Người làm marketing phải có kiến nghị với ban lãnh đạo để họ cân nhắc và xác định hướng đi phù hợp hơn, có hiệu quả hơn trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu của công ty. - Khuyến mại: Các chương trình khuyến mại mà công ty đã và đang thực hiện là luôn hướng tới việc tăng thêm lợi ích cho khách hàng, phục vụ và chăm sóc khách hàng tốt hơn qua đó khách hàng có phản hồi tốt về sản phẩm của công ty, về chất lượng dịch vụ của công ty, tăng thêm uy tín của khách hàng đối với công ty, tăng thêm giá trị của thương hiệu Nội dung của các chương trình khuyến mại này lại đáp ứng được mục tiêu chiến lư

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc1933.doc
Tài liệu liên quan