Từ bảng kết quả hoạt động kinh doanh có thể thấy doanh thu năm 2006 đã
tăng 15% so với năm 2005 và lợi nhuận sau thuế tăng ít hơn khoảng 14% nhưng
vẫn thấy được mức tăng này có sự đồng đều giữa doanh thu và lợi nhuận. Các
khoản chi phí bán hàng, chi phí qaủn lý, chi phí khác của năm 2006 có tăng hơn
2005 nhưng cũng chỉ dao động trong khoảng 12-16%. Cho thấy ngoài các khoản chi
phí phát sinh của các dự án khi thực hiện cho khách hàng còn có các khoản chi phí
phát sinh trong hoạt động quản lý tài chính, nhân sự, các khoản phát sinh ngoài dự
kiến như sửa chữa, bảo trì máy móc, trang thiết bị văn phòng. Ngoài ra chi phí
tăng cũng là do ảnh hưởng của sự biến động giá trên thị trường làm cho mức giá cả
hàng hóa tăng cao hơn trước trong thời gian chưa đầy một năm gây ảnh hưởng đến
sự cân đối thu chi của công ty.
70 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1781 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Ứng dụng tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tế bằng các hoạt động sau:
(1) Marketing Public Relation (PR trong tiếp thị)
PR for product launches (PR cho chương trình khai trương sản
phẩm)
Media Relation/Online Interactive (Quan hệ truyền thông báo chí,
tương tác trực tuyến)
Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại
GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 31
Support PR for Promotion/Ad (Hỗ trợ PR cho khuyến mãi/quảng
cáo)
Sponsorship (Tài trợ)
(2) Corporate Communication (Truyền thông cho các sự kiện)
Corporate Image Program (Xây dựng hình ảnh tổ chức)
Community Relations (Quan hệ cộng đồng)
Investor Relation (Quan hệ giữa các nhà đầu tư)
Internal Communication (Quan hệ Quốc tế)
Crisis Management (Giải quyết khủng hoảng)
Masso Activation (Quảng bá tương tác): các công ty hiện nay đang đau đầu
làm cách nào để kích hoạt thương hiệu của mình tại điểm bán. Masso Activation
cung cấp những dịch vụ tiếp thị sau:
(1) Khuyến mãi dành cho khách hàng và người bán.
(2) Kích hoạt nhãn hiệu ở kênh bán lẻ.
(3) Phát mẫu sản phẩm tại khu vực công cộng.
(4) Giải pháp thực hiện trưng bày.
(5) Thu thập phản hồi từ khách hàng.
(6) Truyền thông tin đến khách hàng những ưu điểm của sản phẩm.
(7) Nhắc nhở nhãn hiệu.
(8) Làm mới nhãn hiệu, tăng nhận thức nhãn hiệu lên vị trí cao hơn.
Masso Interaction (Tiếp thị tương tác): Khai thác công nghệ số trong truyền
thông tiếp thị. Sự ảnh hưởng của công nghệ số trong lĩnh vực truyền thông, đặc biệc
là kênh Internet, đang là xu hướng mà hầu hết các chuyên gia tiếp thị đều nhìn nhận
trong các hội thảo về truyền thông và quảng cáo Châu Á. Masso Interaction, một bộ
phận mới của Masso Group, được hình thành vào tháng 8 năm 2006 mục tiêu để
nghiên cứu và áp dụng công nghệ số trong lĩnh vực Marketing. Thật ra Tiếp thị trực
tiếp (Direct Marketing) đã được Masso Group nghiên cứu từ rất sớm từ năm 2002,
tuy nhiên đến nay công ty mới chính thức tung các dịch vụ ra thị trường sau khi xác
Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại
GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 32
định lấy công nghệ làm trọng tâm (Digital marketing). Mặc dù mới hình thành,
nhưng các dịch vụ của Masso Interaction đã được khách hàng quan tâm sử dụng
ngay. Công ty tin rằng Masso Interaction chắc chắn sẽ đem lại nhiều sáng tạo tiếp
thị cho doanh nghiệp trên nền tảng ứng dụng Internet, đặc biệt là lợi thế của kênh
truyền thông không biên giới trên thị trường toàn cầu. Các dịch vụ Masso
Interaction cung cấp bao gồm:
(1) Interactive Web (Tương tác trên các trang web)
(2) Online Advertising (Quảng cáo trực tuyến)
(3) Mobile Marketing (Tiếp thị qua điện thoại di động)
(4) TeleMarketing
(5) Direct Mail (Gửi thư trực tiếp)
(6) CRM ( quản trị quan hệ khách hàng)
Masso Advertising ( Dịch vụ quảng cáo): Từ cuối năm 2006, công ty đã chính
thức phát triển thêm Masso Advertising, chuyên về họat động quảng cáo truyền
thống ABL (Above the line) để bổ sung thế mạnh truyền thống của công ty trong
lĩnh vực BTL (Below the line) và Public Relations. Các dịch vụ Masso Advertising
cung cấp bao gồm:
(1) TVC( thực hiện các đoạn phim quảng cáo trên truyền hình)
(2) Print Ads(các mẫu quảng cáo trên báo, tạp chí)
(3) Outdoor Ads(quảng cáo ngoài trời)
(4) In-House Ads(quảng cáo tại nhà)
2.1.5.2.Dịch vụ Tư vấn giải pháp tiếp thị (Masso Consulting):
Masso Consulting là bộ phận chuyên biệt gồm các chuyên gia tiếp thị chuyên
nghiệp hàng đầu, chuyên cung cấp giải pháp tiếp thị cho các doanh nghiệp (SME).
Dịch vụ công ty cung cấp gồm:
Brand Strategy (Chiến lược xây dựng thương hiệu )
Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại
GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 33
Brand Identity (Chuẩn hoá lại toàn bộ đặc tính thương hiệu)
Brand Repositioning (Định vị lại thương hiệu)
Brand Extension (Mở rộng thương hiệu)
Brand Architecture (Cấu trúc cây thương hiệu)
Communication Plan (Kế hoạch truyền thống)
Brand Building (Xây dựng thương hiệu)
- Marketing Audit (Kiểm toán hiện trạng tiếp thị)
- Integrated Marketing Strategy (Chiến lược tiếp thị đồng bộ)
- Growth Strategy (Chiến lược tăng trưởng kinh doanh)
- New Prouct Launch (Chiến lược tung sản phẩm mới)
- New Market Entry (Chiến lược thâm nhập thị trường mới)
2.1.6. Tình hình hoạt động kinh doanh của Masso:
2.16.1. Cơ sở vật chất của công ty trong hiện tại:
Công ty trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật đầy đủ taọ điều kiện thuận lợi cho
nhân viên phát huy hết năng lực của bản thân.
Tài sản công ty gồm có:
- Máy vi tính - Máy đếm tiền
- Máy in - Máy chiếu
- Máy photo - Máy lạnh
- Máy scan - Máy fax
Tài sản khác:
- Mặt bằng thuê
- Xe hơi
- Xe máy
Ngoài trụ sở chính ở đường Võ Thị Sáu, công ty còn có văn phòng chi nhánh ở
địa chỉ 10D Trần Nhật Duật,Quận1,TP.HCM và một văn phòng đại diện ở Hà Nội.
Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại
GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 34
2.1.6.2. Kết quả hoạt động kinh doanh:
Masso Group ra đời từ năm 2000 và hoạt động rất thành công trên thị
trường truyền thông tiếp thị tại Việt Nam. Với tài sản quan trọng nhất là chất xám,
Masso đã từng bước khẳng định chỗ đứng của mình trong lòng khách hàng của
mình. Không chỉ tạo được thương hiệu riêng cho mình mà công ty còn hoạt động rất
hiệu quả trên thực tế.
Công ty đang trên đà phát triển mạnh và sẽ phát triển mạnh hơn nữa nhờ có
nguồn lực trẻ, đầy nhiệt huyết, có tri thức và trình độ chuyên môn cao.
Quy mô hoạt động kinh doanh: Nguồn vốn góp ban đầu của các thành viên là
1.000.000.000 VND phân chia theo tỷ lệ góp vốn như sau:
Thành viên Số vốn góp(VND) Tỷ lệ vốn góp(%)
1. Nguyễn Trung Thẳng
2. Lê Thị Ngọc Hân
700.000.000
300.000.000
70
30
Bảng kết quả hoạt động kinh doanh của Masso trong giai đoạn 2005-2006
(Đơn vị tính:VND)
STT Chỉ tiêu Năm 2005 Năm 2006
1 Doanh thu thuần 9,383,274,732 10,790,765,942
2 Giá vốn dự án 6,868,230,360 7,898,464,914
3 Lợi nhuận gộp 2,515,044,372 2,892,301,028
4 Doanh thu hoạt động tài chính 4,500,000 4,950,000
5 Chi phí hoạt động tài chính 6,615,000 7,408,800
6 Lợi nhuận hoạt động tài chính -2,115,000 -2,458,800
7 Chi phí bán hàng 58,524,000 67,887,840
8 Chi phí quản lý 1,837,137,768 2,112,708,433
9 Chi phí khác 12,300,000 13,776,000
10 Tổng lợi nhuận trước thuế 604,967,604 695,469,955
11 Thuế thu nhập phải nộp 169,390,929 194,731,587
12 Lợi nhuận sau thuế 435,576,675 500,738,367
Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại
GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 35
Từ bảng kết quả hoạt động kinh doanh có thể thấy doanh thu năm 2006 đã
tăng 15% so với năm 2005 và lợi nhuận sau thuế tăng ít hơn khoảng 14% nhưng
vẫn thấy được mức tăng này có sự đồng đều giữa doanh thu và lợi nhuận. Các
khoản chi phí bán hàng, chi phí qaủn lý, chi phí khác của năm 2006 có tăng hơn
2005 nhưng cũng chỉ dao động trong khoảng 12-16%. Cho thấy ngoài các khoản chi
phí phát sinh của các dự án khi thực hiện cho khách hàng còn có các khoản chi phí
phát sinh trong hoạt động quản lý tài chính, nhân sự, các khoản phát sinh ngoài dự
kiến như sửa chữa, bảo trì máy móc, trang thiết bị văn phòng... Ngoài ra chi phí
tăng cũng là do ảnh hưởng của sự biến động giá trên thị trường làm cho mức giá cả
hàng hóa tăng cao hơn trước trong thời gian chưa đầy một năm gây ảnh hưởng đến
sự cân đối thu chi của công ty.
Các kết quả này đạt được là đó thành quả của các bộ phận trong công ty Masso
đem lại khi đã cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho các đối tác, khách hàng trong giai
đoạn 2005-2006 vừa qua. Mặc dù mỗi bộ phận thực hiện những dự án riêng đúng
theo sự chuyên nghiệp của mình nhưng vẫn có những dự án cần sự tương tác, hỗ trợ
của các bộ phận còn lại để đáp ứng nhu cầu của đối tác. Cụ thể, trong giai đoạn
2005-2006 công ty đã thực hiện thành công các dự án sau:
Bộ phận Masso Consulting(Tư vấn) đã thực hiện thành công các dự án:
-Tư vấn hội thảo cho công ty bia Bến Thành.
-Tư vấn dự án chiến lược tiếp thị cho công ty Bibica.
-Tư vấn dự án chiến lược tăng trưởng cho công ty thực phẩm Ánh Hồng.
-Xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường cho tập đoàn Shell tại Việt
Nam và các nước Châu Á.
-Diễn đàn thương hiệu và Doanh nghiệp BBF.
Bộ phận PR, Event đã thành công với các dự án cho các khách hàng quen
thuộc như Dutch Lady, Motorola, S-Fone…
Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại
GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 36
-Tổ chức sự kiện “ Ngày lễ thiếu nhi 2006” cho Dutch Lady.
-Tổ chức sự kiện “Ngày hội vui khỏe Gia đình Nestle 2006”
-Tổ chức “Tiệc cám ơn khách hàng”cho HSBC
-Tổ chức hội thảo PR “Chủ động nâng cao hình ảnh công ty, tổ chức”
-Tổ chức live show “Hãy biết ước mơ”
-Tổ chức hội thảo “Xu hướng của thế giới trong lĩnh vực kiến trúc xây
dựng”cho Nippon.
-Và gần đây nhất trong 4 tháng đầu năm 2007 bộ phận này lại thành công ở
dự án “thành phố vũ hội” thực hiện cho VTC và sự kiện “Shiseido đỉnh cao của
sự quyến rũ”
Bộ phận Masso Interaction(tiếp thị tương tác) thì thành công với các dự
án như:
-Chiến dịch “Chương trình tương tác với Mirinda 2005”
-Thực hiện chương trình “Bản tin điện tử với MobiFone 2005”
-Thực hiện dự án Tương tác tiếp thị trực tiếp cho Remy Martin 2006
-Và gần đây nhất là tổ chức hội thảo “Nâng cao hiệu quả Tiếp thị với
Direct Marketing 2007”
Bộ phận Masso Activation(kích hoạt tương tác) thì có các dự án như:
-Thực hiện chương trình “Slim Promotion”cho Motorola
-Thực hiện chương trình “khuyến mãi dành cho khách hàng” cho nhãn
hàng Colgate của P&G; Shell; S-Fone; Dutch Lady
-Thực hiện chương trình kích hoạt nhãn hiệu cho Dutch Lady.
-Tổ chức biểu diễn đường phố cho S-Fone
Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại
GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 37
2.2. PHÂN TÍCH CÁC DỰ ÁN CỦA MASSO CÓ SỬ DỤNG CÔNG CỤ
TIẾP THỊ TRỰC TIẾP
2.2.1.
Thực hiện c
này Masso sử dụng công cụ Tiếp thị trực tiếp đồng bộ để
thực hiện. Dự án này được thực hiện từ tháng 9/2006 đến
tháng 2/2007 tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.
a) Mục tiêu của Remy:
. Đồng thời thông qua chương trình này Remy
muốn giới thiệu đến các doanh nghiệp, người yêu thích
rượu cách để tạo ấn tượng với đối tác, bạn bè bằng một
món quà độc đáo với một nghệ thuật tặng quà tinh tế,
không lẫn lộn với những món quà khác. Đó chính là món
quà đẳng cấp rượu Remy Martin-Fine Champagne
Cognac. mà chương trình “Nghệ thuật tặng quà” muốn đem đến cho các khách hàng
của Remy trong dịp tết Nguyên Đán 2007.
b) Mục tiêu của Masso:
. K
Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại
GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 38
-
, g
.
c) Các công cụ Tiếp thị trực tiếp được sử dụng cho chương trình “ Nghệ
thuật tặng quà”:
Để thực hiện chương trình “nghệ thuật tặng quà”của Remy các công cụ Tiếp
thị trực tiếp đã được sử dụng như CRM, TeleMarketing, quảng cáo, giới thiệu bằng
Brochure, Email, Direct Mail, bán hàng trực tiếp. Mục đích sử dụng các công cụ
này là để quảng bá sản phẩm rượu Remy đến rộng rãi khách hàng mục tiêu, ngoài
những khách hàng quen thuộc đã sử dụng rượu Remy dịp này sẽ giới thiệu đến các
khách hàng tiềm năng khác có nhu cầu sử dụng rượu Remy trong dịp Tết Nguyên
Đán 2007.
Trước hết, để có được cơ sở dữ liệu của khách hàng thực hiện cho chương
trình “Nghệ thuật tặng quà” nhóm gồm 3 nhân viên chuyên quản lý dữ liệu khách
hàng đã đảm nhận việc mua, thu thập danh sách các khách hàng mục tiêu từ các
nguồn. Từ những danh sách khách hàng này các nhân viên sẽ xử lý, xây dựng thành
một nguồn dữ liệu hợp lý, cụ thể để phục vụ cho các hoạt động tiếp theo của kế
hoạch của chương trình.Và kết quả là đã khoảng 100.000 tên và địa chỉ của các
doanh nghiệp tại 3 khu vực TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng trong cơ sở dữ liệu phục
vụ cho chương trình này. Từ cơ sở dữ liệu khách hàng này, các nhân viên sẽ lọc ra
danh sách các khách hàng mục tiêu mà chương trình này nhắm đến.
Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại
GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 39
Ở giai đoạn kế tiếp của chương trình việc chuẩn bị brochure giới thiệu về nội
dung chương trình “Nghệ thuật tặng quà” cũng như việc thiết kế hộp quà của rượu
được thiết kế và thực hiện bởi bộ phận thiết kế của Masso. Sau khi được Remy
duyệt chấp nhận mẫu thiết kế, việc triển khai sản xuất hàng loạt mẫu hộp quà và
brochure được thực hiện như kế hoạch dự kiến. Màu sắc của hộp quà cũng như của
Brochure được thiết kế trên nền chủ đạo của rượu Remy là màu đỏ bạc đô. Chính
màu sắc này làm tăng thêm vẻ sang trọng và hấp dẫn của hộp đựng rượu Remy.
Sau khi chuẩn bị hoàn tất việc in ấn brochure việc gửi brochure đến các khách
hàng mục tiêu theo danh sách khách hàng trong cơ sở dữ liệu ban đầu được triển
khai thực hiện. Và từ danh sách ban đầu công ty đã lọc ra khoảng 28.000 khách
hàng mục tiêu mà công ty nắm chắc sẽ mua rượu Remy làm quà tặng ở cả 3 khu
vực TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng để gửi brochure. Sau đó đội TeleMarketing của
Masso sẽ tiến hành gọi điện theo danh sách khách hàng đã được lọc để xác nhận
xem brochure đã gửi đến khách hàng chưa. Khi biết được khách hàng đã nhận được
brochure thì nhân viên Telemarketing sẽ thực hiện nghiệp vụ của mình là giới thiệu,
chào mời khách hàng tham gia chương trình “ Nghệ thuật tặng quà”. Công việc này
đòi hỏi các nhân viên TeleMarketing phải thật khéo léo, linh hoạt để chào mời
Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại
GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 40
khách hàng mua sản phẩm rượu Remy bằng việc giới thiệu các chương trình ưu đãi,
các lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi mua rượu của Remy.
Ngoài việc thực hiện quảng bá thương hiệu cho Remy trong chương trình
“Nghệ thuật tặng quà” Masso còn đảm nhận làm đại diện bán hàng trực tiếp cho
Remy. Và khách hàng mục tiêu mà Remy muốn nhằm tới trong dịp này là các
daonh nghiệp có nhu cầu mua rượu làm quà biếu, tặng cho đối tác, khách hàng của
mình trong dịp tết Nguyên Đán 2007, ngoài ra còn có các nhà hàng, khách sạn,
quán bar có nhu cầu mua với số lượng lớn sẽ có cơ hội tham gia các chương trình
hậu mãi của Remy. Và tất cả các dịch vụ hậu mãi này đều do Masso đảm nhận. Từ
danh sách khách hàng đăng ký mua rượu Remy do nhân viên TeleMarketing cung
cấp, bộ phận bán hàng sẽ gửi đến các khách hàng này bảng báo giá rượu bằng hình
thức gửi email và gửi trực tiếp bằng đường bưu điện. Gửi email sẽ giúp khách hàng
nhận được bảng báo giá nhanh chóng nhưng đề đề phòng trường hợp rủi ro không
nhận được nên việc gửi trực tiếp bằng đường bưu điện cũng được thực hiện song
song, Ngoài ra, sau khi gửi bảng báo giá và gọi điện xác nhận lại thông tin mà
khách hàng vẫn chưa nhận được bảng báo giá thì cách nhanh nhất là fax bảng báo
giá cho khách hàng theo số fax mà họ cung cấp cho công ty.
Sau khi khách hàng chấp nhận giá theo bảng báo giá mà công ty cung cấp lực
lượng bán hàng sẽ trực tiếp đem hàng đến cho công ty theo đúng địa chỉ và cung
cấp các dịch vụ hậu mãi như đã cam kết với khách hàng.
Vì đây là chiến lược Tiếp thị trực tiếp đồng bộ nên ngoài bộ phận Interaction
bộ phận PR, Event cũng phối hợp thực hiện chương trình này. Việc xây dựng các
điểm bán, giới thiệu tại các khách sạn, quầy bar làm tăng hiệu quả quảng bá chương
trình đến với khách hàng, đặc biệt là những người yêu thích rượu. Tổ chức thực
hiện các dịch vụ hậu mãi cho khách hàng như bố trí, thiết kế quầy bar độc đáo ấn
tượng và phục vụ miễn phí cho các khách hàng đãi tiệc bằng rượu Remy trong dịp
Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại
GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 41
cuối năm. Tổ chức cho các nhân viên pha chế rượu biểu diễn pha chế rượu một cách
chuyên nghiệp, tổ chức chương trình xổ số và tặng quà cho khách hàng. Như vậy,
có thể thấy sự thành công của chương trình này có sự góp sức không nhỏ của bộ
phận PR, Event.
c) Đánh giá hiệu quả của chương trình “Nghệ thuật tặng quà” khi ứng dụng
công cụ tiếp thị trực tiếp vào chương trình:
Masso đã thực hiện chương trình này bằng việc sử dụng công cụ tiếp thị trực
tiếp kết hợp với các công cụ khác như PR, Event tạo thành một chiến lược Tiếp thị
đồng bộ cho chương trình của Remy. Chiến lược đồng bộ này đã làm tăng tính hiệu
quả cho chương trình “Nghệ thuật tặng quà” trong dịp tết Nguyên Đán 2007. Thành
công của chương trình là đã làm tăng doanh số bán của Remy trong dịp này. Đồng
thời chương trình đã tạo dựng được hình ảnh sang trọng và ấn tượng tốt đẹp trong
lòng khách hàng Việt Nam khi Remy cam kết cung cấp sản phẩm rượu có chất
lượng hảo hạng đến trực tiếp từ nước Pháp. Như vậy, có thể thấy việc ứng dụng
đồng bộ các công cụ tiếp thị trực tiếp cho các dự án do Masso cung cấp đã thành
công tại thị trường Việt Nam. Đây mới chỉ là bước đầu khi Masso chính thức cung
cấp dịch vụ này tại thị trường Việt Nam trong vài năm gần đây. Và sẽ còn khó khăn
và cần có sự nỗ lực hơn nữa của toàn thể nhân viên Masso để đem đến cho các
khách hàng, đối tác các dịch vụ truyền thông tiếp thị trực tiếp tốt nhất trên lĩnh vực
này.
Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại
GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 42
Tuy nhiên, vẫn tồn tại một vài hạn chế trong chương trình “Nghệ thuật tặng
quà” mà Masso đã thực hiện cho Remy. Cụ thể, việc gửi brochure đến các khách
hàng theo dữ liệu khách hàng do công ty lọc ra còn sai xót về địa chỉ, tên người
nhận nên thư không thể chuyến đến đúng người nhận và thư đã bị trả lại khá nhiều.
Như vậy, có thể thấy việc kiểm tra, rà sót thông tin của khách hàng phải được thực
hiện trong quá trình lọc, trích danh sách từ cơ sở dữ liệu nguồn ban đầu một cách
hiệu quả và tốt hơn nữa để đảm bảo tính chính xác thông tin của từng khách hàng
khi thực hiện in ấn địa chỉ trên các nhãn phong bì.
Ngoài ra, việc gọi điện chào mời khách hàng đăng ký mua hàng chưa thật chu
đáo vì đây là sản phẩm rượu thuộc vào hàng hoá sa xỉ phẩm nên khách hàng là
những người giàu có hay các doanh nghiệp lớn có nhu cầu sử dụng rượu làm quà
biếu tặng. Vì vậy, khi chào mời sản phẩm như rượu các TeleMarketing chưa tỏ ra
am tường và hiểu biết sâu sắc về chủng loại, hương vị đặc trưng của từng loại rượu,
do đó chưa thể hiện tính chuyên nghiệp khi giới thiệu đến khách hàng sản phẩm
rượu nổi tiếng, hảo hạn như Remy.
2.2.2. Hội thảo về “Nâng cao hiệu quả Tiếp thị với Direct Marketing”
Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại
GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 43
a) Đánh giá tình hình:
Nhu cầu sử dụng các công cụ Marketing trong các chiến lược tiếp thị sản
phẩm, quảng bá thương hiệu, hình ảnh công ty ngày càng được các doanh nghiệp
quan tâm và chú trọng. Trong bối cảnh phát triển của các kênh truyền thông kỹ
thuật số hiện nay, Tiếp thị trực tiếp với nền tảng ứng dụng kỹ thuật số ngày càng trở
nên hữu hiệu hơn trong thế giới tràn ngập các kênh truyền thông và quảng cáo
truyền thông và quảng cáo truyền thống. Với những đặc trưng nhận diện và tiếp cận
trực tiếp khách hàng mục tiêu, tương tác và phản hồi, đo lường hiệu quả đầu tư dễ
dàng… công cụ Tiếp thị trực tiếp ngày càng đem lại hiệu quả cho các doanh nghiệp
nếu biết ứng tốt vào các hoạt động Marketing cho mình. Hiểu được nhu cầu đó công
ty Masso Group mà cụ thể là bộ phận Masso Interaction đã phối hợp với Hiệp Hội
Direct Marketing Châu Á và Singapore(DMAS) tổ chức hội thảo “ Nâng cao hiệu
quả Tiếp thị với Direct Marketing” với sự trình bày của hai chuyên gia hàng đầu về
lĩnh vực Tiếp thị trực tiếp là Bà Lisa Watson- chủ tịch DMAS, đồng thời là thành
viên ban điều hành Hiệp hội Direct Marketing Hoa Kỳ và Ông Azhar Azib- ủy viên
ban quản trị của DMAS. Hội thảo đã diễn ra vào ngày 6/4/2007 vừa qua tại Khách
sạn Rex, TP.HCM. Đây là buổi hội thảo đầu tiên về Tiếp thị trực tiếp được tổ chức
tại Việt Nam và Masso là đơn vị trực tiếp đảm nhận việc tổ chức buổi hội thảo này.
b) Mục đích và nội dung của buổi hội thảo:
Qua buổi hội thảo này, Masso muốn khẳng định lại vị thế của mình trong làng
truyền thông tiếp thị Việt Nam đồng thời cũng để giới thiệu rộng rãi về tính chuyên
nghiệp của Masso trong việc cung cấp các chiến lược Tiếp thị trực tiếp đồng bộ với
sự hỗ trợ của công nghệ số thời hiện đại.
Mục tiêu truyền thông của buổi hội thảo:
Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại
GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 44
Buổi hội thảo “Nâng cao hiệu quả Tiếp thị với Direct Marketing” được tổ chức
nhằm mang lại hữu ích cho các chuyên gia tiếp thị trong việc ứng dụng thực tế tiếp
thị trực tiếp vào các chiến lược truyền thông, tiếp thị cho sản phẩm, hình ảnh của
công ty. Các doanh nghiệp tham gia hội thảo sẽ có hội gặp gỡ, học hỏi và trao đổi
với các chuyên gia quốc tế hàng đầu về Tiếp thị trực tiếp để được chia sẻ những
kinh nghiệm thực tiễn quý giá của họ trong nhiều năm phát triển Tiếp thị trực tiếp.
Ngoài ra, buổi hội thảo còn nhằm đem lại cho các doanh nghiệp các kỹ năng và
nghệ thuật nhằm tăng hiệu quả, giảm chi phí với kết quả cao nhất cho các chiến
dịch Tiếp thị trực tiếp của công ty. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn được tiếp
cận với các quan niệm hiện đại nhất về Tiếp thị trực tiếp, B2B, B2C, online, offline
và IDM(tiếp thị trực tiếp đồng bộ).
c) Các công cụ Tiếp thị trực tiếp được sử dụng để thực hiện buổi hội thảo:
Masso Interaction đã ứng dụng khá hiệu quả các công cụ Tiếp thị trực tiếp cho
toàn bộ kế hoạch của buổi hội thảo. Các công cụ tiếp thị truyền thống và các công
cụ tiếp thị hiện đại có sự ứng dụng của công nghệ số đã được kết hợp và ứng dụng
hiệu quả ở từng giai đoạn trong kế hoạch tổ chức buổi hội thảo.
Ở giai đoạn giới thiệu về nội dung buổi hội thảo trên các phương tiện
truyền thông đại chúng Masso đã sử dụng công cụ tiếp thị truyền thống và
cả hiện đại là quảng bá thông tin về buổi hội thảo trên một vài tờ báo điện
tử như:VNExpress, Thanhnien Online, Tuoitre Online, Sài Gòn tiếp thị
Online…
Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại
GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 45
Đây là những tờ báo tin tức điện tử có số luợng người xem khá ổn định hiện
nay nên việc giới thiệu thông tin về buổi hội thảo trên những trang báo điện tử sẽ
thu hút được sự chú ý của giới truyền thông và các bạn đọc quan tâm đến lĩnh vực
truyền thông tiếp thị Việt Nam. Tuy chi phí cho việc đưa thông tin trên các báo điện
tử có rẻ hơn so với các báo phát hành trực tiếp nhưng vai trò của các tờ báo này vẫn
thu hút được số lượng bạn đọc đáng kể. Vì vậy, việc đưa thông tin về buổi hội thảo
trên các báo đã được Masso tiến hành với một số tờ báo là nhà tài trợ quen thuộc
với Masso qua nhiều chương trình như:Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư, Tạp chí
Marketing, Báo DNSG cuối tuần, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Báo Đầu tư, Saigon
Times Weekly/ Daily, Diễn Đàn Doanh Nghiệp, Vietnam News. Đây là những tờ
báo chuyên về tin tức kinh tế và Marketing nên thông tin về buổi hội thảo sẽ thu hút
sự chú ý của các doanh nghiệp, tổ chức trong nước có tham gia hoạt động trên các
lĩnh vực kinh tế thị trường mà cụ thể là nhóm đối tượng Masso nhắm đến là các
Giám đốc điều hành, Giám đốc Marketing, quản lý, chuyên viên Marketing ở các
doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực như: Truyền thông tiếp thị, Quảng cáo, Ngân
Hàng, Bảo Hiểm, Thực phẩm- Giải khát, Du lịch, Thiết kế-Xây dựng,…
Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại
GVHD:Th.S Đinh Tiên Minh
SVTH : Phùng Ngọc Thanh Hà Trang 46
Ngoài ra, việc giới thiệu thông tin về buổi hội thảo trên trang web của Masso
cũng được Masso thực hiện ngay từ thời điểm trước ngày diễn ra hội thảo một
tháng. Đây cũng là cách để Masso giới thiệu cho các đối tác, khách hàng thường
xuyên cũng như các thành viên trong blog của Masso các thông tin về dự án mới.
Ở giai đoạn sau khi chuẩn bị các tài liệu như nội dung buổi hội thảo, thư
mời tham dự hội thảo, thư mời tài trợ hoàn chỉnh Masso tiếp tục sử dụng
các công cụ như CRM(quản trị quan hệ khách hàng) để có được thông tin
của các khách mời mục tiêu, từ những thông tin có được từ cơ sở dữ liệu
này công ty sẽ gửi thư mời trực tiếp đến các khách mời mục tiêu này. Như
vậy, có thể thấy công cụ quản trị khách hàng đóng một vai trò quan trọng
trong mọi hoạt động của công ty, khách hàng chính là một trong những
nhân tố làm cho kế hoạch của công ty thành công. Để có được thông tin
đầy đủ và chính xác thì việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu riêng cho mỗi
doanh nghiệp phải được xây dựng và thực hiện bởi các chuyên gia am hiểu
về công việc này. Và Masso là một trong những công ty đã ứng dụng công
cụ này khá thành công. Thông tin của các khá
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Ứng dụng Tiếp thị trực tiếp trong thị trường hiện đại.pdf