Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp có vai trò lớn trong việc tạo lập vị thế của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp ngoài hoạt động kinh doanh, sản xuất vật chất, hàng hóa hoặc dịch vụ còn có một tài sản tinh thần to lớn – văn hóa doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp là cái “hồn” của doanh nghiệp. Vì vậy, nó là yếu tố không thể thiếu, nó tồn tài khách quan trong từng doanh nghiệp.
Bởi thế, văn hóa doanh nghiệp chính là cái làm nền cốt cách của doanh nghiệp, là cột trụ tinh thần của doanh nghiệp, là linh hồn của cả doanh nghiệp. Do đó, văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững. Một doanh nghiệp nếu có nền văn hóa riêng vững mạnh thì trong quá trình kinh doanh có lên hay xuống vẫn vực lại được.
Nhưng nếu một doanh nghiệp không chú trọng xây dựng cho mình một nền văn hóa đặc thù thì không thể tồn tại được.
4.2. Văn hóa doanh nghiệp định hướng cho hoạt động của doanh nghiệp, tạo ra sự nhất thể hóa trong lối sống và hoạt động của mọi thành viên trong doanh nghiệp.
39 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1825 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Vai trò của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thương trường” (Nhà QL, số 16, tháng 10-2006).
ở đây, tác gỉa đã chỉ ra được giá trị của văn hóa doanh nghiệp đó chính là sự khác biệt, độc đáo là sức mạnh của mỗi doanh nghiệp. Điều đó được thể hiện qua sức cạnh tranh của sản phẩm doanh nghiệp đó làm ra.
Từ những quan điển củacácnhà nghiên cứu trên, chúng tôi muốn đưa ra một khái niệm: “Văn hóa doanh nghiệp là một hệ thóng các giá trị, triết lý, truyền thống, tập quán, lễ nghi, chuẩn mực, biểu tượng được hình thành trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, có khả năng lưu truyền tạo nên bản sẳc riêng của doanh nghiệp, gắn kết mọi thành viên của doanh nghiệp trong mục tiêu chung và cung cách hành động chung.
3.2. Cácyếu tố cấu thành Văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp là nền văn hóa đặc thù của doanh nghiệp, là caí để phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Nghĩa là mỗi doanh nghiệp đều có một avưn hóa doanh nghiệp riêng mang dấu ấn cá nhân, tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên văn hóa doanh nghiệp là một bộ phận củavăn hóa dân tộc hay văn hóa quốc gia. Vì vậy văn hóa doanh nghiệp cần được xem xét như một hệ thống, bao gồm các thành tố có mối quan hệ hữu cơ với nhau. Theo chúng tôi, văn hóa doanh nghiệp bao gồm các yếu tố cơ bản sau:
3.2.1. Các yếu tố ngầm định:
- Triết lý kinh doanh – hạt nhân của văn hóa doanh nghiệp. Yếu tố nàyịnh hướng cho toàn bộ quá trình hoạt động, phát triển của doanh nghiệp.
- Hệ quan điểm, giá trị chung của doanh nghiệp ở yếu tố này, doanh nghiệp sẽ tuyên bố rõ sứ mệnh của mình. Vì vậy nó chi phối mọi hành vi, ứng xử củacác thành viên trong doanh nghiệp từ đó tạo nên phong cách và lối hành động chung củadoanh nghiệp.
- Hệ thống các quy định về nề nếp, kỷ luật, chế độ khen thưởng, ưu đãi nhân viên của doanh nghiệp.
- Các tập tục không thành văn do các thành viên trong doanh nghiệp tự nguyện lập nên vì lợi ích chung như thăm hỏi, động viên, tặng quà ngày lễ tết, các câu truyện, huyền thoại nghiệp vụ giao dịch đối ngoại, các hoạt động sinh hoạt văn hóa nghệ thuật.
3.2.2. Các biểu hiện vật chất:
- Thương hiệu , logo, slogan
- Trang phục nhân viên
- Cách bài trí văn phòng
4. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của doanh nghiệp
Quan điểm của các nhà nghiên cứu đều đánh giá rất cao vai trò của văn hóa doanh nghiệp đối với việc nâng cao hiệu quả hoạt động toàn diện của doanh nghiệp. Có thể khái quát vai trò của văn hóa doanh nghiệp ở một số điểm sau đây:
4.1. Văn hóa doanh nghiệp là tài sản tinh thần của doanh nghiệp, là một nguồn lực quan trọng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.
Có thể nói, văn hóa doanh nghiệp có vai trò lớn trong việc tạo lập vị thế của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp ngoài hoạt động kinh doanh, sản xuất vật chất, hàng hóa hoặc dịch vụ còn có một tài sản tinh thần to lớn – văn hóa doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp là cái “hồn” của doanh nghiệp. Vì vậy, nó là yếu tố không thể thiếu, nó tồn tài khách quan trong từng doanh nghiệp.
Bởi thế, văn hóa doanh nghiệp chính là cái làm nền cốt cách của doanh nghiệp, là cột trụ tinh thần của doanh nghiệp, là linh hồn của cả doanh nghiệp. Do đó, văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững. Một doanh nghiệp nếu có nền văn hóa riêng vững mạnh thì trong quá trình kinh doanh có lên hay xuống vẫn vực lại được.
Nhưng nếu một doanh nghiệp không chú trọng xây dựng cho mình một nền văn hóa đặc thù thì không thể tồn tại được.
4.2. Văn hóa doanh nghiệp định hướng cho hoạt động của doanh nghiệp, tạo ra sự nhất thể hóa trong lối sống và hoạt động của mọi thành viên trong doanh nghiệp.
Trong một doanh nghiệp là một tập hợp những con người khác nhau về nhiều mặt tạo nên một môi trường làm việc phức tạp. Văn hóa doanh nghiệp tạo ra một môi trường làm việc thân thiện để mỗi cá nhân, đơn vị có thể phát huy năng lực, sáng tạo và cống hiến nhiều nhất cho doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp như dòng máy lan tỏa trong toàn doanh nghiệp, gắn kết và vận hành các niềm tin, giá trị xuyên suốt các bậc, các vùng miền địa lý khác nhau. Từ đó, tạo dựng tình bạn bằng hữu, đồng đội trong công việc cũng như ngoài công việc.
Doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, sở hữu Nhà nước hay tư nhân đều phải đối mặt với bài toán hợp tác giữa cá nhân và tập thể trong khi doanh nghiệp tối đa hóa lợn nhuận thì cá nhân có thể theo đuổi mục đích riêng. Văn hóa doanh ngiệp đóng vai trò then chốt trong việc giải quyết vấn đề xung đột giữa quyền lợi cá nhân và tập thể, người lao động sẽ làm việc mà không nghĩ đến tiền thưởng. Chẳng hạn, nếu lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp xoay quanh nguyên tấc sáng tạo và chất lượng sản phẩm là niềm tự hào của doanh nghiệp. Các cá nhận trong doanh nghiệp xem sự thỏa mãn của mình gắn với điều này, doanh nghiệp sẽ cần đến các giải pháp tiền bạc.
Nói tóm lại, một trong những chức năng cơ bản của văn hóa doanh nghiệp là tạo ra cảm giác thống nhất của mọi thành viên, tạo ra hình ảnh “chúng tôi” tập thể, bảo đảm sự hài hòa giữa lợi ích tập thể và lợi ích cá nhân, Trong văn hóa doanh nghiệp, mỗi thành viên của nó đều nhận thức được vai trò của mình trong hệ thống các doanh nghiệp, nhận thức lại những gì mà doanh nghiệp trông đợi và có thể đáp lại trông đợi ấy như thê nào?
Như vậy, văn hóa doanh nghiệp động viên mọi nguồn lực trong doanh nghiệp và hưởng những nguồn lực ấy vào việc phấn đấu cho mục đích của doanh nghiệp.
4.3. Văn hóa doanh nghiệp là bản sắc của doanh nghiệp là cái phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác.
Bản sắc của doanh nghiệp là nét riêng biệt, đặc thù của mỗi doanh nghiệp, văn hóa là nhân tố quan trọng cơ bản tạo nên dấu ấn của doanh nghiệp, là đặc tính để phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác.
Văn hóa doanh nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc sáng tạo cái mới, bởi văn hóa là sáng tạo. Quá trình xây dựng và phát triển, doanh nghiệp luôn cung cấp cho xã hội những nhu cầu mới, khác trước. Điều đó có nghĩa là một doanh nghiệp không thể giới hạn ở chỗ cung cấp những sản phẩm và dịch vụ mới hơn, tốt hơn cho xã hội. Đó là chức năng sáng tạo, đồng thời cũng là cái cần thiết để doanh nghiệp tồn tại.
Văn hóa doanh nghiệp sẽ hình thành nên bản sắc của doanh nghiệp khi nó được chăm lo phát triển, in đậm vào tâm trí dùng tạo thành ấn tượng xã hội, thành niềm tự hào của các thành viên trong doanh nghiệp.
Ví dụ như khi nhắc đến dày dép là người ta nghĩ ngay đến Bits, nhắc đến cafee là người ta nghĩ đến cafee Trung Nguyên. Hay khi muốn mua Bảo hiểm rất nhiều khách hàng sẽ tìm đến Prudential hoặc Bảo Việt.
Tuy nhiên, một doanh nghiệp trong thời gian khởi sự chưa thể có một văn hóa doanh nghiệp ổn định, tức là chưa thể có một bản sắc doanh nghiệp đầy đủ. Để làm được điều này các giá trị phải trải qua một quá trình tạp lập, chọn lọc, thích nghi và phát triển lâu dài trong quá trình đó, vai trò của người quản lý là rất quan trọng để định hướng và xác lập văn hóa doanh nghiệp.
Tóm lại, văn hóa doanh nghiệp bao giờ cũng in đậm dấu ấn cá nhân từ nhân cách của người lao động, lối suy nghĩ quản lý đến hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là cái hồn của doanh nghiệp, nó tạo dựng lòng tin của nhiều người về doanh nghiệp và giúp nhân viên tập trung vào những công việc quan trọng tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, khẳng định tên tuổi, uy tín của doanh nghiệp đó.
4.4. Văn hóa doanh nghiệp có tính “di truyền” qua nhiều thế hệ thành viên tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển.
Có thể ví văn hóa doanh nghiệp như một “bộ gen” của nó nên thách thức đối với nguời sáng lập và tạo dựng các doanh nghiệp chính là khả năng sáng tạo “bộ gen” tốt cho doanh nghiệp mình. Đối với văn hóa doanh nghiệp, đổi mới và bảo tồn, phát triển có mối quan hệ biện chứng với nhau. Một doanh nghiệp không có khả năng tự đổi mới và phát triển lâu dài, thì sớm muộn cũng bị thị trường cạnh tranh đào thải (bị sát nhập, giải thể, phái sản…). Trái lại, doanh nghiệp sẽ có phat triển bền vững nếu có khả năng bảo tồn và di truyền bản sắc doanh nghiệp cho các thế hệ thành viên.
Điều này cho thấy rằng một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển phải có khả năng đối phó với những thay đổi của môi trường xugn quanh. Để làm được điều này, mỗi doanh nghiệp cần phải mang tầm nhìn vào cuộc sống, chuyển biến những mong ước tốt đẹp bằng hiện thực cụ thể. Văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi doanh nghiệp phải hài hòa trong tư duy, nhất quán trong hành động để trở thành một doanh nghiệp xuất sắc, bền vững, có sự phát triển mạnh mẽ và liên tục. chỉ có như vậy mới thể hiện sức sống trường tồn của một nền văn hóa doanh nghiệp giá trị.
Toàn cầu hóa kinh tế và cạnh tranh đã trở thành động lực chính thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp, các quốc gia – các nền kinh tế và đó là xu thế chủ đạo ngày nay. TCH kinh tế tạo ra cơ hội như nhau cho các doanh nghiệp những khả năng tiếp cận thị trường thế giới rộng lớn, đồng thời cùng tạo ra thách thức buộc các doanh nghiệp dù ở các nước phát triển hay đang phát triển phải đối mặt với môi trường nhiều rủi ro hơn và cạnh tranh gay gắt hơn. Mục tiêu của doanh nghiệp chỉ đạt được trên cơ sở những lợi thế cạnh tranh, khả năng đổi mới, sáng tạo và thích ứng nhanh chóng với môi trường kinh doanh. Cái giá cho doanh nghiệp đạt sự kỳ diệu ấy? đó là văn hóa doanh nghiệp.
Qua thực tế nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp ở hai doanh nghiệp Bảo hiểm Prudential và bảo hiểm Bảo Việt chúng tôi sẽ chứng minh rõ hơn vai trò của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bảo hiểm.
II. THỰC TRẠNG VĂN HOÁ DOAN NGHIỆP Ở CÔNG TY BẢO HIỂM PRUDENTIAL VÀ BẢO VIỆT:
1. Biểu hiện vật chất
Văn hoá tổ chức mỗi doanh nghiệp không chỉ được thể hiện ở bên trong mà còn bộc lộ ra bên ngoài rất cụ thể. Ở phần này, chúng tôi đề cập đến những yếu tố vật chất cấu thành nên văn hoá doanh nghiệp trên cơ sở phân tích từng yếu tố đó thể hiện ở hai doanh nghiệp Prudential và Bảo Việt như thế nào?
1.1. Câu khẩu hiệu và logo:
Câu khẩu hiệu (slogan)
1.1.1.1. Slogan của Prudential:
“Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”
Câu khẩu hiệu này vừa là phương châm của công ty đối với khách hàng cũng như đối với các nhân viên của công ty. Với khách hàng, Prudential khẳng định mình rất am hiểu tâm lý khách hàng, sẵn sàng lắng nghe mọi ý kiến và hiểu thấu những gì khách hàng mong đợi. Về phía nội bộ công ty, các nhân viên cũng phải hiểu rõ nhau, cảm thông lẫn nhau, thể hiện qua cách đối xử giữa nhân viên với nhân viên, nhà quản lý với nhân viên.
1.1.1.2. Slogan của Bảo Việt:
Công ty đã sử dụng nhiều câu khẩu hiệu khác nhau, song chủ yếu nhắc tới hai khẩu hiệu chính là: “Bảo vệ lợi ích người Việt” và “Phục vụ khách hàng tốt nhất để phát triển”.
Với câu: “Bảo vệ lợi ích người Việt”, công ty khẳng định phương châm hoạt động của mình là bảo vệ lợi ích của người Việt Nam. Câu khẩu hiệu đã sử dụng lối chơi chữ “Bảo vệ lợi ích người Việt” đã ghép thành tên công ty Bảo Việt. Nó đã sử dụng lối chơi chữ của người á đông, mang thuần bản chất văn hoá người Việt nên dễ được tiếp thu. Với câu chữ ngắn gọn, doanh nghiệp đã khẳng định Bảo Việt luôn gắn bó và bảo vệ lợi ích người Việt. Tuy nhiên, cũng chính bằng câu khẩu hiệu này, Bảo Việt đã tự giới hạn không gian hoạt động và lượng khách hàng của mình( chỉ phục vụ và bảo vệ lợi ích người Việt) mang tính cục bộ. Ngày nay, Việt Nam đã gia nhập WTO và hoà mình vào dòng chảy Toàn cầu hoá. Với khẩu hiệu này sẽ không thể thu hút và thuyết phục được đối tác nước ngoài. Câu slogan này chỉ thích hợp trên lãnh thổ Việt Nam. Nếu Bảo Việt muốn mở rộng thị trường ra nước ngoài cần nhất thiết phái sử dụng slogan khác.Song điều này dễ dẫn đến thiếu nhất quán trong đường lối cũng như phương châm hoat động của công ty.
Với câu:”Phục vụ khách hàng tốt nhất để phát triển” đã đánh giá cao hoạt động phục vụ, chăm sóc khách hàng, coi đó là yếu tố quan trọng nhất để phát triển. Công ty cũng gắn lợi ích của mình với sự ủng hộ của khách hàng, từ đó khích lệ nhân viên lấy việc thoả mãn khách hàng là nhiệm vụ hàng đầu. Tuy nhiên,câu khẩu hiệu này không ấn tượng, khó nhớ, không có điểm nhấn về thanh điệu cũng như nội dung nên khó lưu vào tâm trí khách hàng. Hơn nữa ý nghĩa của nó rất chung chung không mang bản sắc riêng của doanh nghiệp.
1.1.2. Lôgô:
1.1.2.1. Lôgô của Prudential
Lôgô của Prudential là hình ảnh một cô gái da đỏ cầm một chiếc gương và một con rắn quấn quanh mũi tên. Prudential là tập đoàn bảo hiểm được sáng lập ở Anh nhưng lại lấy hình ảnh một cô gái da đỏ, tại sao lại vậy? Vì cô gái da đỏ mang những đặc tính giàu ý nghĩa như chân thật, trung thành và mạnh mẽ. Cô gái cầm gương để lúc nào cũng tự soi mình, khắc phục những điểm yếu từ đó sẽ luôn hoàn thiện bản thân. Con rắn thể hiện sự thông minh, lanh lợi và linh hoạt đồng thời nó cũng chính là sự linh hoạt của công ty trong công việc và luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng để phục vụ khách hàng tốt hơn. Mũi tên cô gái cầm là để chinh phục những mục tiêu mình đề ra, đưa công ty phát triển đúng hướng và đúng mục tiêu( điều này thể hiện rõ nhất khi mũi tên hướng lên trên, nó thể hiện sự quyết tâm và khát khao phát triển, hướng tới thành công ).
Lôgô của Prudential đơn giản với hai màu chủ đạo là đỏ và đen. Màu đỏ thể hiện cho sự quyết tâm và mạnh mẽ. Màu đen thể hiện sự giàu có và sang trọng.
Nói tóm lại, lôgô của Prudential khá đơn giản, dễ nhớ, đã chuyển tải đầy đủ ý nghĩa phương châm hoạt động của công ty là “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”.
1.1.2.2. Lôgo của Bảo Việt:
Nhìn tổng thể là hình trái đất, nhưng khi chúng ta đi vào chi tiết sẽ thấy có các hình: máy bay, tàu thuỷ, bông lúa và bánh răng. Thông qua lôgô của Bảo Việt chúng ta có thể thấy được sự đa dạng và tổng hợp trong các ngành bảo hiểm của Bảo Việt. Trong đó có các ngành bảo hiểm về đường không( biểu tượng là máy bay), bảo hiểm đường thuỷ( biểu tượng là chiếc tàu thuỷ), bảo hiểm đường bộ ( biểu tượng là bông lúa và bánh xe ). Suy rộng ra, Bảo Việt bảo hiểm trên mọi lĩnh vực. Hình trái đất ngầm định rằng Bảo Việt sẽ vươn xa phạm vi kinh doanh của mình tới tất cả các nước trên thế giới.
Lôgô của Bảo Việt đã thể hiện được sự đa dạng trong lĩnh vực bảo hiểm của mình. Tuy nhiên nhìn tổng thể cấu hình lôgô rất phức tạp do có quá nhiều chi tiết, khiến cho lôgô không có điểm nhấn nên khách hàng khó nhớ. Hình trái đất bao bọc lôgô thể hiện khát vọng vươn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam nhưng nó lại đối lập với triết lý kinh doanh Bảo Việt - “Bảo vệ lợi ích người Việt”.
1.2. Cách bài trí của công ty:
1.2.1. Prudential
1.2.1.1. Phòng giao dịch với khách hàng:
Khách hàng được đón tiếp ở một phòng rất sang trọng, lịch sự với ánh sáng màu vàng trang nhã. Trên mỗi bàn của gian phòng đó đều có một lãng hoa tươi. Tại điểm chính diện là lôgô và khẩu hiệu của công ty. Qua cách bài trí này giúp khách hàng thấy thoải mái và thân thiện khi đến giao dịch với công ty.
1.2.1.2. Phòng làm việc của nhân viên:
Được chia thành những ô nhỏ, diện tích khoảng 2m vuông. Mỗi một nhóm được sở hữu một gian và trang trí theo sở thích của nhóm mình. Cách trang trí của mỗi nhóm đều có điểm chung là: có một lọ hoa tươi ở chính gữa, có những chiếc cúp và giấy chứng nhận đánh dấu thành tích giải thưởng mà các thành viên trong nhóm hay cả nhóm đạt được, ngoài ra còn có các giấy chứng nhận các thành viên đã kết thúc các khóa học mà công ty đã tổ chức. Song mỗi nhóm cũng có những cách bài trí riêng: có những nhóm treo những bức ảnh của nhóm khi cả nhóm đi du lịch, hoặc những bức ảnh gia đình của các thành viên trong nhóm, ngoài ra một số nhóm treo những tờ giấy lớn bên trên có ghi những lời câu khẩu hiệu thể hiện sự quyết tâm đạt được doanh thu cao với chữ kí của từng thành viên trong nhóm. Tuy nhiên mỗi ô nhỏ này chỉ là nơi các thành viên trao đổi thông tin chứ ít khi cả nhóm gặp mặt tại đây, nên mọi thông báo của công ty được dán tại nơi này. Tại điểm trung tâm của văn phòng là một chiếc bảng có dán ảnh của các cá nhân hoặc nhóm đạt thành tích cao trong các cuộc thi về doanh số bán hàng do công ty tổ chức.
1.2.2. Bảo Việt
Do tính chất hoạt động trên đa lĩnh vực nên cách bài trí của Bảo Việt tại từng chi nhánh có sự khác nhau. Tuy nhiên trong giới hạn của bài nghiên cứu này chúng tôi chỉ đề cập đến cách bài trí văn phòng của các chi nhánh bảo hiểm.
1.2.2.1Phòng giao dịch với khách hàng:
Phòng giao dịch với khách hàng có sự bày trí khá đơn giản, gọn gàng, được chia thành các ô nhỏ với diện tích khoảng 3m vuông và không có hoa tươi. ở một góc của gian phòng có một tủ kính trưng bày những chiếc cúp, những giấy chứng nhận về những giải thưởng mà công ty nhận được.
1.2.2.2. Phòng nhân viên
Được chia thành các ô nhỏ màu xanh( màu đặc trưng của công ty Bảo Việt ). Mỗi nhân viên được sử dụng một ô, tuy nhiên tương đối giống nhau, không có sự khác biệt giữa các phòng. Các ô được sắp xếp khá gọn gàng ngăn nắp và nhân viên không được trang trí theo ý mình để đảm bảo sự thống nhất .
1.3. Trang phục của nhân viên
Quy định về việc mặc đồng phục với nhân viên đều giống nhau:
Những nhân viên làm việc tại phòng giao dịch với khách hàng đều có đồng phục riêng và mặc tất cả các ngày trong tuần.
Những nhân viên đi bán hàng không có đồng phục riêng của công ty, tuy nhiên khi tiép xúc với khách hàng hay đến văn phòng phải mặc áo có cổ, không được mặc quần bò.
2. Triết lý ngầm định
Tất cả các loại hình kinh doanh đều nhằm đến đối tượng là khách hàng. Nhưng riêng lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm thì khách hàng không chỉ là đối tượng phục vụ mà còn là phương tiện để doanh nghiệp tồn tại. Bởi nó kinh doanh theo cách : khách hàng gửi tiền của mình cho công ty và trong trường hợp gặp phải rủi ro thì công ty sẽ có trách nhiệm bồi thường theo thoả thuận. Chính vì vậy doanh nghiệp bảo hiểm muốn hoạt động thì phải có khách hàng mà muốn có khách hàng thì phải tạo được niềm tin từ họ. Để tạo được niềm tin thì doanh nghiệp đó cần tạo cho mình những nét văn hóa riêng đặc thù. Nét văn hóa đó không chỉ dừng lại ở những biểu hiện bên ngoài mà quan trọng không kém là nét văn hóa tổ chức bên trong. Đó là: Triết lý kinh doanh; Hệ quan điểm, hệ giá trị; Hệ thống các quy định về nề nếp , kỷ luật, chế dộ khen thưởng, kỷ luật, ưu đãi nhân viên và các tập tục không thành văn khác. Tất cả những điều này chúng tôi đều nhận thấy ở hai tập đoàn bảo hiểm Prudential Việt Nam và Bảo Việt Việt Nam.
2.1. Tập đoàn bảo hiểm Prudential Việt Nam:
Prudential Việt Nam chỉ là một công ty “con” của tập đoàn Prudential Anh Quốc- được thành lập năm 1848 tại Luân Đôn, Prudential là một trong những tập đoàn bảo hiểm lớn nhất vương quốc Anh và cũng là một trong những tập đoàn bảo hiểm lớn nhất thế giới. Quản lý trên 430 tỷ đô la Mỹ (tính đến 30/06/2006) và có hơn 23.000 nhân viên trên toàn cầu, phục vụ cho hơn 21triệu khách hàng trên toàn thế giới.
Tập đoàn Prudential toàn cầu đã chính thức khai trương văn phòng đại diện thứ nhất tại Việt Nam từ năm 1995 và được chính phủ Việt Nam cấp giấy phép đầu tư vào tháng 10/1999. Hiện nay, Prudential đã có 75.000 đại lý trên toàn quốc. Mở đầu với số vốn 15 triệu đôla Mỹ, Prudential Việt Nam đã lần lượt tăng số vốn đầu tư của mình lên 40 triệu ( 6/2001 ), 61 triệu ( 10/2002 ) 75 triệu ( 11/2003 ). Với khả năng tài chính vững chắc , Prdential Việt Nam đã và đang đầu tư ráo riết vào việc đa dạng hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống phục vụ hiệu quả nhằm phục vụ khách hàng ngày một hoàn hảo hơn.
Triết lý kinh doanh:
Triết lý kinh doanh của Prudential là “ Tất cả vì khách hàng”. Đây được xem là kim chỉ nam xuyên suốt mọi hành động của các thành viên trong công ty. Và bởi vì Prudential là công ty kinh doanh dịch vụ bảo hiểm nên triết lý kinh doanh này tuy có hơi đơn giản nhưng ý nghĩa vô cùng lớn. Nó đã đánh đúng và trúng tâm lý khách hàng - đối tượng quyết định sự tồn tại của cả tập đoàn.
Prudential còn cạm kết : “Nhằm đáp ứng niềm tin to lớn của người dân Việt Nam với tinh thần trách nhiệm cao, Prudential cam kết chỉ tham gia các hoạt động đầu tư an toàn và hiệu quả để mang lại lợi nhuận cao nhất cho khách hàng và góp phần xây dựng kinh tế nước nhà”.
Hệ quan điểm, giá trị :
Được thể hiện qua chính câu slogan: “ Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”. Bởi theo họ thì: “ Chúng tôi nhận thức được rằng chỉ khi lắng nghe chúng tôi mới thực sự thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng địa phương. Từ đó chúng tôi mới có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo, đáp ứng được nhu cầu của họ. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là nâng cao đời sống con người trên toàn thế giới, đặc biệt là người Việt Nam”
Họ cũng tuyên bố rộng rãi với mọi người rằng: Sự thành công của Prudential bắt nguồn từ những nguyên tắc: Chính trực; Công bằng; Dịch vụ hoàn hảo.
+ Chính trực: Được thể hiện qua việc Prudential luôn sẵn sàng phục vụ mọi khách hàng nhưng họ vẫn bảo đảm hợp đồng bảo hiểm của họ không bị thua lỗ. Vì vậy khách hàng muốn ký hợp đồng bảo hiểm với Prudential thì phải đảm bảo điều kiện về sức khỏe, nếu có bệnh thì công ty sẽ từ chối ký hợp đồng bảo hiểm.
+ Công bằng: Được thể hiện qua việc đối xử với khách hàng. Mỗi khách hàng của Prudential đều có 1 mã số riêng, và công ty sẽ đối xử với khách hàng theo mã số đó, không phân biệt quốc gia, dân tộc, trình độ văn hóa , đẳng cấp, địa vị,…Prudential luôn cam kết: Nếu khách hàng gặp sự cố thì bất kể bạn là một người có chức quyền,một tỉ phú hay là một người dân bình thường bạn vẫn được đối xử một cách công bằng theo mã số mà bạn có .
+ Dịch vụ hoàn hảo: Đó là dịch vụ chăm sóc khách hàng trên cơ sở đảm bảo lợi ích tối đa của khách hàng . Nếu khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm với công ty, ngay sau đó anh ta không may bị tai nan. Anh ta sẽ được công ty bồi thường phí tổn theo hợp đồng đã ký. Nếu trường hợp một khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm với công ty qua một nhân viên cuả công ty. Trong thời gian người nhân viên chưa kịp chuyển tiền bảo hiểm của khách hàng này vào công ty mà anh ta xảy ra tai nạn thì người nhân viên phải có trách nhiệm bồi thường phí tổn cho khách hàng là 100triệu VND ( theo bà Nguyễn Thị Luận, nhân viên bán hàng). Quy định như vậy vừa khiến khách hàng yên tâm là mình được bảo vệ vừa quản lý tốt đội ngũ nhân viên của công ty.
Chính những nguyên tắc này đã tạo nên niềm tin từ khách hàng.
Hệ thống các quy định về nề nếp kỷ luật; nguyên tắc làm việc; chế độ khen thưởng ưu đãi nhân viên
Công ty mở ra nhiều hướng về vị trí làm việc cho nhân viên lựa chọn. Có thể làm trưởng nhóm, thành vien trong nhóm, làm một đại lý độc lập,…
Cách làm việc ở đây là làm việc theo nhóm. Công ty có rất nhiều nhóm, số lượng thnàh viên trong nhóm không giới hạn, nhưng phải đảm bảo ít nhất bẩy thành viên.
Giám đốc công ty trực tiếp quản lý các hợp đồng mang tính pháp lý. Tức là các hợp đồng bảo hiểm đối với khách hàng.
Trưởng nhóm ở đây có vai trò như một người kinh doanh độc lập. Có quyền tuyển dụng, đào tạo, hướng dẫn, giám sát hoặc sa thải nhân viên nếu nhân viên đó có hành vi sai trái. Trưởng nhóm sau khi được công ty đào tạo thì sẽ có trách nhiệm hướng dẫn các thành viên trong nhóm mình. Trưởng nhóm phải tuyển dụng và hướng dẫn các thành viên trong nhóm sao cho họ có thể làm việc hiệu quả nhất, bởi công ty chỉ đánh giá trên tiêu chí doanh thu. Trưởng nhóm muốn duy trì mình thì phải có doanh số nhóm. Công ty còn có quy định cứ 6 tháng nhận xét các trưởng nhóm một lần, các rưởng nhóm nếu đạt hoặc vượt doanh thu thì sẽ được tặng thưởng rất lớn, nhưng nếu không đạt thì sẽ bị chuyển xuống làm nhân viên. Quy định này yêu cầu các trưởng nhóm phải nhìn nhận tinh tường để có thể tuyển dụng được những người tài làm việc cho mình, đồng thời trưởng nhóm cũng phải hết sức nhiệt tình, tận tâm giúp đỡ các thành viên trong nhóm. Từ đó làm lợi cho cả công ty.
Các tập tục không thành văn
Bởi vì trưởng nhóm giữ vai trò là một người kinh doanh độc lập nên các trưởng nhóm sẽ có các chính sách tặng thưởng khích lệ đối với nhân viên là khác nhau. Việc các nhân viên trong công ty nhận được những chế độ đãi ngộ, thưởng phạt khác nhau là do chính sách của mỗi trưởng nhóm; nhưng theo như chúng tôi tìm hiểu thì thường các trưởng nhóm sẽ có những chế độ tương đối giống nhau để không gây ra sự so sánh giữa các nhân viên giữa các nhóm.
2.2. Tập đoàn Bảo Việt Việt Nam:
Được thành lập vào năm 1965, Bảo Việt là tập đoàn bảo hiểm đầu tiên tiên và duy nhất hoạt động trong lĩnh vực phi nhân thọ tại Việt Nam, cho đến trước năm 1995. Trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ Bảo việt cũng là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhân thọ trên thị trường Việt Nam từ năm 1996 đến năm 2000. Vì vậy có thể nói với tư cách là công ty bảo hiểm được thành lập đầu tiên và triển khai sớm nhất các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ trên thị trường Việt Nam, Bảo Việt đã đặt nền móng cho ngành bảo hiểm Việt Nam sau này.
Hiện nay, trên thị trường Bảo Việt có mạng lưới rộng khắp cả nước với 126 công ty thành viên cả nhân thọ và phi nhân thọ , gần 5000 cán bộ nhân viên, với gần 40.000 đại lý bảo hiểm . Trong giai đoạn từ năm 1995 đến 2005 tổng doanh thu của Bảo Việt liên tục tăng với tốc độ cao ( trung bình trên 19%/năm ). Đến năm 2006, tổng doanh thu của Bảo Việt
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DA2096.DOC