MỤC LỤC
Trang
Lời mở đầu 1
Nội dung 2
I- Phạm trù sở hữu và các khái niệm có liên quan 2
1. Phạm trù sở hữu 2
2. Đối tượng sở hữu 3
3. Các hình thức sở hữu 4
4. Sự phát triển của phạm trù sở hữu 5
5. Phương pháp tiếp cận vấn đề sở hữu 7
II- Cơ cấu sở hữu trong quá trình hình thành và phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam 7
1. Sự cần thiết phải tồn tại nhiều hình thức sở hữu 7
2. Cơ cấu sở hữu trong quá trình hình thành và phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam 9
2.1. Hình thức sở hữu Nhà nước 9
2.2. Hình thức sở hữu tập thể 14
2.3. Hình thức sở hữu tư bản Nhà nước 18
2.4. Hình thức sở hữu cá thể tiểu thủ 21
2.5. Hình thức sở hữu tư bản tư nhân 23
3. Mối liên hệ giữa các hình thức sở hữu 25
Kết luận 26
Tài liệu tham khảo 27
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1515 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Vấn đề sở hữu kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thờ ơ với nhà máy, hầm mỏ, đồng ruộng . Do đó về hình thức biểu hiện thì các tư liệu sản xuất là có chủ , là thuộc sở hữu toàn dân và tập thể nhưng thực ra là vô chủ. Vì vậy đã đẩy nền kinh tế nhiều năm lâm vào tình trạng khủng hoảng, trì trệ.
Tại đại hội VI của đảng đã nghiêm túc kiểm điểm lại thực tiễn qúa trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta từ trước đó và rút ra kết luận: “lực lượng sản xuất bị kìm hãm không chỉ trong trường hợp quan hệ sản xuất lạc hậu mà cả khi quan hệ sản xuất phát triển không đồng bộ có những yếu tố đi quá xa so với trình độ phát triển của của lực lượng sản xuất ”. Cùng với việc phát hiện ra sai lầm đó, Đảng ta đã kiên quyết khắc phục., sửa chữa thông qua đổi mới và việc thừa nhận vai trò và sự tồn tại của hìh thức tư hữu trong tính đa dạng các hình thức sở hữu. Đây là mọt bước ngoặt mang tính tầm vóc chiến lược mới, thể hiện sự đổi mới từ gốc của đảng ta.
Hiện nay, Đảng và nhà nước ta đang chủ trương phát triển nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần với nhiều hình thức sở hữu khác nhau, vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Sự tồn tại một cơ cấu sở hữu đa dạng với nhiều hình thức sở hữu khấc nhau ở nước ta hiện nay là một tất yếubởi các lý do sau đây:
Một là, trong điều kiện lực lượng sản xuất chưa phát triển đến trình độ cao, tất yếu phải có sự tồn tại của một hệ thống quan hệ sản xuất đa dạng, đảm bảo cho sự phù hợp sinh động đối với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất và thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển.
Hai là, trong thời kỳ quá độ cần thiế phải sử dụng các hình thức kinh tế quá độ, trung gian, sự đan xen của các kết cấu kinh tế hỗn hợp. đặc iệt trong công cuộc công nghiệp hoá hiện đại hoá hiện nay thì việc sử dụng nhiều trình độ, nhiều hình thức kinh tế với nhiều cấp độ khác nhau nhằm khai thác triệt để mọi năng lực sản xuất cũng là một đòi hỏi bức thiết.
Ba là, trên cơ sở đa dạng hoá các hình thức sở hữu cùng với sự phát triển phân công lao động xã hội sẽ thúc đẩy nền sản xuất hàng hoá, kinh tế thị trường ởp nước ta phát triển để xoá dần tính chất tự túc, tự cấp của nền kinh tế, để đưa nền sản xuất nhỏ lên nền sản xuất lớn.
2-Cơ cấu sở hữu trong quá trình hình thànhvà phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam.
Xuất phát từ tính đa dạng của sở hữu và đa thành phần kinh tế, từ đại hội đảng lần thứ VI đến nay nền kinh tế nước ta đã từng bước hình thành các hình thức sở hữu. Hiện nay đang có nhiều ý kiến khác nhau về việc xác định các hình thức sở hữu cơ bản trong thời kỳ quá độ. Song nếu xem xét cơ cấu sở hữu và vai trò của mỗi hình thức sở hữu ở trạng thái vận động trong thời kỳ quá độ thì có thể xác định các hình thức sở hữu cơ bản, đó là sở hữu nhà nước; sở hữu tập thể; sở hữu tư bản nhà nước; sở hữu cá thể, tiểu chủ và sở hữu tư bản tư nhân.
2.1-Hình thức sở hữu nhà nước
2.1.1-Đặc điểm, vai trò của hình thức sở hữu nhà nước.
Sở hữu nhà nước là hình thức sở hữu mà nhà nước là chủ thể đại diện cho nhân dân sở hữu những tài nguyên, tài sản, những tư liệu sản xuất chủ yếu và những của cải của đất nước .
Sở hữu nhà nước bao gồm toàn bộ các lực lượng kinh tế vật chất trong các doanh nghiệp nhà nước, trong các ngân hàng, kho bạc, ngân sách, dự trữ quốc gia... và toàn bộ đất đai, tài nguyên của đất nứơc mà nhà nước là đại diện chủ sở hữu.
Khái niệm sở hữu nhà nước có nội dung và phạm vi rộng lớn trong đó thành phần kinh tế nhà nước với vai trò điều tiết, hướng dẫn toàn bộ nền kinh tế.
Do phạm vi rộng lớn của khái niệm sở hữu nhà nước nên việc tìm hiểu về sở hữu nhà nước ở đây sẽ chủ yếu đi vào phân tích vấn đề sở hữu trong thành phần kinh tế nhà nước và chế độ sở hữu ruộng đất trong nông nghiệp vì đây là những vấn đề phản ánh rõ nét sự đổi mới kết cấu bên trong của sở hữu nhà nước hiện nay.
2.1.2-Thực trạng của sở hữu nhà nước.
Kể từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường, chúng ta đã và đang thực hiện một quá trình nhằm củng cố và phát triển vai trò của sở hữu nhà nước trong toàn bộ nền kinh tế với nhiều giải pháp khác nhau để xác định địa bàn , quy mô tồn tại của sở hữu nhà nước . Đồng thời với nó là quá trình rà soát lại thực trạng sở hữu nhà nước và thực hiện đa dạng hoá , đi sâu vào đổi mới nội dung bên trong với các cấp độ, mức độ khác nhau của sở hữu nhà nước.
Đối với khu vực kinh tế nhà nước thông qua quá trình cơ cấu lại đã khắc phục tình trạng “lạm phát ” doanh nghiệp nhà nước như trước đây , hình thành lên ba hệ thống : danh nghiệp , phi doanh nghiệp , kết cấu hạ tầng kinh tế có sự độc lập tương đối để cùng phát huy vai trò , tác dụng nhằm đảm bảo vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước . Đặc biệt nhà nước đã tiến hành hai biện pháp chủ yếu là sát nhập và giải thể theo luật định đối với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ , số vốn ít , thết bị lạc hậu , thô sơ , tình trạng làm việc thua lỗ kéo dài.
Cũng từ quá trình cải cách khu vực kinh tế nhà nước mà hệ thống doanh nghiệp nhà nước đã dần tách khỏi hệ thống phi doanh nghiệp (thuộc kinh tế nhà nước ) tức là quyền chủ động mở ra cho doanh nghiệp nhà nước đồng nghĩa với việc làm cho doanh nghiệp độc lập với ngân sách nhà nước. Trên cơ sở thực hiện việc tách rời giữa quyền sở hữu với quyền sử dụng và quyền quản lý, đã thiết lập các mối quan hệ phù hợp giữa nhà nước vời tư cách là người chủ sở hữu với giám đốc điều hành và tập thể người lao động. Từ đó đã các bộ, sở từ chỗ làm hai nhiệm vụ ( chủ quản và chức năng ) sang làm một nhiệm vụ – gắn với chức năng quản lý vĩ mô của nhà nước về chuyên ngành đó với các thành phần kinh tế trong cả nước. Việc thực hiện các nguyên tắc hạch toán kinh tế đã nâng cao tính chủ động, sáng tạo của giám đốc , đội ngũ lao động trong các doanh nghiệp nhà nước từng bước thích ứng với cơ chế thị trường đồng thời gắn hoạt động của họ với lợi ích và trách nhiệm vật chất với nhà nước . Do vậy đã đảm bảo một sự kết hợp hài hoà giữa lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể tạo ra động lực thúc đẩy sản xuất đồng thời thông qua đó vai trò của nhà nước với tư cách là chủ sở hữu cũng được nâng cao . Kết quả sau khi sắp xếp và đổi mới là : hệ thống doanh nghiệp nhà nước đã thực sự khởi sắc, chất lượng hoạt động được cải thiện : từ 30 – 40% số lượng doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ trong các năm 1990 – 1991 đến năm 1993 – 1994 tỷ lệ đó được thu hẹp lại còn 10 – 15% và số doanh nghiệp nhà nước làm ăn có lãi chiếm 70 – 75%.
Hiện nay chúng ta đang tiến hành chủ trương cổ phần hoá một bộ phận doanh nghiệp nhà nước nhằm chuyển một phần sở hữu của nhà nước thành sở hữu của các cổ đông nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh . Hình thức công ty cổ phần ở đây bao gồm các chủ sở hữu không đồng nhất cùng góp vốn đó là nhà nước, cán bộ công nhân viên hoặc có thể có cả tư nhân vì vậy đã phát huy được vai trò của các loại chủ sở hữu làm tăng cường hiệu quả hoạt động của công ty mà vai trò của sở hữu nhà nước vãn được củng cố. Các chủ sở hữu đều hợp tác tự nguyện lời ăn, lỗ chịu, và được phân phối kết quả sản xuất ( lợi nhuận ) qua lợi tức cổ phần . Ngoài ra,nhà ước còn có một khoản thu nữa là thuế và người lao động tất yếu còn có cả lương. Mô hình công ty cổ phần tuy còn mới mẻ nhưng đã đem lại một số kết quả đáng khích lệ ở một số doanh nghiệp nhà nước tiến hành cổ phần hoá : ở công ty đại lý liên hiệp vận chuyển (thuộc bộ giao thông vận tải , nhà nước giữ lại 18% sở hữu của công ty, doanh thu của công ty năm 1994 so với năm 1993 tăng 146% và bằng 372% so với măm 1992, lợi nhuận tăng 181% so với năm 1993 và bằng 375% so với năm 1992.
Tuy nhiên, hiện nay sở hữu nhà nước đang đặt ra một số vấn đề tồn tại bức xúc đó là:
Chúng ta đang thiếu một cơ chế quản lý thích hợp nhất để khắc phục tình trạng vô chủ đối với các tài sản của nhà nước trong các doanh nghiệp nhà nước hiện nay. Quan niệm “cha chung không ai khóc” trong cơ chế cũ vẫn còn tồn tại khá phổ biến dẫn tới sự thiếu quan tâm, thiếu trách nhiệm với tài sản của nhà nước ở một bộ phận rất lớn người lao động. Tình trạng không có ai là chủ sở là chủ sở hữu đích thực trong các doanh nghiệp nhà nước đã là nguyên nhân cơ bản của tình trạng lãng phí, thất thoát nghiêm trọng tài sản của nhà nước.
Việc thiết lập các mối quan hệ giữa nhà nước với giám đốc các doanh nghiệp thiếu những điều kiện ràng buộc cụ thể nên rễ tạo ra một đội ngũ giám đốc nhiều quyền hành mà lại ít trách nhiệm trong việc sử lý và sử dụng tài sản, tiền vốn của nhà nước, lợi dụng chức quyền để tham nhũng tài sản của nhà nước. Về xu hướng muốn thành lập hội đồng quản trị là người đại diện chủ sở hữu, giám đốc là người kinh doanh do hội đồng quản trị bầu ra. Giải pháp này có thể khách quan hơn, nhưng ở đây các thành viên hội đồng quản trị cũng không là chủ sở hữu thực sự nên lợi ích của họ không gắn bó thiết thân với vốn với tài sản của nhà nước nên tiêu cực cũng rất dễ xảy ra.
Bên cạnh đó đôi khi có quá nhiều sự can thiệp của các cơ quan nhà nước vào hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước với các tài sản bị chia cắt cho nhiều đơn vị, song lại không có nơi nào chịu trách nhiệm đến cùng về các hoạt động kém hiệu quả của doanh nghiệp. Đây cũng là một nguyên nhân làm thất thoát tài sản của nhà nước.
Do quan niệm cứng nhắc về hình thức sở hữu nhà nước nên hình thức tổ chức doanh nghiệp nhà nước trong nhiều năm qua rất đơn điệu, không đáp ứng được sự phát triển của các hình thức kinh doanh, đan xen giữa các loại hình thức sở hữu với nhau. Từ đó dễ dẫn tới sự kém hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.
Trong nông nghiệp, “ruộng đất thuộc sở hữu toàn dân , được nhà nước giao cho hộ nông dân sử dụng lâu dài ” (1) . Như vậy đất đai thuộc sở hữu toàn dân mà nhà nước là người đại diện sở hữu và quản lý còn quyền sử dụng được giao cho các hộ nông dân sử dụng ổn định, lâu dài. Nhà nước quy định bằng pháp luật vấn đề chuyển quyền sử dụng ruộng đất. Không để tư hữu hoá ruộng đất vì làm như vậy rễ dẫn đến phân hoá lớn về giai cấp, cản trở việc quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng và các cơ sở vật chất khác, làm căng thẳng thêm vấn đề tranh chấp ruộng đất vốn đã phức tạp .
Việc trao quyền sử dụng ruộng đất lâu dài và quy định được quyền thừa kế sẽ khuyến khích nông dân đầu tư thâm canh , ứng dụng công nghệ mới nhằm thu địa tô chênh lệch II, sẽ làm cho người nông dân gắn bó thiết thân hơn với ruộng đất . Khi công nghiệp và dịch vụ phát triển , nông dân dễ dàng chuyển sang ngành nghề khác và tập chung ruộng đất vào những hộ thạo nghề nông phát triển các trang trại sản xuất hàng hoá. Tuy vậy, chế độ sở hữu trên cũng dễ làm nảy sinh mâu thuẫn vì trong điều kiện dân số tăng nhanh bình quân ruộng đất tính theo nhân khẩu thấp thì quyền thừa kế tất yếu dẫn đến sự tăng cường tính phân tán về đất , dễ làm nảy sinh mâu thuẫn giữa việc đảm bảo đủ phần ruộng đất khoán cho tất cả mọi hộ nông dân với việc duy trì quy mô ruộng đất canh tác tối ưu , nhất là quy mô nông trại .
2.1.3-Một số phương hướng và giải pháp nhằm củng cố và phát triển sở hữu nhà nước.
Đối với thành phần kinh tế nhà nước : trước hết cùng với việc đỏi mới hệ thống doanh nghiệp nhà nước thì cần phải đổi mới quan hệ sở hữu trong doanh nghiệp nhà nước hướng tới ba mục tiêu sau:
Thứ nhất, khắc phục tình trạng vô chủ hoặc quá nhiều chủ trong các doanh nghiệp nhà nước.
Thứ hai, phát huy cao nhất nhân tố con người, sử dụng có hiệu quả nhất tiềm lực vật chất và tiềm lực con người.
Thứ ba, tạo ra cơ chế năng động thích ứng với cơ chế thị trường để doanh nghiệp nhà nước hoạt động thực sự có hiệu quả.
Vì vậy, cần phải xác định rõ người đại diện chủ sở hữu của doanh nghiệp nhà nước, tách biệt một cách rõ ràng quyền sở hữu với quyền quản lý kinh doanh kèm theo trách nhiệm vật chất và tinh thần rõ ràng. Sở hữu nhà nước chỉ nên tồn tại những ngànhvoà thời điểm mà nó thực sự cần thiết đóng vai trò then chốt, điều tiết toàn bộ nền kinh tế. Mặt khác cần đẩy mạnh việcthực hiện đa dạng hoá các hình thức, cấp độ sở hữu thông qua chế độ khoán, cho thuê, đấu thầu...đặc biệt là đẩy mạnh quá trình cổ phần hoá tuỳ thuộc vào từng lĩnh vực và quy mô, trình độ cụ thể của các doanh nghiệp nhà nước, nhằm thu hút vốn và tạo động lực nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Đối với ruộng đất nông nghiệp, cần khuyến khích nông dân tham gia vào quá trình khai hoang tăng vụ, thâm canh và tổ chức dịch vụ, phát triển các ngành nghề khác để rút bớt lao động ra khỏi trồng trọt làm tăng diện tích đất nông nghiệp, tạo điều kiện phát triển các trang trại sản xuất hàng hoá.
Nhà nước cần tăng cường kiểm soát về thừa kế sử dụng ruộng đất và tài sản, về chuyển nhượng sử dụng ruộng đất và cần có những quy định chặt chẽ về quyền sử dụng đối với đối tượng đất đai khi xây dựng những công trình có liên quan tới đất đai và ruộng đất canh tác. Có các chính sách thích hợp để hạn chế tính tự phát TBCN diễn ra ở nông thôn khi kinh tế trang trại sản xuất hàng hoá có kiều kiện phát triển.
2.2-Hình thức sở hữu tập thể.
2.2.1-Đặc điểm, vai trò của hình thức sở hữu tập thể.
Sở hữu tập thể là hình thức sở hữu trong đó tập thể là chủ sở hữu dựa trên sự tự nguyện của những chủ thể trong nền kinh tế đóng góp vốn, sức lao động để kinh doanh.
Hình thức sở hữu tập thể là hình thức cơ sở tồn tại của thành phần kinh tế hợp tác ở nước ta hiện nay ở trong các lĩnh vực : nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, vận tải... Đây được xem như là một hình thức sở hữu rất phù hợp với thực trạng nền kinh tế nước ta-một nền kinh tế nông nghiệp, sản xuất nhỏ tiến lên chủ nghĩa xã hội. Nó đã có vai trò tạo ra một phần lớn giá trị sản lượng vào tổng thu nhập quốc dân. Nó kết hợp được sức mạnh của từng thành viên với sức mạnh tập thể để giải quyết có hiệu quả hơn những vấn đề của sản xuất, kinh doanh và đời sống. Chính vì vậy mà Đảng ta khẳng định rằng: “kinh tế nhà nước đóng vai trò chủ đạo, cùng với kinh tế hợp tác xã dần dần chở thành nền tảng của nền kinh tế quốc dân”
2.2.2- Thực trạng của hình thức sở hữu tập thể
ở nước ta trong thời kỳ cải tạo xã hội chủ nghĩa trứơc đây, cùng với quá trình “quốc doanh hoá” thì quá trình “ tập thể hoá” cũng được diễn ra rầm rộvà trở thành phong trào ở khắp nơi dẫn đến sự ra đời của các hợp tác xã trong đocs các hợp tác xã với quy mô liên thôn, liên xã. Sự hình thành sở hữu tập thể đã không tính đến sự phù hợp với trình độ sản xuất và các quan hệ quản lý. Phân phối đồng bộ đã làm cho hợp tác xã hoạt đông kém hiệu quả, bộc lộ nhiều mặt yếu kém.
Những yếu kém đó càng bộc lộ rõ hơn khi nền kinh tế chuyển sang cơ chế thị trường, khi những ưu đãi của nhà nước trong cơ chế bao cấp(thông qua chính sách giá cả, tài chính, tín dụng...) không còn thì đã có nhiều hợp tác xã không trụ lại được hoặc ít có khả năng thích nghi với cơ chế thị trường. Vào cuối những năm 80 đã có trên 80% các loại hợp tác xã đã ngừng hoạt động, giải thể hoặc chuyển đổi hình thức sở hữu chỉ còn gần 20% hợp tác xã còn trụ lại được và thích nghi với nền kinh tế thị trường.
Trong thời kỳ đởi mới, kinh tế hợp tác xã khác với mô hình tập thể hóa trước đây vì nó bao gồm hai bộ phận cấu thành: kinh tế hộ xã viên và kinh tế tập thể; các hợp tác xã được tổ chức trên cơ sở đóng gốp cổ phần và sự tham gia lao động trực tiếp của xã viên, phân phối theo kết quả lao động và theo cổ phần, mỗi xã viên có quyền như nhau đối với công việc chung. Như vậy, kết cầu bên trong của sở hữu tập thể đã thay đổi phù hợp với thực tiễn nước ta hiện nay. Hai bộ phận cấu thành của kinh tế hợp tác xã có quan hệ qua lại chặt chẽ với nhau mà ở đó có sự phát triển của bộ phận này là điều kiện cho sự phát triển của bộ phận kia và ngược lại. Trong mỗi quan hệ đó thì kinh tế hộ là cái có trước, là cái quyết định cho sự ra đời của kinh tế tập thể. Những đặc điểm, trình độ phát triển của kinh tế hộ quyết định đặc điểm, trình độ phát triển của kinh tế hợp tác, kinh tế tập thể. Thực tế phát triển của kinh tế hợp tác trong thời gian qua cho thấy, kinh tế tập thể đã không đứng vững được khi tổ chức nó ở trình độ cao hơn khi trình độ phát triển của kinh tế hộ. Ngược lại, khi các hộ có nhu cầu hợp tác, thì dù chưa có sự giúp đỡ từ bên ngoài nhưng các hộ đã tự tổ chức kinh tế hợp tác giữa họ với nhau.
Trong nghị quyết TW5, khóa VII,Đảng ta đã khẳng định “ việc thừa nhận hộ xã viên là đơn vị kinh tế tự chủ đã tạo ra động lưc phát triển mạnh mẽ, năng động trong nông thôn cả nước”, người nông dân đang chuyển dần sang sản xuất hàng hoá và một số mô hình kinh tế trang trại trong nông nghiệp đã xuất hiện. Điều đó đã đảm bảo vức chắc an ninh lương thực trong toàn quốc và đã xuất khẩu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông-lâm-ngư nghiệp đúng hướng, phát triển đời sống nông dân,số lượng nông sản hàng hoá cung cấp ra thị trường ngày càng nhiều. Một số vùng đã có lượng hàng hoá tập chung, với khối lượng xuất khẩu tương đối lớn như gạo, cà phê, chè... xong nhìn chung, năng lực nội tại của nông hộ nước ta còn rất thấp: tính đến năm 1994, bình quân đất nông nghiệp trên một hộ(4,77 khẩu; 2,29 lao động) chỉ có 4143 m2 ; nguồn lao động ở nông thôn mới được sử dụng ở mức 30-50%; vốn tự có trong các nông hộ rất thấp có khoảng hơn 50% nông hộ chưa có tích luỹ số còn lại mức tích luỹ mới chỉ đạt chưa đến 700 nghìn đồng/hộ mỗi năm; công cụ sản xuất phổ biến vẫn là công cụ thủ công, thô sơ lạc hậu nhưng vẫn thiếu nghiêm trọng. Do quy mô manh mún, phân tán và trình độ lạc hậu như vậy nên lượng nông sản hàng hoá cung ứng ra thị trường thường không ổn định, khó tập chung, bảo quản, chất lượng không đồng đều... nên tình trạng mất giá nông sản xảy ra phổ biến.
Như vậy, chuyển sang sản xuất hàng hoá thì yêu cầu hỗ trợ về điều kiện sản xuất và tiêu thụ sản phẩm được đặt ra bức thiết đối với các hộ. Do vậy bên cạnh sự giúp đỡ cuả nhà nước đẻ giải quyết các nhu cầu này thì tất yếu còn có sự giúp đỡ, tương trợ lẫn nhu giữa các hộ thúc đẩy việc hình thành sở hữu tập thể, các hình thức kinh tế hợp tác mới ra đời đáp ứng các nhu cầu giống nhau giữa của các nhóm hộ, ở một số nơi còn duy trì các hợp tác xã trước đây thì trong lòng những hợp tác xã này lại xuất hiện những hình thức hợp tác phong phú do những nhóm hộ nông dân tự tổ chức lên. Những hợp tác xã này có thể vẫn còn đứng ra tổ chức một vài dịch vụ như thuỷ lợi, làm đất là những nhu cầu chung của nông hộ, nhưng bên cạnh đó có nhu cầu đặc thù của một số nông hộ cần được cùng nhau đáp ứng(như tiêu thụ sản phẩm, vay vốn , kỹ thuật canh tác... ) thì các hộ này đã tự nguyện thành lập lên các hình thức tương trợ, hợp tác lẫn nhau. Hiện cả nước có hàng vạn tổ chức kinh tế hợp tác đa dạng, riêng đồng bằng sông Cửu Long có tới 26000 tổ.
Song các hình thức kinh tế hợp tác mới ra đờiởiên còn ở quy mô nhỏ, chưa ổn định chưa đảm bảo đựơc các nhu cầu đa dạng của sản xuất hàng hoá ở trình độ cao, dặc biệt ở khâu tiêu thụ sản phẩm. Mặt khác, chúng chưa có tư cách pháp nhân nhà nước nên còn gặp nhiều khó khăn trong giao dịch, quan hệ với các tổ chức kinh tế khác
Chúng ta đang tiến hành quá trình đổi mới hợp tác xã theo luật song ở một số nơi, các mô hình hợp tác xã mới thành lập còn mang tính gò ép, chưa đáp ứng được các nhu cầu phong phú, đa dạng của nhóm hộ khác nhau nên hiệu quả đem lại còn thấp.
2.2.3-Một số phương hướng và giải pháp nhằm củng cố và phát triển hình thức sở hữu tập thể.
Cần tiếp tục đẩy mạnh quá trình hình thành các tổ chức kinh tế hợp tác xã rộng rãi trong nhiều ngành theo hướng: xác lập hộ kinh tế tự chủ như là điều kiện tiên quyết để hình thành kinh tế hợp tác. Việc dây dựng hợp tác xã phải theo một trình tự từ thấp đến cao, từ hợp tác xã đơn mục đích đến hợp tác xã đa mục đích; việc đổi mới các hợp tác xã kiểu cũ và dây dựng các hợp tác xã kiểu mới hướng vào các hoạt động dịch vụ tài chính; khuyến khích việc thành lập các hình thức kinh tế hợp tác giản đơn, phong phú đa dạng, đã được quy định trong luật hợp tác xã để tạo cơ sở hình thành lên những hợp tác xã khi sản xuất hàng hoá bắt đầu phát triển.
Do vậy, nhà nước cần có các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại trong nông nghiệp, thúc đẩy sản xuất và trao đổi hàng hoá để các hộ thực sự thấy cần thiết phải tham gia vào các hình thức kinh tế hợp tác. Hiện tại cả nước có khoảng 30%số nông hộ có sản xuất hàng hoá nên cần có định hướng gúp đỡ những nông hộ loại này xây dựng nên các tổ chức tiêu thụ, các hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm của mình. Mặt khác nhà nước còn có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ về tài chính tín dụng... trong quá trình phát triển các hợp tác xã kiểu mới.
2.3-Hình thức sở hữu tư bản nhà nước.
2.3.1-Đặc điểm, vai trò cảu hình thức sở hữu tư bản nhà nước.
Sở hữu tư bản nhà nước là hình thức sở hữu mà tư bản cùng góp vốn với nhà nước để sản xuất kinh doanh. Họ đều là những người chủ sở hữu, nhà tư bản ở đây bao gồm cả trong nước lẫn nước ngoài.
Trong thời kỳ chính sách kinh tế mới(NEP) ở Liên Xô trước đây, Lê-nin quan niệm chủ nghĩa tư bản nhà nước không chỉ ở mối quan hệ giữa nhà nước với nhà tư bản về sở hữu vốn, mà còn ở mối quan hệ về sự kiểm kê kiểm soát của nhà nước đối với chủ tư nhân. Với cách đặt vấn đề như vậy, hình thức sở hữu tư bản nhà nước phải có nội dung và phạm vi rộng lớn hơn nhiều. Nó có thể bao gồm cả các hình thức “liên doanh liên kết”, “hỗn hợp”, sở hữu tập thể của các hợp tác xã, sở hữu cổ phần trong các công ty cổ phần.v.v...
Hình thức sở hữu này đã kết hợp được sức mạnh tổng hợp của hai thành phần kinh tế có tiềm lực lớn nhất trong thời kỳ quá độ, nó được xem như là hình thức sở hữu “trung gian”, “quá độ” và xu hướng phổ biến ở nước ta. Bởi lẽ nó có vai trò quan trọng trong việc huy động vốn, công nghệ, trình độ tổ chức quản lý và các quan hệ kinh tế quốc tế...
2.3.2-Thực trạng của hình thức sở hữu tư bản nhà nước.
Hiện nay, ở nước ta hình thức sở hữu tư bản nhà nước tồn tại trong các hình thức kinh tế tư bản nhà nước chủ yếu sau:
Hình thức liên doanh liên kết giữa nhà nước với các chủ sở hữu ngoài quốc doanh ở trong nước với các với các chủ sở hữu tư bản chủ nghĩa. Liên doanh hay xây dựngcác doanh nghiệp chung giữa nhà nước với các nhà tư bản trong và ngoài nước. Hai bên cùng góp vốn, cùng quản lý kinh doanh, cùng hưởng lợi và cùng chịu rủi ro, kể cả công ty cổ phần mà nhà nước bán cổ phiếu cho tư nhân hay nhà nước mua cổ phiếu của công ty cổ phần do nhà tư bản tư nhân phát hành.
Hình thức tô nhượng mà thực chất là hình thức xí nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài được hình thành trong các khu chế xuất. Nó được thực hiện thông qua hợp đồng thuê quyền sử dụng đất của chủ tư bản nước ngoài với nhà nước Việt Nam trong một thời gian nhất định.
Hình thức cho thuê thông qua đấu thầu một số cơ sở vật chất của các doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế nhà nước bằng các hợp đồng được kí kết giữa nhà nước với lực lựơng kinh tế tư nhân trong và ngời nước, thời gian hợp đồng ký thường ngắn hốn với hình thức tô nhượng và đối tượng cho thuê là các hầm mỏ khu rừng, xí nghiệp, cửa hàng ...
Hình thức gia công đặt hàng, thường áp dụng đối với những ngành mà hàm lượng lao động sống đòi hỏi nhiều với hai hình thức : các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam nhận gia công cho kinh tế tư nhân trong và ngoài nước, và ngược lại.
Hình thức đại lý, thường áp dụng trong các ngành dịch vụ(với nghĩa rộng), nó bao gồm đại lý mua, đại lý bán, đại lý về cácdịch vụ khác giữa doanh nghiệp nhà nước Việt Nam với các tổ chức kinh tế tư nhân trong và ngoài nước trong những thời hạn nhất định và cũng được thực hiện hai chiều như nhu hình thức gia công đặt hàng.
Nét nổi bật của hình thúc sở hữu tư bản nhà nước trong những năm gần đây là nó đã được phát triển với quy mô lớn và tốc độ tương đối cao. Sự ra đời của các khu công nghiệp, khu chế xuất, sự phát triển của các đơn vị liên doanh trong các lĩnh vực khách sạn, du lịch... đã tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động thông qua đó nâng dần trình độ người lao động Việt Nam; tạo nhiều mặt hàng xuất khẩuvới dung lượng lớn; đem lại nguồn ngoại tệ cho đất nước... góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Tính đến 30/9/1995, khu chế xuất Tân Thuận-TP.Hồ Chí Minh đã có 115 công ty đăng ký đặt cọc thuê đất với tổng số đầu tư 340.742.491 USD với 105 ha diên tích đất được thuê; có 16 xí nghiệp đi vào hoạt động, 8 xí nghiệp đi vào sản xuất thử,16 xí nghiệp đang xây dựng; đã có 3235 lao động được tuyển dụng, 246 nhân viên quản lý, kỹ thuật và công nhân lành nghề, có 7 xí nghiệp đã xuất khẩu với kim ngạch xuất khẩu với kim ngạch xuất 30 triệu USD...
Tuy nhiên, các mô hình kinh tế tư bản nhà nước còn rất mới mẻ ở nước ta, chúng ta vừa xây dựng vừa tổng kết nên việc tồn tại một số vấn đề là khó tránh khỏi: chúng ta chưa chú ý liên doanh liên kết với khu vực kinh tế tư nhân trong nước một cách thoả đáng. Khi thực lực của khu vực kinh tế này đã lớn mạnh hơn rất nhiều so với trước đây. Mặt khác điều chúng ta băn khoăn nhất hiện nay đó là vấn đề sở hữu hỗn hợp trong các liên doanh với nước ngoài. Một hiện tượng rất phổ biến là phía nước ngoài hay lợi dụng tình trạng yếu kém, lạc hậu, thiếu vốn của phía Việt Nam để tăng giá trị tài sản đóng góp khi thành lập liên doanh, khi liên doanh đi vào hoạt động thì họ cho quảng cáo – khuyến mãi để dẫn tới thua lỗ, khoản lỗ này lại chia sẻ cho cả hai bên rồi họ đòi tăng vốn song phía Việt Nam thiếu vốn nên dần dần sẽ phải bỏ cuộc và phía nước ngoài sẽ mua lại phần vốn của phía
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 35273.doc