Đề tài Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH thương mại dịch vụ Tây Xuyên

MỤC LỤC

 

CHƯƠNG 1 1

TỔNG QUAN 1

1.1. Cơ sở hình thành đề tài 1

1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1

1.3. Phạm vi nghiên cứu 1

1.4. Phương pháp nghiên cứu 1

1.4.1. Nghiên cứu khám phá 1

1.4.2. Nghiên cứu chính thức 2

1.5. Ý nghĩa 2

1.6. Kết cấu báo cáo nghiên cứu 2

CHƯƠNG 2 3

GIỚI THIỆU CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI 3

VÀ DỊCH VỤ TÂY XUYÊN 3

2.1. Địa chỉ liên hệ: 3

2.2. Ngành nghề kinh doanh: 3

2.3. Chiến lược nhân sự công ty: 3

2.4. Cơ cấu tổ chức: 4

CHƯƠNG 3 5

PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ 5

3.1. Yếu tố kinh tế 5

3.2. Ảnh hưởng văn hóa - xã hội: 6

3.3. Yếu tố chính trị - pháp luật: 6

CHƯƠNG 4 8

PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG TÁC NGHIỆP 8

4.1. Đối thủ cạnh tranh 8

4.1.1. Các yếu tố quyết định cạnh tranh trong ngành 8

4.1.2. Xác định đối thủ cạnh tranh: 8

4.1.3. Giá 8

4.1.4. Vị trí thuận tiện 8

4.1.5. Sản phẩm 9

4.1.6. Khuyến mãi 9

4.1.7. Bảo hành 9

4.1.8. Kênh phân phối tại An Giang 9

4.1.9. Thái độ phục vụ, tư vấn mua sản phẩm 9

4.2. Khách hàng 12

4.3. Đối thủ tiềm ẩn 12

4.4. Nhà cung cấp 12

4.5. Sản Phẩm thay thế 13

CHƯƠNG 5 14

PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ 14

5.1. Các hoạt động chủ yếu 14

5.1.1. Hậu cần đầu vào 14

5.1.2. Vận hành 15

5.1.3. Các hoạt động đầu ra 15

5.1.4. Marketing và bán hàng 15

5.1.5. Dịch vụ khách hàng: 16

5.2. Các hoạt động hỗ trợ 16

5.2.1. Quản trị nguồn nhân lực 16

5.2.2. Các hệ thống thông tin 18

5.2.3. Tài chính và kế toán 18

5.2.4. Ma trận đánh giá nội bộ IFE 18

CHƯƠNG 6 20

XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC CHO CÔNG TY TÂY XUYÊN 20

6.1. Xây dựng chiến lược cấp công ty 20

6.2. Hoạch định chiến lược cụ thể cho công ty Tây Xuyên 21

Bảng 6.1: Ma trận SWOT 21

Bảng 6.2: Ma trận QSPM của công ty Tây Xuyên 22

CHƯƠNG 7 24

KẾT LUẬN 24

7.1. Kết luận 24

7.2. Hạn chế của đề tài 24

TÀI LIỆU THAM KHẢO 25

PHỤ LỤC 26

PHỤ LỤC 1: Bảng câu hỏi khám phá 26

PHỤ LỤC 2: Bảng câu hỏi 27

 

 

doc35 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2771 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng chiến lược cho công ty TNHH thương mại dịch vụ Tây Xuyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
một giai đoạn phục hồi càng ngày càng thấy rõ hơn qua các chỉ số vĩ mô, song những rủi ro vẫn đang khá cao, biểu hiện bằng việc lạm phát có thể ở mức 8% - 8,5%.” Từ đó, các ngân hàng đã thay đổi mức lãi suất cho vay tiêu dùng và vay kinh doanh lên mức khá cao trung bình vào khoảng 17%-18%/năm Lai suat cao lam kho khach hang vay tieu dung [truc tuyen]. Trang web viet bao. Đọc từ: (đọc ngày: 4/9/2010) , kéo theo đó các công ty kinh doanh phụ thuộc trực tiếp vào nguồn vốn vay ngân hàng sẽ có tác động lớn, tăng thêm 1 khoảng chi phí là lãi suất của ngân hàng làm giảm doanh thu cho doanh nghiệp, bên cạnh đó là điều kiện tốt cho các công ty nhỏ và vừa hoạt động phần lớn từ nguồn vốn chính của công ty như Tây Xuyên. Việc tăng lãi suất tiêu dùng có thể là thử thách cho ngành trong việc kích thích nhu cầu của khách hàng. Mặc khác, có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phục hồi rất tốt, thông qua việc tăng trưởng GDP ở quý III được chính phủ dự báo đạt khoảng 7.18% cao hơn so với năm 2009 là 4.7% Kinh tế Việt Nam 2010: Niềm tin, triển vọng và thách thức [trực tuyến]. Trang web doanhnhan360Đọc từ: (đọc ngày: 4/9/2010) , dự báo cả năm 2010 vào khoảng 6.7% 01/09/2010. Tăng trưởng GDP 2010 có thể vượt chỉ tiêu đề ra [trực tuyến]. Trang web vinafinance. Đọc từ: (đọc ngày: 5/9/2010) . Điều này có thể cho thấy là một tính hiệu vui đối với tất cả các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và cung ứng dịch vụ, vì với tổng thu nhập trên đầu người tăng sẽ kích thích nhu cầu tiêu dùng cá nhân của người dân thông qua chỉ số tiêu dùng CPI tăng khoảng 7% 4/9/2010. Tại nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 [trực tuyến]. Trang web vneconomy. Đọc từ: (đọc ngày: 5/9/2010) . Các yếu tố đưa mức trần tỷ giá biên đổi làm ảnh hưởng lớn đến giá của các mặt hàng tiêu dùng đối với các doanh nghiệp nhập khẩu. “Ngày 10/02, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng tăng thêm 3.3%, đưa mức trần tỷ giá chính thức lên 19,100 VND/USD. Nhiều nhận định cũng quan ngại về việc điều chỉnh tỷ giá này sẽ ảnh hưởng tới đà tăng giá của hàng hóa trong nước, vì tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hiện nay đã bằng khoảng 1.5 lần GDP. Nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu của Việt Nam bị ảnh hưởng khá mạnh bởi tỷ giá. Vừa qua một số hàng hóa như sữa, sắt thép… cũng điều chỉnh giá bán sau khi tỷ giá được điều chỉnh. Hiện nay, nhiều nhận định còn cho rằng tỷ giá tiền đồng vẫn có khả năng tiếp tục được điều chỉnh trong thời gian tới. Do vậy, đây cũng là một trong những nguyên nhân rất đáng được quan tâm.” Lạm phát trong năm 2010 có đáng lo ngại? [trực tuyến]. Trang web vneconomy. Đọc từ (đọc ngày: 5/9/2010) 3.2. Ảnh hưởng văn hóa - xã hội: Với nhịp độ phát triển của TP Long Xuyên như hiện nay với tốc độ tăng trưởng GDP khá cao 14,68%(() H.C- H.H- T.Â- T.C- B.T. 17.08.2010. Chào mừng đại hội Đảng các cấp [trực tuyến]. Đọc từ: (đọc ngày 05.09.2010) ) cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, trình độ nhận thức của mỗi người ngày một nâng cao do đó nhu cầu cập nhật thông tin của mỗi người cũng ngày một tăng. Từ đó, nhu cầu sử dụng máy vi tính để học tập, làm việc, giải trí… cũng tăng đáng kể so với các huyện, xã khác ở tỉnh An Giang. Nhìn chung TP Long Xuyên là một thành phố khá phát triển về thương mại và là nơi tập trung nhiều nhà máy doanh nghệp, công ty lớn(() Bách khoa toàn thư mở Wikipedia. (không ngày tháng). Long Xuyên [trực tuyến]. Đọc từ: (đọc ngày 05.09.2010) )…có nhiều trường học và đặc biệt là trường ĐH An Giang có nhiều học sinh, sinh viên chính vì thế nhu cầu sử dụng máy vi tính để học tập và làm việc cũng cao hơn ở các nơi khác. Đó chính là điều kiện thuận lợi cho các nhà cung cấp máy vi tính như Tây Xuyên. Ngoài ra, Tây Xuyên còn có thêm một điểm bán máy vi tính tại siêu thị Coop-Mark(() (Không tác giả). (không ngày tháng). Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tây Xuyên [trực tuyến]. Đọc từ: (đọc ngày 05.09.2010) ). Đó chính là nơi tập trung rất nhiều người đủ mọi tầng lớp, địa vị trong xã hội. Vì thế sẽ dễ dàng cho việc giới thiệu máy vi tính đến với mọi người. 3.3. Yếu tố chính trị - pháp luật: Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị định số 134/2004/NĐ-CP và 2 năm thực hiện Quyết định số 136/2007/QĐ-TTg, hoạt động khuyến công của tỉnh An Giang đã hỗ trợ khá hiệu quả cho các cơ sở công nghiệp nông thôn, đào tạo dạy nghề, cấy nghề, nâng cao năng lực quản lý cho chủ cơ sở, hỗ trợ đầu tư đổi mới máy móc, thiết bị, tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại phục vụ cho đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh(() Mai Dung. (không ngày tháng). An Giang hoạt động khuyến công phát triển trên diện rộng [trực tuyến]. Đọc từ: (đọc ngày 05.09.2010) )…Chính vì thế, Internet đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển của nông thôn, giúp nông dân có thể học hỏi cách làm ăn, tìm nơi tiêu thụ sản phẩm từ những thông tin trên mạng để nâng cao giá trị cuộc sống. Nhận thức được điều đó Tây Xuyên đã nhắm đến thị trường ở nông thôn. Ngoài trụ sở chính ở TP Long Xuyên Tây Xuyên còn có thêm một chi nhánh huyện Tân Châu tỉnh An Giang(() (Không tác giả). (không ngày tháng). Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tây Xuyên [trực tuyến]. Đọc từ: (đọc ngày 05.09.2010) ). Nhìn chung, Việt nam được đánh giá là nước có môi trường chính trị và xã hội ổn định so với các nước khác trong khu vực. Tổ chức Tư vấn Rủi ro Kinh tế và Chính trị (PERC) tại Hồng Kông xếp Việt nam ở vị trí thứ nhất về khía cạnh ổn định chính trị và xã hội sau sự kiện 11 tháng Chín. Sau khi đưa ra chính sách “đổi mới”, Việt nam đã và đang đạt được mức tăng trưởng GDP ổn định. Sự ổn định chính trị và kinh tế vĩ mô đang được duy trì. Việt nam được đánh giá là nơi an toàn để đầu tư. Tình hình chính trị - xã hội ổn định [trực tuyến]. Đọc từ: (đọc ngày 05.09.2010). CHƯƠNG 4 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG TÁC NGHIỆP ---o0o--- 4.1. Đối thủ cạnh tranh 4.1.1. Các yếu tố quyết định cạnh tranh trong ngành Ngành kinh doanh các sản phẩm công nghệ thông tin là một ngành có độ cạnh tranh cao bởi vì: Do sự phát triển của đất nước theo hướng ứng dụng công nghệ khoa học kỹ thật và người dân ngày càng có xu hướng sử dụng sản phẩm công nghệ cao nên đây là một ngành khá hấp dẫn. Mật độ cửa hàng cao, tỉnh An Giang có trên 40 cửa hàng dịch vụ tin học và ở Long Xuyên có trên 16 cửa hàng. Do sản phẩm có tính đồng nhất tiêu chuẩn, tính năng của nhà phân phối nên các công ty thường cạnh tranh nhau về giá của sản phẩm rất gay gắt. Các công ty luôn cố gắng lựa chọn địa điểm tốt cho cửa hàng để tạo mọi sự thuận tiện cho khách hàng tìm kiếm và mua sắm sản phẩm. Các chính sách khuyến mãi luôn được tung ra nhằm lôi kéo khách hàng mới sử dụng sản phẩm công ty và xây dựng lòng trung thành với công ty đối với khách hàng hiện tại. Do các sản phẩm, thiết bị tin học mang tính công nghệ cao và người tiêu dùng gặp khó khăn khi sản phẩm gặp trục trặc. Nhận thấy điều đó các công ty luôn đưa ra các chính sách bảo hành, hỗ trợ cho các sản phẩm để đem lại lợi thế cho mình. Các công ty xây dựng kênh phân phối ở các huyện, xã tạo điều kiện cho thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng dễ hơn. 4.1.2. Xác định đối thủ cạnh tranh: Cty TNHH Tin Học & Máy Văn Phòng Cảnh Toàn – 326/5 Hùng vương, TP.Long Xuyên, An Giang Cty TNHH Kim Vi – 522A Hà Hoàng Hổ, P.Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên, An Giang DNTN Thương Mại & Dịch Vụ Tin Học T&D – số 2 Hà Hoàng Hổ, P.Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên, An Giang 4.1.3. Giá Qua so sánh bảng báo giá Bảng báo giá linh kiện 05/11/2010 của Cảnh Tòan, Tây Xuyên, T&D, Kim Vi của Cảnh Toàn, T&D, Kim Vi và Tây Xuyên thì giá một số mặt hàng thông dụng như CPU, Ram, Mainboard, bộ nhớ USB, HDD thì Cảnh Toàn thường có giá cao nhất kế đến là T&D sau cùng là Kim Vi và Tây Xuyên. 4.1.4. Vị trí thuận tiện Cảnh Toàn có một vị trí khá tốt trên đường Hùng Vương với mặt bằng rộng đây là một điều kiện mang lại lợi thế cạnh tranh khá mạnh cho Cảnh Toàn. Kim Vi và T&D cũng có cửa hàng trên đường Hà Hoàng Hổ nhưng T&D có diện tích và gian hàng nhỏ hơn. Tây Xuyên có 2 cửa hàng trên địa bàn Long Xuyên là trong Coopmart và trên đường Ung Văn Khiêm với vị trí gian hàng trong Coopmart thuận tiện cho người hay đi siêu thị nhưng với khách hàng không thường đi siêu thị thì trở ngại là họ phải tốn tiền gửi xe và lên lầu 1 nơi có gian hàng. Với cửa hàng trên đường Ung Văn Khiêm thì đây là đoạn đường ít người qua lại so với Hà Hoàng Hổ và Hùng Vương. 4.1.5. Sản phẩm Cảnh toàn và Kim Vi là 2 doanh nghiệp dẫn đầu về sự đa dạng sản phẩm trong 4 công ty với danh mục trên 500 Bảng báo giá công ty Cảnh Toàn và Kim Vi 05/11/2010 sản phẩm. Tây Xuyên và T&D có danh mục sản phẩm ít hơn khoảng 350 Bảng báo giá công ty T&D và Tây Xuyên 05/11/2010 sản phẩm. Điều này cho thấy lợi thế nhờ sự đa dạng sản phẩm của Cảnh Toàn và Kim Vi là khá lớn. 4.1.6. Khuyến mãi Cảnh toàn và Kim Vi là 2 công ty có tần suất khuyến mãi cao nhất trong 4 công ty. 2 công ty này thường đưa ra các chương trình khuyến mãi USB giá rẻ hay một số sản phẩm khác. Từ 01/09 – 30/09 Mừng sinh nhật công ty Cảnh Toàn cho giảm giá trên 50 nhãn hiệu sản phẩm. Kim Vi có chương trình mua hàng theo tháng như “tháng 10 giảm giá 10 lần 10 món quà với 10 sản phẩm mỗi ngày” Đọc từ . T&D và Tây Xuyên đến nay vẫn chưa có chương trình khuyến mãi nào tương tự. 4.1.7. Bảo hành Các công ty điều cam kết bảo hành theo tiêu chẩn và qui định của nhà sản xuất. Kim vi chấp nhận hỗ trợ tối đa cho khách hàng trong điều kiện hết hạn bảo hành hay không nằm trong điều kiện bảo hành đây là chính sách bảo hành được khách hàng đánh giá cao. 4.1.8. Kênh phân phối tại An Giang Cảnh Toàn có kênh phân phối rộng nhất gồm Cảnh Toàn và Vi tính Ngọc Vũ ở Phú Tân, Vi tính Ngọc tài ở Tinh Biên với hệ thống phân phối rộng này Cảnh Toàn dễ dàng đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách thuận tiện nhất. Xếp thứ 2 là Tây Xuyên với chi nhánh ở Tân Châu. Kim Vi và T&D không có chi nhánh hay đại lý khác trong địa bàn tỉnh An Giang. 4.1.9. Thái độ phục vụ, tư vấn mua sản phẩm Các công ty điều có chính sách tư vấn hỗ trợ cho khách hàng khi mua về sản phẩm. Thực hiện khảo sát người mua sản phẩm tại Cảnh Toàn, T&D, Kim Vi, Tây Xuyên cho kết quả như sau: Câu 1: Xin anh ( chị) cho biết mức độ hài lòng về thái độ phục vụ của nhân viên? Rất không hài lòng hài lòng không hài lòng rất hài lòng trung hòa Hình 4.1: Mức độ hài lòng của khách hàng về thái độ phục vụ của nhân viên Câu 2: Xin anh (chị) cho biết đánh giá của mình về chế độ tư vấn của công ty ? 1. rất kém 2. kém 3. bình thường 4. tốt 5. rất tốt Hình 4.2: Đánh giá chế độ tư vấn của công ty Nhận xét: Thông qua câu hai câu hỏi phỏng vấn trực tiếp các khách hàng đã từng sử dụng cho thấy; thứ nhất, có 80% cho rằng hài lòng về thái độ phục vụ của nhân viên công ty Cảnh Toàn và có 70% hài lòng về thái độ phục vụ của nhân viên Kim Vi, Tây Xuyên có 60% xếp thứ ba so với hai đối thủ cạnh tranh trong ngành. Thứ hai, về chế độ tư vấn của công ty đối với khách hàng có 30% tốt đối với các dịch vụ mà Tây Xuyên cung cấp cho khách hàng của mình ngược lại ở đối thủ mạnh nhất là Cảnh Toàn có tới 100% là tốt từ các dịch vụ mà công ty này đang cung cấp đến khách hàng, trong đó có 80% là tốt thuộc về Kim Vi do khách hàng đánh giá. Bảng 4.1: Ma trận hình ảnh cạnh tranh của công ty Tây Xuyên TT Các yếu tố thành công chủ yếu Trọng số Tây Xuyên Cảnh Toàn Kim Vi T&D Điểm Điểm có trọng số Điểm Điểm có trọng số Điểm Điểm có trọng số Điểm Điểm có trọng số 1 Lợi thế nhờ giá 0,2 4 0,8 2 0,4 4 0,8 3 0,6 2 Vị trí thuận tiện 0,25 2 0,5 4 1 3 0,75 2 0,5 3 Sản phẩm đa dạng 0,2 3 0,6 4 0,8 4 0,8 3 0,6 4 Chính sách khuyến mãi 0,05 1 0,05 4 0,2 4 0,2 1 0,05 5 Chính sách bảo hành 0,05 3 0,15 3 0,15 4 0,2 3 0,15 6 Kênh phân phối tại An Giang 0,15 3 0,45 4 0,6 1 0,15 1 0,15 7 Thái độ phục vụ của nhân viên 0,05 3 0,15 4 0,2 3 0,15 2 0,1 8 Tư vấn mua sản phẩm 0,05 2 0,1 4 0,2 3 0,15 2 0,1 Tổng 1 2,80 3,55 3,20 2,25 Nhận xét: Ma trận hình ảnh cạnh tranh cho thấy công ty Cảnh Toàn (tổng điểm có trọng số là 3,55) đang dẫn đầu nhóm phân tích, tiếp theo sau đó là công ty Kim Vi (tổng điểm có trọng số là 3,20), công ty Tây Xuyên (tổng điểm có trọng số 2.80) cao điểm hơn T&D (tổng điểm có trọng số 2.25). Các điểm mạnh then chốt của Cảnh Toàn đó là vị trí thuận tiện, kênh phân phối rộng, có chính sách khách hàng tốt; điểm mạnh của Kim Vi đó là chính sách bảo hành, giá sản phẩm thấp, tuy nhiên Kim Vi còn có điểm yếu về kênh phân phối tại An Giang; Tây Xuyên có vị trí thứ 3, điểm mạnh của Tây Xuyên là giá thấp nhưng được đánh giá ngang với Kim Vi còn các tiêu chí khác chỉ ở mức trung bình khá. T&D được đánh giá chỉ ở mức trung bình. 4.2. Khách hàng Khách hàng là một phần quan trọng không thể tách rời của công ty. Dựa vào hoạt động của công ty TNHH DV & TM Tây Xuyên, công ty có rất nhiều đối tượng khách hàng vì ngành nghề kinh doanh của công ty rất đa dạng, bán rất nhiều loại sản phẩm. Nhưng ngành nghề kinh doanh chính của công ty là cung cấp máy vi tính, thiết bị hỗ trợ dạy học. Nhóm khách hàng của công ty gồm: Nhóm khách không thường xuyên: Nhóm khách hàng là cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp mua máy vi tính, linh kiện máy tính và các thiết bị hỗ trợ trong dạy học, giảng dạy tin học, các thiết bị văn phòng, giải trí. Nhóm khách hàng này chủ yếu là học sinh, sinh viên, giảng viên, công nhân viên chức, hộ kinh doanh game vi tính. Đặc điểm của nhóm khách hàng không thường xuyên: Yêu cầu cung cấp thông tin và giá của sản phẩm (bảng báo giá) Muốn có chính sách bảo hành tốt nhất Được tư vấn khi mua Nhóm khách hàng thường xuyên: Nhóm khách hàng là các các cửa hàng tin học ở xã, huyện. cửa hàng mua sản phẩm thiết bị tin học của Tây Xuyên về phân phối lại cho người tiêu dùng ở địa phương. Đặc điểm của nhóm khách hàng thường xuyên: - Muốn có các chính sách hỗ trợ về giá cho sản phẩm. - Chính sách bảo hành cho sản phẩm - Tín dụng ưu đãi Nhìn chung sức ép từ khách hàng là rất lớn chủ yếu về giá và chế độ bảo hành 4.3. Đối thủ tiềm ẩn Với tiềm năng của sự phát triển công nghệ cho thấy đây là một ngành có tính hấp dẫn cao. Do đó những đối thủ tiềm ẩn cần được đánh giá rỏ ràng thận trọng. Đối thủ tiềm ẩn của Tây Xuyên là các dịch vụ dạy tin học và cho thuê máy tính trên địa bàn Long Xuyên Đối với các dịch vụ dạy tin học và cho thuê máy vi tính họ có nguồn lực sẵn có hiểu biết về thiết bị tin học, kiến thức tin học và đặc biệt là lượng khách hàng có nhu cầu sử dụng máy tính. Họ có khả năng thực hiện chiến lược tích hợp về phía sau, vì vậy khả năng xâm nhập ngành của những đối thủ này là rất cao. 4.4. Nhà cung cấp Hình thức kinh doanh của Tây Xuyên là mua và phân phối lại sản phẩm thiết bị tin học. Do các sản phẩm này là các sản phẩm nhập khẩu từ các nước nên tỷ giá ngoại tệ và chính sách thuế ảnh hưởng tới giá của sản phẩm. Tây Xuyên mua lại các sản phẩm từ các công ty nhập khẩu thiết bị điện tử- công nghệ thông tin nên phải chịu sức ép về giá từ nhà cung cấp tuỳ theo tỷ giá ngoại tệ,chính sách thuế, chi phí vận chuyển. 4.5. Sản Phẩm thay thế Là các sản phẩm có công dụng thỏa mãn một loại nhu cầu cho khách hàng, riêng về mặt hàng máy vi tính khách hàng phục vụ học tập và giải trí do tính phức tạp của sản phẩm và công dụng đa dạng nên tính thay thế của sản phẩm không nhiều. Việc càng quan tâm hiện nay là các sản phẩm giải trí chuyên dụng phục vụ đúng nhu cầu khách hàng như máy chơi game, thiết bị xem phim , máy nghe nhạc những thiết bị này còn có thể kết nối internet. Nhưng đây là những sản phẩm mang tính chất đặc biệt theo từng nhu cầu. Nên sản phẩm thay thế là rất ít CHƯƠNG 5 PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ ---o0o--- Các hoạt động của công ty có mối chặt chẽ với nhau. Để phân tích môi trường nội bộ của công ty ta có thể sử dụng chuỗi giá trị bên dưới. Từ đó, giúp doanh nghiệp có những phản ứng hiệu quả hơn trong việc kinh doanh của công ty. Lợi Nhuận Cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp Tuyển dụngQuản trị nguồn nhân lực Tuyển dụng, đào tạo Tuyển dụng Tuyển dụng Tuyển dụng Thu mua Dịch vụ vận chuyển Các sản phẩm, linh kiện, phần mềm máy tính Dịch vụ giao hàng, dịch vụ lắp đặt Dịch vụ truyền thông, nguồn cung ứng. Chi phí đi lại, bảo trì, phụ tùng. Quản lý linh kiện máy tính, kiểm tra, phân phối Vận hành, lắp ráp, điều chỉnh, kiểm tra Quản lý đơn đặt hàng, giao hàng Chính sách khuyến mại, bán linh kiện máy tính Cung cấp linh kiện sữa máy tính Hậu cần đầu vào Vận hành Hậu cần đầu ra Marketing & bán hàng Dịch vụ khách hàng Các hoạt động chủ yếu Hình 5.1: Chuỗi giá trị của công ty Tây Xuyên 5.1. Các hoạt động chủ yếu 5.1.1. Hậu cần đầu vào Công ty đặt hàng của các thương hiệu khác nhau, do có diện tích kho nhỏ nên số lượng hàng đặt không nhiều và chỉ tập trung vào các mặt hàng nào có nhu cầu nhiều tại các thời điểm khác nhau. Vì thế, đó cũng chính là điểm yếu của công ty Tây Xuyên. Không khác gì so với Tây Xuyên, Kim Vi cũng có kho hàng chứa nhỏ trái lại đối thủ này lại có công ty lớn đặt tại Thành Phố HCM nên hoàn toàn có thể chủ động được nguồn hàng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đặt và nhập hàng. So về điểm này đối thủ cạnh tranh mạnh như Cảnh Toàn thì có kho chứa kho lớn do có mặt bằng rộng nhờ yếu tố trên mà công ty cũng đa dạng hơn về sản phẩm đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Tài chính cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến hậu cần đầu vào của Tây Xuyên do có nguồn tài chính thấp nên lượng hàng nhập phải được cân nhấc đến yếu tố nhu cầu về sản phẩm nào cao và cũng chỉ nhập với số lượng ít, gây ra sự bất lợi cho công tác quản lý và lưu kho hàng hóa mỗi khi nhập hay xuất hàng. Trái lại Cảnh Toàn làm rất tốt nhập hàng nhiều và đa dạng mẫu mã hơn. 5.1.2. Vận hành Ngoài việc bán các sản phẩm công ty hiện có, Tây Xuyên còn nhận những đơn đặc hàng các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Đa số các sản phẩm của công ty phân phối được lấy trực tiếp từ nhà cung cấp, tuy nhiên công ty cũng có bộ phận để thực hiện công việc lắp ráp máy tính để bàn, thiết kế hệ thống mạng máy tính… Trên nền tản của các sản phẩm đã có, công ty còn cài đặc các phần mềm và kiểm tra sản phẩm trước khi giao đến khách hàng. 5.1.3. Các hoạt động đầu ra Ngành nghề kinh doanh chính của công ty Tây Xuyên là bán các linh kiện, cung cấp máy tính văn phòng, thiết lập hệ thống mạng máy tính do đó các hoạt động đầu ra với mục đích đưa sản phẩm đến tay khách hàng ban gồm những hoạt động như: tồn trữ hàng hóa, quản lý hàng hóa, vận hành các hoạt động phân phối, xử lý các đơn đặt hàng và xây dựng lịch làm việc cho công ty. Thông qua việc phỏng vấn các khách hàng đối với các dịch vụ của công ty mình như sau: Bảng 5.1: Đánh giá các yếu tố hậu cần đầu ra Yếu tố Tây Xuyên Kim Vi Cảnh Toàn 1. Thủ tục khi mua hàng nhanh. 62% 58% 87% 2. Bảo hành có thời gian ngắn-hiệu quả. 55% 63% 72% 3. Hàng bán bị trả lại 26% 23% 11% Về thủ tục mua hàng Tây Xuyên chiếm 62%, trung bình so với các công ty trong ngành. Thời gian bảo hàng là yếu tố quan trọng tạo lòng tin cho khách hàng năng cao quy tính thương hiệu, ở vấn đề này thì công ty Tây Xuyên chưa làm tốt với tỉ 55%, chiếm tỉ lệ cao nhất là 72%. Hành bán bị trả lại Tây Xuyên chiếm tỉ lệ cao với 26%. 5.1.4. Marketing và bán hàng Công ty Tây Xuyên với chính sách bán hàng trả góp phù hợp với nguồn thu nhập của từng đối tượng khách hàng. Sản phẩm bán trả góp bao gồm: Máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy in, máy fax,…. Có trị giá từ 2 triệu đồng trở lên Không ngày tháng. Đối tượng mua máy trả góp [trực tuyến]. Đọc từ: (đọc ngày: 27/10/2010). . Sản phẩm bán trả góp được niêm yết tại các điểm bán hàng của công ty Tây Xuyên. Chiến lược bán hàng giúp công ty tạo điều kiện cho các khách hàng có nguồn thu nhập thấp nhưng ổn định có thể tiếp cận với công nghệ thông tin. Ngoài chính sách trên, vào dịp lễ công ty cũng có các chiến lược kích thích nhu cầu tạo điều kiện xây dựng mối quan hệ với các khách hàng trung thành của công ty, mở rộng hệ thống khách hàng. Tuy Tây Xuyên có xây dựng hình ảnh trong lòng khách hàng thông qua các chính sách khuyến mại nhưng vẫn còn hạn chế. Từ 01/09 – 30/09 Mừng sinh nhật công ty Cảnh Toàn cho giảm giá trên 50 nhãn hiệu sản phẩm. Kim Vi có chương trình mua hàng theo tháng như “tháng 10 giảm giá 10 lần 10 món quà với 10 sản phẩm mỗi ngày” Đọc từ . 5.1.5. Dịch vụ khách hàng: Bộ phận hỗ trợ và chăm sóc khách hàng là một bộ phận không thể thiếu của Tây Xuyên. Công ty có các dịch vụ chăm sóc khách hàng như sau: Tư vấn miễn phí cho khách hàng. Hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm. Giao hàng tận nơi và lắp đặt miễn phí cho khách hàng. Thiết lập hệ thống mạng. Cài đặt phần mềm cho máy. Thường xuyên kiểm tra, sửa chữa máy vi tính khi gặp sự cố về kỹ thuật. Bảo hành, bảo trì máy vi tính. Nhìn chung, những dịch vụ mà Tây Xuyên mang lại vẫn chưa có sự khác biệt nhiều so với những dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh khác. Nhưng Tây Xuyên đã tạo được sự uy tín riêng cho mình bằng cách luôn làm hài lòng khách hàng, luôn tạo cho khách hàng sự an tâm khi sử dụng sản phẩm của công ty. 5.2. Các hoạt động hỗ trợ 5.2.1. Quản trị nguồn nhân lực 5.2.1.1. Quản trị Hệ thống quản lý của Tây Xuyên có cơ cấu gọn nhẹ, Ban giám đốc sẽ đề ra các chiến lược và các mục tiêu sứ mệnh và được thông qua bởi hội đồng quản trị. Hình 5.2: Sơ đồ cơ cấu tổ chức công ty Tây Xuyên 5.2.1.2. Nhân sự Do chiến lược nhân sự của công ty là xây đội ngũ nhân viên có trình độ cao, trải qua nhiều kinh nghiệm, và tâm huyết với nghề nên chính sách tuyển nhân sự cũng dựa theo yếu tố cần đối với công việc. Tùy theo công việc và vị trí mà công ty có những tiêu chuẩn về trình độ và tay nghề khác nhau khi tuyển nhân sự. Chế độ tiền lương của nhân viên trả theo công việc, vị trí của nhân viên trong công ty và được thỏa thuận khi tuyển nhân sự. Chế độ lương sẽ được nâng lên theo sự đóng góp của nhân viên trong sự phát triển của công ty. Bên cạnh đó công ty còn có các chính sách phúc lợi khác cho nhân viên như bảo hiểm y tế, xã hội, trợ cấp ngày nghỉ lễ, nghỉ bệnh, chế độ thưởng cho thành tích, nghỉ mát. Trong quá trình làm việc công ty luôn tạo điều kiện cho nhân viên học hỏi tích lũy kinh nghiệm nâng cao trình độ tay nghề bằng việc đào tạo tại chổ hay được đi học. Tinh thần làm việc của nhân viên trong công ty là tốt , nhân viên các phòng ban có sự hỗ trợ nhau hoàn thành công việc, có ý kiến phản hồi trong quá trình làm việc, báo cáo thường xuyên và hoàn thành tốt công việc được giao. Bảng 5.2: khảo sát ý kiến của nhân viên trong công ty Tây Xuyên: (khảo sát 5 nhân viên) Các yếu tố Rất tốt Tốt Bình thường Kém Rất kém Công việc hiện tại 80% 20% 0% 0% 0% Chế độ tăng lương, phúc lợi 20% 60% 20% 0% 0% Cấp trên lắng nghe ý kiến 60% 15% 20% 5% Cấp trên tôn trọng ý kiến 40% 60% 0% 0% 0% Tinh thần làm việc trong công ty 80% 20% 0% 0% 0% Nhìn chung mức độ thõa mãn của nhân viên trong công ty về công việc và chế độ lương là tốt. Với những điều kiện như vậy công ty luôn cố gắng tạo điều kiện cho nhân viên phát triển và có sự đóng góp lâu dài cho công ty. 5.2.2. Các hệ thống thông tin Các thông tin về tài chính, nhân sự… công ty chưa công bố rỏ ràng cho nhân viên lẫn khách hàng. Các nhà cung ứng cho công ty là các thương hiệu nổi tiếng mà công ty đã đưa các sản phẩm đó đến khách hàng cho khách hàng lựa chọn thông qua bảng báo giá của công ty gồm các thương hiệu sản phẩm mà công ty đã bán. Vấn đề này Cảnh Toàn làm khá tốt khi cung cấp cho khách hàng đường dây nóng để liên hệ các thông tin, giải đáp thất mắc trực tuyến online với khách hàng Không ngày tháng. Tổng quan về Cảnh Toàn [trực tuyến]. Đọc từ: (đọc ngày: 27/10/2010). . Mặc khác, Công ty thu thập thông tin, phản hồi của khách hàng thông qua weside, liên hệ trực tiếp với công ty qua điện thoại, trụ sở của các công ty để công ty có thể đáp ứng phản hồi cho khách hàng được tốt hơn. 5.2.3. Tài chính và kế toán Công ty có hai chi nhánh chính nên để đảm bảo cho các chi nhánh hoạt động hiệu quả, nguồn vốn đầu tư sẽ được xem xét kỹ trước khi đầu tư dự án tránh làm thiệt hại trong việc quản trị đồng vốn của công ty, phát huy hiệu quả dòng quay vốn làm tăng hiệu sử dụng vốn và tăng lợi nhuận cho công ty. 5.2.4. Ma trận đánh giá nội bộ IFE Bảng 5.3: Ma trận đánh giá nội bộ của ngành chuyên cung cấp linh kiện và thiết lập hệ thống tin học STT Các yếu tố thành công Trọng số Điểm Điểm có trọng số 1 Lợi thế nhờ giá 0,2 4 0,8 2 Vị trí thuận tiện 0,25 2 0,5 3 Sản phẩm đa dạng 0,2 3 0,6 4 Chính sách khuyến mãi 0,05 1 0,05 5 Chính sách bảo hành 0,05 3 0,15 6 Kênh phân phối tại An Giang 0,15 3 0,45 7 Thái độ phục vụ của nhân viên 0,05 3 0,15 8 Dịch vụ tư vấn khách hàng 0,05 2 0,1 Tổng 1 21 2,8 Nhận xét: Ma trận đánh giá nội bộ của ngành cho thấy công ty Tây Xuyên có tổng số điểm là 2.8 trên mức trung bình. Tổng điểm này cho thấy công ty có năng lực cạnh tranh trung bình yếu, với các điểm yếu mà công ty chưa phản ứng tốt là: Khả năng marketing, dịch vụ khách hàng đó là các yếu tố mà công ty cần có những biện pháp giải quyết để năng cao năn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docXây dựng chiến lược cho công ty tnhh tmdv tây xuyên.doc