MỤC LỤC
I-GIỚI THIỆU CÔNG TY 1
1-Sứ mệnh và tầm nhìn chiến lược 1
2-Cơ cấu tổ chức: 2
II-Phân tích môi trường bên trong bên ngoài công ty: 3
1.Môi trường vĩ mô: 3
2. Phân tích môi trường ngành: 8
3.Môi trường bên trong doanh nghiệp: 19
III.Xây dựng chiến lược: 20
1.Ma trận SWOT: 20
2.Xây dưng chiến lược: 21
30 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2759 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng chiến lược cho Siêu thị SuperBaby, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gì lớn vẫn khoảng 50% cho mỗi giới. Cơ cấu dân số thành thị, nông thôn có sự thay đổi mạnh. Hiện nay tỷ trọng dân số thành thị của Hà Nội là khoảng 40%, nhìn về số tương đối thì có vẻ chênh lệch không lớn, nhưng với tốc độ đô thị hoá mạnh như hiện nay thì cũng cần nhiều chục năm mới đạt được cân bằng mức cũ (khoảng 60% khi chưa mở rộng).
+ Cơ cấu dân tộc, hiện nay Hà Nội có tỷ lệ dân tộc Kinh là 98%. Cũng cần lưu ý, Hà Nội có nhóm dân tộc Tày gồm 5.178 người, chiếm 0,2% dân số, nhóm dân tộc Mường đông nhất với khoảng gần 30.000 người chiếm khoảng 1% dân số.
- Các đặc trưng nhân khẩu:
Theo điều tra 1/4/2007, Tuổi kết hôn trung bình lần đầu của Hà Nội, nam là 28,0 tuổi, nữ là 24,0 tuổi. Hà Tây, nam là 26,5 tuổi, nữ là 24,5 tuổi. Đây là độ tuổi khá ổn định về trình độ học vấn, công ăn việc làm, họ có khả năng tự nuôi sống bản thân và chăm sóc con cái. Tỷ lệ sinh của Hà Nội là 15,2 phần ngàn, thì của Hà Tây là 17,1 phần ngàn. Tổng tỷ suất sinh của Hà Nội là 1,7 con, của Hà Tây là 2,3 con. Đây là thị trường đầy tiềm năng, là cơ hội lớn cho việc kinh doanh các mạt hàng cho trẻ em..
2. Phân tích môi trường ngành:
Tình hình phát triển của ngành:
Các nhà phân phối sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh được xác định bao gồm các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn Hà Nội cùng với một số kênh bán hàng qua mạng, trong đó lớn nhất phải kể đến siêu thị điện tử Vietbaby và Thế giới mẹ và bé Cartoon (thegioimevabe.com). Tuy nhiên, các nhà phân phối kể trên vẫn chưa thực sự khai thác được nhu cầu ngày càng phong phú và đa dạng của khách hàng, và thị trường này vẫn được coi là thị trường hấp dẫn và đầy tiềm năng vì nhiều lý do :
- Thị trường này còn khá mới, trên địa bàn Hà Nội hầu như có rất ít công ty chuyên phân phối loại sản phẩm này, mặc dù hầu hết các siêu thị lớn vẫn có những khu vực riêng bày bán sản phẩm cho trẻ.
-Ngày nay, mức sống của một bộ phận đông đảo dân cư thủ đô đã được cải thiện, họ có điều kiện để chăm sóc cho con em mình tốt hơn, thêm vào đó là sự gia tăng nhanh chóng của dân số đã làm cho cầu sản phẩm của ngành tăng nhanh chóng.
- Ngoài ra, hàng rào gia nhập thấp và thị trường thông thoáng, chưa có một hãng nào độc quyền hay chiếm lĩnh thị trường cũng là một thuận lợi đối với công ty mới gia nhập ngành.
a.Một số đối thủ cạnh tranh hiện tại:
*Siêu thị điện tử Goodsmart:
Website www.goodsmart.com.vn là siêu thị trực tuyến cung cấp đa dạng các mặt hàng tiêu dùng bao gồm các lĩnh vực: đồ gia dụng, điện-điện tử, trang trí-nghệ thuật, văn phòng phẩm…thông qua mạng Internet. Theo đánh giá của cục Thương Mại Điện Tử và CNTT - bộ Công Thương năm 2008, website được đứng ở trong top 5 website tiêu biểu của năm do Trust Mark bình chọn.
A- Điểm mạnh:
+ Tiết kiệm được thời gian, sức lực, chi phí đi lại,…
+ Sản phẩm phong phú, chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý, cùng những thông tin rất chi tiết về hình ảnh, công dụng, thông số kỹ thuật, xuất xứ, bảo hành…
+ Giao hàng tại nhà miễn phí và nhiều hình thức thanh toán tiện lợi
+ Khách hàng có thể kiểm tra tính xác thực của thông tin và được hướng dẫn sử dụng tại nhà khi nhận hàng.
B- Điểm yếu
+ Chỉ áp dụng giao hàng trực tiếp cho khách hàng trong nội thành Hà Nội Các khu vực khác giao hàng qua công ty vận chuyển.
* Siêu thị điện tử Vietbaby (
Siêu thị điện tử Vietbaby là một bộ phận của Công ty Cổ Phần Giải Pháp Đa Phương Tiện G.T.E.K.G.R.O.U.P. Vietbaby.vn là hệ thống siêu thị điện tử trực tuyến đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam chuyên phân phối các sản phẩm dành cho mẹ và bé. Mỗi ngày Vietbaby tiếp nhận và cung cấp hàng trăm đơn đặt hàng, hàng tháng gửi hàng trăm thẻ thành viên cho khách hàng. Mục đích của Vietbaby: Người tiêu dùng có thể mua bất cứ sản phẩm -ở bất cứ nơi đâu mà chỉ cần ngồi trước máy vi tính có kết nối Internet.
A, Điểm mạnh
+ Chất lưọng sản phẩm tốt, hàng hoá đa dạng về mẫu mã, chủng loại, giá cả hợp lý.
+ Hình thức mua bán đơn giản và thuận tiện, chi phi giao hàng tận nhà khá rẻ, thời gian giao hàng nhanh, do đó người tiêu dùng sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại mà vẫn có được sản phẩm tốt.
+ Chất lượng dịch vụ tốt, đội ngũ nhân viên làm việc có trách nhiệm, nhiệt tình.
+ Mặc dù mới thành lập được hơn 1 năm nhưng Vietbaby đã thu hút được lượng người truy cập, lượng thành viên đăng ký, đơn hàng trong cả nước với con số đáng kể. Đặc biệt, các đại lý của Vietbaby trên khắp cả nước: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Bình, Thanh Hóa, Hải Dương, Thái Nguyên…
B, Điểm yếu
+ Mua hàng qua mạng vẫn còn là một hinh thức tương đối mới mẻ đối với người dân Việt Nam. Nó chỉ thực sự thu hút được những khách hàng bận rộn và quen sử dụng máy tính. Nhiều người vẫn còn e ngại khi mua hàng trên mạng, do chất lượng hàng hoá, dịch vụ không được đảm bảo, hình thức thanh toán chưa thực sự đa dạng và thích hợp.
+Các chiến dịch quảng cáo nhằm thu hút khách hàng cũng chưa thật sự ấn tượng và hiệu quả, công tác marketing không được chú trọng đúng mức.
+Sự đa dạng hóa các mặt hàng cũng có những hạn chế nhất định.
*Thế giới mẹ và bé Cartoon (thegioimevabe.com)
A, Điểm mạnh
+Tận dụng cả hai hình thức bán hàng trực tiếp qua cửa hàng bán lẻ và bán hàng qua mạng nên thu hút được nhiều khách hàng hơn.
+ Thời gian giao hàng tương đối nhanh, giá cả hợp lý.
b. Phân tích cạnh tranh tiềm ẩn
Ngành kinh doanh các sản phẩm dành riêng cho trẻ em dưới 4 tuổi còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Hiện nay, khi chất lượng cuộc sống của người dân được cải thiện, c¸c gia ®×nh víi møc thu nhËp cao lu«n muèn giµnh nh÷ng sự ch¨m sãc tèt nhÊt cho c¸c bÐ yªu cña m×nh nên có nhu cầu rất lớn về các sản phẩm trên. Ngành kinh doanh này hiện đang tăng trưởng rất nhanh và có tiềm năng phát triển lớn, vì thế có rất nhiều công ty muốn gia nhập ngành. Mặt kh¸c, trong vµi n¨m gÇn ®©y, thãi quen ®i siªu thÞ cña ngưêi d©n ViÖt Nam nãi chung và Hµ Néi nãi riªng ®· t¨ng lªn ®¸ng kÓ. §iÒu nµy dÉn ®Õn kh¶ n¨ng nhiÒu cöa hµng cã kh¶ n¨ng vÒ vèn sÏ ®Çu tư n©ng cÊp cöa hµng lªn c¸c siªu thÞ. Những đối thủ đó chính là đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn của công ty.
Cũng như các đối thủ cạnh tranh hiện tại, các đối thủ mới tham gia vào ngành này cũng mang lại nhiều đe doạ cho công ty và có thể là yếu tố làm giảm lợi nhuận của công ty. Các đối thủ này thành lập sau nên có lợi thế là có thể kế thừa vầ học hỏi kinh nghiệm của các những người đi trước và đề ra những chiến lược mang tính cạnh tranh hơn dựa trên những thành công và thất bại trước đó. Do vậy, chúng ta có thể phải đối đầu với những đối thủ cạnh trạnh mới và mạnh trong tương lai bởi c¸c yÕu tè x©m nhËp ngµnh cßn thÊp.
Phân tích hàng rào gia nhập ngành:
*Nguồn cung cấp chủ yếu: Đây không phải là vật cản đối với các doanh nghiệp muốn nhảy vào chia sẻ thị trường. C¸c siªu thÞ míi cã thÓ dÔ dµng tiÕp cËn víi nguån hµng. §iÒu nµy lµ do hiÖn nay chñng lo¹i cña c¸c s¶n phÈm lµ rÊt ®a d¹ng, rất nhiều hãng sản xuất với mặt hàng, nhãn hiệu khác nhau. MÆt kh¸c, cã rÊt Ýt c¸c nhµ cung cÊp chØ chän mét siªu thÞ lµm ®¹i lý ph©n phèi ®éc quyÒn, hä lu«n muèn c¸c s¶n phÈm cña m×nh cã mÆt ë cµng nhiÒu c¸c cöa hµng vµ siªu thÞ cµng tèt.
*Tham gia ngành kinh doanh này đòi hỏi số vốn khá lớn, tuy vậy, số vốn này có thể dễ dàng huy động từ những người tham gia góp vốn hoặc các ngân hàng cũng sẵn sàng cho vay.
*¦u thÕ tuyÖt ®èi vÒ chi phÝ lµ cã nhưng không đáng kể.
*Ph¶n øng l¹i cña c¸c doanh nghiÖp hiÖn t¹i trong lÜnh vùc kinh doanh kh«ng gay g¾t do thị trường khá thông thoáng và tính cạnh tranh không cao.
* Lợi thế kinh tế quy mô của ngành tuy có nhưng không đáng kể. Tuy nhiên ở c¸c siªu thÞ lín, chi phÝ vÒ ph©n phèi, qu¶ng c¸o, dÞch vô kh¸ch hµng, nghiªn cøu thÞ trưêng sÏ gi¶m víi sù gia t¨ng sè lưîng b¸n. V× vËy c¸c siªu thÞ lín sÏ cã kh¶ n¨ng ®Æt đưîc møc gi¸ thÊp h¬n cho c¸c s¶n phÈm so víi c¸c siªu thÞ míi gia nhËp.
*Các sản phẩm ít có sự khác biệt.
Rào cản khá lớn xâm nhập ngành đó là kinh nghiệm kinh doanh cho cac doanh nghiệp mới gia nhập ngành. Tuy nhiên họ có thể học hỏi qua các doanh nghiệp đi trước hoặc dùng chính sách thu hút nhân tài.
C¸c ®èi thñ c¹nh tranh míi cã thÓ xuÊt ph¸t tõ c¸c ®èi tưîng:
- C¸c cöa hµng ®Çu tư vèn ®Ó n©ng cÊp thành siêu thị vµ c¹nh tranh víi c¸c siªu thÞ ®· cã.
-Nhu cÇu mua s¾m c¸c s¶n phÈm phôc vô cho trÎ em cña gia ®×nh t¨ng lªn nhanh chãng thu hót c¸c doanh nghiÖp ®Çu tư vào lÜnh vùc nµy.
c. Phân tích nhà cung ứng
Những nhà cung ứng được coi là một áp lực đe doạ khi họ có khả năng tăng giá đầu vào hoặc giảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thời hạn giao hàng nhất là khi họ độc quyền phân phối hoặc chúng ta không phải là khách hàng quan trọng của họ. Qua đó làm giảm khả năng kiếm lợi nhuận của doanh nghiệp. Mặt khác, nếu sản phẩm của các hãng sản xuất gặp vấn đề về chất lượng thì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến công ty. Một điều đáng lưu ý là hầu như tất cả các sản phẩm cho trẻ em của tập đoàn nước ngoài đều đã có nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam, do vậy cơ hội cho chúng ta tiếp cận nhà sản xuất là hầu như không thể. Muốn tiếp cận được nguồn cung, ta phải thông qua các nhà phân phối độc quyền. Với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu Việt Nam về sản phẩm cho trẻ sơ sinh, chúng ta hướng tới trở thành khách hàng quan trọng, nhà phân phối lớn cho các nhà cung cấp đó.
* Sữa và các sản phẩm dinh dưỡng
+ Abbott: là công ty chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới, chuyên cung cấp các sản phẩm dinh dưỡng, dược phẩm và các thiết bị chẩn đoán y khoa chất lượng cao. Trong nhiều năm qua, Abbott đã đóng góp nhiều cho ngành y tế thông qua việc tổ chức các hội thảo khoa học để cung cấp và cập nhật các kiến thức chuyên ngành cho giới y khoa tại Việt Nam. Ngày nay, Abbott hiện diện tại hơn 130 quốc gia trên thế giới với 65.000 nhân viên.
Các sản phẩm dinh dưỡng cao cấp của Abbott được đông đảo người tiêu dùng tín nhiệm. Các sản phẩm dinh dưỡng nhi hàng đầu hiện có tại Việt nam gồm Similac Advance IQ, Gain Advance IQ, Gain Plus Advance IQ, Grow Advance IQ, Grow School. Trong hơn 120 nhãn sữa đang bày bán trên thị trường nội địa, ước tính Abbott chiếm khoảng 30- 31%, với doanh thu khoảng trên 3.000 tỉ đồng/năm, phân khúc người có thu nhập từ mức khá trở lên.
Văn phòng đại diện của Abbott tại Hà Nội và chi nhánh Công ty TNHH Dược phẩm 3A là nhà phân phối các sản phẩm sữa bột của Abbott tại thị trường Việt Nam)
+ Nestle: Nestlé là công ty hàng đầu thế giới về dinh dưỡng, sức khoẻ và sống khoẻ. Nestlé có 500 nhà máy và Nestlé đặt chân đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1916. Trải qua nhiều thập kỷ, các sản phẩm như GUIGOZ, LAIT MONT-BLANC, MAGGI đã trở nên thân thuộc với các thế hệ người tiêu dùng Việt Nam.
Công ty Nestlé Việt Nam có trụ sở chính tại TP. HCM và văn phòng kinh doanh tại Hà Nội. Nestlé có nhà máy Đồng Nai tại phía Nam.
+ Mead Johnson Nutritionals: là công ty dinh dưỡng hàng đẩu thế giới thuộc công ty mẹ Bristol-Mayers Squibb, tập đoàn dược phẩm toàn cầu với tôn chỉ luôn nâng cao chất lượng và kéo dài cuộc sống con người. Mead Johnson có được vị trí số 1 về sữa nhi tại Mỹ trong nhiều năm liền là nhờ vào cam kết phát triển các sản phẩm dinh dưỡng tuyệt đối dựa trên chứng cứ khoa học. Mead Johnson dành được sự tín nhiệm cao từ cộng đồng Y Bác sĩ và rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Đây công ty sữa hàng đầu tại Mỹ với thị phần lớn nhất trong bốn năm liền (2004, 2005, 2006, 2007)
Mead Johnson đã được biết đến qua dòng sản phẩm Enfa A+ nổi tiếng tòan cầu như EnfaMama A+, Enfalac A+, EnfaPro A+, EnfaGrow A+, EnfaKid A+. Ngoài ra, công ty cũng phát triển các sản phẩm chuyên biệt đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt của trẻ em (Enfalac Lactose Free cho trẻ bị tiêu chảy do không dung nạp đường lactose; Enfalac Premature cho trẻ bị sinh non, nhẹ cân; Prosobee cho các bé sơ sinh không dung nạp sữa bò, và Pregestimil cho bé vừa trải qua phẩu thuật hoặc bị dị ứng với đạm động vật (protein) từ sữa bò, sữa đậu nành hoặc ngay cả sữa mẹ).
Năm 2008, Mead Johnson Nutritionals, công ty hàng đầu thế giới về dinh dưỡng và là công ty số 1 tại Mỹ về sữa công thức cho trẻ em , chính thức trở thành công ty 100% vốn nước ngoài sau hơn 10 năm là văn phòng đại diện tại Việt Nam.
*. Quần áo trẻ em
Thời gian gần đây, thu nhập và mức sống của người dân ngày một cao, nhu cầu mặc đẹp cho các bé cũng tăng cao. Không hài lòng với các sản phẩm cấp trung bình hoặc cấp thấp, nhiều người đã lựa chọn cho con em mình những sản phẩm thời trang của các công ty Sanding, Kids &Kico, Legamex, Digitex, Children Place, Simply Basic, Star Ride, … Tại Hà Nội, gần đây đã xuất hiện một số cửa hàng thời trang cao cấp dành cho trẻ em của Hàn Quốc, Thái Lan... song chỉ dành cho những gia đình khá giả. Những sản phẩm này không chỉ đẹp về chất liệu, mẫu mã mà thường được thiết kế đồng bộ từ quần áo, giày dép đến mũ, nơ buộc tóc.
+ Sun & Moon: chuyên thiết kế, sản xuất và kinh doanh quần áo thời trang trẻ em với hệ thống cửa hàng và đại lý phân phối sản phẩm trên toàn quốc.
Thời trang trẻ em Sun & Moon luôn luôn nắm bắt thị hiếu để cải tiến và sáng tạo các mẫu mã dễ thương, độc đáo, sang trọng và chất lượng cao để trở thành một thương hiệu uy tín, chất lượng hàng đầu trong ngành thiết kế và sản xuất thời trang trẻ em tại Việt Nam.
+ Agabang : nhà sản xuất đồ dùng trẻ sơ sinh nổi tiếng thế giới. 27 năm trước đây, từ một doanh nghiệp đi tiên phong trong lĩnh vực sản xuất đồ dùng trẻ sơ sinh ở Hàn Quốc, giờ đây các giá trị sản phẩm của Agabang đã và đang được công nhận rộng rãi trên thị trường quốc tế..Sự khác biệt về chất lượng và kiểu dáng vượt trội của sản phẩm đã làm nên sự tự tin, góp phần mở rộng sự có mặt của Agabang ra các thị trường nước ngoài. Hiện nay, Agabang có cơ sở sản xuất ở Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam.
*. Đồ chơi trẻ em
+Công ty cổ phần VEESANO là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam chuyên sản xuất và phân phối các loại đồ chơi trẻ em: đồ chơi gỗ, đồ chơi giáo dục, đồ chơi thông minh, đồ chơi phát triển trí tuệ cho trẻ em từ 0-15 tuổi, trong đó nổi bật là dòng sản phẩm Đồ chơi trí tuệ bằng gỗ. Hiện nay, VEESANO đang là Nhà phân phối độc quyền nhãn hiệu đồ chơi gỗ BENHO nổi tiếng trên thế giới từ năm 1973. Tất cả các sản phẩm của VEESANO đáp ứng tiêu chí:
• Chất liệu tuyệt đối an toàn theo các tiêu chuẩn quốc tế:
• Sản phẩm mang tính trí tuệ và giáo dục cao: đánh thức tư duy sáng tạo, tư duy logic, kích thích trí tưởng tượng; rèn luyện khả năng vận động và linh hoạt, phát triển kỹ năng làm việc theo nhóm và kỹ năng hòa nhập cộng đồng;
• Chủng loại đa dạng với trên 400 dòng sản phẩm;
• Dịch vụ khách hàng tốt nhất, giao hàng tại địa điểm yêu cầu.
*Toys “R” Us: Trong danh sách 100 cửa hàng bán lẻ chuyên dụng của American Express được thực hiện hàng năm bởi ban biên tập của tạp chí STORES thuộc National Retail Federation, Toys “R” Us được xếp vào vị trí thứ nhất. Kể từ năm 1990 trở đi, hầu như năm nào Toys “R” Us cũng đứng đầu bảng xếp hạng này. Toys “R” Us còn được phong tặng danh hiệu “Cửa hàng bán lẻ tốt nhất thế kỷ” của nhà xuất bản Lebhar-Friedman. Là một trong những nhà sản xuất và buôn bán đồ chơi trẻ em hàng đầu thế giới, Toys “R” Us có hệ thống 1500 cửa hàng trên toàn cầu bao gồm Toys “R” Us, Kids “R” Us, Babies “R” Us và Imaginarium. Bên cạnh đó, họ còn có cả những website giúp mọi người có thể dễ dàng mua được sản phẩm online. Toys “R” Us trở thành nhà cung cấp đáng tin cậy về các loại đồ chơi ăn khách nhất và 99% đơn đặt hàng được giao đúng thời hạn.
*. Đồ dùng cho trẻ
Thị trường đồ dùng dành cho trẻ sơ sinh ngày càng xuất hiện nhiều mặt hàng mới luôn hấp dẫn và đáp ứng thị hiếu của các ông bố, bà mẹ. Theo đó, mặt hàng xe đẩy em bé cũng ngày càng được cải tiến hơn, không chỉ đa dạng về màu sắc, kiểu dáng, chủng lọai mà nó còn được các nhà thiết kế chú trọng bổ sung thêm nhiều tính năng hơn.
+ Silver Cross: Là một thương hiệu lâu đời nhất tại anh, dẫn đầu trên thị trường trong hoạt động thiết kế, phát triển, và sản xuất các loại xe, ghế đẩy chất lượng cao dành cho trẻ nhỏ với bề dày 130 năm lịch sử, Siver Cross hiện đang điều hành các kênh phân phối tại Trung Quốc, Úc, Canada, Mỹ và Châu Âu, không chỉ cung cấp nhưng chiếc xe đẩy tuyệt vời cho khách hàng, Silver Cross còn tạo ra dấu ấn riêng của mình trong mỗi ngôi nhà với bộ sưu tập đồ gia dụng.
+ Tập đoàn Artsana có uy tín rất lớn về dịch vụ toàn cầu, được khách hàng biết đến qua hai thương hiệu chính: Chicco, từ 40 năm nay, chuyên nghiên cứu và thử nghiệm các sản phẩm cho trẻ sơ sinh và trẻ đang trong thời kì bú mẹ; và Prénatal, một thương hiệu được gây dựng từ năm 1995, chuyên lựa chọn và phân phối các sản phẩm tốt nhất về bà mẹ và trẻ em. có các mặt hàng, sản phẩm phục vụ trẻ em chất lượng châu Âu đạt những tiêu chuẩn vô cùng khắt khe trong việc bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong quá trình sử dụng sản phẩm. Một trong những mặt hàng "thế mạnh" của Chicco là gối chống ngạt, thìa nghiêng cho trẻ tập tự ăn, cùng hàng loạt các sản phẩm dành cho mẹ và bé mang nhãn hiệu Chicco, như bình sữa thủy tinh cổ hẹp chống trớ, núm vú sillicon, xe tập đi, xe đẩy, võmg ru, ghế ngồi ô tô, máy hút sữa, máy rửa bình tiệt trùng, đồ chơi trẻ em, kem chống rạn, dầu gội và sữa tắm cho trẻ...
Hiện nay ở Việt Nam, công ty Bellavita là nhà phân phối sản phẩm, mặt hàng phục vụ trẻ em của tập đoàn Artsana.
+Huggies: là thương hiệu tã lót nổi tiếng, những miếng tã lót của HUGGIES được giới thiệu đầu tiên bởi Kimberly-Clark vào năm 1978, và chúng được cải tiến hàng năm sau đó. Trong các điều tra về chương trình quảng cáo được yêu thích nhất thì Huggies có được vị trí khá cao trong bảng xếp hạng, một phần nhờ thông điệp phản ánh được sự thấu hiểu suy nghĩ của người tiêu dùng trên toàn cầu. Hàng năm, Huggies đều giới thiệu các sản phẩm tốt hơn với những sáng tạo không ngừng, và tầm nhìn xa hơn việc chỉ bán các sản phẩm tã Huggies. Không cò gì phủ nhận rằng K-C mang tới cho người tiêu dùng sản phẩm với chất lượng hàng đầu ở 80 nước trên toàn cầu.
Theo nghiên cứu, hiện trên thị trường có khoảng 50 nhãn hiệu tã giấy trẻ em. Nhưng chỉ với Bobby của Diana, Huggies của Kimberly Clark và Pampers của P&G đã chiếm tới 75% thị phần và đang ra sức cạnh tranh để chiếm ngôi vị số 1. Hiện đang có nhiều nhãn hàng tã giấy nổi tiếng thế giới như Luvs, Drypers (Mỹ), Mamy Poko (Nhật Bản) hay Baby Love của Canada đang nhắm tới thị trường Việt Nam sau khi đã khuynh đảo các quốc gia châu Á khác như Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia… những thị trường có mức tiêu thụ cao gấp 4 lần Việt Nam nhưng đang trong giai đoạn bão hòa. Ví dụ tiêu biểu nhất phải kể đến là Mamy Poko - nhãn hàng vừa khiến Pampe và Huggies (những nhãn hàng lâu đời) phải nhường tới phân nửa thị phần tại Thái Lan cho họ.
d. Phân tích khách hàng
Người mua có thể được xem như là một sự đe dọa cạnh tranh khi họ buộc doanh nghiệp giảm giá hoặc có nhu cầu chất lượng cao và dịch vụ tốt hơn. Ngược lại khi người mua yếu sẽ mang lại cho doanh nghiệp một cơ hội để tăng giá kiếm được lợi nhuận nhiều hơn. Chính vì thế, chúng ta cần nghiên cứu yếu tố này khi lập chiến lược cho công ty.
Hiện nay ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, chủ yếu tồn tại kiểu gia đình hôn phối (gia đình kết hôn) bao gồm bố, mẹ và con cái. Mặt khác, dân số Hà Nội thuộc loại dân số trẻ nên số lượng các gia đình có con nhỏ là khá đông. Đây chính là những khách hàng sẽ tiêu dùng những sản phẩm và dịch vụ do siêu thị chúng ta cung cấp. Thực tế cho thấy hầu hết những gia đình có thói quen mua sắm ở siêu thị là những gia đình có mức thu nhập khá hoặc cao trong xã hội. Do siêu thị chuyên về sản phẩm cao cấp cho trẻ em nên đối tượng khách hàng chủ yếu là người tiêu dùng có thu nhập từ khá trở lên (khoảng từ 4-6 triệu đồng/tháng). Với mức thu nhập này, các gia đình sẽ có nhiều điều kiện hơn để mua sắm cho các trẻ. Như vậy, chiến lược của chúng ta là sẽ tập trung hướng tới phân đoạn thị trường bao gồm các khách hàng thu nhập khá trở lên.
Tuy vậy nên chú ý một số điểm sau:
-Những sản phẩm do siêu thị chúng ta cung cấp hầu như không có nhiều khác biệt so với các siêu thị hay cửa hàng khác. Vì vậy, việc quyết định mua sản phẩm ở đâu là do sự lựa chọn của khách hàng. Vậy để lôi kéo khách hàng, chúng ta phải cung cấp sản phẩm chất lượng cao, thực hiện chiến lược marketing có hiệu quả, tạo ra số lượng đông đảo các khách hàng trung thành.
-Mặt khác, vì chúng ta cung cấp các sản phẩm cho trẻ sơ sinh nên việc ra quyêt định mua cuối cùng thường phụ thuộc vào người mẹ. Kiểu dáng sản phẩm, truyền thông, phương thức bán hàng ... phải quan tâm đến sở thích và quan niệm của người phụ nữ.
e. Sản phẩm thay thế
Sự xuất hiện của sản phẩm thay thế có thể dẫn đến nguy cơ làm sụt giảm giá bán và lợi nhuận của doanh nghiệp. Nhìn chung, sản phẩm thay thế cũng là mối đe doạ đối với công ty vì thực tế các sản phẩm dành cho trẻ em dưới 4 tuổi như sữa, quần áo, đồ chơi, xe đẩy… có rất nhiều trên thị trường. Khi một sản phẩm bị phát hiện có vấn đề, người tiêu dùng có xu hướng tẩy chay sản phẩm đó ngay lập tức. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của siêu thị. Do vậy, cần chú ý đến chất lượng nguồn hàng nhập về và đa dạng hoá nguồn hàng.
3.Môi trường bên trong doanh nghiệp:
a.Vốn:
Huy động vốn từ nội bộ doanh nghiệp: 10 tỷ VNĐ
Vay vốn từ các Ngân hàng thương mại cổ phần bằng hình thức vay ngắn hạn và dài hạn: vay ngắn hạn 2 tỷ đồng trả lãi hàng tháng 0,5 % và vay dài hạn 10 tỷ đồng lãi suất 10% năm
tiền thu được từ bán hàng sau một thời gian bắt đầu kinh doanh: từ quý I năm sau, công ty bắt đầu kinh doanh dự kiến thu được 1,2 tỷ đến 1,5 tỷ hàng tháng từ tiền bán hàng.
b.Nhân lực:
Công ty có hơn 150 nhân viên. Cơ cấu quản lý của công ty: Giám đốc - Phó GĐ - các Trưởng phòng / các Quản lý - Trưởng bộ phận (thuộc quyền của Quản lý) - nhân viên.
Do là công ty mới thành lập nên đội ngũ nhân viên chủ yếu là nhưng người trẻ mới ra trường :45% đội ngũ nhân viên la nhung người mới làm việc chưa có kinh nghiệm trong quản lý và bán sản phẩm, 25% đã có một ít kinh nghiệm trong quản lý và bán sản phẩm, 30% còn lại là những nhân viên có kinh nghiệm tốt, chuyên nghiệp được huấn luyện và đào tạo bài bản.
-Đánh giá về trình độ học vấn của nhân viên:
Đại học: 20%
Cao đẳng: 56%
TH chuyên nghiệp: 13%
Số nhân viên còn lại (11%) chưa có bằng cấp hoặc đã được đào tạo qua.
Do đặc thù của siêu thị,nên việc tuyển chọn nhân viên chú trọng vào kỹ năng bán hàng hơn trình độ
c.Cơ sở vật chất:
Công ty có một mặt bằng rộng 800m2 , ở trung tâm thủ đô, có tầng hầm dành riêng cho khách hàng gửi xe miễn phí. Siêu thị là 1 tòa nhà 2 tầng được trang bị phương tiện máy móc hiện đại bao gồm: camera, máy scanner, máy tính, bộ đàm...Được bài trí lạ mắt ,tầng 2 có 1 khu vui chơi nhỏ dành cho các bé .
III.Xây dựng chiến lược:
1.Ma trận SWOT:
SWOT
CƠ HỘI (OPPORTUNITIES-O)
O1: Nhu cầu tiêu dung ngày càng cao
O2: Khoa học, kỹ thuật hỗ trợ hoạt động quản lý,phân phối đang phát triển mạnh.
O3: Giá cả các mặt hang tiêu dung cho trẻ trên thị trường đang tăng lên.
O4: Nguồn cung hàng dồi dào
O5: Có nhiều thị trường mới phù hợp với khả năng của công ty.
O6: Thị trường nội địa còn trống.
ĐE DỌA (THREATENS-T) T1: Cạnh tranh trong nước quyết liệt.
T2: Cơ chế ngân hàng không thuận
lợi cho việc thanh toán
T3: Cạnh tranh không lành mạnh về giá.
T4: Chất lượng nguồn cung hàng
không ổn định.
ĐIỂM MẠNH (STRENGTHS-S)
S1: Tài chính dồi dào
S2: Tiếp cận nguồn cung hàng thuận lợi
S3: Công tác quản trị hiệu quả S4:Máy móc thiết bị khá hiện đại S5: Hệ thống thông tin nội bộ tốt. S6: Đội ngũ nhân viên làm việc hiểu quả
S7: Có uy tín tốt trong kinh doanh
S8:Hệ thống Marketing tiềm năng
CÁC CHIẾN LƯỢC S-O S1,S2,S4,S8 + O3,O4,O5: Tăng công suất và đẩy mạnh marketing để thâm nhập thị trường trong nước
S1,S7 + O1,O5: Đầu tư cho nghiên cứu và tìm các nguồn cung cung cấp các sản phẩm phù hợp với các thị trường mới và thị trường khó tính.
Phát triển thị trường
S3,S4,S6,S7 + O1,O3,O5: Phát huy điểm mạnh về uy tín để liên doanh, liên kết với các công ty trong ngành để tận dụng cơ hội về nhu cầu tăng và giá cao trên thị trường.
Liên doanh
CÁC CHIẾN LƯỢC S-T S1,S2,S4 + T1,T4: Nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc đẩy mạnh hệ thống kiểm soát hàng đầu vào, đồng thời đa dạng hoá sản phẩm để tăng cạnh tranh.
Phát triển sản phẩm
S3,S4,S6,S7 + T1,T2: Liên doanh với một công ty trong ngành để tăng sức mạnh và giảm cạnh tranh.
Liên doanh.
S1,S3,S7 + T1,T3: Mua đối thủ để giảm cường độ cạnh tranh và tăng công suất.
Kết hợp hàng ngang
ĐIỂM YẾU (WEAKNESSES-W) W1: Qui mô nhỏ,chưa thâm nhập được thị trường xuất khẩu.
W2: Chưa kiểm soát được nguồn cung hàng
W3: Chưa có kênh phân phối nội địa
CÁC CHIẾN LƯỢC W-O
W1 ,W3 + O2,O3,O4,O6: Tăng công suất và nỗ lực marketing để thâm nhập vào thị trường nội địa.
Thâm nhập thị trường nội địa
CÁC CHIẾN LƯỢC W-T
W1,W3+ T1,T3: Lập chi nhánh tại thị trường trong nước để trực tiếp phân phối sản phẩm và thu thập thông tin về thị trường, khách hàng.
Kết hợp dọc về phía trước
W2+ T1,T3,T4:Tăng cường
hợp tác, tạo quan hệ gắn bó với nhà cung ứng để kiểm soát nguồn cung hàng
Kết hợp dọc về phía sau
2.Xây dưng chiến lược:
a.Marketing:
Chiến lược marketing phải được đánh giá bằng khả năng tác động và ảnh hưởng trực tiếp của nó tới một trong ba yếu tố: tăng số lượng khách hàng mới,
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 111386.doc