MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU i
MỤC LỤC ii
DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ iv
PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING 1
1.1. Khái niệm chiến lược Marketing 1
1.1.1. Khái niệm về chiến lược 1
1.1.2. Khái niệm về chiến lược Marketing 1
1.2. Bản chất của chiến lược Marketing là gì? 1
1.2.1. Căn cứ vào khách hàng 1
1.2.2. Căn cứ vào doanh nghiệp: 2
1.2.3. Căn cứ vào đối thủ cạnh tranh 2
1.3. Vai trò của chiến lược marketing. 2
1.4. Tiến trình hoạch định chiến lược marketing 3
1.4.1. Xác định nhiệm vụ của doanh nghiệp 3
1.4.2. Xác định mục tiêu của doanh nghiệp 4
1.4.3. Định dạng chiến lược kinh doanh 5
PHẦN II: THỰC TRẠNG, CHIẾN LƯỢC MARKETING VỀ SẢN PHẨM PEPSI CỦA CÔNG TY PEPSICO VIỆT NAM TRONG NĂM 2010 10
2.1. Tổng quan về công ty. 10
2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty pepsico Việt Nam trong năm 2010 11
2.2.1. Chiến lược kinh doanh về sản phẩm Pepsi của công ty Pepsico Việt Nam trong năm 2010 11
2.2.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Pepsico Việt Nam trong năm 2010 13
2.3. Thực trạng chiến lược marketing của công ty Pepsico Việt Nam năm 2010 14
2.3.1. Hiện trạng marketing của công ty Pepsico Việt Nam năm 2010 14
2.3.1.1. Sản phẩm 14
2.3.1.2. Giá cả 15
2.3.1.3. Phân phối 19
2.3.1.4. Cổ động 21
2.3.2. Đánh giá thực trạng chiến lược marketing của công ty Pepsico Việt Nam năm 2010 23
2.3.2.1. Ưu điểm 23
2.3.2.2. Nhược điểm 24
PHẦN III: HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO SẢN PHẨM PEPSI CỦA CÔNG TY PEPSICO VIỆT NAM NĂM 2011 26
3.1. Xác định sứ mệnh, mục tiêu 26
3.1.1. Sứ mệnh 26
3.1.2. Mục tiêu 26
3.2. Phân tích yếu tố bên trong doanh nghiệp 26
3.2.1. Nhân sự 26
3.2.2. Máy móc thiết bị 26
3.2.3. Tài chính 26
3.2.4. Văn hóa doanh nghiệp 26
3.2.5. Thương hiệu 28
3.3. Phân tích môi trường marketing 28
3.3.1. Môi trường vi mô 28
3.3.1.1. Đối thủ cạnh tranh 28
3.3.1.2. Khách hàng 29
3.3.1.3. Nhà cung cấp 29
3.3.2. Môi trường vĩ mô 29
3.3.2.1. Môi trường kinh tế 29
3.3.2.2. Môi trường công nghệ 29
3.3.2.3. Môi trường văn hóa- xã hội 30
3.3.2.4. Môi trường nhân khẩu 30
3.3.2.5. Môi trường chính trị pháp luật 30
3.3.2.6. Môi trường toàn cầu 30
3.4. Định dạng chiến lược kinh doanh 31
3.5. Chiến lược marketing 32
3.5.1. Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm pepsi của cồ ty Pepsico Việt Nam 32
3.5.1.1. Sản phẩm 32
3.5.1.2. Truyền thông 33
3.5.2. Ngân sách 40
KẾT LUẬN 43
TÀI LIỆU THAM KHẢO 44
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC 45
49 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 31112 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm pepsi của công ty Pepsico Viet Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Coca, nhưng ở nước ta thì Pepsi mới là người dẫn đầu. Hơn nữa công ty cũng muốn tạo sự ổn định cho thị trường, tạo dựng sự trung thành và ủng hộ của các nhà phân phối.
Giá cả là một trong các công cụ thuộc phối thức marketing mà công ty sử dụng để đạt được mục tiêu marketing của mình. Các quyết định về giá phải được phối hợp với những quyết định về mẫu mã, phân phối, cổ động cho sản phẩm để hình thành một chương trình marketing nhất quán và có hiệu quả. Công ty cần phải định giá sản phẩm trước, từ đó mới đưa ra những quyết định khác thuộc phối thức marketing trên cơ sở mức giá mình muốn cho sản phẩm. Như vậy giá là yếu tố định vị chính cho sản phẩm, xác định thị trường của sản phẩm, đối thủ cạnh tranh và mẫu mã. Giá đó quyết định đặc điểm và phí tổn. Giá cả là một trong các công cụ thuộc phối thức marketing mà công ty sử dụng để đạt được mục tiêu marketing của mình. Các quyết định về giá phải được phối hợp với những quyết định về mẫu mã, phân phối, cổ động cho sản phẩm để hình thành một chương trình marketing nhất quán và có hiệu quả. Công ty thường phải định giá sản phẩm trước, từ đó mới đưa ra những quyết định khác thuộc phối thức marketing trên cơ sở mức giá mình muốn cho sản phẩm. Như vậy giá là yếu tố định vị chính cho sản phẩm, xác định thị trường của sản phẩm, đối thủ cạnh tranh và mẫu mã. Giá đó quyết định đặc điểm và phí tổn.
Thị trường và nhu cầu: Thị trường nước giải khát là thị trường cạnh tranh có độc quyền, mà ở đó có những sản phẩm phân biệt trong khoảng giá nhất định. Vì thế Pepsi luôn tìm cách đưa ra những sản phẩm mới phù hợp với thị trường và tạo sự khác biệt cho sản phẩm. Để tạo điều kiện cho người tiêu dùng có khả năng lựa chọn sản phẩm của mình hơn. Mặc dù thị trường nước giải khát thì người tiêu dùng chỉ đánh giá vào giá trị là sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ như thế nào,như khả năng giải khát hương vị, màu sắc của sản phẩm. Định giá theo các loại thị trường đối với pepsi việc định giá chủ yếu theo thị trường có độc quyền với nhiều hãng nước giải khát với những sản phẩm khác nhau bán cho nhiều người mua sản phẩm phân biệt trong một khoảng giá nhất định. Với thị trường Việt Nam ,Pepsi luôn tìm ra nhiều sản phẩm khác nhau để đáp ứng nhau cầu cho khách hàng. Những cảm nhận của khách hàng về giá cả và giá trị của sản phẩm, với mục tiêu dẫn đầu thị phần ở thị trường Việt Nam. Pepsi nen đưa ra những chính sách giá thấp để đứng vững trong thị trường đều này phù hợp với mức nhu cầu khách hàng ở Việt Nam với thương hiệu nổi tiếng trên thế giới sản phẩm đa dạng chất lượng đả làm cho pepsi được người tiêu dùng ưu chuộng. Với nhiều đối thủ canh tranh trên thị trường nhất là đối thủ Cocacola do đó việc khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm thay thế là một đều không tránh khỏi, do đó việc đinh giá rất quan trọng đối với pepsi. Hơn nữa, nhu cầu có tính co dãn, nên việc định giá thấp hay giảm giá làm cho lượng bán tăng lên, tạo ra tổng doanh thu cao hơn.
Định giá sản phẩm mới: Nước giải khát là mặt hàng khá quen thuộc người tiêu dùng, vì thế khi có một sản phẩm mới ra đời thì nó cũng chỉ được xem là một sản phẩm thay thế chứ nó không thể nào mở ra một phân khúc thật hấp dẫn được. Chính vì thế mà khi đưa sản phẩm mới của Pepsi ra thị trường, Pepsi phải được định giá với mức giá thâm nhập.
Phương pháp định giá của Pepsi:
Định giá chiết khấu và bớt giá: Hệ thống phân phối của Pepsi đã được trãi rộng trên toàn quốc, chính vì thế công ty cần phải có có một chính sách chiết khấu phù hợp với những khách hàng này, vì đây chính là những người bán sản phẩm cho họ. Những nhà phân phối này sẽ được công ty chiết khấu một mức phù hợp khi họ mua sản phẩm và trả tiền đúng kỳ hạn theo những quy định của công ty. Sản phẩm của Pepsi đã được định giá bán cho từng kết hay thùng sản phẩm của mình, nên vì thế khi nhà phân phối phần lớn phải bán đúng giá niêm yết thì khi đó nhà phân phối và công ty sẽ có hợp đồng cho việc chiết khấu sản phẩm. Giảm giá cũng là một hình thức cần được Pepsi áp dụng khi mà cạnh tranh ngày càng căng thẳng hơn, hay sự sụt giảm lượng cầu đối với sản phẩm mới, những sản phẩm cũ của hãng phần lớn đã đang đứng ở giai đoạn bão hoà, thì đây là hình thức rất phù hợp. Có nhiều hình thức giảm giá mà Pepsi đã thực hiện như tăng thêm số lượng với giá không đổi, khuyến mại tặng thêm sản phẩm phụ, mua đến số lượng nhất định sẽ được tặng thêm một sản phẩm khác. Các hình thức bốc thăm trúng thưởng, cào thẻ may mắn, trúng vàng, nhà, xe, các tour du lịch Pepsi thường giảm giá vào các dịp lễ tết, những ngày có ý nghĩa văn hoá chính trị… như kỳ seagame,ngày tết cổ truyền,các cuộc thi hoa hậu,ca sĩ trong nước…
Định giá phân biệt: Định giá phân biệt là một trong những cách thức định giá thay đổi cho phù hợp với những đặc điểm khách hàng, sản phẩm và địa điểm. Trong chuổi nhà hàng của Pepsi sẽ đương nhiên là có các nước giải khát của mình, vì thế mỗi một sản phẩm của Pepsi trong nhà hàng sẽ khác với những sản phẩm được bán ở ngoài,hay nhưng người mua ở tai nhà phân phối sẽ khác với ở địa điểm bán lẻ và sĩ. Mặc dù trong môi trường cạnh tranh ngay nay thì Pepsi theo đuổi chính sách dẫn đầu thị phần,nhưng không ai có thể phủ nhận hình ảnh của Pepsi là một đại gia của làng giải khát thế giới và trong nước,vì thế những sản phẩm của Pepsi được định giá cũng luôn mang hình ảnh của một “Ông lớn”.
Định giá theo địa lý: Chi phí cho vận chuyển cũng là một chi phí phần lớn sẽ được tính vào giá sản phẩm,ở đó công ty sẽ ước lượng một lượng phù hợp để đưa vào chi phí đơn vị. Đối với Pepsi việc định giá là cho tất cả các vùng là như nhau,công ty sẽ không tính đến sự chênh lệch chi phí vận chuyển của các vùng, mà tính cùng một mức phí này ở các vùng.Việc tính như thế này sẽ tạo cho người bán có thể bán nhiều sản phẩm của họ hơn và nó sẽ phần nào bù đắp lại phí vận chuyển cho doanh nghiệp.
Định giá cổ động: Khi mà Pepsi bước chân vào thị trường nước ta,với mục tiêu là thâu tóm thị trường, chính vì thế mà hãng đã thực hiện việc đại hạ giá, với mức giá như thế thì Pepsi chỉ chịu lỗ trong vòng một tháng đầu tiên. Để rồi công ty đã đánh sập những hãng kinh doanh mang tính chất nhỏ lẻ ở nước ta lúc lúc bây giờ. Vào những dịp đặc biệt thì Pepsi luôn tổ chức những hình thức khuyến mãi lớn,như trong dịp tết,mùa seagame… với các hình thức hấp dẫn như việc rút thăm trúng thưởng, cào thẻ may mắn, trúng vàng, nhà, xe…
Như vậy, với chính sách điều chỉnh giá như vậy, nhóm chúng em nghĩ rằng trong năm 2011 Pepsico sẽ càng phát triển hơn nữa khi mà giá cả của họ quá mềm đối với đối thủ cạnh tranh. Hơn nữa, các chiến lược mà nhóm đưa ra rất phù hợp với tình hình hoạt động của công ty.
Thay đổi giá cả sản phẩm
Chủ động giảm giá: Đối với pepsi khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam đã nắm vững thị phần cao so với đối thủ cạnh tranh. Nhưng trong những năm gần đây thị phần của công ty bị chi phối thấp hơn đối thủ canh tranh do đó việc cắt giảm giá để bán số lượng sản phẩm của mình lên để bảo vệ thị phần là cần thiết.
Chủ động tăng giá: Trong những năm gần đây, một số doanh nghiệp đã chủ động tăng giá do một số nguyên nhân như do sự lạm phát chi phí dai dẳng có tính chất toàn cầu. Dẫn đến việc tăng giá làm cho sự phản ứng của khách hàng cũng như trung gian phân phối và các lực lượng bán không vừa ý việc tăng giá thường xảy ra khi mà nhu cầu tăng quá nhanh lượng cung không đáp ứng đủ. Thị trường cạnh tranh mạnh mẻ việc tăng giá là một vấn đề đặt ra cho Pepsi, liệu tăng giá người tiêu dùng có phải chi phối bởi đối thủ cạnh tranh hay không. Do đó pepsi tăng giá cần phải dựa vào việc giảm bớt các khoảng chiết khấu thay vì trực tiếp tăng giá để bảm bảo lợi nhuận của mình. Về điều này, công ty cần phải có sự lựa chọn đúng đắn và phù hợp với ngân sách của mình.
Đáp ứng những thay đổi giá cả: Trong thị trường nước giải khát có những sản phẩm đồng nhất tuy nhiên cũng có những sản phẩm không đồng nhất, trong thời buổi ngày nay canh tranh rất khốc liệt, thì việc các đối thủ của Pepsi thường thay giá đổi để cạnh tranh tố hơn là đều thường xảy ra. Do vậy, những phản ứng đáp lại của Pepsi à nên tung ra những sản phẩm mới để nghênh chiến hay việc giữ nguyên giá và nâng cao chất lượng nhận thức được cho khách hàng. Bởi hơn ai hết thì Pepsico Việt Nam hiểu rằng họ có nhiều khách hàng trung thành và họ là một công ty lớn đã tao được sự khác biệt trong tâm trí người tiêu dùng việt và những nổ lực của đối thủ ít ảnh hưởng tới thị phần và doanh thu đã có của công ty.
2.3.1.3. Phân phối
Pepsico có một mạng lưới phân phối rộng nhất cho sản phẩm nước giải khát của mình với hơn 900 công ty đang vận hành và các nhà máy nhượng quyền thương mại đóng chai trên thế giới. Tại Việt Nam, Pepsi không những có được một hệ thống phân phối tốt trên toàn xứ (nhờ tới trước) mà họ còn có được những nhà quản lý và điều hành giỏi, am hiểu tâm lý của người Việt - điều này rất quan trọng.
Pepsico củng cố hệ thống phân phối để nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng tốt hơn cho những người bán lẻ nước giải khát. Hơn nữa, việc mở rộng mạng lưới phân phối còn tạo ra một lợi thế cạnh tranh trong việc đưa sản phẩm mới nhanh chóng ra thị trường.
Hiện nay, Pepsico Việt Nam có 3 đại lý phân phối lớn nằm tại 3 miền của tổ quốc: TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng và Thủ đô Hà Nội. Từ 3 tỉnh thành này, có thể phân phối đến các tỉnh thành khác trong khu vực và từ đó đến tay người tiêu dùng. Có thể nói, hệ thống kênh phân phối của Pepsico Việt Nam khá mạnh và hoàn chỉnh, đây là điểm mạnh của công ty để có thể cạnh tranh với các đối thủ khác trong ngành
Hiện Pepsico đang đầu tư cho kênh phân phối mình vì công ty thấy được tiềm năng phân phối chính là điểm mà công ty có thể hiện sức mạnh của mình. Ngoài ra, nếu có một hệ thống phân phối hoàn chỉnh và hiện đại thì Pepsico có thể đánh bại các đối thủ khác.
Pepsi đã lựa chọn và theo đuổi kênh phân phối cấp 4 để có thể nhanh chóng đưa sản phẩm đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và tiện lợi. Mô hình kênh phân phối của Pepsi
CÔNG TY PEPSICO VIỆT NAM
CN miền Nam
( Hồ Chí Minh)
CN miềnTrung
( Đà Nẵng)
CN miền Bắc
( Hà Nội)
Các tỉnh thành KV miền Nam
Các tỉnh thành KV miền Trung
Các tỉnh thành KV miền Bắc
Đại lý
Đại lý
Đại lý
Nhà bán sỉ
Nhà bán sỉ
Nhà bán sỉ
Nhà bán lẻ
Nhà bán lẻ
Nhà bán lẻ
Người tiêu dùng
Người tiêu dùng
Người tiêu dùng
Bảng 3: Kênh phân phối
Ngày nay hầu hết những người sản xuất đều cung cấp sản phẩm của mình cho thị trường thông qua các trung gian phân phối vì nhiều lí do như hạn chế về mặt tài chính, tiết kiệm chi phí … Những trung gian phân phối hợp thành một hệ trống kênh phân phối, là tập hợp những cá nhân hay những cơ sở kinh doanh phụ thuộc lẫn nhau liên quan đến quá trình tạo ra và chuyển sản phẩm hay dịch vụ từ người sản xuất đến tay người tiêu dùng. Với pepsi cũng vậy, mặt dù pepsi là một đại gia lớn trong ngành nước giải khát với tiềm lực lớn mạnh về tài chính nhưng pepsi không “tự tay” mang sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng mà đã xây dựng cho mình một hệ thống phân phối. Sau khi đã đánh sập tiệm các “tổ hợp sản xuất” nước ngọt nội địa của Việt Nam , Pepsi tiến tới thiết lập hệ thống phân phối trên toàn cõi Việt Nam. Ngoài các đại lý và tổng đại lý, Pepsi còn “tiếp cận” hầu hết các quán cà phê (nơi quảng bá và tiêu thụ một lượng rất lớn nước ngọt của Pepsi. Theo ông ông Lâm Văn Hải, phó tổng giám đốc kinh doanh Pepsico Việt Nam thì việc xây dựng hệ thống phân phối phải xuất phát từ người tiêu dùng. Tổ chức kênh phân phối chủ yếu của pepsi đó là: kênh marketing truyền thống - sản phẩm sẽ được chuyển đến tay người tiêu dùng thông qua những trung gian bán hàng đó là các nhà bán sỉ và nhà bán lẻ. Với nhóm khách hàng là những tổ chức(đại lí mua để bán lại) thì họ thường mua với số lượng lớn ,thời gian vận chuyển là không qua dài và cần có các dịch vụ hỗ trợ.
Những mục tiêu và ràng buộc của kênh phân phối: Nước giải khát là loại sản phẩm đóng chai dễ vỡ do đó đòi hỏi kênh phân phối phải dảm bảo đến mức thấp nhất cự li vận chuyển và số lần bốc xếp trong quá trình lưu thông.
Những phương án chính của kênh phân phối: Với sản phẩm tiện dụng là nước giải khát pepsi xác định sử dụng cách phân phối rộng rãi – đưa sản phẩm vào càng nhiều cửa hàng càng tốt. Vì vậy các loại trung gian công ty sủ dụng là các cửa hàng bán lẻ như siêu thị, của hàng bán bách hóa…và các trung tâm phân phối.
Quản trị kênh phân phối: Thành viên trong kênh phân phối của pepsi là không quá phức tạp vì do đặc tính của sản phẩm là sản phẩm tiện dụng . Những nhà quản lí của pepsi cũng luôn quan tâm đến việc khích lệ động viên các trung gian phân phối để họ làm tốt công việc được giao thông qua nhiều phương pháp khác nhau như chiết khấu, thưởng theo doanh số… Theo quan điểm của ông Hải thì cái khó không phải là việc thiết lập và duy trì hệ thống mà là duy trì mối quan hệ lâu bền với các nhà phân phối. “Không thể tạo ra lòng trung thành của các nhà phân phối bằng lời nói”, ông Hải nhấn mạnh. Theo ông, chính cách đối xử, giao tiếp, sự quan tâm đến nhà phân phối mới tạo ra sự gắn kết lâu dài. Khi những nhà phân phối trung thành, đứng về phía mình thì nhà kinh doanh đã thành công.
→ Hiện nay pepsi còn tổ chức kênh phân phối theo hệ thống marketing ngang.
Pepsi hiện đã và đang hợp tác với nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh KFC-nơi người ta ăn fast food và chỉ được uống pepsi.ngoài ra pepsi còn có hợp tác với phở 24h trong việc tiêu thụ sản phẩm. Sáng 7/9/2009, Công ty Pepsico Việt Nam đã cùng Công ty cổ phần Kinh Đô ký kết thỏa thuận hợp tác kinh doanh, mở đầu cho sự hợp tác kinh doanh giữa công ty nước giải khát thuộc tập đoàn đa quốc gia (Pepsico) và công ty thực phẩm bánh kẹo có uy tín tại nội địa mạng lưới bán hàng, phát triển thị trường. Đây là hình thức hợp tác dựa vào kênh phân phối của nhau để mở rộng.
2.3.1.4. Cổ động
Nhắc đến thương hiệu Pepsi, người ta thường nghĩ đến tinh thần trẻ trung sôi động. Mặc dù Công ty Pepsi đã có lịch sử hơn một thế kỷ, nhưng tinh thần trẻ đó vẫn thấm sâu trong toàn Công ty, từ màu xanh tươi trẻ của logo, từ câu slogan nổi tiếng một thời “sự lựa chọn của thế hệ mới” đến những sản phẩm thiết kế bắt mắt, thời trang cho giới trẻ, những chiến dịch quảng cáo trẻ trung sôi động, những đại sứ nhãn hiệu tuổi teen và những chiến lược kinh doanh xông xáo của đội ngũ các nhà quản lý trẻ xuất sắc của Pepsi. Trong năm 2010, Pepsico đã dùng tích hợp rất nhiều công cụ
Quan hệ công chúng (PR)
Mục tiêu: Hướng khách hàng đến với thương hiệu Pepsi để họ có cái nhìn toàn diện, pepsi không những đem đến cho người tiêu dùng sự năng động trẻ trung mà pepsi còn quan tâm đến những hoạt động xã hội
Hình thức thực hiện: Không chỉ “trẻ” trong kinh doanh, chất “trẻ” của Pepsi còn luôn hướng đến công đồng. Với phương châm “Chúng ta không thể là một Công ty thành công nếu chúng ta không phải là một doanh nghiệp thành viên tốt của cộng đồng”, PepsiCo Việt Nam luôn đi đầu trong việc đóng góp và hỗ trợ cho xã hội. Những chương trình từ thiện, hoạt động cộng đồng như “Giải Golf Hữu Nghị Từ thiện Pepsi”, tham gia hỗ trợ “Ngày hội ca sĩ”, Tài trợ các cuộc thi dành cho tài năng trẻ như Dynamic, Đường tới thành công, các chương trình học bổng dành cho các sinh viên tài năng, vượt khó v.v.. Cũng chính là lời cam kết cống hiến sức trẻ cho cộng đồng của PepsiCo Việt Nam.
Khuyến mại
Mục tiêu: Khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, nâng cao hình ảnh của sản phẩm trong lòng người tiêu dùng.
Nội dung: Vào những dịp lễ tết, những giải bóng đá lớn trong và ngoài nước, vào ngày sinh nhật của công ty… thì công ty có những đợt khuyến mãi lớn với những giải thưởng rất có giá trị.
Hình thức: bốc thăm trúng thưởng, bật nắp trúng thưởng hay phiếu đăng ký...Các giải thưởng từ quần áo, 3G, máy nghe nhạc MP3, tai nghe, nước giải khát đến những chuyến du lịch, xe máy đến ô tô…là những giải thưởng mà nhóm đưa ra trong dịp khuyến mãi của Pepsico- Việt Nam.
Địa điểm: trên khắp cả nước
Quảng cáo
Quảng cáo ngoài trời
Hình 3: Bảng quảng cáo ngoài trời của Pepsi
Mục tiêu: kết nối với khách hàng theo cách có ý nghĩa khi hình thức này rất dễ tiếp thu và tiếp cận đối với khách hàng hiện tại và tiềm năng, là chiến lược sẽ mang lại doanh thu cao cho công ty
Hình thức thực hiện: PepsiCo dự tính sẽ quảng bá cho một số thương hiệu đồ uống của mình tại các trạm xăng bao gồm Pepsi, AMP Energy, AMP Energy Juice, Brisk cũng như dự án mới ra mắt của nó mang tên Pepsi Refresh Project có giải thưởng lên đến 20 triệu đô la trao cho những ý tưởng giúp “làm tươi mát” được cả thế giới.
Ngoài ra trong năm 2010, rất nhiều hình thức cổ động mà cong ty áp dụng, ví dụ như: Tổ chức ngày hội bóng đá dành cho các fan hâm mộ một sân chơi cực đỉnh, nơi mà các bạn trẻ thật sự trải nghiệm cùng thỏa sức hết mình với tình yêu bóng đá mãnh liệt “SAY BÃO BÓNG ĐÁ, ĐÃ QUÁ PEPSI ƠI!”. Những “sao” đại sứ Pepsi như Mỹ Tâm, Kasim Hoàng Vũ v.v… cũng chính là những đại diện cho một thế hệ trẻ trung, yêu thích khám phá, tràn đầy sáng tạo hiện nay. Mục tiêu của các chương trình này là muốn giúp các bạn trẻ vượt qua chính mình và vươt qua thử thách đạt đến thành công và Pepsi mong muốn là người đồng hành cho sức trẻ tràn đầy, vươn mình vượt ra biển lớn của những người Việt Nam trẻ.
Hình 4: Một số hình ảnh các chương trình cổ động của Pepsico
2.3.2. Đánh giá thực trạng chiến lược marketing của công ty Pepsico Việt Nam năm 2010
2.3.2.1. Ưu điểm
Để tạo nên điểm khác biệt mà doanh nghiệp có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác thì Pepsi đã dùng mọi khả năng, ưu điểm để tạo ra thế không ngừng vượt trội trong tiến trình cạnh tranh vào sáu lĩnh vực bao gồm:
Chất lượng sản phẩm: Giành giữ và tìm kiếm thị trường mới.
Pepsi luôn đổi mới sản phẩm để tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, chất lượng sản phẩm là yếu tố hàng đầu được pepsi quan tâm. Với các loại sản phẩm đa dạng như : Pepsi, Diet Pepsi, … Công ty còn sản xuất và bán các loại trà và cà phê uống liền qua các liên doanh với Lipton và Starbucks, sản phẩm chính là Pepsi Max, Mirinda và 7-Up.
Chất lượng thời gian: Đón đầu trào lưu thị trường - nhanh chân hơn đối thủ
Thời gian là một yếu tố quan trọng để tạo ra lợi thế cạnh tranh vì vậy pepsi luôn tận dụng tối đa nguồn lực này, công ty luôn kịp thời đưa ra nhũng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu ngày một thay đổi của khách hàng như việc tung ra hàngnloạt các sản phẩm là nước khoáng hay nước uống tinh khiết mang nhãn hiệunAquafina.
Chất lượng không gian: ấn tượng vị thế- lợi thế cạnh tranh
Trước hết, cửa tiệm không phải là để bán hàng mà phải là một không gian tạo điều kiện để khách đến mua. Pepsi coi việc đảm bảo khác hàng mua hàng của mình hơn là mình bán được hàng là một lợi thế cạnh tranh, tạo cho khách hàng có cảm giác vui thích khi mua và sử dụng sản phẩm của mình.
Chất lượng phục vụ: kết nối củng cố và mở rộng mối quan hệ với khách hàng
Điều này thể hiện ở tính chuyên nghiệp trong cách phục vụ của pepsi đó là khi khách hàng giao diện với cơ sở vật chất của công ty, gặp gở với nhân viên cà tiếp xúc với cơ cấu của công ty. Chất lượng của dịch vụ đã được ấn định trên cơ sở của năm đặc tính sau:
Sự chắc chắn: nghĩa là Pepsi hứa điều gì thì thực hiện điều đó.
Sự tin tưởng: có được từ năng lực thật sự nhìn thấy ngay từ đội ngũ nhân sự cuả Pepsi. Sự cụ thể: có được từ việc trang bị đầy đủ cơ sở vật chất để phục vụ khách hàng.
Sự cảm thông: thông hiểu tâm lý khách hàng.
Sự nhanh nhẹn: phục vụ nhanh gọn đúng theo đúng theo yêu cầu của khách
hàng.
Chất lượng thương hiệu: tự hào và chia sẻ danh tiếng
Pepsi là một thương hiệu lâu đời về các sản phẩm nước uống để có được vị trí như ngày hôm nay đó là cả một quá trình nổ lực marketing. Đặc biệt nhất trong những chiến lược của pepsi là việc sữ dụng những người nổi tiếng làm đại diện cho thương hiệu của mình. Tại Viêt Nam các Ca sĩ lớn và có tên tuổi là sự lựa chọn hàng đầu cho những vị trí này, pepsi không những đã tạo trong lòng khách hàng một sự tin cậy mà còn gắn thương hiệu của mình như những ngôi sao để việc sữ dụng sản phẩm của pepsi có đảng cấp cao hơn so với nhũng sản phẩm khác. Với màu xanh chủ đạo pepsi tạo nên sự khác biệt về nhãn hiệu . Các chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên truyền hình báo chí, tham gia tích cực các hoạt động từ thiện hay tài trợ cho các giải đấu TDTT, đặc biệt pepsi đã từng tài trợ cho dội bóng đá Việt Nam làm tăng hình ảnh của pepsi trong lòng khách hàng.
Chất lượng giá cả: hợp ý và hợp thời.
Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng mà mọi doanh nghiệp đều phải chú trọng. Nếu định giá quá cao thì người tiêu dùng khó tiếp nhận nếu giá quá cao so với lợi ích mà họ thu được thì họ sẽ không sử dụng sản phẩm này nữa. Ngược lại nếu định giá quá thấp làm cho doanh thu của doanh nghiệp giảm đi và dễ làm khách hàng nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm. Tại pepsi vấn đề giá được quan tâm rất chặt chẽ nhằm tối đa hóa lợi nhuận của mình. Nguyên tắc của định vị: làm thế nào để khách hàng cảm nhận rõ ràng là giá trị gia tăng của doanh nghiệp mang đến cho khách hàng cót ính chất đặc thù hoặc đặc sắc hơn so với các giá trị gia tăng có từ các doanh nghiệp khác. Muốn đạt được điều đó, doanh nghiệp đầu tiên phỉa trả lời hai câu hỏi thoạt nhìn tưởng là đơn giản gồm hai “What?” theo thứ tự như sau:
W(a): thực chất khách hàng muốn mua cái gì?
W(b): doanh nghiệp bán cho khách hàng thực chất cái gì?
Để giải quyết hai vấn đề trên, điều cơ bản tiên quyết là doanh nghiệp phải tự vượt thoát lên trên cách nhìn chỉ chú trọng duy nhất vào sản phẩm, dịch vụ cụ thể: Pepsico không chỉ bán xe môtô và nước uống mà bán những “ lifestyle”… Đó là những điều cơ bản tạo nên một định vị độc đáo của pepsi trong tâm tưởng của khách hàng.
2.3.2.2. Nhược điểm
Có thể nói, chiến lược marketing của công ty Pepsico Việt Nam khá hoàn thiện. Về sản phẩm, Pepsico luôn nắm bắt được tâm lý khách hàng và đưa ra nhưng sản phẩm phù hợp với họ. Về giá cả, ngay từ khi xâm nhập vào thị trường Việt Nam, sản phẩm pepsi đã dùng chiến lược giá để hấp dẫn thị trường, và đến bây giờ hình ảnh một chai pepsi giá rẻ, hương vị thơm ngon đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người tiêu dùng. Có thể nói, kênh phân phối của Pepsico khá mạnh, nó có thể đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu. Hơn nữa, chiến lược truyền thông cổ động của nó được đánh giá là hiệu quả khi áp dụng nhiều hình thức. Người tiêu dùng biết đến pepsi trên mọi phương diện. Tuy nhiên, một chiến lược dù hoàn hảo đến đâu thì cũng có những nhược điểm của nó, Pepsico cũng vậy. Mặc dù công ty có những chiến lược khá hoàn hảo, nhưng xét về mặt kinh tế, chi phí mà pepsi chi ra cho các kênh truyền thông khá nhiều. Hơn nữa, các đại sứ cho nhãn hiệu pepsi luôn thay đổi, làm cho người tiêu dùng phải luôn thay đổi hình ảnh của nhãn hiệu pepsi. Mặc dù điều đó sẽ làm mới hình ảnh và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhưng với sự thay đổi như vậy thì cần phải bỏ ra một chi phí cao, và điều đó là không cần thiết.
PHẦN III: HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO SẢN PHẨM PEPSI CỦA CÔNG TY PEPSICO VIỆT NAM NĂM 2011
3.1. Xác định sứ mệnh, mục tiêu
3.1.1. Sứ mệnh
Trở thành công ty hàng đầu về sản xuất hàng tiêu dùng, tập trung chủ yếu vào thực phẩm tiện dụng và nước giải khát. Và không ngừng tìm kiếm và tạo ra các hiệu quả tài chính lành mạnh cho các nhà đầu tư, tạo cơ hội phát triển và đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho nhân viên, các đối tác kinh doanh và cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động. Chúng tôi luôn phấn đấu hoạt động trên cơ sở trung thực, công bằng và chính trực trong mọi hành động của mình.
3.1.2. Mục tiêu
Hiện nay mục tiêu của pepsico việt Nam là đa dang hóa sản phẩm và da dạng hóa thị trường, theo đúng chính sách của công ty mẹ.
3.2. Phân tích yếu tố bên trong doanh nghiệp
3.2.1. Nhân sự
Pepsi sở hữu đội ngũ nhân viên có năng lực , làm việc hiệu quả. Hệ thống phân phối và bán hàng rộng khắp trên toàn quốc.
3.2.2. Máy móc thiết bị
Pepsico Việt Nam có thị phần lớn nhất trong lĩnh vực nước giải khát, với các nhà máy sản xuất lớn, dây chuyền hiện đại. Pepsi luôn có những sáng kiến mới để tạo ra những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.
3.2.3. Tài chính
Có thể nói, Pepsico là một công ty lớn mạnh mang tầm quốc tế, các chính sách của công ty cho các chương trình rất hấp dẫn. Điều đó đã chứng tỏ được rằng nguồn tài chính của nó rất lớn. Pepsico Việt Nam bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt Nam đa hấp dẫn người tiêu dùng về vấn giá cả. Để làm được điều đó, không phải bất kì doanh nghiệp nào cũng làm được, nguồn tài chinh mà công ty được tài trợ từ công ty mẹ rất quan trọng. Hơn nữa, công ty hoạt động ngày càng có hiệu, doanh thu hàng năm đem về là con số không nhỏ.
3.2.4. Văn hóa doanh nghiệp
Pepsico tin tưởng rằng thế mạnh quan trọng nhất là đội ngũ nhân viên. Vì vậy Pepsico luôn cố gắng tạo ra một môi trường làm việc trong đó tất cả mọi nhân viên đều có cơ hội đạt tới tiềm năng cao nhất của họ và đóng góp cho sự thành công của công ty. PepsiCo ta nhấn mạnh đến tính chính trực cá nhân và tin rằng các kết quả về lâu dài sẽ là thước đo tốt nhất cho hiệu suất của một nhân viên.
PepsiCo tôn trọng quyền con người và phẩm giá của tất cả nhân viên. Công ty cố gắng đối xử công bằng và trung thực với nhân viên của mình. Pepsico phấn đấu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chienluoc Mar.doc