Đề tài Xây dựng hồ sơ kỹ thuật thử công nhận kiểu về khí thải động cơ ôtô con trên băng thử Chassis dynamometer 48
MỤC LỤC Tiêu đềTrang Trang Lời nói đầu Mục lục Đề tài: 1 Chương I: Các thành phần độc hại chính trong khí xả động cơ 2 2.1 Monoxitcacbon (CO) 2 2.2 Total Hydrocacbon (THC) 3 2.3 Oxitnitơ (NOX) 3 2.4 Anđehit (C-H-O) 3 2.5 Chất thải dạng hạt (P-M) 3 2.6 Hợp chất chứa lưu huỳnh 4 2.7 Cacbondioxit 4 Chương II: Những vấn đề chung về thử công nhận kiểu 5 I. Các chu trình thử 6 1.1 Chu trình thử ở Mỹ 6 1.1.1. Chu trình thử FTP -72 cho xe con 6 1.1.2. Chu trình thử FTP - 75 cho xe con 6 1.1.3. Chu trình thử UDDS cho xe tải hạng nặng 7 1.1.4. Chu trình thử FTP cho động cơ xe tải hạng nặng 8 1.1.5. Chu trình thử CSC cho xe tải hạng nặng chạy ở vùng ngoại ô 9 1.2. Chu trình thử ở Châu Âu 10 1.2.1. Chu trình thử ECE - EUDC 10 1.2.2. Chu trình thử ESC 11 1.2.3. Chu trình thử ELR 12 1.2.4. Chu trình thử ETC 12 1.3. Chu trình thử ở Nhật Bản 13 1.3.1. Chu trình thử với 10 mode 13 1.3.2. Chu trình thử 10-15 mode 14 1.3.3. Chu trình thử 6 mode 15 1.3.4. Chu trình thử 13 mode 15 1.4. Chu trình thử Việt Nam 16 1.4.1. Chu trình thử cho xe ôtô lắp động cơ xăng TCVN 6432:1998 16 1.4.2. Chu trình thử cho xe ôto lắp động cơ diesel TCVN 6566:1999 17 II. Tiêu chuẩn thử 17 2.1. Tiêu chuẩn thử ở Mỹ 17 2.1.1. Tiêu chuẩn thử cho xe con và xe tải hạng nhẹ 17 2.1.2. Tiêu chuẩn cho xe tải nặng. 21 2.2. Tiêu chuẩn khí thải ở Châu Âu. 22 2.2.1. Tiêu chuẩn cho xe con (LDV). 22 2.2.2. Tiêu chuẩn cho xe tải hạng nặng (HDV). 23 2.3. Tiêu chuẩn thử ở Nhật Bản. 24 2.3.1. Cho xe trở khách loại nhỏ. 24 2.3.2. Cho xe hoạt động trong ngành thương mại. 25 2.4. Tiêu chuẩn Việt Nam. 27 III. Thử công nhận kiểu. 27 3.1. Thử công nhận kiểu. 27 3.2. Yêu cầu với thử công nhận kiểu. 28 3.3. Điều kiện thử. 28 3.4. Thiết bị thử. 28 3.5. Chuẩn bị mẫu thử. 29 3.6. hệ thống băng thử phân tích khí xả trong phòng thử Chassis dynamometer 48” tại Đại học Bách khoa Hà Nội. 29 Chương III: Phòng thử phân tích khí thải ôtô trên băng thử Chassis dynamometer 48” 30 I. Sơ đồ phòng thử. 30 II. Băng thử Chassis dynamometer 48”. 30 III. Hệ thống lấy mẫu khí xả CVS. 33 3.1. Giới thiệu tổng quát về hệ thống thu gom khí xả CVS. 33 3.2. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong hệ thống thu gom khí xả CVS. 34 3.2.1. Điểm hoà trộn (Mixing - Point). 35 3.2.2. Hệ thống lọc không khí (Pre filter Unit) 37 3.2.3. ống làm loãng (Tunnel Unit). 37 3.2.4. Tủ phân tích mẫu khí hạt (Particulate Unit). 38 3.2.5. Đầu lấy mẫu phân tích Hydrocarbon 40 3.2.6. Bộ phận lấy mẫu một ống Venturi 41 3.2.7. Các tói khí mẫu (Bags Sampler Cabinet). 42 3.2.8. Quạt hót (Blower Unit). 44 3.2.9. Máy tính điều khiển (Control PC). 45 3.3. Nguyên lý hoạt động của hệ thống lấy mẫu không đổi AVL CEC CFV. 47 3.3.1. Giới thiệu chung về hệ thống CVS. 47 3.3.2. Nguyên lý hoạt động của hệ thống lưu lượng. 48 3.4. Các thiết bị đo lưu lượng. 53 3.5. Phần mềm điều khiển băng thử CVS. 55 3.5.1. Cửa sổ chính của phần mền điều khiển. 56 3.5.2 Thanh trạng thái. 57 3.5.3 Nót công cụ. 58 3.5.4 Các phím chức năng. 58 3.5.5 Cửa sổ cuộn các thông báo. 59 3.5.6 Bảng CVS và PTS. 59 3.5.7 Bảng CVS. 61 3.5.8 Bảng PTS. 62 3.5.9 Menu chính. 63 3.6. Các bước chuẩn bị thử nghiệm. 87 3.6.1 Bật và thiết lập các hệ thống. 87 3.6.2. Thủ tục chuẩn bị thử nghiệm. 90 3.6.3. Kết nối hệ thống băng thử CVS với phương tiện vận tải. 92 3.6.4. Lấy mẫu. 92 3.6.5. Phân tích. 93 IV. Hệ thống phân tích khí CEB II. 93 4.1. Giới thiệu chung về CEB II 94 4.2. Cấu trạo của tủ CEB II 95 4.2.1. Vị trí của các modun trong tủ phân tích. 95 4.2.2. Bố trí của tủ CEB II. 96 4.3. Mô tả hệ thống. 98 4.3.1. Bố trí hệ thống điều khiển. 98 4.3.2 Điều khiển nhiệt độ. 99 4.4 Các thành phần. 99 4.4.1 Đường lấy mẫu. 99 4.4.2 Lọc khí mẫu. 99 4.4.3. Đường dẫn khí mẫu tới bộ phân tích. 100 4.4.4. Bộ phân tích lạnh. 100 4.4.5. Bộ phân tích nóng. 101 4.5. các chức năng chính của hệ thống phân tích. 101 4.5.1 Giản đồ lưu lượng. 102 4.5.2 Pause (trạng thái tạm dừng). 102 4.5.3 Standby (trạng thái chờ) 103 4.5.4 Sample (lấy mẫu). 103 4.5.5 Tính toán khí. 104 V. Màn hình hỗ trợ người lái (Driver’s Aid) 105 5.1. Giới thiệu 105 5.2. Hoạt động của Driver’s aid. 106 5.3. Hoạt động của thiết bị điều khiển 107 5.4. Các menu dược hiển thị. 108 Chương III: Qui trình thử nghiệm. 109 I. Kiểm tra các chai khí mẫu. 109 II. Kiểm tra các thiết bị. 109 III. Kiểm tra các nguồn điện vào hệ thống. 110 IV. Khởi động hệ thống máy tính. 110 V. Khởi động hệ thống quạt thông gió. 111 VI. Chuẩn bị cấu hình thử. 111 VII. Lái xe theo chu trình thử. 117 VIII. Phân tích kết quả, in Ên và đánh giá. 118 IX. Kết thúc quá trình thử và tắt các hệ thống. 119 Chương IV: Thử nghiệm khí thải ôtô Ford Laser 1.8 120 4.1. Giới thiệu ôtô Ford Laser 1.8. 120 4.2. Các bước tiến hành thử nghiệm. 122 4.3. Kết quả thử nghiệm. 125 4.4 Nhận xét về kết quả thử. 127 4.5. Một số hạn chế với hồ sơ thử. 129 Chương V: Kết luận và kiến nghị 130 5.1. Kết luận. 130 5.2. Kiến nghị 130 Tài liệu tham khảo 131
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 30952.doc