Mục lục
A/ Mở đầu 3
B/ Nội dung 5
I/ Tóm tắt lí thuyết về xây dựng kế hoạch mua hàng trong doanh nghiệp thương mại. 5
1.1 Hoạt động mua hàng trong doanh nghiệp thương mại 5
1.2 Nội dung và căn cứ xây dựng kế hoạch mua hàng 8
1.2.1Nội dung của kế hoạch mua hàng. 8
1.2.1.1 Mặt hàng cần mua 8
1.2.1.2 Số lượng hàng mua 9
1.2.1.3 Hình thức mua hàng 9
1.2.1.4 Giá mua dự tính 11
1.2.1.5 Thời điểm mua hàng 11
1.2.1.6 Nhà cung cấp dự tính 11
1.2.1.7 Ngân sách mua hàng 12
1.2.2 Căn cứ xây dựng kế hoạch mua hàng 12
1.2.2.1 Căn cứ vào giá trị hàng mua (nguyên lý Pareto) 12
1.2.2.2 Căn cứ vào mức độ rủi ro trong mua hàng 12
1.2.2.3 Căn cứ vào tình hình thị trường 14
1.2.2.4 Các căn cứ khác 16
1.3 Xác định nhu cầu mua hàng 18
1.3.1 Quy trình xác định nhu cầu mua hàng 18
1.3.2 Nội dung xác định nhu cầu mua hàng 19
1.3.2.1 Các loại nhu cầu mua hàng của DNTM 19
1.3.2.2Xác định nhu cầu mua hàng thông thường 19
1.3.2.2 Xác định nhu cầu mua một số hàng hóa và dịch vụ đặc thù. 20
1.4 Xác định mục tiêu và phương án mua hàng 22
1.4.1 Xác định mục tiêu mua hàng 22
1.4.2 Xác định phương án mua hàng 22
1.4.3 Xác định ngân sách mua hàng 24
II/ Xây dựng kế hoạch mua hàng tại công ty Máy tính Phúc Anh. 24
2.1 Giới thiệu khái quát về công ty. 24
2.2 Một số nhận định về tình hình thị trường laptop quý 1 và quý 2 năm 2011 26
2.3 Kết quả thu được từ phiếu điều tra. 31
2.3.1 . Nguồn gốc dữ liệu và phương pháp thu thập: 31
2.3.2 Xác định mẫu nghiên cứu 31
2.3.3 Kết quả nghiên cứu 31
2.4 Xây dựng kế hoạch mua hàng cho công ty máy tính Phúc Anh trong quý 3 và quý 4 năm 2011. 37
2.4.1 Nội dung của kế hoạch mua hàng 37
C. Kết luận 63
D. Tài liệu tham khảo 64
65 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6314 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng kế hoạch mua hàng tại công ty Máy tính Phúc Anh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ịa chỉ 2: Phòng 205, Nhà B1- Làng Quốc Tế Thăng Long, Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội
Cùng với đội ngũ hơn 300 nhân viên với trình độ cao (hơn 85% tốt nghiệp đại học, cao đẳng chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật) luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp và tận tâm nhất.
Bên cạnh đó, với mong muốn mang đến cho khách hàng những lựa chọn tốt nhất về cách thức mua hàng, chất lượng sản phẩm, giá cả và dịch vụ kèm theo, Công ty Phúc Anh đã xây dựng một hệ thống bán hàng online chuyên nghiệp dành cho những khách hàng không có thời gian đến showroom lựa chọn, mua sắm sản phẩm, có thể mua hàng tại nhà hoặc văn phòng làm việc. Ngoài ra khách hàng còn có cơ hội mua sản phẩm với mức giá do chính mình đưa ra bằng cách đấu giá trực tiếp. Chương trình đấu giá hấp dẫn và cực kỳ sôi động được tổ chức hàng ngày có mặt đầu tiên tại website www.phucanh.vn
Với những nỗ lực phấn đấu không ngừng của toàn thể cán bộ, nhân viên đến nay Phúc Anh đang là đối tác vàng của các nhà sản xuất hàng đầu trên thế giới như: INTEL, MICROSOFT, IBM, HP, SONY, SAMSUNG, LG, ACER, CANON, KINGSTON, MSI, EPSON…và được khách hàng trên khắp các tỉnh thành trong cả nước thuộc các ngành nghề khác nhau tin tưởng lựa chọn.Sứ mệnh của công ty
Ngay từ ban đầu, Phúc Anh đã xác định sứ mệnh của mình là trở thành người bạn đồng hành tin cậy nâng bước thành công của khách hàng, là nền tảng vững vàng để phát triển nghề nghiệp và mang lại cuộc sống phong phú về tinh thần và vật chất cho toàn thể cán bộ, nhân viên trong công ty.
Tầm nhìn
Với những nỗ lực hết mình và không ngừng sáng tạo, đổi mới, Phúc Anh luôn phấn đấu hướng đến tầm nhìn duy nhất là trở thành công ty quy mô và chuyên nghiệp nhất trong lĩnh vực cung cấp thiết bị và giải pháp công nghệ thông tin. Với tôn chỉ kinh doanh “chữ tín đặt lên hàng đầu”, Phúc Anh luôn cam kết đem đến cho khách hàng sự hài lòng cao nhất bằng chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh, tư vấn chuyên nghiệp và thái độ tận tâm phục vụ khách hàng.
Sự hài lòng của khách hàng là giá trị cao nhất mà chúng tôi theo đuổi.
2.2 Một số nhận định về tình hình thị trường laptop quý 1 và quý 2 năm 2011
Thị trường laptop nửa đầu năm 2011 là một thị trường ít nhộn nhịp , nhưng vẫn đạt mức tăng trường tốt , cho thấy thị trường laptop vần rất nhiều tiềm năng để các hãng laptop khám phá , mở rộng kinh doanh .Nhìn chung , Trong 6 tháng đầu năm 2011, các hãng sản xuất laptop rất ít tung ra các sản phẩm mới, nhưng theo những nhà bán lẻ thì mặt hàng này vẫn bán tốt . Nếu vào thời điểm này cùng kỳ năm trước, trên thị trường xuất hiện hàng loạt các laptop mới với nhiều tính năng khác nhau, thì nửa đầu năm 2011 có thể nói trên thị trường xuất hiện rất ít sản phẩm mới.
Điểm nhấn duy nhất của thị trường laptop trong từ đầu năm đến nay vẫn là sự kiện Intel giới thiệu bộ vi xử lý Core i thế hệ hai (với tên mã Sandy Bridge). Từ sự kiện này, các hãng laptop đều giới thiệu hàng loạt laptop sử dụng bộ vi xử lý mới ở trên, tuy nhiên điều đáng nói hầu hết các sản phẩm được giới thiệu lại thuộc mẫu mã cũ được nâng cấp bộ vi xử lý, chứ không phải hoàn toàn hàng mới.
Vì thế, thị trường laptop gần vẫn chỉ loanh quanh với những dòng máy được giới thiệu từ năm ngoái và rất hiếm có những sản phẩm gây được ấn tượng mạnh.
Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thị trường laptop lâm vào tình trạng trên chính là sự xuất hiện của những chiếc máy tính bảng. Việc chiếc máy tính bảng iPad của Apple làm mưa, làm gió trên thị trường trong thời gian đầu ra mắt, dẫn đến các hãng đang sản xuất laptop cũng không thể ngồi yên nhìn đối thủ thăng hoa.
Vì thế từ đầu năm 2011 đến nay, các hãng hầu như chỉ tập trung vào sản phẩm máy tính bảng để cạnh tranh trên thị trường, trong khi đó tiến độ ra các sản phẩm laptop mới lại rơi vào tình trạng dậm chân tại chỗ. Hàng loạt các hãng lớn nhỏ trên thế giới liên tục tung ra thị trường những dòng máy tính dạng bảng mới với những chiêu quảng cáo rầm rộ lấn át laptop. Tuy nhiên, các nhà phân tích và bán hàng ở Châu Á khẳng định rằng, tablet vẫn chưa thể tiêu diệt người anh laptop được . Vì tablet hiện nay mạnh đến đầu cũng không đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng về soạn thảo văn bản , chơi game , hay các tính năng đồ họa đòi hòi tốc độ xử lý cao như laptop .
Điều đó đã được thể hiện qua Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), số lượng laptop nhập khẩu trong quý 1/2011 đã tăng 23% so với quý 1/2010 và 140% so với quý 1/2009. cho thấy động thái của các hang khi tăng lượng nhập khẩu là niềm tin về thị trường tăng trường mạnh
Quý 1 năm nay, các nhà phân phối sản phẩm CNTT trong nước đã nhập 202.940 chiếc laptop với giá trị khoảng 90 triệu USD. Trong đó, tháng 1 là khoảng thời gian laptop được nhập nhiều nhất - 80.200 máy. Lượng nhập tăng là do thời điểm dịp tết Nguyên đán, các nhà phân phối nhập hàng nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối và đầu năm (đợt mua sắm lớn nhất giữa hai năm). Tháng 2, lượng hàng nhập khẩu giảm nhiều so với tháng trước, chỉ còn 44.400 chiếc. Nhưng bước sang tháng 3, lượng hàng nhập khẩu lại tăng vọt - 71.300 chiếc. Thông tin mới nhất cho biết, trong tuần đầu tháng 4, lượng nhập hàng laptop là 14.600 chiếc, hứa hẹn lượng laptop nhập khẩu của tháng 4 sẽ vượt qua con số 50.000 chiếc.
Dù số lượng chưa nhiều nhưng từ đầu năm tới nay, những chiếc laptop hiệu Apple đã xuất hiện ngày càng nhiều hơn do chính sách mở rộng kênh bán lẻ chính thức (có cả những cửa hàng “ăn theo”). Theo thống kê, trong quý 1, 1.545 chiếc laptop hiệu Apple được nhập chính thức vào thị trường Việt Nam. Đây cũng là thương hiệu, với uy tín của mình, cùng với việc chuyển đổi hình thức kinh doanh sẽ “gây khó” cho nhóm sản phẩm laptop cao cấp tại thị trường Việt Nam.
Theo nhiều nhà nhập khẩu, dù sức mua sản phẩm CNTT từ đầu năm tới nay không đạt tỷ lệ tăng trưởng so với tỷ lệ tăng trưởng bình quân của những năm trước nhưng riêng nhóm hàng laptop vẫn có “đất” để tồn tại và phát triển. Có nhiều yếu tố để chứng minh nhận định trên là đúng.
Trong khi nhiều mặt hàng nhập khẩu tăng giá thì giá nhập khẩu laptop lại giảm từ 5 - 10%/ chiếc so với hồi cuối năm ngoái. “Nếu tính tỷ lệ trượt giá giữa tiền đồng và USD, giá của nhóm sản phẩm MTXT ngang bằng với mức giá của năm ngoái.
Còn xét mặt bằng giá chung hiện nay, giá MTXT vẫn được xem là giảm”, ông Nguyễn Cảnh Hiền (Bách khoa Computer, TP.HCM) nhận xét.
Khác với nhiều nhóm hàng khác vốn có nhiều “đẳng” sản phẩm tùy theo nguồn gốc sản xuất, nhóm hàng laptop là địa hạt của những nhà sản xuất đã được thế giới chấp nhận. Nếu có sự khác biệt, chỉ là “tuổi đời” của các thương hiệu. Tính đến nay, thị trường Việt Nam đón nhận khoảng 20 thương hiệu có sản phẩm bày bán trên thị trường. Việc có nhiều hãng sản xuất tham gia thị trường, trong đó có những nhãn hiệu còn “non trẻ” như Nokia, Axioo, MSI đã làm mức cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn.
Theo ông Hiền, được các hãng “bật đèn xanh”, ngoài việc “đua” về giá, các nhà phân phối, nhà bán lẻ còn có nhiều chương trình khuyến mại đi kèm: tặng phần mềm diệt virus, giảm giá khi đặt hàng qua mạng, tặng quà như điện thoại di động khi mua hàng, bốc thăm trúng thưởng Một yếu tố khác hỗ trợ cho nhóm hàng laptop tăng trưởng là do giá giữa máy tính để bàn và giá laptop không còn sai biệt lớn. Nếu mua một bộ máy tính để bàn có cùng cấu hình Core 2 Duo, người tiêu dùng chi từ 5 - 7 triệu đồng tùy theo lựa chọn thương hiệu và phụ kiện kèm theo. Nhưng với laptop, có thể phải chi thêm 2 - 3 triệu đồng nhưng bù lại, tính di động của laptop lại cao hơn, tiện lợi hơn trong sử dụng.
Dù thị trường laptop Việt Nam có mức tăng trưởng cao hơn các thị trường khác trong khu vực nhưng những biến động trong kinh tế từ đầu năm tới nay đã làm người tiêu dùng dù không còn dè dặt khi mua sắm laptop như những năm trước nhưng lượng hàng bán ra vẫn không như mong đợi. Một nhà phân phối (không nêu tên) tiết lộ, lượng hàng tồn (sau 3 tháng kể từ ngày tung hàng trên thị trường của một mẫu sản phẩm nào đó) của laptop ước chừng khoảng 30%. Trong khi đó, một nhà phân phối khác cho rằng, với những khó khăn về tài chính hiện nay của nhà phân phối, cạnh tranh về công nghệ, mẫu mã thiết kế cũng như căn cứ vào sức mua trên thị trường mà “điều chỉnh số lượng hàng nhập theo từng đơn hàng, từng tháng”. Theo nguồn tin này, lượng hàng tồn hiện nay dưới 20%. Lượng hàng tồn này cũng là yếu tố để các nhà phân phối giảm giá để thu hồi vốn, gia tăng thị phần.
Dù có những khó khăn khách quan về phía thị trường nhưng với những nỗ lực từ nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà bán lẻ, kỳ vọng vào một năm thành công của nhóm hàng laptop.
Xét theo số lượng nhập khẩu trong quý 1 năm nay, Acer và Dell đang chia nhau hai vị trí nhất và nhì tại thị trường laptop Việt Nam. Theo thống kê của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, trong quý 1, Acer nhập khẩu 52.180 chiếc, chiếm 25,7% tổng lượng nhập khẩu trong quý (tăng 119,8% so với quý 1/2010), còn Dell nhập 39.385 chiếc (tăng 73,5%).
Lượng hàng laptop nhập khẩu mang thương hiệu HP có giảm sút (27,6% so với quý 1/2010) nhưng vẫn xấp xỉ với lượng nhập khẩu của Dell, khi đạt con số 38.268 chiếc.
Sony với lượng nhập khẩu 12.457 chiếc nhưng tỷ lệ nhập khẩu vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2010. Tỷ lệ tăng trưởng của nhóm hàng MTXT cao nhất trong thời gian thuộc về Gateway với 1895,7% dù con số thực của thương hiệu này chỉ là 2.754 chiếc. Vừa có tốc độ tăng trưởng cao (268,4%, đứng sau Gateway) vừa có số lượng thực lớn - 11.852 máy, Samsung hứa hẹn sẽ có nhiều pha ngoạn mục trong phân khúc sản phẩm laptop tại thị trường Việt Nam trong năm nay.
Mặc dù ít sản phẩm mới ra mắt, nhưng ở thị trường bán lẻ trong nước, mặt hàng laptop vẫn được bán rất tốt. Theo ông Đinh Anh Huân, Giám đốc kinh doanh thegioididong.com cho biết, từ đầu năm đến nay sức tiêu thụ của thị trường laptop là khá tốt. So với cùng kỳ năm trước mức tăng trưởng trong việc kinh doanh mặt hàng này tại thegioididong.com lên tới 40%. Dòng sản phẩm sử dụng chip core i3 và sản phẩm laptop có mức giá dao động từ 11 triệu đến 13 triệu đồng (đã bao gồm VAT) đang bán chạy nhất. Đối tượng khách hàng chủ yếu 70% là giới trẻ và trung niên.
Tuy nhiên, ông Quý cũng cho biết, mặc dù mặt hàng laptop đang bán khá tốt và tiếp tục thể hiện sự tăng trưởng so với năm trước nhưng tình hình kinh doanh hiện tại, đặc biệt là trong những tháng gần đây là khá khó khăn. Sức mua trên thị trường đã không còn duy trì tốt như những tháng đầu năm và trên đà suy giảm. Mặc dù vậy, theo chu kỳ kinh doanh hàng năm thì quý 3 và quý 4 thường kinh doanh tốt hơn nên Viễn thông A vẫn kỳ vọng vào sự tăng trưởng của thị trường.
Đại diện của nhà phân phối DigiWorld khẳng định, trong những tháng đầu năm qua tình hình kinh doanh laptop rất khả quan và sức tiêu thụ vẫn ở mức cao. Đặc điểm chung của thị trường vẫn không thay đổi so với mọi năm, nghĩa là phân khúc giá rẻ vẫn chiếm số lượng lớn sản phẩm bán ra. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại sức tiêu thụ có chậm lại, tuy nhiên đây là tình hình khó khăn chung và sẽ sớm ổn định.
Đặc biệt khi mùa tựa trường của sinh viên , học sinh sắp đến trong quý III, tạo điều kiện thuận lợị cho thị trường laptop nhộn nhịp trở lại . Các hãng sản xuất cũng như nhiều nhà phân phối đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm đáp ứng như cầu mua máy cho năm học mới của học sinh, sinh viên.
Công ty Acer Việt Nam vừa tung ra chương trình "Đồng hành cùng sinh viên". Theo đó, sinh viên đại học, cao đẳng mua máy tính xách tay Acer bộ vi xử lý Intel
Core i3/5 thế hệ thứ hai hoặc Intel Pentium sẽ được tặng miễn phí hoặc ưu đãi mua máy inFuji Xeros P106 giảm đến 70% .
Tại hệ thống cửa hàng Digiworld, nhiều sản phẩm dành cho HSSV được giảm giá và thêm quà tặng khuyến mãi như USB, chuột... Những bạn tân sinh viên có giấy trúng tuyển 2011 còn có cơ hội mua máy Samsung RV409-A01 giảm từ 7,9 triệu xuống 7 triệu hay laptop Compaq CQ42 - 459TU giảm tới 1,5 triệu đồng một máy.
Ông Hoàng Tùng, Giám đốc Trung tâm Sản phẩm và Tiếp thị Digiworld Corporation, cho biết những laptop giá dưới 10 triệu đồng rất phù hợp với sẽ là sản phẩm có sức mua tăng mạnh nhất trong thời gian tới.
"Theo chu kỳ hàng năm cứ đến tháng 8, 9, 10 là thời kỳ cao điểm trong năm và chắc chắn thị trường sẽ khởi sắc tăng vọt so với thời kỳ thấp điểm những tháng 5, 6, 7. Theo dự đoán ít nhất thị trường laptop mùa này sẽ tăng 40-50% so với những tháng trước", ông Hoàng Tùng nhận xét.
Còn tại chuỗi siêu thị Thế Giới Di Động thực hiện chương trình "Mang điểm thi đi mua Laptop tặng 2 lần tiền" với hình thức giảm giá trực tiếp từ 500.000 đồng trở lên cho HSSV và những thí sinh vừa kết thúc kì thi tuyển sinh vừa qua.
Đại diện Thế Giới Di Động cho biết vào mùa tựu trường sức mua tăng trưởng tốt. Các dòng máy Acer Aspire, Toshiba Satellite, Samsung, Asus, HP, Lenovo có giá từ 7 đến 12 triệu bán khá chạy nhờ cấu hình phục vụ tốt cho cả việc học và giải trí mà giá cũng không quá cao.
Công ty Hoanlong Computer cũng dành ra 400 phiếu mua laptop trị giá 500.000 đồng và 1,5 triệu dành cho HSSV cũng như khuyến mãi giảm giá nhiều model máy và chương trình giá rẻ khi mua hàng online.
Cũng trong tháng 8 và tháng 9, Công ty Viễn thông A ra chương trình "Laptop hot cùng sinh viên đến trường" giảm giá và tặng quà như túi chống sốc, chuột quang, USB, bộ vệ sinh laptop... Các model được HSSV lựa chọn nhiều tại Viễn thông A là Acer Aspire 4739Z, Toshiba C600, HP CQ43, Samsung RV409 có giá từ 7 đến 10 triệu đồng.
Ông Trần Tuấn Hào, Giám Đốc ngành hàng Laptop Viễn thông A, chia sẻ do tác động của nền kinh tế và chiến lược kinh doanh của các hãng laptop, mùa tựu trường năm nay có sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả sản phẩm. "Do vậy các nhà bán lẻ đều cẩn thận, cân nhắc kỹ khi triển khai chương trình khuyến mãi nhằm thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng. Dấu hiệu này cho thấy trong thời gian tới, thị trường máy tính xách tay sẽ gặp nhiều khó khăn hơn", ông Hào nhấn mạnh.
2.3 Kết quả thu được từ phiếu điều tra.
2.3.1 . Nguồn gốc dữ liệu và phương pháp thu thập:
Dữ liệu nghiên cứu:
- Đối với dữ liệu thứ cấp
Tiến hành thu thập thông qua mạng Internet, truyền hình, báo chí về giá cả và đặc tính các dòng sản phẩm Laptop hiện nay.
- Đối với dữ liệu sơ cấp: Tiến hành phỏng vấn trực tiếp sinh viên của trường Đại học Thương mại bảng câu hỏi.
2.3.2 Xác định mẫu nghiên cứu
Mẫu: đối tượng nghiên cứu là sinh viên của trường Thương mại
Kích thước: 100. Mục tiêu phát ra là 105 và thu về 100 tờ phiếu.
Phương pháp thu thập thông tin: phát bản câu hỏi được thiết kế sẳn trực tiếp đến đối tượng cần nghiên cứu theo hình thức phỏng vấn trực diện
Nguyên nhân chọn phương pháp thu thập thông tin trực tiếp:
+ Tiết kiệm thời gian
+ Chi phí thấp
+ Thông tin chính xác, cụ thể với từng đối tượng nghiên cứu
+ Để thực hiện và thu thập được nhiều thông tin cùng một lúc
2.3.3 Kết quả nghiên cứu
*/ Thực trạng sử dụng laptop
Tổng số phiêu = 100
Nội dung
Só phiếu
Tỉ lệ (%)
Sắp tới sẽ mua
28
28%
Đã mua và sẽ mua thêm
43
43%
Đã mua và không mua nữa
29
29%
Không bao giờ mua
0
0%
Tổng số
100
100%
Dựa vào kết quả phân tích trên ta thấy nhu cầu mua laptop với sinh viên vẫn còn rất cao. Cụ thể là: tỉ lệ sẽ mua( bao gồm sắp tới sẽ mua và đã mua và sẽ mua thêm) chiếm tới 71%, và tỉ lệ ko mua là 29%. Từ đây ta có thể thấy rằng cho dù là đối tượng đã sử dụng hay chưa sử dụng laptop thì vẫn là khách hàng tiềm năng lớn trên thị trường.
*/ Lí do mua laptop
Tổng số phiếu có câu trả lời= 100
Lí do
Có
Không
% có
% không
Cần cho việc học tập
94
6
94%
6%
Thời trang
6
94
6%
94%
Giải trí
25
75
25%
75%
Tính năng mới
7
93
7%
93%
Từ bảng kết quả trên ta có thể thấy lí do chính mà các bạn chọn mua laptop đó là cần cho nhu cầu học tập, nó chiếm tới 94%, bên cạnh đó là tính giải trí cũng đóng góp 1 tỉ lệ tương đối là 25%. Có thể kết luận rằng đối với các bạn sinh viên, phục vụ học tập và giải trí là hai lí do chính để mua laptop.
*/ Nhãn hiệu laptop bạn lựa chọn
Tổng số phiếu = 100
Nhãn hiệu
Số phiếu
Tỉ lệ(%)
Hp
20
20%
Acer
17
17%
Dell
23
23%
Asus
7
7%
Vaio
21
21%
Khác
12
12%
Từ bảng phân tích trên các nhãn hiệu mà các bạn đã chọn mua trước đó và trong tương lai, vị trí đầu thuộc về Dell với tỉ lệ là 23%, theo sau là Vaio và Hp với tỉ lệ lần lượt là 21% và 20%, sau đó là Acer với 17%, Asus là 7% và các hãng khác là 12%.
*/ Trị giá máy sẽ mua
Tổng số phiếu = 100
Giá thành
Số lượng
Tỉ lệ(%)
< 8 triệu
1
1%
8- 10 triệu
11
11%
10- 16 triệu
57
57%
> 16 triệu
31
31%
Từ bảng kết quả trên ta thấy giá máy tính được lựa chọn nhiều nhất nằm trong khoảng 10- 16 triệu với tỉ lệ 57% và > 16 triệu là 31%. Điều này cho ta thấy các bạn sẽ sẵn sàng trả mức tiền tương đối lớn để sở hữu được 1 chiếc laptop. Nhưng nhìn chung mức giá giao động trong khoảng 8- 16 triệu là phổ biến hơn.
*/ Yếu tố chú trọng khi mua laptop
Tổng số phiếu = 100
Yếu tố
Có
Không
% có
% không
Tốc độ xử lí
84
16
84%
16%
Kiểu dáng
52
48
52%
48%
Thời gian sử dụng pin
42
58
42%
58%
Cấu hình
83
17
83%
17%
Dụng lượng HDD
51
49
51%
49%
Yếu tố khác
3
97
3%
97%
Từ bảng kết quả trên ta thấy 2 yếu tố được chú trọng nhất khi chọn mua laptop là “tốc độ xử lí” và “câu hình” với tỉ lệ tương ứng là 84% và 83%. Tiếp sau đó là các yếu tố “ kiểu dáng”, “dung lượng HDD”, và “thời gian sử dụng pin” lần lượt chiếm là 48%, 49% và 52%. Và các yếu tố khác chiếm 3% thường là một số yếu tố khác như độ bền, bộ nhớ, bao bì, dịch vụ bảo hành và các dịch vụ đi kèm.
*/ Tìm hiểu thông tin mua laptop ở đâu
Tổng số phiếu = 100
Nguồn thông tin
Có
Không
% có
% không
Bạn bè, người thân
70
30
70%
30%
Báo chí, truyền hình
38
62
38%
62%
Nhân viên cửa hàng
22
78
22%
78%
Ý kiến khác
11
89
11%
89%
Từ bảng kết quả trên ta thấy nguồn thông tin được tham khảo nhiều nhất đó là từ bạn bè và người thân, tỉ lệ này chiếm tới 70%, bân cạnh đó là các phương tiện khác như báo chí, truyền thông với tí lệ là 38%, và tham khảo nhân viên bán hàng tại cửa hàng là 22%. Ngoài ra còn một số cách khác mà trong phiếu điều tra chiếm 11% đó là tìm hiều qua mang internet, tìm hiểu tại một số trang chủ của các cửa hàng…
*/ Điều ấn tượng ở sản phẩm Dell
Tổng số phiếu có câu trả lời= 91
Yếu tố
Có
Không
% có
% không
Giá cả vừa phải
44
47
48.4%
51.6%
Chất lượng sản phẩm tốt
50
41
54.9%
45.1%
Chương trình khuyến mãi
24
67
26.4%
73.6%
Ý kiến khác
6
86
6.6%
93.4%
Từ bảng kết quả trên ta thấy rằng điểm ấn tượng nhất của sản phẩm laptop Dell chính là chất lượng sản phẩm và giá cả của sản phẩm. Chất lượng sản phẩm chiếm tới 54.9% và giá cả chiếm được 48.4% sự hài lòng của khách hàng. Bên cạnh đó là chương trình khuyến mại với sự hài lòng chiếm được là 26.4%. Ngoài ra cò một số ý kiến khác chiếm 6.6% như là sự hài lòng về kiểu dáng, cấu hình tốt, và tương đối bền.
*/ Đánh giá về việc mua máy tính trả góp
Tổng số phiếu = 100
Đánh giá
Số phiếu
Tỉ lệ (%)
Rất ủng hộ
42
42%
Bình thường
48
48%
Bất tiện
10
10%
Ý kiến khác
0
0%
Từ bảng trên ta có thể nhận thấy số lượng khách hàng có thái độ bình thường là 48%, rất ủng hộ là 42% và thấy bất tiện là 10%.
*/ Đánh giá mức độ hài lòng về sản phẩm Dell
Tổng số phiếu = 91
Yếu tố
Rất không quan trọng Rất quan trọng
Tổng cộng
1
2
3
4
5
Giá cả
3
10
35
37
6
91
3.3%
11%
38.5%
40.7%
6.5%
100%
Chất lượng sản phẩm
2
7
30
43
9
91
2.2%
7.7%
33%
47.3%
9.8%
100%
Quảng cáo
5
25
47
13
1
91
5.5%
27.5%
51.6%
14.3%
1.1%
100
Thời trang
12
17
50
10
2
91
13.2%
18.7%
54.9%
11%
2.2%
100%
Khuyến mãi
6
29
43
10
3
91
6.6%
31.9%
47.3%
11%
3.3%
100%
Dịch vụ bảo hành
4
10
58
18
1
91
4.4%
11%
63.7%
19.8%
1.1%
100%
Các phụ kiện đi kèm
4
14
58
14
1
91
4.4%
15.4%
63.7%
15.4%
1.1%
100%
Từ bảng kết quả trên ta thấy yếu tố được khách hàng hài lòng nhất là về “chất lượng sản phẩm” với tỉ lệ hài lòng ở mức 4 cao nhất là 47.3%. Sau đó là yếu tố về giá cả, tỉ lệ hài lòng ở mức 4 là 40.7%. Các yếu tố còn lại như về quảng cáo, tính thời trang, chương trình khuyến mãi, dịch vụ bảo hành và các phụ kiện đi kèm nhìn chung được đánh giá ở mức 3 là chủ yếu. Điều này cho thấy điểm mạnh của sản phẩm máy tính Dell là ở chất lượng và giá cả của sản phẩm.
*/ Mong muốn về chiếc laptop trong tương lai
Có 96 phiếu có câu trả lời cho câu hỏi này
Theo sự thống kê lại của nhóm chúng tôi thì có 52/ 96 phiếu chiếm 54.2% nêu ra đề xuất về giá cả, mong muốn có những mức giá ưu đãi hơn nữa trong tương lai. Có 88/96 phiếu chiếm 91.7% đề xuất về việc nâng cao cấu hình, tốc độ xử lí và nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó còn có 68/96 phiếu chiếm 70.8% có mong muốn về tính thời trang hơn của laptop, sự tinh tế trong kiểu dáng như nhỏ, gọn, và phong cách hơn nữa. Ngoài ra còn có 58/96 phiếu có mong muốn về sản phẩm với các tính năng mới, đặc biệt là có ứng dụng những công nghệ hiện đại như cảm ứng đa điểm, không gian 3D…trên các sản phẩm laptop hiện nay.
Trên đây là kết quả thu được từ phiếu điều tra. Qua đây ta có thể kết luận rằng. Thị trường laptop trong thời gian quý 3 và quý 4 năm 2011 sẽ trở lên sôi động hơn. Tuy nhiên cũng bị ảnh hưởng ít nhiểu bởi tình trạng lạm phát 6 tháng đầu năm nhưng thị trường này vẫn có rất nhiều tiềm năng. Riêng với dòng sản phẩm Dell, đây vẫn là thương hiệu được chọn nhiều trong các thương hiệu máy tính nêu trong bài tuy nhiên nó cũng chịu sự cạnh tranh rất lớn của các hãng hiệu như Hp, Vaio…vì vậy cần có những chương trình khuyến mãi thích hợp để nâng cao khả năng tiêu thụ của dòng sản phẩm này.
2.4 Xây dựng kế hoạch mua hàng cho công ty máy tính Phúc Anh trong quý 3 và quý 4 năm 2011.
Từ kết quả thu được từ phiếu điều tra, nhóm chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch mua mặt hàng laptop Dell cho công ty máy tính Phúc Anh. Công ty sẽ lên kế hoạch mua hàng và sau đó sẽ phân về các showroom để thực hiện công tác bán hàng.
2.4.1 Nội dung của kế hoạch mua hàng
- Mặt hàng cần mua:
Vì công ty kinh doanh những mặt hàng đang được tiêu thụ ổn định cho nên việc xác định nhu cầu mua hàng được xác định từ dưới lên(down- top)- từ cấp đơn vị đến cấp doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng đã xác định rõ nhu cầu mua hàng của doanh nghiệp trong 2 quý tới thuộc nhóm phục vụ nhu cầu của khách hàng là chính. Doanh nghiệp sẽ mua những hàng hóa thành phẩm mà cụ thể đó là mặt hàng laptop để bán lại hco người tiêu dùng.
Mặt hàng mua để phục vụ cho nhu cầu bán của 2 quý tới đó là các dòng sản phẩm của máy tính Dell bao gồm các loại laptop Dell Inspiron và Vostro. Bên cạnh các sản phẩm cũ với công nghệ chip atom và core i2 sẽ nhập thêm các sản phẩm mới có sử dụng chip i3- i5. Về tốc độ RAM Và HDD cũng như win bản quyền, nhu cầu không có sự thay đổi đáng kể. Các mặt hàng cung ứng chủ yếu là nhập ngoại và mua lại bởi các nhà phân phối. Dưới đây là một số mặt hàng dự định nhập và một số yêu cầu về thông số kĩ thuật của sản phẩm.
1
Inspiron Mini 1018 Red
Intel Atom N455 (1.66GHz,667MHz,512KB)
1024Mb-250Gb
Intel GMA
10.1"HD LED
Win7 Starter
12 tháng tại hãng
2
Vostro 1014-C943T-T6670
Core 2 Duo T6670 (2.2Ghz/2MB)
2Gb-320Gb
Intel GMA X4500MHD
14'' HD LED
DOS 6cell
12 tháng tại hãng
3
Vostro AVN-1014nHT6670L14M2GBCa
Core 2 Duo T66702* 2.2GHz, 2MB
2Gb - 500Gb
Intel GMA X4500MHD
14'' HD LED
DOS 6cell
China 12 tháng tại hãng
4
Inspiron N4030T561102. Black/Red
Core P62002.13 GHz/ 3Mb
2Gb-320Gb
ATI Mobility Radeon HD 5430 - 512MB
14" HD WLED
Dos6cell
12 tháng tại hãng
5
Inspiron 14 (N4030) JM1W7 - P620. Black
Pentium Dual-Core P6200 (2*2.1GHz/3MB )
2Gb-320Gb
Intel HD Graphics 500/667MHz
14.0 HD WLED
DosT6cell
12 tháng tại hãng
6
Inspiron 14R ( N4110) 5982J1 Diamond Black
Core i3-2310M 2*2.10GHz/ 3MB
2Gb-500Gb
Intel HD Graphics 3000 650MHz - 1.1GHz
14.0 HD WLED
DOS6cell
12 tháng tại hãng
7
Inspiron 14(N4110)-i3 2310M/2G500G1GATI Black
Core i3-2310M 2* 2.1Ghz/ 3MB
2Gb-500Gb
ATI HD 6470 DDR3- 1024MB
14'' HD LED
Dos 6 cell
12 tháng tại hãng
8
Inspiron -14 (N4110)-2310M/4G320G1GATI
Core i3-2310M 2* 2.1Ghz/ 3MB
4096Mb-320Gb
ATI HD 6470 DDR3- 1024MB
14'' HD LED
Dos 6 cell
12 tháng tại hãng
9
Inspiron -14 (N4110)-i3 2310M/4G500G1GATI black
Core i3-2310M 2* 2.1Ghz/ 3MB
4096Mb-500Gb
ATI HD 6470 DDR3- 1024MB
14'' HD LED
Dos 6 cell
12 tháng tại hãng
10
Inspiron -14 (N4110)-i3 2310M/4G500G1GATI 6630.Black
Core i3-2310M 2* 2.1Ghz/ 3MB
4096Mb-500Gb
ATI HD 6630 DDR3- 1024MB-128bit
14'' HD LED
Dos 6 cell
12 tháng tại hãng
11
Inspiron 14R(N4110)-T560226 Black
Core i5-2410M (2.3GHz/3MB)
2Gb-500Gb
Intel HD Graphics 3000
14.0" HD WLED
Dos 6 cell
12 tháng tại hãng
12
Inspiron 14R(N4110)-T560226 Red
Core i5-2410M (2.3GHz/3MB)
2Gb-500Gb
Intel HD Graphics 3000
14.0" HD WLED
Dos 6 cell
12 tháng tại hãng
13
Inspiron 14R (N4110)T560228. Black/Red
Core i5-2410M (2.3GHz/3MB)
4096Mb-500Gb
Intel HD Graphics 3000
14.0" HD WLED
Dos 6 cell
China 12 tháng tại hãng
14
Inspiron 14 (N4110)-T561257. Black
Core i3-2330M (2.2GHz /3Mb)
2Gb-500Gb
Intel HD Graphics 3000
14
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Lập kế hoạch mua hàng cho dòng sản phẩm Dell tại thị trường Cầu Giấy - Hà Nội.doc