Đề tài Xây dựng một cửa hàng bán đồ Origami

MỤC LỤC

 

 

TÓM TẮT 1

MỤC LỤC 2

DANH SÁCH NHÓM 4

DANH MỤC MÔ HÌNH 4

CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU 5

1.1 Cơ sở hình thành đề tài 5

1.2 Mục tiêu nghiên cứu 6

1.3 Phạm vi nghiên cứu 6

1.4 Phương pháp nghiên cứu 6

1.5 Kết cấu của đề tài nghiên cứu 7

CHƯƠNG II : CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 8

2.1 Cơ sở lý luận của đề tài nghiên cứu 8

2.1.1Cung - cầu - giá cả 8

2.1.2 Cạnh tranh 8

2.1.3 Chi phí 9

2.1.4 Nhà cung cấp nguyên vật liệu 9

2.1.5 Xu hướng tiêu dùng 9

2.1.6 Chất lượng cảm nhận 10

2.1.7 Giá trị cảm nhận 10

2.1.8 Hiểu biết về sản phẩm 11

2.2 Các giả thuyết và mô hình nghiên cứu 12

2.2.1 Các giả thuyết 12

2.2.2 Mô hình nghiên cứu 12

2.2.3 Các khái niệm trong mô hình 12

CHƯƠNG III : THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU 13

3.1. Phương pháp nghiên cứu 13

3.2 Mẫu 13

3.3 Quy trình nghiên cứu 14

CHƯƠNG IV : PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ KIÊM ĐỊNH GIẢ THUYẾT 14

4.1 Đặc điểm của mẫu khảo sát 15

4.2 Phân tích dữ liệu 16

4.2.1 Mức độ thường xuyên mua đồ trang trí, quà lưu niệm 16

4.2.2 Các yếu tố quan tâm khi chọn mua quà lưu niệm 17

4.2.3 Thái độ của khách hàng đối với việc thay thế sản phẩm lưu niệm hiện nay bằng một sản phẩm hoàn toàn mới 18

4.2.4 Mức độ biết đến loại hình Origami 19

4.2.5 Các yếu tố của sản phẩm Origami mà khách hàng quan tâm 20

4.2.6 Mẫu mã sản phẩm 20

4.2.7 Giá sản phẩm 21

4.2.8 Hình thức mua hàng 22

4.2.9 Mục đích mua sản phẩm Origami 23

4.2.10 Các loại hình kinh doanh đi kèm 24

4.2.11 Hình thức khuyến mãi 25

4.2.12 Vị trí mở cửa hàng 25

4.2.13 Ý kiến về hướng phát triển của Origami tại Việt Nam trong thời gian tới 26

4.3 Kiểm định 27

4.4 Đề án kinh doanh 29

4.5 Nhận xét 43

CHƯƠNG V : KẾT LUẬN 43

5.1 Kết quả chính 43

5.2 Những hạn chế trong nghiên cứu 44

TÀI LIỆU THAM KHẢO 43

LỜI CẢM ƠN 45

PHỤ LỤC 46

 

doc50 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2900 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng một cửa hàng bán đồ Origami, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
về chất liệu, kích thước đến độ khó của sản phẩm. Các kiểu xe cũng được chúng tôi chọn để bán nhưng số lượng rất nhỏ, chỉ để làm đa dạng thêm chủng loại, mẫu mã và cũng đáp ứng được một thị phần nhỏ trong thị trường chơi Origami. Bên cạnh đó, khi khảo sát thị trường, người được khảo sát tiết lộ rằng họ muốn mua Origami với những loại như: nhà, ghế, tủ, các loại chim và các loại máy bay. Điều này đã giúp cho chúng tôi có thêm cái nhìn mới, đó là một số sản phẩm Origami mà khách hàng có nhu cầu nhưng chưa được chúng tôi khảo sát để đưa ra thị trường, vì vậy của hàng Origami quyết định đưa thêm một vài mẫu mã về nhà, ghế, tủ, các loại chim và các loại máy bay để thăm dò thị trường, qua đó chúng tôi sẽ xem xét phản ứng của người mua về sản phẩm Origami loại này, sau đó đánh giá có nên mở rộng sản phẩm Origami loại này hay không. 4.2.7 Giá sản phẩm Trong chiến lược kinh doanh sản phẩm Origami có một điều vô cùng quan trọng mà cửa hàng Origami không được phép bỏ qua, đó là khả năng tài chính của khách hàng. Điều cửa hàng làm đầu tiên đó là tìm hiểu xem mức thu nhập của họ thế nào, có đủ tiền để mua sản phẩm mà cửa hàng định tung ra thị trường hay không. Sau khi tham khảo thị trường bằng phiếu khảo sát qua 150 người, đa phần là học sinh, sinh viên và những người trẻ nên có đến 89 người (chiểm 59,4%) chọn mua sản phẩm Origami ở mức giá 10.000đ – 50.000đ điều này cũng có thể dễ hiểu tại sao họ lại chọn mức giá đó. Có 24 người (chiếm 16%) chọn mua sản phẩm ở mức giá từ 50.000đ – 100.000đ 24 người (chiếm 16%) chọn mua sản phẩm ở mức giá 100.000đ – 300.000đ 13 người (chiếm 8,6%) chọn mua sản phẩm ở mức giá từ 300.000đ trở lên. Có thể thấy 24.6% đối tượng trên đây có mức thu nhập khá cao do họ chọn mua sản phẩm ở những mức giá cao (từ 100.000đ trở lên) và đây cũng có thể coi là khách hàng tiềm năng của cửa hàng. Do đó cửa hàng sẽ quyết định nhập nhiều mặt hàng có giá trị từ 10.000đ – 50.000đ để đánh vào đối tượng của cửa hàng nhắm đến ngay từ đầu đó là học sinh, sinh viên và những ngươi trẻ. Bên cạnh đó cũng nhập về một số lượng hàng có giá cao với chất lượng và mẫu mã cao cấp để phục vụ cho các đối tượng thu nhập cao. Như vậy, một trong những bí quyết để thành công là phải căn cứ vào túi tiền của khách hàng, vào mức sống của họ, hay nói cách khác là vào khả năng thanh toán của khách hàng đối với những mặt hàng nhất định để rồi cung cấp cho khách hàng những thứ mà họ muốn mua và đủ tiền để mua. Có như vậy, sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ có sức cạnh tranh cao hơn, cùng với đó là cánh cửa chiếm lĩnh thị trường sẽ nhanh chóng rộng. Hình 12 :Giá sản phẩm 4.2.8 Hình thức mua hàng Hầu hết mọi người Việt Nam có thói quen mua sắm trực tiếp khi mua sắm 1 sản phẩm nào đó. Điều đó cũng đã được cửa hàng Origami kiểm định khi đi tham khảo thị trường bằng phiếu khảo sát qua 150 người. Và đã có tới 176 ý kiến khác nhau về mua sản phẩm và có đến 129 ý kiến (chiếm 73,3%) bảo rằng họ sẽ tới trực tiếp cửa hàng mua sắm sản phẩm có sẵn. Và 15 ý kiến (chiếm 8,5%) là đặt hàng và chờ giao hàng theo yêu cầu .Có 32 ý kiến chọn mua hàng qua mạng (chiếm 18,18%). Không có ý kiến chọn hình thức nào khác . Việc tới trực tiếp cửa hàng để mua chiếm hơn ½ ý kiến có thể được lý giải rằng : Thứ nhất là do thói quen mua sắm của người Việt Nam từ xưa đến nay, thứ hai vì đây là mặt hàng quà lưu niệm nên cũng rất khó để xác định được sản phẩm ưng ý khi chỉ xem qua hình ảnh . Và đây cũng là 1 điều thuận lợi cho cửa hàng trong việc bán và cung cấp thông tin dễ dàng , chính xác hơn đến với khách hàng , cũng như giảm thiểu được chi phí giao hàng theo yêu cầu . Nhưng không vì thế mà cửa hàng bỏ qua những ý kiến khác, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ đối với những sản phẩm có giá trị từ 300.000đ trở lên cửa hàng sẽ giao hàng tận nơi và miễn tiền giao hàng. Bên cạnh đó cửa hàng cũng đang trong quá trình hoàn tất website riêng để thúc đẩy việc bán hàng qua mạng ,nâng cao hiệu quả phục vụ, hình thức phục vụ để không đánh mất 18.18% khách hàng . Để đúng với phương châm của cửa hàng đặt ra “Uy tín, chất lượng, lợi ích, mới lạ”. Hình 13 : Hình thức mua hàng 4.2.9 Mục đích mua sản phẩm Origami Kết quả khảo sát có 211 ý kiến về mục đích mua sản phẩm Origami . Trong đó có 113 ý kiến bảo rằng mua Origami để tặng bạn bè , chiếm 54% . Có 72 ý kiến mua để làm vật trang trí , chiếm 34% . Có 10 ý kiến mua Origami để sưu tập , chiếm 5% . Có 5 ý kiến mua để thể hiện phong cách , chiếm 2% . Và 11 ý kiến khác , chiếm 5%. Hình 14: Mục đích mua sản phẩm Origami Qua số liệu phân tích và đánh giá,chúng ta thấy rằng chiếm đến hơn phân nửa khách hàng được hỏi cho rằng họ mua Origami để tặng cho bạn bè (54%) nên cửa hàng Origami có thể mở thêm dịch vụ gói quà , tặng thiệp và mang quà đến tận nhà . Bên cạnh đó sẽ hướng dẫn thêm cho khách hàng ý nghĩa từng loại sản phẩm tặng cho đối tượng nào là thích hợp nhất và trong những dịp như thế nào . Người ta thường mua quà tặng cho nhau vào những dịp như sinh nhật,các ngày lễ đặc biệt như giáng sinh,ngày lễ tình nhân,..hay đơn thuần là những món quà nhỏ khi gặp mặt….Vì vậy chúng ta cũng cần phải đặc biệt chú ý tới những ngày đặc biệt này…khi mà nhu cầu mua quà tặng của khách hàng tăng cao. Đồng thời mặt hàng cũng phải phù hợp với từng thời điểm cụ thể để đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Lúc đó lượng khách của chúng ta tăng cao là điều rất khả thi. Ngoài việc tặng bạn bè thì một lượng khách không nhỏ đã nói rằng mục đích của họ mua Origami là làm đồ trang trí cho bản thân.(34%). Điều này cho chúng ta thấy rằng ngoài việc mua làm quà tặng rất nhiều người đã chọn mua Origami như một đồ dùng trang trí cho bản thân, xu hướng này đẩy chúng ta phải tìm hiểu song song giữa tâm lý chọn mua quà tặng, và tâm lý chọn mua đồ dùng trang trí. Sẽ có nhiều những sản phẩm bắt mắt, sử dụng cho trang trí và làm đẹp không gian đi đôi với những sản phẩm ý nghĩa mang tích chất lưu niệm. Bên cạnh đó còn một lượng nhỏ khách hàng mua Origami nhằm mục đích thể hiện phong cách, đây cũng là một xu hướng khá mới của giới trẻ hiện nay .Và cửa hàng có thể sẽ đầu tư thêm một số lượng nhỏ những sản phẩm mang tính chất phá cách, đặc biệt theo nhu cầu của họ … 4.2.10 Các loại hình kinh doanh đi kèm Khảo sát có 217 ý kiến về việc nên tổ chức thêm các loại hình kinh doanh khác đi kèm với việc bán sản phẩm Origami, trong đó có 129 ý kiến cho rằng nên dạy cách xếp Origami , chiếm 59% . Có 51 ý kiến cho rằng nên tổ chức các câu lạc bộ giao lưu , học hỏi về Origami , chiếm 24% . Có 26 ý kiến cho rằng nên tổ chức các cuộc thi xếp Origami theo định kỳ , chiếm 12% . Và các hình thức khác chiếm 5% với 11 ý kiến . Hình 15 :Các loại hình kinh doanh đi kèm Khi được hỏi thì đa số khách hàng muốn học cánh xếp Origami: (59%) chứng tỏ khách hàng đã có nhu cầu cao hơn về sản phẩm. Họ muốn biết tường tận sản phẩm của mình chọn mua được làm như thế nào,công đoạn ra sao. Đồng thời cũng muốn một ngày nào đó chính tay họ sẽ làm được một sản phẩm như vậy. Đây cũng là dấu hiệu đáng mừng đối với Origami vì chứng tỏ sản phẩm của chúng ta gây được ấn tượng với khách hàng. Điều đặt ra ở đây là chúng ta sẽ có mở những lớp Origami cho khách hàng không ? Và mở với quy mô như thế nào ? Giảng dạy ra sao ? Những cái gì dạy , và những cái gì không nên dạy ?.Chúng ta sẽ vẫn có những lớp Origami ngay tại cửa hàng của mình. Đây sẽ là một hình thức quảng cáo Origami cũng khá hiệu quả, sẽ có nhiều những khách hàng quen thuộc và sẽ có thêm những nhóm khách hàng mới thông qua dịch vụ này. Chính những khách hàng này sẽ tham gia học xếp,và một phần trong họ sẽ tham gia các cuộc thi do cửa hàng tổ chức (24%). Điều đó sẽ kéo theo bạn bè của họ và nhiều người khác biết về Origami. 4.2.11 Hình thức khuyến mãi Kết quả khảo sát có 186 ý kiến về hình thức khuyến mãi mà cửa hàng Origami nên có , trong đó khách hàng chọn hình thức khuyến mãi “giảm giá cho tất cả các sản phẩm” là nhiều nhất, chiếm 48% (88/186 ý kiến). Tiếp theo đó là hình thức khuyến mãi “ Mua nhiều sản phẩm sẽ được tặng kèm một sản phẩm với giá trị tương đương ” chiếm 36% (67/186 ý kiến), “Bốc thăm trúng thưởng” chiếm 11% (21/186 ý kiến) và cuối cùng là “hình thức khác” chiếm 5% (10/186 ý kiến). Vì thế để phục vụ khách hàng ngày càng chu đáo, cửa hàng sẽ tiếp thu những ý kiến trên và chọn hình thức khuyến mãi giảm giá cho tất cả các sản phẩm kết hợp với hình thức mua nhiều sản phẩm sẽ được tặng kèm một sản phẩm với giá trị tương đương nhằm đáp ứng phần đông khách hàng. 36% 5% 48% 11% Hình 16 : Hình thức khuyến mãi 4.2.12 Vị trí mở cửa hàng Qua khảo sát thực tế có 197 ý kiến thì đa số khách hàng muốn cửa hàng Origami được mở ở Quận 1 chiếm 40% (78/197 ý kiến) Quận 3 chiếm 31% (62/197 ý kiến), Quận 5 chiếm 11% (21/167) , quận Tân Bình chiếm 5% (10/197). Còn những ý kiến về các quận khác thì chiếm tỉ lệ khá thấp. Bên cạnh ý kiến của khách hàng việc lựa chọn vị trí xây dựng cửa hàng sẽ còn phụ thuộc vào những lí do khách quan thực tế như: giá thuê mặt bằng ở Quận 1 rất cao và khoảng cách để khách hàng có thể đi từ Quận 1 đến Quận 3 là tương đối gần. Vì thế việc lựa chọn mở cửa hàng ở Quận 3 sẽ đáp ứng được cả ý kiến thực tế của khách hàng và khả năng tài chính của cửa hàng. 13% 5% 11% 31% 40% Hình 17 :Vị trí mở cửa hàng 4.2.13 Ý kiến về hướng phát triển của Origami tại Việt Nam trong thời gian tới Mẫu khảo sát trên 150 người nhưng chỉ có 50 phiếu trả lời câu 13 . Trong 50 phiếu chỉ có 46 phiếu hợp lệ , 4 phiếu có câu trả lời không đáp ứng nội dung khảo sát . Do sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả bài nghiên cứu nên chúng tôi tiến hành bỏ đi 4 phiếu không hợp lệ và phân tích trên 46 mẫu còn lại . Các ý kiến trả lời được xếp thành 4 loại sau : Loại 1: Chắc chắn sẽ rất phát triển trong thời gian tới . Loại 2: Không có khả năng phát triển . Loại 3: Khả năng phát triển thấp do không cạnh tranh lại các mặt hàng lưu niệm khác . Loại 4: Sẽ phát triển nếu Origami được Việt hóa và mang phong cách riêng của Việt Nam . Trong 46 ý kiến thì có 27 người trả lời ý kiến loại 1 , chiếm 58% . Có 4 người trả lời ý kiến loại 2 , chiếm 9% . Có 5 người trả lời ý kiến loại 3 , chiếm 11% . Và 10 người trả lời ý kiến loại 4 , chiếm 22% 9% 11% 22% 58% Hình 18 : Hướng phát triển của Origami tại Việt Nam trong thời gian tới Ta có thể thấy rằng hầu hết khách hàng đều tin tưởng vào tiềm năng phát triển Origami tại Việt Nam . Có thể là do các sản phẩm đã gây được cho họ một ấn tượng tốt .Tuy nhiên có một phần đông ý kiến đóng góp rằng để phát triển Origami cần phải tiếp cận được văn hóa của người Việt bên cạnh truyền thống văn hóa đặc thù của Nhật Bản . Do đó cửa hàng sẽ tập trung đầu tư phát triển các sản phẩm mang phong cách Việt Nam như : lúa nước , búp bê áo dài , nón lá … để tạo nét đặc biệt và mới lạ hơn cho sản phẩm . 4.3 Kiểm dịnh - Dựa vào bảng thống kê số liệu khảo sát số luợng người lựa chọn đặt cửa hàng ở quận 3 là nhiều nhất đến chiếm 40% nên cửa hàng Origami được mở ở quận 3 là hoàn toàn phù hợp với giả thiết đã đặt ra. Do vừa đáp ứng được ý kiến của khách hàng vừa đáp ứng những lí do khách quan thực tế như: giá thuê mặt bằng ở Quận 3 là tương đối. Vì thế việc lựa chọn mở cửa hàng ở Quận 3 sẽ đáp ứng được cả ý kiến thực tế của khách hàng và khả năng tài chính của cửa hàng. Như vậy, việc đặt ra giả thuyết “Cửa hàng Origami mở tại quận 3” ban đầu hoàn toàn phù hợp với kết quả sau khi đã khảo sát . - So với giả thuyết đã đạt ra ban đầu là sẽ có 80% khách hàng thoã mãn về sản phẩm Origami, thì số liệu tổng kết từ bảng câu hỏi cho thấy ý kiến về hướng phát triển của Origami tại Việt Nam trong thời gian tới có số liệu rất khả quan, trong tổng số 46 người thì đã có 27 ý kiến chắc chắn cửa hàng Origami sẽ phát triển được tại Việt Nam. Nên việc đặt ra giả thiết có 80% khách hàng sẽ thoã mãn sản phẩm Origami là rất có cơ sở, bởi việc đưa ra ý kiến Origami sẽ phát triển trong thời gian tới là một ý kiến rất tích cực và thiện cảm của khách hàng về sản phẩm Origami mới này vì đa số mọi ngưòi đều rất thích các dòng sản phẩm mới, có hình thức lạ mắt như Origami. Bên cạnh việc dựa vào số liệu thống kê từ câu hỏi “Ý kiến của khách hàng về hướng phát triển của Origami tại Việt Nam trong thời gian tới”, thì ta còn có thể dựa vào số liệu của câu hỏi “Thái độ của khách hàng đối với việc thay thế sản phẩm lưu niệm hiện nay bằng một sản phẩm hoàn toàn mới”, với số câu trả lời “có” chiếm tới 76%, thì việc khách hàng rất mong muốn được nhìn thấy sản phẩm Origami mới mẻ này. Từ các số liệu thực tế cũng như giả thuyết đặt ra ban đầu, ta có thể rút ra kết luận giả thuyết 80% khách hàng thoã mãn về sản phẩm origami là giả thiết đúng sau khi đã kiểm chứng lại bằng cách khảo sát thông qua bảng câu hỏi. - Đối với số liệu thống kê từ bảng câu hỏi cho thấy có 59% số người chọn mua sản phẩm origami ở mức giá từ 10.000 đ – 50.000 đ . Qua đó có thể thấy giả thuyết “Cứ 30 người mua thì có 20 người mua các mặt hàng Origami có giá từ 10.000 tới 20.000 vnđ.” Hoàn toàn có thể xảy ra, vì số khách hàng đồng ý chi trả cho sản phẩm Origami ở mức giá tương đối rẻ này là rất cao. Đa số mọi người đều thích sản phẩm mới lạ, đẹp mắt, họ sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm với mức giá tương đối khi họ cảm thấy thích . Khi một sản phẩm đã thõa mãn sở thích và nhu cầu của khách hàng thì yếu tố giá cả sẽ trở thành yếu tố xem xét thứ 2. Điều này dựa theo số liệu khảo sát của câu hỏi 5: “Các yếu tố của sản phẩm Origami mà khách hàng quan tâm” .Có 45% khách hàng lựa chọn là quan tâm về mẫu mã , nhiều hơn 43% số người lựa chọn quan tâm về giá cả. Như vậy việc đặt giả thuyết “Cứ 30 người mua thì có 20 người mua các mặt hàng Origami có giá từ 10.000 tới 20.000 vnđ.” là đúng so với số liệu thực tế đã khảo sát. - Để kiểm định giả thuyết đặt ra “một ngày có từ 15 - 25 người đến mua hàng”, số liệu khảo sát cho thấy có đến 52 người thường xuyên mua , chiếm 34.67% trong tổng số 150 người . Do đó giả thuyết này hoàn toàn có thể xảy ra, và có thể số người đến mua thực tế sẽ cao hơn số người đến mua mà giả thiết đặt ra . Vậy giả thuyết “một ngày có từ 15 - 25 người đến mua hàng” đúng với số liệu khảo sát . - Giả thuyết “Mỗi ngày bán được 10 – 20 sản phẩm” đúng do giả thuyết “một ngày có từ 15 - 25 người đến mua hàng” đúng . Vì chỉ cần 1 người mua 1 sản phẩm thì 15-25 người đến mua là bán được 15-25 sản phẩm . Điều này là hoàn toàn có cơ sở . Do đại đa số mọi người trong quá trình khảo sát đều chọn sử dụng Origami làm quà tặng (54%) nên Origami sẽ nhanh chóng được quảng bá và lan rộng tới mọi người .Bên cạnh đó theo số liệu thống kê từ câu hỏi 10 là : khảo sát có 217 ý kiến về việc nên tổ chức thêm các loại hình kinh doanh khác đi kèm với việc bán sản phẩm Origami, thì có đến 129 ý kiến cho rằng nên dạy cách xếp Origami , chiếm 59% . Do đó nếu cửa hàng mở thêm hình thức kinh doanh đi kèm này sẽ thu hút được đông đảo khách hàng đến mua hơn so với dự tính . Và do đặc thù của sản phẩm Origami là mang tính sáng tạo riêng của mỗi người, tuỳ thuộc vào bàn tay của ngưòi tạo ra nó nên Origami sẽ rất đa dạng về mẫu mã, giá cả và nó sẽ không bị lỗi thời hay gặp phải tình trạng sau khi bán được một thời gian thì khách hàng lại thấy nhàm chán như các sản phẩm khác. Ngoài ra, giá cả Origami ở cửa hàng là ở mức giá phải chăng, vừa phải với túi tiền của khách hàng, vì các sản phẩm Origami có nguồn nguyên vật liệu tương đối rẻ so với các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm khác . Điều này rất phù hợp với sở thích của ngưòi Việt Nam, đó là thích các sản phẩm mới lạ, đẹp mắt, không đụng hàng và giá cả phải rẻ .Vì vậy số ngưòi đến cửa hàng sẽ có khả năng cao hơn con số giả thuyết đưa ra nên việc mỗi ngày bán đuợc từ 10 – 20 sản phẩm là có thể. Do đó, việc đặt giả thuyết “Mỗi ngày bán được 10 – 20 sản phẩm” là đúng so với số liệu thực tế, còn trong tương lai khi mặt hàng này đã phát triển thì số sản phẩm Origami được bán mỗi ngày có khả năng cao hơn giả thiết đã đặt ra ban đầu. ð Từ những cơ sở khảo sát thực tế trên chúng tôi có thể kết luận các giả thuyết sau là đúng : - Cửa hàng Origami được mở tại quận 3 - Có 80% khách hàng thoã mãn về mặt hàng. - Cứ 30 người mua thì có 20 người mua các mặt hàng Origami có giá từ 10.000 đ tới 20.000 đ - Một ngày có từ 15 - 25 người đến mua hàng. - Mỗi ngày bán được 10 – 20 sản phẩm. 4.4 Đề án kinh doanh Sau khi phân tích dữ liệu thu thập được từ bảng khảo sát , chúng tôi đề xuất một đề án kinh doanh nhằm kiểm định lại giả thuyết thời gian hoàn vốn và doanh thu đã đặt ra ban đầu : - Vốn bỏ ra là 50 triệu và sẽ hoàn vốn trong vòng 6 tháng. - Doanh thu mỗi ngày là 250.000 đ. ĐỀ ÁN KINH DOANH 1. Giới thiệu cửa hàng Origami Hiện nay thị trường các sản phẩm lưu niệm và quà tặng đang ngày một bảo hòa . Một phần do cuộc sống ngày càng bận bịu khiến chúng ta không còn thời gian để chăm chút mua những món quà dành tặng nhau , một phần do các mặt hàng lưu niệm không có gì mới lạ , chỉ quanh đi quẩn lại trong những con thú nhồi bông , thiệp …Do đó ý tưởng hình thành nên một cửa hàng cung cấp mặt hàng lưu niệm , quà tặng hoàn toàn mới ra đời . Sản phẩm kinh doanh của chúng tôi là Origami – Những hình xếp giấy bằng tay có xuất xứ từ Nhật Bản . Origami không phải là quá mới mẻ đối với khách hàng Việt Nam mà nó đã được du nhập vào khá lâu nhưng do chưa có một sự định hướng phát triển đúng đắn nên số lượng người từng biết đến và mua qua là không nhiều . Do đó có một bộ phận những bạn trẻ đam mê môn nghệ thuật này chỉ có thể tự lập câu lạc bộ sinh hoạt và nếu muốn các sản phẩm của mình thật giống như nguyên tác họ phải tốn khá nhiều chi phí đặt mua giấy tại Nhật Bản . Vậy câu hỏi đặt ra tại sao họ không mua giấy tại Việt Nam vì đây là nguồn nguyên vật liệu vô cùng thông dụng và phổ biến ? Nguyên nhân chủ yếu là giấy tại Việt Nam có chất lượng kém không đáp ứng được chất lượng cho sản phẩm Origami còn những loại giấy tốt thì lại mắc và không đa dạng về mẫu mã . Dựa trên thực trạng này chúng tôi đưa ra đề án kinh doanh xây dựng mô hình cửa hàng Origami để đáp ứng những nhu cầu của khách hàng về một loại sản phẩm mới hứa hẹn nhiều tiềm năng . Thị trường mục tiêu mà chúng tôi nhắm đến sau khi thông qua khảo sát là các khách hàng có độ tuổi từ 25 trở xuống . Đa phần là sinh viên và học sinh . 2. Tên cửa hàng Tên cửa hàng chọn là Ori. Đây là 3 chữ đầu tiên trong chữ Origami hay Orikata thường được dùng trước năm 1880. Ori là một cái tên mới lạ và ngắn gọn giúp tạo sự ấn tượng và dễ nhớ cho khách hàng về thương hiệu sản phẩm Origami mà cửa hàng mang lại. 3. Vị trí cửa hàng Sản phẩm Origami chủ yếu phục vụ cho các đối tượng trẻ tuổi như học sinh, sinh viên...Vì vậy vị trí thích hợp nhất là các địa điểm gần kề các trường học,các khu vui chơi tập trung nhiều giới trẻ như gần công viên, rạp hát, rạp chiếu phim…Hay các điểm du lịch thu hút nhiều khách nước ngoài như di tích,bảo tàng. Ngoài ra chúng ta có thể kinh doanh tại các nơi tập trung bán đồ lưu niệm,các gian hàng cho thuê…. Dựa trên cơ sở của kết quả dữ liệu bảng khảo sát và các phân tích chúng tôi quyết định mở cửa hàng tại địa điểm : Vị trí : trên mặt tiền đường Võ Văn Tần, Quận 3 (trong ngõ đối diện ĐH Mở thành phố HCM ) Phí thuê dự kiến: 5.000.000 VNĐ/tháng (1 tháng đặt cọc). Diện tích: 4m x 6m Hình 19 : Sơ đồ vị trí cửa hàng Ori Đây là một địa điểm tương đối thuận lợi vì tập trung nhiều trường học. Với địa điểm trên chúng ta có thể khai thác tốt nhất khách hàng là sinh viên ĐH Mở, học sinh trường THPT Lê Quý Đôn . Bên cạnh đó, vị trí cửa hàng trên còn rất gần các nơi sinh hoạt, vui chơi giải trí như công viên Văn Hóa, nhà văn hóa lao động…nơi tập trung đông đảo các đối tượng thanh, thiếu niên, thuận lợi cho việc kinh doanh, cũng như dễ dàng thực hiện các hoạt động marketing hiệu quả . 4. Trang trí – Trang thiết bị 4.1 Trang trí – Trang thiết bị Do sản phẩm chính của cửa hàng là Origami, một đặc trưng của Nhật Bản. Vì thế cửa hàng cũng được trang trí theo phong cách Nhật Bản nhưng vẫn không kém phần hiện đại để giúp khách hàng cảm nhận được nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm mình định mua và gây cảm giác hứng thú khi đặt chân vào cửa hàng. Với diện tích của cửa hàng là 24m2 (4mx6m), cửa hàng sẽ được trang trí như sau: Mặt tiền 4m sẽ được thiết kế hai cánh cửa kính mang phong cách truyền thống của một gift shop. Cửa hàng sử dụng cửa kính để khách hàng có thể nhìn được những sản phẩm bên trong cửa hàng. Hai cửa kính có diện tích 2m2 (1mx2m), chi phí cho cửa khoảng 6.000.000 đ . Để trang trí cho cánh cửa thêm sinh động, chúng ta sẽ sử dụng giấy decal để trang trí, cắt chữ và những hình vẽ đặc trưng của Nhật, chi phí cho decal khoảng 300.000 đ. Ngoài ra mặt tiền sẽ được lắp một bảng hiệu (tên Ori) được thiết kế theo phong cách Nhật, sử dụng tre làm khung, có in hình một số mẫu Origami đặc trưng, chi phí cho bảng hiệu là 1.000.000 đ . Bên trong cửa hàng là sự kết hợp màu sắc giữa màu sơn tường đặc trưng của Nhật và ánh đèn. Tường được sơn màu hồng trẻ trung, năng động kết hợp với màu kem đặc trưng của Nhật mang lại cảm giác dịu nhẹ. Ngoài ra màu tường còn kết hợp với màu trắng sáng của đèn làm nổi bật sản phẩm của chúng ta hơn. Trên tường ta có thể vẽ thêm các chi tiết của Nhật Bản, ví dụ như: hình hoạt hình, hoa anh đào, dán một số mẫu giấy dễ thương giới thiệu về Origami, in ra một số hình Origami mẫu dán lên tường,… Theo phong cách Nhật thì sàn sẽ được trải thảm, chi phí cho trang trí tường, trần, sàn khoảng 4.000.000 đ. Để trưng bày các mẫu Origami thì chúng ta sẽ dùng các kệ mặt là kính bắt đinh óc lên tường, nhằm tôn lên vẽ đẹp của sản phẩm đồng thời tạo cảm giác sáng hơn, rộng hơn cho không gian cửa hàng. Chúng ta cần khoảng 6 kệ kính (0,25mx2m) và 3 kệ kính (0,25mx3m) để trưng bày những mẫu Origami kích thước vừa và nhỏ. Cần 3 kệ kính (0.5mx3m) để trưng bày những mẫu Origami kích thước lớn. Chi phí cho kệ khoảng 4.000.000 đ. Ngoài ra của hàng cần có thêm 2 cái tủ kính (0,5mx1,5mx1.2m) để trưng bày các mẫu Origami phức tạp, giá đắt. Chi phí cho 2 cái tủ khoảng 3.000.000 đ . Bên cạnh đó thì cửa hàng cũng cần một số trang thiết bị và 2 cuốn catalog phục vụ cho việc bán hàng và quản lý như: Quạt trần ( 2 cái, giá khoảng 820.000 VNĐ/cái), 1 cái bàn phục vụ cho việc thu ngân chất liệu giấy ép, 2 cái ghế cho nhân viên bán hàng và thu ngân ( khoảng 1.200.000 VNĐ), 2 cuốn catalog ( khoảng 300.000 VNĐ ) và 1 cái laptop (8.000.000 VNĐ). Các trang thiết bị trên chúng tôi sẽ đặt hàng tại các nhà cung cấp sau : - 2 cửa kiếng đặt tại DNTN Kiếm Quyền , địa chỉ 14 - 16 Đường số 11 Dương Quảng Hàm - P.5 - Q.Gò Vấp - Tp.HCM . Chúng tôi lựa chọn nhà cung cấp này là do họ uy tính lâu năm , chất lượng sản phẩm tốt và giá tương đối thấp hơn so với những nơi khác khoảng 300.000 đến 500.000 tùy theo kích cỡ cửa kiếng và mua theo sỉ hay lẻ . Cửa kính tại đây có giá lẻ mỗi cửa (1m x 2m) là 3.000.000 một cửa . - Bảng hiệu đặt hàng tại cửa hàng Sơn Băng 179/79 Xô Viết Nghệ Tĩnh, F. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM . Nơi đây được chọn do đang có chương trình giảm giá 5% đối với các bảng hiệu hộp đèn với giá lẻ chỉ còn 320.000 đ / cái . Nơi đây có giá rẻ nhất so với mặt bằng giá chung đối với bảng hiệu hộp đèn là 450.000 đ / cái - Sơn Nippon mua tại Cửa hàng Hoàng Anh , địa chỉ :159 A , Phường Trường Thọ , Quận Thủ Đức , TPHCM . Nhà cung cấp đồng ý giao hàng miễn phí trong khu vực TP Hồ Chí Minh và có chuyên viên tư vấn và phối màu miễn phí . Bên cạnh đó nhà cung cấp còn giảm 10% khi mua từ 2 thùng sơn Nippon loại 5 lít . Chúng tôi chọn nhà cung cấp này do họ có dịch vụ đặt hàng qua điện thoại rất tiện lợi không cần tốn thời gian đến cửa hàng lựa chọn . Do chúng tôi không có kinh nghiệm trong việc chọn lựa loại sơn nên chỉ cần cung cấp số liệu về cửa hàng và ý muốn trang trí như thế nào nhà cung cấp sẽ có người tư vấn và lựa chọn cho chúng tôi loại sơn , số lượng , màu phối , các yếu tố khác sao cho phù hợp mà không cần trả thêm bất cứ chi phí nào .Các ưu điểm đó đã khiến chúng tôi quyết định mua sơn tại cửa hàng Hoàng Anh . - Thảm trải sàn mua tại cửa hàng Ong Thợ , địa chỉ 54/1A Phạm Văn Chiêu, P8, Gò Vấp, TP.HCM . Hiện cửa hàng đang thanh lý hàng tồn kho với giá rất rẻ . Đối với thảm xám , loại thường , kích thước 20 m2 giá bán lẻ chỉ còn 100.000 đ và bảo hành trong vòng 5 tháng . Do chất lượng thảm đều là loại mới nhưng do thanh lý nên có giá rẻ hơn so với những nơi khác đến 200.000 đ thảm cùng loại nên chúng tôi quyết định chọn mua tại cửa hàng . - Bàn , ghế , kệ và tủ mua tại cửa hàng Thanh Tâm , địa chỉ số 2 , đường Công Lý , Phường Bình Thọ , Quận Thủ Đức . Do đây là nơi cung cấp thiết bị gia dụng với giá sỉ , giao hàng miễn phí . Nếu mua một bộ gồm 2 kệ , 1 tủ , 1 bàn , 2 ghế sẽ được tặng thêm 1 kệ cùng loại . Mà cửa hàng cần đến 12 kệ do đó sẽ mua với giá sỉ nên sau khi khảo sát 5 cửa hàng ở các khu vực lân cận thì đây là nơi có giá rẻ nhất và khuyến mãi tốt nhất . - Quạt trần mua tại cửa hàng Mai Gia , địa chỉ :160 A-B Bùi Thị Xuân , Q1, TP HCM . Chúng tôi chọn cửa hàng này không phải bởi giá rẻ mà vì đây là cửa hàng gia đình , qui mô nhỏ với số lượng hàng ít nhưng đặc biệt lại cung cấp các loại quạt có mẫu mã đa dạng , đẹp và hiếm thấy trên thị trường với giá lại bằng với giá các loại quạt trần thông thường là 400.000 đ/chiếc . Để

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhưong Pháp nghiên cứu trong kinh doanh- Thực hành nghiên cứu thực tế.doc
Tài liệu liên quan