Đề tài Xây dựng thương hiệu cho Công ty Cổ Phần Thực phẩm Thảo Nguyên

Mục lục :

 

 

 

LỜI NÓI ĐẦU 2

I. Giới thiệu về Công ty Cổ Phần Thực phẩm Thảo Nguyên 3

1.Trụ sở chính và các chi nhánh : 4

2. Quản lý Chất lượng 5

3. Phương châm Hoạt động 6

II . Quy trình thiết kế thương hiệu : 6

Bước 1 : Kế hoạch xây dựng chiến lược thương hiệu tổng thể 7

1. Chiến lược & Sứ mệnh 7

2. Phân tích SWOT cho thương hiệu mì Thảo Nuyên : 8

3. Hình thành mục tiêu và kế hoạch chiến lược thương hiệu : 8

Bước 2 : Thiết kế thương hiệu Thảo Nguyên : 13

1. Tính cách thương hiệu – Brand Personality 13

2. Tên thương hiệu – Brand Name 13

3 Biểu tượng thương hiệu - Logo 14

4. Hình tượng của thương hiệu – Brand Icon 15

5 Khẩu hiệu của thương hiệu - Slogan 15

6.Tên sản phẩm Mì : 15

Bước 3 : Đăng ký bảo hộ các yếu tố thương hiệu 17

Bước 4 : Quảng bá và phát triển Thương hiệu 18

A/Những thuận lợi để phát triển thương hiệu 18

B/ Phát triển thương hiệu 18

C- Quảng bá thương hiệu : 19

1/ Truyền thông tiếp thị hình ảnh doanh nghiệp 19

2/Tổ chức các chiến dịch thông tin báo chí 22

3/Tổ chức các hoạt động quan hệ khách hàng, cộng đồng 22

4/Tổ chức các hoạt động quan hệ cộng đồng 23

6/ Quảng cáo 24

7/ Khuyến mãi 26

Bước 5 :Bảo vệ thương hiệu 29

1/ Lý do phải bảo vệ thương hiệu : 29

2/ Các giải pháp để bảo vệ thương hiệu 29

PHẦN 2: ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU 30

KẾT LUẬN 30

 

 

doc38 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2061 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng thương hiệu cho Công ty Cổ Phần Thực phẩm Thảo Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Bộ phận đảm nhiệm: Phòng marketting Phòng kinh doanh GIAI ĐOẠN 4: Tăng doanh thu Phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận nhằm tạo được doanh thu từ các khách hàng hiện tại và tương lai. Các chương trình hỗ trợ khách hàng Bộ phận đảm nhiệm:phòng marketing Phòng tài chính Phòng kinh doanh GIAI ĐOẠN 5: Tăng giá trị thương hiệu Củng cố lai vị trí thương hiệu Tăng cường các hoạt đông quảng bá Tham gia hội chợ giới thiệu sản phẩm Củng cố lại hệ thống nhân sự Xác định nguyên tắc làm việc thống nhất giữa các phòng ban Có thêm nhiều chính sách đãi ngộ nhân viên Bộ phận đảm nhiệm:phòng marketting Phòng tài chính Phòng kinh doanh Phòng nhân sự Bước 2 : Thiết kế thương hiệu Thảo Nguyên : 1. Tính cách thương hiệu – Brand Personality - Tính cách thương hiệu Thảo nguyên là: chia sẽ, cảm nhận và chăm sóc sức khỏe gia đình chúng ta. Vì thế nên chọn đại sứ thương hiệu có cùng một số đặc điểm chung như tuổi tác, nghề nghiệp, địa vị xã hội…để thực hiện quảng cáo và Pr cho sản phẩm 2. Tên thương hiệu – Brand Name - Tên thương hiệu là: Thảo Nguyên .Thảo Nguyên là từ ngữ ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ. Tạo ra những biểu hiện tích cực trong nhận thức của khách hàng, vẻ đẹp hoang dã, đơn sơ ,mà đầy đủ trọn vẹn dưới cánh đồng cỏ rộng mênh mông, thanh bình... Nó mênh mông nhưng không đầy bất trắc như biển, nó mênh mông nhưng thanh bình với những chú bò, chú ngựa ve vẩy đuôi gặm cỏ 3 Biểu tượng thương hiệu - Logo Ý nghĩa : Thảo nguyên trong vòng tròn bao quanh lấp lánh, như được che chở bởi một sức mạnh thiên nhiên…trong đó có thêm 1 nhà máy và 1 ngọn thông, thể hiện sự tinh tế. nhất quán trong 1 cách nhìn về những mục tiêu trong tương lai, nhất trí 1 lòng bảo vệ và xây dựng công ty ngày càng đẹp hơn để xứng đáng với sự ban tặng của thiên nhiên vĩ đại. Nhận xét của người tiêu dùng về logo Logo đẹp, bắt mắt. Logo mới lạ. Logo có vòng tròn bao bọc thể hiện sự đoàn kết nhất trí của cả công ty. 4. Hình tượng của thương hiệu – Brand Icon Một mái nhà ,một tình yêu thương, sự bao bọc chở che cho nhau vượt bao sóng gió, dưới 1 cánh đồng cỏ thảo nguyên mênh mông bát ngát. Với 1 vong tròn bao quanh rộng lớn đủ để giữ trọn vẹn tinh yêu thương đó mãi mãi, và sẽ mãi vì 1 mục tiêu tiến xa hơn trong tương lai…. 5 Khẩu hiệu của thương hiệu - Slogan Ngày nay cuộc sống ngày càng thay đổi nâng cao dần về tinh thần cũng như nhu cầu về sức khỏe của mọi người .nắm bắt được nhu cầu đó ,nên công ty đã chọn câu slogan” Xanh cho cuộc sống” để thể hiện sức sống mới lạ, rạng ngời, đại diện cho sức khỏe dồi dào, ngày càng được nâng cao để đáp ứng nhu cầu của mọi người trong tương lai. 6.Tên sản phẩm Mì : Mì Hương Xanh : hướng đến sức khỏe người tiêu dùng là chính , mì được làm từ các nguyên vật liệu từ rau củ tươi ngon tại Đà lạt. Nó mang một hương vị màu xanh của sức khỏe con người… Hương xanh- Mì ăn liền được làm từ rau củ. Công ty CP thực phẩm Thảo Nguyên vừa đưa ra thị trường một sản phẩm độc đáo- mì ăn liền được làm từ rau củ quả đầu tiên tại Việt Nam với nhãn hiệu Hương Xanh. Hương Xanh được chế biến bằng công nghệ đặc biệt, không chiên đi chiên lại nhiều lần, không dầu mỡ, ngon một cách tự nhiên. Đặc biệt, các gia vị sử dụng cho mì Hương Xanh được chiết suất từ các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên như thịt, cá, tôm tươi đem lại cho người ăn một cảm giác thanh nhẹ. Hương Xanh là sản phẩm đột phá trên thị trường mì ăn liền, phục vụ nhu cầu sống khỏe của con người trong nhịp sống công nghiệp như hiện nay. Vì mì không chiên đi chiên lại nhiều lần nên mì Hương Xanh nên hạn chế tối đa được sự oxy hoá của dầu ăn khi chiên ở nhiệt độ cao- nguyên nhân tiềm ẩn của các căn bệnh hiểm nghèo như ung thư, tiểu đường… Hương Xanh là sản phẩm mì ăn liền đầu tiên tại Việt Nam có hàm lượng vitamin từ rau củ trong thành phần mì . Theo các nhà khoa học thuộc viện Nghiên cứu Thực phẩm Anh quốc, rau củ có tác dụng làm đẹp da, chữa thâm quần, cải thiện sức khỏe, giúp ngủ ngon hơn và làm hạ đường huyết và hàm lượng chất sơ rất cao. Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, nhà sản xuất đã áp dụng công nghệ chiên đặc biệt cho ra sợi mì vừa chín tới mà vẫn đảm bảo chất lượng tuyệt hảo. Chính áp dụng mang tính đột phá này đã loại trừ được rất nhiều chất phát sinh từ khâu chiên mì ở nhiệt độ quá cao thường làm cho sợi mì cháy, có mùi khét, có độ oxy hóa cao... Nhà sản xuất cũng điều chỉnh lượng dầu hợp lý trong quá trình chiên và chế biến gói súp, nên sợi mì có vị mát, thực khách hoàn toàn yên tâm nên sẽ không sợ nóng và thiếu vitamin trong mì thảo nguyên. Ngày 12-2-2010, bốn loại mì rau củ Thảo Nguyên là : mì tôm cay xào cải thảo, mì thịt heo nấu đậu tương, mì sườn nấu nấm, mì gà hấp cải bẹ xanh Đã xuất hiện trên thị trường. Mì rau củ Hương Xanh với nước súp được đặc chế theo công thức nhà hàng có nhiều rau củ quả tươi sẽ tạo nên những bát nước súp có các hương vị thơm ngon hấp dẫn. Người sử dụng sẽ có cảm giác chính như đang thưởng thức các món ăn tuyệt ngon ở nhà hàng.Mì Hương Xanh có bán giá lẻ 2.500đ/gói, 90.000đ/thùng (30 gói) hiện đang có mặt ở hơn 100 thành phố, thị xã, thị trấn và thị tứ ở Việt Nam và Phnom Penh của CAMPUCHIA. Các kênh phân khối chính là siêu thị, chợ và các tiệm tạp hóa. Hiện tại mì Hương Xanh đang được phân phối trực tiếp đến hơn 43.000 cửa hiệu và hàng trăm khách hàng sỉ trên toàn quốc. Bước 3 : Đăng ký bảo hộ các yếu tố thương hiệu GIẤY ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU : NỘI DUNG BẢO HỘ: GCN NHHH Số: 76049 -Mẫu nhãn hiệu: -Màu sắc nhãn hiệu: Xanh dương, xanh lục. -Danh mục hàng hóa, dịch vụ (xếp theo phân loại thế giới) Nhóm 30: thực phẩm chế biến Nhóm 31: sản phẩm từ nông nghiệp 2.DANH HIỆU : 3. GIẤY CHỨNG NHẬN TIÊU CHUẨN : Giấy chứng nhận ISO : Bước 4 : Quảng bá và phát triển Thương hiệu A/Những thuận lợi để phát triển thương hiệu + Cơ cấu tổ chức đơn giản, gọn nhẹ của công ty nhỏ cho phép quá trình đưa ra quyết định được tiến hành dễ dàng hơn. Hơn nữa, họ gần gũi với thị trường hơn là các công ty lớn. Đúng là có thể những công ty nhỏ không đủ ngân sách để nghĩ đến việc sử dụng các phương tiện truyền thông, nhưng nó có thể tạo ra cảm nhận thân thiết gần gũi hơn nơi khách hàng. + Ngoài ra, việc kiểm soát và duy trì sự nhất quán trong hoạt động xây dựng hình ảnh của thương hiệu nhỏ cũng thuận lợi hơn nhờ không phải thông qua nhiều tầng lớp của các kênh phân phối, đồng thời tận dụng thế mạnh của mình để tạo ra cảm nhận thương hiệu có giá trị đối với người tiêu dùng. B/ Phát triển thương hiệu: Mở rộng thương hiệu Với sản phẩm là mì gói, ta tiến hành mở rộng thương hiệu bằng cách tạo ra và giới thiệu cho người tiêu dùng một sản phẩm mới, Cụ thể ở đây là một hương vị mới, nhằm tạo cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn hơn. Củng cố thương hiệu Sau quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu tạo cho thương hiệu có chỗ đúng trên thị trường.Thì việc làm kế tiếp là phải giữ vững và củng cố thương hiệu. Để thương hiệu đó không chỉ phát triển trong nước mà còn cả trên thị trường thế giới. Sau đây là các phương pháp để cũng cố thương hiệu: - Đổi mới - Nhanh hoặc thua cuộc - Không phải tiêu thụ nhiều ở siêu thị hàng đầu là tốt - Tận dụng các kênh thông tin - Tư duy phổ quát C- Quảng bá thương hiệu : I/ Nhóm dịch vụ truyền thông Để quản trị Truyền thông - Thương hiệu, rất cần một tư duy chiến lược để xác định lộ trình, có đích đến, có tính toán, và trên con đường tính toán đó sẽ lựa chọn đâu là cách ngắn nhất, sáng tạo và tiết kiệm nhất mà vẫn tới đích...Do vậy doanh nghiệp chúng ta cần biết sử dụng các phương tiện truyền thông để quảng bá hình ảnh của mình.Cụ thể: 1/ Truyền thông tiếp thị hình ảnh doanh nghiệp Quảng cáo truyền hình Mức độ nhận biết thương hiệu Hương Xanh qua kênh truyền hình còn thấp (vì là sản phẩm mới) vì vậy công ty cần tăng cường hoạt động quảng cáo qua kênh này, vì đây là một trong hai kênh nhận biết chủ yếu của khách hàng mục tiêu. Nội dung thực hiện quảng cáo truyền hình như sau: - Hình thức phim quảng cáo: a) Phim quảng cáo 30 giây và 15 giây. b) Phim tự giới thiệu về doanh nghiệp 10 phút – 15 phút. - Nội dung kịch bản phim quảng cáo : a) Thông điệp: liên kết chặt chẽ với bản sắc cốt lõi thương hiệu và thông điệp của định vị thương hiệu Hương xanh. b) Hình ảnh thể hiện: vui vẽ, gia đình, gần gũi, bình dị và đời thường. Vì vậy chọn đại sứ thương hiệu (nhân vật chính trong phim) phải có những cá tính phù hợp. Bảng : Giải pháp quảng cáo truyền hình STT THỊ TRƯỜNG KÊNH QC PHÂN BỔ NGÂN SÁCH 01 Toàn Quốc VTV3 20% 02 TP.HCM HTV7, HTV9 35% 04 Miền Trung DRT 15% 05 Miền Đông Nam Bộ BTV2, DN2 10% 06 Miền Tây VL31, CT43 20% Chú thích: - VTV3: Đài truyền hình Việt Nam, kênh VTV3. - HTV7, HTV9: Đài truyền hình TP.HCM, kênh 7 và kênh 9. - DRT: Đài phát thanh – truyền hình Đà Nẵng - BTV2: Đài phát thanh – truyền hình Bình Dương, kênh 2. - DN2: Đài phát thanh – truyền hình Đồng Nai, kênh 2. - VL31: Đài phát thanh – truyền hình Vĩnh Long, kênh 31. - CT43: Đài phát thanh – truyền hình Cần Thơ, kênh 43. Mỗi chiến dịch quảng cáo truyền hình nên được thực hiện trong thời gian từ 04 tuần đến 08 tuần (theo chu kỳ mua sản phẩm của người tiêu dùng trong ngành hàng tiêu dùng nhanh) và tần suất quảng cáo hiệu quả khi khán giả mục tiêu nhìn thấy mẫu quảng cáo ít nhất 03 lần. Để đảm bảo tính hiệu quả của chi phí phát quảng cáo, công ty nên thuê thực hiện thông qua các đơn vị dịch vụ về truyền thông quảng cáo (đại lý quảng cáo) vì các đơn vị này có tính chuyên nghiệp trong việc lập các kế hoạch quảng cáo và có dữ liệu để đo lường các chỉ số truyền thông (GRP, Reach +, Effective Frequency, CPM) từ nguồn dữ liệu truyền thông của công ty nghiên cứu thị trường TNS Việt Nam. Quảng cáo trên báo in: Mục tiêu của quảng cáo báo là để tiếp cận và truyền tải thông điệp, hình ảnh thương hiệu đến nhóm khách hàng mục tiêu không có thời gian hoặc không có cơ hội nhìn thấy quảng cáo qua kênh truyền hình với nhiều lý do khác nhau (tức để tăng độ reach). STT THỊ TRƯỜNG ĐẦU BÁO/ TẠP CHÍ KÍCH THƯỚC PHÂN BỔ NGÂN SÁCH 01 Toàn Quốc Tuổi Trẻ ½ Trang màu 50% 02 TP.HCM Phụ Nữ TP.HCM Sài Gòn Tiếp Thị Nguyên trang màu 30% 03 Hà Nội Tiếp Thị & Gia Đình Hà Nội Mới Nguyên trang màu 20% Kỹ thuật thực hiện đăng quảng cáo báo là nên đăng vào kỳ phát hành giữa hoặc cuối tuần (đối với nhật báo) vì thường thời gian đầu tuần hầu hết đối tượng đọc báo rất bận rộn nên ít đọc hoặc đọc rất nhanh những tin tức chính. Nên kết hợp đăng quảng cáo báo trong thời gian phát quảng cáo truyền hình để tạo nên sức mạnh cộng hưởng của các công cụ truyền thông. Nên kết hợp dưới dạng bài viết, tin ngắn và quảng cáo hình ảnh sản phẩm. Phải đảm bảo tính nhất quán (consistency) về hình ảnh và thông điệp giữa quảng cáo báo, quảng cáo trên truyền hình và các hình thức quảng cáo khác. Quảng cáo trên internet STT WEBSITE TỶ LỆ TRUY CẬP (*) HÌNHTHỨCQUẢNG CÁO 1 Yahoo.com.vn Yahoo Mail 51% Flash Banner đầu trang trong 2 VietNamNet.vn 38% - Banner trượt bên phải – Trang chuyên mục - Phim quảng cáo TVC 3 24h.com.vn 34% - Banner trượt bên phải – Trang chuyên mục - Phim quảng cáo TVC 4 VnExpress.net 16% - Banner trượt bên phải – Trang chuyên mục - Phim quảng cáo TVC 5 Dantri.com.vn 14% - Banner trượt bên phải – Trang chuyên mục - Phim quảng cáo TVC Internet được xem là một trong những phương tiện truyền thông trực tuyến được rất nhiều doanh nghiệp ngày nay sử dụng như là một công cụ quảng bá hiệu quả với chi phí thấp. Điểm nổi bậc của phương tiện quảng cáo này là nó đã sang bằng khoảng cách về thời gian, không gian. Nhân viên văn phòng, giới trẻ sử dụng thực phẩm ăn liền với tỷ lệ rất thường xuyên nhờ vào tính tiện lợi của nó nhất là vào mùa mưa hay những lúc công việc nhiều nên vào giờ ăn trưa họ không muốn ăn bên ngoài. Bên cạnh đó đây chính là những đối tượng tiếp cận thường xuyên với internet cho nên rất phù hợp để công ty triển khai các hình thức quảng cáo qua internet. Công ty nên quảng cáo logo thương hiệu Hương Xanh và hình ảnh các sản phẩm mì cụ thể các website với mỗi đợt quảng cáo kéo dài từ 02 tuần – 04 tuần. 2/ Tổ chức các chiến dịch thông tin báo chí (xác định thông điệp, biên soạn, quan hệ báo chí…) Xây dựng một chương trình liên kết. Một chương trình liên kết tốt sẽ giúp DN phát triển hiệu quả hơn là khả năng tài chính hạn hẹp của mình. Việc xây dựng chương trình liên kết đặc biệt có tác dụng đối với các DN chuyên về thương mại điện tử. Thông qua các liên kết với các trang web quảng cáo có chi phí thấp (như quảng cáo dạng “pay-per-click” -tức là người quảng cáo chỉ phải trả tiền cho công ty quảng cáo khi có khách hàng nhấp vào các đường dẫn đến trang web của mình), DN có thể tăng lượng khách hàng ghé thăm trang web của mình trong một thời gian ngắn. Khởi xướng hay tham gia đóng góp nội dung cho một nhật ký Internet (blog). Nên tìm một blog trong ngành kinh doanh của DN có nhiều người truy cập, và tải lên blog đó những bài viết về DN. Những bài viết này phải có tính liên quan và có thể tạo ra sự chú ý của khách hàng. Hãy tận dụng cơ hội này để thể hiện đặc điểm riêng của DN. In logo lên các tờ nhãn hay miếng dán (sticker) và đính chúng lên các văn bản giao tiếp với khách hàng. Những thông tin trên các miếng dán thường gây sự chú ý rất cao. Nội dung của các miếng dán này không cần phải quá cầu kỳ, nhưng chúng phải có logo và màu sắc của DN. Đính kèm câu khẩu hiệu vào phần chữ ký của thư điện tử. Nếu DN chưa có sẵn một câu khẩu hiệu để giúp phân biệt mình với các đối thủ cạnh tranh khác thì nên nghĩ ra một câu và sử dụng nó cho mục đích xây dựng nhãn hiệu. Có thể quảng bá câu khẩu hiện này một cách đơn giản như nói trên. In logo lên các vật dụng không quá đắt tiền như nón, túi xách. Nên chọn những vật dụng thiết thực và mua với số lượng lớn để tiết kiệm chi phí. Có thể phát những vật dụng này cho các khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng và cả các nhà cung cấp mỗi lần ghé thăm họ. 3/Tổ chức các hoạt động quan hệ khách hàng, cộng đồng a/Gửi bản tin bằng thư điện tử cho các khách hàng. Trong những bản tin như vậy, ngoài bài viết của DN, có thể chỉ ra các đường dẫn đến các bài viết khác có liên quan đến ngành nghề mà DN theo đuổi. Đây là một cách làm khá hiệu quả để củng cố hình ảnh của DN một cách thường xuyên. b/Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn với báo chí chuyên ngành hay của địa phương mà khách hàng mục tiêu thường đọc nhất. Nên thể hiện tính tiên phong của mình trong việc đưa ra những nhận định, dự báo về triển vọng, các xu hướng liên quan đến ngành kinh doanh của DN. c/Thăm khách hàng vào những dịp lễ và tặng họ những món quà nhỏ. Có thể gắn logo của DN lên những món quà này. Những món quà như vậy thường sẽ gây ngạc nhiên cho khách hàng và củng cố hình ảnh của DN. d/ Cảm ơn khách hàng đã giao dịch, đã đưa ra những phản hồi, ý kiến đóng góp về sản phẩm hay dịch vụ. Nên gọi điện thoại, gửi thư điện tử cho khách hàng để cảm ơn hoặc ghé thăm họ trực tiếp nếu thời gian cho phép. e/Tổ chức sự kiện và Tài trợ: Đây là hình thức tổ chức và khai thác tài trợ các sự kiện mang tính chất nghệ thuật, âm nhạc, văn hóa, xã hội, thể thao…để tạo điều kiện cho khách hàng mục tiêu có thêm cơ hội biết và hiểu nhiều hơn về thương hiệu. Hình thức này có tính hiệu quả đặc biệt cao nếu biết khai thác đúng các chương trình mang đậm nét văn hóa và truyền thống dân tộc như các chương trình gần đây thu hút rất đông đảo người xem và được đánh giá rất cao: “Vượt Lên Chính Mình”, “Ngôi Nhà Mơ Ước”, “Những Ước Mơ Xanh”, “Ai Đúng Ai Sai” Hay các sự kiện “Chạy bộ vì người nghèo”, “Chạy bộ vì nạn nhân chất độc da cam”, Tài trợ ca nhạc “Vì khúc ruột Miền Trung”… Công ty có thể trực tiếp đứng ra tổ chức hoặc tham gia với tư cách Nhà tài trợ cho các chương trình, sự kiện nêu trên. Tài trợ, sự kiện là một trong những phương thức xây dựng thương hiệu khá hiệu quả và có tiếng vang lớn đối với hình ảnh thương hiệu. Thực phẩm ăn liền là hàng hóa thiết yếu, nó gắn liền với cuộc sống của người lao động có thu nhập trung bình thấp. Vì vậy công ty nên triển khai hoạt động tài trợ và tổ chức các sự kiện như sau: Phối hợp với Báo Người Lao Động tổ chức chương trình văn nghệ kết hợp bán hàng giá ưu đãi để phục vụ công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp ở các thành phố lớn là TP.HCM và Cần Thơ. Phối hợp với các cửa hàng ăn uống (có lựa chọn) tại TP.HCM tổ chức tuần lễ “Những bữa ăn sáng nghĩa tình” bằng hình thức các cửa hàng ăn uống sẽ phục vụ người ăn sáng thức ăn từ các sản phẩm Hương Xanh, tất cả tiền thu được từ sản phẩm sau khi trừ chi phí cho các cửa hàng ăn uống, Hương Xanh sẽ ủng hộ toàn bộ số tiền còn lại cho Quỹ Vì Người Nghèo của mỗi địa phương. Để chương trình này có hiệu quả cần có các hoạt động PR hỗ trợ để tuyên truyền và kêu gọi mọi người cùng ủng hộ và chung tay góp sức. Về các hoạt động tài trợ, công ty nên xem xét tham gia tài trợ theo hai hướng như sau: Tài trợ truyền hình mang tính xã hội cao như: tài trợ cho chương trình “Vượt Lên Chính Mình”, chương trình “Ngôi Nhà Mơ Ước”, chương trình “ Những Ước Mơ Xanh”. Đây là những chương trình chiếm được tình cảm và sự quan tâm theo dõi của hầu hết khán giả đủ mọi tầng lớp trong xã hội. Tài trợ cho các hoạt động của sinh viên – học sinh thông qua các tổ chức Đoàn – Hội của các trường. Vì học sinh – sinh viên cũng là đối tượng tiêu dùng mục tiêu của thực phẩm ăn liền, hơn nữa theo kết quả nghiên cứu thị trường năm 2010 của TNS thì thương hiệu Hương Xanh được biết đến chủ yếu là thuộc nhóm tuổi từ 30 tuổi trở lên còn người tiêu dùng nhóm tuổi nhỏ hơn thì rất ít người biết vì vậy cần khai thác và tăng cường cơ hội tiếp cận đối tượng này để tăng cường mức độ nhận biết thương hiệu Hương Xanh và gia tăng thị phần trong tương lai. Hình thức tài trợ là tài trợ giải thưởng, tài trợ sản phẩm. 4/ Quảng cáo a/Tại điểm bán Mục đích của việc sử dụng công cụ này là để thu hút và tác động trực tiếp đến khách hàng mua sắm tại điểm bán (theo kết quả nghiên cứu năm 2007 của công ty nghiên cứu thị trường Taylor Neilson Sotfres – TNS, thì tại TP.HCM có đến 54,4% người đi mua sắm cho rằng nhờ xem quảng cáo trên LCD – TV tại nơi mua sắm mà họ mua những sản phẩm mà trước đó họ không có ý định mua, và tương tự tại Hà Nội con số này là 48,8%). Các phương tiện và vật dụng được sử dụng phổ biến để quảng cáo tại điểm bán như: tờ rơi, poster, hangging, wobble, shop banner hay tận dụng các lối đi, các quầy kệ, bố trí các màn hình video công cộng, hệ thống âm thanh, nhân viên giới thiệu sản phẩm (promoter girls)… Giữa thương hiệu và khách hàng mục tiêu của nó cần có nhiều sự tương tác trực tiếp thì công tác quảng bá thương hiệu ngày càng hiệu quả (nếu triển khai tốt). Vì vậy, quảng cáo trực tiếp tại điểm bán là một trong những phương thức quảng bá thương hiệu có ý nghĩa rất quan trọng, nó làm tăng khả năng tiếp cận của thương hiệu (sản phẩm) đối với khách hàng mục tiêu, đặc biệt nó tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng tại điểm bán của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của ngành hàng tiêu dùng nhanh: thực phẩm, đồ uống… Các hình thức của quảng cáo trực tiếp được đề xuất triển khai như sau: Tổ chức cho dùng thử sản phẩm: Nhằm mục đích tạo cơ hội cho khách hàng dùng thử và trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định mua hàng, hoạt động này rất cần thiết cho các sản phẩm mới tung ra lần đầu và/hoặc cải tiến chất lượng, công thức mới… Địa điểm thực hiện: TP.HCM và Nha Trang : tổ chức tại các hệ thống siêu thị có lưu lượng khách hàng đông đúc như Hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.opmart, Hệ thống siêu thị Maxi Mark, Hệ thống siêu thị Big C và các chợ trung tâm. Các tỉnh lớn: tổ chức tại các chợ trung tâm thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Trưng bày tại siêu thị (kênh hiện đại): Mục đích của việc trưng bày là nhằm tạo sự hấp dẫn, lôi kéo sự chú ý, tạo động lực mua hàng của khách hàng, nâng cao giá trị của sản phẩm. Kỹ thuật thực hiện là thuê các đầu kệ tại khu thực phẩm để trưng bày và trang trí theo chủ đề của từng sản phẩm và chiến dịch truyền thông, luân phiên trưng bày giữa các dòng sản phẩm mì, sản phẩm gốc gạo với thời gian ít nhất là một tháng cho mỗi đợt trưng bày và thời gian thuê kệ tối thiểu là sáu tháng; tại mỗi siêu thị có thuê kệ trưng bày nên có một nhân viên tư vấn – giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Nên tập trung vào các hệ thống siêu thị như sau: TP.HCM: Hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.opmart, Hệ thống siêu thị Maxi Mark, Hệ thống siêu thị Big C, Hệ thống Citi Mart. Nha Trang : Hệ thống siêu thị Sài Gòn Co.opmart, Hệ thống siêu thị Maxi Mark, Hệ thống Citi Mart. Trưng bày tại các cửa hiệu bán lẻ (kênh truyền thống): Nhằm tạo ra hình ảnh rõ ràng và nổi bậc của thương hiệu và sản phẩm Thảo Nguyên, nhằm thu hút sự chú ý ngay lần đâu tiên của khách hàng khi đến mua hàng tại cửa hiệu, hình ảnh trưng bày sẽ tác động trực tiếp đến hành vi mua hàng của khách hàng ngay tại điểm bán, mặt khác việc trưng bày sẽ kích thích chủ cửa hàng mua hàng nhiều hơn và nhiệt tình giới thiệu sản phẩm cho khách khi đến mua hàng (vì chủ cửa hàng được trả thưởng tiền trưng bày). Kỹ thuật thực hiện là trưng bày theo từng chủng loại sản phẩm (theo từng mùi vị và qui cách bao bì) với số lượng và diện tích trưng bày tối thiểu là 01 thùng carton. Đối với các cửa hiệu lớn, nên có một nhân viên (thuê theo từng đợt trưng bày) để tư vấn – giới thiệu sản phẩm cho khách hàng- đây cũng là cách thu hút sự chú ý của khách hàng đến mua hàng, mặt khác vừa hỗ trợ công tác bán hàng cho chủ cửa hàng; đồng thời nên thiết kế và hỗ trợ vật dụng trưng bày (kệ trưng bày). Thời gian trưng bày là 45 ngày cho mỗi đợt, khoảng cách giữa hai đợt trưng bày là 01 tháng. Trung bình một năm nên thực hiện từ 04 – 06 đợt trưng bày. Hệ thống bảng hiệu quảng cáo: Đây là một phương tiện quảng cáo trực tiếp tới khách hàng tại cửa hàng với chi phí thấp nhưng hiện nay tất cả các cửa hàng bán thực phẩm ăn liền của Hương Xanh đều chưa được trang trí bảng hiệu, như vậy chúng ta đã không tận dụng được kênh quảng cáo hiệu quả với chi phí thấp này. Mục đích là nhắc nhớ và duy trì hình ảnh thương hiệu – sản phẩm Hương Xanh tại các điểm bán hàng. Hiện tại theo báo cáo của Phòng Tiêu Thụ thì có khoảng 30.000 cửa hàng có bán sản phẩm của Hương Xanh, trong đó số cửa hàng còn có thể gắn bảng hiệu là 40% – 50%, giai đoạn đầu trong năm 2010 – 2011 công ty nên tập trung triển khai tại hai thành phố lớn là TP.HCM, Nha Trang và ưu tiên cho các cửa hàng ở các mặt tiền đường lớn. Để mỗi tấm bảng hiệu hoàn thành được nhiệm vụ là thu hút sự chú ý và ghi nhớ lâu trong tâm trí khách hàng khi đến cửa hàng thì kỹ thuật đồ họa trên tấm bảng nên tập trung nhấn mạnh vào thương hiệu Hương Xanh – Logo và hình ảnh sản phẩm mang tính chất minh họa đính kèm (tô sản phẩm) với diện tích lớn, còn tên cửa hàng và địa chỉ nên thu nhỏ và bố trí ở cạnh dưới tấm bảng hiệu b/Quảng cáo trực tiếp đến khách hàng Quảng cáo trực tiếp tới khách hàng là hình thức truyền tải các thông điệp của thương hiệu, sản phẩm, các thông tin về các chương trình marketing, triết lý kinh doanh … đến trực tiếp khách hàng bằng và thông qua internet, thư điện tử - e-mail, thư tay, tờ rơi, catologue, điện thoại… Đây là hình thức khá phổ biến hiện nay được hầu hết các công ty sử dụng với mức độ khác nhau, lợi điểm của công cụ này là ít tốn kém chi phí và hiệu quả cao nhờ gởi trực tiếp đến từng khách hàng mục tiêu, kiểm soát được số lượng và đối tượng tiếp nhận. Hạn chế của hình thức này là phạm vi phổ biến hẹp 6/ Các chương trình khuyến mãi a/Chương trình khuyến mãi cho người bán Khuyến mãi cho kênh phân phối là bao gồm các hoạt động “đẩy” (push – marketing) nhằm khuyến khích các trung gian phân phối nổ lực phân phối sản phẩm của doanh nghiệp .Mục đích là khuyến khích các cửa hàng bán lẻ tích cực giới thiệu và bán hàng của Hương Xanh, qua đó gia tăng lợi ích cho người bán. Từ trước đến nay Hương Xanh chỉ áp dụng hình thức chiết khấu trực tiếp trên hóa đơn và thưởng khi đạt doanh số năm, vì vậy chính sách bán hàng không kích thích được người bán mua hàng với số lượng nhiều và nhiệt tình để giới thiệu cho người tiêu dùng (vì giới thiệu của người bán là yếu tố rất quan trọng góp phần tăng độ nhận biết về sản phẩm, thương hiệu của công ty, đặc biệt là sản phẩm mới). Các hình thức khuyến mãi cho người bán được đề nghị như sau: Thưởng doanh số: mỗi tháng nếu các cửa hàng bán đạt doanh số qui định sẽ thưởng tiền. Mục đích là nhằm khuyến khích người bán nhiệt tình bán sản phẩm của Hương Xanh cho người tiêu dùng (kỹ thuật hỗ trợ cửa hàng “đẩy” hàng ra khỏi quầy kệ - Push marketing). Thưởng doanh số nên áp dụng cho tất cả sản phẩm của công ty. Thưởng sản lượng: Mỗi cửa hàng khi đặt hàng đủ số lượng (tính theo thùng) trên mỗi đơn đặt hàng sẽ được thưởng thêm sản lượng của cùng chủng loại sản phẩm hoặc sản phẩm khác. Mục đích là khuyến khích người bán nhập hàng nhiều hơn để đảm bảo lượng hàng luôn có tại cửa hàng (kỹ thuật duy trì lượng hàng tồn kho tại cửa hàng đủ lớn và khi hàng nhiều thì cửa hàng sẽ phải đem hàng ra trưng bày với diện tích lớn hơn, tăng mức độ nhận biết thương hiệu). Thưởng sản lượng nên thực hiện cho từng chủng loại sản phẩm cụ thể (từng SKU – Smallest Keeping Unit) và nên áp dụng cho sản ph

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docXây dựng thương hiệu cho Công ty Cổ Phần Thực phẩm Thảo Nguyên.doc
Tài liệu liên quan