Đề tài Xây dựng website dạy học trực tuyến môn tin học lớp 11 THPT

MỤC LỤC

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

1. Sự ảnh hưởng của công nghệ thông tin đối với giáo dục

2. Vai trò của Internet đối với giáo

II. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI

III. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI

1. Cấu trúc của websile

2. Thiết kế chức năng Người sử dụng ( Học sinh )

3. Thiết kết chức năng người quản trị.

4. Thiết kế giao diện.

5. Thiết kế cơ sở dữ liệu

IV. KẾT LUẬN

 

doc18 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4279 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Xây dựng website dạy học trực tuyến môn tin học lớp 11 THPT, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÁO CÁO KHOA HỌC Chuyên nghành : Phương pháp giảng dạy ĐỀ TÀI XÂY DỰNG WEBSITE DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÔN TIN HỌC LỚP 11 THPT ây dựng website dạy học trực tuyến môn tin học lớp 11 thpt Information MỤC LỤC I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Sự ảnh hưởng của công nghệ thông tin đối với giáo dục 2. Vai trò của Internet đối với giáo  II. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI III. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI 1. Cấu trúc của websile  2. Thiết kế chức năng Người sử dụng ( Học sinh ) 3. Thiết kết chức năng người quản trị. 4. Thiết kế giao diện. 5. Thiết kế cơ sở dữ liệu IV. KẾT LUẬN MỤC LỤC LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Sự ảnh hưởng của công nghệ thông tin đối với giáo dục 2. Vai trò của Internet đối với giáo MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI Cấu trúc của websile Thiết kế chức năng Người sử dụng ( Học sinh ) Thiết kết chức năng người quản trị. Thiết kế giao diện. Thiết kế cơ sở dữ liệu KẾT LUẬN LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Sự ảnh hưởng của công nghệ thông tin đối với giáo dục Trong thời đại ngày nay, sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin đang ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội. Trong đó giáo dục cũng chịu một sự tác động mạnh mẽ của công nghệ thông tin. Sự phát triển của công nghệ thông tin làm cho lượng tri thức của nhân loại tăng lên rất nhiều, chính vì vậy mà các phương pháp giáo dục truyền thống như “phấn trắng, bảng đen” không thể nào truyền tài được hết mội dung tri thức. Nó cũng đã mở ra nhiều phương pháp và cách thức dạy học mới. Vì vậy mà việc nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy bằng việc sử dụng hiệu quả của công nghệ thông tin đang là nhu cầu cấp bách trên phạm vi toàn thế giới. Trong bối cảnh đó, nếu muốn nền giáo dục nước nhà phát triển bắt kịp và đáp ứng được công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước, thì nền giáo dục nước ta cần được đổi mới phương pháp dạy học. Theo hướng vận dụng công nghệ thông tin và các thiết bị dạy học phát huy mạnh mẽ tư duy sáng tạo, kĩ năng thực hành và hứng thú học tập của học sinh, để nâng cao chất lượng dạy học. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục của nước ta hiện nay có hai nội dung chủ yếu là : Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác quản lý và Ứng dụng cho việc dạy và học, đổi mới phương pháp giảng dạy làm tăng chất lượng giáo dục. Hiện này đã có rất nhiều phần mềm dạy học ra đời, trong đó đã có rất nhiều phần mềm có chất lượng cao. 2. Vai trò của Internet đối với giáo Cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, Mạng Internet cũng đang phát triển tới “chóng mặt “ và có ảnh hưởng vô cùng lớn tới toàn bộ mọi mặt của đời sống xã hội và dặc biệt trên lĩnh vực giáo dục. Với sự xuất hiện của Internet thì khoảng cách địa lý không còn là vấn đề quan trọng, nó làm cho tri thức nhân loại được phổ biến rộng rãi, nó là điều kiện để các nước kém phát triển nắm bắt được tri thức tiên tiến. Cũng do đó mà học sinh ở mọi nơi không chỉ thành thị mà cả nông thôn cũng có thể nắm được các kiếm thức như nhau . Con người có thể trao đổi thông tin cho nhau một cách rễ dàng và nhanh chóng. Cùng với sự phát triển của Internet thì Websile cũng được phát triển nhanh chóng nhờ vào các ưu điểm của nó . Trên websile người ta có thể tiếp nhận thông tin, tiếp thu được một lượng lớn tri thức, ngoài ra còn có thể tương tác đối thoại trực tiếp . đặc biệt đối với giáo dục thì các Websile dạy học đang là một phương tiện dạy học rất hiệu quả và được hưởng ứng. Bởi nó có thể đáp ứng được nhu cầu học tập của rất nhiều học sinh. Có các mô hình minh hoạ trực quan sinh động . Một trí thức phong phú và được thể hiện hớp hẫn đối với học sinh. Ngoài ra học sinh có thể tự kiểm tra kiến thức của mình một cách nhanh chóng, hiệu quả và chính xác. Đối với việc dạy học môn tin học lớp 11 hiện nay đang đặt ra rất nhiều vấn đề. Khối lượng kiến thức tương đối nhiều và khá khó đối với các em. Hầu như các em rất vất vả trong việc tiếp nhận kiến thức.Chưa có nhiều tài liệu để các em có thể tham khảo. Chính vì những lý do trên mà em quyết định chọn đề tài : “ XÂY DỰNG WEBSITE DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÔN TIN HỌC LỚP 11 THPT” nhằm xây dựng một websile đáp ứng nhu cầu học tập môn tin học lớp 11 của học sinh THPT. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI Mục đích của đề tài là xây dựng một websile dạy môn tin học lớp 11 trường PTTH. Để giúp học sinh lớp 11 có thể học tốt môn tin học, cung cấp cho các học sinh giỏi và khá các kiến thức nâng cao. Có thể giúp học sinh tự kiểm tra được kiến thức của mình, có thể làm bài kiểm tra trực tuyến. Websile đóng vài trò như là người giáo viên, học sinh sẽ tiếp nhận tri thức một cách chủ động và linh hoạt . Websile được thiết kế đảm bảo các yêu cầu sau : Cung cấp đầy đủ và đúng đắn các kiến thức môn tin học lớp 11, ngoài ra bổ xung thêm các kiến thức để phục vụ nhu cầu học tập của các học sinh khá giỏi . Các kiến thức phải được trình bầy trực qua, sinh động sao cho học sinh rễ dàng nắm bắt được kiến thức. Cung cấp cho học sinh một lượng bài tập đầy đủ, đa dạng và phân bậc theo trình độ. Kiểm tra đánh giá được chất lượng học sinh, có các bài kiểm tra trực tuyến để học sinh có thể tham gia kiểm tra . Có các kết quả đánh giá và thông báo cho học sinh. Trang Web phải có các mội dung hấp dẫn làm tăng hứng thú của học sinh đối với môn học. Làm tăng sự hiểu biết của học sinh về ngôn ngữ lập trình Pascal cũng như các thông tin và kiến thức về tin học . Hỗ trợ người quản trị trong việc quản lý dữ liệu. MỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI 1.Cấu trúc của websile 1.1 Người sử dụng (Học sinh ) Dự trên mục đích của websile, websile được thiết kế có cấu trúc như sau : Nội dung lý thuyết Giao tiếp với TurboPascal Thư viện Bài tập tự luận Bài tập trắc nghiệm Kiểm tra Thủ tục và hàm Thông báo lỗi Từ khoá Dữ liệu chuẩn Các phép toán Hướng dẫn sử dụng Diễn đàn Bài tập Trợ giúp Diễm đàn Trang chủ Kiểm tra Các câu hỏi lý thuyết Lý thuyết 1.2 Người quản trị (Giáo viên ). Quản trị Quản lý thư viện Quản lý diễn đàn Quản lý kết quả kiểm tra Quản lý đề kiểm tra Quản lý câu hỏi trắc nghiệm 2.Thiết kế chức năng Người sử dụng ( Học sinh ) Chức năng của trang chủ Trang chủ có các trức năng sau: Gới thiệu về ngôn ngữ lập trình Pascal, tạo hứng thú cho học sinh khi bắt đầu vào môn học. Chứa các liên kết tới các trang thành viên. Chức năng lý thuyết Phần lý thuyêt gồm các mội dung sau : Chương 1 : Bài toán và thuật toán Chương 2 : Khái quát về Pascal Chương 3 : Một số kiểu dữ liệu chuẩn Chương 4 : Hằng, biến, biểu thức, câu lệnh Chương 5 : Các thủ tục vào ra dữ liệu Chương 6 : Câu lệnh điều kiện If – then , case Chương 7 : Vòng lặp for – do, while, repeat. Chương 8 : Kiểu dữ liệu có cấu trúc mảng Chương 9 : Xâu kí tự Chương 10 : Dữ liệu kiểu bản ghi Chương 11 : Tập hợp Chương 12 : Dữ liệu kiểu tệp Chương 13 : Con trỏ và cấu trúc động của dữ liệu Chương 14 : Màn hình – bàn phím – âm thanh Chương 15 . Màn hình và chế độ Graphic. Mỗi trang lý thuyết gồm : + Mội dung lý thuyết được trình bầy sao cho học sinh rễ nắm bắt mội dung bài học nhất. Sử dụng các hình ảnh trực quan, các mô hình mô phỏng..vv.. + Phần câu hỏi lý thuyết + Đối với các trang là cuối chương hay cuối bài thì có các bài tập cho phần đó (Gồm cả tự luận và trắc nghiệm). Chức năng bài tập Chức năng bài tập gồm hai phần : Phần 1 : Bài tập tự luận Chứa các bài tập tự luận được sắp xếp theo từng chương và bài tập tổng hợp, được phân mức độ từ dễ đến khó. Có loại bài tập tự luận có lời giải đê học sinh có thể tham khảo và phần bài tập không có lời giải để học sinh tự luyện tập. Mỗi trang tự luận gồm : Các đề bài tập và phần lời giải (Nếu có ). Phần 2 : Câu hỏi trắc nghiệm Chứa các câu hỏi trắc nghiệm , được phân theo chương và theo mức độ từ dễ đến khó và phần câu hỏi tổng hợp. Chức năng kiểm tra . Kiểm tra : Các bài kiểm tra gồm các câu hỏi trắc nghiệm, các bài kiểm tra theo chương , hoặc bài kiểm tra tổng hợp có mức độ (khó, dễ, trung bình ). Sau khi học sinh làm xong sẽ có thông báo điểm và đáp án. Chức năng thư viện. Thủ tục và hàm : Gồm các thông tin đầy đủ về các hàm và thủ tục : Các sử dụng và ý nghĩa của chúng để học sinh có thể tra cứu. Thông báo lỗi : Gồm danh sách các lỗi hay gặp trong quá trình lập trình Pascal . Ý nghĩa của các thông báo lỗi và hướng dẫn khắc phục. Từ khóa : Danh sách các từ khoá, các và trường hợp sử dụng chúng. Kiểu dữ liệu chuẩn : Các kiểu dữ liệu chuẩn trong Pascal. Phép toán : Các phép toán sử dụng trong khi lập trình : Tên, kí hiệu, cách sử dụng. Giao tiếp với Turbo Pascal : Làm việc với môi trường Turbo Pascal, các bảng chọn, các phím tắt..vv. Cho phép học sinh tra cứu các thông tin này từ mọi nơi : Trên các trang lý thuyết, bài tập,… Chức năng trợ giúp. Trợ giúp cho việc sử dụng trang web, các để có thể học tập và làm bài kiểm tra. Chức năng diễn đàn. Học sinh có thể trao đổi các thắc mắc, quan điểm, ý kiến… về ngôn ngữ Pascal và về websile. Thiết kết chức năng quản trị . Chức năng quản lý thư viện Có các chức năng : Thêm , sửa, xoá các mội dung Thủ tục và hàm Thông báo lỗi Từ khóa Kiểu dữ liệu chuẩn Chức năng quản lý câu hỏi Có trức năng : Tạo, sửa, xoá các câu hỏi, Có các loại câu hỏi - Có 4 lựa chọn trong đó có một đáp án đúng - Dạng câu hỏi True/False. - Dạng câu hỏi có nhiều lựa chọn trong đó có nhiều đáp án đúng. 3.3 Chức năng quản lý bài kiểm tra - Tạo bài kiểm tra - Sửa bài kiểm tra. - Xoá bài kiểm tra. 3.4 Chức năng quản lý kết quả kiểm tra Quản lý chức năng chấm bài . Lưu kết quả kiểm tra của học sinh. Chức năng quản lý diễn đàn. Quản lý các ý kiến của học sinh và hồi đáp lại. 4.Thiết kế giao diện. Người sử dụng ( học sinh ). Trang chủ : Được thiết kế để thu hút học sinh đến với môn học, các đường link đến các mội dung khác. Trang lý thuyết : Được thiết kế sao cho học sinh dễ dàng mắm bắt được mội dung bài học. sử dụng các phương pháp như : trực quan, so sánh.. Một trang ví dụ : Trang bài tập : Thiết kế gồm các đề bài tập và lời giải Trang đáp án : Trang câu hỏi trắc nghiệm: Trang thư viện Gồm các trang về : Thủ tục và hàm, Thông báo lỗi , Từ khóa, Kiểu dữ liệu chuẩn Trang trợ giúp : Hướng dẫn về cách sử dụng Websile. Trang diễn đàn : Giao diện để học sinh có thể gửi thông tin đến Websile. Người quản trị - Chức năng quản lý thư viện : Giao diện để có thể nhập và sử dữ liệu Ví dụ : Nhập thông báo lỗi - Chức năng quản lý câu hỏi : Giao diện để tao, sửa, xoá câu hỏi. Ví dụ trang tạo câu hỏi : - Chức năng quản lý bài kiểm tra : Giao diện để tạo, sửa chữa, và xoá bài kiểm tra. - Chức năng quản lý kết quả kiểm tra : Giao diện để quản lý kết quả bài kiểm tra. - Chức năng quản lý diễn đàn. 5. Thiết kế cơ sở dữ liệu - Cơ sỏ dữ liệu hàm và thủ tục - Cơ sỏ dữ liệu về các thông báo lỗi - Cơ sỏ dữ liệu về câu hỏi - Cơ sỏ dữ liệu về kết quả - Cơ sỏ dữ liệu về từ khoá - Cơ sỏ dữ liệu về kiểu dữ liệu chuẩn 6. Các tiện ích - Tiện ích tra cứu thư viện từ nhiều trang của chương trình. - Đối với trang có trương trình, các từ khoá, dữ liệu chuẩn sẽ được chú thích khi di chuột qua. IV. KẾT LUẬN Tuy đã có nhiều cố gắng xong bài làm của em vẫn còn rất nhiều thiết sót và hạn chế , rất mong nhận được sự góp ý của thầy cô và các bạn. Phụ lục : Để có thể sử dụng được Websile cần phải cài đặt PHP và MySQL (Bộ cài wamp5) Sử dụng SQL Studio for MySQL hoặc Navicat MySQL để import cơ sở dữ liệu từ tư mục pascal\data \pascaldatabase.sql. Copy toàn bộ thư mục pascal vào trong thư mục gốc web là C:\wamp\www Bật wamp. Mở trình duyệt web gõ địa chỉ :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxd website day hoc truc tuyen mon tin hoc lop 11.doc
Tài liệu liên quan