Đề tài Xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp Việt Nam - Thực trạng và giải pháp
MỤC LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU . i Lý do chọn đề tài: . i Mục tiêu nghiên cứu: . i Phƣơng pháp nghiên cứu: . i Kết cấu đề tài: . i Kiến nghị và kết luận. . i Chƣơng I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XẾP HẠNG TÍN NHIỆM . 1 1.1 Khái niệm về Xếp Hạng Tín nhiệm: . 1 1.2 Đặc điểm của xếp hạng tín nhiệm: . 1 1.3. Tầm quan trọng của xếp hạng tín nhiệm: . 3 1.3.1 Đối với nhà đầu tư: . 3 1.3.2 Đối với doanh nghiệp: . 3 1.3.3 Đối với ngân hàng: . 4 1.3.4 Đối với nền kinh tế: . 4 1.4 Kinh nghiệm xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp trên thế giới: . 4 1.4.1 Vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm ở nƣớc ngoài: . 4 1.4.2 Độ tin cậy của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm dƣới sự nhìn nhận của các nhà đầu tƣ nƣớc ngoài: . 6 1.4.3 Các tổ chức xếp hạng tín nhiệm trên Thế Giới đã sai lầm trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008: . 8 Chƣơng II: THỰC TRẠNG XẾP HẠNG TÍN NHIỆM TẠI VIỆT NAM . 13 2.1 Quyết định của nhà nƣớc về thi hành xếp hạng tín nhiệm ở Việt Nam: . 13 2.2 Thực trạng xếp hạng tín nhiệm tại các tổ chức: . 15 2.2.1 Tại trung tâm khoa học thẩm định tín nhiệm doanh nghiệp: . 15 2.2.2 Trung tâm tín dụng tại Ngân hàng nhà nƣớc Việt Nam CIC: . 15 2.3 Xếp hạng tín nhiệm tại các ngân hàng thƣơng mại: . 19 2.3.1 Tại ngân hàng Việt Nam Thƣơng Tín . 19 2.3.2 Hệ thông xếp hạng tín nhiệm của Vietinbank . 20 2.3.3 Hệ thống xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp của ngân hàng phát triển nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long . 25 2.4 Sự cần thiết của một tổ chức xếp hạng độc lập: . 26 2.4.1 Tổng quan thị trƣờng vốn Việt Nam: . 26 2.4.2 Một số rủi ro khi tham gia thị trƣờng Việt Nam . 29 2.4.2.1 Rủi ro tín dụng . 29 2.4.2.2 Bất cân xứng thông tin: . 30 2.4.2.3 Tâm lý đầu tƣ của các nhà đầu tƣ còn mang tính “bầy đàn” . 32 2.4.3 Sự cần thiết có một tổ chức xếp hạng độc lập . 33 Chƣơng III: XÂY DỰNG MÔ HÌNH XẾP HẠNG DOANH NGHIỆP . 37 3.1 Những nhân tố dùng để xây dựng mô hình xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp . 37 3.2 Chỉ tiêu và tỷ trọng đánh giá: . 41 3.2.1 Chỉ tiêu tài chính: . 41 3.2.2 Chỉ tiêu phi tài chính . 51 3.2.2.1 Điểm quản lý. 51 3.2.2.2 Điểm tác động của các yếu tố bên ngoài . 53 3.3 Thành lập tổ chức xếp hạng độc lập . 59 3.3.1 Lựa chọn mô hình thích hợp . 59 3.3.1.1 Công ty hợp danh . 59 3.3.1.2 Công ty cổ phần . 60 3.3.1.3 Công ty nhà nƣớc . 61 3.3.1.4 Doanh nghiệp liên doanh . 62 3.3.2 Mô hình đề nghị: . 63 3.3.2.1 Sơ đồ tổ chức của công ty: . 64 3.3.2.2 Mục tiêu hoạt động . 65 3.3.2.3 Lĩnh vực hoạt động . 65 3.3.2.4 Tính chất . 65 3.3.2.5 Chức năng . 66 3.3.2.6 Quy trình xếp hạng: . 66 3.3.2.7 Trách nhiệm của công ty yêu cầu xếp hạng: . 71 3.3.2.8 Một số quy định về tính độc lập của công ty xếp hạng tín nhiệm . 71 3.4 Những giải pháp để thành lập công ty xếp hạng tín nhiệm Việt Nam. 72 3.4.1 Giải pháp phát triển thị trƣờng vốn . 72 3.4.2 Xây dựng khung pháp lý hoàn thiện hơn để tạo điều kiện cho công ty xếp hạng tín nhiệm hoạt động hiệu quả . 74 Kết luận. 76 PHỤ LỤC I: Các mô hình xếp hạng tín nhiệm . 78 PHỤ LỤC II: Sự phát triển của các tổ chức Xếp Hạng Tín Nhiệm . 88 PHỤ LỤC III: Tiêu chuẩn đánh giá xếp hạng tín dụng theo quyết định số 57/2001/QĐ-NHNN ngày 24/01/2002 của Ngân hàng nhà nƣớc Việt Nam: . 91 PHỤ LỤC IV . 107 PHỤ LỤC V . 113 PHỤ LỤC VI . 121 Tài liệu tham khảo: . 12
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp Việt Nam - thực trạng và giải pháp.pdf