Đề tài Xuất Khẩu Công Nghiệp của Việt Nam- Đánh giá cơ cấu, hoạt động, những cơ hội và thách thức
Mục Lục ch-ơng 1: tình hình xuất khẩu hàng hoá giai đoạn 2001-2003.4 và 6 tháng đầu năm 2004.4 1. Tổng quan tình hình.4 2. Tình hình xuất khẩu phân theo cơ cấu.7 2.1. Cơ cấu xuất khẩu theo thành phần kinh tế.7 2.2. Cơ cấu xuất khẩu theo nhóm ngành công nghiệp.7 2.3. Cơ cấu xuất khẩu theo địa ph-ơng.11 2.4. Cơ cấu xuất khẩu theo thị tr-ờng.11 3. Nhận xét và kết luận.13 3.1. Đánh giá về giá trị gia tăng của các ngành hàng xuất khẩu.13 3.2. Tình hình thực hiện xuất khẩu sản phẩmcủa các doanh nghiệp trực thuộc Bộ Công nghiệp:.13 3.3. Một số nhận xét và kết luận.14 Ch-ơng 2. Đánh giá tình hình xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp giai đoạn 2001-2003 và 6 tháng đầu năm 2004.16 1. Đánh giá các thị tr-ờng xuất khẩu chính.16 1.1. Thị tr-ờng Hoa Kỳ.16 1.2. Thị tr-ờng EU.17 1.3. Thị tr-ờng Nhật Bản.18 1.4. Thị tr-ờng Trung Quốc.18 2. Xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp nặng.18 2.1. Sản phẩm sản phẩm điện tử, tin học.19 2.2. Xuất khẩu thiết bị kỹ thuật điện, dây & cáp điện.23 2.3. Xuất khẩu máy móc, thiết bị và các sản phẩm cơ khí kim loại.25 2.4.Xuất khẩu xe đạp và phụ tùng:.26 2.5. Xuất khẩu của công nghiệp tàu thuỷ.26 3. Xuất khẩu các sản phẩm Công nghiệp tiêu dùng và thực phẩm.27 3.1 Sản phẩm Dệt may:.27 3.2. Nhóm sản phẩm da giày:.29 3.3. Sản phẩm nhựa.31 4. Xuất khẩu các sản phẩm nhóm nhiên liệu, khoáng sản .34 5. Đánh giá về các giải pháp và chính sách hỗ trợ xuất khẩu đã thực hiện.34 5.1. Mở rộng quyền kinh doanh xuất nhập khẩu:.34 5.2. Các biện pháp hỗ trợ về tài chính, tín dụng:.35 5.3. Các biện pháp hỗ trợ hạ giá thành, nângcao năng lực cạnh tranh cho hàng hoá xuất khẩu.36 5.4. Công tác thị tr-ờng và xúc tiến th-ơng mại.37 5.5. Các chính sách khác.38 Ch-ơng 3. Định h-ớng xuất khẩu sản phẩm công nghiệp Việt Nam giai đoạn 2004 – 2005 và tầm nhìn tới 2010.40 1. Định h-ớng phát triển xuất khẩu nói chung và xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp (SPCN) nói riêng giai đoạn 2004 - 2005:.40 1.1 Bối cảnh kinh tế – th-ơng mại trong và ngoài n-ớc và những vấn đề đặt ra:.40 1.2. Đánh giá cơ hội đối với xuất khẩu Việt Nam.41 1.3. Định h-ớng phát triển xuất khẩu nói chung giai đoạn 2004 - 2005 với tầm nhìn tới 2010.41 1.4. Định h-ớng phát triển xuất khẩu sản phẩm công nghiệp giai đoạn 2004 – 2005 với tầm nhìn tới 2010.43 2 2. Định h-ớng về thị tr-ờng, mặt hàng công nghiệp xuất khẩu.46 2.1. Định h-ớng về mặt hàng:.46 Ch-ơng 4. Giải pháp, chính sách nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm công nghiệp Việt Nam.59 1. Chính sách đầu t-và chuyển dịch cơ cấu sản phẩm công nghiệp:.59 1.1. Bộ Công nghiệp và các doanh nghiệp ngành công nghiệp cần thực hiện:.59 1.2. Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan thực hiện các giải pháp, chính sách sau:.60 2. Các giải pháp về thị tr-ờng: .63 3. Hoàn thiện môi tr-ờng pháp lý và đổi mới, hoàn thiện cơ chế, chính sách xuất - nhập khẩu:.66 4. Về hội nhập quốc tế:.67 5. Về đào tạo cán bộ:.68 6. Các biện pháp, chính sách khác:.68 Tài liệu tham khảo . 70
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Xuất Khẩu Công Nghiệp của Việt Nam- Đánh giá cơ cấu, hoạt động, những cơ hội và thách thức.pdf