Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 và 11 môn Địa lí - Quảng Bình

Câu 3. (3,0 điểm) Chứng minh rằng “Nền kinh tế-xã hội thế giới là bức tranh tương phản giữa nhóm nước phát triển và đang phát triển”. Tại sao nói xu hướng toàn cầu hoá làm cho sự phụ thuộc giữa các quốc gia ngày càng lớn?

doc1 trang | Chia sẻ: netpro | Lượt xem: 3803 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 và 11 môn Địa lí - Quảng Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GD&ĐT QUẢNG BÌNH ĐỀ THI CHÍNH THỨC SỐ BÁO DANH:…………... KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 11 THPT NĂM HỌC 2010-2011 Môn thi: Địa Lý (Khóa ngày 30 tháng 3 năm 2011) Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian giao đề) Câu 1. (1,5 điểm) a. Hãy hoàn thành bảng sau: Địa điểm A B C D E Kinh độ ? ? 1050 Đ ? ? Giờ 1h20’ 10h30’ 12h 14h13’ 15h30’ Ngày 30/3/2011 b. Tại sao phong hóa lý học diễn ra mạnh ở miền địa cực và hoang mạc, còn phong hóa hóa học lại diễn ra mạnh ở miền khí hậu nóng ẩm? Câu 2. (1,0 điểm) Cho bảng số liệu: Tỉ lệ gia tăng dân số của một số quốc gia năm 2005. Châu Phi Tỉ lệ gia tăng dân số (%) Châu Âu Tỉ lệ gia tăng dân số (%) Bốt-xoa-na 0,00 CHLB Đức 0.00 Lê-xô-thô 0,08 Italia 0.07 Xoa-đi-len 0,25 Anh 0,28 Dim-ba-buê 0,51 Hà Lan 0,53 CH Nam Phi -0,31 CH Séc -0,05 Qua bảng số liệu, hãy nhận xét và giải thích tỉ lệ gia tăng dân số của các nước trên. Câu 3. (3,0 điểm) Chứng minh rằng “Nền kinh tế-xã hội thế giới là bức tranh tương phản giữa nhóm nước phát triển và đang phát triển”. Tại sao nói xu hướng toàn cầu hoá làm cho sự phụ thuộc giữa các quốc gia ngày càng lớn? Câu 4. (2,5 điểm) Cho bảng số liệu: Diện tích, sản lượng lúa gạo của Nhật Bản thời kì 1985-2004. Năm 1985 1990 2000 2004 Diện tích (nghìn ha) 2342 2047 1770 1650 Sản lượng (nghìn tấn) 14578 13124 11863 11400 Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện tốc độ tăng trưởng diện tích, sản lượng và năng suất lúa gạo Nhật Bản thời kì 1985-2004. Nhận xét và giải thích. Câu 5 (2,0 điểm) So sánh tình hình phát triển công nghiệp của Hoa Kỳ và Nhật Bản. Trình bày và giải thích xu hướng phát triển công nghiệp của hai nước này. ……………….HẾT……………….

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docde 11_2011.doc
  • docdap an 9=2011.doc
  • docdap an11=2011.doc
  • docde 9_2011.doc
Tài liệu liên quan