Đề xuất kiểm tra học kỳ I môn: Ngữ văn 6

I. ĐỌC - HIỂU. (3.0 điểm)

Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

 “ Rồi Bác đi dém chăn

 Từng người từng người một

 Sợ cháu mình giật thột

 Bác nhón chân nhẹ nhàng.

 Anh đội viên mơ màng

 Như nằm trong giấc mộng

 Bóng Bác cao lồng lộng

 Ấm hơn ngọn lửa hồng ”

 ( Theo Ngữ văn 6, Tập 1)

Câu 1. Em đã học văn bản nào ở chương trình Ngữ văn 6 có đoạn thơ trên? Đoạn thơ sử dụng phương thức biểu đạt gì ? (0.5 điểm)

Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn thơ (1.0 điểm)

Câu 3: a. Chỉ ra biện pháp tu từ có trong đoạn thơ trên? (0.5 điểm)

 b. Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó. (1.0 điểm)

 

docx5 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 664 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề xuất kiểm tra học kỳ I môn: Ngữ văn 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỦY BAN NHÂN DÂN TP BIÊN HÒA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS TÂN TIẾN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc MA TRẬN ĐỀ XUẤT KIỂM TRA HỌC KÌ II – Năm học : 2017-2018 Môn : Ngữ văn 6 Thời gian : 90 phút (Không kể thời gian phát đề) A. MA TRẬN : Cấp độ Tên chủ đề (nội dung, chương trình) Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Thấp Cao TL TL TL TL Chủ đề 1: Phần Văn bản (Truyện ngắn, thơ) *Năng lực tiếp cận văn bản: Nhận biết, ghi nhớ, diễn đạt. *Năng lực tiếp nhận văn bản, lí giải thông tin sử dụng ngôn ngữ, - Nhận diện tác giả, tác phẩm qua một đoạn văn, đoạn thơ - Nhận biết được giá trị nội dung và nghệ thuật của một đoạn thơ hoặc một đoạn văn. Số câu Số điểm Tỉ lệ 1/2 0,5 5% 1/2 1 10% 1 1,5 15% Chủ đề 2: Phần Tiếng Việt - Các thành phần chính của câu. - Câu trần thuật đơn. - Câu trần thuật đơn có từ là. - Câu trần thuật đơn không có từ là. - Các biện pháp tu từ *Năng lực ghi nhớ, trình bày. *Năng lực tìm kiếm và xử lí thông tin *Năng lực thẩm mĩ, nhạy cảm và tinh tế với sắc thái của Tiếng Việt - Tìm biện pháp tu từ. - Xác định được CN_VN của câu trần thuật đơn. - Nhận biết được các loại câu: Câu trần thuật đơn, câu trần thuật đơn có từ là,câu trần thuật đơn không có từ là. - Xác định biện pháp tu từ và gọi tên biện pháp tu từ đó. - Chỉ ra tác dụng của phép tu từ trong đoạn văn, đoạn thơ. - Chỉ ra được cấu tạo của chủ ngữ, vị ngữ. - Chỉ ra tác dụng của câu trần thuật đơn. Số câu Số điểm Tỉ lệ 1/2 1 10% 1/2 0,5 5% 1 1,5 15% Chủ đề 3: Tập làm văn Viết bài văn tả người hoặc tả cảnh *Năng lực vận dụng liên hệ bản thân *Năng lực tìm hiểu vấn đề, vận dụng kiến thức tổng hợp, năng lực sáng tạo, năng lực vận dụng thực tế. Liên hệ bản thân về một vấn đề trong cuộc sống - Vận dụng hiểu biết về văn hóa, văn học, xã hội, kỹ năng  tạo lập văn bản, vận dụng thực tế, liên hệ bản thân để viết bài văn tả người hoặc tả cảnh Số câu Số điểm Tỉ lệ 1 2 20% 1 5 50% 2 7 70% Tống số câu Tổng số điểm 1 1,5 1 1,5 1 2 1 5 4 10 Tỉ lệ 15% 15% 20% 50% 100% Ngày . Tháng. Năm 2018 Biên Hòa, ngày 4 tháng 4 năm 2018 TỔ TRƯỞNG KÝ DUYỆT GV BIÊN SOẠN ( Nhận xét và ký tên ) Hoàng Thị Hiền Cung Thị Hạnh Hồ Thị Thanh Nhàn Lương Thị Trâm BGH KÝ DUYỆT ỦY BAN NHÂN DÂN TP. BIÊN HÒA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS TÂN TIẾN Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc ĐỀ XUẤT KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC: 2017 - 2018 Môn: Ngữ văn 6 - Thời gian: 90 phút Ngày kiểm tra: .. tháng năm 2017 ĐỀ I. ĐỌC - HIỂU. (3.0 điểm) Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: “ Rồi Bác đi dém chăn  Từng người từng người một  Sợ cháu mình giật thột  Bác nhón chân nhẹ nhàng.  Anh đội viên mơ màng  Như nằm trong giấc mộng  Bóng Bác cao lồng lộng  Ấm hơn ngọn lửa hồng” ( Theo Ngữ văn 6, Tập 1) Câu 1. Em đã học văn bản nào ở chương trình Ngữ văn 6 có đoạn thơ trên? Đoạn thơ sử dụng phương thức biểu đạt gì ? (0.5 điểm) Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn thơ (1.0 điểm) Câu 3: a. Chỉ ra biện pháp tu từ có trong đoạn thơ trên? (0.5 điểm) b. Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ đó. (1.0 điểm) II. LÀM VĂN (7.0 điểm). Câu 1 : Bác Hồ _ lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, học tập và làm theo gương sáng của Người em sẽ làm gì để xây dựng quê hương đất nước ngày một giàu đẹp. Hãy viết đoạn văn ngắn (6 > 8 câu) trình bày suy nghĩ của em về vấn đề trên. (2.0 điểm) Câu 2: Tả cảnh trường em vào giờ ra chơi (5.0 điểm) HẾT Ngày . Tháng. Năm 2018 Biên Hòa, ngày 9 tháng 4 năm 2018 TỔ TRƯỞNG KÝ DUYỆT NGƯỜI SOẠN ĐỀ ( Nhận xét và ký tên ) P. HIỆU TRƯỞNG KÝ DUYỆT Hoàng Thị Hiền ỦY BAN NHÂN DÂN TP. BIÊN HÒA CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS TÂN TIẾN Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc ĐÁP ÁN ĐỀ XUẤT KIỂM TRA HỌC KỲ II. NĂM HỌC: 2017 - 2018 Môn: Ngữ văn Lớp 6 - Thời gian: 90 phút Ngày kiểm tra: tháng năm 2018 Phần: Đọc – Hiểu Câu 1: - Văn bản: Đêm nay Bác không ngủ - PTBĐ: Biểu cảm kết hợp miêu tả 0.5 điểm Câu 2: Nội dung: Đoạn thơ khắc họa hình ảnh cao cả, vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác yêu thương, quan tâm, chăm sóc cho các anh đội viên bằng những cử chỉ đơn giản mà ấm áp, lớn lao. Điều này khiến anh đội viên “mơ màng” và hạnh phúc, tự hào khi được ở cùng Bác. 1.0 điểm Câu 3: a. Phép tu từ: So sánh 0.5 điểm b. So sánh ngang bằng “như” có tác dụng thể hiện được niềm yêu mến, tự hào của anh đội viên đối với Bác. So sánh “hơn” để làm nổi bật hình ảnh lớn lao, vĩ đại mà gần gũi của Bác Hồ. 1.0 điểm Phần: Làm văn Câu 1: - Học sinh diễn đạt theo nhiều cách khác nhau, giáo viên linh động khi chấm bài. Đảm bảo được các ý sau : - Học tập theo tấm gương đạo đức Bác Hồ em sẽ cố gắng học thật giỏi, luôn ngoan ngoãn, lễ phép. - Biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ mọi người xung quanh. - Tự hào, yêu mến quê hương đất nước 2.0 điểm Câu 2: 5.0 điểm I. Mở bài: Giới thiệu giờ ra chơi của trường em đang học Ví dụ: Trong cuộc đời mỗi chúng ta, ai cũng đều trải qua thời cắp sách đến trường. Mười hai năm học, một quãng thời gian vô cùng dài của một đời người. Quãng thời gian đó, mang lại cho chúng ta vui buồn, bao cảm xúc khác nhau. Nhưng dù bạn học bất kì trường nào bạn đã từng trải qua những giây phút thư thái và thoải mái của giờ ra chơi. Đó thời gian gian chúng ta có thể làm rất nhiều điều với bạn bè, thầy cô và mái trường thân yêu của chúng ta. 0,25 điểm II. Thân bài:  Tả trường em giờ ra chơi 1. Tả bao quát giờ ra chơi - Sân trường tấp nập ngươi - Tiếng ồn vang khắp nơi - Ai cũng vui vẻ chơi cùng các bạn 2. Tả chi tiết giờ ra chơi a. Tả người giờ ra chơi - Mọi người chơi các trò chơi khác nhau - Người thì chơi đá cầu, người thì bịt mắt bắt dê, người thì nhảy dây, - Những ai không thích chơi thì ngồi ghế đá tám với bạn bè hoặc đọc sách,. - Trường lúc này âm thanh hỗn độn, ồn ào, không phân biệt được giọng của ai - Cả sân trường nhộn nhịp vui vẻ b. Tả cảnh giờ ra chơi - Cây cối đong đưa theo gió, thổi những cơn gió mát lành khiến giờ ra chơi thêm phấn khởi - Chim kêu rả rích c. Cảnh sân trường sau giờ ra chơi: - Sân trường yên ắng hẳng - Không một bóng người - Chỉ nghe những tiếng giảng bài của thầy cô giáo 1,0 điểm 1,0 điểm 1,0 điểm 1,0 điểm III. Kết bài:  Nêu cảm nghĩ của em về trường về giờ ra chơi - Em rất thích giờ ra chơi - Giờ ra chơi giúp em bớt căng thẳng, mệt mỏi sau giờ học. 0,25 điểm HẾT Ngày . Tháng. Năm 2018 Biên Hòa, ngày 9 tháng 4 năm 2018 TỔ TRƯỞNG KÝ DUYỆT NGƯỜI SOẠN ĐỀ ( Nhận xét và ký tên ) P. HIỆU TRƯỞNG KÝ DUYỆT Hoàng Thị Hiền

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxThi Hoc Ki 2 Ngu van 6_12329737.docx