Dệt may Việt Nam trong thời kì hội nhập kinh tế quốc tế

 

Danh mục từ viết tắt

Danh mục sơ đồ, biểu đồ, hình ảnh

Phần mở đầu 1

Phần nội dung 7

Chương I:Những vấn đề cơ bản của ngành dệt may Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế 7

I- Khái niệm về hội nhập kinh tế quốc tế 7

II-Tính tất yếu khách quan của hội nhập kinh tế quốc tế 7

III-Những tác động của hội nhập kinh tế quốc tế đối với nền kinh tế quốc dân 10

1-Hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra những cơ hội đối với nền kinh tế quốc dân 10

2-Hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra nhiều thách thức đối với nền kinh tế 12

IV – Những tác động của hội nhập kinh tế quốc tế đối với ngành dệt may Việt Nam 14

1-Hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra những cơ hội phát triển cho ngành dệt may Việt Nam 14

2-Hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra những thách thức đối với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam 17

Chương II: Thực trạng về quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của ngành dệt may Việt Nam 23

I-Thực trạng ngành dệt may Việt Nam trước thời kì mở cửa - hội nhập kinh tế quốc tế 23

II- Những thành tựu đạt được cuả ngành dệt may Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế . 24

1 - Những thành tựu đạt được cuả ngành dệt may việt Nam trên thị trường xuất nhập khẩu dệt may 24

1.1-Tổng quan chung về thị trường xuất khẩu dệt may Việt Nam 24

1.2-Các thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành dệt may Việt Nam 27

1.2.1-Thị trường một số nước SNG và Đông Âu 27

1.2.2-Thị trường Mỹ 27

1.2.3-Thị trường EU 29

1.2.4-Thị trường Nhật Bản 31

1.2.5-Thị trường Hàn Quốc 32

2- Những thành tựu đạt được cuả ngành dệt may Việt Nam trên thị trường dệt may nội địa 35

II-Những tồn tại của ngành dệt may Việt Nam 37

1- Những vấn đề có tính “ truyền thống” 37

2-Vấn đề trong khâu thiết kế 42

3-Vấn đề về lao động trong ngành dệt may 46

Chương III: Giải pháp cho ngành dệt may Việt Nam trong thời kì hội nhập kinh tế quốc tế 48

I-Những hiệp định cần biết 48

II-Định hướng phát triển của ngành dệt may Việt Nam 50

II-Một số giải pháp cho ngành dệt may Việt Nam 51

1-Thu hút đầu tư, đa dạng hóa sở hữu và loại hình doanh nghiệp trong ngành Dệt May 51

2-Phát triển nhân lực cả về số lượng và chất lượng 53

3-Áp dụng các công nghệ mới, nguyên liệu mới để tạo ra sản phẩm dệt may có tính năng khác biệt 54

4-Mở rộng thị trường Dệt May 54

4.1-Đối với thị trường thế giới 54

4.2 Đối với thi trường nôi địa 58

 

 

doc65 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1908 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Dệt may Việt Nam trong thời kì hội nhập kinh tế quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t khÈu lµ 9,5 tû USD ,t¨ng trªn 23% so víi n¨m tr­íc ,trong ®ã riªng xuÊt khÈu sang 3 thÞ tr­êng lín lµ Mü, EU, NhËt B¶n dù kiÕn kiÕn chiÕm h¬n 85%. Theo dự kiến, nếu kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 9,5 tỷ USD thì Việt Nam sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2010 trước 2 năm và với đà như vậy đến 2010 xuất khẩu dệt may của Việt Nam sẽ đạt khoảng 12-13 tỷ USD , tiếp đó dến năm 2015 sẽ đạt khoảng 15-17 tỷ USD , năm 2020 sẽ là 25 tỷ USD. Ngành dệt may Việt Nam ngày càng có tỷ lệ hàm lượng nội địa hóa cao. Nếu như năm 2003, tỷ lệ nội địa hóa mới đạt khoảng 30% thì năm 2006 đã đạt gần 40%, đặc biệt là khâu sản xuất vải và phụ liệu. Cách đây 2 năm, toàn bộ xơ sợi tổng hợp phải nhập khẩu 100%, nhưng từ năm 2007, Việt Nam đã tự cung ứng được 50% nhu cầu xơ sợi tổng hợp, cũng đã có nhiều dự án sản xuất vải lớn, và có thể đáp ứng được 30% nhu cầu vải của ngành. Hiện nay, Chính phủ, Bộ Công thương cũng như Hiệp hội Dệt may Việt Nam đang có những chủ trương kêu gọi đầu tư mạnh hơn vào việc sản xuất vải, phụ liệu tại Việt Nam. Thị trường xuất khẩu ngày càng rộng mở. Bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống ,các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã tiếp cận và xuất khẩu vào được các thị trường lớn , giàu tiềm năng. 1.2-Các thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành dệt may Việt Nam 1.2.1-Thị trường một số nước SNG và Đông Âu Đây vốn là thị trường truyền thống của ngành dệt may Việt Nam và là thị trường xuất khẩu chủ yếu của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam trước năm 1990. Là thị trường có dân số lớn , lại không có quota, có nguyên liệu bông dồi dào , máy dệt giá rẻ và tốt do vậy đay là thị trường hai chiều đối với Việt Nam : vừa xuất khẩu hàng hoá, vừa nhập khẩu nguyên liệu máy móc , thiết bị...Mặc dù hiện nay, nhu cầu về mẫu mã , chủng loại và chất lượng của thị trường này đã cao hơn trước , song đây cũng là thị trường dễ tính , phù hợp với trình độ dệt may của Việt Nam và lại là thị trường quen thuộc của Việt Nam nên ưu điểm là dễ thực hiện...Hiện nay, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và các nước Đông Âu- SNG vẫn chủ yếu là làm hàng trả nợ và hàng đổi hàng . Nga là nước nhập khẩu hàng dệt may khá lớn của nước ta : Năm 2000 đạt 67,2 triệu USD. Năm 2001 đạt 69.1 triệu USD. 1.2.2-Thị trường Mỹ Hoa Kú lµ thÞ tr­êng míi víi nhiÒu tiÒm n¨ng vµ còng chøa nhiÒu nguy c¬ ®èi víi ngành dÖt may ViÖt Nam .Đây là thị trường tiêu thụ hàng dệt may lớn nhất thế giới, với dân số khoảng 300 triệu người nhưng mức tiêu thụ lại cao gấp rưỡi EU , 27 kg/ người/ năm .Sâu khi Mỹ bình thường hoá quan hệ với Việt Nam và đặt quan hệ ở cấp đại sứ , bãi bỏ cấm vận , trong khoảng thời gian này , dù chưa được hưởng ưu đãi về thuế quan phổ cập và tối huệ quốc nhưng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dệt may của các doanh nghiệp Việt Nam sang mỹ tăng đáng kể: Chỉ riêng 10 tháng đầu sau khi bãi bỏ cấm vận , hàng dệt may vào Mỹ đạt mức 2 triệu USD chiếm 0,1% thị trường Mỹ - đứng ở vị trí thứ 58 . Sang năm 1995 kim ngạch tăng lên đến 16,75 triệu USD- tăng gấp 7 lần so với năm 1994, năm 1996 là 22,23 triệu USD, năm 2000 đạt 49 triệu USD, năm 2001 đạt 50 triệu USD. Nguyên nhân là do chất lượng hàng dệt may Việt Nam ngày càng cao , giá cả lại tương đối phù hợp ( do chi phí sản xuất hàng dệt may Việt Nam thấp hơn rất nhiều lần so với chi phí sản xuất hàng dệt may của Hoa Kì) trong khi Mỹ là một thị trường có nhiều tiềm năng và dễ tính về tiêu thụ hàng dệt may. Ngoài ra , tại thị trường này , Việt Nam có khoảng 1,5 triệu Việt Kiều đang sing sống . họ là nhân tố quan trọng giúp các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp cận thị trường như: mở canh tiêu thị, tìm đại lý cung cấp thông tin , tiêu thụ hàng dệt may đến các vùng , miền theo tập quán , thị hiếu cảu các đối tượng . Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y ,tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu sang thÞ tr­êng Hoa Kú vÒ dÖt may lu«n ®óng ë vÞ trÝ cao nhÊt .ChØ tÝnh riªng th¸ng 8/2007 , xuÊt khÈu sang Hoa Kú ®¹t 466 triÖu USD ,t¨ng 4,87% so víi th¸ng 7 vµ t¨ng tíi 36% so víi cïng kú n¨m ngo¸i vµ tÝnh ®Õn hÕt n¨m 2007 lµ 4,4-4,5 tû USD ,chiÕm 56% tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu ViÖt Nam . Vµ theo dù tÝnh n¨m 2008,kim ng¹ch xuÊt khÈu vµo thÞ tr­êng Hoa Kú sÏ ®¹t tõ 5,3-5,5 tû USD. (Theo sè liÖu B¸o Th­¬ng m¹i –sè ra th¸ng8/2007). DÖt may : 56,7% Giµy dÐp :12% Gç vµ s¶n phÈm gç:11,4% DÇu th«:7,6% Cµ phª :5,4% Hµng h¶i s¶n:7% Biểu đồ 2.3-C¬ cÊu hµng ho¸ xuÊt khÈu sang Hoa Kú 2 th¸ng ®Çu n¨m 2007 ( Nguồn -theo b¸o c¸o cña Bé Th­¬ng m¹i ViÖt Nam) Mỹ hiện nay được đánh giá là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu. Tuy lµ thÞ tr­êng xuÊt khÈu dÖt may lín nhÊt ViÖt Nam song vÊn ®Ò khã kh¨n nhÊt vÉn lµ nh÷ng rµo c¶n th­¬ng m¹i ®Õn tõ thÞ tr­êng lín nhÊt nµy ..NÕu chØ tÝnh 6 th¸ng ®Çu n¨m 2007 th× t¨ng tr­ëng xuÊt khÈu dÖt may ViÖt Nam vµo thÞ tr­êng Hoa Kú chØ ®¹t 20-27%,nh­ng trong 6 th¸ng cuèi n¨m 2007 ®· t¨ng tíi 30-40%. Tèc ®é t¨ng tr­ëng nµy sÏ thu hót sù chó ý cña Bé Th­¬ng m¹i Hoa Kú trong viÖc ¸p dông c¬ chÕ gi¸m s¸t ®Æc biÖt . Vµ cho ®Õn nay ,Mü vÉn tiÕp tôc duy tr× ch­¬ng tr×nh gi¸m s¸t ®èi víi ViÖt Nam (quyÕt ®Þnh míi cho thÊy ,Hoa Kú kh«ng hÒ gi¶m bít sè mÆt hµng n»m trong diÖn gi¸m s¸t vµ còng kh«ng nªu c¸c tiªu chÝ ,®iÒu kiÖn cô thÓ lµm c¬ së tù khëi kiÖn ®iÒu tra chèng b¸n ph¸ gi¸ hµng dÖt may ViÖt Nam vµ cã kh¶ n¨ng c¬ chÕ gi¸m s¸t nµy sÏ ®­îc duy tr× ®Õn hÕt n¨m 2008). MÆc dï chÞu c¬ chÕ gi¸m s¸t hµng dÖt may tõ Bé Th­¬ng m¹i Hoa Kú ,nh­ng cã thÓ nãi ®©y vÉn lµ thÞ tr­êng chñ lùc cña ngành dÖt may .Vµ ®Ó cã thÓ v­ît qua ®­îc khã kh¨n nµy ,kh«ng cßn g× kh¸c h¬n lµ sù cè g¾ng cña c¸c doanh nghiÖp ®Ó chñ ®éng ®èi phã vµ c¸c c¬ quan chÝnh phñ ViÖt Nam ph¶i hîp t¸c trong mét c¬ chÕ tù ®iÒu tiÕt xuÊt khÈu .C¸c doanh nghiÖp may mÆc ViÖt Nam ph¶i ®Èy m¹nh s¶n xuÊt c¸c mÆt hµng cã ®¼ng cÊp ,cã hµm l­¬ng gi¸ trÞ gi¸ tri gia t¨ng cao .MÆt kh¸c ,®Èy nhanh h¬n n÷a viÖc th©m nhËp më réng thÞ tr­êng NhËt B¶n ,§µi Loan ,Hµn Quèc …. 1.2.3-ThÞ tr­êng EU Biểu đồ2.4-Kim ng¹ch xuÊt khÈu hµng dÖt may VN sang thÞ tr­êng EU ( Nguồn-theo TiÒn Phong Online –sè ra ngµy 26/01/2008) Víi vÞ trÝ thø hai sau Hoa Kú ,EU lu«n ®­îc coi lµ thÞ tr­êng truyÒn thèng vµ ®Çy tiÒm n¨ng cña ngành dÖt may ViÖt Nam: Với khoảng 400 triệu dân, sức tiêu dùng vải khoảng 17 kg/ người/ năm, yêu cầu cao về chất lượng. ThÞ tr­êng EU víi ®Æc ®iÓm lµ nhiÒu thị tr­êng “ng¸ch” cã møc sèng vµ nhu cÇu hµng dÖt may rÊt ®a d¹ng ,tõ hµng cã cã phÈm cÊp thÊp ®Õn hµng cã chÊt l­îng cao ,phï hîp víi n¨ng lùc s¶n xuÊt nhiÒu thµnh phÇn cña ViÖt Nam .Hàng năm, EU nhập khẩu khoảng 63 tỷ USD quần áo trong đó nhu cầu bảo vệ cơ thể chỉ chiếm khoảng 10-15% còn lại 80-85% là làm theo mốt Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y ,xuÊt khÈu hµng dÖt may vµo thÞ tr­êng nµy lu«n ®¹t møc t¨ng tr­ëng kh¸.Trong c¬ cÊu hµng ho¸ cña ViÖt Nam sang EU, hµng dÖt may cã kim ng¹ch xuÊt khÈu ®øng thø hai sau giµy dÐp . Kim ngạch xuất khẩu của hàng dệt may sang EU tăng lên hàng năm: năm 1993 đạt 250 tiệu USD; năm 1998 đạt 650 triệu USD; năm 2000 đạt 610 triệu USD ; năm 2001 đạt 620 triệu USD( Thời báo kinh tế Việt Nam số ra ngày 30/12/2001; 6/6/2001). Và theo thèng kª cña Bé Th­¬ng m¹i: NÕu n¨m 2003 ,kim ng¹ch xuÊt khÈu hµng dÖt may sang EU chØ ®¹t kho¶ng 537,1 triÖu USD th× n¨m 2004 ®· t¨ng lªn 760 triÖu USD ,n¨m 2005 lµ 882,8 triÖu USD.,n¨m 2006 v­ît qua ng­ìng 1tû USD (®¹t 1,245 tû USD) ,n¨m 2007 ­íc ®¹t 1,432 tû USD t¨ng 15% so víi n¨m 2006 , t¨ng 62,2% so víi n¨m 2005 vµ gÊp 3 lÇn so víi n¨m 2003.Vµ theo kÕ ho¹ch n¨m 2008 , xuÊt khÈu dÖt may vµo thÞ tr­êng EU ®¹t tõ 1,6-1,8 tû USD. Như vậy có thể nói rằng EU là thị trường xuất khẩu chủ yếu của các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may Việt Nam .Số lượng sản phẩm dệt may xuất khẩu sang EU không ngừng tăng do chất lượng sản phẩm dệt may Việt Nam ngày càng được nâng cao . Sản phẩm dệt may của Việt Nam đã khẳng định vị trí của mình trên thị trường khó tính này . Tuy nhiên , hiện nay các doanh nghiệp dệt may của Việt Nam vẫn chưa tận dụng được hết năng lực của mình tại thị trường EU cũng như chưa tận dụng hết những ưu đãi về quota mà EU dành cho Việt Nam . ViÖc mÊt gi¸ ®ång ®«la Mü so víi ®ång euro lµ mét nh©n tè ¶nh h­ëng lín ®Õn xuÊt khÈu sang thÞ tr­êng nµy .N¨m 2008 ,EU còng sÏ b·i bá h¹n ng¹ch dÖt may cho Trung Quèc vµ sÏ ¸p dông mét hÖ thèng gi¸m s¸t “kiÓm tra kÐp” ®Õ theo dâi viÖc cÊp phÐp xuÊt khÈu hµng dÖt may t¹i Trung Quèc vµ viÖc nhËp khÈu mÆt hµng nµy vµo EU. Nh­ vËy ,tõ n¨m 2008 ,xuÊt khÈu cña Trung Quèc sang Eu sÏ thuËn lîi h¬n.Vµ đ­¬ng nhiªn ,c¸c n­íc xuÊt khÈu hµng dÖt may sÏ kh«ng dÔ dµng nÕu muèn t¨ng thÞ phÇn t¹i EU, bëi hµng dÖt may cña c¸c n­íc trong ®ã cã ViÖt Nam sÏ ph¶i c¹nh tranh gay g¾t h¬n víi hµng dÖt may Trung Quèc vèn cã n¨ng lùc c¹nh tranh lín do chñ ®éng ®­îc nguyªn phô liÖu vµ cã kh¶ n¨ng ®¸p øng nhiÒu lo¹i phÈm cÊp hµng ho¸ . C¸c chuyªn gia Vô XuÊt nhËp khÈu cho r»ng :Hoa Kú vµ EU ®ang cã ®Ò xuÊt trong khu«n khæ WTO dù th¶o tho¶ thuËn quy ®Þnh vÒ nh·n m¸c ®èi víi hµng dÖt may, giµy dÐp vµ hµng du lÞch .Theo ®ã, hµng dÖt may xuÊt khÈu cÇn ph¶i cã nh·n m¸c nªu râ xuÊt xø hµng ho¸ ,thµnh phÇn v¶i vµ h­íng dÉn sö dông .Víi ®Ò xuÊt nµy , c¸c doanh nghiÖp dÖt may ViÖt nam cÇn ph¶i nghiªn cøu kü vµ chuÈn bÞ cho viÖc nhËn ®¬n hµng vµ lªn kÕ ho¹ch s¶n xuÊt cña m×nh cho phï hîp. 1.2.4-Thị trường Nhật Bản Nhật bản là thị trường có nhu cầu tiêu dùng hàng dệt may cao , là thị trường không có hạn ngạch , nhập khẩu theo phương thức mua bán đứt đoạn là chính . Yêu cầu của người tiêu dùng về chất lượng, mẫu mã sản phẩm dệt may đòi hỏi rất ngặt nghèo . Tại thị trường này , đồng thời có sự cạnh tranh khốc liệt , đặc biệt là cạnh tranh từ hàng nhập khẩu . Đây có thể coi là thị trường xuất khẩu khó tính đối với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.Hiện nay tại Nhật, hàng dệt may Việt Nam đang phải cạnh tranh với hàng 6 nước Asean là Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Bruney và Thái Lan, bằng thuế nhập khẩu. Trong khi thuế suất nhập khẩu hàng Việt vào Nhật ở mức 10% thì sản phẩm dệt may của 6 nước kia hưởng 0% thuế nhờ đã đạt thỏa thuận thương mại "xuất xứ hai công đoạn" với Nhật. Năm 1999 kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Nhật Bản đạt 330 triệu USD, năm 2000 đạt 620 triệu USD, năm 2001 đạt 650 triệu USD... năm 2006 là 625 triệu USD ,năm 2007 đạt 700 triệu USD- chiếm 9% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2007, tăng 12% so với năm 2006. Tuy mức xuất khẩu vào thị trường này còn thấp so với nhu cầu tiêu dùng của Nhật Bản, song vẫn là thị trường nhập khẩu số lượng hàng dệt may nhiều của Việt Nam Theo ông Bùi Xuân Khu, Việt Nam đang đàm phán hiệp định thương mại với Nhật. Hy vọng khi hiệp định ký kết, hàng dệt may Việt Nam sẽ nhận nhiều ưu đãi vào thị trường Nhật, trong đó có ưu đãi thuế quan 0% 1.2.5-Thị trường Hàn Quốc Hàn Quốc là thị trường mới đối với các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may Việt Nam, đồng thời Hàn Quốc cũng là nước xuất khẩu hàng dệt may khá lớn trên thế giới . Vì thế ,việc tiếp cận, thân nhập thị trường này là việc làm không đơn giản. Tuy nhiên , các chuyên gia cũng cho rằng , nếu các doanh nghiệp nghiên cứu kỹ thị trường thì sẽ thấy Hàn Quốc có nhu cầu nhập khẩu một số mặt hàng mà doanh nghiệp Việt Nam có thể cung cấp , nhất là các mặt hàng hiện Việt Nam đang có thế mạnh . Theo dự báo, hiện nay Hàn Quốc có nhu cầu lớn nhập khẩu mặt hàng vải thành phẩm từ Việt Nam , do vậy các doanh nghiệp dệt may Việt Nam có thể nâng cao khả năng xuất khẩu của mình đối với nhóm hàng này.Quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc là quan hệ kinh tế hai chiều . Đối với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam thì Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu nguyên phụ liệu lớn . Theo số liệu của Tổng cục hải quan , tổng kim nagch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc 9 tháng dầu năm 2007 đạt 4,59 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2006. Trong đó , xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang Hàn quốc đạt 58,8 triệu USD tăng 7,6%, nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Hàn Quốc lên tới 924,9 triêu USD tăng 17%.Nhìn vào danh sách những mặt hàng XK của Việt Nam cho thấy, mặt hàng vải thành phẩm XK sang Hàn Quốc chiếm tỉ trọng lớn nhất với 12,1 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2006, chiếm trên 20% tổng kim ngạch XK hàng dệt may của Việt Nam sang Hàn Quốc. Tiếp đến là mặt hàng khăn bông và áo khoác cũng tăng đáng kể, nhất là áo khoác 310.000 chiếc với kim ngạch 4,6 triệu USD, tăng 146% về lượng và 131% về trị giá... Chính nhờ sự tăng trưởng khá mạnh của các mặt hàng này nên tổng kim ngạch XK hàng dệt may của Việt Nam sang Hàn Quốc giữ được tốc độ tăng so với cùng kỳ năm 2006. Đáng chú ý, những mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam trong những năm trước đây như: áo jacket và quần dài, lại giảm đáng kể trong những tháng qua. Hiện có khoảng 370 DN tham gia XK hàng dệt may sang Hàn Quốc (tăng 35 DN so với cùng kỳ năm ngoái). Đứng đầu về kim ngạch XK là Công ty TNHH Dệt Deawon Việt Nam, đạt 5,27 triệu USD, tăng 230% so với cùng kỳ năm 2006. Tiếp đến là Công ty cổ phần May Bắc Giang đạt 4,59 triệu USD. Đứng thứ ba là Công ty TNHH Dong II Interlining đạt 3,6 triệu USD, tăng 12%. Nhập khẩu nguyên phụ liệu hàng dệt may từ Hàn Quốc được đánh giá là có kim ngạch lớn nhất trong thời gian qua. Mặt hàng vải nguyên liệu đứng hàng đầu với 581,9 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2006. Tiếp theo là mặt hàng sợi các loại đạt 49,7 triệu USD. Đứng thứ ba là mặt hàng xơ đạt 18,6 triệu USD. Ngoài ra còn một số mặt hàng như: bông, chỉ, mex dựng... đều tăng mạnh. Theo các chuyên gia phân tích thì việc nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Hàn Quốc cho ngành dệt may Việt Nam có sự tăng trưởng lớn là tất yếu. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2007 tăng trưởng khá lớn, trong khi công nghiệp phụ trợ cho ngành dệt may của Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Việc chủ động nguyên phụ liệu phục vụ cho xuất khẩu dệt may hầu như phụ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu. Vì thế việc Việt Nam phải nhập khẩu nguyên phụ liệu từ Hàn Quốc tăng đột biến trong thời gian qua không gây bất ngờ lớn mà nằm trong xu hướng chung. 1.3-Đôi nét giới thiệu về TËp ®oµn DÖt may ViÖt Nam (Vinatex)-tËp ®oµn dÖt may xuÊt khÈu lín nhÊt VN (Theo Thêi b¸o Kinh TÕ ViÖt Nam ) Nói đến dệt may Việt Nam và nói đến hoạt động xuất nhập khẩu dệt may Việt Nam thì không thể không nhắc Tập đoàn dệt may Việt Nam. Và cũng không ngoa khi nói rằng hoạt động xuất nhập khẩu sản phẩm dệt may của Vinatex dường như bao quát toàn bộ hoạt động xuất nhập khẩu dệt may Việt Nam, muốn biết tình hình ngành dệt may Việt Nam phát triển như thế nào cũng chỉ cần nhìn vào hoạt động của Vinatex là cũng có thể nắm được . §­îc thµnh lËp theo quyÕt ®Þnh cña thñ t­íng chÝnh phñ ,tËp ®oµn DÖt may ViÖt Nam (Vinatex) lµ tËp ®oµn dÖt may lín thø 10 thÕ giíi víi kim ng¹ch xuÊt khÈu ®¹t gÇn 1,14 tû USD n¨m 2005 .TÝnh ®Õn n¨m 2006 ,Vinatex ®· cã 3 c«ng ty mÑ –con lµ DÖt Phong Phó ,DÖt may Hµ Néi vµ may ViÖt TiÕn;7 c«ng ty tr¸ch nhiÖm h÷u h¹n nhµ n­íc mét thµnh viªn vµ 40 c«ng ty cæ phÇn .kim ng¹ch xuÊt khÈu cña tËp ®oµn chiÕm h¬n 20% tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu dªt may cña ViÖt Nam. Vµ tÝnh ®Õn cuèi n¨m 2007 ,Vinatex cã tµi s¶n kho¶ng 10.000 tû ®ång vµ ®ang lµ chñ së h÷u 100% vèn ®iÒu lÖ t¹i 8 c«ng ty TNHH mét thµnh viªn lµ c¸c tæng c«ng ty Phong Phó ,DÖt may Hµ Néi ,c¸c c«ng ty dÖt 8-3 , ,DÖt Nam ®Þnh ,DÖt kim §«ng Xu©n, DÖt kim §«ng Ph­¬ng ,C«ng ty tµi chÝnh , Công ty kinh doanh hµng thêi trang. Trong 6 th¸ng ®Çu n¨m 2007 ,TËp ®oµn DÖt may ViÖt Nam ®¹t doanh thu 10.677 tû ®ång , t¨ng 8,4% so víi cïng k× n¨m 2006,trong ®ã ,c«ng ty mÑ lµ 3.267 tû ®ång t¨ng 9,7% ,c¸c c«ng ty cæ phÇn chi phèi lµ 1.525 tû ®ång –t¨ng 3,8%,c¸c c«ng ty phô thuéc lµ 1.236 tû ®ång -t¨ng 17,1% vµ c«ng ty liªn kÕt lµ 4.059 tû ®ång – t¨ng 7,7% .Kim ng¹ch xuÊt khÈu cña tËp ®oµn 6 th¸ng ®Çu n¨m 2007 ®¹t 661,1 triÖu USD –t¨ng 14,9% so víi n¨m 2006.C¸c ®¬n vÞ cã møc t¨ng tr­ëng xuÊt khÈu cao lµ :Tæng c«ng ty DÖt may Hµ Néi , Tæng c«ng ty may ViÖt tiÕn ,Tæng c«ng ty DÖt may Hoµ Thä , may H­ng Yªn,may §¸p CÇu ,may Th¸i Nguyªn ,may §ång Nai …..Lîi nhuËn 6 th¸ng ®Çu n¨m 2007 cña tËp ®oµn ®¹t 219,5 tû ®ång. Vµ tÝnh ®Õn hÕt n¨m 2007 ,gi¸ trÞ s¶n xuÊt c«ng nghiÖp Vinatex ®¹t gÇn 13.000 tû ®ång vµ tæng doanh thu trªn 22.000 tû ®ång .Kim ng¹ch xuÊt khÈu toµn tËp ®oµn ®¹t gÇn 1,5 tû USD (h¬n 18%) trong tæng kim ng¹ch xuÊt khÈu toµn ngµnh t¨ng trªn 34% ,®¹t gÇn 7,78 tû USD. Lîi nhuËn n¨m 2007 ­íc ®¹t trªn 556 tû ®ång .Tû suÊt lîi nhuËn trªn vèn b×nh qu©n ­íc ®¹t 15,6%.Lîi nhuËn cña c«ng ty mÑ ®¹t gÇn 300 tû ®ång ,t¨ng 15,4% so víi n¨m 2006. N¨m 2008 ,tËp ®oµn phÊn ®Êu c¸c chØ tiªu chñ yÕu lµ gi¸ trÞ s¶n xuÊt c«ng nghiÖp , tæng doanh thu ,kim ng¹ch xuÊt khÈu t¨ng theo thø tù :16%/17%/17% so víi n¨m 2007 vµ tû suÊt lîi nhuËn vèn ®¹t 16%. Vinatex ®ang hoµn chØnh chiÕn l­îc ph¸t triÓn ®Õn n¨m 2015-2020 nh»m ®­a ngµnh dÖt may xuÊt khÈu ViÖt Nam chiÕm vÞ trÝ cao trªn thÞ tr­êng thÕ giíi vµ ®¹t kim ng¹ch xuÊt khÈu trªn 15 tû USD vµo n¨m 2015. Vinatex ®· vµ ®ang thµnh lËp c¸c trung t©m hoÆc c«ng ty giao dÞch nguyªn phô liÖu dÖt may ,thiÕt kÕ vµ kinh doanh c¸c mÉu thêi trang c«ng nghiÖp t¹i Hµ Néi vµ thµnh phè Hå ChÝ Minh ®Ó ®Èy m¹nh s¶n xuÊt vµ ®¸p øng kÞp thêi nhu cÇu kh¸ch hµng. TËp ®oµn ®ang tËp trung x©y dùng tõ 10 ®Õn 20 th­¬ng hiÖu s¶n phÈm quèc gia ®Ó quo¶ng b¸ ra n­íc ngoµi ,®ång thêi mua b¶n quyÒn vµ liªn kÕt s¶n xuÊt tõ 2 ®Õn 4 th­¬ng hiÖu næi tiÕng thÕ giíi ®Ó b¸n trong n­íc . NhiÒu c«ng ty thµnh viªn cña tËp ®oµn nh­ DÖt may Thµnh C«ng ,May Nhµ BÌ, May 10, May Ph­¬ng §«ng …®· trang bÞ ®ång bé c¸c trang thiÕt bÞ vµ c«ng nghÖ s¶n xuÊt hiÖn ®¹i ,t¹o ra ®­îc nhiÒu s¶n phÈm chÊt l­îng cao ,®ñ tiªu chuÈn xuÊt sang c¸c n­íc EU, Hoa K×, NhËt B¶n …víi kim ng¹ch xuÊt khÈu ngµy cµng t¨ng. Riªng c«ng ty ViÖt TiÕn cã 30 c«ng ty con ®· ®¹t kim ng¹ch xuÊt khÈu 100 triÖu USD/n¨m. TËp ®oµn dù kiÕn sÏ hoµn tÊt viÖc cæ phÇn ho¸ vµ IPO (chµo b¸n cæ phÇn lÇn ®Çu ra c«ng chóng ) vµo n¨m 2008 vµ ®Çu n¨m 2009 HiÖn nay ,Vinatex còng ®ang lªn kÕ ho¹ch x©y dùng m« h×nh tæ chøc sau cæ phÇn ho¸ .§ã lµ tËp ®oµn kinh doanh ®a ngµnh víi c¸c lÜnh vùc nh­ :kinh doanh tµi chÝnh , khu c«ng nghiÖp-bÊt ®éng s¶n vµ kinh doanh b¸n lÎ ®Ó cã thªm nguån ®Çu t­ cho lÜnh vùc kinh doanh cèt lâi lµ dÖt may . 2- Những thành tựu đạt được cuả ngành dệt may Việt Nam trên thị trường dệt may nội địa ThÞ tr­êng néi ®Þa lµ thÞ tr­êng cã nhiÒu tiÒm n¨ng ®èi víi kh«ng ph¶i riªng ngµnh dÖt may. Thø nhÊt ,ViÖt Nam lµ n­íc ®«ng d©n ,kinh tÕ t¨ng tr­ëng ,thu nhËp n©ng cao .Thø hai,héi nhËp kinh tÕ cµng t¹o ra nhiÒu ®iÒu kiÖn thuËn lîi ®Ó n©ng cao ®êi sèng cña ng­êi lao ®éng do ®ã còng n©ng cao nhu cÇu tiªu dïng hµng ngµy cña ng­êi lao ®éng –trong ®ã cã nhu cÇu vÒ may mÆc ,thêi trang .Với trên 83 triệu dân và nhu cầu tiêu dùng 9-10 mét vải/người mỗi năm, thị trường nội địa đang là mảnh đất màu mỡ kéo các DN dệt may trở lại. . Xâm nhập vào thị trường mới, tìm kiếm bạn hàng mới, dòng sản phẩm mới... là những việc cần thiết. Nhưng, hơn bao giờ hết, ngành dệt may Việt Nam cũng đã ý thức được rằng, đi đâu xa khi sân nhà còn quá nhiều khoảng trống, rằng, phải có một hậu phương vững chắc để từ đó vươn mình ra thế giới.  Mỗi năm thị trường Việt Nam nhập khẩu trên 400 triệu mét vải cho nhu cầu xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Theo số liệu của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, riêng 10 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 1,5 tỷ USD vải, tăng 43,57% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt nhu cầu mua sắm nội địa đối với mặt hàng vải vóc, quần áo của dân cư trong những năm gần đây đang tăng mạnh. Nhiều nhà sản xuất ước lượng, nhu cầu tiêu dùng vải của mỗi người dân Việt Nam trung bình là 9-10m/người/năm. Nhiều công ty dệt may trước kia chỉ chú trọng vào xuất khẩu thì giờ đây đã tập trung nhiều vào thị trường trong nước và thu được nhiều thành công.  H×nh 2.1-MÉu thiÕt kÕ thêi trang mïa hÌ 2007 cña c«ng ty may ViÖt TiÕn HiÖn nay ,ng­êi tiªu dïng ViÖt Nam ®ang ngµy cµng cã nhiÒu c¬ héi lùa chän cho m×nh nh÷ng trang phôc võa ý hîp mèt vµ quan träng lµ hîp víi tói tiÒn. Theo nhËn ®Þnh cña c¸c chuyªn gia thêi trang ,ngµnh dÖt may trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y ,sù ph©n cÊp gi÷a ®å b×nh d©n vµ ®å cao cÊp kh«ng cßn râ rÖt .Thªm n÷a,®êi sèng cña ®¹i bé phËn ng­êi d©n ViÖt Nam ®­îc c¶i thiÖn mét c¸ch râ rÖt.V× thÕ thÞ tr­êng tiªu dïng hµng dÖt may néi ®Þa trong thêi gian gÇn ®©y ®ang ngµy cµng trë lªn s«i ®éng vµ cuéc c¹nh tranh trong viÖc ®­a ra nh÷ng mÉu m· míi gi÷a c¸c nhµ s¶n xuÊt trong n­íc víi nhau vµ víi c¸c h·ng dÖt may n­íc ngoµi còng trë nªn quyÕt liÖt h¬n hiÖn c¸c c«ng ty ®ang tÝch cùc ganh ®ua nhau trong viÖc ph¸t triÓn s¶n phÈm míi th«ng qua hÖ thèng ®¹i lý cña m×nh trªn kh¾p c¶ n­íc lµ dÊu hiÖu ®¸ng mõng cho ngµnh dÖt may ViÖt Nam. Sù trçi dËy cña c¸c s¶n phÈm th­¬ng hiÖu “Made in Viet Nam”®ang dÇn dÇn thay thÕ c¸c s¶n phÈm cña Trung Quèc trªn kh¾p thÞ tr­êng ViÖt. NhiÒu doanh nghiÖp ®· t¹o dùng ®­îc tªn tuæi th­¬ng hiÖu cña m×nh th«ng qua c¸c s¶n phÈm ®· ®­îc ng­êi tiªu dïng trong n­íc ­a chuéng.VÝ dô nh­:Thêi trang phô n÷ vµ trÎ em th× ph¶i kÓ ®Õn c«ng ty ViÖt TiÕn,thêi trang c«ng së vµ hµng may mÆc cho phô n÷ trªn 40 tuæi th× ph¶i kÓ ®ến c«ng ty may ViÖt Th¾ng ,råi ®å lãt cña c«ng ty may §ång TiÕn ,¸o ph«ng ,¸o ngñ cña Legamex,¸o s¬ mi nam cña C«ng ty May 10,¸o j¨cket cña Nhµ BÌ,hµng dÖt kim cña HaNoiSiMex……. S¶n phÈm giíi thiÖu víi chÊt l­¬ng tèt ,gi¸ thµnh phï hîp ,mÉu m· ®Ñp ,phï hîp víi nÕp sèng cña ng­êi d©n ViÖt Nam . Ngoµi ra ,c¸c doanh nghiÖp còng ®Æc biÖt chó ý trong khai th¸c ®Þa h¹t thêi trang cao cÊp .Nh÷ng bé v¸y b»ng chÊt liÖu voan,v¶i x«,t¬ t»m ,dòi…víi nh÷ng ho¹ tiÕt hoa v¨n lín nhá ,nh÷ng h¹t c­êm lãng l¸nh ,víi kÝch cì lín nhá kh¸c nhau ®­îc ®an kÕt l¹i thµnh nhìng h×nh hµi tinh tÕ sèng ®éng …®· ®­îc ng­êi tiªu dïng cã thu nhËp cao ­a chuéng dï gi¸ cã thÓ vµi triÖu ®ång /bé. II-Nh÷ng vÊn ®Ò cßn tån t¹i của ngành dệt may Việt Nam 1- Những vấn đề có tính “ truyền thống” Vấn đề đáng quan tâm nhÊt cña ngµnh dÖt may ViÖt Nam lµ nguyªn vËt liÖu . §©y lµ mét vÊn ®Ò nan gi¶i , lµm ¶nh h­ëng ®Õn chÊt l­îng gi¸ c¶ , sù c¹nh tranh cña s¶n phÈm dÖt may ViÖt Nam trªn thÞ tr­êng quèc tÕ :Tuy được đánh giá là ngành xuất khẩu chủ lực của nền kinh tế Việt Nam song giá trị mà ngành dệt may đem lại trong tổng thu nhập quốc dân còn quá khiêm tốn do ngành dệt may cũng là ngành đứng dầu về nhập khẩu . Chỉ tính riêng năm 2007 , để có thể xuất được số hàng dệt may trị giá 7,8 tỉ USD, VN phải chi tới 5,2-5,3 tỉ USD để nhập nguyên phụ liệu sản xuất. Như vậy, giá trị mà ngành dệt may tạo ra để thực hưởng vẫn quá khiêm tốn, chỉ khoảng 25-30% kim ngạch xuất khẩu. Đây cũng chính là tồn tại của ngành dệt may khi ngành này vẫn chưa xóa được đặc thù của mình là "gia công - bán sức lao động". Nguyªn vËt liÖu cña ngµnh dÖt bao gåm c¸c lo¹i : B«ng , ®ay , t¬ t»m , x¬visco , x¬ PE , c¸c lo¹i x¬ liber kh¸c , c¸c lo¹i ho¸ chÊt , thuèc nhuém . Trong ®ã nguyªn liÖu s¶n xuÊt trong n­íc chØ cã b«ng , ®ay , t¬ t»m . Tuy nhiªn s¶n l­îng b«ng ®ay , t¬ t»m vÉn cßn thÊp ,chÊt l­îng kÐm do sö dông gièng cò ®· tho¸i ho¸ , m¸y mãc trong trang bÞ trong kh©u thu ho¹ch vµ b¶o qu¶n cßn l¹c hËu , gi¸ thµnh cao h¬n gi¸ cña nguyªn liÖu ngo¹i nhËp . H¬n n÷a , diÖn tÝch trång c¸c lo¹i nguyªn liÖu nµy ®· gi¶m m¹nh do ngµnh dÖt ch­a cã kÕ ho¹ch thu mua khiÕn cho ng­êi trång trät lo l¾ng v× gi¸ c¶ , thÞ tr­êng tiªu thô kh«ng æn ®Þnh . ChÝnh v× vËy , hµng n¨m chóng ta ph¶i nhËp khÈu víi sè l­îng lín, b«ng , ®ay , t¬ t»m vµ c¸c nguån sîi tæng hîp kh¸c . Nguyªn liÖu cña ngµnh may còng vËy , v¶i trong n­íc cung cÊp cho may c«ng nghiÖp rÊt Ýt doanh nghiÖp ®¸p øng ®­îc , MÆc dï , mét vµi n¨m gÇn ®©y c«ng nghÖ dÖt cña ta ®· cã nh÷ng b­íc tiÕn ®¸ng kÓ nh­ng nh×n chung ch­a ®ång bé , chÊt l­îng v¶i ch­a cao Theo thống kê, trong tháng 7 năm 2007, kim ngạch nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may gồm bông, sợi, xơ đã tăng 32% so với cùng kỳ năm 2006, đạt trên 200 triệu USD. Tháng 6 đạt 250 triệu USD, tăng 42,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng đầu năm, nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may đạt khoảng 1,3 tỉ USD, tăng khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2006. Hiện nay, nhu cầu về nguyên liệu nhập khẩu để bảo đảm sản xuất cần đến 95% xơ bông, 70% sợi tổng hợp, 40% sợi xơ ngắn, 40% vải dệt kim và 60% vải dệt thoi. Qua đó, có thể thấy rằng cả một ngành công nghiệp dệt may gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài. Trong những năm qua, ngành dệt may của Việt Nam chủ yếu là gia công hàng hóa và xuất khẩu qua nước thứ ba, nên hàm lượng giá trị gia tăng còn thấp, thương hiệu sản phẩm dệt may chưa thực sự khẳng định được tên tuổi Rào cản kỹ thuật vẫn đang là một vấn đề lớn đối với hàng dệt may xuất khẩu . Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Lê Quốc Ân cho rằng, năm 2008 sẽ là một năm “căng thẳng” đối với ngành dệt may với những “rào cản” đến từ thị trường chủ lực Hoa Kỳ. Thị trường Mỹ chiếm tới 55% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may. Tuy nhiên, đến nay Mỹ vẫn tiếp tục duy trì chương trình giám sát. Quyết định mới đây cho thấy, Mỹ không giảm bớt số mặt hàng nằm trong diện giám sát và cũng không nêu các tiêu chí, điều kiện cụ thể làm cơ sở tự khởi kiện điều tra chống bán phá giá hàng dệt may Việt Nam và có khả năng cơ chế giám sát này sẽ được duy trì đến hết năm 2008.  Năm 2008, Mỹ sẽ tiến hành 2 lần đánh giá số liệu hàng xuất khẩu dệt may Việt Nam vào thị tr

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDệt may Việt Nam trong thời kì hội nhập kinh tế quốc tế.DOC
Tài liệu liên quan