Dịch vụ cho thuê sách, tìm kiếm tài liệu mở phòng thư viện giành cho sinh viên, học sinh

 

MỤC LỤC

 

I. Xuất phát ý tưởng . . 1

II. Mô tả sản phẩm dịch vụ . . 2

III. Thị trường sản phẩm và đối thủ cạnh tranh . 4

 1. Thị trường sách . . 4

1.1. Tổng quan thị trường. . 4

1.2. Một số phân tích đặc điểm tâm lý khách hàng. . 6

1.3. Phân tích đối thủ cạnh tranh. . 7

 a. Các cửa hàng, siêu thị sách. . 7

 b. Các cửa hàng sách cũ, sách phôtôcopy. 7

 c. Hệ thống thư viện. 8

1.4. Thị trường đầu vào và khả năng của doanh nghiệp. . 8

 a. Đầu vào là sách cũ. . 8

 b. Đầu vào là sách mới. 9

 1.5. Phân đoạn thị trường và lựa chọ thị trường mục tiêu. . 9

a. Phân đoạn thị trường theo khu vực địa lý. 9

b. Phân đoạn thị trường theo ngành học. 10

c. Phân đoạn thị trường theo cấp học. 11

 IV. Các hoạt động marketing. . 12

1.1 Chiến lược sản phẩm . 12

1.2 Chiến lược giá. 13

1.3 Chiến lược phân phối . 14

1.4 Xúc tiến và quảng cáo. 14

1.5 Nhân sự . 15

1.6 Địa điểm . 15

 V. Kế hoạch tài chính . 16

1. Kế hoạch đầu tư . 16

 2. Tính toán doanh thu và chi phí . 16

2.1 Mua hàng( sản phẩm đầu vào) . 16

2.2 Cung ứng dịch vụ. 16

3. Doanh thu và chi phí . 18

3.1 Lượng hoá khách hàng . 18

3.2 Chi phí ban đầu . 20

 4. Bảng luân chuyển tiền tệ . 20

VI. Cơ cấu vốn . 29

VII. Hiệu quả kinh tế xã hội . . 30

VIII. Kết luận . 31

Phụ lục

 

doc35 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 4979 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Dịch vụ cho thuê sách, tìm kiếm tài liệu mở phòng thư viện giành cho sinh viên, học sinh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đầu vào. a/ Đầu vào là sách cũ: Hiện nay, đầu vào là sách cũ rất đa dạng và phong phú từ những cửa hàng thu mua sách báo cũ đến các đầu mối tại các thành phố lớn. Không những thế nguồn sách, tài liệu tham khảo cũ còn nằm trong ngay chính sinh viên do sinh viên mua nhưng chi dùng trong một kỳ. Ngoài ra, Doanh nghiệp còn một số nguốn sách khác. b/ Đầu vào là sách mới: Sách mới tại các nhà xuất bản có thể mua được giảm giá (từ 30-40%). Một số không thuộc nhà xuất bản có thể mua với giá thậm chí chỉ bằng một nửa giá bìa. 1.5 Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu: Phân đoạn thị trường là một công việc hết sức quan trọng giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ được thị trường, khả năng của mình để đề ra các chiến lược marketing phù hợp và kế hoạch tiếp cận thâm nhập thị trường. Có nhiều tiêu chí để phân đoạn thị trường khác nhau tuỳ thuộc vào mục tiêu, tiêu chí lựa chọn thị trường. a/ Phân loại thị trường theo khu vực địa lý: Sơ đồ: Thị trường Miền Bắc Miền Trung Miền Nam Thành thị Nông thôn Nông thôn Thành thị Nông thôn Thành thị Hiện nay, khách hàng tiềm năng của công ty chủ yếu là học sinh, sinh viên sống tại các các miền trong cả nước. Tuy nhiên, đối tượng sinh viên thường tập trung tại các thành phố lớn, sống chủ yếu quanh khu vực trường đại học. Trong thời gian đầu, mục tiêu của công ty là xâm nhập thị trường phía Bắc mà chủ yếu là khu vực thành phố Hà Nội nơi tập chung nhiều sinh viên, tại các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn. Sau đó tuỳ thuộc vào mức độ phát triển và khả năng doanh nghiệp mà tiếp tục xâm nhập vào các thị trường khác. Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội tập trung nhiều các trường khác nhau thuộc các khối ngành học khác nhau. b/ Phân đoạn thị trường theo ngành học: Khối kinh tế và luật Ngoại ngữ Sư phạm Nhân văn Thị trường Khoa học tự nhiên Kỹ thuật tổng hợp Khoa học cơ bản Khoa học xã hội * Nguồn: Sinh Viên Việt Nam Sinh viên học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp thuộc các nghành, các khối kinh tế luật, kỹ thuật, xã hội. Trong các khối tự nhiên có các trường thuộc khối kỹ thuật như Đại học Bách Khoa, Đại học Xây Dựng, Thuỷ Lợi vv... Bên cạnh đó cũng có các trường khoa học cơ bản như Đại học Quốc gia. Trong khối xã hội có các chuyên nghành như Du lịch, Tâm lý, Nhân văn vv... ngoài ra còn có khối kinh tế, luật. Với mỗi trường, mỗi ngành sinh viên phải học các môn học cũng khác nhau, có nội dung khác nhau. Có những loại sách thì ít khi thay đổi như sách của những ngành kỹ thuật cơ bản. Ngoài ra cũng có những loại sách thì luôn thay đổi như sach, tài liệu tham khảo thuộc khối các trường kinh tế, luật vv... Sau khi phân chia theo ngành học như trên, chúng tôi dự định sẽ xâm nhập vào các trường thuộc khối kỹ thuật. Trong đó trọng tâm là giai đoạn đại cương. Sau đó đến các ngành khác. c/ Phân thị trường theo cấp học. Năm III THị trường Hệ Đại học Năm I Hệ Cao đẳng Hệ Trung cấp Năm I Năm I Năm III Năm III Năm II Năm II Năm II Năm V Năm IV Do đặc điểm là sinh viên đại cương nên mỗi kỳ học nhiều môn khác nhau và không dùng lại tài liệu. Do ảnh hưởng của những năm học phổ thông nên sinh viên năm I thường muốn có đầy đủ sách phục vụ học tập. Do vậy, đầu tiên, chúng tôi sẽ chú trọng đến sinh viên năm nhất. Riêng đối với học sinh phổ thông cơ sở và trung học thì đặt kế hoạch đến năm 2006 sẽ tiến hành( vì lúc đó bộ giáo dục sẽ hoàn thiện bộ sách cho các đối tượng này. Từ những phân đoạn thị trường như trên, doanh nghiệp chúng tôi sẽ có cách tiếp cận như sau: *Theo địa điểm Khu vực Hà Nội à Thành phố Hồ Chí Minh à Khu vực nông thôn(đối với học sinh). *Mức độ ưu tiên: Sinh viên đại cương thuộc các trường đại học khối kỹ thuật à các trường thuộc các khối khác àSinh viên thuộc các trường Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp. IV.các hoạt động MARKETING: Sau khi phân đoạn thị trường, xác định thị trường mục tiêu và tìm hiểu rõ nhu cầu, khả năng thị trường, chúng tôi quyết định sẽ vạch ra những chiễn lược marketing cụ thể. Việc một doanh nghiệp có được chiến lược marketing cụ thể, phù hợp sẽ mang lại thành công bước đầu, tạo điều kiện cho các bước tiếp theo. Do tính chất đặc thù của sản phẩm dịch vụ sẽ cung cấp nên chiến lược marketing chúng tôi sẽ chú trọng đến chất lượng sản phẩm, giá thành dịch vụ, phương châm kinh doanh. Chiến lược sản phẩm. Thông qua việc phân tích thị trường, chúng tôi đã chỉ rõ những điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, để có thể đáp ứng được nhu cầu từng khách hàng, chúng tôi sẽ có những biện pháp cụ thể để đảm bảo chất lượng ở mức tối đa có thể. Việc đáp ứng dịch vụ đảm bảo chất lượng sẽ giúp cho khách hàng(học sinh, sinh viên) tăng thêm hứng thú đọc sách, không gây tâm lý khó chịu khi gặp phải những cuốn sách bị rách, tẩy xoá vv... Để đảm bảo được những yêu cầu trên, chúng tôi phải chú ý đến những việc như sau: + Chuẩn bị nguồn sách đầu vào phong phú. -Liên hệ với các nguồn cung cấp có sẵn để đặt mua. Những nguồn cung cấp này là những mối quan hệ hợp tác rất tốt của Doanh nghiệp khi hoạt động buôn bán sách cũ. Mặt khác để đầu vào thêm phần phong phú, đa dạng, đáp ứng được nhanh nhất nhu cầu của khách hàng, Doanh nghiệp sẽ thiết lập thêm những mối “làm ăn” mới với các chủ cửa hàng sách, những người buôn bán sách. -Như chúng ta biết, trong sinh viên hiện nay sẽ có rất nhiêu người có sách của năm trước hoặc kỳ trước không dùng đến nữa ( đặc biệt là sinh viên năm I,II). -Nắm bắt được tình hình này, Doanh nghiệp dự định sẽ thu mua sách của các bạn sinh viên đó. Điều này sẽ làm cho nguồn sách thêm phong phú và giúp tiết kiệm được phần nào cho những sinh viên có sách dư thừa. -Ngoài ra, để có thêm nguồn sách cung cấp cho khách hàng, doanh nghiệp sẽ liên hệ với các đại lý sách, nhà xuất bản để mua sách mới. Không những thế, Doanh nghiệp còn có khả năng thu mua được những lô sách còn tồn của nhà xuất bản hoặc của các cửa hàng. + Để nhận biết rõ hơn về lượng sách, chủng loại sách mà khách hàng đang cần, Doanh nghiệp dự định sẽ tìm số liệu thông qua các đầu sách mà sinh viên thường mua bằng cách tới các hiệu sách tại các trường đại học xác định xem loại sách nào ít biến động, loại sách nào biến động theo mức độ để có thể cung cấp. + Nhằm duy trì được chất lượng dịch vụ cung cấp, chúng tôi đề ra phương án bảo quản sách cụ thể: Dán bìa cho sách, ghi mã số sách. Ghi chú thêm những thông tin cần thiếtlên trang bìa để khách hàng có thể tiện liên lạc hoặc tìm hiểu thêm thông tin. 1.2 chiến lược giá:. Cũng như chất lượng sản phẩm dịch vụ, giá là một thành phần quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của công ty sau này(giá và chất lượng là hai thế mạnh cạnh tranh của Doanh nghiệp ). Do đặc điểm về dịch vụ nên Doanh nghiệp cũng đưa ra những loại giá khác nhau để phù hợp với từng loại khách hàng. + Đối với tài liệu cho thuê theo định kỳ một năm hay một học kỳ, Doanh nghiệp dự kiến như sau: Sách mới: 30% giá bìa. Sách cũ: 10%-25% (Tuỳ chủng loại và chất lượng sách). + Đối với tài liệu thuê theo ngày: 1000đ-2000đ/ngày(Tuỳ chủng loại và chất lượng sách). + Giá bán các loại sách dự kiến như sau: Sách mới:80%-85% giá bìa. Sách cũ: 60% giá bìa. Ngoài ra, Doanh nghiệp dự định sẽ thành lập một thư viện mini (dựa trên những đầu sách chúng tôi đã có). Việc thành lập này sẽ giúp cho những sinh viên, học sinh có nhu cầu tra cứu nhiều loại sách trong một thời gian ngắn và thường xuyên được dễ dàng hơn. Đối với Doanh nghiệp, việc này cũng tận dụng được nguồn sách đang nghỉ nằm trong kho. 1.3.chiến lược phân phối Việc đáp ứng nhu cầu cho khách hàng một cách nhanh nhất là phương châm của chúng tôi. Khách hàng có được tài liệu mà mình cần sớm sẽ giúp họ có nhiều thời gian hơn để tham khảo sách tìm hiểu được nhiều kiến thức hơn. Để đáp ứng một cách nhanh nhất, chúng tôi sẽ dựa vào một mạng lưới các cộng tác viên tại các khu vực thị trường khác nhau. Những cộng tác viên này sẽ có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin từ khách hàng thông báo lại cho Doanh nghiệp; từ đó Doanh nghiệp sẽ có những thông tin cần thiết về tài liệu mà khách hàng cần, thời gian, địa điểm giao hàng. Như vậy một khách hàng nếu có nhu cầu tìm kiếm một tài liệu học tập bất kỳ chỉ cần thông tin trực tiếp cho chúng tôi hoặc gặp một trong những cộng tác viên. Nếu khách hàng muốn có thêm sự lựac chọn, họ cũng có thể đến trực tiếp chỗ chúng tôi. Tại đây khách hàng có thể được xem các loại sách và đặt hàng trực tiếp. 1.4 Xúc tiến và quảng cáo. Quảng cáo là một phần tất yếu khi muốn đưa một sản phẩm dịch vụ vào thị trường. Muốn sản phẩm dịch vụ đó nhanh chóng có được một chỗ đứng trên thị trường chúng ta phải tiến hành các chiến dịch quảng cáo. Cụ thể, chiến dịch quảng cáo được chuẩn bị và tiến hành bắt đầu từ trước năm học và kéo dài xuyên suốt trong năm học. Để giúp khách hàng nhanh chóng tiếp cận được với dịch vụ này, chúng tôi sẽ tiến hành tiếp xúc với khách hàng bằng các biện pháp như phát tờ rơi, gián quảng cáo tại các khu tập trung nhiều sinh viên như các bảng tin ký túc xá, trường vv... Trong quá trình quảng cáo, Doanh nghiệp dự định kết hợp tìm kiếm luôn các cộng tác viên làm việc sau này. Khi tìm được cộng tác viên, bản thân họ sẽ cùng chúng tôi xúc tiến chiến dịch quảng cáo. Ngoài ra để khách hàng luôn nhớ đến dịch vụ này, chúng tôi dự định sẽ đính những thông tin cần thiết đằng sau cuốn sách, tài liệu khách hàng thuê. Công việc này cũng giúp Doanh nghiệp quảng cáo luôn khi nhữnh khách hàng tiềm năng cần đến. Một trong những khách hàng mà chúng tôi chú ý nhất đó là những sinh viên mới nhập trường. Họ là những người còn rất nhiều bỡ ngỡ với môi trường sinh hoạt và học tập mới. Họ đang rất lúng túng trong việc lựa chọn sách học cho bản thân. Bằng những kinh nghiệm của bản thân, Doanh nghiệp sẽ hy vọng giúp đỡ được họ trong việc tìm hiểu các tài liệu học tập. Đáp ứng nhanh nhu cầu tìm hiểu cách học mới tại giảng đườngđại học. 1.5 Nhân sự Về nhân sự, ban đầu công ty bao gồm 3 thành viên. Với một lực lượng như vậy mà tiến hành các công việc nêu trên là rất khó khăn. Chính vì vậy, Doanh nghiệp quyết định tuyển thêm người vào làm. Tuy nhiên, Doanh nghiệp không hoàn toàn nhận họ vào làm chính thức mà chỉ dưới hình thức “cộng tác viên”. Cộng tác viên là những người mà Doanh nghiệp lựa chọn tại những nơi Doanh nghiệp dự định mở rộng và khai thác thị trường. Họ sẽ có nhiệm vụ tiếp xúc khách hàng tại những khu vực đã định sẵn, tìm kiếm những hợp đồng, thông báo những thông tin cần thiết về khách hàng cho Doanh nghiệp. Quyền lợi mà những cộng tác viên được hưởng là: sử dụng miễn phí dịch vụ + tiền hoa hồng khi có được khách hàng mới. Những người được lưa chọn làm cộng tác viên là những người đáp ứng được những yêu cầu của Doanh nghiệp như: Mong muốn có việc làm, thực sự có hứng thú trong công việc, thích giao tiếp, bạo dạn. Để tìm kiếm được những người như trên, chúng tôi có sự lựa chọn đầu tiên nghiêng về các cán bộ Lớp Đoàn. 1.6. Địa điểm. Nhằm đáp ứng được những nhu cầu và các loại hình dịch vụ như trên, Doanh nghiệp dự định sẽ thuê một căn hộ 3 tầng gần khu tập trung nhiều sinh viên( đặc biệt là khu Bách Khoa). Với ba tầng, Doanh nghiệp dự định sẽ làm như sau: Tầng I Tầng II Tầng III Quầy giao dịch Quầy văn phòng phẩm Máy phôtôcopy Phòng đọc Phòng sách 1. Kho chứa sách (Đồng thời làm cửa hàng sách luôn bao gồm cả sách mới lẫn sách cũ) V. Kế hoạch tài chính Một trong những thuận lợi của đề án này là có thể tiến hành ở các quy mô khác nhau. Nếu những nhà đầu tư có khả năng tài chính, có kinh nghiệm quản lý thì việc đầu tư trên một quy mô lớn là hoàn toàn có thể. Ngược lại, đối với những nhà đầu tư còn ít kinh nghiệm kinh doanh, ít vốn hoàn toàn có thể đầu tư ở quy mô nhỏ hơn. Cụ thể, chúng tôi có thể tiến hành nguyên tại khu vực Bách Khoa trước mà không nhất thiết phải khai thác trên toàn bộ thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, để có cái nhìn tổng quát, trong đề án này, chúng tôi vẫn đưa ra quy mô thị trường bậc trung. Kế hoạch đầu tư Dựa trên những yếu tố trên,Doanh nghiệp quyết định khởi sự từ quy mô vừa, tiến hành phát triển từng bước. Ngay ban đầu, dịch vụ sẽ được cung cấp trên một số địa bàn trọng điểm như : Bách Khoa, Thuỷ Lợi, Giao Thông, Xây Dựng vv... Dự tính sau 2 năm phục vụ, Doanh nghiệp sẽ mở rộng ra các khu vựac thị trường mới( các trường thuộc khối Kinh Tế, Luật). Tính toán doanh thu và chi phí 2.1Mua hàng(sản phẩm đầu vào). Để chuẩn bị cho công việc kinh doanh, Doanh nghiệp sẽ phải tiến hành thu mua 1 lượng sách ban đầu. Nhằm giảm thiểu rủi ro, giảm thiểu chi phí đầu vào, Doanh nghiệp có thu mua tài liệu cũ, tài liệu mới của các nhà xuất bản. Đối với sách cũ, chúng ta có thể thu mua với giá tối đa là 40% giá bìa, sách mới giá khoảng từ 60-70% giá bìa. Đối với sách cũ, nguồn cung cấp là sinh viên, các chủ cửa hàng sách cũ, các mối quan hệ làm ăn trước kia. Lượng sách cũ bán trên thị trường sinh viên thường mua với giá từ 50%- 65% giá bìa. Như vậy, việc bán sách cũ giúp công ty thu hồi được vốn nhanh hơn và còn thu được một phần lợi nhuận ban đầu. 2.2Cung ứng dịch vụ. Hệ thống cung cấp dịch vụ cho thuê sách bao gồm các phần như sau: Cho thuê dài hạn; Thuê dài hạn là những khách hàng có nhu cầu sử dụng tài liệu trong khoảng thời gian dài(trong cả kỳ học). những người thuê dài hạn thường là những sinh viên đang học chương trình đại cương hoặc cơ sở chuyên ngành. Vì vậy, loại sách mà họ cần cũng thường là những sách phổ thông, cơ bản. Đối với những khách hàng thuê sách dài hạn, họ sẽ phải đặt cược lại khi thuê sách. Lượng tiền mà họ phải đặt sẽ được hoàn trả sau khi Doanh nghiệp thu sách về. Doanh nghiệp dự định sẽ thu tiền cược khoảng 70% giá bìa. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng trả tiền cược như Doanh nghiệp yêu cầu. Vì vậy, chúng tôi sẽ cho phép họ đặt một vật có giá trị làm tin ( thẻ sinh viên, chứng minh thư vv..). Giá thuê dài hạn Doanh nghiệp dự định sẽ là 15-30% giá sách (tuỳ chủng loại, chất lượng). Thuê ngắn hạn Khách hàng thuê sách không chỉ có những người chỉ thuê dài hạn cả kỳ mà còn có những người chỉ thuê trong thời gian ngắn (dưới một tháng). Đối tượng khách hàng này chủ yếu là những sinh viên đang làm đề tài nghiên cứu, làm đồ án tốt nghiệp, môn học vv... Vì vậy, chủng loại sách mà họ thường dùng là những tài liệu chuyên ngành. Về thủ tục cho thuê, việc cho thuê ngắn hạn cũng khá giống như cho thuê dài hạn. Khi khách hàng muốn thuê tài liệu, họ phải đặt tiền cược cho Doanh nghiệp. Số tiền họ đặt lại bằng lượng tiền đặt cọc của thuê dài hạn. Giá thuê ngắn hạn Doanh ngiệp dự định là 15-20% giá sách. Thư viện Ngoài hình thức cho thuê tài liệu ra, Doanh nghiệp dự định còn mở một thư viện (khoảng 20-25 chỗ ngồi). Loại hình này sẽ đáp ứng những khách hàng muốn có một chỗ đọc ổn định, lâu dài. Khi khách hàng đến với thư viện, họ sẽ được sử dụng toàn bộ lượng sách chúng tôi có. Về giá cả, chúng tôi dự định sẽ làm thẻ thư viện(như các thư viện khác). Đối với mỗi thẻ, người sử dụng có thể sử dụng trong 2 tháng và mỗi tuần trong tháng có 3 buổi đọc. Giá mối thẻ là 20.000đ. Bán sách, tài liệu Nhiều khách hàng đến với Doanh nghiệp không chỉ muốn thuê sách mà họ còn có nhu cầu muốn được mua những cuốn sách mà họ cảm thấy cần đến nó hoặc đó là một quyển sách quý đối với họ. Khi đến với loại hình này, họ sẽ có thể chọn lựa sách mới hoặc cũ hiện tại có ngay tại cửa hàng hoặc có thể đặt loại sách mà mình đang cần. Với những thông tin cần thiết đó, chúng tôi có khả năng tìm cuốn tài liệu đó giúp khách hàng. Vì đối tượng mà Doanh nghiệp phục vụ là sinh viên ( những sinh viên có mức sống không được dư giả) nên lượng tài liệu bán sẽ thường là sách cũ là một phần là sách mới. -Sách cũ: Sách cũ sẽ là loại sách được cung cấp chủ yếu. Về giá cả sách, tài liêu, chúng tôi sẽ bán với giá từ 50-60% giá bìa. -Sách mới: Ngoài sách cũ, Doanh nghiệp còn cung cấp cả sách mới. Lượng sách mới sẽ được bán ra với giá từ 70-85% giá bìa. Doanh thu và chi phí. Lượng hoá khách hàng. Doanh nghiệp tin rằng nhu cầu của thị trường rất lớn. Nhưng do khả năng tài chính, kinh nghiệm quản lý nên Doanh nghiệp không thể cung cấp được nhiều nhu cầu thị trường. Theo tính toán, Doanh nghiệp có khả năng cung cấp cho 1000 người trên 1 kỳ( 5 tháng). Để tiện cho việc hạch toán tài chính, chúng tôi đã lượng hoá số khách hàng như sau: + Một năm kinh doanh được kéo dài trong 10 tháng/ 12 tháng( trừ đi 2 tháng nghỉ tết và nghỉ hè). + Trong một năm kinh doanh gồm có hai kỳ. Mỗi ký kéo dài trong 5 tháng. + Tháng bắt đầu kinh doanh được gọi là tháng 1. + Lượng tiêu thụ của khách hàng được lượng hoá như sau: + Mỗi một học kỳ, một sinh viên trung bình học 7 môn, mỗi môn học có 2 cuốn tài liệu tham khảo. Trị giá mỗi cuốn 15.000đ. Số lượng sách mà sinh viên cần thuê dài hạn là 70% lượng sách họ cần. Từ đó ta tính được lượng tiền sinh viên phải mua tương đương với lượng đi thuê: 7 x 2 x 70% x 15.000 = 147.000 vnĐ. Giá thuê sách dài kỳ trung bình 25% giá sách Lượng tiền người thuê phải trả là: 147000 x 25% = 36750 vnĐ Lượng tiền đặt cọc theo tính toán sẽ thu được 60% tổng số người đến thuê. Vì vậy lượng đặt cọc dài kỳ là: 147.000 x 60% x 70% = 41160 vnĐ + Ngoài sách học chính ra, các sinh viên còn cần thêm những quyển tham khảo khác mà họ không cần dùng cả kỳ. Theo dự tính của chúng tôi, mỗi sinh viên đến thuê ngắn hạn thương có nhu cầu thuê 3 quyển. Lượng đặt cược là: 3 x 10.000 x 60% x 70% = 61740vnĐ Tiền thuê là: 3 x 15000 x 20% = 9000 vnĐ + Số lượng sách bán ra bao gồm 2/3 là sách cũ, 1/3 là sách mới Lượng hoá số lượng sách và số sinh viên đến mua như sau: Mỗi khách hàng đến với chúng tôi cần 7 cuốn sách (cho các môn học trong toàn bộ học kỳ): Số tiền bán sách cũ là: 2/3(khách hàng) x 7 x 15.000 x 60% Số tiền bán mới là : 1/3(khách hàng) x 7 x 15.000 x 85% + Lượng người đến đọc thư viện sẽ được tính như sau: Số người x 20.000 3.2 Chi phí ban đầu. STT Danh mục Số lượng Đơn giá Thành tiền 1 Thuê văn phòng KD 1 2000x 6 tháng 12000 2 Sửa sang 1 500 3 Bàn dọc 10 2000 4 Ghế 20 băng 1000 5 Bàn+ghế văn phòng 1 bàn + 4 ghế 186 6 Quạt 5 800 7 Giá sách 2 tầng 3 3000 8 Máy tính + máy in 1 10000 10000 9 Máy phôtôcopy 1 13000 13000 10 Điện thoại 1 1300 1300 11 Tủ kính 1 2000 2000 12 Đăng ký kinh doanh 1 2000 13 Biển quảng cáo 2 280 560 14 Tổng chi Cố định 48346 Chi mua Ban đầu 15 Giáo trình cũ 2000 10000 16 Sách cũ+ tạp chí khác 1500 5000 17 Sách, giáo trình mới 1500 20000 18 Sách mới khác 2000 20000 19 Đồ văn phòng phẩm ---- ------ ----- 20 Tổng chi mua Ban đầu 55000 21 Tổng chi ban đầu 103346 Đơn vị tính 1000đ Bản luân chuyển tiền tệ. * Năm thứ nhất Với mức độ đầu tư như trên, trong năm thứ I, chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ cho khoảng từ 2200 ố 2500 khách hàng(khu vực Bách Khoa:1500/năm, khu vực ĐH Tổng Hợp, Thuỷ Lợi, Giao Thông:1000/năm) với mức mua như trên. Dự tính trong tháng đầu tiên kinh doanh Doanh nghiệp sẽ có 200 khách hàng. Trong đó có 100 người thuê dài hạn, 40 người thuê ngắn hạn, 10 người đăng ký thư viện, 50 người mua sách. Trong tháng thứ hai sẽ có khoảng 200 khách hàng. Trong đó có 100 người thuê dài kỳ, 50 người mua sách, 10 người đăng ký thư viện, 40 người thuê ngắn hạn. Trong tháng thư 3 sẽ có khoảng 150 khách hàng đến với Doanh nghiệp. Trong đó có: 60 người thuê dài dạn, 40 người mua sách, 10 người đăng ký thư viện, 40 người thuê ngắn hạn. Tháng thứ tư sẽ có khoảng hơn 200 khách hàng.trong đó bao gồm 50 người thuê dài hạn, 40 người mua sách, 15 người đăng ký thư viện, 40 người thuê ngắn hạn. Trong tháng thứ năm- tháng cuối cùng trong một kỳ, do đã kết thúc năm học nên không có ai đăng ký mua sách, thuê sách nữa. Tháng thứ 6- trùng với tháng nghỉ Tết âm lịch nên chúng tôi coi như không kinh doanh. Tháng thứ 7- tháng bắt đầu năm học mới, Doanh nghiệp sẽ có khoảng hơn 400 khách hàng. Trong đó sẽ có 200 người đăng ký thuê dài, 150 người mua sách, 10 người đăng ký thư viện, 50 người thuê ngắn hạn. Tháng thứ 8, lượng khách đến với chúng tôi cúng xấp xỉ như tháng 7. Tháng tháng chín, lượng khách mà chúng tôi có khoảng gần 350 người. Trong đó cá 150 người thuê dài, 100 người mua sách, 10 người đăng ký thư viện và 80 người đăng ký thuê ngắn hạn. Tháng thứ 10, Doanh nghiệp có thể sẽ đón tiếp khoảng 315 khách hàng. Trong đó có 100 người thuê dài hạn, 100 người mua sách, 15 đăng ký thư viện, 100 người thuê ngắn hạn. Tương tự như kỳ trước, tại tháng gần cuối cùng trong kỳ hai cũng sẽ trùng với thời điểm kết thúc năm học nên lượng sinh viên thuê sách, và mua sách không còn nữa. Tháng 12 trong kỳ hoạt động năm đầu tiên của chúng tôi sẽ trùng với tháng 7 tháng nghỉ hè. Đây là tháng để chúng tôi củng cố, bổ sung tài liệu, rút kinh nghiệm trong công tác phục vụ năm qua. Từ đó sẽ có những hướng đi đúng đắn hơn cho năm tiếp theo. *Năm thứ hai Trong năm thứ hai kinh doanh, chúng tôi hy vọng sẽ thu hút được một lượng khách hàng từ 3500 ố 4000 người. Tập trung cao điểm vào những tháng bắt đầu năm học và những tháng ôn thi. Cũng như năm thứ nhất, năm thứ s chúng tôi cũng kinh doanh trong 10 tháng 2 tháng còn lại để nghỉ Tết và nghỉ hè. Lượng khách hàng trong năm thứ 2 như sau: -Tháng thứ nhất sẽ có được khoảng 565 người. Trong đó có 250 người thuê dài kỳ, 200 người mua sách, 15 người đăng ký thư viện, 100 người thuê ngắn hạn. -Tháng thứ hai sẽ có được khoảng 615 người. Trong đó có 250 người thuê dài kỳ, 250 người mua sách, 15 người đăng ký thư viện, 100 người thuê ngắn hạn. - Tháng thứ ba sẽ có được khoảng 565 người. Trong đó có 200 người thuê dài kỳ, 150 người mua sách, 15 người đăng ký thư viện, 200 người thuê ngắn hạn. -Tháng thứ tư sẽ có được khoảng 415 người. Trong đó có 100 người thuê dài kỳ, 100 người mua sách, 15 người đăng ký thư viện, 200 người thuê ngắn hạn. -Tháng thứ năm là tháng cuối cùng trong việc kinh doanh của kỳ I. Chính vì vậy, chúng tôi chỉ có thể cho phép đăng ký thư viện mà thôi. Lượng người tham gia thư viện là 15 người. -Tháng thứ sáu nghỉ Tết. -Tháng thứ bẩy sẽ có được khoảng 495 người. Trong đó có 250 người thuê dài kỳ, 200 người mua sách, 15 người đăng ký thư viện, 80 người thuê ngắn hạn. -Tháng thứ tám sẽ có được khoảng 595 người. Trong đó có 250 người thuê dài kỳ, 250 người mua sách, 15 người đăng ký thư viện, 80 người thuê ngắn hạn. -Tháng thứ chín sẽ có được khoảng 615 người. Trong đó có 200 người thuê dài kỳ, 200 người mua sách, 15 người đăng ký thư viện, 200 người thuê ngắn hạn. -Tháng thứ mưòi sẽ có được khoảng 415 người. Trong đó có 100 người thuê dài kỳ, 100 người mua sách, 15 người đăng ký thư viện, 200 người thuê ngắn hạn. -Tháng thứ mười một là tháng cuối cùng trong chu kỳ kinh doanh. Đây là tháng chúng tôi sẽ thu hồi sách tổng kết quá trình hoạt động kinh doanh của mình, đưa ra những phương án để bổ sung cho kỳ kinh doanh tiếp theo. *Năm thứ ba( kỳ thứ nhất). Trong kỳ thứ nhất của năm thứ ba, chúng tôi sẽ phục vụ khoảng 2300 ố 2500 khách hàng. Trong đó, tháng thứ nhất có khoảng 715 người( gồm 350 người thuê dài kỳ, 250 người mua sách, 15 người đăng ký thư viện, 100 người thuê ngắn hạn). Tháng thứ hai sẽ có khoảng 665 người bao gồm: 300 người thuê dài hạn, 250 người mua sách, 15 người đăng ký thư viện, 100 người thuê ngắn hạn. Tháng thứ ba có khoảng 565 người bao gồm: 200 người thuê dài hạn, 150 người mua sách, 200 người thuê ngắn hạn, 15 người đăng ký thư viện. Tháng thứ tư có khoảng 415 người bao gồm: 100 người thuê dài hạn,100 người mua sách, 200 người thuê ngắn hạn, 15 người đăng ký thư viện. Và tháng cuối cùng- tháng năm, cũng như các kỳ kinh doanh trước, đây là tháng thu hồi sách nên lượng khách hàng chỉ còn lại là những người đăng ký thư viện. * Bảng tóm tắt khách hàng và lợi nhuận: Các khoản Kỳ I Kỳ II Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tổng Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tổng Thuê dài hạn 100 100 60 50 0 310 200 50 100 200 0 550 Thuê ngắn hạn 40 40 40 40 0 160 50 50 100 80 0 280 Tham gia thư viện 10 10 10 10 10 50 15 15 15 15 15 75 Số người mua sách 50 50 40 40 0 180 150 150 100 100 0 500 Tổng 200 200 150 140 10 700 415 265 315 395 15 1405 Thu Thuê dài hạn 11393 20213 Thuê ngắn hạn 2880 5040 Tham gia thư viện 1000 1500 Bán sách 3060 11900 Tổng thu 18333 38653 Chi phí hoạt động Lương cộng tác viên 600 600 600 600 600 3000 1000 1000 1000 1000 1000 5000 Tiền điện thoại 100 100 100 100 100 500 100 100 100 100 100 500 Điện+ nước 200 200 200 200 200 1000 200 200 200 200 200 1000 Thuê nhà 2000 2000 2000 2000 2000 10000 2000 2000 2000 2000 2000 10000 Chi khác 100 100 100 100 100 500 100 100 100 100 100 500 Tổng chi 15000 17000 Lợi nhuận trước thuế 3333 21653 Kỳ III Kỳ IV Thuê dài hạn 250 250 200 100 0 800 250 250 200 100 0 Thuê ngắn hạn 100 100 200 100 0 500 80 80 200 200 0 Tham gia thư viện 15 15 15 15 15 75 15 15 15 15 15 Số người mua sách 200 250 150 100 0 700 250 250 200 100 0 Tổng 565 615 565

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docV0327.doc
Tài liệu liên quan