Điều khiển tín hiệu bàn phím chuẩn PS2 và tín hiệu VGA dựa trên công nghệ FPGA
Mục Lục 1 Danh mục hình vẽ 3 Danh mục bảng 4 Lời nói đầu 5 Thuật Ngữ Tiếng Anh 6 CHƯƠNG I - TỔNG QUAN VỀ FPGA VÀ NGÔN NGỮ VHDL 8 1.1 Tổng quan về FPGA 8 1.1.1. Lịch sử ra đời của FPGA 8 1.1.2. Khái niệm cơ bản và cấu trúc của FPGA 8 1.1.3. Các ứng dụng của FPGA 11 1.1.4 Ý nghĩa và vai trò của FPGA 11 1.1.5 So sánh FPGA với một số mạch lập trình được 13 1.1.5.1 FPGA với CPLD 13 1.1.5.2 FPGA với SoC 13 1.1.6 Trình tự thiết kế chip dựa vào FPGA 14 1.2 Ngôn ngữ mô tả phần cứng - VHDL 17 1.2.1 Đặt vấn đề 17 1.2.2 Những ưu điểm của phương pháp thiết sử dụng HDL. 18 1.2.3. Giới thiệu ngôn ngữ mô tả phần cứng VHDL 19 1.2.4 Cấu trúc một mô hình hệ thống mô tả bằng VHDL 20 1.2.5 Trình tự thiết kế một chíp dựa trên VHDL 23 CHƯƠNG II - GIỚI THIỆU VỀ SPARTAN -3E KIT VÀ ISE 9.2I 25 2.1 Hãng Xilinx 25 2.2 Mạch phát triển họ Spartan 3E Kit Board của hãng Xilink 25 2.2.1 Kiến trúc cơ bản 25 2.2.2 Các thông số kỹ thuật và một số hình ảnh 27 2.2.3 Mã số Chip và ý nghĩa của nó. 28 2.3 Môi trường lập trình ISE Foundation 9.2i 29 2.3.1. Giới thiệu môi trường lập trình ISE. 29 2.3.2 Ý nghĩa của bộ công cụ ISE 30 2.3.3 Giới thiệu các công cụ lập trình của hãng Xilink 30 2.3.3.1 ISE 9.2 30 2.3.3.2 Logic Core 9.2 31 2.3.3.3 EDK 9.2 31 2.3.3.4 System Generator 9.2 31 2.3.4 Sơ lược cách sử dụng phần mềm ISE Foundation 9.2i 32 CHƯƠNG III – TÌM HIỂU TÍN HIỆU PS2 VÀ VGA 36 3.1 Khái niệm về VGA 36 3.1.1 Nguyên lý hoạt động của màn hình 36 3.1.1.1 Lý thuyết về điểm ảnh 36 3.1.1.2 Các màu cơ bản 37 3.1.1.3 Nguyên lý truyền hình cơ bản 38 3.1.1.4 Các chỉ tiêu của màn hình 41 3.1.2 VGA 43 3.1.3 Các thông số kỹ thuật của VGA 43 3.1.4 DB-15 Connector 44 3.2 Sử dụng cổng VGA của Spartan-3E Kit 45 3.2.1 Các chân tín hiệu 45 3.2.2 Định thời tín hiệu cho chế độ hiển thị VGA 60Hz, 640x480 47 3.3 Cổng chuột và bàn phím PS/2 51 CHƯƠNG IV – THIẾT KẾ HỆ THỐNG 56 4.1 Phân tích bài toán 56 4.2 Hiển thị hình ảnh lên màn CRT qua cổng VGA 56 4.3 Giao tiếp dữ liệu với bàn phím và mã hóa thành mã ASCII 58 4.4 Các thành phần ROM và RAM 73 4.4.1. SRAM 73 4.4.2 ROM 74 4.5 Thực thể ghép nối Top – Module 89 Kết luận và nhận xét 94 Tài liệu tham khảo 95 DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 1.1 Kiến trúc tổng quan của FPGA 8 Hình 1.2 Khối logic lập trình được của FPGA 9 Hình 1.3 Chênh lệch giá thành của FPGA và ASIC 11 Hình 1.4 Trình tự thiết kế chip 13 Hình 1.5 Kiến trúc thực một thể Entity 20 Hình 1.6 Thí dụ của một mô hình VHDL có thứ bậc 21 Hình 1.7 Kiến trúc thực thể Tesstbench 22 Hình 1.8 Quy trình thiết kế chip dựa trên VHDL 23 Hình 2.1 Cấu trúc các thành phần của Spartan 3E 25 Hình 2.2 Spartan-3E Starter Kit Board nhìn từ mặt trên. 27 Hình 2.3 Một số cổng của Spartan-3E Kit Board. 27 Hình 2.4 Chíp Spartan-3E Xilink với các thông số 27 Hình 2.5 Giao diện chính của môi truờng lập trình ISE 9.2i 31 Hình 2.6 Tạo một Project mới 32 Hình 2.7 Lựa chọn thiết bị cho đề án. 32 Hình 2.8 Thêm module vào đề án thiết kế 33 Hình 2.9 Lựa chọn các cổng vào ra 33 Hình 3.1 Cách xác định số dòng quét trên mỗi hình 37 Hình 3.2 Cách quét xen kẽ trong kỹ thuật truyền hình 38 Hình 3.3 Dòng quét ngang có dạng răng cưa tuyến tính theo chiều ngang 39 Hình 3.4 Một dòng quét AB của tín hiệu hình được điều chế biên độ âm 40 Hình 3.5 VGA port 43 Hình 3.6 Đầu nối DB15 VGA (nhìn mặt trước) 43 Hình 3.7 Đầu nối VGA trong Spartan-3E Starter Kit Board 45 Hình 3.8 Ví dụ về CRT Display Timing 46 Hình 3.9 Biểu đồ thời gian tín hiệu VGA 47 Hình 3.10 Biểu đồ thời gian tín hiệu VGA 51 Hình 3.11 Tín hiệu vào/ra cổng PS2 52 Hình 3.12 Bảng mã scancode với các phím tương ứng 52 Hình 4.1 Xây dựng SRAM từ CORE Generator 72 Hình 4.2 Thông số khởi tạo SRAM 73
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Do an tot nghiep Kip 2009 FPGA small.doc