Các nhà lãnh đạo xây dựng văn hoá bằng cách làm minh chứng và
truyền đạt các giá trị cao và các mục đích đúng đắn của văn hoá. Các nhà
lãnh đạo cũng xây dựng văn hoá bằng việc giáo dục nhân viên sống với các
giá trị và mục đích đúng –thừa nhận chúng khi chúng đúng và đương đầu
với chúng khi chúng không hợp lý.
Các nhà lãnh đạo và nhân viên nhìn nhận một cách nghiêm túc cần
phải xây dựng lòng trung thành của nhân viên dựa trên những chỉ dẫn sau:
-Xây dựng lòng trungthành với các giá trị, mục đích và con người của
một tổ chức là đang bơi ngược lại dòng thuỷ triều của xu hướng văn hoá hiện
tại. Nó sẽ càn phải có thời gian (hàng tháng, hàng năm, chứ không phải là
hàng ngày, hàng tuần) và công sức.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1961 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Điều làm nên lòng trung thành của nhân viên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Điều làm nên lòng trung thành
của nhân viên
Lòng trung thành với một tổ chức có liên quan đến lòng trung thành
với giá trị, mục đích và con người. Một tổ chức không thể tình cờ có được
lòng trung thành, mà phải tích luỹ dần dần.
Những nhân viên mà chỉ cố gắng để sống cuộc đời của họ và để có được tài
sản, của cải và kinh nghiệm riêng sẽ không dành chỗ cho các mối quan hệ trung
thành. Với những người này, nhà lãnh đạo nhận ra rằng họ sử dụng từ “nhân
viên”, nhưng lại nghĩ về khái niệm “sự giúp đỡ tạm thời”.
Để giành được lòng trung thành của nhân viên đầy đủ hơn và lâu dài hơn,
các nhà lãnh đạo thường tập trung vào việc sở hữu và duy trì nhân viên.
Việc sở hữu nhân viên được thực hiện bằng việc đưa cho nhân viên sự công
bằng trong tổ chức. Các nhà lãnh đạo nghĩ rằng nếu nhân viên có được điều đó, họ
sẽ được động viên để có sự gắn kết đầy đủ và lâu dài hơn với công ty. Một cách
nữa để giành được sự sở hữu nhân viên là củng cố và uỷ thác để cho nhân viên có
quyền kiểm soát. Nếu có một dự án, các nhà lãnh đạo tin rằng họ sẽ cho nhân viên
sự gắn kết cần thiết với thành công của dự án, thế là nhân viên sẽ trung thành.
Tuy nhiên, những điều đó chưa đủ để làm nên lòng trung thành. Sở
hữu nhân viên chỉ có được lòng trung thành tức thời bằng việc đưa cho họ cả
sự công bằng hoặc kiểm soát. Nhân viên diễn tả sự trung thành vì điều gì đó
hơn là với ai đó. Lòng trung thành trở thành một phương tiện cho lợi ích cá
nhân.
Các nhà lãnh đạo cố gắng xây dựng lòng trung thành thông qua các
chương trình giữ chân nhân viên nhận ra rằng đó là cách tiếp cận không
hoàn toàn hợp lý. Những chương trình này cố gắng để có được lòng trung
thành bằng việc đáp ứng các nhu cầu cá nhân và nhu cầu phát triển của nhân
viên. Các chương trình giữ chân nhân viên có xu hướng tập trung vào sự tự
hoàn thiện hơn là có được và duy trì lòng trung thành với các giá trị, mục
đích và con người của tổ chức.
Họ tin rằng, những điều dẫn tới lòng trung thành của nhân viên là:
1. Sự thừa nhận của nhà lãnh đạo về tầm quan trọng của cuộc sống cá
nhân và gia đình.
2. Cơ hội phát triển cá nhân.
3. Sự thoả mãn nhu cầu khách hàng.
4. Truyền thông về lợi ích của nhân viên.
5. Kỹ năng của nhân viên trong việc theo kịp với đòi hỏi của công việc.
Những vị sếp khôn ngoan nhận ra rằng trong việc đáp ứng những nhu
cầu của nhân viên, họ đang phải cạnh tranh trực tiếp với các ông chủ khác.
Những điều trên sẽ làm sâu sắc thêm sự gắn kết của nhân viên, nhưng chỉ
chừng nào các ông chủ tiềm năng khác không mang lại cho họ mức lương cao
hơn. Có được sự gắn kết với nhân viên bằng việc thoả mãn nhu cầu của họ là
ví dụ khác của lòng trung thành với lợi ích cá nhân hơn là lòng trung thành
với các giá trị, mục đích và con người của tổ chức.
Lòng trung thành nghĩa là vững vàng trong bổn phận với một người,
một nguyên nhân hoặc một đất nước. Hiểu theo cách này, lòng trung thành
không thể mang lại được. Nó được đưa cho những người, những nguyên nhân
mà có được bằng sự gắn kết với giá trị và mục đích. Lòng trung thành trở
nên sâu sắc khi cá nhân cùng theo đuổi cùng một giá trị và mục đích với tổ
chức.
Các nhà lãnh đạo xây dựng văn hoá bằng cách làm minh chứng và
truyền đạt các giá trị cao và các mục đích đúng đắn của văn hoá. Các nhà
lãnh đạo cũng xây dựng văn hoá bằng việc giáo dục nhân viên sống với các
giá trị và mục đích đúng – thừa nhận chúng khi chúng đúng và đương đầu
với chúng khi chúng không hợp lý.
Các nhà lãnh đạo và nhân viên nhìn nhận một cách nghiêm túc cần
phải xây dựng lòng trung thành của nhân viên dựa trên những chỉ dẫn sau:
- Xây dựng lòng trung thành với các giá trị, mục đích và con người của
một tổ chức là đang bơi ngược lại dòng thuỷ triều của xu hướng văn hoá hiện
tại. Nó sẽ càn phải có thời gian (hàng tháng, hàng năm, chứ không phải là
hàng ngày, hàng tuần) và công sức.
- Các nhà lãnh đạo cần phải vừa thừa nhận với việc xây dựng lòng
trung thành của nhân viên và từ bỏ lời phàn nàn về việc thiếu lòng trung
thành của nhân viên.
- Nhân viên cần được thừa nhận rằng họ sẽ chắc chắn sẽ thu hoạch
được nhiều điều khi họ “gieo” vào đó lòng trung thành với tổ chức. Nếu họ
không học các bài học về lòng trung thành, họ sẽ không biết cách xây dựng
lòng trung thành khi họ chuyển lên vị trí quản lý.
- Các nhà lãnh đạo cần phải thấy các nhân viên tiềm năng cũng như
kinh nghiệm của họ được gắn với giá trị, mục đích và con người hơn là chỉ
trung thành vì lợi ích cá nhân, sự kiểm soát và tự hoàn thiện.
Đối với lòng trung thành của nhân viên, các nhà lãnh đạo có hể lựa
chọn chê bai bóng tối hoặc thắp sáng ngọn nến. Các nhà lãnh đạo có được
lòng trung thành không chỉ thắp sáng ngọn nến, họ cũng gây ảnh hưởng tới
các mối quan hệ mà duy trì các giá trị và cách làm việc cao. Làm vậy, họ có
được sự kính trọng khi nhân viên biết rằng họ được phục vụ tốt.
Để có thêm lòng trung thành
của nhân viên
Một trong những cuộc chiến lớn nhất mà doanh nghiệp phải đương
đầu là chiến đấu để giữ nhân tài. 8 lời khuyên sau giúp có thêm lòng trung
thành của nhân viên:
- Tăng thêm sự quả quyết của bạn trong cương vị lãnh đạo. Nhân viên
muốn cảm thấy lãnh đạo của họ biết hướng sẽ đi đâu, bởi vì nhân viên sẽ phải
theo hướng đó.
- Nâng cao văn hóa công ty. Những gì đáng để làm ở công ty quan trọng
hơn nhiều so với lương bổng để có thêm lòng trung thành.
- Tăng thêm sự tin cậy. Hơn cả những bổng lộc, cảm giác được coi trọng,
được đóng góp và được tin cậy là điều quan trọng nhất để xây dựng một tổ chức
toàn những nhân viên trung thành.
- Tạo cơ hội thăng tiến. Nhân viên muốn phát triển/ thăng tiến, vì thế
doanh nghiệp cần tạo cho họ một hướng phát triển.
- Xúc tiến sự ổn định cho công ty bạn. Trong tình hình kinh tế này, nhân
viên nói chung không mong chờ sự gia tăng đáng kể về tài chính. Công việc bảo
đảm và công ty bền vững là điều thấy rõ trong hầu hết tâm trí nhân viên (và cả
nhà quản lý)
- Giao quyền tự quản và thử thách. Giao một vài thử thách cho nhân viên
và lùi qua một bên! Khi có được cơ hội, rất nhiều nhân viên tận tâm sẽ vươn tới
thử thách bởi vì họ ao ước được đóng góp một cách đầy ý nghĩa
- Tạo thuận lợi. Nhiều nhân viên sẽ tìm kiếm một cuộc sống cân bằng
hơn. Hãy giúp họ đạt được điều đó.
- Chăm lo phúc lợi. Mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và lập kế hoạch
cho nhân viên sở hữu cổ phần là những ví dụ về những chương trình có thể làm
cho nhân viên gắn bó với công ty.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- dieu_lam_nen_long_trung_thanh_cua_nhan_6322.pdf