Định hướng phát triển của Vaco giai đoạn 2001- 2005

Đối với nước ta, ngành kiểm toán thực sự là non trẻ với sự xuất hiện của hoạt động kiểm toán độc lập được 10 năm. Công ty Kiểm toán Việt Nam tự hào là Công ty kiểm toán độc lập đầu tiên, là người tiên phong khai phá một ngành nghề mới ở Việt Nam. 10 năm, một chặng đường chưa phải là dài để có thể đánh giá hết về một công ty song những gì mà VACO đã đạt được cũng đã nói lên được phần nào về sự phát triển của Công ty nói riêng và của ngành kiểm toán Việt Nam nói chung.

 Với sự mở cửa nền kinh tế đã ra đời rất nhiều công ty kiểm toán của trong nước và nước ngoài, điều này đặt ra sự cạnh tranh gay gặt với nhiều khó khăn và thử thách mà công ty phải đối mặt. Để vượt qua được điểu đó, VACO phải không ngừng phấn đấu, phát huy hơn nữa để nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ nhân viên, mở rộng và phát triển các loại hình dịch vụ và khách hàng, hợp tác quốc tế. Với sự nỗ lực và phấn đấu của tập thể Ban Giám đốc và cán bộ nhân viên trong VACO, chắc chắn trong tương lai VACO sẽ tiếp tục phát huy được thế mạnh của mình để trở thành hạt nhân của ngành kiểm toán Việt Nam.

 

doc18 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Định hướng phát triển của Vaco giai đoạn 2001- 2005, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
toán đầu tiên được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động của Chủ tịch nước. Qua 10 năm hoạt động và phát triển những kết quả mà VACO đã đạt được có thể thấy ở các mặt sau: 1. Về công tác tổ chức quản lý Khi mới thành lập VACO chỉ có văn phòng chính tại Hà Nội với số lượng cán bộ nhân viên là 9 người song VACO cũng đã thực hiện cung cấp các dịch vụ kiểm toán và kế toán cho khách hàng có nhu cầu. Các năm tiếp sau, VACO mở rộng dần quy mô và lĩnh vực hoạt động của mình bằng việc mở 2 chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, đồng thời tăng số lượng nhân viên của mình lên 54 người vào năm 1993. Bên cạnh đó, ngay từ 2 năm đầu kể từ khi thành lập, VACO là công ty kiểm toán đầu tiên của Việt Nam đã sớm hoà nhập và bắt tay hợp tác kinh doanh với các hãng kiểm toán lớn trên thế giới như: Deloitte Touche Tohmatsu (DTT), Anthur Andersen(A.A), Price Waterhouse Coopers (P.W.C), KPMG, Ernst and Young (E&Y) nhằm tiếp thu những kiến thức kiểm toán quốc tế, kỹ thuật, phương pháp và kinh nghiệm kiểm toán của thế giới. Đồng thời VACO cũng là chiếc cầu nối giúp cho các hãng kiểm toán lớn của thế giới tiếp cận và hiểu được môi trường kinh doanh ở Việt Nam cũng như hệ thống pháp luật của Việt Nam. Trên cơ sở hợp tác kinh doanh đó, tháng 4/1995 VACO đã liên doanh với DTT thành lập liên doanh VACO- DTT đánh dấu bước phát triển mới của ngành kiểm toán Việt Nam, điều này giúp VACO có điều kiện tiếp cận một cách đầy đủ và có hệ thống quy trình kiểm toán tiên tiến của thế giới. Cũng trong năm này, theo chủ trương của Bộ Tài chính hai chi nhánh của VACO tại thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đã tách ra thành hai công ty độc lập là Công ty Kiểm toán và tư vấn (A&C) và Công ty Kiểm toán Đà Nẵng (DACO). Trên nền tảng là chi nhánh của VACO tách ra, cho đến nay hai công ty này đang hoạt động rất hiệu quả. Đến năm 1996, chi nhánh của VACO tại thành phố Hồ Chí Minh được tái thành lập và không ngừng phát triển, giữ vị trí quan trọng trong hoạt động của VACO. Cũng trong năm này chi nhánh tại Hải Phòng được thành lập, điều này cho thấy sự lớn mạnh không ngừng của VACO nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sau hai năm hoạt động dưới hình thức liên doanh, với một quy trình kiểm toán đã được chuyển giao và sửa đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam cùng với một đội ngũ nhân viên ngang tầm với các hãng kiểm toán quốc tế, từ tháng 10/1997 DTT đã chính thức công nhận VACO với đại diện là phòng Dịch vụ Quốc tế là thành viên của DTT và là đại diện hợp pháp duy nhất của DTT tại Việt Nam. Điều này đã đưa VACO trở thành Công ty kiểm toán đầu tiên của Việt Nam đạt trình độ quốc tế và đánh dấu bước phát triển mới của VACO nói riêng và ngành kiểm toán độc lập ở Việt Nam nói chung. Việc tổ chức quản lý của VACO- thành viên của DTT đã tạo điều kiện cho VACO khai thác tối đa những trợ giúp của DTT về chuyển giao kỹ thuật kiểm toán và quản lý quốc tế, về chuyên môn, tài liệu. Đồng thời, DTT đã trợ giúp đào tạo đội ngũ nhân viên Việt Nam một cách có hệ thống về kiểm toán và kế toán quốc tế, giúp VACO đưa vào sử dụng hệ thống phương pháp kiểm toán AS/2 (Auditing System/2) và chuẩn mực phục vụ khách hàng của DTT. Hiện nay với 8 phòng nghiệp vụ tại Hà Nội gồm phòng Nghiệp vụ I,II,III,IV, phòng Kiểm toán xây dựng cơ bản, phòng Dịch vụ Quốc tế, phòng Đào tạo và phát triển kinh doanh, phòng Tư vấn thực hiện các chức năng kiểm toán và tư vấn cùng với 2 chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng đã đưa hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế,… của VACO trải dài trên 61 tỉnh thành trong cả nước. Cùng với sự mở rộng các phòng ban, chi nhánh là sự tăng lên về số lượng lao động của VACO. Biểu số 1: Qui mô lao động của VACO qua các năm 9 54 36 156 278 320 0 50 100 150 200 250 300 350 Người 1991 1993 1995 1998 2000 2001 Năm Như vậy ta có thể thấy số lao động của VACO ngày càng tăng qua các năm đặc biệt tăng cao trong những năm gần đây do nhu cầu về hoạt động kiểm toán và tư vấn ngày càng cao (ngoại trừ năm 1995 số lao động có giảm đi do trong năm này 2/3 số người của VACO tách ra thành lập công ty liên doanh VACO- DTT). Điều này thể hiện sự phát triển không ngừng của VACO nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế, tư vấn kinh doanh,…cho khách hàng. 2. Về trình độ nhân viên và công tác đào tạo Một trong những nhân tố tạo nên những kết quả như ngày nay của VACO chính là đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của mình. Kể từ khi thành lập đến nay, mục tiêu đào tạo và phát triển nhân viên luôn được VACO coi là mục tiêu chiến lược và coi đó là chiến lược đầu tư cho tương lai. Hiện nay với tổng số cán bộ nhân viên của VACO là 320 người, trong đó có gần 80 người được cấp chứng chỉ kiểm toán viên quốc gia (CPA), 40% số nhân viên đã được đào tạo dài hạn và ngắn hạn về kế toán và kiểm toán tại nước ngoài, 95% số nhân viên có trình độ đại học trở lên và sử dụng thành thạo máy vi tính trong công việc, 17% số nhân viên có 2 bằng đại học trở lên và 60% số nhân viên sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong công việc. Có thể thấy trình độ của đội ngũ nhân viên của VACO là rất cao, là nhân tố quan trọng tạo nên những thành công của VACO như ngày hôm nay. Với xu thế hội nhập quốc tế, việc phát triển trình độ của nhân viên nhằm đáp ứng xu thế của thời đại luôn được VACO coi trọng. Công ty không ngừng đào tạo để nâng cao kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn của đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, kết hợp các hình thức đào tạo tập trung, đào tạo từ xa, cả ở trong và ngoài nước. Với phương châm “mỗi nhân viên là một phần tài sản của công ty” và “chất lượng nhân viên là chất lượng dịch vụ”, từ năm 1997 VACO đã bắt đầu triển khai chương trình “Quốc tế hoá đội ngũ nhân viên” mà biện pháp chủ yếu là tăng cường các khoá đào tạo nhân viên theo các cấp bậc khác nhau nhằm xây dựng một đội ngũ nhân viên có đủ năng lực và trình độ nghiệp vụ để cung cấp các dịch vụ với chất lượng “vượt trên sự mong đợi của khách hàng”. Với tư cách là thành viên của DTT, nhiều năm qua VACO đã nhận được sự giúp đỡ của DTT về đào tạo nhân viên. Cho đến nay VACO đã cử nhiều lượt nhân viên đi học kiểm toán dài hạn tại Mỹ theo chương trình phát triển toàn cầu (GDP) của DTT cũng như tham gia các khoá học ngắn hạn tại các nước trong khu vực Châu á- Thái Bình Dương và Châu Âu. Đồng thời trong ba năm gần đây VACO đã cử 30 nhân viên chuyên nghiệp tham gia học chương trình kiểm toán viên công chứng Anh (ACCA). VACO là Công ty kiểm toán đứng đầu Việt Nam về số lượng nhân viên được đi học tập và làm việc ở nước ngoài. Chi phí đào tạo của VACO đều tăng lên qua các năm, cụ thể nếu năm 2000 chi phí cho đào tạo là 4 tỷ đồng thì năm 2001 dự kiến là 5 tỷ đồng. Điều đó thể hiện sự đầu tư đúng hướng của Ban Giám đốc Công ty để đáp ứng với xu thế hội nhập quốc tế hiện nay. Cùng với việc cử nhân viên ra nước ngoài học, VACO còn thực hiện công tác đào tạo ở trong nước, đây là hoạt động thường xuyên của Công ty để giúp nhân viên không ngừng nâng cao năng lực và trình độ. Với những nhân viên đã từng ra nước ngoài học thì sẽ trở thành giảng viên để đem những kiến thức, tài liệu tiếp thu được truyền đạt lại cho các nhân viên khác trong Công ty, đặc biệt là các khoá đào tạo về sử dụng phần mềm kiểm toán AS/2 của DTT. Điều này cho thấy hiệu quả của công tác đào tạo cử nhân viên đi học ở nước ngoài, nó không chỉ đem lại kiến thức cho những người được ra nước ngoài học mà còn là công cụ phục vụ cho công tác đào tạo ở trong nước. Tuy nhiên nếu chỉ dựa vào những kết quả của công tác đào tạo thì chưa thể đánh giá hết trình độ của nhân viên. Với tư cách là thành viên của DTT, tại VACO thường xuyên có các chuyên gia của DTT trợ giúp soát xét chất lượng kiểm toán và thông qua đó thực hiện đào tạo nhân viên trong công việc. Thông qua sự soát xét chất lượng kiểm toán của các chuyên gia giúp VACO có thể đánh giá được chất lượng dịch vụ của mình cũng như chất lượng của công tác đào tạo nhân viên. Bên cạnh những khoá đào tạo nội bộ thì việc không ngừng nâng cao trình độ của nhân viên còn được thể hiện qua sự chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Những người làm việc lâu năm sẽ chia sẻ kinh nghiệm, những kiến thức thu được của mình cho những người ít kinh nghiệm, những nhân viên mới vào. Thông qua những khoá đào tạo nội bộ giúp cho cả giảng viên và học viên đều có thể học hỏi lẫn nhau, chia sẻ với nhau những thế mạnh cũng như hạn chế của từng người không chỉ trong công việc mà còn trong cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các khoá đào tạo nội bộ không chỉ thực hiện trong toàn Công ty mà còn được thực hiện ngay trong nội bộ từng phòng. Các phòng nghiệp vụ sẽ tổ chức các khoá bồi dưỡng kiến thức cho nhân viên trong phòng mình. Đây là một truyền thống quý báu của VACO đã được tạo dựng và phát triển bởi các anh chị đi trước mà không phải công ty nào cũng có điều kiện làm như vậy. Hàng năm VACO còn tổ chức các khoá đào tạo ngoại khoá “Offsite Training” cho toàn thể nhân viên của VACO. Những khoá đào tạo này giúp cho các nhân viên VACO không những nâng cao kiến thức mà còn tạo nên một bầu không khí trẻ trung, vui tươi cho các nhân viên và quan trọng hơn là tạo nên một nét văn hoá riêng của VACO đó là “làm việc hết mình, học tập hết mình và vui chơi hết mình”. 3. Các loại hình dịch vụ VACO là công ty chuyên ngành cung cấp các loại hình dịch vụ về kiểm toán báo cáo tài chính doanh nghiệp, báo cáo tài chính dự án quốc tế, tư vấn kế toán, thuế, kiểm toán báo cáo quyết toán vốn đầu tư công trình xây dựng cơ bản,….Với phương châm hoạt động: “luôn cung cấp mọi dịch vụ mà khách hàng cần chứ không chỉ những dịch vụ đã có, với chất lượng cao vượt trên sự mong đợi của khách hàng và nhân viên trong công ty”, trong nhiều năm qua Công ty đã không ngừng mở rộng các loại hình dịch vụ cả về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nền kinh tế thị trường. Trong các dịch vụ trên, dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính chiếm tỷ trọng lớn nhất vì các công ty có vốn đầu tư nước ngoài bắt buộc phải kiểm toán theo luật định, đồng thời yêu cầu kiểm toán báo cáo tài chính của các doanh nghiệp nhà nước, chủ yếu là các Tổng công ty đang tăng dần. Bên cạnh dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính, công ty cũng thực hiện dịch vụ kiểm toán quyết toán các chương trình xây dựng cơ bản hoàn thành, tuy nhiên loại hình dịch vụ này chiếm tỷ trọng nhỏ do các công trình xây dựng cơ bản đều sử dụng ngân sách nhà nước nên phí kiểm toán cho loại hình này thấp và chưa có quy định bắt buộc phải kiểm toán loại hình này. Tuy vậy, công ty vẫn duy trì thực hiện dịch vụ kiểm toán loại hình này do công ty xác định đây là dịch vụ hỗ trợ và để giữ khách hàng. Cùng với dịch vụ kiểm toán, Công ty còn thực hiện cung cấp các dịch vụ kế toán bao gồm thiết lập và đang ký hệ thống kế toán, trợ giúp khách hàng trong công tác hạch toán kế toán, lập báo cáo tài chính quý, năm theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước Việt Nam và của các công ty mẹ. Công ty cũng thực hiện trợ giúp các doanh nghiệp chuyển đổi báo cáo tài chính được lập theo chế độ kế toán Việt Nam sang hình thức phù hợp với các nguyên tắc kế toán được thừa nhận chung, hoặc theo yêu cầu cụ thể của tập đoàn. Với mục đích không ngừng tăng cường hiệu quả của dịch vụ kế toán, trợ giúp cho hoạt động của các doanh nghiệp, các chuyên gia kế toán của Công ty có thể trợ giúp cho khách hàng trong việc xây dựng hệ thống kế toán phù hợp với yêu cầu quản lý của doanh nghiệp, yêu cầu báo cáo của đối tác nước ngoài và các quy định của chế độ kế toán Việt Nam trình Bộ Tài chính phê duyệt áp dụng. Một loại hình dịch vụ khác nữa của Công ty là dịch vụ tư vấn thuế, tư vấn tài chính, tư vấn pháp luật kinh tế bao gồm kê khai thuế, soát xét thuế, tư vấn thuế thực hành, đánh giá tài chính doanh nghiệp, định giá tài sản, tư vấn sử dụng nguồn tài chính,….Loại hình dịch vụ này hiện nay chưa chiếm tỷ trọng cao trong tổng doanh thu từ các loại hình dịch vụ của VACO do thực tế hiện nay, ngoài dịch vụ kiểm toán đã tương đối phát triển và chiếm tỷ trọng cao trong hoạt động của các công ty tư vấn tài chính, kế toán và kiểm toán thì các dịch vụ tư vấn tài chính, thuế,… còn chưa phát triển do nhu cầu tư vấn về các lĩnh vực này vẫn đang ở trong giai đoạn “tiềm ẩn”. Nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức được tầm quan trọng sử dụng tư vấn trong lĩnh vực quản lý tài chính, xác định cơ cấu tài chính, định giá tài sản, quản lý vốn, quản lý nợ, xây dựng phương án giá thành sản phẩm, ra quyết định đầu tư,…, một phần do những e dè khi tiếp xúc với các nhà tư vấn, ngại lộ thông tin của doanh nghiệp và cũng có thể do không biết tìm tư vấn ở đâu. Các doanh nghiệp chỉ cần đến tư vấn như là một cứu cánh khi lâm vào tình trạng khó khăn, hoặc đã có bất trắc xảy ra trong hoạt động kinh doanh của họ. Tư vấn chưa được coi như một quá trình và các nhà tư vấn chưa được các doanh nghiệp coi như người đồng hành đáng tin cậy. Nhận thức được vấn đề đó VACO coi việc phát triển dịch vụ tư vấn là mục tiêu số một để tăng trưởng thị trường bởi vì sự phát triển mạnh mẽ và sôi nổi của dịch vụ tư vấn sẽ được coi là thước đo sự phát triển khu vực dịch vụ chất lượng cao nói riêng và của toàn bộ nền kinh tế nước ta nói chung. Cùng với các loại hình dịch vụ tư vấn nêu trên, Công ty còn thực hiện dịch vụ tư vấn kinh doanh và tư vấn đầu tư bởi thực tế hiện nay các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đều cần được hướng dẫn về các thủ tục như thiết lập, thuê văn phòng làm việc, tuyển dụng nhân viên,… Với rất nhiều kinh nghiệm và mối quan hệ đa dạng sẵn có Công ty đã đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng về các vấn đề trên. Bên cạnh đó Công ty còn thực hiện dịch vụ bồi dưỡng về kế toán, kiểm toán, kỹ thuật kiểm toán nội bộ và quản trị kinh doanh giúp các doanh nghiệp có được những thông tin hữu ích về nội dung các Chuẩn mực kế toán, kiểm toán quốc tế, chế độ kế toán và Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam và hoàn thiện hệ thống kiểm toán nội bộ. Biểu số 2: Cơ cấu doanh thu theo loại hình dịch vụ năm 2000 3.5% 5% 19.5% 72% - Kiểm toán báo cáo Tài chính: 72% - Tư vấn thuế tài chính: 19.5% - Dịch vụ kiểm toán XDCB: 5% - Các dịch vụ khác: 3.5% 4. Về khách hàng và doanh thu Trong 10 năm qua, VACO đã thực hiện gần 5000 hợp đồng dịch vụ kiểm toán, tư vấn tài chính, kế toán, thuế,… cho mọi khách hàng trong nước và quốc tế với doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu như năm 1995 công ty đã thực hiện 235 hợp động dịch vụ đem lại doanh thu 4,5 tỷ đồng thì trong năm 2000 doanh thu của công ty là trên 24,5 tỷ đồng với 500 hợp đồng dịch vụ và năm 2001 doanh thu ước tính là trên 30 tỷ đồng với hơn 500 hợp đồng dịch vụ. Sự tăng trưởng về doanh thu đã giúp cho VACO có những đóng góp không nhỏ vào ngân sách nhà nước, ta có thể thấy điều đó qua bảng số liệu sau: Biểu số 3: Một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu của VACO Chỉ tiêu Đơn vị 1991 1995 1996 1997 1998 1999 2000 KH2001 1, Hợp đồng HĐ 6 235 250 300 400 440 500 540 2, Doanh thu Tỷ đ 0,46 4,43 5,14 9,1 18,34 21 24,75 30,5 3, Nộp ngân sách Tỷ đ 0,46 0,96 1,2 1,38 2,97 4,2 3,26 3,5 Khách hàng của VACO là mọi thành phần kinh tế đặc biệt tập trung vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp nhà nước trong đó chủ yếu là các Tổng công ty. Với sự kết hợp uy tín và kinh nghiệm của một Công ty kiểm toán hàng đầu Việt Nam cùng với kinh nghiệm và uy tín của một trong những hãng kiểm toán lớn trên thế giới (DTT) đã tạo cho VACO có một thế mạnh riêng hơn hẳn các công ty kiểm toán khác đang hoạt động tại Việt Nam. Từ khi nước ta thực hiện chính sách đổi mới nền kinh tế có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam thực hiện các hợp đồng hợp tác liên doanh với các doanh nghiệp Việt Nam, yêu cầu kiểm toán là bắt buộc đối với các liên doanh này. Một thực tế cho thấy nhiều nhà đầu tư nước ngoài thường tin tưởng hơn vào các công ty kiểm toán nước ngoài còn phía đối tác Việt Nam lại tin tưởng vào kết quả kiểm toán của các công ty kiểm toán của Việt Nam. Do vậy không có một công ty kiểm toán nào hội đủ hai yêu cầu đó ngoài VACO. Với thế mạnh của riêng mình là thành viên của DTT cũng như những hiểu biết sâu sắc về luật pháp và phong tục Việt Nam, VACO đã tạo dựng được lòng tin đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Trong nhiều năm qua VACO đã phục vụ rất nhiều khách hàng đa quốc gia như Procter & Gamble, Microsoft, Kao Việt Nam, Việt Nam Deawoo Motor, Sumimoto, Mitshubishi, Pentax, khách sạn Sofitel Metrople, khách sạn Omini Sài Gòn,… và rất nhiều dự án quốc tế lớn của các tổ chức quốc tế như Ngân hàng phát triển châu á (ADB), Ngân hàng Thế giới (WB), SIDA, UNDP, IMF,… Bên cạnh khách hàng là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, VACO còn luôn giữ vị trí số một trong việc cung cấp các dịch vụ kiểm toán và tư vấn chuyên ngành cho các tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam như Tổng công ty Điện lực, Tổng công ty Dầu khí, Tổng công ty Hàng không, Tổng công ty Bưu chính viễn thông, Tổng công ty Xi măng, Tổng công ty Than, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam,…. Đây là những ngành kinh tế có đóng góp rất lớn vào ngân sách của đất nước. Ngoài ra với một số Tổng công ty, VACO còn thực hiện phát hành các báo cáo cho mục đích sử dụng cho các tổ chức quốc tế. Nhằm đa dạng hoá khách hàng, VACO còn mở rộng dịch vụ kiểm toán cho các ngân hàng thương mại, các công ty tài chính, bảo hiểm, các công ty cổ phần niêm yết trên thị trường chứng khoán,…, tuy nhiên tỷ trọng doanh thu theo loại hình khách hàng này còn chiếm một tỷ trọng nhỏ. Với thế mạnh là Công ty hàng đầu trong các công ty kiểm toán Việt Nam và là thành viên của một trong các hãng kiểm toán lớn trên thế giới đã tạo cho VACO có một lượng khách hàng lớn và cùng với các dịch vụ mà VACO cung cấp đã tạo cho VACO trở thành “người bạn đồng hành và sát cánh cùng các doanh nghiệp”. Biểu số 4: Cơ cấu doanh thu theo loại hình khách hàng năm 2000 52% 32% 13.5%% 2.5% - Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài: 52% - Doanh nghiệp Nhà nước: 32% - Các dự án quốc tế: 13.5% - Các khách hàng thuộc khu vực hành chính sự nghiệp, công ty cổ phần: 2.5% 5. Những đóng góp của VACO đối với sự phát triển của ngành kiểm toán Việt Nam VACO ra đời vào thời điểm nước ta chưa có đươc đầy đủ những quy định pháp lý cơ bản cho hoạt động của ngành kiểm toán, sự nhận thức và hiểu biết về vai trò của kiểm toán độc lập đối với quản lý nhà nước còn hoàn toàn mới mẻ với các doanh nghiệp. Xác định là người tiên phong trong việc phát triển ngành kiểm toán Việt Nam, từ khi ra đời cho đến nay, VACO đã có những nỗ lực không ngừng trong việc đào tạo, đưa những kiến thức về kiểm toán vào Việt Nam bằng việc tổ chức hàng trăm cuộc hội thảo, dịch thuật, nghiên cứu, xây dựng các khoá đào tạo về kiểm toán với sự kết hợp của VACO với các hãng kiểm toán quốc tế. Cụ thể VACO đã cùng SGV Philippin phối hợp tổ chức hội thảo đầu tiên về kiểm toán tại Hà Nội, vào năm 1992 cùng Price Waterhouse tổ chức khoá học kiểm toán đầu tiên ở Việt Nam,… Bên cạnh đó, VACO còn trực tiếp tham gia soạn thảo Nghị định 07/CP, Quyết định 237TC/QĐ-CĐKT, Thông tư 22/TC/CĐKT cũng như tham gia xây dựng đề án thành lập Cơ quan Kiểm toán Nhà nước (NĐ 07CP), tham gia cải cách hệ thống kế toán doanh nghiệp Việt Nam năm 1995 và hiện đang tích cực tham gia xây dựng Luật kế toán, Chuẩn mực kế toán, Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam. Cùng với đó, VACO còn có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các trường đại học trong việc tham gia giảng dạy, hội thảo để truyền đạt những kiến thức nghề nghiệp cho sinh viên. Với những đóng góp của mình, VACO đã giúp các doanh nghiệp trong việc cung cấp những thông tin tài chính có độ tin cậy cao phục vụ cho công tác quản lý của các doanh nghiệp, hoàn thiện hệ thống kế toán, hệ thống kiểm soát nội bộ của các doanh nghiệp và góp phần làm lành mạnh nền tài chính quốc gia. Phần II: Định hướng phát triển của VACO giai đoạn 2001 - 2005 Bước vào thế kỷ 21, thế kỷ của hội nhập quốc tế về kinh tế, thương mại, đầu tư, tài chính đặt ra cho các Công ty kiểm toán tại Việt Nam rất nhiều thuận lợi và thách thức. Đó là sự hoạt động của thị trường chứng khoán còn mới mẻ ở Việt Nam cùng với những quy định của Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh quá trình cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước đã tạo cho các Công ty kiểm toán một tiềm lực khách hàng lớn. Bên cạnh đó chúng ta đang trong quá trình hội nhập kinh tế với khu vực và thế giới, trong tương lai gần Việt Nam sẽ gia nhập các tổ chức AFTA, WTO và đặc biệt là Hiệp định Thương mại Việt-Mỹ bắt đầu có hiệu lực đã đặt ra cho các Công ty kiểm toán rất nhiều khó khăn. Đó là sẽ có rất nhiều các Công ty kiểm toán nước ngoài vào thị trường Việt Nam, đưa các Công ty kiểm toán của Việt Nam phải tham gia vào sự cạnh tranh gay gắt. Để vượt qua được những khó khăn và thách thức đó buộc các Công ty kiểm toán trong nước và nước ngoài phải không ngừng phấn đấu, phát triển để có thể phục vụ được các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và trong nước với chất lượng dịch vụ cung cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế. Xác định được tình hình của nền kinh tế Việt Nam và xu hướng hội nhập với nền kinh tế thế giới là một tất yếu, Ban Giám đốc VACO đã đề ra cho Công ty mình một chiến lược phát triển Công ty đến năm 2005 nhằm duy trì mức tăng trưởng cao, thực hiện nâng cao một bước chất lượng dịch vụ, quốc tế hoá đội ngũ nhân viên và phấn đấu giữ vị trí hàng đầu về mọi mặt trong ngành kiểm toán độc lập. Chiến lược phát triển Công ty đến năm 2005 bao gồm: Một là: Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn, kế toán và kiểm toán, đảm bảo cung cấp được chất lượng dịch vụ vượt lên trên sự mong đợi của khách hàng. Một trong những nhân tố góp phần vào thành công của VACO trong 10 năm qua đó là chất lượng dịch vụ. Với việc không ngừng phát triển về mọi mặt VACO luôn phấn đấu đem lại những thông tin trung thực, hợp lý với độ tin cậy cao về số liệu tài chính của các khách hàng để giúp các nhà đầu tư, các nhà quản lý, các cơ quan nhà nước có thể dựa vào các kết quả đó để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn. Để thu hút được thêm khách hàng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao với giá phí phù hợp thì việc nâng cao chất lượng dịch vụ luôn là mục tiêu phấn đấu hàng đầu của VACO trong chiến lược phát triển của mình, để từ đó vững bước tham gia tiến trình toàn cầu hoá của DTT với tư cách là một hãng thành viên. Hai là: Mở rộng và phát triển các loại hình dịch vụ của Công ty, mở rộng đối tượng khách hàng. Cùng với việc phát triển dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính hiện đang chiếm một tỷ trọng lớn trong các dịch vụ mà VACO cung cấp, VACO còn đề ra chiến lược phát triển và mở rộng các loại hình dịch vụ khác cụ thể là các loại hình dịch vụ tư vấn bởi sự phát triển của dịch vụ tư vấn thể hiện sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Để thực hiện được việc đó VACO phải tăng cường đào tạo các nhà tư vấn giàu kinh nghiệm, am hiểu về tập quán của người Việt Nam,…để có thể đưa loại hình dịch vụ này thành thế mạnh cạnh tranh của VACO với các công ty khác trong những năm tới. Bên cạnh đó, việc mở rộng đối tượng khách hàng cũng rất quan trọng, mục tiêu phấn đấu của VACO là tăng thêm thị phần kiểm toán, trở thành hãng kiểm toán hàng đầu về doanh thu, phát triển gấp ba vào năm 2005 với doanh thu khoảng 85 tỷ đồng. Muốn vậy Công ty phải mở rộng và phát triển về khách hàng phục vụ. Trong thời gian tới khách hàng chiến lược của VACO vẫn là các Tổng công ty, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các dự án quốc tế. Đồng thời VACO sẽ mở rộng hơn nữa cho các đối tượng khách hàng là các công ty cổ phần, các công ty trách nhiệm hữu hạn,… Ba là: Đi đầu trong đào tạo nhân viên với chiến lược “Quốc tế hoá nhân viên” đảm bảo trình độ của các nhân viên có thể đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng trong điều kiện hội nhập và mở cửa. Với tư cách là thành viên của DTT, VACO đã và đang trong tiến trình thực hiện một cách toàn diện chính sách “toàn cầu hoá” của DTT. Để đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng và có thể cạnh tranh với các công ty kiểm toán nước ngoài thì việc thu hút nhân tài vào làm việc trong Công ty là một vấn đề quan trọng trong sự phát triển của VACO. Trong những năm tới VACO vẫn tiếp tục thực hiện các đợt tuyển dụng nhân viên để có thể tìm được những nhân viên có đủ năng lực, trình độ và tư cách đạo đức. Đồng thời Công ty không ngừng thực hiện các khoá đào tạo nội bộ, cử nhân viên đi học nước ngoài để nâng cao năng lực và trình độ cuả nhân viên và phấn đấu tăng cao số lượng kiểm toán viên quốc gia. Bốn là: Tích cực đóng góp vào công cuộc đổi mới ngành tài chính trong việc xây dựng Luật kế toán, các Chuẩm mực kế toán và kiểm toán và các khuôn khổ pháp lý về kế toán và kiểm toán. Trong những năm qua VACO đã có những đóng góp tích cực vào việc phát triển của ngành kiểm toán non trẻ của Việt Nam, đặc biệt là việc tham gia vào việc xây dựng Luật kế toán, xây dựng các Chuẩn mực kế toán và kiểm toán Việt Nam và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động kế toán, kiểm toán. Mục tiêu trong những năm tới của VACO là tiếp tục tham gia vào hoạt động này để góp phần vào công cuộc làm lành mạnh hoá nền tài chính quốc gia. Năm là: Mở rộng giao lưu, hợp tác với các tổ chức quốc tế. Với mục tiêu không ngừng phát triển và nâng c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBC139.doc