MỤC LỤC
Nội dung Số trang
Lời cảm ơn 4
Tóm tắt 5
Chương 1: Mở đầu 7
Chương 2: Tổng quan về lý thuyết 10
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu 15
Chương 4: Phân tích chiến lược hiện tại 17
Chương 5: Đánh giá chiến lược hiện tại 31
Chương 6: Đề xuất cải tiến chiến lược 34
Chương 7: Kết luận 41
Danh mục tài liệu tham khảo 42
43 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1927 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Chiến lược kinh doanh và phát triển của công ty TNHH ánh sáng vàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động có theo định hướng chiến lược hay không và đề
xuất các cải tiến cho doanh nghiệp.
2) Phương pháp thu thập thông tin
- Phỏng vấn trực tiếp giám đốc, nhân viên bán hàng và nhân viên kỹ thuật của công ty
+ Giám đốc: Quy trình thành lập, chiến lược hoạt động, khó khăn khi tìm khách hàng
và quá trình thực hiện hợp đồng
+ Nhân viên bán hàng: Khả năng tiếp cận khách hàng, khả năng thuyết phục và khả
năng chốt hợp đồng
+ Nhân viên kỹ thuật: Các yêu cầu khác nhau của khách hàng, sự phụ thuộc vào nhà
cung cấp…
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
16
- Thu thập thông tin từ các báo cáo khách hàng của công ty: các doanh nghiệp lựa chọn
sử dụng dịch vụ của công ty, các phản hồi của khách hàng để kiểm định chất lượng
phục vụ và chất lượng sản phẩm.
- Các báo cáo tài chính, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh: phân tích kết quả hoạt
động của công ty thông qua các số liệu trong báo cáo.
3) Phương pháp xử lý, phân tích thông tin
- Phương pháp tổng hợp các thông tin trong báo cáo (từ số liệu và tài liệu có sẵn): đưa
ra các nhận định, đánh giá từ các số liệu, ý nghĩa của số liệu để có được các nhận xét
đúng đắn.
- Phương pháp mô tả việc triển khai hoạt động thực thi công việc: Từ các thông tin thu
thập được qua việc hỏi giám đốc và nhân viên công ty: nhận định các hoạt động và
đưa vào mô hình bảng điểm cân bằng để phân tích quá trình thực thi, đánh giá độ phù
hợp của các hoạt động này với việc thực hiện mục tiêu đề ra.
4) Các khó khăn khi thực hiện chiến lược
- Thời gian dành cho đồ án không nhiều do việc vừa công tác vừa đi học.
- Khả năng phân tích của tác giả còn hạn chế.
- Hệ thống thông tin của công ty về cơ bản là ít và còn thiếu sót nhiều nên chưa đủ điều
kiện để có thể có được những phân tích nhiều chiều và nhận định chính xác.
- Đang là thời gian chốt các dự án và tổng kết cuối năm nên giám đốc công ty khá bận,
ít có thời gian để chia sẻ cũng như cung cấp thông tin.
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
17
CHƢƠNG 4
PHÂN TÍCH CHIẾN LƢỢC KINH DOANH
CỦA GOLDENLIGHT.VN
I) Giới thiệu công ty TNHH Ánh sáng vàng
Công ty TNHH Ánh sáng vàng (goldenlight) được thành lập tháng 3 năm 2003 với
lĩnh vực hoạt động chính là thiết kế website chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp, tổ chức
và cá nhân trong và ngoài nước. Với đội ngũ thiết kế, lập trình, biên tập và biên dịch nội
dung cho website, Goldenlight luôn muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm có
chất lượng tốt nhất và lợi ích sử dụng tối đa.
Trải qua quá trình 7 năm thành lập và phát triển, với đội ngũ nhân viên có trình độ,
sức trẻ, lòng ham hiểu biết và phong cách làm việc chuyên nghiệp, năng động, nhiệt tình
và đầy quyết tâm, Goldenlight đã có một số lượng khách hàng nhất định và mạng lưới
cộng tác viên rộng khắp cả nước. Với phương châm hoạt động “Không gì là không thể”,
Goldenlight đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình để trở thành một tổ chức có trình độ chuyên
môn cao, mang lại cho khách hàng giải pháp quảng bá qua website một cách toàn diện.
Sứ mệnh:
- Tạo ra các sản phẩm ưu việt về thẩm mỹ và lợi thế về giao diện, thân thiện với cả
người quản trị và người sử dụng
- Lấy mong muốn của khách hàng làm trọng tâm để phát triển
Tầm nhìn: Goldenlight muốn trở thành một công ty cung cấp dịch vụ về website
hàng đầu tại Việt Nam, đáp ứng các nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng trong và
ngoài nước.
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
18
Lĩnh vực kinh doanh chủ yếu:
- Tư vấn, thiết kế và quản trị và phát triển website có tính cạnh tranh cao với hệ thống
quản trị dễ sử dụng; Các website động, báo điện tử, các diễn đàn trên hệ thống mạng
Internet.
- Viết nội dung, biên dịch sang các ngôn ngữ cho website
- Cung cấp các dịch vụ SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm website) cho khách hàng
- Thiết kế logo, bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.
II) Xác định, phân tích chiến lƣợc hiện tại của công ty theo mô hình Delta và sơ đồ
chiến lƣợc
1) Định vị chiến lƣợc theo mô hình Delta
Với sứ mệnh đã đặt ra, Goldenlight đã xác định chiến lược hoạt động của công ty
trong tam giác định vị Delta là Giải pháp khách hàng toàn diện và đề ra một chiến dịch
hành động để đạt được mục tiêu của mình.
Do công ty lựa chọn chiến lược của mình là hướng tới sự toàn diện cho khách hàng
đã xác định được những mục tiêu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng dựa trên đặc thù
của từng doanh nghiệp/tổ chức đặt hàng, đặc biệt là chiến lược định hướng khách hàng,
xác định khách hàng mục tiêu của mình. Thêm vào đó, công ty cũng đã có những mục
tiêu để cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như các mục tiêu cho quá trình đổi mới, phát
triển các hoạt động của doanh nghiệp. Hiện thế giới có hơn 1,1 tỷ người sử dụng Internet,
nhưng 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đứng đầu thế giới đã chiếm gần 80% số người sử
dụng Internet trên toàn cầu.(Theo số liệu của VNNIC:
Sự phát triển như vũ bão của
ngành công nghệ thông tin đã làm thế giới thay đổi và tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp
Việt Nam trên con đường hội nhập. Theo báo cáo của companiesandmarket.com (của
Anh) và báo cáo của ngân hàng thế giới (worldbank), tính đến tháng 11/2009 số người sử
dụng internet là 2,9 triệu người, tăng 41,3% trong vòng 11 tháng (năm 2007 tỷ lệ này là
26,3% và năm 2008 là 12,3%)
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
19
Goldenlight ra đời và hoạt động cũng trên đà của sự phát triển đó, với mục tiêu đáp
ứng các mọi nhu cầu của các đối tượng khách hàng, công ty đã đưa ra kế hoạch hoạt động
chi tiết, ta có thể thấy ở mô hình Delta trong hình sau:
Hình 5: Sơ đồ Delta cho chiến lược hiện tại của doanh nghiệp
GIẢI PHÁP KHÁCH HÀNG
TOÀN DIỆN
Sứ mệnh, giá trị cốt lõi
- Tạo ra sản phẩm ưu việt về thẩm mỹ và giao diện cho cả người quản trị và người sử
dụng
- Lấy mong muốn của khách hàng làm trọng tâm phát triển
Các công việc kinh doanh
- Thiết kế và quản trị website
- Biên phiên dịch nội dung và quảng bá
website
Xác định khách hàng mục tiêu
- Khách hàng hiểu về tầm quan trọng
của website đối với doanh nghiệp
- Khách hàng lớn: Hợp đồng lâu dài,
các gói thiết kế trọn gói theo dự án
Hiệu quả hoạt động
- Đã có được mạng lưới khách hàng ở mọi lĩnh vực
(doanh nghiệp, khách sạn, spa, du lịch..)
- Bước đầu có khách hàng lớn: Hợp đồng trên 50 triệu
Xác định vị trí cạnh tranh
- Ưu thế về thiết kế và yếu tố thẩm mỹ
của giao diện
- Lợi thế về ngoại ngữ
Cơ cấu ngành
- Các công ty nước ngoài: Lợi thế về ngoại ngữ và sự
cập nhật các phần mềm kỹ thuật mới
- Các công ty lớn trong nước: đã có uy tín lâu năm
- Công ty nhỏ, công ty mới thành lập: chi phí thấp
Đổi mới cải tiến
- Liên tục cập nhật kỹ thuật và ngôn ngữ lập trình
mới trên thế giới
- Phát triển nhiều giao diện lạ, mới và độc
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
20
1.1) Phân tích ngành
Để có được một cái nhìn tổng thể về ngành dịch vụ cung cấp công nghệ tại Việt Nam
hiện nay cũng như các áp lực cạnh tranh của công ty, ta cần phân tích môi trường vĩ mô, từ
đó có thể thấy các yếu tố từ môi trường bên ngoài tác động đến công ty Goldenlight bằng
công cụ phân tích môi trường vĩ mô PEST. Tiếp đó sẽ phân tích các áp lực cạnh tranh của
doanh nghiệp bằng mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Micheal Porter để có được những nhận
định cụ thể về vị thế của doanh nghiệp trong thị trường.
1.1.1) Phân tích môi trƣờng bên ngoài: Mô hình PEST
P: Các thể chế chính trị, luật pháp: Đây là yếu tố có liên quan mật thiết đến tất cả các
ngành kinh doanh của một quốc gia, các doanh nghiệp bắt buộc phải hoạt động dưới yếu tố
thể chết luật pháp của đất nước sở tại. Chính trị Việt Nam luôn ổn định và luôn khuyến khích
sự phát triển của ngành công nghệ thông tin, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong và
ngoài nước có cơ hội mở rộng và phát triển.
E: Chính sách kinh tế: Tăng trưởng kinh tế năm 2009 khoảng 5,5%, lạm phát khoảng 8%,
cán cân thương mại, cán cân vãng lai được cải thiện so với năm 2008, nền kinh tế phát triển
ổn định (Theo báo cáo cập nhật tình hình kinh tế khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, của
Ngân hàng Thế giới (WB)-Theo vneconomy), đầu tư nước ngoài vào Việt Nam gia tăng rất
cần những sự hỗ trợ của công nghệ thông tin để quảng bá, do đó các doanh nghiệp trong
ngành có đà phát triển.
S: Yếu tố dân số và xã hội: Việt nam là quốc gia có dân số trẻ, lực lượng lao động dồi
dào và có chất lượng cao, rất thuận lợi để các ngành dịch vụ phát triển do có lợi thế về nguồn
nhân lực. Thêm vào đó, cuộc sống của đa số giới trẻ hiện nay gắn liền với máy tính và mạng
internet, gần như trở thành một phần không thể thiếu, họ coi rằng mọi thứ đều có thể có chỉ
với 1 “cú clich chuột”, do đó việc phát triển internet đóng góp phần quan trọng và cũng mở
ra cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ internet. Hơn nữa, trình độ dân trí ngày
càng được nâng cao nên nhu cầu về công nghệ thông tin ngày càng cao, đòi hỏi sự chuyên
nghiệp của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này.
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
21
T: Yếu tố công nghệ: Đã áp dụng nhiều công nghệ mới cho kỹ thuật thiết kế, đồ họa cũng
như nâng cấp các server (máy chủ) nhằm tạo sự ổn định cho các dự án hoạt động. Các ngôn
ngữ lập trình mới đem lại sự sáng tạo không ngừng cho các kỹ sư lập trình được ra đời cùng
với các chương trình xử lý thông tin thông minh…đã tạo cho ngành công nghệ internet một
nền tảng vững chắc để phát triển.
Như vậy, ta có thể thấy môi trường bên ngoài tương đối thuận lợi để Goldenlight có thể
thực hiện chiến lược của mình để đi đến mục tiêu sau cùng.
1.1.2) Phân tích môi trƣờng ngành: mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael
Porter (yếu tố thành công chính)
Đối thủ cạnh tranh trong ngành:
- Các công ty nước ngoài: Các công ty này thường có ưu thế về thiết kế và kỹ thuật do kỹ
thuật viên thường xuyên được nâng cao tay nghề ở nước ngoài cũng như cử các kỹ sư từ
nước ngoài sang Việt nam để đảm nhiệm. Chi phí cho khách hàng khi sử dụng các công ty
này thường cao, chất lượng phục vụ tốt, tuy nhiên nhiều khi còn gặp khó khăn vì rào cản
ngôn ngữ.
Ví dụ:
Công ty vo-ad.com: công ty của Pháp: lập trình viên chủ yếu là người Pháp, chỉ có 1 kỹ
thuật viên người Việt nên hầu như phục vụ các dự án của Pháp tại Việt Nam
Công ty fullcolorpanda.com: toàn bộ kỹ thuật của công ty là người Đức, khách hàng phải
đảm nhận toàn bộ phần cấu trúc bằng tiếng Việt và ngôn ngữ riêng của khách hàng.
- Các công ty lớn trong nước: Công ty cổ phần truyền thông FPT là công ty con của tập đoàn
FPT, đã có ưu thế về thương hiệu lâu năm, giá thành dịch vụ cao so với mặt bằng thị trường,
có các khách hàng lâu năm và thường xuyên (Công ty cổ phần sữa Việt nam-Vinamilk).
Công ty thiết kế Vina Design với các website được rất đông người ưa thích
(timviecnhanh.com; website của công ty cổ phần FPT…).
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
22
- Các công ty nhỏ: chất lượng không tốt nhưng chi phí thấp nên vẫn có một số lượng khách
hàng do chưa hiểu về ngành và vẫn sử dụng, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của công ty tư
nhân về thiết kế website.
Sức ép từ khách hàng
- Khách hàng luôn muốn thực hiện công việc nhanh và đúng hạn nhưng nhiều người lại
chưa hiểu về công nghệ thiết kế website, từ đó gây ra những hiểu nhầm hoặc cản trở
cho việc thiết kế và đi vào hoạt động của website.
- Hạn chế về khả năng quản trị và phát triển sản phẩm đã được lên trang của khách
hàng ở nhiều đơn vị chưa tốt (chưa có người chuyên quản trị) nên công ty luôn phải
bố trí người trực và trợ giúp 24/24.
Năng lực của nhà cung cấp: Liên quan trực tiếp đến hoạt động của công ty là các nhà
cung cấp hosting và tên miền để đảm bảo sự ổn định và hoạt động của khách hàng.
Hiện nay hệ thống server tại Việt nam khá ổn định, tuy nhiên vẫn có những lúc hệ
thống bị trục trặc, ảnh hưởng đến tốc độ truy cập. Ngôn ngữ lập trình hiện nay là hệ
thống mở, các kỹ thuật viên có thể chọn lọc và vận dụng linh hoạt để lập trình. Khả
năng đàm phán để có được những chương trình mới từ nhà cung cấp là điều kiện rất
quan trọng. Sự ổn định của các nhà cung cấp ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của
công ty, do đó công ty cần có những biện pháp phòng trừ rủi ro như bảo đảm kho dữ
liệu đầy đủ cũng như các nhà cung cấp thay thế ngay khi có sự cố xảy ra.
Nguy cơ từ các sản phẩm thay thế: các gói thiết kế có sẵn và công cụ, chương trình dịch
trực tuyến, mạng internet có thể tham khảo và lấy thông tin dễ dàng là yếu tố gây khó
khăn cho doanh nghiệp khi tham gia vào cạnh tranh, cần làm ra các sản phẩm ưu việt
với giá thành hợp lý, khả năng sử dụng tối đa.
Nguy cơ từ các đối thủ tiềm ẩn: Nguy cơ đến từ việc các công ty mới ra đời hoặc chuẩn
bị thành lập có các động thái thu hút nhân viên nòng cốt của công ty sang môi trường
làm việc mới. Đây được coi là yếu tố gây nhiều khó khăn cho sự cạnh tranh lành mạnh
của công ty, các công ty mới liên tục ra đời và có các chính sách thu hút nhân tài cũng
như các thủ thuật giảm chi phí để thu hút khách hàng (chủ yếu với các khách hàng là
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
23
doanh nghiệp nhỏ). Luật doanh nghiệp không khắt khe cho các doanh nghiệp gia nhập
ngành nên nguy cơ từ các đối thủ tiềm ẩn này là rất lớn, công ty cần có những biện
pháp chuyên nghiệp để khẳng định vị thế của mình.
1.2) Vị trí cạnh tranh của Goldenlight:
Qua việc phân tích môi trường của ngành ta có thể thấy Goldenlight có những ưu thế riêng để
phát triển và mở rộng. Ta có thể thấy qua việc phân tích SWOT cho công ty:
Điểm mạnh:
- Hệ thống hosting máy chủ luôn ổn định đảm bảo online các trang của khách hàng chạy ổn
định.
- Giám đốc chuyên môn cũng là thiết kế chính được đào tạo ở nước ngoài nên nắm vững
chuyên môn và có lợi thế về ngoại ngữ.
- Đội ngũ nhân viên có trách nhiệm, nhiệt tình với khách hàng.
Điểm yếu:
- Khả năng bán hàng của nhân viên còn kém, chưa có nhiều hợp đồng lớn
- Các thiết kế dễ đi vào lối mòn do hiện chỉ có 5 nhân viên thiết kế.
- Khả năng ngoại ngữ của nhân viên kỹ thuật còn hạn chế
Cơ hội cho công ty:
- Các doanh nghiệp/tổ chức càng ngày càng đề cao tầm quan trọng của website giới thiệu
doanh nghiệp nên công ty có thị trường để phát triển dịch vụ
- Các công ty hầu như chưa có một đội ngũ kỹ thuật riêng để phụ trách nội dung cũng
như kỹ thuật cũng như quảng bá website nên dựa hoàn toàn vào công ty với hy vọng nhận
được một dịch vụ trọn gói.
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
24
Hiện tại, công ty chưa có uy tín cũng như chưa có nhiều cơ hội tiếp cận các khách
hàng mục tiêu. Công ty cần có những phương pháp khẳng định thế mạnh của mình để
khách hàng đến với mình nhiều hơn như:
- Thái độ thân thiện, cởi mở
- Thiết kế demo nhanh chóng với nhiều sự lựa chọn và mở rộng cho khách hàng
- Trình độ kỹ thuật cao
- Phong cách làm việc chuyên nghiệp.
Thách thức:
- Nhân viên chưa đủ năng lực để cạnh tranh với các công ty khác: kỹ thuật và ngoại ngữ
- Chi phí cao
Như vậy, dù là 1 công ty trẻ với 7 năm kinh nghiệm, Goldenlight cũng đã có vị thế
cạnh tranh nhất định trong ngành nhưng vẫn chỉ dừng lại ở vị trí sau các công ty 100%
vốn nước ngoài hoặc công ty có yếu tố nước ngoài. Đối với các công ty lớn trong nước,
Goldenlight cũng chưa có được hợp đồng thiết kế. Tuy nhiên, hiện tại công ty cũng đã
bước đầu có những khách hàng lớn và đang trên đà phát triển khi các doanh nghiệp đều
hướng tới sử dụng dịch vụ này với yêu cầu cao, sẵn sàng bỏ ra chi phí lớn để có được
dịch vụ hoàn hảo. Khi đó, các doanh nghiệp nhỏ dần sẽ bị loại khỏi ngành do không đáp
ứng được nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên đi liền với việc chiến thắng các thách thức
đề ra, việc triển khai thực hiện chiến lược cũng gặp những khó khăn nhất định.
2) Quy trình triển khai chiến lƣợc
2.1) Chiến lƣợc hành động
- Phân công các nhân viên tìm mối khách hàng từ danh sách các công ty, tiếp cận trực
tiếp, đề nghị thiết kế website (nếu chưa có) hoặc thiết kế lại (nếu thấy chưa được cập nhật
công nghệ mới)
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
25
- Tiến hành lên phương án thiết kế cũng như toàn bộ kế hoạch thực hiện chi tiết cho
khách hàng
- Lập trình với những ngôn ngữ lập trình mới nhất.
2.2) Khách hàng mục tiêu:
- Các khách hàng là doanh nghiệp nước ngoài: bản địa hóa (thiết kế lại trang web với
ngôn ngữ tiếng Việt và cách thức tiếp cận thông tin doanh nghiệp của người Việt).
- Khách hàng là các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận: thường được bảo hộ từ chính
phủ các nước, họ có nguồn kinh phí hỗ trợ tốt để làm website với mục đích quảng bá hoạt
động. Webstite thường được yêu cầu thiết kế với nhiều ngôn ngữ, yêu cầu về cấu trúc,
thông tin cao và nhiều, được cập nhật thường xuyên.
- Các doanh nghiệp đã thiết kế website với ngôn ngữ lập trình cũ (hệ 1.0) với giao diện bị
hạn chế khả năng cập nhật, sửa đổi thông tin: nhu cầu nâng cấp website.
2.3) Đổi mới cải tiến
- Công ty liên tục cập nhật những hình ảnh, mẫu mới để phục vụ cho thiết kế
- Nghiên cứu các gói sản phẩm mới dành cho khách hàng: phần mềm quản lý tích hợp
với website; phần mềm dành cho học sinh; phần mềm bán hàng; phần mềm quản lý học
sinh (sổ liên lạc trực tuyến)….
- Các dự án đổi mới phương thức làm việc cho từng bộ phận khách hàng
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
26
3) Bản đồ chiến lƣợc
Để thực hiện chiến lược đề ra, công ty đã có những chương trình hành động, cụ thể như sau:
Nội dung Mục tiêu Thƣớc đo Chỉ tiêu Biện pháp Đánh giá
Tài chính Lãi suất cao
và ổn định.
Tăng trưởng
đều
Có thể làm
được từ thiện
cho các em
nhỏ vượt khó
khi công ty
đã đi vào ổn
định.
Giá thành so với
các doanh nghiệp
trong/ngoài nước
khác
Tăng doanh thu
- Tuyển dụng các
nhân viên chất
lượng cao
- Thuê văn phòng
chất lượng cao tại
trung tâm thành phố
- Quỹ lương cao
Do công ty thuê văn
phòng ở trung tâm
thành phố và thuê đội
ngũ nhân viên với
lương cao nên trong
những năm đầu hoạt
động đã bị lỗ và phải
huy động thêm vốn
cũng như tiết kiệm và
giảm thiểu các chi
phí.
Khách hàng - Nâng cao
sự thỏa mãn
của khách
Số lượng hợp
đồng và số lượng
hợp đồng với chi
- Hợp đồng doanh
nghiệp nhỏ (trị giá
hợp đồng từ 8 đến
- Giám đốc chuyên
môn trực tiếp đi gặp
Do giám đốc chuyên
môn tự đảm nhiệm
thiết kế mọi hợp đồng
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
27
hàng
- Đáp ứng
dịch vụ hoàn
hảo
phí cao trong
tháng
12 triệu đồng/hợp
đồng): 20 hợp
đồng/tháng
- Doanh nghiệp lớn,
khối lượng sản
phẩm, thông tin
nhiều, mức độ yêu
cầu cao (trị giá hợp
đồng từ 15 đến 30
triệu đồng/hợp
đồng): 10 hợp đồng
/tháng
- Tổ chức/công ty
nước ngoài : từ 50
đến 100 triệu
đồng/hợp đồng): từ
1 đến 3 hợp
đồng/tháng
khách hàng
- Tham khảo và
nâng cao khả năng
sáng tạo trong thẩm
mỹ với tiêu chí
phong phú và đa
dạng
nên bị rơi vào tình
trạng lặp ý tưởng và
vào lối mòn, có lúc đi
ngược lại với mong
muốn của khách
hàng, dẫn đến sự
không hài long.
Quy trình - Có sự
thống nhất
- Báo cáo bán
hàng, báo cáo
- Tất cả các phòng
ban đều biết về mọi
- Họp phòng để rút Chưa có quy trình
quản lý thống nhất,
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
28
quản lý nội bộ giữa thiết kế
mỹ thuật và
kỹ thuật
tương thích.
- Phối hợp
với các tổ
chức khác để
có thêm hiểu
biết về các
ngành nghề
đa dạng mà
khách hàng
yêu cầu
quản trị
- Có các mẫu báo
cáo về nhân sự,
hành chính, kiểm
soát nội bộ
- Phân công cho
từng phòng ban,
trách nhiệm của
từng nhân viên,
từng bộ phận)
hợp đồng đang thực
hiện của công ty.
ra kinh nghiệm
- Thường xuyên
trao đổi, góp ý giữa
các bộ phận.
chủ yếu chỉ quản lý
theo đầu việc, có lúc
bị trùng việc với
nhau.
Năng lực học hỏi và
phát triển
- Đội ngũ
nhân viên
chuyên
nghiệp
- Lãnh đạo
có tầm nhìn
- Năng lực làm
việc cá nhân
- Khả năng làm
việc nhóm
- Khả năng ứng
phó rủi ro
- Đưa ra chính sách
đào tạo cho nhân
viên
- Thực hiện các
chương trình đào
tạo nâng cấp tay
nghề cấp công ty
- Hàng tuần các
nhân viên có báo
cáo về những kỹ
Chưa có một quy
trình đào tạo cụ thể
cho nhân viên mới
cũng như quy trình
nâng cao tay nghề
cho nhân viên cũ, chỉ
dừng lại ở việc cần
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
29
và hiểu biết
thuật mới hiện nay thì cử đi đào tạo và
cập nhật hệ thống lập
trình mới (nếu có)
Hình 6: Bảng tổng hợp quá trình thực thi chiến lược
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
30
Như vậy, ta có thể định hình chiến lược của công ty hiện tại theo sơ đồ sau (Hình 7: Sơ đồ chiến lược hiện tại của Goldenlight)
Khách hàng đa dạng,
nhiều lĩnh vực
Chưa có chính sách cho
từng nhóm khách hàng
Chưa lựa chọn, xác định
khách hàng mục tiêu
Giải pháp khách hàng toàn diện
Tài
chính
Khách
hàng
Quy trình
quản lý
nội bộ
Khả
năng học
hỏi và
phát
triển
Quản lý nhân sự
- Kiểm soát nhân sự khá chặt vì yêu
cầu bảo mật sản phẩm
- Chia theo phòng ban để quản lý
Quản lý tài chính
- Chưa có kế hoạch tăng vốn
cụ thể
Kiểm soát
- Năng lực kiểm soát hợp
đồng còn kém
- Chưa có chính sách cụ thể
Kiểm toán
- Hiện tại chưa có
Tùy theo nhu cầu phát
triển để cử nhân viên đi
học nâng cao tay nghề
Đội ngũ lãnh đạo năng
động, có tầm nhìn,
trình độ cao
Khả năng làm việc
nhóm cũng như độc
lập tốt
Doanh thu cao
Giữ nguyên vốn ban
đầu
Tăng doanh thu, giảm chi phí Nâng giá hợp đồng Chi phí thuê văn
phòng cao
Chưa đáp ứng được mọi
yêu cầu của khách hàng
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
31
CHƢƠNG 5
ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC CỦA
GOLDENLIGHT
5.1) Sự gắn kết giữa sứ mệnh và quá trình thực thi chiến lươc của doanh nghiệp
Như ta đã thấy, Goldenlight trong quá trình thực thi chiến lược đã đề ra chương trình
hành động cụ thể cho từng mục tiêu, tuy nhiên chưa đạt được kết quả.
- Sứ mệnh công ty đề ra là phương châm “ Không gì là không thể” với mong
muốn đáp ứng tất cả các yêu cầu của mọi đối tượng khách hàng, đặc biệt
hướng tới khách hàng mục tiêu là các dự án lớn, có bề dày hoạt động với
nhiều ngôn ngữ khác nhau, tương đương với chi phí cao. Tuy nhiên, tính đến
tháng 10/2010 các hợp đồng của công ty hầu hết là các doanh nghiệp trong
nước (chiếm 50%) với quy mô vừa và nhỏ (từ 8 đến 15 triệu), còn hợp đồng
của khách hàng lớn (trên 60 triệu) chỉ có 3 hợp đồng.
- Nhân viên bán hàng và nhân viên kỹ thuật gặp khó khăn trong việc tiếp cận
các khách hàng và thực hiện hợp đồng, công ty và khách hàng bất đồng khi
duyệt các maket thiết kế: rào cản ngôn ngữ và khả năng thiết kế, phong cách
thẩm mỹ.
- Về mặt tài chính: Do việc tuyển dụng và sử dụng các nhân viên có trình độ
cao nên chi phí cao nhưng khách hàng lại chỉ có chọn gói dịch vụ ít tiền, do
vậy đã bị lỗ trong một thời gian khá dài và phải chuyển trụ sở công ty.
- Về nhân sự: Hiện tại để tiết kiệm chi phí và phát huy hết nguồn năng lực,
giám đốc điều hành trực tiếp đi gặp khách hàng, như thế sẽ mất khá nhiều
thời gian vì mất thời gian cho các thiết kế (giám đốc điều hành trực tiếp thiết
kế theo yêu cầu của khách vì đi gặp trực tiếp và chốt hợp đồng), do vậy khả
năng mở rộng mạng lưới khách hàng cũng như đáp ứng tiến độ của khách
hàng có lúc gặp khó khăn
Có thể nói, công ty đã có cố gắng trong việc đưa ra chương trình hành động thực
thi chiến lược gắn kết với sứ mệnh đề ra nhưng thực chất chưa đạt được mục đích,
NGUYỄN PHƢƠNG ANH - EV9 ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
32
phần lớn vẫn là các khách hàng nhỏ với chi phí thấp và yêu cầu thực hiện dự án
không quá phức tạp.
5.2) Tính hiệu quả của chiến lược trong mối quan hệ với môi trường bên trong và
bên ngoài của doanh nghiệp
Môi trường bên ngoài (bao gồm 4 yếu tố PEST đã được phân tích) đã tạo cho
Goldenlight một động lực phát triển rất mạnh mẽ. Chiến lược cũng như các hoạt
động mà công ty đưa để thực hiện chiến lược bước đầu đã tận dụng được những lợi
thế này. Tuy nhiên, trong quá trình gắn kết chiến lược hoạt động với môi trường bên
trong của công ty lại chưa mang lại hiệu quả, chủ yếu nằm trong việc thống nhất cách
làm việc, quy trình làm việc với tính chất của công việc. Nhân viên bán hàng với áp
lực doanh số đã bỏ qua những khách hàng nhỏ làm ảnh hưởng chung đến tiến độ của
cả công ty, dù đã vận dụng các lợi thế (ngoại ngữ và kỹ thuật) để sáng tạo nhưng vẫn
chưa có kết quả khả quan (tính đến tháng 12 chưa có hợp đồng trong nhóm khách
hàng tiềm năng)
5.3) Các khó khăn hay vấn đề nảy sinh từ quá trình gắn kết chiến lược của doanh
nghiệp với môi trường cạnh tranh
Trong quá trình gây dựng danh tiếng và phát triển hoạt động kinh doanh của
mình, Goldenlight đã gặp phải những khó khăn nảy sinh từ quá trình gắn kết chiến
lược của doanh nghiệp và môi trường cạnh tranh. Khi nhà cung cấp gặp phải vấn đề
trục trặc về server, toàn bộ khách hàn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chiến lược kinh doanh và phát triển của công ty tnhh ánh sáng vàng.pdf