Đồ án Động cơ innova 1TR-FE

Động cơ innova 1TR-FE có 2 cơ cấu chính là cơ cấu phối khí và cơ cấu khuỷu trục thanh truyền. Các hệ thống được bố trí trên động cơ bao gồm :

- Hệ thống cung cấp nhiên liệu.

- Hệ thống điều khiển tốc độ không tải.

- Hệ thống bôi trơn.

- Hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức

- Hệ thống đánh lửa

- Hệ thống kiểm soát không khí .

- Hệ thống kiểm soát khí thải.

Đặc điểm chính của động cơ : hệ thống cung cấp nhiên liệu , hệ thống đánh lửa , hệ thống kiểm soát không khí, hệ thống kiểm soát khí thải kết hợp với nhau thành một hệ thống lớn – Hệ thống VVT-i sẽ điều khiển trục cam nạp để có được thời điểm đóng mở xu páp tối ưu phù hợp với mọi điều kiện vận hành của động cơ

 

doc6 trang | Chia sẻ: lethao | Lượt xem: 12145 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đồ án Động cơ innova 1TR-FE, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU CHUNG GIỚI THIỆU VỀ XE TOYOTA- INNOVA. 1.1.1. Tính năng kỹ thuật của dòng xe Toyota - Innova  Innova đúng như tên gọi của nó - sự đổi mới – là một bước đột phá của Toyota trong quá trình phát triển . Ra mắt lần đầu tại Indonesia năm 2003, dòng xe này được gọi với tên đầy đủ là Toyota Kijang Innova. Năm 2004, Innova chính thức gia nhập thì trường thế giới trong đó có Việt Nam với thông điệp” khai nhịp toàn cầu “ . Đây là dòng xe đem lại cách nhìn mới về phiên bản MPV 8 chỗ chất lượng cao. Các kích thước cơ bản của xe Toyota-Innova cửa được thể hiện dưới hình 1.1.  Hình 1.1.Thông số xe Toyota-Innova Bảng 1.1 dưới đây giới thiệu thông số kỹ thuật của xe Toyota – Innova. Bảng 1.1. Thông số kỹ thuật của xe Toyota - Innova Stt  Đại lượng   Thông số  Đơn vị   1  Kích thước  Chiều dài toàn bộ xe  4555  mm   2   Chiều rộng toàn bộ xe  1770  mm   3   Chiều cao toàn bộ xe  1745  mm   4   Chiều dài cơ sở  2750  mm   5   Vết bánh xe trước  1510  mm   6   Vết bánh xe sau  1510  mm   7   Đầu xe  755  mm   8   Đuôi xe  700  mm   9   Khoảng sáng gầm xe  176  mm   10  Trọng lượng  Trọng lượng không tải  15300  N   11   Trọng lượng toàn tải  21700  N   12   Tải trọng phân bố trên cầu trước  7100  N   13   Tải trọng phân bố trên cầu sau  5450  N   14  Số lượng ghế ngồi  8    15  Động cơ  Nhãn hiệu động cơ  1Tr-fe    16   Thể tích công tác  1,998  cm3   17  Hộp số  5 số tay    18      19  Hệ thống phun nhiên liệu  Điện tử - đa điểm   1.2 GIỚI THIỆU VỀ ĐỘNG CƠ 1TR-Fe Động cơ 1 TR-FE : là loại động cơ xăng thế hệ mới. 4 xi lanh thẳng hàng, dung tích xy lanh 2.0 liter, trục cam kép DOHC 16 xu páp dẫn động bằng xích với hệ thống van nạp biến thiên thông minh VVT-i. Mô hình của động cơ 1 TR-FE được thể hiện trên hình 1.4. Hình 1.4 Mô hình động cơ 1TR-Fe Thông số kỹ thuật của động cơ 1TR-FE được thể hiện dưới bảng 1.2. Bảng 1.2. Các thông số kỹ thuật của động cơ 1TR-FE TT  Các thông số kỹ thuật chính của động cơ  Giá trị   1  Mẫu động cơ  1TR-FE   2  Kiểu động cơ  Xăng , 4 kỳ   3  Số xilanh , bố trí xilanh  4 xilanh xếp thành 1 hàng thẳng đứng   4  Đường kính xilanh (D )  86 mm   5  Hành trình piston ( S )  86 mm   6  Tỉ số nén  9.8   7  Thể tích công tác  1834 mm3   8  Dạng buồng cháy  Hình chêm   9  Công suất cực đại / số vòng quay trục khuỷu  134Kw/5600rpm   10  Momen xoắn cực đại/số vòng quay trục khuỷu  182Nm/4000rpm   11  Cơ cấu xupap  Xupap cam kép, dẫn động xích   12  Thời điểm đóng mở xupap  Xupap nạp  Mở sớm 52 độ      Đóng muộn 12 độ     Xupap xả  Mở sớm 44 độ      Đóng muộn 8 độ   13  Số lượng xupap  Xupap nạp  8     Xupap xả  8   14  Cò mổ  Kiểu con lăn   15  Hệ thống bôi trơn  Bôi trơn cưỡng bức toàn dòng   16  Bơm dầu  Bơm bánh răng ăn khớp trong   17  Hệ thống làm mát  Tuần hoàn cưỡng bức   18  Bơm nước  Bơm ly tâm   19  Van hồi lưu khí thải  Van một chiều   20  Hệ thống đánh lửa  Kiểu điện tử   21  Đường kính bướm ga  50mm   22  Hệ thống nhiên liệu  Phun xăng đa điểm điều khiển bằng điện tử   Động cơ innova 1TR-FE có 2 cơ cấu chính là cơ cấu phối khí và cơ cấu khuỷu trục thanh truyền. Các hệ thống được bố trí trên động cơ bao gồm : - Hệ thống cung cấp nhiên liệu. - Hệ thống điều khiển tốc độ không tải. - Hệ thống bôi trơn. - Hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức - Hệ thống đánh lửa - Hệ thống kiểm soát không khí . - Hệ thống kiểm soát khí thải. Đặc điểm chính của động cơ : hệ thống cung cấp nhiên liệu , hệ thống đánh lửa , hệ thống kiểm soát không khí, hệ thống kiểm soát khí thải kết hợp với nhau thành một hệ thống lớn – Hệ thống VVT-i sẽ điều khiển trục cam nạp để có được thời điểm đóng mở xu páp tối ưu phù hợp với mọi điều kiện vận hành của động cơ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docchương 1.doc
  • dwgcam bien.dwg
  • docchuong 2.doc
  • docchuong 3.doc
  • docchuong 4.doc
  • dwgHE THONG CUNG CAP NHIEN LIeu.dwg
  • dwgso do nguyen ly.dwg
  • dwgvoi phun.dwg