Đồ án Động cơ innova 1TR-FE
Động cơ innova 1TR-FE có 2 cơ cấu chính là cơ cấu phối khí và cơ cấu khuỷu trục thanh truyền. Các hệ thống được bố trí trên động cơ bao gồm :
- Hệ thống cung cấp nhiên liệu.
- Hệ thống điều khiển tốc độ không tải.
- Hệ thống bôi trơn.
- Hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức
- Hệ thống đánh lửa
- Hệ thống kiểm soát không khí .
- Hệ thống kiểm soát khí thải.
Đặc điểm chính của động cơ : hệ thống cung cấp nhiên liệu , hệ thống đánh lửa , hệ thống kiểm soát không khí, hệ thống kiểm soát khí thải kết hợp với nhau thành một hệ thống lớn – Hệ thống VVT-i sẽ điều khiển trục cam nạp để có được thời điểm đóng mở xu páp tối ưu phù hợp với mọi điều kiện vận hành của động cơ
6 trang |
Chia sẻ: lethao | Lượt xem: 12145 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đồ án Động cơ innova 1TR-FE, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 1
GIỚI THIỆU CHUNG
GIỚI THIỆU VỀ XE TOYOTA- INNOVA.
1.1.1. Tính năng kỹ thuật của dòng xe Toyota - Innova
Innova đúng như tên gọi của nó - sự đổi mới – là một bước đột phá của Toyota trong quá trình phát triển . Ra mắt lần đầu tại Indonesia năm 2003, dòng xe này được gọi với tên đầy đủ là Toyota Kijang Innova. Năm 2004, Innova chính thức gia nhập thì trường thế giới trong đó có Việt Nam với thông điệp” khai nhịp toàn cầu “ . Đây là dòng xe đem lại cách nhìn mới về phiên bản MPV 8 chỗ chất lượng cao.
Các kích thước cơ bản của xe Toyota-Innova cửa được thể hiện dưới hình 1.1.
Hình 1.1.Thông số xe Toyota-Innova
Bảng 1.1 dưới đây giới thiệu thông số kỹ thuật của xe Toyota – Innova.
Bảng 1.1. Thông số kỹ thuật của xe Toyota - Innova
Stt
Đại lượng
Thông số
Đơn vị
1
Kích thước
Chiều dài toàn bộ xe
4555
mm
2
Chiều rộng toàn bộ xe
1770
mm
3
Chiều cao toàn bộ xe
1745
mm
4
Chiều dài cơ sở
2750
mm
5
Vết bánh xe trước
1510
mm
6
Vết bánh xe sau
1510
mm
7
Đầu xe
755
mm
8
Đuôi xe
700
mm
9
Khoảng sáng gầm xe
176
mm
10
Trọng lượng
Trọng lượng không tải
15300
N
11
Trọng lượng toàn tải
21700
N
12
Tải trọng phân bố trên cầu trước
7100
N
13
Tải trọng phân bố trên cầu sau
5450
N
14
Số lượng ghế ngồi
8
15
Động cơ
Nhãn hiệu động cơ
1Tr-fe
16
Thể tích công tác
1,998
cm3
17
Hộp số
5 số tay
18
19
Hệ thống phun nhiên liệu
Điện tử - đa điểm
1.2 GIỚI THIỆU VỀ ĐỘNG CƠ 1TR-Fe
Động cơ 1 TR-FE : là loại động cơ xăng thế hệ mới. 4 xi lanh thẳng hàng, dung tích xy lanh 2.0 liter, trục cam kép DOHC 16 xu páp dẫn động bằng xích với hệ thống van nạp biến thiên thông minh VVT-i.
Mô hình của động cơ 1 TR-FE được thể hiện trên hình 1.4. Hình 1.4 Mô hình động cơ 1TR-Fe
Thông số kỹ thuật của động cơ 1TR-FE được thể hiện dưới bảng 1.2.
Bảng 1.2. Các thông số kỹ thuật của động cơ 1TR-FE
TT
Các thông số kỹ thuật chính của động cơ
Giá trị
1
Mẫu động cơ
1TR-FE
2
Kiểu động cơ
Xăng , 4 kỳ
3
Số xilanh , bố trí xilanh
4 xilanh xếp thành 1 hàng thẳng đứng
4
Đường kính xilanh (D )
86 mm
5
Hành trình piston ( S )
86 mm
6
Tỉ số nén
9.8
7
Thể tích công tác
1834 mm3
8
Dạng buồng cháy
Hình chêm
9
Công suất cực đại / số vòng quay trục khuỷu
134Kw/5600rpm
10
Momen xoắn cực đại/số vòng quay trục khuỷu
182Nm/4000rpm
11
Cơ cấu xupap
Xupap cam kép, dẫn động xích
12
Thời điểm đóng mở xupap
Xupap nạp
Mở sớm 52 độ
Đóng muộn 12 độ
Xupap xả
Mở sớm 44 độ
Đóng muộn 8 độ
13
Số lượng xupap
Xupap nạp
8
Xupap xả
8
14
Cò mổ
Kiểu con lăn
15
Hệ thống bôi trơn
Bôi trơn cưỡng bức toàn dòng
16
Bơm dầu
Bơm bánh răng ăn khớp trong
17
Hệ thống làm mát
Tuần hoàn cưỡng bức
18
Bơm nước
Bơm ly tâm
19
Van hồi lưu khí thải
Van một chiều
20
Hệ thống đánh lửa
Kiểu điện tử
21
Đường kính bướm ga
50mm
22
Hệ thống nhiên liệu
Phun xăng đa điểm điều khiển bằng điện tử
Động cơ innova 1TR-FE có 2 cơ cấu chính là cơ cấu phối khí và cơ cấu khuỷu trục thanh truyền. Các hệ thống được bố trí trên động cơ bao gồm :
- Hệ thống cung cấp nhiên liệu.
- Hệ thống điều khiển tốc độ không tải.
- Hệ thống bôi trơn.
- Hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức
- Hệ thống đánh lửa
- Hệ thống kiểm soát không khí .
- Hệ thống kiểm soát khí thải.
Đặc điểm chính của động cơ : hệ thống cung cấp nhiên liệu , hệ thống đánh lửa , hệ thống kiểm soát không khí, hệ thống kiểm soát khí thải kết hợp với nhau thành một hệ thống lớn – Hệ thống VVT-i sẽ điều khiển trục cam nạp để có được thời điểm đóng mở xu páp tối ưu phù hợp với mọi điều kiện vận hành của động cơ