Đồ án Hệ thống tay kẹp trên robot công nghiệp

 

 

MỤC LỤC

Chương I : Tổng quan về robot công nghiệp 1

1.1.Lịch sử ra đời và phát triển của robot công nghiệp 1

1.1.1.Mục tiêu ứng dụng của robot công nghiệp 3

1.1.2.Các lĩnh vực ứng dụng của robot công nghiệp 5

1.2.Phân loại robot công nghiệp 9

1.2.1.Theo hình học 9

1.2.2.Theo nguồn năng lượng 11

1.2.3.Theo kết cấu 14

Chương II : Các phép biến đổi dùng ma trận thuần nhất 16

2.1.Công cụ toán học để giải bài toán về robot công nghiệp 16

2.1.1.Biến đổi ma trận và quan hệ toạ độ ma trận 3*3 16

2.1.2.Biến đổi ma trận dùng tọa độ thuần nhất 19

2.1.3.Ý nghĩa hình học của ma trận thuần nhất 20

2.1.4.Các phép biến đổi cơ bản 23

2.2.Xác định trạng thái của robot tại “điểm tác động cuối” 27

2.2.1.Hệ toạ dộ chuẩn của tay kẹp 27

2.2.2.Mô hình động học 29

2.2.3.Trình tự thiết lập hệ phương trình động học của robot 34

Chương III : Hệ thống tay kẹp trên robot công nghiệp 36

3.1.Nhiệm vụ của tay kẹp 36

3.2.Phân loại 37

3.2.1.Phân loại theo nguyên lí hoạt động 37

3.2.2.Phân loại theo nguồn lực 40

3.3.Phương pháp tính toán tay kẹp cơ khí 46

3.3.1.Các cơ cấu kẹp điển hình 46

3.3.2.Các bước thiết kế 47

3.3.3.Các vấn đề cần quan tâm khi thiết kế 50

Chương IV : Thiết kế tay kẹp 52

4.1.Thiết kế tay kẹp khí nén 52

4.1.1.Thiết kế tay kẹp của robot Harmo 52

4.1.2.Thiết kế tay kẹp khí nén có chuyển động song song 53

 

 

doc64 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3875 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Hệ thống tay kẹp trên robot công nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng tương tự như van thuỷ lực .Có một số điểm khác như van an toàn khí nén khác van an toàn thuỷ lực ở chỗ nếu quá áp thì khí thừa được xả ra ngoài môi trường. -Xilanh khí :Xilanh khí giống như xilanh thuỷ lực có 2 loại là hành trình đơn và hành trình kép. 1.2.3.Theo kết cấu -Robot nối tiếp :Là loại xuất hiện đầu tiên và cho đến nay vẫn sử dụng rộng rãi .Robot nối tiếp là một chuỗi nối tiếp các khâu động ,điển hình của loại nay là các robot đềcác vuông góc,trụ,cầu,mô phỏng cánh tay người, Scara.Robot nối tiếp được chia làm 2 phần .Phần đầu tiên bao gồm các trục và khớp nối .Phần này có 3 bậc tự do tự do từ cơ sở được định trước .Các khớp nối tạo khả năng chuyển động cho toàn robot .Phần thứ 2 bao gồm các bậc tự do còn lại như cổ tay .Cổ tay được sử dụng để thay đổi hướng của khâu cuối cùng “Tay kẹp” và thường bao gồm 3 trục quay.Đối với robot đềcác 3 trục đầu tiên thường là hình lăng trụ.Robot có không gian hoạt động dạng hình hộp .Ba trục trực giao với nhau hệ toạ độ Đềcác XYZ .Đây là loại Robot đơn giản nhất nhưng có độ chính xác cao nhất .Đối với Robot mô phỏng tay người các khớp được nối với nhau thông qua chốt và có thể quay tương đối với nhau .Robot có không gian làm việc lớn hơn ,tuy nhiên việc điều khiển trở nên phức tạp hơn robot Đềcác .Robot có sự kết hợp giữa lăng trụ và quay vòng ví dụ như robot Scara có thể nâng được tải trọng cao hơn và độ cứng vững cao trong mặt phẳng thẳng đứng. Robot này được sử dụng rộng rãi trong công việc lắp ráp . -Robot song song :Sơ đồ động cơ cấu tay máy thông thường là một chuỗi nối tiếp các khâu động ,còn trong robot song song (RBSS) ở một khâu nào đó có thể nối động với nhiều khâu nào khác ,tức là nối song song với nhau và cùng hoạt động song song với nhau .Sự khác nhau về sơ đồ động đó có cũng gây ra nhiều điểm khác biệt về động học và động lực học .Ví dụ đối với robot thông thường thì giải bài toán động học thuận dễ dàng hơn nhiều so với bài toán động học ngược còn với robot song song thì ngược lại .Từ giữa thập kỉ 90 robot song song đã được ứng dụng dưới dạng thiết bị có tên là Hecxapod để tạo ra máy công cụ 5 trục CNC có trục ảo.Hecxapod là một modun robot song song được kết cấu trên nguyên lý cơ cấu Stewart ,cơ cấu này gồm có 6 chân với độ dài thay đổi được ,nối với giá và tấm động đều bằng các khớp cầu .Bằng cách thay đổi độ dài của các chân có thể điều khiển sự định vị và định hướng của tấm động theo ý muốn .Máy cắt gọt Cnc3 trục không dáp ứng được các yêu cầu gia công chính xác các bề mặt phức tạp vì thế xuất hiện nhu cầu tạo ra máy CNC 5 trục ,tức là ngoài các trục XYZ bổ sung thêm 2 trục quay có thể thực hiện được trên bàn máy mang vật gia công hoặc trên giá đỡ trục dụng cụ cắt .Các máy CNC 5 trục này rất đắt tiền gần gấp đôi máy CNC 3 trục .Nếu sử dụng cơ cấu Hecxapod để tạo ra các trục thì giá thành máy CNC trục ảo có thể hạ nhiều lần .Ngoài ra RBSS còn ứng dụng trong y học ,thiết bị thiên văn ,kĩ thuật phòng không… ChươngII- Các phép biến đổi dùng ma trận thuần nhất 2.1.Công cụ toán học để giải các bài toán về Robot công nghiệp. 2.1.1.Biến đổi toạ độ dùng ma trận và quan hệ toạ độ ma trận 3*3. 2.1.1.1.Véctơ điểm và toạ độ thuần nhất Véctơ điểm dùng để mô tả vị trí của điểm trong không gian 3 chiều. Trong không gian 3 chiều ,một điểm M có thể được biểu diễn bằng nhiều véctơ trong các hệ toạ độ khác nhau : Trong hệ toạ độ oi xi yi zi điểm M được xác định bằng véctơ ri : ri= (rxi, ryi, rzi)T (2.1) và cùng điểm M có trong toạ độ oj xj yj zj được mô tả bằng véctơ rj : rj =(rxj, ryj, rzj )T (2.2) Ký hiệu ( )T là biểu thị phép chuyển vị vectơ hàng thành vectơ cột Hình 2.1:Biểu diễn một điểm trong không gian ở đây,cũng như về sau đều dùng các hệ toạ độ thuận ,tức là các hệ toạ độ chọn theo quy tắc bàn tay phải :nếu chọn ngón tay cái chỉ phương ,chiều của trục z,thì ngón tay trỏ chỉ phương chiều của trục x và ngón tay giữa sẽ biểu thị phương và chiều của trục y . Vectơ r = (rx ,ry ,rz )T trong không gian 3 chiều ,nếu được bổ sung thêm một thành phần thứ tư và thể hiện bằng một vectơ mở rộng : r = (wrx, wry, wrz ,w)T (2.3) Thì đó là cách biểu diễn vectơ đIểm trong không gian toạ độ thuần nhất (homogencous coordinate). Dưới đây để đơn giản hoá ,ở những chỗ không gây nhầm lẫn có thể bỏ qua kí hiệu (~) đối với vectơ mở rộng (2.3). Các toạ độ thực của vectơ mở rộng này vẫn là : rx =wrx/w ry = wry/ w rz =wrz/w Không phải duy nhất có một cách biểu diễn vectơ trong không gian toạ độ thuần nhất mà nó phụ thuộc vào giá trị của w.Nếu lấy w =1 thì các toạ độ biểu diễn bằng toạ độ có thực .Trong trường hợp này vectơ mở rộng được viết là : r = (rx, ry, rz)T (2.5) Nếu lấy w ạ 1 thì các toạ độ biểu diễn gấp w lần toạ độ thực ,nên có thể gọi w là hệ số tỷ lệ .Khi cần biểu diễn sự thay đổi toạ độ kèm theo có sự biến dạng tỷ lệ thì dùng w ạ 1 . 2.1.1.2.Quay hệ toạ độ dùng ma trận 3 x 3 Trước hết thiết lập quan hệ giữa 2 hệ toạ độ XY và UVW chuyển động quay tương đối với nhau khi gốc O của hai hệ vẫn trùng nhau . Hình 2.2:Biểu diễn các hệ toạ độ Gọi (ix ,iy ,iz ) và (iu ,iv ,iw ) là vectơ đơn vị chỉ phương các trục OXYZ và QUVW tương ứng . Một điểm M nào đó được biểu diễn trong hệ toạ độ OXYZ bằng vectơ : rxyz = (rx ,ry ,rz )T (2.6) còn trong hệ toạ độ QUVW bằng vectơ : ruvw = (ru ,rv ,rw )T (2.7) Như vậy : (2.8) Từ đó ta có : (2.9) Hoặc viết dưới dạng ma trận : (2.10) Gọi R là ma trận quay (rotation ) 3x3 với các phần tử là tích vô hướng 2 vectơ chỉ phương các trục tương ứng của 2 hệ toạ độ OXYZ và OUVW. Vậy (2.10) được viết lại là (2.11) Có thể biểu diễn các ma trận R và R-1 như sau : (2.12) (2.13) Chú ý đến quan hệ giữa 2 cặp trục ,ví dụ như cos(x,u) = cos(u,x).Ta dễ dàng nhận thấy : R-1=RT (2.14) Ký hiệu ( )-1 biểu thị ma trận nghịch đảo ( )T biểu thị ma trận chuyển vị (Transported). 2.1.2.Biến đổi ma trận dùng toạ độ thuần nhất. Bây giờ thiết lập mối quan hệ giữa 2 hệ toạ độ :hệ toạ độ ojxjyjzj sang hệ toạ độ mới oixiyizi .Chúng không những quay tương đối với nhau mà tịnh tiến cả gốc toạ độ với oi xác định trong hệ toạ độ xiyizi bằng vectơ p: p = (a ,-b ,-c )1 (2.15) Giả sử vị trí của điểm M trong hệ toạ độ xjyjzj được xác định bằng vectơ rj: rj = ( xjyjzj ,1)T (2.16) và trong hệ toạ độ xiyizi điểm M dược xác định bằng vectơ ri : ri = (xiyizi ,1)T (2.17) Từ hình bên có thể dễ dàng thiết lập mối quan hệ giữa các toạ độ : Hình 2.3: Các hệ toạ độ (2.18) Sắp xếp các hệ số ứng với xj , yj , zj và tj thành một ma trận : (2.19) và viết phương trình biến đổi toạ độ như sau : ri =T ij .rj (2.20) Ma trận Tij biểu thị bằng ma trận 4 x 4 như phương trình (2.19) và gọi là ma trận thuần nhất . Các vectơ (2.15),(2.16),(2.17) là những vectơ mở rộng biểu diễn trong không gian toạ độ thuần nhất .Có thể viết lại (2.20) hoặc (2.18) như sau : (2.21) Như vậy ma trận nhất 4x4 dùng để biến đổi vectơ mở rộng từ hệ toạ độ thuần nhất này sang hệ tọa độ thuần nhất kia . ứng dụng ma trận thuần nhất trong phép biến đổi toạ độ tỏ ra có nhiều ưu điểm vì trong ma trận 4x4 bao gồm cả thông tin về sự quay và cả về dịch chuyển tịnh tiến . Phương trình (2.20) mô tả sự biến đổi từ hệ toạ độ cũ ojxjyjzj sang hệ toạ độ mới oixiyizi .Khi cần biến đổi ngược lại ta có : rj =Tij .ri (2.22) với Tij = Tij-1 (2.23) Ma trận nghịch đảo Tij-1 được tính từ Tij theo công thức (2.24): (2.24) 2.1.3.ý nghĩa hình học của ma trận thuần nhất. Từ (2.19) ta nhận thấy ma trận thuần nhất 4x4 là một ma trận gồm 4 khối: (2.25) Hoặc viết rút gọn là : (2.26) Trong đó : Rij là ma trận quay 3x3 p là ma trận 3x1 biểu thị 3 toạ độ của điểm gốc hệ tọa độ oi trong hệ toạ độ oixiyizi. 1x3 là ma trận không 1x1 là ma trận đơn vị Như vậy ma trận thuần nhất 4x4 là ma trận 3x3 mở rộng ,thêm ma trận 3x1 biểu thị sự chuyển dịch của gốc tọa độ và phần tử aij biểu thị hệ số tỷ lệ . Dễ dàng nhận thấy ma trận Rij chính là ma trận quay 3x3 ,nếu suy từ ma trận quay trong (2.10) sang trường hợp hình 2.3 ta có : (2.27) và các góc cosin chỉ phương này đều liên hệ đến góc j (hình 2.3) Như vậy ma trận thuần nhất T 4x4 hoàn toàn xác định vị trí và định hướng của hệ toạ độ UVW so với hệ tọa độ XYZ .Đó là ý nghĩa hình học thứ nhất của rma trận thuần nhất 4x4 . Ma trận nghịch đảo T-1 có thể xác định theo các cách sau đây: Gọi tổng quát các phần tử ma trận T và T-1 là (aij ) và (bij ) tương ứng , với i = j = 1 á 4 và chú ý rằng từ (2.14) đối với ma trận quay bậc 3x3 đã có R-1=RT .Do vậy có thể viết khai triển phương trình T-1.T =1(ma trận đơn vị) như sau: Sau khi biến đổi ta lại có : (2.28) Từ đó dễ dàng thiết lập các công thức sau đây để tính toán ma trận nghịch đảo T-1 . (2.29) (2.30) (2.31) Trong đó các tích vô hướng vectơ : (2.32) Như vậy trong ma trận nghịch đảo T-1 thì các cột 1,2,3 tương ứng với các tọa độ vectơ chỉ phương các trục OX,OY,OZ biểu thị trong hệ tọa độ UVW.Còn 3 thành phần đầu của cột thứ 4 ứng với các tọa độ của điểm gốc XYZ ,trong hệ tọa độ UVW ,ý nghĩa hình học đó cũng có nhiều ứng dụng thực tế . Ngoài ra từ (2.32) có thể thấy nếu phương trục nào đó ví dụ như OU của UVW thẳng góc với vectơ p thì phần tử tương ứng (ví dụ phần tử đầu )của cột thứ 4 sẽ bằng 0 .Trường hợp tất cả 3 phần tử của cột thứ 4 bằng 0 là lúc 2 gốc tọa độ trùng nhau . Trong các phần tử sau khi sử dụng ma trận thuần nhất 4x4 sẽ khai thác thêm các ý nghĩa hình học tiếp theo của nó . 2.1.4.Các phép biến đổi cơ bản. 2.1.4.1.Phép biến đổi tịnh tiến : Từ (2.19) biểu thị ma trận thuần nhất ,khi chỉ có biến đổi tịnh tiến mà không có quay (j = 0) ta có : (2.33) Đó là ma trận biến đổi tịnh tiến (Translation) Gọi u là vectơ biểu diễn 1 điểm (trong không gian )cần dịch chuyển tịnh tiến . u = ( x, y, z )T Và p là vectơ chỉ hướng và độ dài cần dịch chuyển : P = (px ,py ,pz )T thì x là vectơ biểu diễn điểm tọa độ trong không gian dã được tịnh tiến tới . v = TP (px ,py ,pz )u (2.34) 2.1.4.2.Phép quay quanh các trục tọa độ : Từ ma trận 3x3 trong biểu thức (2.10)ta xây dựng ma trận R(x,a) cho trường hợp hệ toạ độ UVW quay quanh trục õ một góc a nào đó .Trong trường hợp này ix =iu. (2.35) Tương ứng cho trường hợp quayquanh trục OY một góc j : (2.36) và trường hợp quay quanh trục OZ một góc q: (2.37) Cột thứ 4 của các ma trận 4x4 trên có 3 phần tử đầu đều bằng 0 vì ở đây không có sự tịnh tiến .Các ma trận này được gọi là các ma trận quay (rotation) cơ bản .Các ma trận quay khác có thể xây dựng từ ma trận cơ bản này . 2.1.4.3.Phép quay phức hợp Hệ tọa độ OUVW gắn với một vật thể nào đó được quay tương đối so với hệ tọa độ cố định OXYZ và có thể hợp thành từ 3 chuyển đông nquay liên tiếp quanh 3 trục OX,OY,OZ với góc quay tương ứng là a ,q ,j . Ba phép quay cơ bản này được biểu thị bằng ma trận (2.36),(2.10),(2.11) tương ứng .Vậy ma trận biểu thị sự quay phức hợp này là tích của các ma trận quay cơ bản nói trên .Phép nhân ma trận không có tính giao hoán nên trình tự các phép quay cơ bản phải được đảm bảo . Ví dụ : nếu quay theo thứ tự thực hiện góc quay a, q, j sẽ có : R(j ,q ,a ) = R(y ,j) R(z ,q) R(x ,a) (2.38) Thay (2.37) và (2.38) vào (2.39) ta có : (2.39) ở đây Cj = cosj ,Sj = sinj Nếu trình tự các phép quay cơ bản thay đổi đi :quay j quanh OY ,quay q quanh OZ rồi quay a quanh OX,ta lại có : R (a, q, j ) = R ( x,a ) .R( z ,q ) .R (y ,j ) (2.40) (2.41) 2.1.4.4.Phép quay theo 3 góc Euler: Ta biểu thị sự quay của vật thể thông qua các góc euler .Có nhiều cách định hướng bằng 3 góc euler .Dưới đây là cách thường dùng nhất Quay góc f quanh trục z . Quay tiếp góc q quanh trục y mới ,đó là y . Quay tiếp góc y quanh trục z mới ,đó là z và là ma trận biểu diễn phép quay theo 3 góc Euler gọi tắt là phép quay Euler nhận được bằng cách nhân 3 ma trận quay với nhau .ở phép quay Euler nếu thực hiện thứ tự quay ngược lại ( y đ q đ f ) cũng cho kết quả như nhau : R(f ,q ,y ) = R(z ,f).R(y ,q).R(z ,y) (2.42) Với (2.43) (2.44) (2.45) Thay vào (2.42) ta có : (2.46) 2.1.4.5.Phép quay Roll –Pitch – Yaw (RPY) Một phép quay khác cũng thường được sử dụng là phép quay Roll,Ptch,Yaw gọi tắt là RPY. Giả sử gắn hệ toạ độ xyz lên thân một con tàu .Dọc theo thân tàu là trục z. Roll là chuyển động lắc của thân tàu ,tương đương với việc quay thân tàu một góc f quanh trục z Pitch là sự bồng bềnh ,tương đương với góc quay q quanh trục y . Yaw là sự lệch hướng ,tương đương với phép quay một góc y quanh trục x. Xác định thứ tự quay :quay một góc y quanh trục x ,tiếp theo một góc q quanh rục y và sau đó là quay một góc f quanh trục z Theo thứ tự quay đó có thể biểu diễn phép quay RPY như sau : RPY(f ,q ,y ) = R(z ,f).R(y,q).R(x ,y) (2.44) Với Thay vào (2.44) ta có : (2.45) 2.2.Xác định trạng thái của robot tại ²điểm của tác động cuối ² 2.2.1.Hệ toạ độ chuẩn của tay kẹp Tại các ²điểm tác động cuối ²của robot không những cần biết vị trí của điểm mút của khâu cuối cùng ,tức là điểm tác động của robot lên đối tác, mà còn phải xác định hướng tác động của khâu cuối cùng đó. Như vậy trạng thái của robot tại “điểm tác động cuối “hoàn toàn xác định bằng sự định vị và định hướng tại điểm tác động cuối đó. Biểu thị sự định vị và định hướng đó bằng ma trận trạng thái cuối TE. Nó được viết như sau : (2.46) Trong đó các phần tử của ma trận 3´1 là toạ độ px, py, pz của “điểm tác động cuối “(E); mỗi cột của ma trận quay 3´3 là một vectơ đơn vị chỉ phương một trục của hệ toạ độ động UVW biểu diễn trong hệ toạ độ cố định XYZ. Hệ toạ độ động UVW gắn liền với khâu cuối cùng và có là “điểm tác động cuối “.Nếu theo kí hiệu các hệ toạ độ được xác định đánh số từ o đến n thì thay thế UVW bằng xn yn zn tương ứng. Trong nhiều tài liệu kĩ thuật của nước ngoài dùng cả kí hiệu hệ toạ độ này là n, s, a.Các kí hiệu hệ toạ độ này là tương ứng với nhau và được dùng tuỳ nơi để thích hợp với tính hệ thống khi diễn đạt ở nơi đó : U,V,W ~ xn , yn , zn ~ n, s, a Hệ toạ độ gắn liền với bàn kẹp của robot có các vectơ đơn vị chỉ phương các trục như sau : a - vectơ có hướng tiếp cận (approach) với đối tác. s - vectơ có hướng đường trượt (sliding) đóng mở bàn kẹp. Có tài liệu còn gọi là phương nắm bắt (occupation) và kí hiệu là o. n - vectơ pháp tuyến (normal). n =s ´ a và như vậy s =a ´ n Thay kí hiệu hệ toạ độ UVW bằng n, s, a có thể viết lại ma trận trạng thái cuối TE như sau : (2.47) Việc định hướng khâu cuối có thể thực hiện theo phép quay Roll- Pitch- Yaw hay một số phép quay khác . Bàn kẹp của robot có thể tác động trực tiếp với đối tượng ví dụ cầm, nắm và di chuyển chúng .Nhiều khi các dụng cụ thao tác lại được kẹp chặt trong bàn kẹp hoặc gắn trực tiếp với cánh tay của robot .Lúc đó “ điểm tác động cuối” được hiểu là điểm đầu mút dụng cụ . 2.2.2.Mô hình động học 2.2.2.1.Ma trận quan hệ Chọn hệ toạ độ cố định gắn liền với giá đỡ và các hệ toạ độ động gắn với từng khâu động .Ký hiệu các hệ toạ độ này từ o đến n ,kể từ giá cố định trở đi . Một điểm bất kì nào đó trong không gian được xác định bằng hệ toạ độ thứ i bằng bán kính vectơ ri và trong hệ toạ độ cố định x ,y ,z được xác định bằng bán kính vectơ r0 : r0 =A1 A2 ......Airi (2.48) hoặc r0 =Ti ri (2.49) với Ti =A1 A2 .....Ai ,i =1,.....,n (2.50) Trong đó ma trận A1 mô tả vị trí và hướng của khâu đầu tiên ;ma trận A2 mô tả vị trí và hướng của khâu thứ 2 so với khâu đầu ;ma trận Ai mô tả vị trí và hướng của khâu thứ i so với khâu thứ i - 1 Như vậy tích của ma trận Ai là ma trận Ti mô tả vị trí và hướng của khâu thứ i so với giá cố định .Thường kí hiệu ma trận T với 2 chỉ số : trên và dưới .Chỉ số dưới để chỉ khâu đang xét còn chỉ số trên để chỉ toạ độ được dùng để đối chiếu .Ví dụ ,biểu thức trên có thể được viết lại là: Ti = 0Ti =A11 Ti (2.51) với 1T i = A2 A3 ....Ai (2.52) là ma trận mô tả vị trí và hướng của khâu thứ i so với khâu thứ nhất .Trong kí hiệu thường bỏ qua chỉ số trên nếu chỉ số đó bằng 0. 2.2.2.2.Bộ thông số DH Dưới đây trình bày cách xây dựng các hệ toạ độ đối với 2 khâu động liên tiếp i và i+1. Hình 2.5:Các hệ toạ độ đối với 2 khâu động liên tiếp có khớp quay Hình 2.6:Các hệ toạ độ đối với 2 khâu động liên tiếp có khớp tịnh tiến Trước hết xác định bộ thông số cơ bản giữa 2 trục quay của khớp động i+ 1 và i : ai là độ dài đường vuông góc chung giữa 2 trục khớp động i+1 và i . ai là góc chéo giữa 2 trục khớp động i+1 và i di là khoảng cách đo dọc trục khớp động i từ đường vuông góc chung giữa 2 trục khớp động i+1 và trục khớp động i tới đường vuông góc chung giữa khớp động i và trục khớp động i – 1. qi là góc giữa 2 đường vuông góc chung nói trên . Bộ thông số này được gọi là bộ thông số Denavit-Hartenberg, hoặc viết tắt là bộ thông số DH . Biến khớp (joint variable): - Nếu khớp động i là khớp quay thì qi là biến khớp . - Nếu khớp động i là tịnh tiến thì di là biến khớp . Để ký hiệu biến khớp dùng thêm dấu *và trong trường hợp khớp tịnh tiến thì ai được xem là bằng 0. 2.2.2.3.Thiết lập hệ toạ độ Gốc của hệ toạ độ gắn liền với khâu thứ i(gọi là hệ toạ độ thứ i )đặt tại giao điểm giữa đường vuông góc chung (ai) và trục khớp động i+1 Trường hợp 2 trục giao nhau thì gốc hệ toạ độ lấy trùng với giao điểm đó.Nếu 2 trục song song với nhau thì chọn gốc hệ toạ độ là điểm bất kì treen trục khớp động i+1. Trục xi của hệ toạ độ thứ i nằm dọc theo đường vuông góc chung hướng từ khớp động i đến khớp động i+1 .Trường hợp 2 trục giao nhau, hướng trụ x trùng với hướng vectơ tích zi ´ zi-1 , tức là vuông góc với mặt phẳng chứa zi ,zi-1 . Ví dụ 1 :xét một tay máy có 2 khâu phẳng như hình dưới : Gắn các hệ toạ độ với các khâu như hình vẽ : Trục z0 ,z1 và z2 vuông góc với mặt tờ giấy . Hệ toạ độ cố định là o0 x0 y0 z0 chiều x0 hướng từ o0 đến o1 Hệ toạ độ o1 x1 y1 z1 có gốc o1 đặt tại tâm trục khớp động 2. Hệ toạ độ o2 x2 y2 z2 có gốc o2 đặt tại tâm trục khớp động cuối khâu 2 . Hình 2.7:Tay máy có 2 khâu phẳng Bảng thông số DH của tay máy này như sau : Khâu qi a a d 1 q*1 0 a1 0 2 q*2 0 a2 0 2.2.2.4.Mô hình biến đổi Trên cở sở đã xây dựng các hệ toạ độ với 2 khâu động liên tiếp như trên,có thể thiết lập mối quan hệ giữa 2hệ toạ độ liên tiếp theo 4 bước sau đây: 1.Quay quanh trục zi-1 một góc qI . 2. Tịnh tiến dọc trục zi-1 một quãng di . 3.Tịnh tiến dọc trục xi-1(đã trùng với xi ) một đoạn a. 4.Quay quanh trục xi một góc ai . Bốn bước biến đổi này được biểu diễn bằng tích các ma trận thuần nhất sau : Ai = R(z ,qi).TP(o ,o ,di ).TP(ai ,o ,o ).R(x ,ai) (2.53) Biểu thức trên là quan hệ giữa hệ toạ độ I so với hệ toạ độ i – 1 và được gọi là mô hình DH .Cách thiết lập mô hình động học theo kiểu mô hình DH thuận tiện trong việc giải quyết các vấn đề về cơ học robot nên được dùng khá rộng rãi .Ngoài ra còn có một số cách khác . Sau khi thực hiện phép nhân các ma trận nói trên ta có (2.54) Đối với khớp tịnh tiến (a= 0)thì ma trận Ai có dạng : (2.55) Đối với khớp quay thì biến khớp là qi ,còn đối với khớp tinh tiến thì biến khớp là di. 2.2.2.5.Phương trình động học Ma trận Ti là tích các ma trận Ai và là ma trận mô tả vị trí và hướng của hệ toạ độ gắn liền với khâu thứ i ,so với hệ toạ độ cố định. Trong trường hợp i=n ,với n là số hiệu chỉ hệ toạ độ gắn liền với điểm tác động cuối (E) thì từ ma trận T ta có : Tn =A1 A2 ....An Mặt khác ,hệ toạ độ tại điểm tác động cuối này được mô tả bằng ma trận TE .Vì vậy hiển nhiên là : TE = Tn Hoặc : Phương trình trên là phương trình động học của robot . 2.2.3.Trình tự thiết lập hệ phương trình động học của robot Để thiết lập phương trình động học của robot,có thể tiến hành th eo các bước sau : 1. Xác định các hệ toạ độ. Việc gắn hệ toạ độ với các khâu có vai trò rất quan trọng khi thiết lập hệ phương trình động học của robot.Trong thực tế các trục nối khớp động của robot thường song song hoặc vuông góc với nhau,túc là rơi vào những trường hợp đặc biệt nên có thể gây nhầm lẫn .hơn nữa việc xác định các hệ toạ độ cần phải phù hợp với các phép biến đổi của ma trận Ai để có thể sử dụng được bộ thông số DH .Vì thế trình tự xác định các hệ toạ độ cần được lưu ý các điểm sau : - Trục zi phải được chọn cùng phương với trục khớp động i +1. - Các hệ toạ độ phải tuân theo quy tắc bàn tay phải. - Khi gắn hệ toạ độ lên các khâu ,phải tuân theo các phép biến đổi của ma trận Ai .Đó là 4 phép biến đổi : R(z,qi ),TP (0,0,di ),TP (ai ,0,0),R(x,ai ) Như vậy có xem hệ toạ độ thứ i +1 là do phép biến đổi từ hệ toạ độ thứ i. Các phép quay (R) và tịnh tiến (TP ) trong các phép biến đổi này phải có mặt trong các phép biến đổi của ma trận Ai .Các thông số DH cũng được xác định dựa vào các phép biến đổi naỳ. Ví dụ ,nếu việc gắn 1 hệ toạ độ nào đó mà gốc oi đã tịnh tiến dọc theo trục yi-1 một đoạn thì việc làm đó không đúng vì không có phép biến đổi TP (0,y,0) trong ma trận Ai .Tương tự cũng không có phép quay quanh trục yi trong ma trận Ai . Việc gắn hệ toạ độ lên các khâu ở vị trí ,khi mà các biến khớp có vị trí ban đầu ,thường bằng 0. 2. Lập bảng thông số DH . 3. Xác định các ma trận Ai theo thông số DH . 4.Tính các ma trận Ti. 5.Lập phương trình động học cơ bản . Chương III.Hệ thống tay kẹp của robot công nghiệp 3.1.Nhiệm vụ của tay kẹp . Tay kẹp của robot là phần tiếp xúc với chi tiết .Có 2 loại tay kẹp:một dùng để gắp vật và hai là loại có mục đích đặc biệt là gắn các chi tiết vào tay robot. Tay kẹp thực hiện các công việc như chất tải hay rỡ tải ,cầm và mang vật từ nơi này đi nơi khác sau đó đặt chúng lên một băng tải .Mục đích của loại tay kẹp thứ 2 là thực hiện những công việc mang tính chính xác .Có thể thấy loại này ở các máy hàn ,cơ cấu thay dao … Hình 3.1:Tay kẹp trong và ngoài Tay kẹp có thể thuần tuý là tay kẹp cơ khí hoặc là bộ phận nắm chi tiết bằng cách gắn vào chi tiết sử dụng các máy móc .Có một số tay kẹp gắp chi tiết bằng cách cặp bên ngoài hay bên trong bề mặt chi tiết . Một tay kẹp thường có một bộ dẫn động cơ khí ,nó không được cho là một phần của robot cho đến khi nó không thay đổi đIểm đặt và chiều của hệ thống robot.Tay kẹp thường hoạt động với hệ thống có các ngón tay được gắn vào tay kẹp hoặc bộ phận có kết cấu đóng mở .Các ngón tay có thể được thay đổi bằng các ngón tay khác ,cho phép linh hoạt .Tay kẹp có thể hoạt động với 2 ngón hay nhiều hơn .Càng nhiều ngón thì càng khó đIều khiển các ngón,nhưng tay kẹp sẽ linh hoạt hơn.Tay kẹp 2 má là loại phổ biến nhất trong các loại tay kẹp .Có một số loại như:tay kẹp quay ,song song ,khuỷu đều có 2 giá để lắp các ngón tay .Các ngón tay này sẽ tiếp xúc với chi tiết cần gắp .các má kẹp có thể di chuyển đồng thời hoặc không khi mở và đóng.Tay kẹp 3 má là loại đặc biệt hơn .tất là các loại tay kẹp 3 má đều có 3 giá để lắp các ngón tay .Khác với tay kẹp 2 má ,loại này khi mở đóng luôn chuyển động đồng thời vào tâm của tay kẹp.Tay kẹp 3 má tiếp xúc với chi tiết tốt hơn loại 2 má . Yêu cầu cơ bản đối với tay kẹp là làm việc tin cậy ,bắt đúng đối tượng, giữ chắc ….nhưng không làm hỏng đối tượng .Ngoài ra nó phải gọn nhẹ tác động nhanh.Tính vạn năng và sự gọn nhẹ luôn mâu thuẫn với nhau .Một mặt người ta cố gắng mở rộng phạm vi đối với tay kẹp .Mặt khác tạo ra bộ tay kẹp có tính năng khác nhau để có thể lựa chọn tay kẹp phù hợp cho công công việc . 3.2.Phân loại Tay kẹp được phân loại theo nhiều đặc trưng khác nhau như theo công dụng ,phương pháp giữ vật ,tính vạn năng …Chúng ta quan tâm đến các dặc trưng liên quan trực tiếp đến kết cấu : Theo nguyên lý tác động ta có tay kẹp cơ khí ,chân không ,từ trường. Theo nguồn năng lượng có tay kẹp dẫn động điện ,khí nén ,thuỷ lực . 3.2.1.Phân loại theo nguyên lý hoạt động 3.2.1.1.Tay kẹp chân không và điện- từ Các tay kẹp kiểu này dùng lực hút chân không hoặc từ lực để nhấc và di chuyển đối tượng .Trong một vài trường hợp người ta còn dùng lực hút tĩnh điện .Ưu điểm chính của loại tay kẹp này là kết cấu đơn giản ,có thể dùng với các bề mặt hay vật liệu mà tay kẹp cơ khí khó đáp ứng .Ví dụ chi tiết phẳng rộng nhưng mỏng như tấm tôn hay giấy mỏng ,hình dạng chi tiết phức tạp,vị trí của chi tiết thay đổi ngẫu nhiên …Tuy có nhiều đểm giống nhau, cơ cấu kẹp điện từ và chân không có những đặc điểm sử dụng khác nhau .Với tay kẹp chân không yêu cầu bề mặt phải nhẵn sạch ,lực kẹp hạn chế phụ thuộc diện tích tiếp xúc .Với tay kẹp điện từ có thể kẹp vật với hình dạng bất kì ,bề mặt không cần nhẵn ,lực kẹp lớn ít phụ thuộc diện tích tiếp xúc . Hình 3.2:Tay kẹp chân không và điện từ 3.2.1.2.Tay kẹp cơ khí Là tay kẹp để giữ, di chuyển đối tượng bằng các mỏ kẹp ,móc,càng ,tấm đỡ …Tay kẹp không có đIều khiển dùng các loại mỏ ,nhíp ,chấu …để kẹp vật nhờ tác dụng của lò xo hay lực đàn hồi của chi tiết trong hệ thống .Kết cấu các loại tay kẹp này đơn giản .Chúng không có nguồn dẫn đông riêng ,không có cơ cấu hãm nên lực kẹp dao động theo kích thước đối tượng .Vì vậy chúng thuộc loại tay kẹp chuyên dùng ,được thiết kế cho từng đối tượng cụ thể với phạm vi thay đổi kích thước hẹp.Do đó chúng được dùng chủ yếu trong sản xuất hàng khối . Hình 3.3:Tay kẹp cơ khí có cơ cấu hãm Để đảm bảo sự làm việc tin cậy và ổn định ngay cả khi có biến động ,tay kẹp đượ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docRobot CN-64.doc