Đồ án Khai thác kỹ thuật hệ thống đánh lửa trên xe Vios
- Hệ thống đánh lửa (HTĐL) có nhiệm vụ biến dòng điện một chiều thế hiệu thấp hoặc các xung điện xoay chiều thế hiệu thấp thành các xung điện cao thế đủ để tạo nên tia lửa đốt cháy hỗn hợp làm việc trong các xi lanh của động cơ vào những thời điểm thích hợp và tương ứng với trình tự xi lanh và chế độ làm việc của động cơ.
- Trong một số trường hợp, hệ thống đánh lửa còn dùng để hỗ trợ khởi động tạo điều kiện khởi động động cơ được dễ dàng ở nhiệt độ thấp.
18 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 12/02/2022 | Lượt xem: 781 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đồ án Khai thác kỹ thuật hệ thống đánh lửa trên xe Vios, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI
KHAI THÁC KỸ THUẬT HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA TRÊN XE VIOS
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN : LÊ QUANG THẮNG
SINH VIÊN THỰC HIỆN: VŨ ĐÌNH THỦY
LỚP: 65DCOT11
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
Chương 1: Tổng quan
1
2
Chương 3: Thiết bị chuẩn đoán OBD II
3
Khai thác hệ thống đánh lửa
4
Chương 2: Hệ thống đánh lửa trên xe vios
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN
* Nhiệm vụ
- Hệ thống đánh lửa (HTĐL) có nhiệm vụ biến dòng điện một chiều thế hiệu thấp hoặc các xung điện xoay chiều thế hiệu thấp thành các xung điện cao thế đủ để tạo nên tia lửa đốt cháy hỗn hợp làm việc trong các xi lanh của động cơ vào những thời điểm thích hợp và tương ứng với trình tự xi lanh và chế độ làm việc của động cơ.
- Trong một số trường hợp, hệ thống đánh lửa còn dùng để hỗ trợ khởi động tạo điều kiện khởi động động cơ được dễ dàng ở nhiệt độ thấp.
Yêu cầu
Đảm bảo thế hiệu đủ để tạo ra được tia lửa điện phóng qua khe hở giữa các điện cực của buji.
- Tia lửa điện phải có năng lượng đủ lớn để đốt cháy được hỗn hợp làm việc trong mọi điều kiện làm việc của động cơ.
- Thời điểm đánh lửa phải tương ứng với góc đánh lửa sớm hợp lý nhất ở mọi chế độ làm việc của động cơ.
- Độ tin cậy làm việc của hệ thống đánh lửa phải tương ứng với độ tin cậy làm việc của động cơ.
- Kết cấu đơn giản, bảo dưỡng, sửa chữa dễ dàng, giá thành rẻ.
* Phân loại hệ thống đán h lửa
Hệ thống đánh lửa
hệ thống đánh lửa th ường
hệ thống đánh lửa manhêtô
hệ thống đánh lửa bán dẫn
hệ thống đánh lửa bán dẫn có tếp đ iểm
hệ thống đánh lửa bán dẫn không có tiếp đ iểm
hệ thống đánh lửa đ iện tử
hệ thống đánh lửa đ iện tử gián tiếp
hệ thống đánh lửa đ iện tử trực tiếp
Thông số
Toyota Vios
Kích thước tổng thể D x R x C (mm)
4.300 x 1.700 x 1.470
Kích thước tổng thể bên trong D x R x C (mm)
1.895 x 1.420 x 1.205
Chiều dài cơ sở (mm)
2.550
Chiều rộng cơ sở trước/sau (mm)
1.480 / 1.470
Khoảng sáng gầm xe (mm)
150
Bán kính vòng quay tối thiểu (mm)
5,1
Khối lượng không tải (kg)
1.110 - G CVT/ 1.105 - E CVT/ 1.075 E MT
Khối lượng toàn tải (kg)
1.550
Dung tích khoang hàng lý (lít)
506
Dung tích bình chứa nhiên liệu (lít)
42
CHƯƠNG 2: HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA TRÊN XE VIOS
Cảm biến vị trí trục khuỷu (tín hiệu NE).
Cảm biến vị trí trục cam (tín hiệu G
Cảm biến lưu lượng khí nạp (tín hiệu VG).
Cảm biến nhiệt độ nước (tín hiệu THW).
Cảm biến ô xy (tín hiệu OX ).
Vị trí lắp đặt trên động c ơ
CHƯƠNG 3: THIẾT BỊ CHUẨN ĐOÁN OBD II
Máy chẩn đoán Intelligent tester II
Các hệ thống có thể kiểm tra :
+ Động cơ hộp số/ABS/TRC/ESP/Túi khí.
+Chống trộm, khóa cửa.
ICM, hành trình, giảm chấn, điều hòa/EPS.
+ Ghi dao động.
+ Kiểm tra cảm biến và cơ cấu chấp hành.
+ Kiểm tra cuộn đánh lửa sơ cấp và thứ cấp (tùy chọn).
+ Đo dao động đơn.
+ Đo dao động kép.
+ Ghi nhớ và xem lại sau.
+ Đồng hồ đo đa năng hiện số .
Kết cấu mấy chuẩn đ oán CAMAN SCAN VG
1- Đèn báo tình trạng
2- Phím điều khiển phải
3- Phím vào/ra
4- Phím trợ giúp
5/7- Loa
6- Phím chức năng đặc biệt
(F1-F5)
8- Nút nguồn
9- O/X
10- Phím điều khiển trái
11- LCD
CH ƯƠNG 4 : KHAI THÁC HỆ THỐNG ĐÁNH L ỬA
* Những hư hỏng của hệ thống
Mất điện cuộn đánh lửa.
Sai thời điểm đánh lửa.
Buji không đánh lửa.
Quy trình kiểm tra :
Bước 1: tháo nắp đậy nắp quy lát .
Bước 2: ngắt 4 giắc nối vào cuộn đánh lửa.
Bước 3: tháo 4 bu lông và cuộn đánh lửa
Bước 4: tháo 4 buji.
Bước 5: lắp buji vào cuộn dây đánh lửa và nối giắc cuộn đánh lửa.
Bước 6: ngắt 4 giắc nối vòi phun nhiên liệu.
Bước 7: tiếp mát cho buji.
Bước 8: quan sát xem có tia lửa phát ra ở đầu điện cực của buji hay không. Chú ý:
Nối mát cho buji khi kiểm tra.
Thay cuộn đánh lửa khi nó đã bị va đập.
Không được quay khởi động động cơ lâu hơn 2 giây.`
Giới thiệu một số mã lỗi khi dùng máy chuẩn đ oán
- Mã 0100: AIR FLOW SENSOR CIRCRUIT (lỗi mạch cảm biến lưu lượng khí nạp - có trên một số model (mẫu)
- Mã 0120: THROTTLE POSITION SENSOR (lỗi mạch cảm biến vị trí bướm ga
Mã 0125: C/LOOP TEMP NOT REACHED (nhiệt độ nước làm mát không đạt tới nhiệt độ chu trình kín)
Mã 0130: O2 SNSR CIRCUIT (lỗi mạch cảm biến ôxy )
Mã P0304 CYL.NO.4, MISFIRE DETECTED (lỗi đánh lửa cylanh )
Mã P0335 CRANKSHAFT POSI. SENSOR (lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu)
Mã P0340 CAMSHAFT POSI. SENSOR (lỗi cảm biến vị trí trục cam)
CẢM ƠN THẦY VÀ CÁC BẠN
ĐÃ THEO DÕI
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- do_an_khai_thac_ky_thuat_he_thong_danh_lua_tren_xe_vios.ppt