Đồ án Nghiên cứu đánh giá độ bền và bền mỏi của khung vỏ ôtô

Vấn đề nghiên cứu tuổi thọ của khung vỏ xe là mối quan tâm có ý nghĩa khoa học và thực tiễn có liên quan tới sự cần thiết để nâng cao độ tin cậy trong quá trình sử dụng và khai thác.

Những kết quả và đóng góp mới của luận văn có thể được tóm tắt ở những điểm chính sau:

1. Xây dựng được thuật toán và phần mềm tính toán tổn thương mỏi của một số dạng chi tiết chịu tải trọng ngẫu nhiên, trên cơ sở chương trình đã xây dựng áp dụng tính tuổi thọ của khung ôtô.

2.Việc mô hình hoá tính độ bền mỏi chi tiết trong trường hợp chịu tải trọng ngẫu nhiên cho phép giải được một số bài toán phức tạp mà các phương pháp giải tích không thực hiện được; tính tuổi thọ mỏi của chi tiết có tính đến tải trọng động trong quá trình quá độ của mỗi lần đặt tải làm tăng độ chính xác của phương pháp tính.

Nhận xét, đề xuất hướng nghiên cứu tiếp:

1. Phương pháp, kết quả nghiên cứu của luận án có thể áp dụng để tính tổn thương mỏi của các khung ôtô khác có kết cấu và chịu tải tương tự.

2. Dùng mô phỏng khảo sát các đặc trưng độ tin cậy phần tử và hệ thống có ưu điểm rất lớn:

-Đảm bảo độ chính xác chấp nhận được trong khai thác trang bị.

-Có thể đưa ra nhiều phương án để lựa chọn tối ưu với chi phí thấp.

-Sử dụng các thông số đầu vào tính toán rộng rãi hơn so với giải tích, điều đó không những làm tăng khả năng mà còn làm giảm sai số trong tính toán.

3.Hướng nghiên cứu tiếp theo của luận án là nghiên cứu tác động của các quá trình ngẫu nhiên tới tổn thương mỏi chi tiết máy; đồng thời nghiên cứu các ảnh hưởng khác tới tuổi thọ chi tiết, để kết quả tính toán tuổi thọ sát với thực tiễn hơn (không chỉ tính riêng mỏi).

 

docx26 trang | Chia sẻ: lethao | Lượt xem: 2309 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Nghiên cứu đánh giá độ bền và bền mỏi của khung vỏ ôtô, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxNghiên cứu đánh giá độ bền và bền mỏi của khung vỏ ôtô.docx