Đồ án Nghiên cứu hệ thống lái
CHƯƠNG 1: YÊU CẦU ĐỐI VỚI HỆ THỐNG LÁI . . 2 1.1.CHỨC NĂNG CỦA HỆ THỐNG LÁI : . . 2 1.1.1 Xoay các bánh dẫn hướng: (H.1-1a). . 2 1.1.2. Truy ền các momen quay có trị số kh ác nhau đến các bánh xe chủ động ở bên trái và bên phải.(H.1-1b) . . 2 1.1.3. Kết hợp đồng thời cả hai phương pháp trên. . 2 1.2. Một số bộ phận cơ bản của hệ thống lái. . . 3 1.2.1. Vành tay lái : (volant) . . . 4 1.2.2. Trụ lái : . . . 5 1.2.3 Hộp số lái: . . . 8 1.2.4. Hình thang lái : . . . 15 1.3 Các thông số cơ bản của hệ thống lái : . . 18 1.3.1 Động học của hệ thống lái :. . 18 1.3.1.1. Tỷ số truyền của hệ thống lái ôtô : . . 18 1.3.1.2. Điều kiện không trượt khi quay vòng :. . 20 1.3.2. Hình học lái : . . . 23 1.3.2.1. Góc doãng : . . . 23 1.3.2.2. Góc nghiêng dọc :. . . 27 1.3.2.3.Góc nghiêng ngang của chốt chuyển hướng :. 29 1.3.2.4. Độ chụm đầu : . . . 30 1.3.2.5. Độ bẹt của hai bánh xe trước khi quay xe : . 31 1.4.Các yêu cầu của hệ thống lái : . . 31 CHƯƠNG 2 CÁC HỆ THỐNG LÁI THÔNG DỤNG . . 33 2.1. HỆ THỐNG LÁI HAI BÁNH XE PHÍA TRƯỚC : . 33 2.1.1. Khái ni ệm : Hệ thống lái cho phép tác động l ên hai bánh xe phía . . . . 33 2.1.2.Cấu tạo :. . . 33 2.1.3. Nguyên lý làm việc : . . . 34 SVTH:Hồ Duy Linh CK45-DLOT 2.1.4. Đánh giá hệ thống lái hai bánh xe phía trước: . 34 2.2. HỆ THỐNG LÁI 4 BÁNH :. . . 34 2.2.1. Khái niệm : . . . 34 2.2.2. Cấu tạo :. . . 35 2.2.3. Nguyên lý làm việc : . . . 36 2.2.4. Đánh giá : H ệ thống lái 4 bánh hiện nay th uộc lĩnh vực phát triển . . . . 37 2.3.Hệ thống lái cơ học loại thường ( không có trợ lực ) : . 38 2.3.1. Hệ thống lái cơ học loại trục vít –bánh vít :. . 38 2.3.2. Hệ thống lái cơ học loại thanh răng –bánh răng : . 39 2.3.3. Đánh giá về hệ thống lái cơ học loại thường( không có trợ lực ) . 40 2.4. Hệ thống lái cơ học loại cường hóa ( có trợ lực ) :. 41 2.4.1. Khái niệm chung về hệ thống lái có trợ lực : . . 41 2.4.2. Bộ trợ lực lái thủy lực loại thường (không dùng điện tử ) : . 42 2.4.4. Đánh giá về hệ thống lái trợ lực không dùng điện tử : . 45 CHƯƠNG 3 NGUYÊN LÝ CẤU TẠO CỦA HỆ THỐNG LÁI TRỢ LỰC 46 ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN TỬ . . . 46 3.1. Khái niệm chung về hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử :. 46 3.2. Một số bộ phận của hệ thống láitrợ lực điều khiển điện tử : . 46 3.3. Bộ trợ lực lái điều khiển điện tử: . . 47 3.3.1. Cấu tạo của bộ trợ lực lái điềukhiển điện tử : . 47 3.3.2. Bộ trợ lực thủy lực : . . . 51 3.3.2.1 :Cấu tạo bộ trợ lực thủy lực: . . 52 3.3.2.2. Nguyên lý hoạt động của bộ trợ l ực lái thủy lực: . 53 3.3.3. Van điều khiển ( van quay ): . . 54 3.3.3.1. Cấu tạo van quay: . . . 54 3.3.3.2. Nguyên lý hoạt động của van quay: . . 55 3.4 Bơm thủy lực : . . . 55 3.4.1. Cấu tạo bơm thủy lực:. . . 55 3.4.2. Nguyên lý hoạt động của bơm trợ lực thủy lực: . 56 3.5. Nguyên lý hoạt động của hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử : . 57
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nghiên cứu hệ thống lái.pdf