Đồ án Nghiên cứu phương pháp thiết kế và thành lập lưới khống chế thi công các công trình giao thông dạng tuyến
CHƯƠNG 1 ĐẶC ĐIỂM CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG DẠNG TUYẾN 1.1 KHÁI NIỆM VỀ CÁC CÔNG TRÌNH DẠNG TUYẾN Các công trình dạng tuyến là các công trình có dạng kéo dài, thường được thành lập để xây dựng các tuyến đường giao thông, xây dựng cầu hoặc xây dựng đường hầm Với mục đích phục vụ cho việc lưu thông, qua lại trên một địa bàn( hay vùng nào đó) hoặc nối liền giữa các tỉnh lại với nhau. 1.1.1 Đặc điểm về tuyến đường. - Tuyến đường là trục thiết kế của một công trình dạng tuyến kéo dài qua nhiều vùng, đi theo dải hẹp được đánh dấu ngoài thực địa, được đo vẽ chuyển lên bản đồ hoặc bình đồ ảnh hay được ghi trước bởi những toạ độ vẽ lên bản đồ trên mô hình số của bề mặt thực địa. Nhìn chung tuyến đường là một đường cong không gian bất kỳ và rất phức tạp. Trong mặt phẳng nó bao gồm các đoạn thẳng có hướng khác nhau và chèn giữa chúng là những đường cong phẳng có bán kính cong cố định hoặc biến đổi. Bình đồ dọc tuyến là hình chiếu của bề mặt địa hình trên mặt phẳng nằm ngang, còn mặt cắt dọc tuyến là hình chiếu trên mặt phẳng thẳng đứng. Xét trên phương diện mặt bằng tuyến gồm có những đoạn thẳng có phương hướng khác nhau gồm những đường cong nằm trong mặt phẳng nằm ngang có bán kính cong thay đổi và cố định. Bán kính đường cong càng lớn càng thuận lợi cho an toàn giao thông. Trên mặt cắt dọc tuyến gồm những đoạn thẳng có độ dốc khác nhau, khi cần thiết được nối với nhau bằng những đường cong tròn nằm trong mặt phẳng thẳng đứng. Độ dốc của tuyến đường thông thường không lớn lắm cho nên để hiện thị rõ ràng thì tỷ lệ đứng của mặt cắt dọc thường được chọn lớn hơn 10 lần tỷ lệ ngang. 1.1.1.1 Các loại tuyến đường Tuỳ theo điều kiện thực địa nơi tuyến đi qua mà chia thành các loại sau: a.Tuyến chạy dọc theo thung lũng: Được bố trí trên một bậc thềm của thung lũng, thông thường nó còn có một mặt bằng và một mặt cắt ổn định nhưng cắt ngang phần lớn dòng nước. Như vậy đòi hỏi phải xây dựng nhiều cầu cống rất tốn kém làm cho giá thành toàn bộ công trình cao. b. Tuyến đường phân thuỷ: Được bố trí chạy dọc theo các điểm cao nhất của địa hình. Đây là tuyến đường tương đối phức tạp nhưng khối lượng xây dựng công trình nhân tạo ít, các điều kiện địa chất đảm bảo. Tuy nhiên ở vùng đồi, núi thông thườn các đường phân thuỷ hẹp và ngoằn ngèo nên tuyến sẽ phức tạp.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Nghiên cứu phương pháp thiết kế và thành lập lưới khống chế thi công các công trình giao thông dạng tuyến.doc