Đồ án Nghiên cứu và phát triển hệ thống tạo luồng thời gian thực và giao thức thích ứng cho truyền thông đa phương tiện trong mạng Ad hoc
Mục Lục Lời Nói Đầu 1 Tóm Tắt Đồ Án 2 Abstract 4 Mục Lục 6 Danh mục hình vẽ 10 Danh mục bảng biểu 13 Các thuật ngữ viết tắt 14 Chương 1. Tổng Quan Hệ Thống 15 1.1 Tổng Quan Về Mạng Không Dây Đa Chặng Ad-hoc 16 1.1.1 Khái quát chung 16 1.1.2 Các vấn đề thường gặp trong mạng adhoc 23 Hình 1. 4 25 Hình 1. 5 25 Hình 1. 6 25 Hình 1. 7 25 1.1.3 Tương lai và thách thức đối với mạng ad hoc 28 1.2 Mục Đích Thiết Kế 30 1.3 Phương Pháp Tiếp Cận Hệ Thống 31 Chương 2 : Giao thức thời gian thực 33 2.1 Giao thức RTP 33 2.1.1 Tiêu đề RTP 34 2.1.2 Cấu trúc của header của RTP : 34 2.1.3 Ghép kênh RTP 39 2.1.4 Mở rộng Header cho RTP 40 2.2 RTCP( Realtime Transport Control Protocol) 41 2.2.1 Giao thức điều khiển luồng RTCP 41 2.2.2 RR: Thông báo bên nhận 43 2.2.3 SR: Thông báo bên gửi 45 2.2.4 SDES: Gói RTCP miêu tả nguồn 47 2.2.5 BYE : Gói tin kết thúc phiên 48 2.2.6 APP: Gói tin ứng dụng tự định nghĩa 49 2.3 Ứng dụng RTP 49 2.3.1 Hội nghị đàm thoại đơn giản 49 2.3.2 Hội nghị điện thoại truyền hình 50 2.3.3 Translator (bộ dịch) và Mixer (bộ trộn) 50 2.4 Chuẩn nén Video H264 51 2.4.1 Giới thiệu chung về H 264 51 2.4.2 Cơ chế nén ảnh của H264 53 2.4.2.1 Giảm bớt độ dư thừa 53 2.4.2.2 Chọn chế độ, phân chia và chế ngự 54 2.4.2.3 Nén theo miền thời gian 54 2.4.2.4 Nén theo miền không gian 54 2.4.3 Bộ mã hóa H264 56 2.4.4 Bộ giải mã H264 57 2.5 Tải dữ liệu của RTP cho H264 57 Chương 3 : Cross-layer design 65 3.1 Sự cần thiết của giao tiếp liên tầng trong mạng adhoc 65 3.2 Thiết kế giao tiếp liên tầng routing – transport – Application 65 3.2.1.1 Nội dung của bản tin feedback 68 3.2.2.2 Thiết kế chi tiết 71 3.3.2 Lựa chọn gói và truyền lại (selection and scheduler ) 74 3.3.2.1 Mục đích truyền lại 74 3.3.3 Giao tiếp liến tầng giữa tầng transport - rounting 83 3.3.3.1 Phân tích yêu cầu. 83 3.3.3.2 Cơ chế giao tiếp 84 3.3.3.3 Mô hình giao tiếp liên tầng 84 3.3.4 Giao tiếp liên tầng Transport - Application điều khiển tốc độ mã hóa 85 3.3.4.1 Mô hình thiết kế 85 3.3.4.2 Quá trình điều khiển tốc độ 86 3.3.4.3 Yêu cầu hệ thống 86 3.3.5 Thiết kế truyền bản tin instance message 86 3.3.5.1 Phân tích yêu cầu 86 3.3.5.2 Yêu cầu đối với giao diện GUI 86 3.3.5.3 Mô hình hệ thống 87 3.3.5.4 Hoạt động của giao diện GUI 88 3.3.5.5 Thiết kế và thực hiện 89 Chương 4: Thiết Kế Giao Diện 93 4.1 Yêu cầu đối với giao diện 93 4.2 Hướng tiếp cận 94 4.3 Giới thiệu về cơ chế hoạt động của XWindow() 95 4.3.1 Giao thức X 96 4.3.2 Giao diện Client/Server 97 4.3.3 Chương trình Window cơ bản 97 4.3.3.1 Kết nối tới X Server 99 4.3.3.2 Tạo cửa sổ Window 101 4.3.3.3 Xử lí sự kiện 102 4.3.3.4 Tạo Graphic Context 103 4.3.3.5 Tải font chữ 105 4.3.3.6 Window Mapping 106 4.3.3.7 Tạo vòng lặp xử lí sự kiện 107 4.3.4 Thực thi thiết kế 108 4.3.4.1 Tạo cửa sổ giao diện 108 4.3.4.2 Tạo GC 108 4.3.4.4 Xử lí sự kiện 110 4.4 Hướng phát triển 115 Chương 5 : Kết quả thực nghiệm và hướng nghiên cứu 116 5.1 Test case 1: Thực nghiệm truyền text 116 5.1.1 Mục đích 116 5.1.2 Điều kiện thực nghiệm 116 5.1.3 Tiến hành thí nghiệm 116 5.1.4 Kết quả thu được 117 5.2 Test Case 2: Thực nghiệm kết quả truyền lại (feedback) 118 5.2.1 Mục dích 118 5.2.2 Điều kiện thực nghiệm 118 5.2.3 Tiến hành thí nghiệm 119 5.2.4 Kết quả thu được 119 5.3 Test Case 3: Thu thập số liệu về tổn hao CPU khi thực hiện giao thức truyền thích ứng sử dụng bộ codec H 264 120 5.3.1 Mục đích 120 5.3.2 Điều kiện thực nghiệm 121 5.3.4 Kết quả thu được 121 5.4 Kết Luận 124 5.5 Hướng Nghiên Cứu Tiếp Theo 125 Tài Liệu Tham Khảo 126 PHỤ LỤC: 128
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Streaming Group Thesis - Final Version.doc
- Header.doc