MỤC LỤC
Chương 1: Tổng Quan Về Chất Thải Rắn Đô Thị
1. Khái niệm
2. Phân loại chất thải rắn
3. Thành phần của chất thải rắn
4. Tác đông của chất thải rắn sinh hoạt
Chương 2: Điều Kiện Kinh Tế - Xã Hội Quận 5
1. Điều kiện tự nhiên
2. Điều kiện kinh tế
3. Điều kiện xã hội
Chương 3: Tổng Quan Tình Hình Quản Lý Chất Thải Rắn Quận 5
1. Hiện trạng quản lý chất thải rắn Quận 5
2. Nhận xét và đánh giá hiện trạng chất thải rắn Quận 5
Chương 4: Tính Toán Thiết Kế Hệ Thống Thu Gom Chất Thải Rắn Quận 5
Chương 5: Tính Toán Kinh Tế Cho Hệ Thống Thu Gom Chất Thải Rắn Quận 5
Chương 6: Đề Xuất Các Phương Pháp Quản Lý Chất Thải Rắn Cho Quận 5
55 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1990 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý chất thải rắn cho quận 5, thành phố Hồ Chí Minh quy hoạch đến năm 2032, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đời sống củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng và nhà nước.
Thöông maïi vaø dòch vuï
Toång giaù trò thò tröôøng xaõ hoäi thu ñöôïc trong naêm 2003 cuûa Quaän ñaït 9.022 tyû ñoàng. Trong ñoù, thaønh phaàn kinh teá tö nhaân chieám thò phaàn ña soá, thu veà 7.860 tyû ñoàng (chieám 87,12%) toång thu cuûa toaøn Quaän.
Nhö chuùng ta ñaõ bieát, thaønh phaàn kinh teá tö nhaân toàn taïi vaø hoaït ñoäng xen laãn trong caùc khu daân cö, maët khaùc löôïng chaát thaûi raén sinh hoaït haèng ngaøy do hoï thaûi ra moâi tröôøng laø raát lôùn. Do ñoù, vôùi haøng ngaøn cô sôû ñang toàn taïi vaø hoaït ñoäng treân ñòa baøn Quaän 5 seõ laø moät trong nhöõng trôû ngaïi lôùn nhaát cho hoaït ñoäng thu gom vaø queùt doïn chaát thaûi raén sinh hoaït vì löôïng chaát thaûi raén sinh hoaït cuûa caùc cô sôû naøy khoâng chæ do ngöôøi daân cö truù taïi Quaän thaûi ra maø coøn bao goàm moät löôïng lôùn khaùch haøng töø nôi khaùc ñeán.
Xuaát nhaäp khaåu
Haèng naêm, nguoàn ngoaïi teä thu ñöôïc töø hoaït ñoäng xuaát nhaäp khaåu taïi Quaän ñaït 25.890 ngaøn USD. Trong ñoù, xuaát khaåu ñaït 68.698 ngaøn USD vaø nhaäp khaåu chieám 68.053 ngaøn USD.
Ñieàu kieän xaõ hoäi
Daân soá
Toång soá daân trong toaøn Quaän laø 170462 ngöôøi (tính ñeán 01/4/2009), maät ñoä daân soá trung bình laø 39.642 ngöôøi/km2.
Y teá
Quaän quaûn lyù moät soá cô sôû y teá nhö: Bệnh viện quận 5 là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân quận 5, Bệnh viện chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ của Sở Y tế thành phố và sự quản lý toàn diện của Ủy ban nhân dân quận 5. Bệnh viện quận 5 là bệnh viện theo tiêu chuẩn hạng III, có 180 giường bệnh nội trú và hệ thống phòng khám ngoại trú với trang thiết bị hiện đại, đáp ứng các nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân và phục vụ công tác nghiên cứu chuyên môn.
Trung tâm Y tế dự phòng quận 5 là đơn vị sự nghiệp được thành lập theo quyết định số 58/2007/QĐ-UBND ngày 13/4/2007 của UBND thành phố Hồ Chí Minh thực hiện các chức năng phòng chống dịch bệnh và các bệnh xã hội, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trạm y tế, chăm sóc sức khỏe trẻ em. Trung tâm Y tế dự phòng quận 5 có 03 phòng, 08 khoa và 15 trạm y tế phường với đội ngũ bác sĩ và nhân viên nhiệt tình trong công tác có chuyên môn nghiệp vụ.
Beân caïnh ñoù, treân ñòa baøn Quaän coøn coù caùc cô sôû y teá tö nhaân haønh ngheà bao goàm: 251 Phoøng khaùm beänh ngoaøi giôø, 153 Nhaø thuoác taây, 47 Cô sôû Ñoâng y, 30 phoøng khaùm Nha khoa vaø 6 Cöûa haøng duïng cuï y khoa.
Giaùo duïc
Trên địa bàn quận, có 15 trường Mầm non - Mẫu giáo, 24 nhóm trẻ gia đình, 15 trường tiểu học, 6 trường trung học cơ sở và 01 trường công lập cấp 2,3, ngoài ra còn có các đơn vị khác trực thuộc như Trung tâm Giáo dục Thường xuyên, Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp Hướng nghiệp, Trường Đào tạo Bồi dưỡng, 1 trường VH_VL (Tiểu học).
Quận 5 là nơi tọa lạc của các trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Sài Gòn, Đại học Sư Phạm. cả 3 trường Đại học nằm rất gần nhau tại ngã 3 An Dương Vương - Nguyễn Văn Cừ.
CHÖÔNG 3
TOÅNG QUAN TÌNH HÌNH QUAÛN LYÙ CHAÁT THAÛI RAÉN
Hiện trạng quản lý CTR quận 5
Hiện nay Công ty Môi trường Đô Thị TP HCM và Công ty Dịch Vụ Công Ích Quận 5 đang đảm nhận công tác thu gom rác từ một số cơ quan, xí nghiệp, các hộ dân nằm trên các trục đường chính, từ các kênh rạch trên địa bàn Thành Phố (Sau khi tổ chức vớt rác), vận chuyển đến các bãi chôn lấp va phối hợp với các công ty xử lý chất thải tiến hành công tác xử lý. Các “ dây” rác dân lập chủ yếu thu gom rác từ các hộ dân nằm trong hẻm và vận chuyển rác đến các trạm trung chuyển.
Với dân số hơn 150.000 người, mỗi ngày trên địa bàn Quận 5 thải ra hơn 150 tấn rác . Khoái löôïng raùc naøy chöa ñöôïc phaân loaïi taïi nguoàn, thoâng thöôøng chæ coù moät soá CTR ñöôïc nhöõng ngöôøi tröïc tieáp thu gom taän duïng moät soá loaïi nhö bòch nilon, ve chai coù theå baùn ñöôïc, khoái löôïng coøn laïi ñöôïc taäp trung ñoå ra baõi choân laáp.
Leä phí thu gom raùc ñang ñöôïc thöïc hieän vôùi möùc töø 10.000 ñeán 15.000 ñoàng/hoä/thaùng. Tuy nhieân, nhieàu hoä daân khoâng töï nguyeän ñoùng tieàn dòch vuï, laøm thaát thu moät khoaûng ñaùng keå trong leä phí thu gom, chính vì vaäy kinh phí thu töø nhaân daân khoâng ñaûm baûo ñôøi soáng cuûa coâng nhaân tröïc tieáp thu gom raùc.
Ngoaøi ra, coøn phaûi keå ñeán moät löôïng lôùn caùc hoä gia ñình noäi thaønh nhöng soáng caïnh caùc keânh, raïch. caùc hoä daân khoâng töï nguyeän ñoùng tieàn dòch vuï thu gom raùc vaøtöï tieän ñoå xuoáng keânh raïch hay thaäm chí xuoáng ñöôøng taïo thaønh caùc baõi raùc nhoû trong loøng daân cö khi ñeå toàn seõ taùc ñoäng tieâu cöïc ñeán moâi tröôøng.
Hieän traïng thu gom raùc.
Thôøi gian thu gom vaø vaän chuyeån raùc haøng ngaøy ñöôïc thöïc hieän cuï theå nhö sau:
Thu gom raùc ñöôøng phoá chính: töø 2 – 6 giôø saùng moãi ngaøy. Coâng nhaân duøng xe caûi tieán keùo tay, choåi tra caùn daøi ñeå queùt loøng, leà ñöôøng chính, hoát raùc leân xe vaø ñöa ñeán ñieåm heïn. Saùng sôùm xe eùp raùc ñeán ñieåm heïn laáy raùc vaø chôû thaúng ra baõi raùc. Moãi xe ñaåy tay thöôøng coù hai coâng nhaân ñi theo.
Thu gom raùc hoä daân trong heûm: ñöôïc thu gom töø 16 – 19 giôø. Coâng nhaân keùo xe vaøo heûm ñeán töøng hoä gia ñình, goõ keûng nhaän raùc tröôùc moãi hoä sau ñoù vaän chuyeån raùc ñeán ñieåm heïn treân caùc truïc ñöôøng chính vôùi cöï ly toái ña 0.5 km.
Thu gom raùc chôï, raùc taïi caùc cô quan, tröôøng hoïc: ñöôïc coâng nhaân thu gom vaøo moät boâ hoaëc nhieàu boâ raùc taïi choã, sau ñoù xe eùp raùc ñeán thu gom vaø vaän chuyeån ra baõi xöû lyù.
Xe eùp raùc coù nhieäm vuï thu gom raùc töø caùc xe caûi tieán taïi caùc ñieåm heïn theo ñuùng lòch trình thu gom ñaõ quy ñònh, goõ keûng taïi caùc ñieåm ñoå xe ñeå thu gom raùc nhaø daân, cô quan vaø sau ñoù vaän chuyeån raùc.
Soá löôïng thuøng chöùa raùc coâng coäng hieän nay quaù ít so vôùi nhu caàu caàn thieát ñeå traûi ñeàu doïc treân caùc tuyeán phoá chính vaø caùc khu vui chôi, cho neân hieän töôïng xaû raùc traøn lan treân heø phoá vaø caùc khu vui chôi giaûi trí coøn raát phoå bieán.
Với quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong năm 2009, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo “Năm thực hiện nếp sống đô thị” quận 5 đã xây dựng kế hoạch thực hiện với nhiều điểm mới phù hợp tình hình thực tế trên địa bàn quận 5. Ngoài việc đảm bảo thực hiện các tiêu chí như ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; ý thức giao tiếp - ứng xự văn minh ở nơi công cộng
- Xây dựng khu phố không rác: là một trong những nội dung trọng tâm của kế hoạch thực hiện nếp sống văn minh đô thị, đặc biệt là tại các tuyến đường trọng điểm, các tuyến đường mẫu của quận và thành phố. Trong năm 2008, bên cạnh việc hợp đồng các Hợp tác xã về đảm bảo công tác quét rác trên các tuyến đường, các phường 3, 4, 5, 6, 8, 9, 12 đã triển khai thí điểm việc thuê nhân công thu gom rác tại các tuyến đường chính để đảm bảo sạch rác trên đường. Phát huy hiệu quả bước đầu, Ban Chỉ đạo quận đã triển khai nội dung xây dựng “Khu phố không rác” nhằm đưa những nội dung cần thực hiện để đường phố không rác phổ biến đến từng người dân, để người dân tự bàn bạc, thống nhất các biện pháp và tích cực hưởng ứng thực hiện.
Phöông tieän thu gom vaø vaän chuyeån
Coâng ty Dịch Vụ Công Ích Quận trang bị các loại xe đẩy 660lít, ñoà baûo hoä lao ñoäng goàm (quaàn , aùo, uûng, bao tay, khaåu trang, choåi, ky hoát raùc…) cho coâng nhaân cuûa coâng ty tröïc tieáp thu gom raùc.
Coâng nhaân Coâng ty Dịch Vụ Công Ích Quận tröïc tieáp laáy raùc vaø phaân chia ñòa baøn laáy raùc cuûa mình
Công ty Môi Trường Đô Thị trang bị các loại xe trung chuyển và ép rác cơ lớn. Các “dây” dân lập thì vẫn sử dụng đa số là các xe kéo tay cùng xe lam và ba gác
Thôøi gian vaø ñòa ñieåm giao raùc:
Caùc hoä gia ñình gom raùc vaø ñem ra maët ñöôøng ñeå coâng nhaân ñi gom. Thôøi gian laø töø 16h haøng ngaøy.
Nhận xét và đánh giá hiện trạng quản lý CTR của quận 5
Trong điều kiện hạ tầng đô thị chưa đồng bộ như hiện nay, việc áp dụng phương thức trung chuyển như vậy là tất yếu. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là, trong quá trình tập kết rác về các điểm trung chuyển, Công ty Môi trường đô thị đã bỏ quên yếu tố vệ sinh môi trường và cảnh quan. Thay vì phải có bãi riêng cách xa khu dân cư, có hố chứa rác kín, công ty đã "trưng dụng" một số ngã ba, ngã tư, điểm đường rộng để tập kết rác lộ thiên. Không chỉ làm "xốn mắt", ảnh hưởng cảnh quan đô thị, các bãi rác tạm này còn bốc mùi hôi thối, gây khó chịu cho người đi đường và nhất là đối với những hộ dân sinh sống gần đó. Nhiều khi rác đã được dọn đi hết nhưng đêm xuống, mùi hôi thối vẫn xông lên nồng nặc, do nước nhỉ từ rác thải chảy ra và đọng lại nhưng không được xử lý.
Dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt của TP.HCM đã được xã hội hóa tương đối mạnh, phần lớn rác thải sinh hoạt do lực lượng ngoài công lập thực hiện bằng nguồn kinh phí do các chủ nguồn thải chi trả. Tuy nhiên còn một số hạn chế sau:
1. Các hình thức tổ chức thu gom rác sinh hoạt hiện còn nhiều bất cập, cụ thể:
- Công ty công ích là đơn vị chuyên ngành, có năng lực về tài chính và tổ chức hoạt động tương đối mạnh, chất lượng thu gom rác tương đối đảm bảo, người lao động được hưởng các chế độ chính sách theo luật định. Tuy nhiên, mức độ tham gia thu gom rác thải sinh hoạt còn rất hạn chế, hơn nữa sẽ phải thực hiện sắp xếp lại theo hướng cổ phần hóa trong thời gian tới, khả năng tham gia thu gom rác của một số đơn vị có thể sẽ bị thu hẹp.
- Số lượng Hợp tác xã thu gom rác đã hình thành còn rất ít, qui mô hoạt động nhỏ, năng lực tài chính và quản lý điều hành yếu, chất lượng dịch vụ chưa được bảo đảm, khả năng tiếp cận để đổi mới công nghệ và thực hiện chế độ chính sách cho người lao động rất hạn chế;
- Nghiệp đoàn Rác dân lập là tổ chức xã hội, không có chức năng quản lý điều hành hoạt động thu gom rác, phạm vi hoạt động đang bị thu hẹp dần;
- Lực lượng lao động thu gom rác hoạt động tự do còn quá lớn, đảm nhiệm thu gom rác khoảng 60% hộ dân. Trong đó đã hình thành nên một số chủ đường rác có thuê mướn lao động, có qui mô hoạt động tương đối lớn nhưng tổ chức hoạt động còn tùy tiện, chưa có đầu mối quản lý tập trung, khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng dịch vụ và phối hợp thực hiện trong qui trình chung.
2. Nguồn thu cho công tác thu gom rác thải sinh hoạt chưa được tính đúng tính đủ và chưa có các qui định thống nhất về mức thu và quản lý nguồn thu, việc thu phí thu gom rác còn rất tùy tiện. Hầu hết người lao động thu gom rác có mức thu nhập còn rất thấp, đặc biệt tỷ trọng nguồn thu từ phế liệu trong thu nhập của người thu gom rác khá lớn là một vấn đề cần được lưu ý khi thực hiện phân loại rác tại nguồn.
3. Hoạt động thu gom rác là hoạt động có tính chất độc hại và đôi khi còn ảnh hưởng đến tính mạng nhưng phần lớn người lao động ở các tổ chức Hợp tác xã, Nghiệp đoàn và lao động tự do không được hưởng các chế độ chính sách, đặc biệt là các chế độ cần thiết như bảo hộ lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn.
4. Phần lớn phương tiện thu gom rác không đạt yêu cầu về vệ sinh, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị và thuộc loại phương tiện phải thay thế theo qui định của Nghị quyết 38/CP của Chính phủ. Chưa có chính sách hỗ trợ thiết thực để chuyển đổi phương tiện, qui định chỉ sử dụng xe thùng 660 lít và xe tải nhỏ để thu gom rác không phù hợp với đặc điểm thu gom rác của các địa bàn dân cư và khả năng của người lao động thu gom rác.
5. Mặc dù đã có khá đầy đủ các văn bản của Trung ương và Thành phố qui định về vấn đề vệ sinh môi trường và xử lý các vi phạm nhưng công tác kiểm tra giám sát và xử lý các vi phạm về vệ sinh môi trường, đặc biệt là các vi phạm của người dân và lực lượng thu gom rác chưa được quan tâm đúng mực. Việc quản lý lực lượng thu gom rác còn mang nặng biện pháp hành chính, chưa chú ý đến quyền lợi của người lao động nên kết quả mang lại còn rất hạn chế.
6. Trên địa bàn TP trong thời gian qua đã thí điểm một số biện pháp tổ chức quản lý rác dân lập như: UBND phường trực tiếp quản lý lực lượng Rác dân lập có sự phối hợp của Công ty công ích, tổ dân phố hoặc sự hỗ trợ của một số dự án (dự án 415, ENDA, ECDDA) và đã đạt được một số kết quả, tuy nhiên chưa được tổng kết, rút kinh nghiệm để có biện pháp duy trì và mở rộng phạm vi áp dụng nên hiệu quả còn bị hạn chế.
CHƯƠNG 4:
DỰ ĐOÁN LƯỢNG CHẤT THẢI RẮN CỦA QUẬN 5 ĐẾN NĂM 2032
4.1 Dự báo dân số và tốc độ phát sinh CTR trên địa bàn Quận 5 đến năm 2032
4.1.1 Dự báo dân số Quận 5 đến 2032
Để dự đoán dân số Quận 5 đến 2032 có thể dùng phương trình Euler cải tiến
Ni +1 = N0( 1 + r)Δt
Trong đó:
Với Ni+1 : dân số của năm tính toán thứ i+1 (người)
No : dân số của năm cần tính lấy làm gốc. (Dân số năm 2012 của Quận 5 là 185152 người.
Δt : độ chênh lệch giữa các năm, thường Δt = 2032 – 2012 = 20
r : tỷ lệ gia tăng dân số, r = 1,9%
Kết quả thể hiện trong bảng 4.1
Bảng 4.1 Kết quả tính toán dự báo dân số Quận 5.
Năm
Dân số
Năm
Dân số
2012
185152
2023
227743
2013
188670
2024
232070
2014
192255
2025
236480
2015
195908
2026
240973
2016
199630
2027
245551
2017
203423
2028
250217
2018
207288
2029
254971
2019
211226
2030
259815
2020
215240
2031
264752
2021
219329
2032
269782
2022
223497
4.1.2 Dự đoán khối lượng phát sinh rác từ hộ gia đình
Theo thống kê thì mỗi ngày mỗi người thải ra 0,8 – 1kg rác.
Chọn 0,98 kg/người/ngày).
Trong đó rác hữu cơ chiếm 64,5% và rác vô cơ chiếm 35,5%
Giả sử lượng rác thải được thu gom hoàn toàn
Kết quả thể hiện trong bảng 3.2
Bảng 4.2 Dự đoán CTR phát sinh của Q5 đến năm 2032
Năm
Khối lượng rác (tấn/ngđ)
CTR hữu cơ (tấn/ngđ)
CTR vô cơ (tấn/ngđ)
2012
181449
117035
64414
2013
184897
119258
65638
2014
188410
121524
66886
2015
191990
123833
68156
2016
195637
126186
69451
2017
199355
128584
70771
2018
203142
131027
72115
2019
207001
133516
73486
2020
210935
136053
74882
2021
214942
138638
76305
2022
219027
141272
77755
2023
223188
143956
79232
2024
227429
146691
80737
2025
231750
149479
82271
2026
236154
152319
83835
2027
240640
155213
85427
2028
245213
158162
87050
2029
249872
161167
88704
2030
254619
164229
90390
2031
259457
167350
92107
2032
264386
170529
93857
4.2 Tính toán hệ thống phân loại
- Tổng số dân của Quận 5 năm 2012 là 185152 người.
- Diện tích tính toán: S = 4.07 km2.
- Mật độ dân số = 185152/4.07 = 45492 (người/km2).
- Theo số liệu thống kê của Công ty Dịch Vụ Công Ích Quận 5 thì trung bình mỗi gia đình có 5 người, giả sử chúng là hằng số.
- Số hộ gia đình Quận 5 năm 2012 là :
185152/5 = 37031 (hộ)- Lượng phát sinh CTR của mỗi hộ gia đình năm 2012 là 0,98kg/người/ngày
- Trong đó CTR thực phẩm chiếm 64,5% trong tổn lượng CTR hỗn hợp
(1) Thùng chứa CTR thực phẩm
- Khối lượng riêng CTR thực phẩm phát sinh từ hộ gia đình : p = 290 kg/m3
- Lượng rác thực phẩm chiếm 64,5% tổng lượng rác
Từ đó ta tính được thể tích thùng chứa CTR hữu cơ tại mỗi hộ gia đình:
(0.98*0.645*5)/290 = 0.011 m3
Như vậy dung tích có thể sử dụng là: 15L để đề phòng trường hợp rác phát sinh đột biến vào các dịp lễ tết tiệc tùng.
Bảng 4.3 Thành phần CTR Quận 5 năm 2012.
Thành phần
Phần trăm %
Khối lượng riêng
Khối lượng (kg)
Thể tích (m3)
Độ ẩm
Khối lượng khô (kg)
(%)
Rác bếp
64.5
290
117035
404
70
35110
Giấy
5.07
89
9199
103
6
8647
Vải
3.88
50
7040
141
5
6688
Gỗ
4.59
50
8329
167
2
8162
Nhựa
12.42
65
22536
347
10
20282
Da & Cao su
0.44
130
798
6
2
782
Kim loại
0.36
160
653
4
10
588
Thủy tinh
0.4
101
726
7
60
290
Sành sứ
0.24
237
435
2
20
348
Đất cát
1.39
257
2522
10
2
2472
Xỉ than
0.44
335
798
2
2
782
Nguy hại
0.12
233
218
1
2
213
Bùn
2.92
122
5298
43
60
2119
Các loại khác
3.23
459
5861
13
5
5568
Tổng
100
2578
181449
1250
256
92054
Độ ẩm của CTR Quận 5:
M = (khối lượng ướt/tổng khối lượng)*100
= [(181449 - 92054)/181449]*100 = 49.3 %
Khối lượng riêng của CTR Quận 5:
D = M/V = 181449/1250 = 145 (kg/m3)
Khối lượng riêng CTR vô cơ phát sinh từ hộ gia đình :
P = (181449 –117035 ) / (1250-404) = 76 (kg/m3)
4.2.1. Tính toán số lượng thùng 660L cần đầu tư cho rác thực phẩm của hệ thống
Sử dụng thùng 660L, thời hạn sử dụng 3 năm để thu gom rác cho toàn quận.
Tần suất thu gom: mỗi ngày
Giả sử mỗi hộ gia đình có 5 người.
KLR của rác thực phẩm là 290 kg/m3
Chiếm 64.5% thành phần
Tốc độ phát sinh 0.98 kg/người.ngày
Số hộ được thu gom trong 1 chuyến của thùng 660L
Nhộ = (0.66*290)/(5*0.645*0.98) = 60 (hộ)
Thời gian 1 chuyến thu gom của thùng 660L
Tthu gom = Tlấy rác + Tvận chuyển + Tđổ rác
Trong đó
Thời gian lấy rác:
Tlấy rác = Tlấy rác + Tdi chuyển
Với thời gian lấy rác của mỗi hộ là 0,5 phút
Thời gian di chuyển giữa 2 hộ là 0,4 phút
T = 60*0.5 + 59*0.4 = 53.6 (phút) = 0.89 (giờ)
Thời gian vận chuyển:
Với đoạn đường trung bình từ điểm hẹn tới nơi lấy rác là 0,5 km
Vận tốc lúc đẩy xe đi là 5 km/h và lúc về là 3 km/h
Tvận chuyển = (0.5/5) + (0.5/3) = 0.267 (giờ)
Thời gian đổ rác
Tđổ rác = 6 phút = 0.1 (giờ)
Vậy thời gian 1 chuyến thu gom của thùng 660L là
Tthu gom = 0.89 + 0.267 + 0.1 = 1.257 (giờ)
Tính toán số chuyến thu gom của mỗi thùng 660L trong 1 ngày.
Nchuyến/thùng = (thời gian làm việc của mỗi thùng) / (thời gian của 1 chuyến thu gom)
Thời gian làm việc của mỗi thùng trong 1 ngày:
Tlv = thời gian làm việc – thời gian nghỉ
Với thời gian làm việc 8h/ngày và thời gian nghỉ bằng 0,15 x thời gian làm việc, suy ra:
Nchuyến/thùng = 8*(1-0.15) / 1.257 = 5 (chuyến)
Vậy số chuyến thu gom trong 1 ngày của 1 thùng 660L là 5 chuyến.
Số chuyến thu gom cần thiết của thùng 660L để thu hết lượng rác thực phẩm của Quận 5.
Nchuyến = 117035 / (0.66*290) = 611 (chuyến)
Số thùng 660L cần đầu tư cho hệ thống thu gom rác thực phẩm của Quận 5 năm 2012 là:
Nthùng 611/5 = 123 (thùng).
Số công nhân cần đầu tư cho hệ thống thu gom rác thực phẩm của Quận 5 năm 2012 (tuần làm việc 6 ngày):
Ncông nhân = (123*7)/6 = 144 (công nhân)
4.2.2. Tính toán số lượng thùng 660L cần đầu tư cho rác vô cơ của hệ thống
Sử dụng thùng 660L, thời hạn sử dụng 3 năm để thu gom rác cho toàn quận.
Tần suất thu gom: 2 lần/tuần
Giả sử mỗi hộ gia đình có 5 người.
Tốc độ phát sinh rác vô cơ = 0.355*0.98 = 0,35 kg/người.ngày
KLR của rác vô cơ là 76 kg/m3
Số hộ được thu gom trong 1 chuyến xe 660L
Nhộ = (0.66 *76 ) / (5*0.355*7/2) = 8 (hộ)
Thời gian 1 chuyến thu gom của thùng 660L
Tthu gom = Tlấy rác + Tvận chuyển + Tđổ rác
Trong đó
Thời gian lấy rác:
Tlấy rác = Tlấy rác + Tdi chuyển
Với thời gian lấy rác của mỗi hộ là 0,5 phút
Thời gian di chuyển giữa 2 hộ là 0,4 phút
Tlấy rác = (8*0.5) + (7*0.4) = 6.8 (phút) = 0.11 (giờ)
Thời gian vận chuyển:
Với đoạn đường từ điểm điểm hẹn tới nơi lấy rác là 0,5 km
Vận tốc lúc đẩy xe đi là 5km/h và lúc về là 3km/h
Tvận chuyển = (0.5/5) + (0.5/3) = 0.266 (giờ)
Thời gian đổ rác
Tđổ rác = 6 phút = 0.1 (giờ)
Vậy thời gian 1 chuyến thu gom của thùng 660L là
T = 0.11 + 0.266 + 0.1 = 0.476 (giờ)
Tính toán số chuyến thu gom của mỗi thùng 660L trong 1 ngày
Nchuyến/thùng = (thời gian làm việc của mỗi thùng) / (thời gian của 1 chuyến thu gom)
Thời gian làm việc của mỗi thùng trong 1 ngày:
Với thời gian làm việc 8h/ngày và thời gian nghỉ bằng 0,15 x thời gian làm việc
Nchuyến/thùng = 8*(1-0.15) / 0.476 = 15 (chuyến)
Vậy số chuyến thu gom rác vô cơ trong 1 ngày của 1 thùng 660L là 14 chuyến
Số chuyến thu gom cần thiết của thùng 660L để thu hết lượng rác vô cơ của Quận 5 trong 1 tuần
Nchuyến/tuần = (64414*7) / (0.66*76) = 8990 (chuyến)
Số chuyến thu gom cần thiết của thùng 660L để thu hết lượng rác vô cơ của quận 5 trong 1 ngày (tuần thu gom 2 ngày).
Nchuyến/ngày = 8990/2 = 4495 (chuyến)
Số thùng 660L cần đầu tư để thu gom hết lượng rác vô cơ của Quận 5
Nthùng = 4495/ 15 = 300 (thùng)
Số công nhân cần đầu tư cho hệ thống thu gom rác thực phẩm của Quận 5 năm 2012 (tuần làm việc 6 ngày):
Ncông nhân = (300*7)/6 = 350 (công nhân)
Bảng 4.4 : Tổng hợp số chuyến thu gom rác vô cơ cho mỗi khu trong 1 ngày
Phường
Diện tích (km2)
MĐDS (người/km2)
Số dân/ khu
Số hộ/khu
Số chuyến xe 660L/khu
1
0.35
45492
15922
3184
398
2
0.18
45492
8189
1638
205
3
0.18
45492
8189
1638
205
4
0.32
45492
14557
2911
364
5
0.17
45492
7734
1547
193
6
0.19
45492
8643
1729
216
7
0.24
45492
10918
2184
273
8
0.23
45492
10463
2093
262
9
0.25
45492
11373
2275
284
10
0.29
45492
13193
2639
330
11
0.42
45492
19107
3821
478
12
0.38
45492
17287
3457
432
13
0.24
45492
10918
2184
273
14
0.36
45492
16377
3275
409
15
0.27
45492
12283
2457
307
Tổng
4,07
45492
185152
37030
4629
4.2.3. Số thùng 660L cần đầu tư hàng năm cho hệ thống thu gom rác thực phẩm của quận 5 cho tới năm 2032
Hạn sử dụng của 1 thùng 660L là 3 năm
Bảng 4.5 : Tính toán số thùng cần đầu tư thêm hàng năm cho hệ thống thu gom rác thực phẩm của Quận 5 cho tới năm 2032
Năm
Dân số (người)
Khối lượng rác TP (kg/ngày)
Số thùng 660Lcần
Số thùng 660Lđầu tư thêm hàng năm
2012
185152
117035
123
123
2013
188670
119258
125
2
2014
192255
121524
127
2
2015
195908
123833
129
125
2016
199630
126186
132
5
2017
203423
128584
134
4
2018
207288
131027
137
128
2019
211226
133516
140
8
2020
215240
136053
142
6
2021
219329
138638
145
131
2022
223497
141272
148
11
2023
227743
143956
150
8
2024
232070
146691
153
134
2025
236480
149479
156
14
2026
240973
152319
159
11
2027
245551
155213
162
137
2028
250217
158162
165
17
2029
254971
161167
168
14
2030
259815
164229
172
141
2031
264752
167350
175
20
2032
269782
170529
178
17
4.2.4. Số thùng 660L cần đầu tư hàng năm cho hệ thống thu gom rác vô cơ của Quận 5 cho tới năm 2032
Bảng 4.6 : Tính toán số thùng cần đầu tư thêm hàng năm cho hệ thống thu gom rác vô cơ của Quận 5 cho tới năm 2032
Năm
Dân số (người)
Khối lượng rác VC (tấn/ngày)
Số thùng 660Lcần
Số thùng 660Lđầu tư thêm hàng năm
2012
185152
64414
300
300
2013
188670
65638
305
5
2014
192255
66886
311
6
2015
195908
68156
317
306
2016
199630
69451
323
11
2017
203423
70771
329
12
2018
207288
72115
335
312
2019
211226
73486
342
18
2020
215240
74882
348
18
2021
219329
76305
355
319
2022
223497
77755
362
25
2023
227743
79232
369
25
2024
232070
80737
376
326
2025
236480
82271
383
32
2026
240973
83835
390
32
2027
245551
85427
397
333
2028
250217
87050
405
40
2029
254971
88704
413
40
2030
259815
90390
420
340
2031
264752
92107
428
48
2032
269782
93857
437
49
Thiết kế hệ thống thu gom, vận chuyển, CTR cho Quận 5
Sử dụng thùng 660L, thời hạn sử dụng 3 năm để thu gom rác cho toàn quận.
Tần suất thu gom: mỗi ngày
Giả sử mỗi hộ gia đình có 5 người.
Tốc độ phát sinh rác thực phẩm:0.645*0.98 = 0,63 kg/người.ngày
KLR của rác thực phẩm là 290 kg/m3
Hệ thống thu gom rác thực phẩm từ hộ dân đến điểm hẹn
Số hộ được thu gom trong 1 chuyến xe 660L
N = 43 (hộ)
Bảng 4.7 : Số điểm hẹn tính toán được cho mỗi khu
Phường
Diện tích (km2)
MĐDS (người/km2)
Số dân/ khu
Số hộ/khu
Số chuyến xe 660L/khu
Số điểm
hẹn
1
0.35
45492
15922
3184
53
11
2
0.18
45492
8189
1638
27
5
3
0.18
45492
8189
1638
27
5
4
0.32
45492
14557
2911
49
10
5
0.17
45492
7734
1547
26
5
6
0.19
45492
8643
1729
29
6
7
0.24
45492
10918
2184
36
7
8
0.23
45492
10463
2093
35
7
9
0.25
45492
11373
2275
38
8
10
0.29
45492
13193
2639
44
9
11
0.42
45492
19107
3821
64
13
12
0.38
45492
17287
3457
58
12
13
0.24
45492
10918
2184
36
7
14
0.36
45492
16377
3275
55
11
15
0.27
45492
12283
2457
41
8
Tổng
4.07
45492
185152
37030
617
123
Chú thích: 1 điểm hẹn tập trung 5 thùng 660L
Do diện tích Quận 5 nhỏ nên không xây trạm trung chuyển mà sử dụng xe ép rác 4 tấn để tu gom rác từ các điểm hẹn về trạm trung chuyển của Quận 6.
Hệ thống vận chuyển rác thực phẩm từ điểm hẹn về trạm trung chuyển Quận 6
Sử dụng xe ép rác 4 tấn để thu gom rác từ các điểm hẹn về TTC
Số thùng 660L mà 1 xe 4 tấn có thể thu gom hết trong 1 chuyến
Nthùng/chuyến = 4000/(0.66*290) = 20 (thùng).
Số điểm hẹn được lấy trong 1 chuyến xe 4 tấn (1 điểm hẹn đặt 5 thùng):
Nđiểm hẹn/chuyến = 20/5 = 4 điểm hẹn.
Số chuyến xe 4 tấn cần thiết để thu gom hết lượng rác thực phẩm của quận về trạm trung chuyển là
Nchuyến = 661/20 = 31 (chuyến)
Tính toán số chuyến thu gom của 1 xe ép rác 4 tấn trong 1 ngày
Tất cả các xe ép rác 4 tấn sẽ thu gom rác tại các điểm hẹn và đưa về TTC Quận 6.
Vận tốc xe của xe từ TTC đến các điểm hẹn là 35 km/h
Vận tốc từ điểm hẹn về TTC là 30 km/h
Thời gian 1 chuyến thu gom của xe 4 tấn
Tthu gom = Tlấy rác + Tvận chuyển + Tđổ rác
Trong đó
Thời gian lấy rác:
Tlấy rác = Tlấy rác + Tdi chuyển
Với thời gian lấy rác của mỗi điểm hẹn là 25 phút = 0.42 (giờ)
Thời gian di chuyển giữa 2 điểm hẹn cách nhau 400m