Đồ án Thiết kế bệ thử nghiệm chẩn đoán kéo cho xe tải có tự trọng 3,5 tấn

A- Bệ thử lực với tấm phẳng chuyển động.

B- Bệ thử lực với tấm phẳng không chuyển động.

C- Bệ thử lực với các con lăn.

D- Bệ thử lực với thiết bị tác dụng mô men xoắn tới bánh xe.

1- Lực tác dụng do áp lực chất lỏng hoặc khí nén từ bệ thử truyền đến.

2- Cảm biến đo áp lực.

3- Tấm phẳng chuyển động.

4- Đồng hồ đo lực.

5- Bánh xe.

6- Giá tựa giữ cho ôtô không chuyển động.

7- Tấm phẳng không chuyển động.

8- Con lăn.

Nguyên lý làm việc chung của loại bệ thử này dựa trên cơ sở cân bằng lực tác dụng từ bệ thử với lực hãm của bánh xe đứng yên. Tăng dần lực tác dụng từ bệ thửcho đến khi bánh xe hãm bắt đầu quay( lực đẩy cân bằng với lực hãm) , lúc đó đồng hồ đo 4 sẽ chỉ giá trị lực hãm của bánh xe thí nghiệm.

Nhược điểm của các loại bệ thử này là kết quả đo không chính xác vì nó không mô phỏng được quá trình phanh thực tế trên đường khi thử nghiệm. Do vậy nó được ít sử dụng trong sản xuất.

1.3.2.Bệ thử lực đo ở trạng thái động:

Để đo được lực kéo ở trạng thái động bệ lực với các con lăn được sử dụng phổ biến. Bệ kiểu này bao gồm động cơ điện, các con lăn và thiết bị đo. Bệ thử cho phép đo lực kéo trong quá trình quay bánh xe ở vận tốc V=2- 10 Km/h. Lực kéo được xác định theo giá trị mô men xoắn xuất hiện khi phanh bánh xe.

Bệ thử con lăn dạng lực cũng có nhiều loại: loại đo hiệu quả hãm bằng cảm biến lực, loại đo bằng đồng hồ so kiểu lực kế.

 

doc21 trang | Chia sẻ: lethao | Lượt xem: 1839 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thiết kế bệ thử nghiệm chẩn đoán kéo cho xe tải có tự trọng 3,5 tấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ThiÕt kÕ m«n häc chÈn ®o¸n kü thuËt «t« §Ò tµi: ThiÕt kÕ bÖ thö nghiÖm chÈn ®o¸n kÐo cho xe t¶i cã tù träng 3,5 tÊn Ch­¬ng I:Lùa chän ph­¬ng ¸n thiÕt kÕ. C¸c ph­¬ng ¸n thö chÊt l­îng kÐo: 1.1.BÖ lùc ®o ë tr¹ng th¸i tÜnh: H×nh 1- 1 S¬ ®å bÖ lùc ®o lùc kÐo ë tr¹ng th¸i tÜnh BÖ thö lùc víi tÊm ph¼ng chuyÓn ®éng. BÖ thö lùc víi tÊm ph¼ng kh«ng chuyÓn ®éng. BÖ thö lùc víi c¸c con l¨n. BÖ thö lùc víi thiÕt bÞ t¸c dông m« men xo¾n tíi b¸nh xe. 1- Lùc t¸c dông do ¸p lùc chÊt láng hoÆc khÝ nÐn tõ bÖ thö truyÒn ®Õn. 2- C¶m biÕn ®o ¸p lùc. 3- TÊm ph¼ng chuyÓn ®éng. 4- §ång hå ®o lùc. 5- B¸nh xe. 6- Gi¸ tùa gi÷ cho «t« kh«ng chuyÓn ®éng. 7- TÊm ph¼ng kh«ng chuyÓn ®éng. 8- Con l¨n. Nguyªn lý lµm viÖc chung cña lo¹i bÖ thö nµy dùa trªn c¬ së c©n b»ng lùc t¸c dông tõ bÖ thö víi lùc h·m cña b¸nh xe ®øng yªn. T¨ng dÇn lùc t¸c dông tõ bÖ thöcho ®Õn khi b¸nh xe h·m b¾t ®Çu quay( lùc ®Èy c©n b»ng víi lùc h·m) , lóc ®ã ®ång hå ®o 4 sÏ chØ gi¸ trÞ lùc h·m cña b¸nh xe thÝ nghiÖm. Nh­îc ®iÓm cña c¸c lo¹i bÖ thö nµy lµ kÕt qu¶ ®o kh«ng chÝnh x¸c v× nã kh«ng m« pháng ®­îc qu¸ tr×nh phanh thùc tÕ trªn ®­êng khi thö nghiÖm. Do vËy nã ®­îc Ýt sö dông trong s¶n xuÊt. 1.3.2.BÖ thö lùc ®o ë tr¹ng th¸i ®éng: §Ó ®o ®­îc lùc kÐo ë tr¹ng th¸i ®éng bÖ lùc víi c¸c con l¨n ®­îc sö dông phæ biÕn. BÖ kiÓu nµy bao gåm ®éng c¬ ®iÖn, c¸c con l¨n vµ thiÕt bÞ ®o. BÖ thö cho phÐp ®o lùc kÐo trong qu¸ tr×nh quay b¸nh xe ë vËn tèc V=2- 10 Km/h. Lùc kÐo ®­îc x¸c ®Þnh theo gi¸ trÞ m« men xo¾n xuÊt hiÖn khi phanh b¸nh xe. BÖ thö con l¨n d¹ng lùc còng cã nhiÒu lo¹i: lo¹i ®o hiÖu qu¶ h·m b»ng c¶m biÕn lùc, lo¹i ®o b»ng ®ång hå so kiÓu lùc kÕ. z4 z3 z1 z2 H×nh 1- 2 S¬ ®å bÖ thö con l¨n d¹ng lùc 1. Bé truyÒn ®éng xÝch hoÆc ®ai 2. Con l¨n 3. Hép c©n b»ng 4. Tay ®ßn truyÒn lùc 5. §ång hå ®o lùc 6. §éng c¬ ®iÖn 7. Bé truyÒn trôc vÝt b¸nh vÝt Nguyªn lý mét côm cña bÖ thö kÐo con l¨n d¹ng lùc ®o b»ng ®ång hå so kiÓu lùc kÕ. BÖ thö bao gåm c¸c con l¨n ®­îc nèi víi nhau b»ng xÝch, C¸c con l¨n ®­îc dÉn ®éng quay tõ ®éng c¬ ®iÖn qua bé truyÒn b¸nh vÝt trôc vÝt vµ hai cÆp b¸nh r¨ng trô. C¸c cÆp b¸nh r¨ng nµy ®­îc ®Æt trong khung c©n b»ng. §ßn 4 ®Ó truyÒn lùc tõ khung c©n b»ng ®Õn ®ång hå so kiÓu lùc kÕ 5. Khi kÐo c¸c b¸nh xe «t«, do t¸c dông m« men ph¶n lùc khung c©n b»ng sÏ quay víi c­êng ®é tû lÖ víi m« men phanh. Lùc quay cña khung c©n b»ng ®­îc chØ ra trªn ®ång hå 5. Trong tr­êng hîp nµy m« men kÐo ®ù¬c x¸c ®Þnh bëi c«ng thøc.  [KGm] Trong ®ã P- lµ lùc chØ trªn ®ång hå kiÓu lùc kÕ 5. l- Lµ c¸nh tay ®ßn ®Æt lùc P. z1 ,z2,z3,z4- Sè r¨ng cña c¸c b¸nh r¨ng trô trong khung c©n b»ng. BÖ thö kÐo con l¨n d¹ng lùc ®o trùc tiÕp m« men h·m nhê c¶m biÕn m« men kÐo lµ lo¹i bÖ thö hiÖn nay ®­îc sö dông réng d·i nhÊt. PhÇn tö chñ yÕu cña bÖ lµ hai côm con l¨n ®Æt d­íi hai côm b¸nh xe cña mét trôc. Mçi côm con l¨n bao gåm : khung, c¸c con l¨n, ®éng c¬ ®iÖn vµ thiÕt bÞ ®o. H×nh 1 - 3 S¬ ®å bÖ thö lùc víi thiÕt bÞ ®o lµ c¶m biÕn lùc kÐo. 1.C¶m biÕn lùc kÐo. 2.Hép sè. 3.§éng c¬. 4.æ bi. 5.Khung. 6.Con l¨n. 7.ThiÕt bÞ n©ng h¹. 8.§o lùc phanh. Khung 5 cña bÖ thö ®ù¬c ®Æt trªn c¸c tÊm ®ì ®µn håi ®Ó gi¶m rung khi thÝ nghiÖm. BÒ mÆt c¸c con l¨n 6 cã g©n hoÆc phñ bª t«ng ®Ó t¨ng kh¶ n¨ng b¸m.Nhê bé truyÒn ®éng xÝch c¸c con l¨n ®Òu lµ chñ ®éng, do vËy t¨ng ®­îc träng l­îng b¸m, gi¶m ®­îc sù tr­ît khi thÝ nghiÖm. Hép gi¶m tèc 4 cã vai trß nh­ khung c©n b»ng. trªn tay g¹t cña nã ®Æt c¶m biÕn lùc phanh 1 . TÊm ®ì 9 gióp «t« ®i ra khái bÖ thö dÔ dµng. Gi¸ trÞ lùc h·m ®o ®­îc lín nhÊt phô thuéc vµo lùc b¸m gi÷a b¸nh xe víi con l¨n. 1.2: ChuÈn ®o¸n chÊt l­îng kÐo trªn bÖ thö qu¸n tÝnh: BÖ thö qu¸n tÝnh ®­îc chia ra lµm hai lo¹i chñ yÕu sau: -Lo¹i sö dông lùc b¸m gi÷a b¸nh xe víi mÆt tùa( BÖ tÊm ph¼ng, BÖ con l¨n qu¸n tÝnh ) Ph­¬ng ph¸p chuÈn ®o¸n cña lo¹i bÖ thö nµy dùa trªn c¬ së ®o lùc qu¸n tÝnh xuÊt hiÖn trong vïng tiÕp xóc gi÷a b¸nh xe víi bÒ mÆt tùa trong qu¸ tr×nh phanh. -Lo¹i kh«ng sö dông lùc b¸m gi÷a b¸nh xe víi bÒ mÆt tùa. a, BÖ thö kÐo tÊm ph¼ng qu¸n tÝnh: Nguyªn t¾c chuÈn ®o¸n cña bÖ thö kÐo tÊm ph¼ng qu¸n tÝnh lµ kh«ng sö dông qu¸n tÝnh cña bÖ thö mµ chØ dïng khèi l­îng chuyÓn ®éng tÞnh tiÕn vµ chuyÓn ®éng quay cña «t«. H×nh 1- 4 BÖ thö kÐo tÊm ph¼ng qu¸n tÝnh 1.Hép thiÕt bÞ ®o 2.TÊm ph¼ng. 3.C¶m biÕn ®o ®é dÞch chuyÓn Bao gåm bèn tÊm ph¼ng víi bÒ mÆt khÝa nh¸m ®Ó t¨ng hÖ sè b¸m. c¸c c¶m biÕn 3 ®Ó ®o ®é dÞch chuyÓn tÊm ph¼ng 2 khi kÐo. Hép ®o 1 dïng ®Ó biÕn ®æi c¸c tÝn hiÖu nhËn ®­îc tõ c¶m biÕn 3. Khi thö nghiÖm ng­êi l¸i cho «t« ®i vµo bÖ thö víi tèc ®é 6- 12 Km/h. Vµ dõng l¹i ®ét ngét trªn tÊm ph¼ng khi phanh. Khi ®ã trong vïng tiÕp xóc gi÷a b¸nh xe víi tÊm ph¼ng xuÊt hiÖn lùc qu¸n tÝnh c©n b»ng víi lùc phanh lµm c¸c tÊm dÞch chuyÓn. §é dÞch chuyÓn c¸c tÊm ph¼ng ®ù¬c ghi bëi c¸c c¶m biÕn thuû lùc, c¬ khÝ, hay khÝ nÐn. BÖ thö tÊm ph¼ng cã ­u ®iÓm c¬ b¶n lµ cã n¨ng suÊt chÈn ®o¸n cao, c«ng nghÖ chuÈn ®o¸n ®¬n gi¶n. Nh­ng nã tån t¹i mét sè nh­îc ®iÓm: ®é æn ®Þnh hÖ sè b¸m kÐm v× bÖ th­êng xuyªn cã bôi bÈn vµ ­ít, chiÕm diÖn tÝch nhµ x­ëng lín v× ph¶i cã ®o¹n ®­êng t¨ng tèc, g©y khÝ th¶i ®éc h¹i cho ph©n x­ëng... b,BÖ thö kÐo con l¨n qu¸n tÝnh: Kh¸c víi bÖ thö tÊm ph¼ng qu¸n tÝnh, bÖ thö con l¨n qu¸n tÝnh chØ sö dông qu¸n tÝnh cña bÖ thö trªn c¬ së c©n b»ng víi qu¸n tÝnh cña «t« khi kÐo trªn ®­êng. Nã gåm cã hai lo¹i chÝnh : Lo¹i dÉn ®éng tõ ®éng c¬ «t«, lo¹i dÉn ®éng tõ ®éng c¬ ®iÖn. C¶ hai lo¹i ®Òu sö dông lùc b¸m gi÷a b¸nh xe víi bÒ mÆt tùa. A B C H×nh 1-5 BÖ thö con l¨n (A,B) vµ b¨ng t¶i (C) qu¸n tÝnh 1.B¸nh xe 2.6.Con l¨n 3.Hép gi¶m tèc. 4.§éng c¬. 5.XÝch truyÒn ®éng 7.B¸nh ®µ 8.B¨ng t¶i. BÖ thö con l¨n dÉn ®éng tõ ®éng c¬ «t«( H×nh 1-5 A) Bao gåm c¸c côm con l¨n 2,6 cã liªn hÖ ®éng häc víi b¸nh ®µ 7 .C¸c con l¨n ®­îc dÉn ®éng quay tõ b¸nh xe chñ ®éng cña «t«. Nh­îc ®iÓm cña lo¹i nµy lµ hao tèn nhiªn liÖu vµ khÝ th¶i lµm « nhiÔm m«i tr­êng kh«ng gian s¶n xuÊt. BÖ thö kÐo b¨ng t¶i qu¸n tÝnh «( H×nh 1-5 C).Bao gåm c¸c con l¨n trªn ®ã trªn ®ã ®Æt tÊm v¶i bäc cao su. BÖ còng ®­îc dÉn ®éng tõ ®éng c¬ «t«, bÖ nµy chØ dïng ®Ó thÝ nghiÖm xe con. BÖ thö kÐo con l¨n qu¸n tÝnh dÉn ®éng b»ng ®éng c¬ ®iÖn(H×nh 1- 5 B). Gåm hai côm b¸nh ®µ ®Æt riªng rÏ d­íi b¸nh xe cña mét trôc, c¸c con l¨n nhËn truyÒn ®éng tõ ®éng c¬ ®iÖn vµ dÉn ®éng quay c¸c b¸nh xe «t«. BÖ lo¹i nµy cã kh¶ n¨ng kiÓm tra lùc kÐo cña tõng cÇu, c¸c chi phÝ trong qu¸ tr×nh thö nhá, kh«ng « nhiÔm m«i tr­êng, do vËy nã ®­îc sö dông kh¸ phæ biÕn ë c¸c xÝ nghiÖp. Nguyªn lý lµm viÖc cña tÊt c¶ c¸c lo¹i bÖ thö qu¸n tÝnh cã sö dông lùc b¸m gi÷a b¸nh xe víi bÒ mÆt tùa vÒ b¶n chÊt lµ nh­ nhau. Trªn c¸c lo¹i bÖ thö kÐo con l¨n qu¸n tÝnh co thÓ ®o m« men kÐo theo m« men ph¶n lùc xuÊt hiÖn trªn trôc cña bÖ thö ®o¹n gi÷a b¸nh ®µ víi con l¨n. §Ó ®¶m b¶o ®­îc ®é tin cËy cña kÕt qu¶ chÈn ®o¸n th× c¸c lo¹i bÖ thö con l¨n qu¸n tÝnh ph¶i m« h×nh ho¸ ®­îc qu¸ tr×nh chuyÓn ®éng thùc tÕ cña «t« trªn ®­êng vµ trªn bÖ thö ph¶i t­¬ng ®­¬ng nhau. §©y lµ mét nh­îc ®iÓm dÉn ®Õn lo¹i bÖ thö nµy kh«ng chÈn ®o¸n ®­îc cho nhiÒu lo¹i xe. c, BÖ thö kÐo qu¸n tÝnh kh«ng sö dông lùc b¸m: BÖ thö qu¸n tÝnh kh«ng sö dông lùc b¸m cho phÐp ®o trùc tiÕp m« men phanh ë c¬ cÊu phanh, bÖ kiÓu nµy gåm hai lo¹i: -Lo¹i b¸nh xe «t« tùa trªn con l¨n( H×nh 1- 8 A).Trong tr­êng hîp nµy con l¨n chØ cã t¸c dông ®ì b¸nh xe mµ kh«ng tham gia trong thµnh phÇn bÖ thö. -Lo¹i treo b¸nh xe lªn b»ng hÖ thèng kÝch n©ng(H×nh 1- 8 B). So víi lo¹i bÖ thö con l¨n kiÓu qu¸n tÝnh th× lo¹i bÖ thö nµy cã kh¶ n¨ng lo¹i trõ ®­îc sù tr­ît cña b¸nh xe víi con l¨n. Khö ®­îc sù sai kh¸c vÒ c¶n l¨n trªn ®­êng vµ trªn bÖ thö A B H×nh 1- 8 Nguyªn lý lµm viÖc chung cña lo¹i bÖ thö: ®éng c¬ ®iÖ kÐo b¸nh xe «t« quay ®Õn tèc ®é 50 –70 Km/h sau ®ã ®¹p phanh ®ét ngét sau ®ã ng¾t ®iÖn vµo ®éng c¬.Dùa vµo thêi gian quay cña c¸c khèi l­îng qu¸n tÝnh ta co thÓ x¸c ®Þnh ®­îc lùc kÐo trªn c¸c b¸nh xe chñ ®éng. Trªn h×nh 1-9 Tr×nh bÇy s¬ ®å bÖ thö qu¸n tÝnh kh«ng sö dông lùc b¸m, ®Ó ®o m« men kÐo trªn c¸c b¸nh xe chñ ®éng mµ kh«ng cÇn chÊt t¶i lªn thïng xe. H×nh 1-9 BÖ qu¸n tÝnh kh«ng dïng lùc b¸m Khi thÝ nghiÖm b¸nh xe «t« ®­îc n©ng khái mÆt ®­êng vµ nèi víi b¸n trôc 5 cña hép vi sai 4. B¸n trôc 6 ®ù¬c h·m cøng ®éng c¬ ®iÖn 1 qua b¸nh ®µ 2 sÏ dÉn ®éng toµn bé hÖ thèng quay ®Õn tèc ®é 60-70 Km/h. §¹p phanh ®ång thêi c¾t ®éng c¬ ®iÖn 1.Lóc ®ã c¸c nöa trôc 5 vµ trôc 6 b»ng nhau. Dïng c¶m biÕn m« men ®Æt trªn trôc 6 ta cã thÓ ®o ®ù¬c m« men phanh vµ qu·ng ®­êng phanh ë chÕ ®é m« men phanh cùc ®¹i ( ng­êi l¸i ®¹p phanh cùc ®¹i) C¬ së tÝnh to¸n thiÕt kÕ bÖ thö còng dùa trªn ph­¬ng tr×nh c©n b»ng ®éng n¨ng khi phanh «t« trªn bÖ thö vµ trªn ®­êng. So víi nhãm bÖ thö d¹ng lùc hÑ thö phanh qu¸n thnhs thö ®­îc ë tèc ®é cao h¬n, t¹o ra qu¸ tr×nh phanh trªn bÖ thö s¸t bíi thùc tÕ h¬n ( vÒ nhiÖt ®é trèng phanh, vÒ sù thay ®æi cña hÖ sè ma s¸t gi÷a m¸ phanh vµ tang trèng, vÒ hÖ sè b¸m...).Do vËy kh¶ n¨ng ph¸t hiÖn ra c¸c h­ háng cña hÖ thèng phanh còng lín h¬n. Nh­ng tÝnh v¹n n¨ng cña bÖ qu¸n tÝnh kh«ng cao so khã thay ®æi ®­îc m« men qu¸n tÝnh cña b¸nh ®µ, kÕt cÊu cña bÖ phøc t¹p vµ ®é æn ®Þnh khi thÝ nghiÖm kÐm. II.Lùa chän ph­¬ng ¸n thiÕt kÕ: Dùa vµo ®Æc tÝnh kü thuËt, ­u nh­îc ®iÓm cña c¸c lo¹i bÖ thö trªn kÕt hîp víi t×nh h×nh thùc tÕ ë ViÖt nam ta cã thÓ ®­a ra mét lo¹i bÖ thö cã c¸c ®iÒu kiÖn vÒ kinh tÕ, kü thuËt cã thÓ ®¸p øng ®­îc víi c«ng t¸c thö nghiÖm cho c¸c lo¹i xe kh«ng ®ång ®Òu vÒ chñng lo¹i, h×nh d¸ng, kÝch th­íc ®ang ®­îc sö dông ë ViÖt nam. BÖ thö nµy ph¶i ®¸p øng ®­îc c¸c nhu cÇu sau: + Chi phÝ s¶n xuÊt, l¾p r¸p sö dông nhá. + ChiÕm diÖn tÝch nhá. + §é æn ®Þnh cao, ®ßi hái tr×nh ®é vËn hµnh sö dông kh«ng cao l¾m. + TÝnh v¹n n¨ng cao. Tõ c¸c thùc tÕ yªu cÇu trªn ta chän ph­¬ng ¸n thiÕt kÕ bÖ thö lùc, ®o lùc kÐo ë tr¹ng th¸i ®éng, bÖ thö d¹ng con l¨n, thiÕt bÞ chÊt t¶i lµ phanh ®iÖn. §o lùc kÐo ë chÕ ®é tèc ®é øng víi m« menn xo¾n cùc ®¹i cña ®éng c¬, vËn tèc «t« khi thö kho¶ng ( 2- 10) km/h ë tay sè 1. M¸y ®iÖn lµm viÖc ë chÕ ®é h·m t¸i sinh. C¸c th«ng sè cña «t« thö nghiÖm: Xe t¶i KIA RHINO, 4T Träng t¶i: 4000 (kg) Tù träng: 3500 (kg) Träng l­îng toµn bé: 7500 (kg) Dung tÝch c«ng t¸c: 4,1 (l) C«ng suÊt cùc ®¹i(ml)/sè vßng quay(v/ph): 105/3600 M« men cùc ®¹i (KGm)/sè vßng quay (v/ph): 28/2000 KÝch th­íc lèp: 7,5-16 KÝch th­íc bao: 7000 x 2175 x 2400 ChiÒu dµi c¬ së: 3770 VÖt b¸nh tr­íc: 1770 VÖt b¸nh sau: 1610 KÝch th­íc thïng xe: 4600 x 2025 x 400 T¶i träng t¸c dông lªn cÇu tr­íc: 1050(kg) T¶i träng t¸c dông lªn cÇu sau : 2450(kg) Trong ®ã : rbx = ( . r0 Víi lèp cã ¸p suÊt cao th× ((=0,945(0,95), chän ( = 0,945.  VËy : rbx = ( . r0 = 0,945 . 393,7 = 372 (mm) . =========== ch­¬ng ii: TÝnh to¸n ®éng häc vµ ®éng lùc häc I .TÝnh to¸n kÝch th­íc bÖ thö. S¬ ®å cÊu t¹o chung cña bÖ thö: 1. Con l¨n . 2,3. Bé truyÒn xÝch. ThiÕt bÞ n©ng. Trôc. Khíp nèi. M¸y h·m ®iÖn §ång hå ®o m« men . Trô dÉn h­íng cho thiÕt bÞ n©ng - C¬ cÊu n©ng h¹ ®­îc dÉn ®éng b»ng thuû lùc gióp xe ra vµo bÖ dÔ dµng. 1. B¸n kÝnh con l¨n B¸n kÝnh con l¨n trong bÖ thö phanh ®­îc x¸c ®Þnh theo ®iªï kiÖn gi¶m c¶n l¨n Rcl = 0,4 rbx ( Rcl = 0,4 . 372 = 148,8 (mm) 2. Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con l¨n vµ gãc lÖch gi÷a c¸c con l¨n víi b¸nh xe - TÝnh Lc theo ®iÒu kiÖn b¸m Lc ( 2. (Rcl + Rbx).  Víi hÖ sè b¸m ( = 0,6 ta ®­îc Lc ( 2.( 148,8 +372).  VËy ta chän Lc = 800 (mm) - Ta cã Lc = 2.( Rcl + Rbx).sin( ( sin( =  (( = 48035’ ( tg( = 1,1338> 0,6 VËy ( = 48035’ tho¶ m·n ®iÒu kiÖn æn ®Þnh cña « t« trªn bÖ thö 3. ChiÒu dµi con l¨n C¨n cø vµo h×nh vÏ ta cã Lcl =  Trong ®ã a lµ hÖ sè lÊy = 150 víi xe t¶i 4. ChiÒu réng cña bÖ thö BBT = Knmax + 2.a Knmax : kho¶ng c¸ch lín nhÊt gi÷a hai mÐp ngoµi lèp ( BBT = (190,5.2 + 2175) + 2.150 = 2856(mm). II.TÝnh to¸n ®éng lùc häc -Tèc ®é thö cña b¸nh xe: §­îc tÝnh theo c«ng thøc nbx =  trong ®ã Vt- VËn tèc thö cña « t«. Chän Vt= 10 (km/h) = 2,8 (m/s). ( nbx=  = 59,32 (v/ph). -Tèc ®é cña con l¨n : §­îc tÝnh theo c«ng thøc (cl=  =  = 15,56 (rad/ s). C¸c lùc t¸c dông lªn con l¨n vµ b¸nh xe: S¬ ®å c¸c lùc t¸c dông lªn con l¨n vµ b¸nh xe 2. Ph©n tÝch lùc n¬i tiÕp xóc b¸nh xe Ta cã t¶i träng t¸c dông lªn b¸nh xe Zb = 1/2 Gbmax Gbmax : t¶i träng lín nhÊt t¸c dông lªn cÇu thö T¶i träng t¸c dông lªn 1 b¸nh Zb = 1/2 Z2 = 1/2 2450 = 1225 (KG) ( Ph¶n lùc t¸c dông tõ con l¨n lªn b¸nh xe H1 = H2 = (TÝnh c¸c lùc phanh cùc ®¹i: Theo h×nh vÏ ta cã  V×   Ppmax= = = 1111,06(KG) Chän ®éng c¬ ®iÖn: §Ó tiÕn hµnh chän ®éng c¬ ®iÖn ta tiÕn hµnh x¸c ®Þnh c«ng suÊt cÇn thiÕt cña ®éng c¬ ë chÕ ®é phanh . (TÝnh c«ng suÊt cña con l¨n cùc ®¹i Nclmax=  =Ppmax. Vth =  Khi ®ã ta cã c«ng xuÊt cÇn thiÕt cña ®éng c¬ N®c (  Ta cã (bÖ = (12. (2. (3. (42 Trong ®ã : (1 - HiÖu suÊt truyÒn ®éng cña xÝch , (1 = 0,95 (2 – HiÖu suÊt truyÒn cña khíp nèi , (2 = 1 (3 - HiÖu suÊt truyÒn cña cÆp b¸nh r¨ng , (3 = 0,97 (4- HiÖu suÊt truyÒn ®éng cña cÆp æ l¨n, (4= 0,995 ( (bÖ = 0,952. 1 . 0,97 . 0,9952 = 0,87 Nªn c«ng xuÊt cÇn thiÕt cña ®éng c¬ N®c (  Nh­ vËy ta chän m¸y h·m ®iÖn nh­ sau: Ký hiÖu: AO2-81-4 C«ng suÊt: 40 KW, vËn tèc: 1460 v/ph, hiÖu suÊt: 91,5% Ph©n phèi tû sè truyÒn Ta cã tØ sè truyÒn ®éng chung cña bÖ thö : ibt= trong ®ã : ncl- Tèc ®é quay cña con l¨n. ncl=== 148,7(v/ph). ( ibt== 9,8 TØ sè truyÒn chung cña bÖ thö : ibt=ibn(ix. trong ®ã ibn- tØ sè truyÒn cña cÆp b¸nh r¨ng trong hép gi¶m tèc. ix- tØ sè truyÒn cña bé truyÒn xÝch. Chän tr­íc ix= 1 ( ibn = 9,8 ================ ch­¬ng iii thiÕt kÕ bé phËn ®o ghi. Trªn bÖ thö nµy th× c¸c ®¹i l­îng cÇn ®o lµ tèc ®é quay cña con l¨n vµ m«men xo¾n trªn trôc con l¨n. §Ó ®o tèc ®é con l¨n ta dïng c¶m biÕn tèc ®é, ®Ó ®o m«men xo¾n ta dïng c¬ cÊu ®o kiÓu c¬ khÝ. ThiÕt bÞ ®o ph¶i tho¶ m·n c¸c yªu cÇu sau: Cã ®é nh¹y cao, kh«ng cã c¸c vïng chÕt. Kh«ng phô thuéc vµo m«i tr­êng xung quanh. Cã ®Æc tÝnh tuyÕn tÝnh. CÊu t¹o ®¬n gi¶n, lµm viÖc tin cËy vµ cã tuæi thä cao. ChÞu ®­îc t¶i träng rung ®éng vµ bôi bÈn. ThiÕt bÞ ®o m«men: - S¬ ®å cÊu t¹o : C¸c kÝch th­íc chän tr­íc : L = 716 mm = 0,716 m. l = 300 mm = 0,3 m. r = 50 mm = 0,05 m. a = 200 mm = 0,2 m. Q = 100 N. Nguyªn lý lµm viÖc : §Ó ®o m«men xo¾n cña ®éng c¬ ng­êi ta ®o lùc trªn c¸nh tay ®ßn ë vá phanh. Lùc P ë vá phanh ®Æt vµo tay ®ßn r, cßn ®èi träng Q treo trªn c¸nh tay ®ßn l nh­ h×nh vÏ. Do t¸c dông cña lùc P, con l¾c Q lÖch ®i mét gãc ( vµ gi÷ nguyªn ë vÞ trÝ ®ã. Khi ®ã ®iÒu kiÖn c©n b»ng lµ : P.r.cos( = Q.l.sin(  Nh­ vËy m«men phanh ë vá phanh c©n b»ng víi m«men xo¾n ë ®éng c¬ vµ ®­îc tÝnh nh­ sau :  Víi: ( : Lµ hiÖu suÊt truyÒn ®éng cña hép gi¶m tèc gi÷a ®éng c¬ vµ thiÕt bÞ phanh (do kh«ng cã hép gi¶m tèc nªn ( = 1 ). L : Lµ chiÒu dµi c¸nh tay ®ßn ë vá phanh ( L =716 mm ). Me : Lµ m«men trªn trôc cña ®éng c¬ ®iÖn vµ ®­îc tÝnh nh­ sau : Khi ®ã ta cã :  Suy ra :    S¬ ®å tÝnh tØ sè truyÒn TÝnh tØ sè truyÒn. OB = L =716 mm. BC = a =200 mm. CO = r = 50 mm. Ta cã : ON = CD = r.sin( OK = a. CC’ = 2r2 - r2.cos(.      Ta cã: OH = ON + NH = ON + B’D MÆt kh¸c : BB’ = OH – OK Hay  Suy ra:  §Ó chia v¹ch trªn mÆt ®ång hå ®o ta lµm nh­ sau: Khi kim quay ®i mét gãc ( ®é th× vá phanh quay mét gãc ( ®é, vµ  Khi ®ã tØ sè truyÒn gãc cña hÖ thèng lµ :  Vµ m«men phanh sÏ ®­îc tÝnh theo c«ng thøc :  III. TÝnh bÒn vµ æn ®Þnh cho c¸c kh©u trong c¬ cÊu. Thanh ®ßn vá phanh Theo ®iÒu kiÖn bÒn uèn ta cã :  Ta chän vËt liÖu chÕ t¹o lµ thÐp 45 cã [¬] = 450 N/ mm2. WX = 0,1.D3 Khi ®ã ®iÒu kiÖn bÒn uèn sÏ lµ :   Chän D = 15 mm. TÝnh bÒn cho khuûu. a/ TÝnh s¬ bé : Chän thÐp chÕ t¹o lµ thÐp 45 cã [(]X = 20 N /mm2. M«men xo¾n trªn trôc lµ : MX = P.r = 118,7(50 = 5935 ( Nmm ). Khi ®ã ta cã :   Chän dsb = 15 ( mm ). b/TÝnh gÇn ®óng : a = 100 mm. b = 260 mm. c =150 mm. TÝnh ph¶n lùc ë c¸c gèi : Trong mÆt ph¼ng ZOY :      Trong ®ã ( lµ gãc lÖch cña trôc khuûu ( còng lµ gãc lÖch cña kim chØ ). TÝnh ®­êng kÝnh trôc t¹i mÆt c¾t nguy hiÓm. MÆt c¾t B-B :   Chän dB-B = 40 ( mm ). MÆt c¾t C- C :   Chän dC- C = 40 ( mm ). Chän æ ®ì . §Ó ®¶m b¶o lµm viÖc ªm dÞu, b«i tr¬n tèt vµ ®¶m b¶o tÝnh kinh tÕ th× ta chän lo¹i æ bi ®ì mét d·y. T¹i gèi B :     §­êng kÝnh trôc : dB - B = 45 mm, ta chän lo¹i æ ®ì cã ký hiÖu 209 víi c¸c th«ng sè sau : D = 85 mm ; B = 19 mm d2 = 57,4 mm ; D2 = 72,6 mm §­êng kÝnh bi : Dbi =12,7 mm KÝch th­íc chç v¸t : r = 2 mm. - T¹i gèi A ta chän æ nh­ t¹i gèi B. TÝnh bÒn thanh l¾c. - TÝnh theo kÐo nÐn ta cã : NZ = (Q = Q.cos( ( NZ =100(cos 11,160 = 98 (N) §iÒu kiÖn bÒn:  Chän vËt liÖu chÕ t¹o lµ thÐp 45 cã [¬] = 450 N/mm2 ,vµ cã mÆt c¾t h×nh trßn. Khi ®ã ta cã :   - Theo søc bÒn uèn ta cã : MU = Q.l.sin( = 100(0.3(sin11,160 ( MU = 5,8 ( Nm ) Theo ®iÒu kiÖn bÒn uèn ta cã :  Suy ra :   Chän d = 10 mm. KiÓm nghiÖm theo kÐo vµ uèn ®ång thêi ta cã :  Ta cã :   Ta thÊy ¬ < [¬] = 450 ( N/mm2 ); VËy d = 10 mm lµ ®¶m b¶o tho¶ m·n ®iÒu kiÖn bÒn.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • dochue.doc
  • dwgbản vẽ.dwg