Đồ án Thiết kế hệ thống ly hợp ô tô
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ LY HỢP I. CÔNG DỤNG - YÊU CẦU - PHÂN LOẠI LY HỢP. 1. Công dụng : - Ly hợp là một cụm của hệ thống truyền lực nằm giữa động cơ và hộp số chính có nhiệm vụ như sau; - Đóng ngắt mạch truyền lực từ động cơ đến bánh xe chủ động và trong một thời gian ngắn. - Đảm bảo là cơ cấu an toàn cho các chi tiết của hệ thống truyền lực không bị quá tải như trong trường hợp phanh đột ngột và không nhả ly hợp. - Dập tắt dao động cộng hưởng nhằm nâng cao chất lượng lực truyền. 2. Yêu cầu : Ly hợp phải đảm bảo các yêu cầu sau đây : - Truyền được mô men quay lớn nhất của động cơ mà không bị trượt bất cứ điều kiện sử dụng nào. Muốn vậy, thì mô men ma sát của ly hợp phải lớn hơn mô men cực đại của động cơ truyền tới nó. M1 = õ. Me max Trong đó; M1 – Mômen ma sát sinh ra trong ly hợp (N.m) õ – Hệ số dự trữ của ly hợp (phải >1) Me max – Mômen xoắn lớn nhất của động cơ (N.m) - Ly hợp phải êm dịu để giảm tải trọng, va đập sinh ra trong các bánh răng của hộp số khi khởi động ôtô và khi sang số lúc ôtô chuyển động. - Mở dứt khoát và nhanh, tách động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực trong thời gian ngắn. Vì mở không dứt khoát và nhanh sẽ làm cho khó cài số được êm dịu. - Mô men quán tính phần bị động của ly hợp phải nhỏ để giảm lực va đập lên bánh răng khi sang số. - Điều khiển dễ dàng, lực tác động lên bàn đạp nhỏ. - Các bề mặt ma sát thoát nhiệt tốt. - Kết cấu đơn giản, trong lượng nhỏ gọn, dễ điều khiển thuận tiện cho việc sửa chữa, bảo dưỡng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thiết kế hệ thống ly hợp ô tô.doc