Đồ án Thiết kế hệ thống treo trước cho xe vận tải hạng trung
PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU 1.1. Công dụng, phân loại Hệ thống treo là một tổ hợp các cơ cấu thực hiện liên kết các bánh xe (cầu xe) với khung xe (vỏ xe) để đảm bảo độ êm dịu và an toàn chuyển động trên cơ sở tạo ra các dao động của thân xe và bánh xe theo ý muốn, giảm các tải trọng va đập cho xe khi chuyển động trên địa hình không bằng phẳng. Ngoài ra hệ thống treo còn dùng để truyền các lực và mô men tác động giữa bánh xe và khung xe (vỏ xe). Hệ thống treo bao gồm 4 phần tử chính sau: - Phần tử đàn hồi: - Phần tử giảm chấn: - Phần tử hướng: -Phần tử ổn định Hệ thống treo ô tô thường được phân loại dựa vào cấu tạo của phần tử đàn hồi, phần tử hướng và theo phương pháp dập tắt dao động. a) Theo cấu tạo của phần tử hướng. - Hệ thống treo phụ thuộc: là hệ thống treo mà bánh xe bên trái và bên phải của một cầu được liên kết cứng với nhau bằng dầm cầu liền hoặc vỏ cầu cứng. Khi đó dao động hoặc chuyển dịch (trong mặt phẳng ngang hoặc mặt phẳng thẳng đứng) của bánh xe bên này làm ảnh hưởng, tác động đến bánh xe bên kia và ngược lại. Hình 1.1: Sơ đồ hệ thống treo phụ thuộc. (1-Thân xe; 2-Giảm chấn; 3-Dầm cầu; 4-Nhíp) Ưu điểm của hệ thống treo phụ thuộc là cấu tạo đơn giản giá thành không cao và đảm bảo độ êm dịu cần thiết cho các xe có tốc độ chuyển động không cao. Nếu hệ thống treo phụ thuộc có phân tử đàn hồi loại nhíp thì nó làm được cả nhiệm vụ của phần tử hướng. Hệ thống treo phụ thuộc được sử dụng ở rất nhiều xe như: GAZ-53; GAZ-66; ZIL-131 (cầu trước); KRAZ; KAMAZ;.(hình 1.1). - Hệ thống treo độc lập: là hệ thống treo mà bánh xe bên trái và bánh xe bên phải không có liên kết cứng với nhau, chúng chỉ được nối gián tiếp với nhau thông qua khung xe hoặc vỏ xe. Chính vì vậy mà dao động hay chuyển dịch của các bánh xe là độc lập nhau.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thiết kế hệ thống treo trước cho xe vận tải hạng trung (TM+CAD).doc
- kiem tra.doc
- 1. loi noi dau.doc
- anh.JPG
- BIA LUAN.doc
- chieu dai nhip.doc
- do an nha dai.dwg
- hinh ve-1.doc
- IN-KIEM TRA.dwg