MỤC LỤC
MỤC LỤC 2
ĐỀ BÀI : 4
LỜI NÓI ĐẦU 5
CHƯƠNG 1 : 6
TÌM HIỂU VỀ ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU 6
I CẤU TẠO ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU 6
1 Phần tĩnh hay stato 6
2 Phần quay hay rôto 7
II CÁC THÔNG SỐ ẢNH HƯỞNG: 8
III SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU 9
IV PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU CHỈNH TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU 9
1 Điều chỉnh tốc độ bằng cách thay đổi điện trở phần ứng 9
2 Điều chỉnh tốc độ bằng cách thay đổi từ thông 10
3 Điều chỉnh tốc độ bằng thay đổi điện áp phần ứng 10
CHƯƠNG 2 : 11
CHỌN PHƯƠNG ÁN 11
1 Mạch chỉnh lưu cầu một pha điều khiển đối xứng 11
2 Mạch chỉnh lưu hình tia ba pha điều khiển đối xứng 13
3 Mạch chỉnh lưu cầu ba pha điều khiển đối xứng 14
CHƯƠNG 3 : 16
THIẾT KẾ MẠCH LỰC 16
I SƠ ĐỒ MẠCH ĐỘNG LỰC 16
1 Sơ đồ 16
2 Nguyên lý hoạt động 17
II TÍNH TOÁN CHỌN THIẾT BỊ: 18
1 Tính toán chọn máy biến áp: 18
2 Tính chọn van 25
3 Tính toán bộ lọc 26
4 Tính toán bảo van mạch lực 29
CHƯƠNG 4 : 32
THIẾT KẾ MẠCH ĐIỀU KHIỂN 32
I CÂÚ TRÚC MẠCH ĐIỀU KHIỂN 32
1 Cấu trúc điều khiển ngang 32
2 Cấu trúc điều khiển dọc 33
3 Chức năng điều khiển 34
II SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỀU KHIỂN 35
1 Nguyên lý hoạt động : 37
2 Dạng điện áp mạch điều khiển 37
III TÍNH TOÁN MẠCH ĐIỀU KHIỂN 39
1 Tính toán khâu đồng pha 39
2 Khâu tạo điện áp răng cưa 40
3 Khâu so sánh 43
4 Khâu phát xung chùm 44
5 Khâu khuếch đại xung và biến áp xung 45
6 Khâu tạo nguồn nuôi 49
7 Tính biến áp nguồn nuôi và đồng pha 50
8 Khâu phản hồi tốc độ 52
CHƯƠNG 5: 54
MÔ PHỎNG MẠCH ĐIỀU KHIỂN 54
KẾT LUẬN 55
TÀI LIỆU THAM KHẢO 56
56 trang |
Chia sẻ: lethao | Lượt xem: 4202 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Thiết kế nguồn cấp điện cho động cơ 1 chiều kích từ độc lập không đảo chiểu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
KHOA ĐIỆN
BỘ MÔN TỰ ĐỘNG HOÁ XÍ NGHIỆP CÔNG NGHIÊP
___*****___
ĐỒ ÁN ĐIỆN TỬ CÔNG SUẤT
THIẾT KỀ NGUỒN CẤP ĐIỆN CHO ĐỘNG CƠ ĐIỆN 1 CHIỀU
KÍCH TỪ ĐỘC LẬP KHÔNG ĐẢO CHIỀU
Giáo viên phụ trách : Đỗ Trọng Tín
Họ và tên : Nguyễn Ngọc Thăng
Lớp : Tự động hóa 1 – K 47
Nhóm ĐAĐTCS : I
Số hiệu sinh viên : 20022615
§å ¸n ®iÖn tö c«ng suÊt NguyÔn ngäc
Th¨ng
Hà Nội 7− 2005
MỤC LỤC
MỤC LỤC ..........................................................................................................................................................2
ĐỀ BÀI : ............................................................................................................................................................4
LỜI NÓI ĐẦU ....................................................................................................................................................5
CHƯƠNG 1 : ......................................................................................................................................................6
TÌM HIỂU VỀ ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU ............................................................................................6
I. CẤU TẠO ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU .............................................................................................6
1. Phần tĩnh hay stato ........................................................................................................................6
2. Phần quay hay rôto ........................................................................................................................7
II. CÁC THÔNG SỐ ẢNH HƯỞNG: ...........................................................................................................8
III. SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU ........................................................................9
IV. PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU CHỈNH TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU .......................................9
1. Điều chỉnh tốc độ bằng cách thay đổi điện trở phần ứng ..................................................................9
2. Điều chỉnh tốc độ bằng cách thay đổi từ thông ................................................................................10
3. Điều chỉnh tốc độ bằng thay đổi điện áp phần ứng ..........................................................................10
CHƯƠNG 2 : ....................................................................................................................................................11
CHỌN PHƯƠNG ÁN ......................................................................................................................................11
1. Mạch chỉnh lưu cầu một pha điều khiển đối xứng .............................................................................11
2. Mạch chỉnh lưu hình tia ba pha điều khiển đối xứng ........................................................................13
3. Mạch chỉnh lưu cầu ba pha điều khiển đối xứng ...............................................................................14
CHƯƠNG 3 : ...................................................................................................................................................16
THIẾT KẾ MẠCH LỰC ................................................................................................................................16
I .SƠ ĐỒ MẠCH ĐỘNG LỰC ....................................................................................................................16
1. Sơ đồ ...................................................................................................................................................16
2.Nguyên lý hoạt động ...........................................................................................................................17
II .TÍNH TOÁN CHỌN THIẾT BỊ: .............................................................................................................18
1 . Tính toán chọn máy biến áp: ...........................................................................................................18
2. Tính chọn van .....................................................................................................................................25
3. Tính toán bộ lọc. ................................................................................................................................26
2
§å ¸n ®iÖn tö c«ng suÊt NguyÔn ngäc
Th¨ng
4. Tính toán bảo van mạch lực. ..............................................................................................................29
CHƯƠNG 4 : ....................................................................................................................................................32
THIẾT KẾ MẠCH ĐIỀU KHIỂN .................................................................................................................32
I. CÂÚ TRÚC MẠCH ĐIỀU KHIỂN .........................................................................................................32
1. Cấu trúc điều khiển ngang. ................................................................................................................32
2 .Cấu trúc điều khiển dọc. ...................................................................................................................33
3. Chức năng điều khiển. ......................................................................................................................34
II. SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỀU KHIỂN. .............................................................................................................35
1.Nguyên lý hoạt động : .........................................................................................................................37
2.Dạng điện áp mạch điều khiển ............................................................................................................37
III.TÍNH TOÁN MẠCH ĐIỀU KHIỂN. .....................................................................................................39
1. Tính toán khâu đồng pha. ................................................................................................................39
2. Khâu tạo điện áp răng cưa. ...............................................................................................................40
3. Khâu so sánh. .....................................................................................................................................43
................................................................................................................................................................43
4 . Khâu phát xung chùm. ......................................................................................................................44
5 . Khâu khuếch đại xung và biến áp xung. ...........................................................................................45
6. Khâu tạo nguồn nuôi. ......................................................................................................................49
................................................................................................................................................................49
Ta cÇn t¹o ra nguån ®iÖn ¸p ®Ó cÊp cho m¸y biÕn ¸p xung vµ nu«i IC, c¸c bé ®iÒu chØnh dßng
®iÖn, tèc ®é vµ ®iÖn ¸p ®Æt tèc ®é. ..................................................................................................49
7. Tính biến áp nguồn nuôi và đồng pha. ...............................................................................................50
8 .Khâu phản hồi tốc độ. .......................................................................................................................52
CHƯƠNG 5: .....................................................................................................................................................54
MÔ PHỎNG MẠCH ĐIỀU KHIỂN ..............................................................................................................54
...........................................................................................................................................................................54
KẾT LUẬN ......................................................................................................................................................55
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................................................................................56
3
§å ¸n ®iÖn tö c«ng suÊt NguyÔn ngäc
Th¨ng
ĐỀ BÀI :
ThiÕt kÕ nguån cÊp ®iÖn cho ®éng c¬ mét chiÒu kÝch tõ
®éc lËp kh«ng ®¶o chiÒu cã c¸c th«ng sè sau:
U®m
( V )
I®m ( A ) UkÝch tõ ( V ) IkÝch tõ ( A ) Ph¹m vi ®iÒu chØnh
tèc ®é
220 140 220 15 20:1
Yªu cÇu :
M¹ch ph¶i ®¶m b¶o ®é tr¬n vµ æn ®Þnh tèc ®é ,®ång
thêi cã kh©u b¶o vÖ qu¸ t¶i vµ ch«ng mÊt kÝch tõ .
§å ¸n gåm 5 ch¬ng nh sau :
- Ch¬ng I : Giíi thiÖu chung vÒ ®éng c¬ mét chiÒu
- Ch¬ng II : Chän ph¬ng ¸n m¹ch lùc
- Ch¬ng III : TÝnh to¸n m¹ch lùc
- Ch¬ng IV : M¹ch ®iÒu khiÓn
- Ch¬ng V : M« pháng m¹ch ®iÒu khiÓn
4
§å ¸n ®iÖn tö c«ng suÊt NguyÔn ngäc
Th¨ng
LỜI NÓI ĐẦU
Trong nÒn s¶n suÊt hiÖn ®¹i ,m¸y ®iÖn mét chiÒu ®îc coi lµ mét
lo¹i m¸y ®iÖn quan träng . Nã ®îc dïng lµm ®éng c¬ ®iÖn ,m¸y
ph¸t ®iÖn hay dïng trong c¸c ®iÒu kiÖn lµm viÖc kh¸c .
§éng c¬ ®iÖn mét chiÒu cã ®Æc tÝnh ®iÒu chØnh tèc ®é
rÊt tèt ,v× vËy m¸y ®îc dïng nhiÒu trong nh÷ng ngµnh c«ng
nghiÖp cã yªu cÇu cao vÒ ®iÒu chØnh tèc ®é nh c¸n thÐp ,hµm
má ,giao th«ng vËn tai …
MÆc dï ®éng c¬ ®iÖn cã nhiÒu øng dông trong c¸c ngµnh
c«ng nghiÖp ,nhng lu«n ®i kÌm víi nã lµ nh÷ng yªu cÇu vÒ ®iÖn
¸p ,dßng ®iÖn …ChÝnh v× vËy cÇn mét ph¬ng ph¸p nh»m ®¸p
øng ®îc nh÷ng yªu cÇu trªn .
§iÖn tö c«ng suÊt lµ lÜnh vùc kü thuËt hiÖn ®¹i ,nghiªn cøu
nh÷ng øng dông c¸c linh kiÖn b¸n dÉn lµm viÖc ë chÕ ®é chuyÓn
m¹ch vµo qu¸ trinh biªn ®æi ®iÖn n¨ng . HiÖn nay c¸c thiÕt bÞ
®iÖn tö c«ng suÊt chiÕm hon 30% trong sè c¸c thiÕt bÞ cña mét
xÝ nghiÖp hiÖn ®¹i . Nhê chñ tr¬ng më cöa ngµy cµng cã thªm
nhiÒu xÝ nghiÖp míi, d©y truyÒn s¶n xuÊt míi ,®ßi hái c¸n bé kü
thuËt vµ kü s ®iÖn nh÷ng kiÕn thøc vÒ ®iÖn tö c«ng suÊt vÒ vi
m¹ch vµ vi xö lý . XuÊt ph¸t tõ yªu cÇu thùc tÕ vµ tÇm quan träng
cña bé m«n ®iÖn tö c«ng suÊt c¸c thÇy c« trong bé m«n ®iÖn tö
c«ng suÊt ®· cho chóng em tõng bíc tiÕp xóc víi viÖc thiÕt kÕ
th«ng qua ®å ¸n m«n häc ®iÖn tö c«ng suÊt .
§èi víi nh÷ng sinh viªn n¨m thø 3 ,®©y lµ lÇn ®µu tiªn tiÕp
xóc víi thùc tÕ .ChÝnh v× v©y , trong qu¸ tr×nh thc hiÖn ®å ¸n
kh«ng thÓ tr¸nh khái nh÷ng thiÕu sãt nªn em kÝnh mong th©y c«
th«ng c¶m vµ bá qua cho chóng em .
5
§å ¸n ®iÖn tö c«ng suÊt NguyÔn ngäc
Th¨ng
Em xin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c thÇy c« trong bé m«n Tù
®éng ho¸ xÝ nghiÖp c«ng nghiÖp vµ ®¨c biÖt lµ thÇy gi¸o §ç
TRäNG TÝN ®© tËn tinh hø¬ng dÉn em hoµn thµnh ®å ¸n nµy .
Sinh viªn
D¬ng
§øc Anh
Chương 1 :
TÌM HIỂU VỀ ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU
Trong nền sản xuất hiện đại, máy điện một chiều vẫn được coi là một loại máy
quan trọng. Nó có thể dùng làm động cơ điện, máy phát điện hay dùng trong những
điều kiện làm việc khác.
Động cơ điện một chiều có đặc tính điều chỉnh tốc độ rất tốt, có nhiều ưu việt
hơn so với loại động cơ khác. Không những nó có khả năng điều chỉnh tốc độ dễ
dàng mà cấu trúc mạch lực, mạch điều khiển đơn giản hơn đồng thời lại đạt chất
lượng điều chỉnh cao trong dải điều chỉnh tốc độ rộng. Động cơ điện một chiều
được dùng nhiều trong những ngành công nghiệp có yêu cầu cao vể điều chỉnh tốc
độ như cán thép, hầm mỏ, giao thông vận tải…
I. CẤU TẠO ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU
Cấu tạo động cơ điện một chiều có thể chia thành hai phần chính là phần tĩnh
(stato) và phần quay (rôto)
1. Phần tĩnh hay stato
Đây là phần đứng yên của động cơ, bao gồm các bộ phận chính sau:
a. Cực từ chính :
Cực từ chính là bộ phận sinh ra từ trường gồm có lõi sắt cực từ và dây quấn kích
từ lồng ngoài lõi sắt cực từ. Lõi sắt cực từ làm bằng những lá thép kỹ thuật điện hay
thép cácbon dày 0,5 mm đến 1 mm ép lại và tán chặt. Trong động cơ nhỏ có thẻ
6
§å ¸n ®iÖn tö c«ng suÊt NguyÔn ngäc
Th¨ng
dùng thép khối. Cực từ được gắn chặt vào vỏ máy nhờ bulông. Dây quấn kích từ
được quấn bằng dây đồng bọc cách điện và mỗi cuộn dây đều được bọc cách điện
kỹ thành một khối và tẩm sơn cách điện trước khi đặt trên các cực từ. Các cuộn dây
kích từ đặt trên các cực từ này được nối nối tiếp với nhau.
b. Cực từ phụ :
Cực từ phụ được đặt giữa các cực từ chính và dùng để cải thiện đổi chiều. Lõi
thép của cực từ phụ thường làm bằng thép khối và trên thân cực từ phụ có đặt dây
quấn mà cấu tạo giống như dây quấn cực từ chính. Cực từ phụ cũng được gắn vào
vỏ máy nhờ những bulông.
c. Gông từ :
Gông từ dùng để làm mạch từ nối liền các cực từ, đồng thời làm vỏ máy. Trong
động cơ nhỏ và vừa thường dùng thép tấm dày uốn và hàn lại. Trong động cơ điện
lớn thường dùng thép đúc. Có thể dùng gang làm vỏ máy trong động cơ điện nhỏ.
d. Các bộ phận khác :
- Nắp động cơ : Để bảo vệ động cơ khỏi bị những vật ngoài rơi vào làn hư hỏng
dây quấn hay an toàn cho người khỏi chạm phải điện. Trong động cơ điện nhỏ và
vừa, nắp động cơ còn có tác dụng làm giá đỡ ổ bi. Trong trường hợp này nắp động
cơ thường làm bằng gang.
- Cơ cấu chổi than : Để đưa dòng điện từ phần quay ra ngoài. Cơ cấu chổi than
gồm có chổi than đặt trong hộp chổi than và nhờ một lò xo tì chặt lên cổ góp. Hộp
chổi than được cố định trên giá chổi than và cách điện với giá. Giá chổi than có thể
quay được để điều chỉnh vị trí chổi than cho đúng chỗ. Sau khi điều chỉnh xong thì
dùng vít cố định chặt lại.
2. Phần quay hay rôto
Phần quay gồm có những bộ phận sau:
a. Lõi sắt phần ứng
Lõi sắt phần ứng dùng để đẫn từ. Thường dùng những tấm thép kỹ thuật điện
(thép hợp kim silic) dày 0,5 mm phủ cách điện mỏng ở hai mặt rồi ép chặt lại để
giảm hao tổn do dòng điện xoáy gây nên. Trên lá thép có dập hình dạng rãnh để sau
khi ép lại thì đặt dây quấn vào.
Trong những động cơ cỡ trung trở lên, người ta còn dập những lỗ thông gió để
khi ép lại thành lõi sắt có thể tạo được những lỗ thông gió dọc trục.
Trong những động cơ điện lớn hơn thì lõi sắt thường chia thành từng đoạn nhỏ.
Giữa các đoạn ấy có để một khe hở gọi là khe thông gió ngang trục. Khi động cơ
làm việc, gió thổi qua các khe làm nguội dây quấn và lõi sắt.
Trong động cơ điện nhỏ, lõi sắt phần ứng được ép chặt trực tiếp vào trục. Trong
động cơ điện lớn hơn, giữa trục và lõi sắt có đặt giá rôto. Dùng giá rôto có thể tiết
7
§å ¸n ®iÖn tö c«ng suÊt NguyÔn ngäc
Th¨ng
kiệm thép kỹ thuật điện và giảm nhẹ trọng lượng rôto.
b. Dây quấn phần ứng
Dây quấnphần ứng là phần sinh ra suất điện động và có dòng điện chạy qua. Dây
quấn phần ứng thường làm bằng dây đồng có bọc cách điện. Trong động cơ điện
nhỏ (công suất dưới vài kilôoat) thương dùng dây có tiết dện tròn. Trong động cơ
điện vừa và lớn, thường dùng dây tiết diện hình chữ nhật. Dây quấn đựợc cách điện
cẩn thẩn với rãnh của lõi thép.
Để tránh khi quay bị văng ra so sức ly tâm, ở miệng rãnh có dùng nêm để đè
chặt hoặc phải đai chặt dây quấn. Nêm có thể làm bằng tre, gỗ hay bakêlit.
c. Cổ góp
Cổ góp (còn gọi là vành góp hay vành đổi chiều) dùng để đổi chiều dòng điện
xoay chiều thành một chiều. Cổ góp có nhiều phiến đồng có đuôi nhạn cách điện
với nhau bằng lớp mica dày 0,4 đến 1,2 mm và hợp thành một trụ tròn. Hai đầu trụ
tròn dùng hai vành ốp hình chữ V ép chặt lại. Giữa vành góp có cao hơn một ít để
hàn các đầu dây của các phần tử dây quấn vào các phiến góp được dễ dàng.
d. Các bộ phận khác :
- Cánh quạt : dùng dể quạt gió làm nguội động cơ. Động cơ điện một chiều
thường được chế tạo theo kiểu bảo vệ. Ở hai đầu nắp động cơ có lỗ thông gió. Cánh
quạt lắp trên trục động cơ. Khi động cơ quay, cánh quạt hút gió từ ngoài vào động
cơ. Gió đi qua vành góp, cực từ, lõi sắt và dây quấn rồi qua quạt gió ra ngoài làm
nguội động cơ.
- Trục động cơ : trên đó đặt lõi sắt phần ứng, cổ góp, cánh quạt và ổ bi. Trục
động cơ thường được làm bằng thép cácbon tốt.
II. CÁC THÔNG SỐ ẢNH HƯỞNG:
Phương trình đặc tính cơ điện : ω = φK
U u - φK
RR fu + Iư
Phương trình đặc tính cơ : ω = φK
U u - 2)( φK
RR fu + M
Từ phương trình đặc tính trên ta thấy có 3 thông số ảnh hưởng tới đặc tính cơ:
- Ảnh hưởng của điện trở phần ứng : Để thay đổi điện trở phần ứng ta nối thêm
điện trở phụ Rf vào mạch phần ứng. Rf càng lớn thì tốc độ động cơ càng giảm, đồng
thời dòng điện ngắn mạch và mômen ngắn mạch cũng giảm.
- Ảnh hưởng của điện áp phần ứng : Khi giảm điện áp thì mômen ngắn mạch
giảm, dòng điện ngắn mạch giảm và tốc độ động cơ cũng giảm ứng với 1 phụ tải
nhất định.
- Ảnh hưởng của từ thông : Thay đổi từ thông bằng cách thay đổi dòng Ikt động
cơ. Khi giảm từ thông thì vận tốc động cơ tăng.
8
§å ¸n ®iÖn tö c«ng suÊt NguyÔn ngäc
Th¨ng
III. SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU
Khi nguồn điện một chiều có công suất không đủ lớn thì mạch điện phần ứng và
mạch kích từ mắc vào hai nguồn một chiều độc lập với nhau, lúc này động cơ được
gọi là động cơ kích từ độc lập.
Để tiến hành mở máy, đặt mạch kích từ vào nguồn Ukt, dây cuốn kích từ sinh
ra từ thông Φ. Trong tất cả các trường hợp, khi mở máy bao giờ cũng phải đảm bảo
có Φmax tức là phải giảm điện trở của mạch kích từ Rkt đến nhỏ nhất có thể. Cũng
cần đảm bảo không xảy ra đứt mạch kích thích vì khi đó Φ = 0, M = 0, động cơ sẽ
không quay được, do đó Eư = 0 và theo biểu thức U = Eư + RưIư thì dòng điện Iư sẽ
rất lớn làm cháy động cơ. Nếu mômen do động cơ điện sinh ra lớn hơn mômen cản
(M > Mc) rôto bắt đầu quay và suất điện động Eư sẽ tăng lên tỉ lệ với tốc độ quay n.
Do sự xuất hiện và tăng lên của Eư, dòng điện Iư sẽ giảm theo, M giảm khiến n tăng
chậm hơn.
IV. PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU CHỈNH TỐC ĐỘ ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU
Từ biểu thức : ω = φK
U u - 2)( φK
RR fu + M
ta thấy rằng việc điều chỉnh tốc độ động cơ điện một chiều có thể thực hiện được
bằng cách thay đổi các đại lượng Φ, Rư, U.
1. Điều chỉnh tốc độ bằng cách thay đổi điện trở phần ứng
Ứng với mỗi giá trị của Rf có một đặc tính cơ khác nhau trong đó Rf = 0 là đặc
tính cơ tự nhiên. Ta thấy nếu Rf càng lớn thì đặc tính cơ sẽ có độ dốc càng cao nghĩa
là tốc độ thay đổi nhiều khi tải thay đổi. Phương pháp này chỉ cho phép điều chỉnh
tốc độ trong vùng dưới tốc độ quay định mức và luôn kèm theo tổn hao năng lượng
9
ω Mc
ω
0
Rn(TN)
R
f1
§å ¸n ®iÖn tö c«ng suÊt NguyÔn ngäc
Th¨ng
trên điện trở phụ, làm giảm hiệu suất của động cơ điện. Vì vậy phương pháp này chỉ
áp dụng ở động cơ có công suất nhỏ
2. Điều chỉnh tốc độ bằng cách thay đổi từ thông
Điều chỉnh từ thông kích thích của động cơ điện một chiều là điều chỉnh mômen
điện từ của động cơ M = K.Φ.Iư và sức điện động quay của động cơ
Eư = K.Φ.ω Mạch kích từ của động cơ là mạch phi tuyến nên hệ điều chỉnh từ
thông cũng là hệ phi tuyến:
ik =
kb
k
rr
e
+
+ ωk dt
dφ
trong đó rk – điện trở dây quấn kích thích
rb – điện trở của nguồn điện áp kích thích
ωk – số vòng dây của dây quấn kích thích
Thường khi điều chỉnh điện áp phần ứng được giữ nguyên bằng giá trị định mức,
do đó đặc tính cơ thấp nhất trong vùng điều chỉnh từ thông chính là đặc tính có điện
áp phần ứng định mức, từ thông định mức và được gọi là đặc tính cơ bản.
Vì βΦ =
uR
K 2)( φ
nên độ cứng đặc tính cơ giảm rất nhanh khi ta giảm từ thông
để tăng tốc độ cho động cơ
3. Điều chỉnh tốc độ bằng thay đổi điện áp phần ứng
Khi thay đổi điện áp đặt vào phần ứng động cơ ta được một họ đặc tính cơ song
song với đặc tính cơ tự nhiên.
10
n
(3)
(2)
(1)
§å ¸n ®iÖn tö c«ng suÊt NguyÔn ngäc
Th¨ng
Ta thấy rằng khi thay đổi điện áp ( giảm áp ) thì mômen ngắn mạch, dòng điện
ngắn mạch giảm và tốc
độ động cơ cũng giảm ứng với một phụ tải nhất định. Do đó phương pháp này cũng
được dùng để điều chỉnh tốc độ động cơ và hạn chế dòng điện khi khởi động.
Chương 2 :
CHỌN PHƯƠNG ÁN
Nguồn điện một chiều cấp cho động cơ điện một chiều có thể lấy được từ nhiều
cách khác nhau. Lấy trực tiếp từ máy phát điện một chiều hoặc có thể dùng bộ biến
đổi một chiều. Trong thực tế, bộ biến đổi một chiều có thể dễ dàng thiết kế nhờ các
mạch chỉnh lưu sử dụng các van bán dẫn. Hơn nữa, các mạch chỉnh lưu sử dụng van
điều khiển còn có thể dễ dàng điều khiển được theo yêu cầu của từng loại tải. Do
các ưu điểm đó, ta sẽ thiết kế nguồn một chiều thông qua các mạch chỉnh lưu điện
áp xoay chiều lấy từ lưới điện. Dưới đây là một số mạch chỉnh lưu cơ bản và hay
được sử dụng.
1. Mạch chỉnh lưu cầu một pha điều khiển đối xứng
- Các van dẫn lần lượt theo từng cặp (T1, T2) và (T3, T4).
11
ω
ω
01
U
dm
(TN)
ω
03
U
1
ω
04
§å ¸n ®iÖn tö c«ng suÊt NguyÔn ngäc
Th¨ng
-
- Góc mở van α, góc dẫn các van λ
0 – α : T1, T2 dẫn
α – α + λ : T3, T4 dẫn, đồng thời T1, T2 khóa lại
Công thức:
Udα =
pi
22 U2cosα = 0,9U2cosα
Idα = Rd
U dα
Iv = 2
dI
Sba = 1,23Pd
Ungmax = 2 U2
I2 = 1,11Id
* Nhận xét:
12
§å ¸n ®iÖn tö c«ng suÊt NguyÔn ngäc
Th¨ng
Chỉnh lưu cầu một pha sử dụng rộng rãi trong thực tế, nhất là với cấp điện áp
tải lớn hơn 10V. Dòng tải có thể lên tới 100A. Ưu điểm của nó là không nhất thiết
phải có biến áp nguồn. Tuy nhiên do số lượng van gấp đôi hình tia nên sụt áp trong
mạch van cũng tưng gấp đôi. Do đó nó không phù hợp với tải cần có dòng lớn
nhưng điện áp nhỏ.
2. Mạch chỉnh lưu hình tia ba pha điều khiển đối xứng
- Dòng điện id phẳng do Ld rất lớn.
- Hoạt động của mạch với góc điều khiển α
θ : 00 – 30 + α : T3 dẫn
θ : 30 + α – 1500 + α : T1 dẫn
θ : 150 + α – 2700 + α : T2 dẫn
Các van hoạt động riêng, độc lập
R1
L1
T3
T2
T1
Công thức:
Udα =
pi2
63 U2cosα = 1,17U2cosα
Idα = Rd
U dα
Iv = 3
dI
Sba = 1,35Pd
Ungmax = 6 U2
I2 = 0,58Id
* Nhận xét:
Chỉnh lưu tia 3 pha cần có biến áp nguồn để đưa điểm trung tính ra tải. Công
suất máy biến áp này hơn công suât một chiều 1,35 lần, tuy nhiên sụt áp trong mạch
van nhỏ nên thích hợp với phạm vi điện áp thấp. Vì sử dụng nguồn ba pha nên cho
13
§å ¸n ®iÖn tö c«ng suÊt NguyÔn ngäc
Th¨ng
phép nâng công suất tải lên nhiều (đến vài trăm ampe), mặt khác độ đập mạch của
điện áp ra sau mạch chỉnh lưu giảm đáng kể nên kích thước bộ lọc cũng nhỏ đi
nhiều.
3. Mạch chỉnh lưu cầu ba pha điều khiển đối xứng
- Hoạt động của mạch: các van nhóm lẻ thay nhau dẫn cho điện áp ở điểm
katốt chung UKC, các van nhóm chẵn thay nhau dẫn cho điện áp ở điểm anốt
chung UAC.
- Công thức:
Udα = Udocosα =
pi
63 U2cosα
id = Id = d
d
R
U α
Itbv = 3
dI
Ungmax = 6 U2
Sba = 1,05Pd
I2 = 0,816Id
* Nhận xét:
Chỉnh lưu 3 pha sơ đồ cầu là loại được sử dụng rộng rãi nhất trong thực tế vì
nó có nhiều ưu điểm hơn cả. Nó cho phép có thể đấu thẳng vào lưới điện ba pha, độ
đập mạch nhỏ 5%. Nếu có sử dụng máy biến áp thì gây méo lưới điện ít hơn các
loại trên. Đồng thời, công suất mạch chỉnh lưu này có thể rất lớn đến hàng trăm kW.
14
§å ¸n ®iÖn tö c«ng suÊt NguyÔn ngäc
Th¨ng
Nhược điểm của mạch này là sụt áp trên van gấp đôi sụt áp trên van trong mạch sơ
đồ hình tia.
Chọn mạch van:
Theo yêu cầu của đề bài: Uđm = 220V, Iđm = 140A ta có công suất của động cơ là
Pđm = Uđm. Iđm = 220*140 = 30800 W = 30,8 kW
Công suất này khá lớn nên ta sử dụng mạch chỉnh lưu cầu 3 pha.
Mặt khác yêu cầu nguồn cung cấp cho động cơ phải điều chỉnh được điện áp,
điện áp điều chỉnh phải trơn nên ta chọn van phải là van điều khiển.
Như vậy ta sẽ chọn mạch lực là mạch chỉnh lưu cầu ba pha điều khiển đối xứng.
Ta sử dụng lưới điện ba pha có điện áp pha 220V, như vậy điện áp ra của mạch
chỉnh lưu là: Udα =
pi
63 U2cosα = 2,34.220.cosα = 514,8cosα
Suy ra α = arccos 8,514
dU
Theo đề bài: dải điều chỉnh của động cơ là 20:1, điện áp định mức của động cơ
là 220V ứng với vận tốc định mức của động cơ. Như vậy điện áp ứng với vận tốc
nhỏ nhất điều chỉnh được của động cơ là 220:20 = 11V.
Với Ud = 220V thì αmin = arccos 8,514
dU = arccos 8,514
220
= 64,70
Với Ud = 11V thì αmax = arccos 8,514
dU = arccos 8,514
11
= 88,80
(αmin - αmax ) nằm trong khoảng điều chỉnh được của góc mở α (khoảng nhỏ hơn
1500). Như vậy ta có thể sử dụng mạch chỉnh lưu này đấu trực tiếp vào lưới điện,
không cần thông qua biến áp.Nhng do gãc ®iÒu khiÓn αmin qu¸ lín nªn
cÇn dïng mét biÕn ¸p nh»m t¨ng dµi ®iÒu chØnh .
Kết luận:
Qua xem xét và tính toán ở trên, ta chọn mạch lực là mạch chỉnh lưu cầu ba
pha điều khiển đối xứng và cần dùng biến áp nguồn
15
§å ¸n ®iÖn tö c«ng suÊt NguyÔn ngäc
Th¨ng
Chương 3 :
THIẾT KẾ MẠCH LỰC
I .SƠ ĐỒ MẠCH ĐỘNG LỰC
1. Sơ đồ
16
§å ¸n ®iÖn tö c«ng suÊt NguyÔn ngäc
Th¨ng
BA
AT
KKK
A
V
RI
§
KT
L
A B C
FT
R R
R
RR
R R
R R
C C
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Thiết kế nguồn cấp điện cho động cơ 1 chiều kích từ độc lập không đảo chiểu.pdf